[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,323
Động cơ
405,546 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ngoài vấn đề chạy tàu khách 350km/h và tàu hàng chạy chung, Bộ GTVT đã giải thích theo hướng là tải trọng trục 22.5 T để dự phòng cho ANQP, còn tàu hàng nhẹ.

Thì còn vấn đề về thiết bị thông tin tín hiệu điều khiển đoàn tàu.

Bộ GTVT đang đề xuất sử dụng thiết bị thông tin tín hiệu tương đương ETCS level 3 (Châu Âu) hoặc CTCS level 4 (Trung Quốc)
-> Đây là các hệ thống mới đang nghiên cứu phát triển, chưa ở đâu vận hành trên thế giới.

Bộ GTVT có vẻ đi tắt đón đầu quá xa.
Vấn đề là thế giới hiện không có tàu hàng nặng 160km/h, lại càng không có tàu hàng nặng chạy chung đường 350km/h.

Còn nếu dùng toa tàu cao tốc chở hàng nhẹ với tổng trọng lượng như chở khách (khoảng 10 tấn/toa thì cứ chạy 350km/h, cần gì 160?

Tóm lại là giải thích kiểu gì cũng không thông.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,364
Động cơ
112,469 Mã lực
Nếu không nhầm thì thế giới chưa có loại tàu hàng nặng thiết kế chạy 180km/h để lo bị lật?


IMG_7682.jpeg
Nó lại lật lúc tàu nặng chở vũ khí lương thực nhu yếu phẩm chạy chậm mới hay, cụ cứ cuộn về mấy bài trước đọc các comment cụ giaconngu ấy.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,637
Động cơ
159,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhưng bán kính cong thế này thì đến lúc cần trưng dụng phục vụ ANQP thì lật tàu =))
Nếu không nhầm thì thế giới chưa có loại tàu hàng nặng thiết kế chạy 180km/h để lo bị lật?

IMG_7682.jpeg
Vấn đề là thế giới hiện không có tàu hàng nặng 160km/h, lại càng không có tàu hàng nặng chạy chung đường 350km/h.

Còn nếu dùng toa tàu cao tốc chở hàng nhẹ với tổng trọng lượng như chở khách (khoảng 10 tấn/toa thì cứ chạy 350km/h, cần gì 160?

Tóm lại là giải thích kiểu gì cũng không thông.
Thế này thì hóa ra Thứ trưởng Bộ GTVT lại không đọc nội dung dự án à.

Rõ ràng là chở container hàng nặng mà lại phát biểu trên báo chí là chỉ chở hàng nhẹ???

1728374660237.png
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,355
Động cơ
58,463 Mã lực
Cầu Vĩnh Thịnh, vành đai 3 trên cao tụi em làm vượt tiến độ cả năm trời đấy cụ ạ, nếu tính thì phải cả cái Pháp Vân Cầu giẽ hai giai đoạn nữa (giai đoạn 1 thời gian bàn giao mặt bằng chậm nhưng vẫn hoàn thành đúng hẹn. Tiền có mặt bằng có thì đứng hẹn nó đơn giản thôi, thời anh Ba thì cái dự phòng phí bị bên Bộ XD cắt bỏ để trình qua bộ KH và QH cho dễ, trong khi chính bộ này lại quy định hợp đồng quá 12 tháng thì được tính trượt giá theo tỷ số giá, mà cái này thì chưa bao giờ nó giảm cả
Xưa giờ các bố cứ chửi chậm tiến độ. Cứ có mặt bằng chuẩn và thanh toán đúng, đủ thì chỉ có vượt tiến độ.
Chả thằng nhà thầu nào muốn chậm để phải tăng chi phí cả. Càng chậm càng lỗ.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,637
Động cơ
159,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xưa giờ các bố cứ chửi chậm tiến độ. Cứ có mặt bằng chuẩn và thanh toán đúng, đủ thì chỉ có vượt tiến độ.
Chả thằng nhà thầu nào muốn chậm để phải tăng chi phí cả. Càng chậm càng lỗ.
Chỉ trừ mấy nhà thầu buôn nước bọt, chứ còn chậm tiến độ đa số không phải do lỗi của nhà thầu :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,323
Động cơ
405,546 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế này thì hóa ra Thứ trưởng Bộ GTVT lại không đọc nội dung dự án à.

Rõ ràng là chở container hàng nặng mà lại phát biểu trên báo chí là chỉ chở hàng nhẹ???

View attachment 8774213
Rất khó hiểu cụ ợ.

Đức đã từng một thời gian chạy tàu hàng nặng (Tổng trọng lượng 1.200 tấn/đoàn tàu) 160km/h chung với tàu khách 250km/h. Nhưng sau đó bỏ phương án này vì chi phí quá cao (năng lượng) và không an toàn (các má phanh mòn quá nhanh mặc dù được chế tạo đặc biệt). Đầu tiên giảm xuống 140km/h nhưng vẫn không chịu được chi phí, lại giảm tiếp xuống 120km/h. Hiện nay Đức đã hoàn toàn bỏ tàu hàng nặng 160km/h, chỉ còn chạy hạn chế tàu hàng 140km/h chở hàng bán nhẹ (đoàn tàu 900 tấn).

Tuy nhiên Đức chỉ chở hàng hỗn hợp với đường 250km/h, còn đường 300km/h tuyệt đối chỉ chở khách.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,901
Động cơ
360,504 Mã lực
Tuổi
124
Nếu không nhầm thì thế giới chưa có loại tàu hàng nặng thiết kế chạy 180km/h để lo bị lật?


IMG_7682.jpeg
Thiết kế 180 km/h là để xác định các loại tải tĩnh, động (tham số chủ yếu, biến thiên theo vận tốc theo các công thức thực nghiệm khác nhau), va chạm mà đường ray phải chịu được nhưng tốc độ vận hành tối đa chỉ là 160 km/h (đoạn thẳng) hoặc thấp hơn (đoạn cong). Tải này là hàng nặng (toa xe 25 tấn + hàng max 60 tấn/toa), đầu máy thì 126 tấn nên phải có 6 trục.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,187
Động cơ
504,109 Mã lực
Ở trang 301 em đã nhận ra Tư vấn không biết gì về đường sắt. Thành thử các thông tin trong Báo cáo đa phần là ba lăng nhăng, đặc biệt là cái món 350km/h chở khách, 160km/h chở hàng và trục 22,5 tấn.

Để tư vấn không biết gì, viết một thứ ba lăng nhăng, mà nghe theo thì cũng chịu.
Mấy hôm trước thì em có nhận xét rồi. Bây giờ các cụ đọc hồ sơ thì càng rõ là chất lượng hồ sơ này thế nào rồi.

Những phát ngôn trên truyền thông gần đây thì em chán không muốn ý kiến nữa, một phần là những người lên truyền thông không có chuyên môn đường sắt, hoặc là tư vấn lập dự án này, hoặc là người của Bộ GTVT.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,901
Động cơ
360,504 Mã lực
Tuổi
124
Nó lại lật lúc tàu nặng chở vũ khí lương thực nhu yếu phẩm chạy chậm mới hay, cụ cứ cuộn về mấy bài trước đọc các comment cụ giaconngu ấy.
Khi siêu cao chỉ là 10 cm thì tàu chở nặng dù chạy ở vận tốc nào cũng có siêu cao thừa không quá 10 cm nên kể cả dừng đỗ (v = 0) vẫn an toàn (trừ khi có gió ngang cực mạnh, như gió bão). Còn lại chỉ là siêu cao thiếu/gia tốc bên đối với tàu khách chạy nhanh. Với R = 6.500 m, GE = 1.435 mm, SE = 100 mm, v = 97,2222 m/s thì CD = 11,5 cm, gia tốc bên = 0,774 m/s^2 nên tàu khách vẫn an toàn khi chạy trên đoạn này và khả năng say tàu của khách là thấp (gia tốc bên dưới mức cho phép 1-1,2 m/s^2). Khi tăng R lên thì gia tốc bên giảm và cảm giác say tàu hành khách giảm đi.
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
564
Động cơ
4,558 Mã lực
Mấy hôm trước thì em có nhận xét rồi. Bây giờ các cụ đọc hồ sơ thì càng rõ là chất lượng hồ sơ này thế nào rồi.

Những phát ngôn trên truyền thông gần đây thì em chán không muốn ý kiến nữa, một phần là những người lên truyền thông không có chuyên môn đường sắt, hoặc là tư vấn lập dự án này, hoặc là người của Bộ GTVT.
Hình như đây là báo cáo Bộ GTVT trình tháng 9? Copy lên đây cho các cụ cùng mổ

1728376880475.png


1728376909977.png


1728376938973.png


1728376980020.png
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
564
Động cơ
4,558 Mã lực
Xem lướt qua thấy các cụ tư vấn chiến đấu cũng khoẻ đấy :) giải trình bao nhiêu ý kiến. Cũng thú vị hiếm khi có dự án lớn công khai tiền khả thi cho dự luận mổ. Em không phán đúng sai vì em không chuyên môn đường sắt; nhưng thấy công khai tranh luận như vậy cũng vui. Nếu quá trình giám sát thực hiện dự án đến khi hoàn thành cũng mở như thế này thì khả năng minh bạch hơn?
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
564
Động cơ
4,558 Mã lực
Khi siêu cao chỉ là 10 cm thì tàu chở nặng dù chạy ở vận tốc nào cũng có siêu cao thừa không quá 10 cm nên kể cả dừng đỗ (v = 0) vẫn an toàn (trừ khi có gió ngang cực mạnh, như gió bão). Còn lại chỉ là siêu cao thiếu/gia tốc bên đối với tàu khách chạy nhanh. Với R = 6.500 m, GE = 1.435 mm, SE = 100 mm, v = 97,2222 m/s thì CD = 11,5 cm, gia tốc bên = 0,774 m/s^2 nên tàu khách vẫn an toàn khi chạy trên đoạn này và khả năng say tàu của khách là thấp (gia tốc bên dưới mức cho phép 1-1,2 m/s^2). Khi tăng R lên thì gia tốc bên giảm và cảm giác say tàu hành khách giảm đi.
Nếu báo cáo là bản cuối em thấy tư vấn chọn siêu cao 122-156mm
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,901
Động cơ
360,504 Mã lực
Tuổi
124
Nếu báo cáo là bản cuối em thấy tư vấn chọn siêu cao 122-156mm
Khi tàu dừng đỗ thì siêu cao thừa bằng (=) siêu cao. Với tàu chở hàng nặng thì như báo cáo đã viết, siêu cao thừa tùy tiêu chuẩn ở mức 90-110 mm (TQ), 110 mm (châu Âu), như thế đặt siêu cao ở mức 122-156 mm thì tàu dừng đỗ tại đoạn cong này là thiếu an toàn.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,474
Động cơ
388,274 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Xem lướt qua thấy các cụ tư vấn chiến đấu cũng khoẻ đấy :) giải trình bao nhiêu ý kiến. Cũng thú vị hiếm khi có dự án lớn công khai tiền khả thi cho dự luận mổ. Em không phán đúng sai vì em không chuyên môn đường sắt; nhưng thấy công khai tranh luận như vậy cũng vui. Nếu quá trình giám sát thực hiện dự án đến khi hoàn thành cũng mở như thế này thì khả năng minh bạch hơn?
Công thức tính siêu cao ĐS hay ĐB thì cũng chỉ là các công thức cơ bản nhất khi thiết kế đường, sinh viên GT nào có bằng đều phải biết. Còn việc lựa chọn thì từ ông thức và tra bảng theo tiêu chuẩn, không ông nào dám bịa ra được.
Nói chung thì tính toán mấy cái này ít khi sai, chỉ là tối ưu hay chưa mà thôi. Cái này thuộc về quan điểm thiết kế và thứ tự ưu tiên khi lựa chọn thông số cuối cùng để làm.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,364
Động cơ
112,469 Mã lực
Khi siêu cao chỉ là 10 cm thì tàu chở nặng dù chạy ở vận tốc nào cũng có siêu cao thừa không quá 10 cm nên kể cả dừng đỗ (v = 0) vẫn an toàn (trừ khi có gió ngang cực mạnh, như gió bão). Còn lại chỉ là siêu cao thiếu/gia tốc bên đối với tàu khách chạy nhanh. Với R = 6.500 m, GE = 1.435 mm, SE = 100 mm, v = 97,2222 m/s thì CD = 11,5 cm, gia tốc bên = 0,774 m/s^2 nên tàu khách vẫn an toàn khi chạy trên đoạn này và khả năng say tàu của khách là thấp (gia tốc bên dưới mức cho phép 1-1,2 m/s^2). Khi tăng R lên thì gia tốc bên giảm và cảm giác say tàu hành khách giảm đi.
Bản 10/2024 họ chọn siêu cao là 13.5cm. Cụ thử nghiên cứu xem. Em tính theo công thức của cụ thì với tàu hàng nặng (thường là chạy chậm <80km/h) thì lật.

1728378563235.png
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,364
Động cơ
112,469 Mã lực
Công thức tính siêu cao ĐS hay ĐB thì cũng chỉ là các công thức cơ bản nhất khi thiết kế đường, sinh viên GT nào có bằng đều phải biết. Còn việc lựa chọn thì từ ông thức và tra bảng theo tiêu chuẩn, không ông nào dám bịa ra được.
Nói chung thì tính toán mấy cái này ít khi sai, chỉ là tối ưu hay chưa mà thôi. Cái này thuộc về quan điểm thiết kế và thứ tự ưu tiên khi lựa chọn thông số cuối cùng để làm.
Họ tính với Vmin = 160km/h nên mới không lật. Chẳng có tàu hàng nặng nào chạy với tốc độ như thế cả, nhất là trong tình huống ANQP.
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
564
Động cơ
4,558 Mã lực
Khi tàu dừng đỗ thì siêu cao thừa bằng (=) siêu cao. Với tàu chở hàng nặng thì như báo cáo đã viết, siêu cao thừa tùy tiêu chuẩn ở mức 90-110 mm (TQ), 110 mm (châu Âu), như thế đặt siêu cao ở mức 122-156 mm thì tàu dừng đỗ tại đoạn cong này là thiếu an toàn.
Kkk chính em tay ngang đục món tàu dừng đột ngột này trên thớt này. Tư vấn tính trừ 46mm siêu cao cân bằng rồi mới so tiêu chuẩn là tính lúc tàu đang chạy? Kiểm toán 122-156:

- Siêu cao thừa 122-46=76mm < Elim=110mm
- Siêu cao thừa 156-46=110mm <Elim=110mm

Chắc sau vụ bảo vệ này các cụ tư vấn phải đi massage xả xì trét :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,187
Động cơ
504,109 Mã lực
Hình như đây là báo cáo Bộ GTVT trình tháng 9? Copy lên đây cho các cụ cùng mổ





View attachment 8774270
Em xin bóc phốt đoạn này.
Đầu tiên là các cụ kéo cái 10098-2017 về đọc xem đầu cua tai nheo nó thế nào đã
https://wormhole.app/kMe52#49eon8JAA9ojzHmhuPAfGg
Tiêu chuẩn của TQ có 2 phần: phần Nội dung và phần Thuyết minh các điều khoản. Các tham số về siêu cao này lấy ở phần Thuyết minh các điều khoản.

Tư vấn dùng các giá trị ở phần 5.2. Phần đường sắt tốc độ cao có 2 dải tốc độ, tức là vẫn là tải trọng nhẹ (trang 142).
Đúng ra ở trường hợp này phải áp dụng phần 5.4. Phần đường sắt hỗn hợp khách + hàng (tức là áp dụng cho tải trọng trục lớn).
Khi đó, giá trị siêu cao thiếu hq = 70 đến 90mm, siêu cao thừa hg = 30 đến 50 mm (trang 184).
Tức là tính ra bán kính phải tầm 12000 trở lên, giá trị 6500 không thể thỏa mãn.

Tóm lại, râu ông nọ cắm cằm bà kia. Hoặc là khả năng đọc hiểu của tư vấn có vấn đề, hoặc lươn lẹo số 1.
 

nemoulsa

Xe tải
Biển số
OF-607858
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
212
Động cơ
123,959 Mã lực
Theo em cứ để các cụ nghiên cứu thoải mái, không vội, 2045 hoàn thành nghiên cứu cũng được.
Sau đó thì ta triển khai, đến độ 2100 là xong, đi vào hoạt động. Thì đảm bảo sau này có vấn đề gì, các cháu chắt nó có chửi, thì các cụ cũng không nghe thấy vì phần lớn các cụ đã hai năm mươi cả rồi.
Thế cho nó an toàn, các cụ nhể.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top