VOV.VN - TP Hà Nội cho rằng, phương án đề xuất sử dụng chung hạ tầng với tuyến đường sắt đô thị số 1 để tổ chức khai thác vận tải của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam vào ga Hà Nội là chưa phù hợp với định hướng Quy hoạch mạng lưới đường sắt.
vov.vn
Đọc bài này thấy Hà Nội hơi nhầm lẫn.
Năm 2018 là phương án shinkansen chỉ có tàu khách, QĐ 1769 về quy hoạch của TTg năm 2021 cũng là tàu khách 320km/h. Còn đề xuất hiện nay vừa tàu khách + hàng, tốc độ tàu khách chỉ khoảng 225km/h. Có nghĩa là đã xuất hiện yếu tố làm thay đổi quy hoạch rồi.
Ở đây lấy lý do xây mới ga PX để phục vụ sân bay thứ 2 mà không muốn đi vào nội đô thì chưa hợp lý lắm. Vốn dĩ Phú Xuyên nằm dưới Ngọc Hồi, và cùng trên trục Bắc - Nam rồi thì nắn tuyến ĐST ĐC qua ga PX rồi đến ga NH, rồi chạy vào ga trung tâm HN thì cũng chẳng ảnh hưởng gì nhiều. Trong bài báo cũng ví dụ luôn ở NB các ga trung tâm khá gần nhau kìa. Việc không cho tàu khách chạy vào trung tâm vừa giảm giá trị cái ga Trung tâm HN, vốn là đầu mối, lại ngăn cản việc kết nối các tỉnh phía Bắc. Cái này chưa đạt mục tiêu không phải chuyển tàu mà ngồi từ Lạng Sơn đến Cà Mau được.
Đọc bài báo mới thấy lập luận của Hà Nội không chặt chẽ.