Tôi không biết cụ nói "Lào không bỏ 1 xu" là căn cứ vào đâu. Thực tế thì chính phủ Lào đã phải vay nợ của TQ rất nhiều để đầu tư cho dự án này.
Dự án đường sắt này có giá trị 6 tỉ đô và chia ra 2 phần:
- Phần 1: 3,6 tỉ là đầu tư trực tiếp của chính phủ Lào. Lào không có tiền nên đã vay 100% số này từ ngân hàng XNK Trung quốc (Eximbank of China).
- Phần 2: 2,4 tỉ đô, được đầu tư thông qua Công ty liên doanh đường sắt Trung-Lào, trong đó TQ chiếm 70% và Lào giữ 30%, tương đương 720 triệu đô. Để có 720 triệu đô này, Lào đã trích ngân sách 250 triệu đô và vay tiếp của China Eximbank 470 triệu đô.
Như vậy, trái với lời cụ nói, Lào đã chi vào đây rất nhiều chứ không hề là "không chi xu nào". Trừ 250 triệu trích ngân sách thì số tiền vay tổng cộng là gần 4,1 tỉ đô chưa tính lãi.