[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Đang nói xe riêng mà.
Cụ có điều kiện thì cứ đi tàu cao tốc cho khoẻ, em đi xe riêng cũng được hưởng lợi vì bớt đi kha khá ô tô trên đường nên đi cũng nhanh hơn trước.
Về Nam Định có trăm km cũng chả chậm hơn các cụ là mấy, chưa kể đèo thêm vợ con chi phí cũng không phát sinh, nhà cụ cứ nhân vé với đầu người thôi.
Thì xe riêng chứ sao cụ? 1 đường nhảy lên tàu ngủ phát tới nơi, 1 đằng phải lái xe căng cả mắt, chưa kể lái xe trên đường đầy rủi ro. Nếu chỉ point-point thì đi tàu cho lành. Tất nhiên sẽ vẫn có nhiều người lựa chọn xe riêng. Nhưng theo em đó là sở thích cá nhân chứ về mặt kinh tế và an toàn thì chả hơn.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,901
Động cơ
360,504 Mã lực
Tuổi
124

LWH

Xe tải
Biển số
OF-700193
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
371
Động cơ
100,419 Mã lực
Nơi ở
Quận Ba Đình
Thì xe riêng chứ sao cụ? 1 đường nhảy lên tàu ngủ phát tới nơi, 1 đằng phải lái xe căng cả mắt, chưa kể lái xe trên đường đầy rủi ro. Nếu chỉ point-point thì đi tàu cho lành. Tất nhiên sẽ vẫn có nhiều người lựa chọn xe riêng. Nhưng theo em đó là sở thích cá nhân chứ về mặt kinh tế và an toàn thì chả hơn.
Thì cụ cứ đi tàu đi em nói gì đâu mà cứ lo em lãng phí. Cụ cứ chờ đến khi khai trương bán vé rồi túi tiền nó sẽ quyết định chứ đừng để bộ giao thông tính hộ từ bây giờ.
Và đây là đang nói về NĐ khoảng cách gần đấy nhé.
Còn nói về rủi ro thì cái gì mà chả có rủi ro.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,901
Động cơ
360,504 Mã lực
Tuổi
124
Cái hình này cụ post là tàu đầu kéo cụ ợ, không phải EMU.
Tàu cao tốc có thể sử dụng công nghệ động lực tập trung (power concentrated) hoặc phân tán (power dispersed/distributed). Mỗi loại đều có ưu điểm và khuyết điểm và không thể nói công nghệ nào có ưu thế hơn.
 

suntlower

Xe tải
Biển số
OF-559941
Ngày cấp bằng
21/3/18
Số km
272
Động cơ
158,351 Mã lực
Nếu tàu cải thiện chất lượng, tốc độ, dịch vụ thì e nghĩ đi tàu CT tốt hơn nhiều, vừa kinh tế vừa tốt cho sức khoẻ, an toàn.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
10,562
Động cơ
245,062 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đang nói xe riêng mà.
Cụ có điều kiện thì cứ đi tàu cao tốc cho khoẻ, em đi xe riêng cũng được hưởng lợi vì bớt đi kha khá ô tô trên đường nên đi cũng nhanh hơn trước.
Về Nam Định có trăm km cũng chả chậm hơn các cụ là mấy, chưa kể đèo thêm vợ con chi phí cũng không phát sinh, nhà cụ cứ nhân vé với đầu người thôi.
10 năm nữa lượng ôtô ở Việt Nam có lẽ khoảng gấp 3 lần hiện này. Nên chưa chắc trên cao tốc đã vắng đâu ạ
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Thì cụ cứ đi tàu đi em nói gì đâu mà cứ lo em lãng phí. Cụ cứ chờ đến khi khai trương bán vé rồi túi tiền nó sẽ quyết định chứ đừng để bộ giao thông tính hộ từ bây giờ.
Và đây là đang nói về NĐ khoảng cách gần đấy nhé.
Còn nói về rủi ro thì cái gì mà chả có rủi ro.
Thì đang chém gió mà cụ căng cọt thế! Cụ bảo rẻ hơn em bảo chả rẻ, vì sao thì đã giải thích. Đặc biệt là đi 1 mình! Cụ có lãng phí hay không kệ cụ chứ! Chả phải hộ hay không hộ! Lái xe là phải tính công lái xe của mình vào. Không tính công mình vào thì giống như việc cụ đi chợ tự nấu với ăn nhà hàng vậy. Đi ăn nhà hàng chê đắt cơ mà khi đi chợ thì không tính công( thời gian đi chợ, thời gian chế biến, thời gian dọn dẹp).
Còn rủi ro thì chắc chắn rủi ro lái xe cao hơn vì nó còn rủi ro do bản thân cụ lái xe gây ra nữa( chủ quan).
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,323
Động cơ
405,555 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái gì cũng phải có quá trình. Hòa phát chưa làm thép ray bao giờ lại nói là làm được thép ray ĐSCT, khác gì đứa trẻ lớp 4 chưa học đại số lại dám nói là ngày mai giải được vi phân tích phân.

Trong các vật tư cần thiết làm ĐSCT, Việt nam có thể làm được xi măng và thép xây dựng, tức là cột trụ, cấu kiện bê tông dầm, tấm đỡ ray và cột điện. Những thứ khác chỉ nên nhập khẩu cho chắc chắn an toàn. Tốc độ 350km/h không chấp nhận bất cứ thử nghiệm nào.
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
564
Động cơ
4,558 Mã lực
Cái gì cũng phải có quá trình. Hòa phát chưa làm thép ray bao giờ lại nói là làm được thép ray ĐSCT, khác gì đứa trẻ lớp 4 chưa học đại số lại dám nói là ngày mai giải được vi phân tích phân.

Trong các vật tư cần thiết làm ĐSCT, Việt nam có thể làm được xi măng và thép xây dựng, tức là cột trụ, cấu kiện bê tông dầm, tấm đỡ ray và cột điện. Những thứ khác chỉ nên nhập khẩu cho chắc chắn an toàn. Tốc độ 350km/h không chấp nhận bất cứ thử nghiệm nào.
Cơ chế R&D em nghĩ nên thoáng ra. Nhà nước duyệt đề cương đề tài, cấp tiền cho Hoà Phát làm vài mẻ thép ray kể cả ném phế phẩm vào sọt rác thì nhà nước chịu 70% Hoà Phát tự chịu 30% chẳng hạn.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Cái gì cũng phải có quá trình. Hòa phát chưa làm thép ray bao giờ lại nói là làm được thép ray ĐSCT, khác gì đứa trẻ lớp 4 chưa học đại số lại dám nói là ngày mai giải được vi phân tích phân.

Trong các vật tư cần thiết làm ĐSCT, Việt nam có thể làm được xi măng và thép xây dựng, tức là cột trụ, cấu kiện bê tông dầm, tấm đỡ ray và cột điện. Những thứ khác chỉ nên nhập khẩu cho chắc chắn an toàn. Tốc độ 350km/h không chấp nhận bất cứ thử nghiệm nào.
2027 khởi công thì em nghĩ thời gian lắp rail cũng phải cỡ 2032. Nếu có đơn đặt hàng đủ lớn ngừoi ta có thể thử nghiệm sản xuất và đi kiểm định đạt được tiêu chuẩn quốc tế. Cụ cứ có cái dở là hay mặc định tình trạng hiện tại. Nghĩ tới 5- 7 năm nữa đi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,323
Động cơ
405,555 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
2027 khởi công thì em nghĩ thời gian lắp rail cũng phải cỡ 2032. Nếu có đơn đặt hàng đủ lớn ngừoi ta có thể thử nghiệm sản xuất và đi kiểm định đạt được tiêu chuẩn quốc tế. Cụ cứ có cái dở là hay mặc định tình trạng hiện tại. Nghĩ tới 5- 7 năm nữa đi.
Cơ chế R&D em nghĩ nên thoáng ra. Nhà nước duyệt đề cương đề tài, cấp tiền cho Hoà Phát làm vài mẻ thép ray kể cả ném phế phẩm vào sọt rác thì nhà nước chịu 70% Hoà Phát tự chịu 30% chẳng hạn.
Các cụ nghĩ đơn giản về đường 350 quá. Nhắc với các cụ là nếu nhận làm ray thì Hòa phát thứ nhất phải luyện được thép ray, thứ 2 phải đúc hoặc kéo được thanh ray đạt chuẩn mới là thành công. Mà muốn kết luận thành công thì phải thử nghiệm cực kỳ nghiên túc. Vậy lấy gì để Hòa phát thử nghiệm?

Nên để ý thế này: công nghệ thiết bị vô cùng quen thuộc mà trước khi vận hành chính thức, các đoàn tàu đô thị Cát linh - Hà đông và Bến thành - Suối tiên vẫn phải chạy đi chạy lại hàng trăm chuyến mới chắc chắn an toàn. Nếu Hòa phát làm ray thì phải thử nghiệm tương tự, nghĩa là phải dựng ít nhất 100km đường 350km/h với ray Hòa phát và có đoàn tàu 350km/h thực tế chạy đi chạy lại vài chục ngàn km mà thanh ray vẫn đạt chuẩn, thế mới gọi là thử nghiệm thành công để sản xuất hàng loạt. Chỉ riêng bãi thử này đã tốn cỡ 2 tỉ đô, Hòa phát làm được không?

Đừng nghĩ luyện được thép rồi đưa đi xét nghiệm đạt tiêu chuẩn là xong.
 
Chỉnh sửa cuối:

Airblade2015

Xe buýt
Biển số
OF-393897
Ngày cấp bằng
25/11/15
Số km
783
Động cơ
244,597 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà nội
Cái gì cũng phải có quá trình. Hòa phát chưa làm thép ray bao giờ lại nói là làm được thép ray ĐSCT, khác gì đứa trẻ lớp 4 chưa học đại số lại dám nói là ngày mai giải được vi phân tích phân.

Trong các vật tư cần thiết làm ĐSCT, Việt nam có thể làm được xi măng và thép xây dựng, tức là cột trụ, cấu kiện bê tông dầm, tấm đỡ ray và cột điện. Những thứ khác chỉ nên nhập khẩu cho chắc chắn an toàn. Tốc độ 350km/h không chấp nhận bất cứ thử nghiệm nào.
Công nghệ làm ray tôi nghĩ có thể mua được của Nga hoặc TQ với giá phải chăng, vừa tạo công ăn việc làm, vừa thúc đẩy công nghệ luyện kim phát triển
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Nghiên cứu phát triển, OK, vậy lấy gì để Hòa phát thử nghiệm hả cụ?

Cụ để ý thế này: công nghệ thiết bị vô cùng quen thuộc mà trước khi vận hành chính thức, các đoàn tàu đô thị Cát linh - Hà đông và Bến thành - Suối tiên vẫn phải chạy đi chạy lại hàng trăm chuyến mới chắc chắn an toàn. Nếu Hòa phát làm ray thì phải có điều kiện tương tự để thử nghiệm. Như vậy Hòa phát phải dựng ít nhất 100km đường 350km/h và có đoàn tàu 350km/h thực tế chạy đi chạy lại vài chục ngàn km mà thanh ray vẫn đạt chuẩn, thế mới gọi là thử nghiệm thành công để sản xuất hàng loạt.

Chỉ riêng bãi thử này đã tốn hơn tỉ đô, Hòa phát làm được không?
Cụ phải nghĩ là khi ngừoi ta phát ngôn ít nhất ngừoi ta nắm cơ sở nào đó.
Như Hòa Phát chẳng hạn, em chẳng biết lão Long có chém gió không nhưng từ những gì ông ta đã làm thì thấy ông ta khả năng làm được thật.
Hòa Phát hiện hợp tác rất ok với Danieli của Ý. Hòa Phát có thể mua License từ Danieli chẳng hạn. Như vậy làm tốt. Và nhờ bên Danieli thử nghiệm ( tất nhiên có trả phí).
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
564
Động cơ
4,558 Mã lực
Các cụ nghĩ đơn giản về đường 350 quá. Nhắc với các cụ là nếu nhận làm ray thì Hòa phát thứ nhất phải luyện được thép ray, thứ 2 phải đúc hoặc kéo được thanh ray đạt chuẩn mới là thành công. Mà muốn kết luận thành công thì phải thử nghiệm cực kỳ nghiên túc. Vậy lấy gì để Hòa phát thử nghiệm?

Nên để ý thế này: công nghệ thiết bị vô cùng quen thuộc mà trước khi vận hành chính thức, các đoàn tàu đô thị Cát linh - Hà đông và Bến thành - Suối tiên vẫn phải chạy đi chạy lại hàng trăm chuyến mới chắc chắn an toàn. Nếu Hòa phát làm ray thì phải thử nghiệm tương tự, nghĩa là phải dựng ít nhất 100km đường 350km/h với ray Hòa phát và có đoàn tàu 350km/h thực tế chạy đi chạy lại vài chục ngàn km mà thanh ray vẫn đạt chuẩn, thế mới gọi là thử nghiệm thành công để sản xuất hàng loạt. Chỉ riêng bãi thử này đã tốn cỡ 2 tỉ đô, Hòa phát làm được không?

Đừng nghĩ luyện được thép rồi đưa đi xét nghiệm đạt tiêu chuẩn là xong.
Ngày xưa trái đất làm gì có đường, người ta đi quen thành đường thôi :) nếu cứ tư duy không cho VN cơ hội thử nghiệm, kể cả chấp nhận "học phí ngu" thì VN muôn đời không phát triển được công nghệ.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Ngày xưa trái đất làm gì có đường, người ta đi quen thành đường thôi :) nếu cứ tư duy không cho VN cơ hội thử nghiệm, kể cả chấp nhận "học phí ngu" thì VN muôn đời không phát triển được công nghệ.
Cụ ấy có cái bệnh là cứ phức tạp hóa vấn đề nó lên, trong khi ngừơi ta giải quyết đơn giản. Tại sao phải xây bãi thử trong khi có thể đi thuê ngừơi ta thử??
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,323
Động cơ
405,555 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ phải nghĩ là khi ngừoi ta phát ngôn ít nhất ngừoi ta nắm cơ sở nào đó.
Như Hòa Phát chẳng hạn, em chẳng biết lão Long có chém gió không nhưng từ những gì ông ta đã làm thì thấy ông ta khả năng làm được thật.
Hòa Phát hiện hợp tác rất ok với Danieli của Ý. Hòa Phát có thể mua License từ Danieli chẳng hạn. Như vậy làm tốt. Và nhờ bên Danieli thử nghiệm ( tất nhiên có trả phí).
Dalieli chỉ làm chủ những công nghệ trung bình thôi cụ ợ. Ngoài ra từ "thép ray" ra "thanh ray" lại là chuyện khác, đặc biệt là thanh ray ĐSCT. Cái phải thử nghiệm cuối cùng là thanh ray chứ không phải là thép ray, và phải thử nghiệm ngoài thực địa chứ không phải trong phòng thí nghiệm.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Dalieli chỉ làm chủ những công nghệ trung bình thôi cụ ợ. Ngoài ra từ "thép ray" ra "thanh ray" lại là chuyện khác, đặc biệt là thanh ray ĐSCT. Cái phải thử nghiệm cuối cùng là thanh ray chứ không phải là thép ray, và phải thử nghiệm ngoài thực địa chứ không phải trong phòng thí nghiệm.
Theo như này thì Danieli làm rail cao tốc được mà cụ!
Mà cả kể thế thì Hòa Phát không nhất thiết phải xây bãi thử, đi thuê ngừoi ta thử.
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
564
Động cơ
4,558 Mã lực
Cụ ấy có cái bệnh là cứ phức tạp hóa vấn đề nó lên, trong khi ngừơi ta giải quyết đơn giản. Tại sao phải xây bãi thử trong khi có thể đi thuê ngừơi ta thử??
Em cũng rất tôn trọng cẩn trọng kỹ thuật, nhưng bên cạnh người kỹ thuật cần có người xử lý mọi việc problem solving, vừa làm vừa học thì việc mới thành được.
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,709
Động cơ
205,707 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Topic này rất hay, nhưng gần đây em chán không muốn vào đọc vì các cụ toàn bàn nên làm tốc độ 350, hay 250 cho hiệu quả, hoặc chở hàng, chở khách, hoặc nên làm hay không? Mấy cái bàn này quá thừa, lãng phí tài nguyên diễn đàn vì Chính phủ đã chốt tốc độ, chốt ga, chốt nguồn vốn rồi, chốt cả mấy cái tải trọng trục gì đó rồi,... Bàn làm gì cho thành ếch ngồi đáy giếng?

Giờ mình quan tâm là dùng công nghệ của nước nào cho đảm bảo không bị đội vốn, không bị trượt tiến độ (67 tỷ và 2035 xong) và đảm bảo nếu bị trục trặc về vấn đề chính trị, mình hoàn toàn có thể hất thằng nhà thầu này thay bằng nhà thầu khác mà không ảnh hưởng gì đến những hạng mục mà ta đã thiết kế đầu tư.

Dùng công nghệ TQ đúng là gần như tiên tiến nhất rồi, nhưng thằng này rủi ro chính trị cũng rất lớn, khó có thể kéo dài liên tục mối quan hệ hữu hảo với TQ tận 10-15 năm nữa lắm. Đơn cử như vừa rồi, TQ đánh ngư dân ở Hoàng Sa, hay đưa máy bay không người lái vào sâu vùng đặc quyền kinh tế, tận Đà Nẵng, Nha Trang. Nếu dùng công nghệ TQ, nhà thầu TQ, nhưng nếu chính trị không ổn hay láo nháo thì có hất ra, thay bằng thằng khác được không? Diễn đàn mình bàn mấy cái này mới là quan trọng.
Hục hặc với Tàu thì ăn bo bo thay cơm chứ ngồi đấy mà cao tốc với cả đường ray, toàn giả định ngáo ngơ. Còn việc đấu tranh chính trị thì kể cả lúc ông Tập đang rót đại hồng bào mời cụ Tổng ở Bắc Kinh thì ngoài biển anh em vẫn bắc loa chửi hải giám tàu như chửi chó, việc ai người đấy làm nhé.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,901
Động cơ
360,504 Mã lực
Tuổi
124
Cái gì cũng phải có quá trình. Hòa phát chưa làm thép ray bao giờ lại nói là làm được thép ray ĐSCT, khác gì đứa trẻ lớp 4 chưa học đại số lại dám nói là ngày mai giải được vi phân tích phân.

Trong các vật tư cần thiết làm ĐSCT, Việt nam có thể làm được xi măng và thép xây dựng, tức là cột trụ, cấu kiện bê tông dầm, tấm đỡ ray và cột điện. Những thứ khác chỉ nên nhập khẩu cho chắc chắn an toàn. Tốc độ 350km/h không chấp nhận bất cứ thử nghiệm nào.
Tư duy như cụ thì không bao giờ làm được bất kỳ điều gì, bởi trước đó chưa làm thì có thể là:
(i) Không biết cách làm ra sản phẩm đó, hoặc
(ii) Biết nhưng không làm vì giá thành cao hoặc sản lượng/thị trường nhỏ không bõ công làm.
Ngay cả khi rơi vào trường hợp thứ nhất (không biết) thì phải học/thuê chuyên gia mà làm cho bằng được nếu đã có định hướng và đầu tư để phát triển dòng sản phẩm đó trước khi suy nghĩ tới việc cải tiến/hoàn thiện công nghệ nhằm hạ giá thành sản phẩm, còn nếu vẫn tiếp tục với lối suy nghĩ "ta không thể làm vì ta không biết" thì tốt nhất tránh sang một bên cho người khác thực hiện việc 'thử và sai". Tư tưởng/suy nghĩ không dám làm hay lúc nào cũng sợ sệt rằng ta không làm được như người nước ngoài làm là tư tưởng/suy nghĩ cần phải loại bỏ nếu người lãnh đạo doanh nghiệp muốn đạt được sự phát triển có hàm lượng chất xám cao hơn cho doanh nghiệp.
Người trong ngành này đương nhiên biết các chỉ tiêu cơ, lý, hóa của thép làm ray đường sắt phải ở mức nào và họ biết tương đối rõ quy trình làm ra nó - bởi nó không phải quá khó như suy nghĩ của cụ, vấn đề là giá thành sản xuất ra nó là bao nhiêu so với hàng nhập khẩu.
Trong một comment trước, tôi đã nói là thép sau cùng tích (hypereutectoid steel) với C = 0,77 - 0,85%, Mn = 0,60 - 1,50%, Si = 0,10 - 0,65%, P < 0,03% và S < 0,03% đáp ứng tốt các chỉ tiêu của thép ray với độ bền chảy (yield strength) trong khoảng 450 - 850 MPa và độ bền kéo (tensile strength) trong khoảng 900 - 1.200 MPa, các chỉ tiêu cơ lý của thép ray. Kết hợp với kỹ thuật khử khí chân không (vacuum degassing để hạn chế H) khi đúc ray và nhiệt luyện (tôi, ram, ủ) bán thành phẩm là đủ. Người học về luyện kim đương nhiên hiểu các hệ thống/hỗn hợp cùng tinh (eutectic), sau cùng tinh (hypereutectic), trước cùng tinh (hypoeutectic), cùng tích (eutectoid), sau cùng tích (hypereutectoid), trước cùng tích (hypoeutectoid), bao tích (peritectoid), bao tinh (peritectic) là cái gì và tính toán/phối trộn chúng thế nào.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top