Thực ra về món hạ tầng, tức là cầu, đường, hầm thì đường sắt chở hàng đắt hơn đường sắt cao tốc.
Còn cái vụ ĐSCT Bắc Nam 60 tỏi đó thì cắt cổ là cái chắc. Vì hiện nay đường sắt khổ 1m hiện có đã chịu tải 4,2 tấn/m dài. Còn báo cáo ĐSCT Bắc Nam làm cái đường chỉ chịu 3,8 tấn/m dài thì quá là cắt cổ còn gì. Nếu có việc thì cũng chả có tàu nào khác chạy được trên cái đường đó.
Nhìn ra thế giới, ở châu Âu hay TQ, HQ thì ĐSCT đều thiết kế chịu 6,4 tấn - 8tấn/ m dài trở lên. Vì thế khi cần có thể tận dụng chở hàng luôn.
Mà tổng quan trên thế giới giá xây 8 tấn/m dài đang còn < giá xây 3,8 tấn /m dài theo báo cáo ĐSCT Bắc Nam kìa. Siêu cắt cổ luôn đó.