[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Thép ray không phải là bí mật công nghệ gì cả cu ợ, kể cả thép ray ĐSCT. Vấn đề là đù không phải bí mật công nghệ nhưng sản xuất nó đòi hỏi trình độ cao và máy móc chính xác, đắt tiền, mà HP lại chưa bao giờ SX thép ray dù là ray thường.
Vấn đề vậy càng dễ!
Mua luôn dây chuyền công nghệ về làm!
Với những dự thảo thì số lượng rail cao tốc VN cần phải đến cả 3000km rail đôi, chưa kể rail thường, rail đô thị phải lên đến 10.000km. Thị trường tiêu thụ quá ổn. Rail là thứ vật tư tiêu hao. 10.000km đáng để mua dây chuyền công nghệ lẫn thuê chuyên gia, kĩ sư, công nhân chất lượng cao về làm rồi học dần.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,785
Động cơ
315,380 Mã lực
Nếu em nhớ không nhầm, thì Dự án 500kv thời bác Kiệt làm cũng là dự án lớn, cũng ảnh hưởng nhiều đến quốc gia (tương tự dự án này), nhưng không bị đội vốn đâu, thậm chí còn tiêu không hết vốn, còn dư 1 ít mang đi làm việc khác.
Cái món đội vốn này phổ biến nhất là thời cụ 3x là TTg và cụ La# làm bộ GTVT, mục đích chính ban đầu của việc này khá là nhân văn, đó là xin ít để được nhanh phê duyệt.
Thế cụ lại nhầm rồi, thời anh # làm BT GTVT gần như ko có đội vốn nhé, công trình to khi nhận nhiệm vụ là mở rộng QL1,....
Đội vốn khủng phải từ thời ông Đào Đình Bình,
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,785
Động cơ
315,380 Mã lực
Thông số thuộc loại cơ bản nhất thì bỏ đi để xin chủ trương. Này là Báo cáo Tiền khả thi chứ có phải trà chanh chém gió đâu. Thế coi nhà nước, quốc hội, nhân dân là đười ươi giữ ống à?
Nếu cụ là công dân có trách nhiệm cao với đất nc, làm đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng để họ thêm vào, :))
Thế cụ hiểu thế nào là nhà nước mà cụ comment vậy? Bộ GTVT ko phải là cơ quan nhà nc ah? Họ cũng chỉ là cơ quan chuyên môn, giúp việc, đã trình lên mà lđ cấp cao duyệt, thì đấy là chính thức của Chính phủ trình rồi.
Hay cụ ko coi CP là nhà nc???? :))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,857
Động cơ
338,719 Mã lực
Tuổi
44
Thép ray không phải là bí mật công nghệ gì cả cu ợ, kể cả thép ray ĐSCT. Vấn đề là đù không phải bí mật công nghệ nhưng sản xuất nó đòi hỏi trình độ cao và máy móc chính xác, đắt tiền, mà HP lại chưa bao giờ SX thép ray dù là ray thường.
Vậy chứng tỏ a Long nói đúng rồi. HPG sẽ mua công nghệ về mà sản xuất thôi. Còn máy móc chính xác đắt tiền thì là muỗi với Hòa phát. Cái dự án Dung Quất 1 và 2 của a Long cũng đầu tư hơn 10 tỷ usd rồi. Còn chưa làm thì sẽ làm thôi, cái gì chả có lần đầu. Cái Dung Quất đó cũng là lần đầu a Long anh ấy làm thép cuộn cán nóng. Cũng ko phức tạp nhưng cũng là lần đầu. Mua cả cty còn được nữa là mua công nghệ tuyển cái đội ngũ kỹ sư ở bên kia sang nó làm cho. Thậm chí kéo cả chuyên gia R&D về lầm cũng ko quá khó.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
564
Động cơ
4,558 Mã lực
Vậy chứng tỏ a Long nói đúng rồi. HPG sẽ mua công nghệ về mà sản xuất thôi. Còn máy móc chính xác đắt tiền thì là muỗi với Hòa phát. Cái dự án Dung Quất 1 và 2 của a Long cũng đầu tư hơn 10 tỷ usd rồi. Còn chưa làm thì sẽ làm thôi, cái gì chả có lần đầu. Cái Dung Quất đó cũng là lần đầu a Long anh ấy làm thép cuộn cán nóng. Cũng ko phức tạp nhưng cũng là lần đầu. Mua cả cty còn được nữa là mua công nghệ tuyển cái đội ngũ kỹ sư ở bên kia sang nó làm cho. Thậm chí kéo cả chuyên gia R&D về lầm cũng ko quá khó.
Đại tiện nhập thiết bị chính xác luyện kim chế tạo thì làm luôn thép xe tăng và thép tàu biển thì tốt. Cái đó cũng đâu bí mật công nghệ gì?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,857
Động cơ
338,719 Mã lực
Tuổi
44
Đại tiện nhập thiết bị chính xác luyện kim chế tạo thì làm luôn thép xe tăng và thép tàu biển thì tốt. Cái đó cũng đâu bí mật công nghệ gì?
Cái đó thì tôi ko rõ, nhưng như cụ rachran ấy nói là thép ray, kể cả thép ray đsct ko phải là bí mật công nghệ thì Hòa phát mua đơn giản miễn là có nhu cầu. Thực ra cái đsct như chia sẻ của Bộ GTVT là điều chỉnh tải trọng trục để phục vụ an ninh quốc phòng như vận chuyển vũ khí khí tài thì nó cũng chính là có lợi ích quốc phòng rồi. Còn thép để đúc các thứ vũ khí khác thì tôi ko rõ. Nếu cầu đủ lớn khéo Hòa phát họ cũng làm thôi.
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
564
Động cơ
4,558 Mã lực
Cái đó thì tôi ko rõ, nhưng như cụ rachran ấy nói là thép ray, kể cả thép ray đsct ko phải là bí mật công nghệ thì Hòa phát mua đơn giản miễn là có nhu cầu. Thực ra cái đsct như chia sẻ của Bộ GTVT là điều chỉnh tải trọng trục để phục vụ an ninh quốc phòng như vận chuyển vũ khí khí tài thì nó cũng chính là có lợi ích quốc phòng rồi. Còn thép để đúc các thứ vũ khí khác thì tôi ko rõ. Nếu cầu đủ lớn khéo Hòa phát họ cũng làm thôi.
Em nghĩ cụ Long tính lớn. Mua cả mỏ cả tàu thì chắc không tính nhỏ; cố gắng làm chủ được cả chuỗi thì mình làm chủ được các dòng thép cơ bản. Hóng hớt chỉ biết chúc cụ Long thành công, chaebol . Không biết làm gì giúp cụ có chăng mua ít cổ phiếu HPG :) đang 26.45 chắc múc được
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
564
Động cơ
4,558 Mã lực
Vấn đề vậy càng dễ!
Mua luôn dây chuyền công nghệ về làm!
Với những dự thảo thì số lượng rail cao tốc VN cần phải đến cả 3000km rail đôi, chưa kể rail thường, rail đô thị phải lên đến 10.000km. Thị trường tiêu thụ quá ổn. Rail là thứ vật tư tiêu hao. 10.000km đáng để mua dây chuyền công nghệ lẫn thuê chuyên gia, kĩ sư, công nhân chất lượng cao về làm rồi học dần.
Thị trường thép ray toàn cầu năm 2023 là 30 tỷ $. Húp được một phần miếng bánh này cũng ngon đấy
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,552
Động cơ
76,024 Mã lực
Trung Quốc không chỉ Baotou sản xuất ray, mà các công ty/tập đoàn sắt thép khác như Baowu, HBIS, Angang, Panzhihua v.v. đều có tiếng trong lĩnh vực này. Trên thế giới thì các doanh nghiệp nổi tiếng nhất trong sản xuất ray là Voestalpine (https://www.voestalpine.com/railway-systems/en/products/rails/rail-production/) hay Nippon Steel (https://www.nipponsteel.com/en/product/construction/list-construction/37.html).
Nippon này sản xuất sơn, cụ nói em mới biết là sản xuất cả thép lâu đời rồi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,785
Động cơ
315,380 Mã lực

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,901
Động cơ
360,504 Mã lực
Tuổi
124
Nippon này sản xuất sơn, cụ nói em mới biết là sản xuất cả thép lâu đời rồi.
Hai công ty khác nhau cụ à. Một là công ty sơn Nippon Paint Holdings Co., Ltd. ở Osaka, với doanh thu chỉ khoảng trên 1.000 tỷ yên với khoảng 30.000 lao động; còn công ty thép là Nippon Steel Corporation ở Tokyo với doanh thu trên 6.000 tỷ yên với khoảng 100.000 lao động.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,323
Động cơ
405,546 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu là hàng nặng thì
Rmin = 6500m, và Bộ GTVT khẳng định là đáp ứng yêu cầu về siêu cao cho tàu khách 350 km/h và tàu hàng 160 km/h.

Mời cụ giaconngu vào thẩm.

View attachment 8774005
View attachment 8774007
View attachment 8774008
Nếu là hàng nặng thì thế giới hiện không có tàu hàng nặng 160km/h cụ ợ.

Càng ngày càng không hiểu mấy cha Bộ GTVT có biết gì về đg sắt không?
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,050
Động cơ
426,097 Mã lực
Vấn đề này cao siêu quá, em ko rõ được, nhưng em nghi ngờ việc vận chuyển hàng ở tốc độ cao trên 120km/h có ổn định không ạ. Với lại năng lực quản lý, bảo trì của ta, có vẻ tiềm ẩn nhiều rủi ro.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,637
Động cơ
159,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu là hàng nặng thì

Nếu là hàng nặng thì thế giới hiện không có tàu hàng nặng 160km/h cụ ợ.

Càng ngày càng không hiểu mấy cha Bộ GTVT có biết gì về đg sắt không?
Ngoài vấn đề chạy tàu khách 350km/h và tàu hàng chạy chung, Bộ GTVT đã giải thích theo hướng là tải trọng trục 22.5 T để dự phòng cho ANQP, còn tàu hàng nhẹ.

Thì còn vấn đề về thiết bị thông tin tín hiệu điều khiển đoàn tàu.

Bộ GTVT đang đề xuất sử dụng thiết bị thông tin tín hiệu tương đương ETCS level 3 (Châu Âu) hoặc CTCS level 4 (Trung Quốc)
-> Đây là các hệ thống mới đang nghiên cứu phát triển, chưa ở đâu vận hành trên thế giới.

Bộ GTVT có vẻ đi tắt đón đầu quá xa.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
910
Động cơ
337,913 Mã lực
Nippon này sản xuất sơn, cụ nói em mới biết là sản xuất cả thép lâu đời rồi.
Nippon bên Nhật nó giống như là Vina bên Việt Nam ta đó cụ ơi. Dân Nhật họ gọi tên nước họ là Nippon chứ ít khi gọi Japan lắm. Nippon = Nhật Bản= Japan.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,901
Động cơ
360,504 Mã lực
Tuổi
124
Cái đó thì tôi ko rõ, nhưng như cụ rachran ấy nói là thép ray, kể cả thép ray đsct ko phải là bí mật công nghệ thì Hòa phát mua đơn giản miễn là có nhu cầu. Thực ra cái đsct như chia sẻ của Bộ GTVT là điều chỉnh tải trọng trục để phục vụ an ninh quốc phòng như vận chuyển vũ khí khí tài thì nó cũng chính là có lợi ích quốc phòng rồi. Còn thép để đúc các thứ vũ khí khác thì tôi ko rõ. Nếu cầu đủ lớn khéo Hòa phát họ cũng làm thôi.
Thép làm vũ khí quân sự như giáp xe tăng lại là câu chuyện rất khác về công nghệ, bởi chúng phải chịu được các tác động mài mòn, va chạm và thử nghiệm đạn đạo. ví dụ thép MIL-A 46177: C ~0,30%, Si ~0,40%, Mn ~0,30%, P < 0,025% S < 0,015%, Ni ~0,50%, Cr ~0,40%, V ~0,15%, Mo ~0,15%, phải chịu được các thử nghiệm đạn đạo theo Mil-Std-662 V 50 Ballistic test, độ cứng Brinell từ 360 (độ cứng Rockwell từ 39). Trong thành phần có Cr ở mức 0,4% để làm tăng các chỉ số như độ cứng, độ bền kéo của thép thấp/vừa cacbon cường độ cao, và việc này cũng đòi hỏi các bí quyết công nghệ để đưa ferrochrome vào thép, do loại ferrochrome cao cacbon (C = 6-8%) rất khó để khử C do nó dễ dàng kết hợp với Cr tạo thành các chromium carbides như Cr23C6 kết tủa ở ranh giới hạt tạo ra cái gọi là intergranular corrosion (ăn mòn liên hạt) phá hủy các tính chất cơ lý của thép.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,327
Động cơ
79,731 Mã lực
Ai cũng mong mỏi con tàu cao tốc xuyên việt này, nhưng vẫn ko thể hiểu làm ntn mà hoàn thành được trong 10 năm và ko đội vốn (67,34 tỷ USD). Vậy nên làm đc ntn thì nó là kỳ tích, lịch sử của QUỐC GIA luôn.
Bởi từ xưa tới nay, chưa công trình to/nhỏ nào mà hoàn thành đúng tiến độ và ko đội vốn cả.
Cầu Vĩnh Thịnh, vành đai 3 trên cao tụi em làm vượt tiến độ cả năm trời đấy cụ ạ, nếu tính thì phải cả cái Pháp Vân Cầu giẽ hai giai đoạn nữa (giai đoạn 1 thời gian bàn giao mặt bằng chậm nhưng vẫn hoàn thành đúng hẹn. Tiền có mặt bằng có thì đứng hẹn nó đơn giản thôi, thời anh Ba thì cái dự phòng phí bị bên Bộ XD cắt bỏ để trình qua bộ KH và QH cho dễ, trong khi chính bộ này lại quy định hợp đồng quá 12 tháng thì được tính trượt giá theo tỷ số giá, mà cái này thì chưa bao giờ nó giảm cả
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,364
Động cơ
112,469 Mã lực
Ngoài vấn đề chạy tàu khách 350km/h và tàu hàng chạy chung, Bộ GTVT đã giải thích theo hướng là tải trọng trục 22.5 T để dự phòng cho ANQP, còn tàu hàng nhẹ.
Nhưng bán kính cong thế này thì đến lúc cần trưng dụng phục vụ ANQP thì lật tàu =))
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top