[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,901
Động cơ
360,504 Mã lực
Tuổi
124
Thế giới phẳng, nhiều cụ cứ quan tâm ko làm được cái ốc vít cho điện thoại nhưng đòi làm điện thoại.
Tại sao lại phải cố sống cố chết sản xuất ra chưa đến 3 tỷ tiền thép ray với biên lợi nhuận cực thấp trong khi để làm dự án này phải cả chục tỷ tiền thép xây dựng, cái mà việt nam đang có thế mạnh, thậm trí rất mạnh???
Tại sao phải hàn các vỏ tàu vài chục triệu đô trong khi tiền hàn ray tàu cả tỷ đô?? Tự chủ không có nghĩa là chúng ta đi làm tất cả mọi thứ từ A-Z, thép ray khó quá thì làm theo licen của các nhà sx thép ray. Họ chuyển giao công nghệ cho mình họ có lợi nhuận còn hơn mình mua của thằng khác
Ở đây tôi không nói tới việc sản xuất thép ray có đem lại hiệu quả kinh tế trước mắt cho HP hay không, nhưng về nguyên tắc thì nó không phải là khó đến mức không thể làm được hay các tiêu chuẩn kỹ thuật là bí mật/quá cao ngoài khả năng công nghệ/kỹ thuật của HP, bởi thép ray về bản chất chỉ là loại thép kết cấu (structural steel) thông thường chứ không có gì quá đặc biệt cả.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Ngôn ngữ không phù hợp- Xúc phạm thành viên khác
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 18/10/24)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,664
Động cơ
152,517 Mã lực
Tuổi
47
Cái gì cũng phải có quá trình. Hòa phát chưa làm thép ray bao giờ lại nói là làm được thép ray ĐSCT, khác gì đứa trẻ lớp 4 chưa học đại số lại dám nói là ngày mai giải được vi phân tích phân.

Trong các vật tư cần thiết làm ĐSCT, Việt nam có thể làm được xi măng và thép xây dựng, tức là cột trụ, cấu kiện bê tông dầm, tấm đỡ ray và cột điện. Những thứ khác chỉ nên nhập khẩu cho chắc chắn an toàn. Tốc độ 350km/h không chấp nhận bất cứ thử nghiệm nào.
chẳng có gì là không làm được, làm với giá nào thôi, kit test covid còn làm được chỉ là đắt hơn nhập trung quốc thì tội gì sx
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,664
Động cơ
152,517 Mã lực
Tuổi
47
Cụ lại lý thuyết. A Long thực chất hojc kinh tế quốc dân ra, cũng chả học tí nào về kỹ thuật, cứ suy nghĩ như cụ thì chả bao giờ có Hoà phát cả.
chính vì anh ấy học kinh tế nên tính hiệu quả anh ấy đặt lên hàng đầu, anh ấy sẽ chỉ làm khi có khả năng cạnh tranh chỉ hoà và phát chứ không phải chỉ là hoà phát làm được ray đsct để trưng bày
 

KoolKool

Xe máy
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
63
Động cơ
198,402 Mã lực
Thế giới phẳng, nhiều cụ cứ quan tâm ko làm được cái ốc vít cho điện thoại nhưng đòi làm điện thoại.
Chuẩn, nếu ta không làm chủ công nghệ, ta thuê ta nhờ người khác chiều theo ý ta thì ta phải có rất nhiều tiền, điển hình là mấy nước ả rập :D
 

Entropy

Xe tăng
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
1,822
Động cơ
2,488,503 Mã lực
Khiếp, cứ như thể các cụ đang sợ tàu ế ấy mà rộn ràng thế.
Yên tâm, lúc tàu chạy giá cả nó hợp lý với túi tiền ai thì người ta sẽ đi, không hợp thì dí súng vào đầu họ cũng lắc. Chứ giờ còn đang tính tiền dỗ nhau trên giấy cả.
Mà sống như cụ thì mệt phết đấy, lấy cái gì ra dùng cũng phải tính toán so đo từng hào với dịch vụ thì mới dám dùng à?
Chính cụ đưa ra tình huống so sánh rồi lại còn đi lèm bà lèm bèm. Vấn đề muôn thuở là so sánh phải tương đương 1-1: một người đi tàu và cũng một người tự lái xe của mình. Cụ lôi vào lái xe chở vợ con các kiểu, sao cụ không đưa ra tình huống cả đại gia đình cụ 20 người đi tàu với ngồi chung một con xe 24 chỗ nhà tự lái cho nó máu.
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
564
Động cơ
4,558 Mã lực
Tính chất cơ lý nếu theo tính toán chịu được 850km/h thì cũng ok thôi sao các cụ tranh luận mãi chuyện này nhỉ? Hiện nay chưa có 850km/h không có nghĩa là tương lai không có tốc độ đó. Ngoài đs VN, nếu làm được, cạnh tranh thì còn xuất khẩu nữa
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,327
Động cơ
79,731 Mã lực
Chuẩn, nếu ta không làm chủ công nghệ, ta thuê ta nhờ người khác chiều theo ý ta thì ta phải có rất nhiều tiền, điển hình là mấy nước ả rập :D
Lợi thế người đi sau cụ ạ, ta có bắt họ làm theo ý ta đâu 😀
Với doanh nghiệp việc đầu tiên họ nghĩ đến là làm được cái gì để có lợi. Câu chuyện về ngành bánh kẹo Việt cách đây 20 năm y hệt như thép ray bây giờ. Các cụ thấy bánh kẹo chúng ta ko có lợi thế gì luôn, đường đắt hơn các nước, bột mỳ nhập khẩu, hương liệu máy móc nhập khẩu nốt, công thức đi mua, cái chúng ta có là thị trường và lãi mỏng.
Thế nhưng ngành bánh kẹo đánh bật các Doanh nghiệp nhập khẩu, và nhiều nhà máy xuất khẩu. Chỉ cần làm tốt một khâu thôi đã ngon rồi, đừng tập trung sản xuất cái ốc vít mà nên nghĩ tới cái ô tô😀
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,028
Động cơ
251,956 Mã lực
Cụ ấy có cái bệnh là cứ phức tạp hóa vấn đề nó lên, trong khi ngừơi ta giải quyết đơn giản. Tại sao phải xây bãi thử trong khi có thể đi thuê ngừơi ta thử??
Cụ "quạt rách" cụ ý tư duy cái gì cũng phải từ A đến Z. Tư duy đúng kiểu Liên Xô thời xưa. :))

Để SX 1 cái ô tô thì Nhà SX ô tô phải trồng 1 rừng cao su để lấy cao su SX lốp xe, và lập 1 xưởng luyện thép để SX thép làm khung xe. :))

Em biết hồi trước nhiều người kể những chuyện về LX giúp VN : ví dụ LX giúp VN xd Nhà máy chế tạo máy công cụ số 1 ( bây giờ tên là Hameco), trong NM có cả 1 xưởng luyện thép, 1 xưởng chế tạo động cơ điện, 1 xưởng đúc khuôn, ....và đến nay thì khu NM Hameco thành Khu Đô Thị Royal City ....:))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,323
Động cơ
405,546 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tính chất cơ lý nếu theo tính toán chịu được 850km/h thì cũng ok thôi sao các cụ tranh luận mãi chuyện này nhỉ? Hiện nay chưa có 850km/h không có nghĩa là tương lai không có tốc độ đó. Ngoài đs VN, nếu làm được, cạnh tranh thì còn xuất khẩu nữa
Trên 600km/h là người ta chạy tàu đệm từ rồi cụ ợ. Vì từ tốc độ khoảng 600km/h trở lên là bánh xe không bám đường sắt nữa. Tức là sẽ không có ray 600km/h chứ chưa nói 850km/h.
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
564
Động cơ
4,558 Mã lực
Trên 600km/h là người ta chạy tàu đệm từ rồi cụ ợ. Vì từ tốc độ khoảng 600km/h trở lên là bánh xe không bám đường sắt nữa. Tức là sẽ không có ray 600km/h chứ chưa nói 850km/h.
Đúng rồi cụ. Nhưng đây là tính toán mô phỏng cho trường hợp giả định. Ray vẫn chịu được, còn bánh, bogie, toa, điều khiển vv có chịu được hay không không phải việc a Long :) em cũng hiểu trong cácch nói có chút nổ, marketing thì cũng là chuyện thường của doanh nghiệp thôi cụ khắt khe quá.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Cụ "quạt rách" cụ ý tư duy cái gì cũng phải từ A đến Z. Tư duy đúng kiểu Liên Xô thời xưa. :))

Để SX 1 cái ô tô thì Nhà SX ô tô phải trồng 1 rừng cao su để lấy cao su SX lốp xe, và lập 1 xưởng luyện thép để SX thép làm khung xe. :))

Em biết hồi trước nhiều người kể những chuyện về LX giúp VN : ví dụ LX giúp VN xd Nhà máy chế tạo máy công cụ số 1 ( bây giờ tên là Hameco), trong NM có cả 1 xưởng luyện thép, 1 xưởng chế tạo động cơ điện, 1 xưởng đúc khuôn, ....và đến nay thì khu NM Hameco thành Khu Đô Thị Royal City ....:))
Em chẳng biết tư duy LX như nào! Nhưng theo em hiểu thông qua các còm của cụ ấy thì cụ ấy thuộc phe bài Nga thoát Hán me Tây thờ Nhật.
 

langriser

Xe tải
Biển số
OF-743475
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
353
Động cơ
71,877 Mã lực
Các cụ biết thế giới có bao nhiêu công ty sản xuất thanh ray ĐSCT 300km/h trở lên không? Chỉ có 6 công ty: British Steel (Anh), Acelor Mittal (Anh - Bắc Âu - Ấn độ), Thysen-Krupp (Đức), Forlam (Pháp), Hitachi (Nhật) và Baotou (TQ). Tất cả đều là các công ty trăm năm kinh nghiệm.
Em hỏi ngu phát, công ty Baotou (TQ) là công ty trăm năm kinh nghiệm à, em tưởng TQ phải cắp đít đi học các nước khác rồi tự phát triển chứ nhỉ. Bác nói thế kia là đánh đồng TQ cùng xuất phát điểm với 5 ông kia à ?
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
564
Động cơ
4,558 Mã lực
Em hỏi ngu phát, công ty Baotou (TQ) là công ty trăm năm kinh nghiệm à, em tưởng TQ phải cắp đít đi học các nước khác rồi tự phát triển chứ nhỉ. Bác nói thế kia là đánh đồng TQ cùng xuất phát điểm với 5 ông kia à ?
Nếu mình không nhầm thì ngành thép Tq được Liên Xô dạy. Sau Mao ghét Khruschev nên đường ai nấy đi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,323
Động cơ
405,546 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em hỏi ngu phát, công ty Baotou (TQ) là công ty trăm năm kinh nghiệm à, em tưởng TQ phải cắp đít đi học các nước khác rồi tự phát triển chứ nhỉ. Bác nói thế kia là đánh đồng TQ cùng xuất phát điểm với 5 ông kia à ?
Nếu mình không nhầm thì ngành thép Tq được Liên Xô dạy. Sau Mao ghét Khruschev nên đường ai nấy đi.
Ngành thép TQ đầu tiên là Nhật. Trước 1945 Mãn châu là lãnh thổ hải ngoại của Nhật và Nhật đã xây dựng ở đó nền công nghiệp luyện kim rất hoàn bị. Sau 1945 TQ tiếp quản Mãn châu, thừa hưởng toàn bộ cơ sở hạ tầng và rất nhiều nhân lực luyện thép.

Sau đó là L xô như các cụ đã biết. Trong vòng 10 năm (1950-1959) L xô dốc túi dạy TQ không thiếu thứ gì, tất nhiên trong đó có luyện thép.
 

LWH

Xe tải
Biển số
OF-700193
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
371
Động cơ
100,419 Mã lực
Nơi ở
Quận Ba Đình
Chính cụ đưa ra tình huống so sánh rồi lại còn đi lèm bà lèm bèm. Vấn đề muôn thuở là so sánh phải tương đương 1-1: một người đi tàu và cũng một người tự lái xe của mình. Cụ lôi vào lái xe chở vợ con các kiểu, sao cụ không đưa ra tình huống cả đại gia đình cụ 20 người đi tàu với ngồi chung một con xe 24 chỗ nhà tự lái cho nó máu.
Thì các cụ cứ cố sống ít nhất 20 năm nữa chờ tàu khai trương đi rồi biết thực tế chứ suy đoán trên giấy làm gì.
Chắc chắn 1 điều là không có mùa xuân dành cho trẻ em đi học bà mẹ đi làm như lý luận của nghị sĩ 20 năm về trước đâu.
Nhìn lại cho đúng câu hỏi đầu tiên của cụ gì đó đi rồi hẵng bảo người khác lèm bèm.
Gen Z giờ nói năng mất dạy thế này cơ à?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,857
Động cơ
338,719 Mã lực
Tuổi
44
Các cụ biết thế giới có bao nhiêu công ty sản xuất thanh ray ĐSCT 300km/h trở lên không? Chỉ có 6 công ty: British Steel (Anh), Acelor Mittal (Anh - Bắc Âu - Ấn độ), Thysen-Krupp (Đức), Forlam (Pháp), Hitachi (Nhật) và Baotou (TQ). Tất cả đều là các công ty trăm năm kinh nghiệm.
Giờ mới rảnh ngồi kiểm chứng 1 vài thông tin về cty trăm năm của cụ. May cụ chém về cái này tôi mới biết mà check chứ mấy cái thông tin chi tiết về đường sắt thì ko biết mà xem. Từ đó phần nào hiểu hơn về chất lượng thông tin cụ đưa.

Baotu thành lập năm 1954, thì phải 2054 mới đc 100 năm cụ nhé.

British steel mà cụ khen: ko rõ có giỏi ở đâu nhưng có vẻ tuổi đời còn ngắn hơn ông Baotu kia, thành lập năm 1967, cũng bị mua lại và vỡ nợ

Thyssenkrup chắc đã kết quả của M&A gì đó chứ trên này còn lập sau cả Hòa Phát, từ năm 1999

May còn có Hitachi, thành lập 1910, đc 114 năm. Tuy nhiên khởi nguồn của nó là công nghệ chế tạo công cụ điện, là cty con của Kuhara Mining plant, nó là 1 cty khai khoáng.

Acelor Mittal: thành lập 2006, cty đặt châu Âu nhưng tiền thân là Mittal Steel Company của Ấn độ, thành lập 1978. Có vẻ ko khác gì Hòa Phát nếu HPG mua 1 cty châu Âu rồi đổi tên đổi quốc tịch.
 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
907
Động cơ
103,076 Mã lực
Tuổi
48
Làm sao mà đi oto riêng rẻ hơn được. Ngoài nhiên liệu, hao mòn xe, phí cầu đường thì có những cái cụ quên đếm đó là thời gian, công sức và rủi ro. Các ông đi xe cứ mặc định công lái xe là free. Thực tế lái xe rất mệt và khá rủi ro. Tiền thuê tài xế bây giờ bèo bèo 1 ngày là 1 triệu đó! Từ HN về Nam Định mà có đsct, đi 1 mình thì đi tàu cho nhanh, không lòng vòng.
Đấy là tư duy của ông chuẩn bị mua xe cụ ah
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
564
Động cơ
4,558 Mã lực
Ngành thép TQ đầu tiên là Nhật. Trước 1945 Mãn châu là lãnh thổ hải ngoại của Nhật và Nhật đã xây dựng ở đó nền công nghiệp luyện kim rất hoàn bị. Sau 1945 TQ tiếp quản Mãn châu, thừa hưởng toàn bộ cơ sở hạ tầng và rất nhiều nhân lực luyện thép.

Sau đó là L xô như các cụ đã biết. Trong vòng 10 năm (1950-1959) L xô dốc túi dạy TQ không thiếu thứ gì, tất nhiên trong đó có luyện thép.
Trong thời đại nhảy vọt của Mao nhà nhà làm thép người người làm thép :) bây giờ nhìn lại thì có vẻ Mao ấu trĩ. Nhưng ông ấy cũng có cái lý của ông ấy, không phát triển ngành thép thì rất khó làm các ngành chế tạo khác. Khó duy trì công nghiệp hoá tốc độ cao
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,488
Động cơ
353,606 Mã lực
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top