[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Covidoto

Xe hơi
Biển số
OF-781010
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
176
Động cơ
34,388 Mã lực
Tuổi
44
Vào thớt này thấy có mấy người giờ đi nhục hộ cho cả Cam với Lào. Đến hài.

Lào không bỏ ra 1 xu cho cái đường sắt Trung Lào nha. Và nó làm ăn thế nào kệ mẹ. Chính phủ Lào chỉ có 5% cổ phần trong liên doanh ấy.

Về lý thuyết, cty Trung Lào vay tiền làm đường sắt sẽ ghi nhận là Lào vay nợ. Nhưng thực tế là cty đường sắt Trung Lào vay nợ và không liên quan gì đến chính phủ Lào. Và người Lào không phải trả khoản nợ này.
Tương tự như VN khi bán 54% cổ phần Sabeco trị giá 5 tỷ $ ấy, bán cổ phần cho 1 ông chủ người Thái nhưng pháp nhân mua cổ phần là 1 cty đăng ký mở tại VN. Cty này vay ngân hàng ở các nước để thanh toán 5 tỷ$. Về mặt lý thuyết thì thế giới ghi nhận VN tăng nợ nước ngoài 5 tỷ$ (vì cái cty của tỷ phú Thái mua cổ phần Sabeco đăng ký tại VN) nhưng bản chất nợ lại không liên quan gì đến VN, càng không liên quan đến chính phủ.
chuyện người thái mua cổ phần hảng bia là chuyện tư nhân không ảnh hưởng gì đến quy hoạch các thế hệ con cháu mai sau, còn chuyện 1 vành đai 1 con đường thì với 1 dân tộc chỉ có 7 triệu dân mật độ dân cư thưa thớt nhưng giàu tiêm năng bên cạnh 1 dân tộc vài tỉ dân đang sinh sôi nảy nở khao khát tài nguyên không hạn chế như nó thì mới kinh..
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vào thớt này thấy có mấy người giờ đi nhục hộ cho cả Cam với Lào. Đến hài.

Lào không bỏ ra 1 xu cho cái đường sắt Trung Lào nha. Và nó làm ăn thế nào kệ mẹ. Chính phủ Lào chỉ có 5% cổ phần trong liên doanh ấy.

Về lý thuyết, cty Trung Lào vay tiền làm đường sắt sẽ ghi nhận là Lào vay nợ. Nhưng thực tế là cty đường sắt Trung Lào vay nợ và không liên quan gì đến chính phủ Lào. Và người Lào không phải trả khoản nợ này.
Tương tự như VN khi bán 54% cổ phần Sabeco trị giá 5 tỷ $ ấy, bán cổ phần cho 1 ông chủ người Thái nhưng pháp nhân mua cổ phần là 1 cty đăng ký mở tại VN. Cty này vay ngân hàng ở các nước để thanh toán 5 tỷ$. Về mặt lý thuyết thì thế giới ghi nhận VN tăng nợ nước ngoài 5 tỷ$ (vì cái cty của tỷ phú Thái mua cổ phần Sabeco đăng ký tại VN) nhưng bản chất nợ lại không liên quan gì đến VN, càng không liên quan đến chính phủ.
Tôi không biết cụ nói "Lào không bỏ 1 xu" là căn cứ vào đâu. Thực tế thì chính phủ Lào đã phải vay nợ của TQ rất nhiều để đầu tư cho dự án này.

Dự án đường sắt này có giá trị 6 tỉ đô và chia ra 2 phần:

- Phần 1: 3,6 tỉ là đầu tư trực tiếp của chính phủ Lào. Lào không có tiền nên đã vay 100% số này từ ngân hàng XNK Trung quốc (Eximbank of China).

- Phần 2: 2,4 tỉ đô, được đầu tư thông qua Công ty liên doanh đường sắt Trung-Lào, trong đó TQ chiếm 70% và Lào giữ 30%, tương đương 720 triệu đô. Để có 720 triệu đô này, Lào đã trích ngân sách 250 triệu đô và vay tiếp của China Eximbank 470 triệu đô.

Như vậy, trái với lời cụ nói, Lào đã chi vào đây rất nhiều chứ không hề là "không chi xu nào". Trừ 250 triệu trích ngân sách thì số tiền vay tổng cộng là gần 4,1 tỉ đô chưa tính lãi.
 

Covidoto

Xe hơi
Biển số
OF-781010
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
176
Động cơ
34,388 Mã lực
Tuổi
44
Tôi không biết cụ nói "Lào không bỏ 1 xu" là căn cứ vào đâu. Thực tế thì chính phủ Lào đã phải vay nợ của TQ rất nhiều để đầu tư cho dự án này.

Dự án đường sắt này có giá trị 6 tỉ đô và chia ra 2 phần:

- Phần 1: 3,6 tỉ là đầu tư trực tiếp của chính phủ Lào. Lào không có tiền nên đã vay 100% số này từ ngân hàng XNK Trung quốc (Eximbank of China).

- Phần 2: 2,4 tỉ đô, được đầu tư thông qua Công ty liên doanh đường sắt Trung-Lào, trong đó TQ chiếm 70% và Lào giữ 30%, tương đương 720 triệu đô. Để có 720 triệu đô này, Lào đã trích ngân sách 250 triệu đô và vay tiếp của China Eximbank 470 triệu đô.

Như vậy, trái với lời cụ nói, Lào đã chi vào đây rất nhiều chứ không hề là "không chi xu nào". Trừ 250 triệu trích ngân sách thì số tiền vay tổng cộng là gần 4,1 tỉ đô chưa tính lãi.
họ đang lèo lái dư luận, chắc là ai cũng ngu như họ nghĩ.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
Tôi không biết cụ nói "Lào không bỏ 1 xu" là căn cứ vào đâu. Thực tế thì chính phủ Lào đã phải vay nợ của TQ rất nhiều để đầu tư cho dự án này.

Dự án đường sắt này có giá trị 6 tỉ đô và chia ra 2 phần:

- Phần 1: 3,6 tỉ là đầu tư trực tiếp của chính phủ Lào. Lào không có tiền nên đã vay 100% số này từ ngân hàng XNK Trung quốc (Eximbank of China).

- Phần 2: 2,4 tỉ đô, được đầu tư thông qua Công ty liên doanh đường sắt Trung-Lào, trong đó TQ chiếm 70% và Lào giữ 30%, tương đương 720 triệu đô. Để có 720 triệu đô này, Lào đã trích ngân sách 250 triệu đô và vay tiếp của China Eximbank 470 triệu đô.

Như vậy, trái với lời cụ nói, Lào đã chi vào đây rất nhiều chứ không hề là "không chi xu nào". Trừ 250 triệu trích ngân sách thì số tiền vay tổng cộng là gần 4,1 tỉ đô chưa tính lãi.
Cụ nhầm rồi, vấn đề này vật nhau mãi ở thớt nào đó. Tóm tắt lại như sau:
- Tổng mức đầu tư dự án 6 tỷ $. Hình như tỷ lệ vốn chủ/vốn vay là 40/60 tức là khoản 3,6 tỷ là vốn vay còn 2,4 là vốn chủ.
- Cụ nhầm khi cho rằng Lào phải vay tất 3,6 tỷ. Đây là khoản vay của công ty liên doanh chứ chính phủ Lào ko vay. Và nếu dự án này làm được cơ chế project finance như thông lệ những dự án cơ sở hạ tầng thì kể cả dự án có phá sản thì cổ đông cũng ko phải trả nợ.
- Chính phủ Lào chỉ có trách nhiệm trong phần vốn chủ thôi và đúng như cụ nói là 250 củ tiền tươi và 470 củ đi vay.
Túm lại chính phủ Lào chỉ chịu trách nhiệm cho khoản tiền 720 củ. Đổi lại có tuyến đường sắt đi dọc đất nước. Khoản tiền này sẽ được thu hồi bởi các khoản thuế, phí…
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Tôi không biết cụ nói "Lào không bỏ 1 xu" là căn cứ vào đâu. Thực tế thì chính phủ Lào đã phải vay nợ của TQ rất nhiều để đầu tư cho dự án này.

Dự án đường sắt này có giá trị 6 tỉ đô và chia ra 2 phần:

- Phần 1: 3,6 tỉ là đầu tư trực tiếp của chính phủ Lào. Lào không có tiền nên đã vay 100% số này từ ngân hàng XNK Trung quốc (Eximbank of China).

- Phần 2: 2,4 tỉ đô, được đầu tư thông qua Công ty liên doanh đường sắt Trung-Lào, trong đó TQ chiếm 70% và Lào giữ 30%, tương đương 720 triệu đô. Để có 720 triệu đô này, Lào đã trích ngân sách 250 triệu đô và vay tiếp của China Eximbank 470 triệu đô.

Như vậy, trái với lời cụ nói, Lào đã chi vào đây rất nhiều chứ không hề là "không chi xu nào". Trừ 250 triệu trích ngân sách thì số tiền vay tổng cộng là gần 4,1 tỉ đô chưa tính lãi.
Cụ nhầm rồi, vấn đề này vật nhau mãi ở thớt nào đó. Tóm tắt lại như sau:
- Tổng mức đầu tư dự án 6 tỷ $. Hình như tỷ lệ vốn chủ/vốn vay là 40/60 tức là khoản 3,6 tỷ là vốn vay còn 2,4 là vốn chủ.
- Cụ nhầm khi cho rằng Lào phải vay tất 3,6 tỷ. Đây là khoản vay của công ty liên doanh chứ chính phủ Lào ko vay. Và nếu dự án này làm được cơ chế project finance như thông lệ những dự án cơ sở hạ tầng thì kể cả dự án có phá sản thì cổ đông cũng ko phải trả nợ.
- Chính phủ Lào chỉ có trách nhiệm trong phần vốn chủ thôi và đúng như cụ nói là 250 củ tiền tươi và 470 củ đi vay.
Túm lại chính phủ Lào chỉ chịu trách nhiệm cho khoản tiền 720 củ. Đổi lại có tuyến đường sắt đi dọc đất nước. Khoản tiền này sẽ được thu hồi bởi các khoản thuế, phí…
Cơ cấu vốn đầu tư tuyến đường sắt Trung - Lào (cty đường sắt Trung Lào) như ri:
- Tổng vốn đầu tư: Khoảng 5.95 tỷ $.
- Cơ cấu vốn: 40% vốn của chủ sở hữu - 2.38 tỷ $ (Tức là của công ty đường sắt Trung Lào) và 60% là vốn vay thương mại - 3.57 tỷ $ (Cty đường sắt Trung Lào vay ngân hàng Trung Quốc).
- Công ty đường sắt Trung Lào có cố đông chính là: Cty TNHH Đường sắt quốc tế Trung Quốc chiếm 70% vốn. 5% vốn thuộc chính phủ Lào, 25% vốn còn lại là thuộc một số công ty khác của Lào. Tóm lại, cty đường sắt Trung - Lào có cơ cấu sở hữu: 70% thuộc TQ và 30% thuộc Lào.
=> Tóm lại, bên Lào tổng đầu tư vốn vào tuyến này 12% tổng mức đầu tư dự án (góp 30% vốn chủ sở hữu, tổng vốn chủ sở hữu chiếm 40% tổng mức đầu tư). Tức là khoảng 714 triệu $.
- Khoản vay 60% tổng mức đầu tư của dự án (3.57 tỷ $) là khoản nợ của cty đường sắt Trung Lào nha. Nhưng về lý thuyết, nó được ghi nhận là "nợ quốc gia" của Lào, vì cty đó đăng ký trên đất Lào.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Cơ cấu vốn đầu tư tuyến đường sắt Trung - Lào (cty đường sắt Trung Lào) như ri:
- Tổng vốn đầu tư: Khoảng 5.95 tỷ $.
- Cơ cấu vốn: 40% vốn của chủ sở hữu - 2.38 tỷ $ (Tức là của công ty đường sắt Trung Lào) và 60% là vốn vay thương mại - 3.57 tỷ $ (Cty đường sắt Trung Lào vay ngân hàng Trung Quốc).
- Công ty đường sắt Trung Lào có cố đông chính là: Cty TNHH Đường sắt quốc tế Trung Quốc chiếm 70% vốn. 5% vốn thuộc chính phủ Lào, 25% vốn còn lại là thuộc một số công ty khác của Lào. Tóm lại, cty đường sắt Trung - Lào có cơ cấu sở hữu: 70% thuộc TQ và 30% thuộc Lào.
=> Tóm lại, bên Lào tổng đầu tư vốn vào tuyến này 12% tổng mức đầu tư dự án (góp 30% vốn chủ sở hữu, tổng vốn chủ sở hữu chiếm 40% tổng mức đầu tư). Tức là khoảng 714 triệu $.
- Khoản vay 60% tổng mức đầu tư của dự án (3.57 tỷ $) là khoản nợ của cty đường sắt Trung Lào nha. Nhưng về lý thuyết, nó được ghi nhận là "nợ quốc gia" của Lào, vì cty đó đăng ký trên đất Lào.
Nhật nó xây tuyến Đường sắt cao tốc bắc nam theo phương án giống Lào-Trung làm thì em đồng ý ngay.
Nhưng Nhật nó chỉ cho vay ODA...bá cháy khôn. :)) :)) :))
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
Cơ cấu vốn đầu tư tuyến đường sắt Trung - Lào (cty đường sắt Trung Lào) như ri:
- Tổng vốn đầu tư: Khoảng 5.95 tỷ $.
- Cơ cấu vốn: 40% vốn của chủ sở hữu - 2.38 tỷ $ (Tức là của công ty đường sắt Trung Lào) và 60% là vốn vay thương mại - 3.57 tỷ $ (Cty đường sắt Trung Lào vay ngân hàng Trung Quốc).
- Công ty đường sắt Trung Lào có cố đông chính là: Cty TNHH Đường sắt quốc tế Trung Quốc chiếm 70% vốn. 5% vốn thuộc chính phủ Lào, 25% vốn còn lại là thuộc một số công ty khác của Lào. Tóm lại, cty đường sắt Trung - Lào có cơ cấu sở hữu: 70% thuộc TQ và 30% thuộc Lào.
=> Tóm lại, bên Lào tổng đầu tư vốn vào tuyến này 12% tổng mức đầu tư dự án (góp 30% vốn chủ sở hữu, tổng vốn chủ sở hữu chiếm 40% tổng mức đầu tư). Tức là khoảng 714 triệu $.
- Khoản vay 60% tổng mức đầu tư của dự án (3.57 tỷ $) là khoản nợ của cty đường sắt Trung Lào nha. Nhưng về lý thuyết, nó được ghi nhận là "nợ quốc gia" của Lào, vì cty đó đăng ký trên đất Lào.
Cụ dùng từ “phía Lào” là chuẩn. Vì nếu có phần tham gia của các cty tư nhân Lào thì phía chú phỉnh càng nhẹ gánh. Nhưng thuế thì chú vẫn thu đủ :D
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
Nhật nó xây tuyến Đường sắt cao tốc bắc nam theo phương án giống Lào-Trung làm thì em đồng ý ngay.
Nhưng Nhật nó chỉ cho vay ODA...bá cháy khôn. :)) :)) :))
Nhật, Mẽo, thậm chí cả Tàu nó làm rất nhiều dự án với cơ cấu này ở VN rồi cụ. Cụ thể là các dự án điện BOT rồi sắp tới là các dự án LNG, tổng mức đầu tư cũng vài tỏi $/nhà máy nhưng vốn chủ góp vào chỉ khoảng 10-20% chia ra cho vài cổ đông thì cũng chẳng to.
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Nhật, Mẽo, thậm chí cả Tàu nó làm rất nhiều dự án với cơ cấu này ở VN rồi cụ. Cụ thể là các dự án điện BOT rồi sắp tới là các dự án LNG, tổng mức đầu tư cũng vài tỏi $/nhà máy.
Nếu làm như cụ nói thì OK ngay.
Nhưng Đường sắt cao tốc 100% lỗ sặc máu ra nên anh Nhật chỉ tư vấn cho vay ODA chứ không đầu tư.Có Lãi kha kha là khác ngay... :))
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,305
Động cơ
74,796 Mã lực
Nếu làm như cụ nói thì OK ngay.
Nhưng Đường sắt cao tốc 100% lỗ sặc máu ra nên anh Nhật chỉ tư vấn cho vay ODA chứ không đầu tư.Có Lãi kha kha là khác ngay... :))
Nó lại là cái vòng luẩn quẩn cụ ah, muốn nhẹ gánh đầu tư thì phải làm được project finance. Nhưng để làm project finance thì bọn ngân hàng quyền nó lại to, có thể nó chỉ định luôn nhà thầu :D.
Thế nên thường là chúng nó đi cả team với nhau: nhà đầu tư - nhà thầu - ngân hàng. Dù có như nào thì tiền vẫn chui về túi nó.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Nhật nó xây tuyến Đường sắt cao tốc bắc nam theo phương án giống Lào-Trung làm thì em đồng ý ngay.
Nhưng Nhật nó chỉ cho vay ODA...bá cháy khôn. :)) :)) :))
Tuyến đường sắt Trung Lào nó còn khốn nạn ở chỗ là ngay từ ngày khởi công nó đã tính đúng tới ngày khánh thành dự án. Tức là toàn bộ dự án thi công trong 5 năm chuẩn chỉ theo tiến độ chứ không lươn khươn như ở các nước khác.
Ngày 25/12/2016 khởi công
Ngày 02/12/2021 Khánh thành.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,759
Động cơ
770,466 Mã lực
Cơ cấu vốn đầu tư tuyến đường sắt Trung - Lào (cty đường sắt Trung Lào) như ri:
- Tổng vốn đầu tư: Khoảng 5.95 tỷ $.
- Cơ cấu vốn: 40% vốn của chủ sở hữu - 2.38 tỷ $ (Tức là của công ty đường sắt Trung Lào) và 60% là vốn vay thương mại - 3.57 tỷ $ (Cty đường sắt Trung Lào vay ngân hàng Trung Quốc).
- Công ty đường sắt Trung Lào có cố đông chính là: Cty TNHH Đường sắt quốc tế Trung Quốc chiếm 70% vốn. 5% vốn thuộc chính phủ Lào, 25% vốn còn lại là thuộc một số công ty khác của Lào. Tóm lại, cty đường sắt Trung - Lào có cơ cấu sở hữu: 70% thuộc TQ và 30% thuộc Lào.
=> Tóm lại, bên Lào tổng đầu tư vốn vào tuyến này 12% tổng mức đầu tư dự án (góp 30% vốn chủ sở hữu, tổng vốn chủ sở hữu chiếm 40% tổng mức đầu tư). Tức là khoảng 714 triệu $.
- Khoản vay 60% tổng mức đầu tư của dự án (3.57 tỷ $) là khoản nợ của cty đường sắt Trung Lào nha. Nhưng về lý thuyết, nó được ghi nhận là "nợ quốc gia" của Lào, vì cty đó đăng ký trên đất Lào.
Nếu thật sự anh chỉ đầu tư 12% cũng đồng nghĩa là anh chỉ là thiểu số và khi đã là thiểu số thì sẽ không có quyền quyết định gì với nó cả. Cái gì cần quyết sẽ được thằng năm đa số nó quyết, anh chỉ việc nghe theo.
Đường sắt chạy qua nước anh ( anh phải cắt đất cho nó) nhưng lại của thằng khác nó làm chủ mọi việc nó quyết.
Có hay không nhỉ ?
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Năm 2020 đường sắt cao tốc trung quốc lỗ 55.5 tỷ CNY ( khoảng hơn 8 tỷ đô) khiến người trung quốc than thở 1.4 tỷ dân mà vẫn ko nuôi nổi đường sắt cao tốc. Vậy chúng ta lấy cái gì để đảm bảo cho nó lãi đây? Chả thế mà châu Âu hay mĩ có phát triển đường sắt cao tốc đâu, họ chỉ làm ví dụ cho biết mà thôi. Nhật cũng lỗ lòi với đường sắt cao tốc, họ có cảm giác như trong nhà có con nghiện
 

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,273
Động cơ
212,039 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Năm 2020 đường sắt cao tốc trung quốc lỗ 55.5 tỷ CNY ( khoảng hơn 8 tỷ đô) khiến người trung quốc than thở 1.4 tỷ dân mà vẫn ko nuôi nổi đường sắt cao tốc. Vậy chúng ta lấy cái gì để đảm bảo cho nó lãi đây? Chả thế mà châu Âu hay mĩ có phát triển đường sắt cao tốc đâu, họ chỉ làm ví dụ cho biết mà thôi. Nhật cũng lỗ lòi với đường sắt cao tốc, họ có cảm giác như trong nhà có con nghiện
Mỹ ko làm vì nó để tư nhân tự bơi, mà tư nhân thì phải có lợi nhuận mới làm. Châu Âu nó vẫn xây ầm ầm nhé, càng ngày càng xây các tuyến hiện đại đắt tiền hơn, do có chính sách nhà nước hậu thuẫn, điển hình là thằng Alstom. Nó vẫn xây được vì: xét theo dòng tiền một dự án thì hầu như đường sắt cao tốc sẽ lỗ (kể cả TQ) nhưng nếu xét theo tổng lợi ích kinh tế - xã hội mà dự án mang lại thì sẽ lãi rất nhiều (tạo công ăn việc làm, tăng giao thương, du lịch, hình ảnh quốc gia...). Còn dân TQ ông khỏi lo, chúng nó sướng như tiên với hệ thống đường sắt cao tốc, lại có nhà nước trợ giá nên chẳng thằng nào rên rỉ đâu.
VN có nên làm ĐSCT ko phụ thuộc vào việc trình độ quản lý tới đâu. Mỗi cái Cát Linh bằng 1% tuyến ĐSCT còn làm chả xong, thì quản lý sao nổi cái siêu dự án kia. Tuy nhiên, dải địa hình VN rất thuận lợi để phát triển ĐSCT với chi phí thấp nhất. Còn suốt ngày chỉ nghĩ đến dòng tiền 1 dự án mà ko nhìn được lợi ích tổng thể thì đúng là thằng Chợ Sắt mạt hạng, đo lọ nước mắm đếm củ dưa hành, tầm nhìn hạn hẹp như thế chỉ làm dân đen chứ ko vào nhóm tinh hoa dc.
Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 
Chỉnh sửa cuối:

dpbd90

Xe tải
Biển số
OF-738352
Ngày cấp bằng
5/8/20
Số km
270
Động cơ
66,837 Mã lực
Tuổi
34
VN có nên làm ĐSCT ko phụ thuộc vào việc trình độ quản lý tới đâu. Mỗi cái Cát Linh bằng 1% tuyến ĐSCT còn làm chả xong, thì quản lý sao nổi cái siêu dự án kia. Tuy nhiên, dải địa hình VN rất thuận lợi để phát triển ĐSCT với chi phí thấp nhất. Còn suốt ngày chỉ nghĩ đến dòng tiền 1 dự án mà ko nhìn được lợi ích tổng thể thì đúng là thằng Chợ Sắt mạt hạng, đo lọ nước mắm đếm củ dưa hành, tầm nhìn hạn hẹp như thế chỉ làm dân đen chứ ko vào nhóm tinh hoa dc.
Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
Em lại càng ko hiểu sao phải chơi DSCT ở Việt Nam khi mà đất nước mảnh bám theo bờ biển.
Việc di chuyển trong tầm 500km đi máy bay rất tiện, gần hơn thì đóng ô tô mà đi, họ đưa mình về tận nhà thì tại sao phải đi DSCT ?
Chuyển hàng thì càng không nói, mà DSCT nó cũng chả chuyển hàng được.
Em chỉ thấy có đúng môn vận chuyển ô tô xe máy cho các phượt thủ thì đường sắt vẫn chứng tỏ sự ổn định và uy tín thôi.
Theo em là Việt Nam nên cho phép tư nhân đầu tư các lớp máy bay cánh quạt cỡ nhỏ cho việc di chuyển tầm 300km với thời gian chờ thủ tục nhanh.
Ví dụ nâng cấp sân bay Gia Lâm thành sân bay cánh quạt, trực thăng để di chuyển đến Quảng Bình, Hà Tĩnh, Huế; giữ lại tân sơn nhất dù có hoàn thành Long Thành để phuc vụ các chặng từ Quảng Nam đổ vào cho Miền Nam
 

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,273
Động cơ
212,039 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em lại càng ko hiểu sao phải chơi DSCT ở Việt Nam khi mà đất nước mảnh bám theo bờ biển.
Việc di chuyển trong tầm 500km đi máy bay rất tiện, gần hơn thì đóng ô tô mà đi, họ đưa mình về tận nhà thì tại sao phải đi DSCT ?
Chuyển hàng thì càng không nói, mà DSCT nó cũng chả chuyển hàng được.
Em chỉ thấy có đúng môn vận chuyển ô tô xe máy cho các phượt thủ thì đường sắt vẫn chứng tỏ sự ổn định và uy tín thôi.
Theo em là Việt Nam nên cho phép tư nhân đầu tư các lớp máy bay cánh quạt cỡ nhỏ cho việc di chuyển tầm 300km với thời gian chờ thủ tục nhanh.
Ví dụ nâng cấp sân bay Gia Lâm thành sân bay cánh quạt, trực thăng để di chuyển đến Quảng Bình, Hà Tĩnh, Huế; giữ lại tân sơn nhất dù có hoàn thành Long Thành để phuc vụ các chặng từ Quảng Nam đổ vào cho Miền Nam
Trong tầm 500-700km thì đi ĐSCT nhanh hơn máy bay nhiều chứ bác, chưa kể tiện ích tốt hơn máy bay nhiều. Thứ nữa là Việt Nam là dải đất hẹp nên chỉ cần một tuyến Bắc - Nam duy nhất phục vụ 100tr dân (các tuyến phụ kết nối ko đáng kể hoặc ko xây cũng dc). Tiết kiệm dc mớ tiền so với Mỹ, Trung, Anh, Pháp. Chở hàng thì đường biển chuyên chở tốt ngang, thậm chí hơn đường sắt nếu xét về chi phí. VN có đường bờ biển tốt thế thì xây dựng tuyến đường sắt chở hàng cũng là một điều cần cân nhắc.


Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Mỹ là không phát triển nổi dù rất muốn làm: ngân sách không có, công nghệ không có.

Bao năm nay vẫn con Acela 240km/h chỉ chạy hạn chế.

Châu Âu thì những nước như TBN, Pháp, Đức...cũng có >3000km ĐS cao tốc đủ cho dân số và diên tích của họ chứ không phải làm ví dụ.

VN thì đúng là không nên làm ĐSCT 300km/h công nghệ Nhật nhưng hệ thống ĐS đôi 1,4m tốc độ 120-160km/h là cực cần thiết.
Giờ chỉ cải tạo thành đường đôi và quy hoạch lại tuyến đường và nhà ga. Còn tàu thì giống Lào là ok.👌
 
Chỉnh sửa cuối:

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Vào thớt này thấy có mấy người giờ đi nhục hộ cho cả Cam với Lào. Đến hài.

Lào không bỏ ra 1 xu cho cái đường sắt Trung Lào nha. Và nó làm ăn thế nào kệ mẹ. Chính phủ Lào chỉ có 5% cổ phần trong liên doanh ấy.

Về lý thuyết, cty Trung Lào vay tiền làm đường sắt sẽ ghi nhận là Lào vay nợ. Nhưng thực tế là cty đường sắt Trung Lào vay nợ và không liên quan gì đến chính phủ Lào. Và người Lào không phải trả khoản nợ này.
Tương tự như VN khi bán 54% cổ phần Sabeco trị giá 5 tỷ $ ấy, bán cổ phần cho 1 ông chủ người Thái nhưng pháp nhân mua cổ phần là 1 cty đăng ký mở tại VN. Cty này vay ngân hàng ở các nước để thanh toán 5 tỷ$. Về mặt lý thuyết thì thế giới ghi nhận VN tăng nợ nước ngoài 5 tỷ$ (vì cái cty của tỷ phú Thái mua cổ phần Sabeco đăng ký tại VN) nhưng bản chất nợ lại không liên quan gì đến VN, càng không liên quan đến chính phủ.
Đúng rồi, kiểu cho TQ mượn đường thôi. Trước kia TQ cũng muốn cho VN vay để cải tạo cái tuyến Bắc-Nam phục vụ nhu cầu xuống ĐNA của nó nhưng VN cứ sợ, lần lữa nên nó ko đợi đc, làm luôn qua Lào hoá ra rẻ hơn vì đền bù GPMB thấp. Tuyến này sẽ kết nối và đi ra thẳng cảng Thái Lan, CPC. VN chơ hơ 1 mình bị bỏ lỡ cơ hội là nước cầu nối giữa TQ và ĐNA
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top