[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,081
Động cơ
120,284 Mã lực
Trong tầm 500-700km thì đi ĐSCT nhanh hơn máy bay nhiều chứ bác, chưa kể tiện ích tốt hơn máy bay nhiều. Thứ nữa là Việt Nam là dải đất hẹp nên chỉ cần một tuyến Bắc - Nam duy nhất phục vụ 100tr dân (các tuyến phụ kết nối ko đáng kể hoặc ko xây cũng dc). Tiết kiệm dc mớ tiền so với Mỹ, Trung, Anh, Pháp. Chở hàng thì đường biển chuyên chở tốt ngang, thậm chí hơn đường sắt nếu xét về chi phí. VN có đường bờ biển tốt thế thì xây dựng tuyến đường sắt chở hàng cũng là một điều cần cân nhắc.


Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
Em nghĩ ship hàng bằng train thì nhanh và ít rủi ro hơn các phương tiện khác. Ví dụ ship hoa quả, ship hàng thương mại điện tử thì hợp lý, giúp giảm bớt xe công xe tải trên cao tốc. Nhưng cũng k cần quá nhiều. Nên làm hỗn hợp là hợp lý.
Làm đsct 300km/h thì khó khăn nhất là tìm được điểm cân bằng tài chính khi chi phí vận hành ko hơn giá vé nhiều mà giá vé vẫn đủ hấp dẫn để có lượng khách đủ lớn (để thực sự đóng góp cho giao thương và hi sinh chở hàng hóa). Tóm lại nói mồm xuông ko bằng tính toán con số, có mô hình tính toán chuẩn để do sánh 2 phương án.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,821
Động cơ
770,306 Mã lực
Em nghĩ ship hàng bằng train thì nhanh và ít rủi ro hơn các phương tiện khác. Ví dụ ship hoa quả, ship hàng thương mại điện tử thì hợp lý, giúp giảm bớt xe công xe tải trên cao tốc. Nhưng cũng k cần quá nhiều. Nên làm hỗn hợp là hợp lý.
Làm đsct 300km/h thì khó khăn nhất là tìm được điểm cân bằng tài chính khi chi phí vận hành ko hơn giá vé nhiều mà giá vé vẫn đủ hấp dẫn để có lượng khách đủ lớn (để thực sự đóng góp cho giao thương và hi sinh chở hàng hóa). Tóm lại nói mồm xuông ko bằng tính toán con số, có mô hình tính toán chuẩn để do sánh 2 phương án.
Cu chọn sai rồi:
Nếu chỉ xét về nhanh chậm thì ship hàng bằng train khó mà nhanh hơn các phương tiện khác được ( hàng từ nơi gửi đưa lên oto ra ga dỡ xuống chuyển lên tàu, chờ đến giờ tàu chạy đến ga lại dỡ xuống chuyển lên oto chở đến nơi nhận ).
Một chuyến hàng ở từ ga HN đến ga SG hiện nay mất cỡ 4 đến 5 ngày chậm hơn nhiều so với các phương tiện khác, kể cả tương lai đường sắt được như các nước tiên tiến thì nhanh cũng không phải là thế mạnh của vận chuyển hàng bằng tàu.
Nếu quảng bá cho tàu hàng thì phải nói đến mấy thứ: giá thành rẻ hơn, chở được khối lượng lớn, an toàn hơn
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,821
Động cơ
770,306 Mã lực
Đúng rồi, kiểu cho TQ mượn đường thôi. Trước kia TQ cũng muốn cho VN vay để cải tạo cái tuyến Bắc-Nam phục vụ nhu cầu xuống ĐNA của nó nhưng VN cứ sợ, lần lữa nên nó ko đợi đc, làm luôn qua Lào hoá ra rẻ hơn vì đền bù GPMB thấp. Tuyến này sẽ kết nối và đi ra thẳng cảng Thái Lan, CPC. VN chơ hơ 1 mình bị bỏ lỡ cơ hội là nước cầu nối giữa TQ và ĐNA
Làm cả tuyến đường sắt hàng chục tỷ đô thì không ai lại chỉ trông chờ vào việc cho nước khác mượn đường qua cảnh nhất là cái con đường đó nó lại không phải là đường thuận tiện nhất đâu cụ ạ.
Còn nối TQ với Thái muốn qua được VN thì còn phải kể đoạn qua Cam và Thái - Cam chưa biết bao giờ có. VN có vay tiền làm thì xong cũng để đó. Lại có cớ cho các cụ chửi tham và ngu nhỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,081
Động cơ
120,284 Mã lực
Cu chọn sai rồi:
Nếu chỉ xét về nhanh chậm thì ship hàng bằng train khó mà nhanh hơn các phương tiện khác được ( hàng từ nơi gửi đưa lên oto ra ga dỡ xuống chuyển lên tàu, chờ đến giờ tàu chạy đến ga lại dỡ xuống chuyển lên oto chở đến nơi nhận ).
Một chuyến hàng ở từ ga HN đến ga SG hiện nay mất cỡ 4 đến 5 ngày chậm hơn nhiều so với các phương tiện khác, kể cả tương lai đường sắt được như các nước tiên tiến thì nhanh cũng không phải là thế mạnh của vận chuyển hàng bằng tàu.
Nếu quảng bá cho tàu hàng thì phải nói đến mấy thứ: giá thành rẻ hơn, chở được khối lượng lớn, an toàn hơn
Nếu tốc độ tàu hàng là 100km/h (trung bình, tàu hàng ít dừng hơn tàu khách) thì tổng lại liệu có chậm hơn đường bộ nhiều không? Nó nhanh là nhanh hơn đường biển. Nếu trong 2 ngày có thể ship được hàng đi từ đầu này tới đầu kia đất nước là đảm bảo cho thương mại điện tử rồi. Nói chung có thể chia sẻ bớt với đường bộ, các cụ đi cao tốc ra Long Thành sẽ bớt tắc.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Cu chọn sai rồi:
Nếu chỉ xét về nhanh chậm thì ship hàng bằng train khó mà nhanh hơn các phương tiện khác được ( hàng từ nơi gửi đưa lên oto ra ga dỡ xuống chuyển lên tàu, chờ đến giờ tàu chạy đến ga lại dỡ xuống chuyển lên oto chở đến nơi nhận ).
Một chuyến hàng ở từ ga HN đến ga SG hiện nay mất cỡ 4 đến 5 ngày chậm hơn nhiều so với các phương tiện khác, kể cả tương lai đường sắt được như các nước tiên tiến thì nhanh cũng không phải là thế mạnh của vận chuyển hàng bằng tàu.
Nếu quảng bá cho tàu hàng thì phải nói đến mấy thứ: giá thành rẻ hơn, chở được khối lượng lớn, an toàn hơn
Cụ đang nói hiện trang hiện nay thì là đúng...nhưng sau khi nâng cấp và bố trí lại nhà ga thì lại là 1 câu chuyện khác.
Đường biển nên dành cho xuất nhập khẩu...còn thông thương trong nước thì nên dùng các tuyến nội địa.

Còn nói về nhanh chậm thì còn coi hàng là hàng gì và giá thành vận chuyển.
Cụ chắc chưa nghe kẹt tàu "biển" nhỉ...ở ta như cơm bữa ấy.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,386 Mã lực
Tuổi
63
Trong tầm 500-700km thì đi ĐSCT nhanh hơn máy bay nhiều chứ bác, chưa kể tiện ích tốt hơn máy bay nhiều. Thứ nữa là Việt Nam là dải đất hẹp nên chỉ cần một tuyến Bắc - Nam duy nhất phục vụ 100tr dân (các tuyến phụ kết nối ko đáng kể hoặc ko xây cũng dc). Tiết kiệm dc mớ tiền so với Mỹ, Trung, Anh, Pháp. Chở hàng thì đường biển chuyên chở tốt ngang, thậm chí hơn đường sắt nếu xét về chi phí. VN có đường bờ biển tốt thế thì xây dựng tuyến đường sắt chở hàng cũng là một điều cần cân nhắc.


Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
ĐsCt chỉ hiệu quả từ 300km đổ lại thôi nhé cụ.
Tầm 500km, với vận tốc trung bình 200km có tính cả thời gian dừng đỗ các ga dọc đường thì mất mịa nó 2,5h đi
Máy bay bay 30ph.
Thực ra máy bay lâu ở khâu thủ tục đảm bảo an toàn. Nói về an toàn thì máy bay với đsct yêu cầu ân toàn như nhau, có sự cố cũng đi sạch.
Chẳng qua xưa nay máy bay theo tiêu chuẩn an toàn xịn. Đsct hoàn toàn bỏ qua quy trình này.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,821
Động cơ
770,306 Mã lực
ĐsCt chỉ hiệu quả từ 300km đổ lại thôi nhé cụ.
Tầm 500km, với vận tốc trung bình 200km có tính cả thời gian dừng đỗ các ga dọc đường thì mất mịa nó 2,5h đi
Máy bay bay 30ph.
Thực ra máy bay lâu ở khâu thủ tục đảm bảo an toàn. Nói về an toàn thì máy bay với đsct yêu cầu ân toàn như nhau, có sự cố cũng đi sạch.
Chẳng qua xưa nay máy bay theo tiêu chuẩn an toàn xịn. Đsct hoàn toàn bỏ qua quy trình này.
Nói cho công bằng thì mỗi phương tiện nó đều có mặt mạnh của nó, với những thế mạnh đó sẽ thể hiện ở tỷ trọng vận tải, chi tiết cụ thể thì có thể tham khảo ví dụ như 1 cái bảng này
Tỷ trọng vận chuyển hàng, khách trên hành lang ven biển Bắc – Nam
Đơn vị: %
1625028420532.png




 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,386 Mã lực
Tuổi
63
Nói cho công bằng thì mỗi phương tiện nó đều có mặt mạnh của nó, với những thế mạnh đó sẽ thể hiện ở tỷ trọng vận tải, chi tiết cụ thể thì có thể tham khảo ví dụ như 1 cái bảng này
Tỷ trọng vận chuyển hàng, khách trên hành lang ven biển Bắc – Nam
Đơn vị: %
View attachment 6318039



Vấn đề là bọn Nhật nó đang lái dư luận để làm tuyến Đsct dài hàng nghìn km.
Về hiệu quả kinh tế là ko có. Vé đắt gấp 2 gấp 3 đi máy bay. Thời gian đi mất cả ngày, náy bay đi có 2h.
Thế là ko có khách.
Ko có khách thì hiệu quả kinh tế xã hội cũng ko có.
Vậy làm làm gì.
 

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,273
Động cơ
212,039 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
ĐsCt chỉ hiệu quả từ 300km đổ lại thôi nhé cụ.
Tầm 500km, với vận tốc trung bình 200km có tính cả thời gian dừng đỗ các ga dọc đường thì mất mịa nó 2,5h đi
Máy bay bay 30ph.
Thực ra máy bay lâu ở khâu thủ tục đảm bảo an toàn. Nói về an toàn thì máy bay với đsct yêu cầu ân toàn như nhau, có sự cố cũng đi sạch.
Chẳng qua xưa nay máy bay theo tiêu chuẩn an toàn xịn. Đsct hoàn toàn bỏ qua quy trình này.
Thôi thôi thôi... thôiiii. Đã lên máy bay thì 10km cũng mặc định 2h bay trên trời nhé, chưa kể thời gian làm thủ tục. Ông lấy đâu ra cái khoảng cách hoạt động hiệu quả là 300km, tiêu chuẩn quốc tế mặc định là 500-700km nhé đối với tàu cũ nhé, tàu mới phạm vi hoạt động hiệu quả còn rộng hơn. Chả biết đi máy bay dc mấy lần mà dám bảo 30p trên máy bay, tôi đố ông tìm dc chuyến bay cỡ lớn nào dưới 1h30p đấy, còn phần lớn phải là 2h nhé. Mà ko biết ông sử dụng đường sắt cao tốc bao giờ chưa? Chứ nếu 300km đổ lại thì dùng đường cao tốc (Bắc Nam) sau này hiệu quả hơn nhiều, kể cả chở hàng lẫn chở người nhé.

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Vấn đề là bọn Nhật nó đang lái dư luận để làm tuyến Đsct dài hàng nghìn km.
Về hiệu quả kinh tế là ko có. Vé đắt gấp 2 gấp 3 đi máy bay. Thời gian đi mất cả ngày, náy bay đi có 2h.
Thế là ko có khách.
Ko có khách thì hiệu quả kinh tế xã hội cũng ko có.
Vậy làm làm gì.
Nhật cần tiền mà cụ...Việt Nam ký vào rùi thì tiền vào túi nó thui.

Hiệu quả hay không là chuyện của Việt Nam.
Đến lúc nát như tường thì anh Nhật lại nhẹ nhàng nói lúc tư vấn tao có tính nhưng nhầm tí ý mà...Nhưng tiền mày vẫn phải tra tao. =))
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,386 Mã lực
Tuổi
63
Thôi thôi thôi... thôiiii. Đã lên máy bay thì 10km cũng mặc định 2h bay trên trời nhé, chưa kể thời gian làm thủ tục. Ông lấy đâu ra cái khoảng cách hoạt động hiệu quả là 300km, tiêu chuẩn quốc tế mặc định là 500-700km nhé đối với tàu cũ nhé, tàu mới phạm vi hoạt động hiệu quả còn rộng hơn. Chả biết đi máy bay dc mấy lần mà dám bảo 30p trên máy bay, tôi đố ông tìm dc chuyến bay cỡ lớn nào dưới 1h30p đấy, còn phần lớn phải là 2h nhé. Mà ko biết ông sử dụng đường sắt cao tốc bao giờ chưa? Chứ nếu 300km đổ lại thì dùng đường cao tốc (Bắc Nam) sau này hiệu quả hơn nhiều, kể cả chở hàng lẫn chở người nhé.

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
Đã ko biết thì bé bé cái mồm lại.
Thời gian kể từ khi ngồi trên máy bay đến khi xuống máy bay là 1h10ph
Screenshot_2021-06-30-11-58-26-28.png
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Vấn đề là bọn Nhật nó đang lái dư luận để làm tuyến Đsct dài hàng nghìn km.
Về hiệu quả kinh tế là ko có. Vé đắt gấp 2 gấp 3 đi máy bay. Thời gian đi mất cả ngày, náy bay đi có 2h.
Thế là ko có khách.
Ko có khách thì hiệu quả kinh tế xã hội cũng ko có.
Vậy làm làm gì.
Giá vé ít nhất là cao gấp 10 lần vé máy bay (cỡ 15 -20 triệu vnd/ vé cho tuyến HN-SG) nếu nhu cầu vận chuyển đường sắt như hiện nay mới đủ hòa vốn đầu tư 60 tỷ$. Còn đầu tư mà trượt giá nữa thì không biết bao nhiêu.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Giá vé ít nhất là cao gấp 10 lần vé máy bay (cỡ 15 -20 triệu vnd/ vé cho tuyến HN-SG) nếu nhu cầu vận chuyển đường sắt như hiện nay mới đủ hòa vốn đầu tư 60 tỷ$. Còn đầu tư mà trượt giá nữa thì không biết bao nhiêu.
Giá vé đó cho là người Nhật cũng lựa máy bay...chứ nói gì đến Việt Nam. :))
 

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,273
Động cơ
212,039 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đã ko biết thì bé bé cái mồm lại.
Thời gian kể từ khi ngồi trên máy bay đến khi xuống máy bay là 1h10ph
Thế sao bảo 30p? Mà đây là “khoảng 1h” cụ nhé? Và khoảng 1h của các hãng HK VN xác luôn định là 1h30-2h nhé. Cộng với thời gian làm thủ tục nữa xác định là thua xa ĐSCT nhất là cự ly ngắn tũn từ Vinh đến Đà Nẵng. Đấy là chưa nói ăn quả delay nửa ngày nữa thì... thôi...

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Thế sao bảo 30p? Mà đây là “khoảng 1h” cụ nhé? Và khoảng 1h của các hãng HK VN xác luôn định là 1h30-2h nhé. Cộng với thời gian làm thủ tục nữa xác định là thua xa ĐSCT nhất là cự ly ngắn tũn từ Vinh đến Đà Nẵng. Đấy là chưa nói ăn quả delay nửa ngày nữa thì... thôi...

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
Em tìm ra bay hết có 55 phút thui cụ ơi...lấy đâu ra 1h30~2h.
Giá tàu cao tốc có ngang vé Vietnam Airlines không? Hay mắc hơn?
Em tra giá vé tuyến có khoảng cách tương đương cửa Nhật là Tokyo đi Nagoya : ¥14,940 JPY (hơn 3.100.000VND) chạy mất hơn 2 tiếng.
Ảnh chụp Màn hình 2021-06-30 lúc 12.37.16.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,273
Động cơ
212,039 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em tìm ra bay hết có 55 phút thui cụ ơi...lấy đâu ra 1h30~2h.
Giá tàu cao tốc có ngang vé Vietnam Airlines không? Hay mắc hơn?
Em tra giá vé tuyến có khoảng cách tương đương cửa Nhật là Tokyo đi Nagoya : ¥14,940 JPY (hơn 3.100.000VND)
Lý thuyết thôi cụ ơi. Thực tế còn phát sinh nhiều vấn đề khác nên thời gian thực thường lâu hơn. Thường gặp nhất là đến nơi đúng h nhưng phải lượn lờ đợi đến lượt/lấy lốt hạ cánh. Hơn nữa, đấy là thời gian khách hàng hạ cánh xuống sân bay, còn phải làm thủ tục rồi bắt xe về trung tâm thành phố nữa. Nếu sử dụng ĐSCT thì sẽ kết nối thẳng 2 trung tâm thành phố.
Em cũng chưa hẳn ủng hộ ĐSCT ở thì hiện tại, nhưng bảo là cự ly ngắn thế đi máy bay tiện hơn ĐSCT là quá phi lý.

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 
Chỉnh sửa cuối:

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,472
Động cơ
74,904 Mã lực
Thế sao bảo 30p? Mà đây là “khoảng 1h” cụ nhé? Và khoảng 1h của các hãng HK VN xác luôn định là 1h30-2h nhé. Cộng với thời gian làm thủ tục nữa xác định là thua xa ĐSCT nhất là cự ly ngắn tũn từ Vinh đến Đà Nẵng. Đấy là chưa nói ăn quả delay nửa ngày nữa thì... thôi...

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
Lão kia chắc toàn bay mới cả đi tàu trên mạng, trên tivi.
Máy bay ở VN nó chẳng delay bỏ mịe ra. Gặp thằng Bamboo nó delay chuyến HN - Huế là 24 tiếng + 1 tiếng bay + 2 tiếng thủ tục là 27 tiếng total nhé.
Đời em đi tàu ở châu Âu và Nhật thì chưa thấy chuyến nào chậm quá 1 phút.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,425
Động cơ
114,123 Mã lực
Giá vé ít nhất là cao gấp 10 lần vé máy bay (cỡ 15 -20 triệu vnd/ vé cho tuyến HN-SG) nếu nhu cầu vận chuyển đường sắt như hiện nay mới đủ hòa vốn đầu tư 60 tỷ$. Còn đầu tư mà trượt giá nữa thì không biết bao nhiêu.
Coi như không cần hồi vốn, moi được cục vàng ở đâu bán trả nợ, nhà nước ưu đãi hết cbn mức. Thì trước em có tính sơ bộ chi phí vận hành tối thiểu là 2k đồng/ghế/km. Vậy vé tàu cao tốc HN-SG tối thiểu gần 4 củ thì mới đỡ được chi phí vận hành.

Méo biết cái thằng gạ xây nốt cái đường tàu 4 tỷ $ như đã bàn bạc với nhau cả chục năm trước, so với thằng dụ làm đsct 60 tỷ $ thằng nào âm hiểm hơn. =))

Tóm lại em thấy trong tình hình kinh tế khó khăn do Covid hiện nay thì tập trung mà làm cho xong đường bộ cao tốc Bắc Nam. Tàu bà Nhật nhẽo gì xéo hết đix-(
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Lý thuyết thôi cụ ơi. Thực tế còn phát sinh nhiều vấn đề khác nên thời gian thực thường lâu hơn. Hơn nữa, đấy là thời gian khách hàng hạ cánh xuống sân bay, còn phải làm thủ tục rồi bắt xe về trung tâm thành phố nữa. Nếu sử dụng ĐSCT thì sẽ kết nối thẳng 2 trung tâm thành phố.
Em cũng chưa hẳn ủng hộ ĐSCT ở thì hiện tại, nhưng bảo là cự ly ngắn thế đi máy bay tiện hơn ĐSCT là quá phi lý.

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
Ở cự ly ngắn thì ô tô có ưu thế tuyệt đối cụ ơi...với đường cao tốc như hiện nay thì còn nhanh nữa.
Đường sắt cao tốc cạnh tranh ở khung đường trung bình trên 300km trở lên mới có ưu thế...tuy nhiên ở Việt Nam hàng không vừa rẽ lại đầu tư ít hơn nhiều, tư nhân đang đã làm sân bay ở các tỉnh thành thì đường sắt cao tốc khó mà cạnh tranh lại được về giá.

Cụ nhìn ngày tết với ngày thường ở Việt nam đi...tại sao tàu chỉ bán vé chạy ngày tết ( chất lượng tốt ư -> không phải. chạy nhanh ư? -> không phải) đơn giản vì máy bay giá vé tăng quá cao và không đủ chuyến bay để phục vụ. Còn ngày thường thì phần lớn lựa đi máy bay(rẽ và nhanh)...Qua đó thấy DSCT giá vé cao thì...lượng hành khách chắc chắn thấp. Lỗ là cái chắc...
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top