[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cụ nhầm rồi. Nhật cho nước ngoài vay để thu lợi ích kép chứ ko phải ko muốn cho vay đâu. Năm nay đã có mấy đoàn Nhật, từ cựu thủ t.ướng, bộ trưởng, chủ tịch JBIC, JICA....sang VN mời VN vay nhưng VN cứ "ODA thế hệ mới" nên mãi ko xúc tiến được.
Còn hiện tại, lãi suất nội địa Nhật đang âm nên cho vay nước ngoài lợi hơn, nhưng cái lợi lãi suất thì nhỏ, cái lợi tạo việc làm cho Nhật mới lớn.
Nhật thậm chí cho mấy nước như Thái, Indo, Philippin phát hành trái phiếu đồng Yên luôn, gọi là trái phiếu Samurai.
Nhật cũng tích cực góp vốn vào các định chế cho vay lớn như WB, ADB ...để cho nước khác vay cho được nhiều đấy ạ.
Trái phiếu samurai coi chừng tự mổ bụng tu tu :) vì hiện nay tỷ giá 146 yên ăn 1 $. Đến khi dollar index giảm xuống còn tầm 120 yên ăn 1 đô thì tự nhiên nợ nước ngoài đồng yên quy ra $ tăng lên 26/146 = 17,8% chưa kể chi phí thực hiện đắt

Cái này các nước tiếp nhận rất hiểu. Chỉ là tự cân đối thế nào thôi, tất cả tại mình, đừng trách người
 

Xe_cui

Xe hơi
Biển số
OF-835464
Ngày cấp bằng
15/6/23
Số km
166
Động cơ
1,772 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Câu hỏi này về toa xe, em sẽ trả lời và có thuyết minh một chút cho các cụ dễ hình dung
Đoàn tàu đường sắt tốc độ cao có 2 loại chính: động lực kéo đẩy và phân tán. Loại kéo đẩy thì đầu máy có nhiều bộ phận hơn toa kéo theo; loại phân tán thì chia ra toa có động cơ và toa kéo theo. Em sẽ không đi sâu phân tích từng loại mà chỉ nói chung về toa xe để đỡ dài dòng.
Toa xe có 2 phần chính: phần điện và phần thân xe, giá chuyển hướng. Em chưa nói đến phần điện nhé.

Giá chuyển hướng là quan trọng nhất. Loại kéo đẩy thì chơi giá chuyển hướng khớp nối, loại phân tán thì giá chuyển hướng thông thường.
Em ví dụ giá chuyển hướng thông thường thì có loại gắn động cơ và loại kéo theo. Các cụ thấy ở loại kéo theo có rất nhiều hãm đĩa, đó là khác biệt của tàu tốc độ cao so với tàu metro.
View attachment 8063326

Hiện nay Công ty Dĩ An có liên kết với Công ty Kyoshan của NB có chế tạo một số giá chuyển hướng loại toa kéo theo cho tàu metro.

Còn loại giá chuyển hướng có động cơ thì động cơ cũng khỏe hơn, nếu tàu thường thì chỉ <200kW, nhưng với tàu tốc độ cao sẽ >300kW.
Do chạy tốc độ cao thì giảm chấn nhiều hơn hẳn, em ví dụ ở hình này loại 250km/h chỉ thấy 1 giảm chấn dọc, nhưng loại 350km/h sẽ cần 2 cái.
View attachment 8063328

Các chi tiết về hệ treo sơ cấp, ổ trục đỡ,… thì em khỏi nói nha, nó cấu tạo đặc biệt hơn tàu metro nhưng mổ ra mới thấy.

Về thân xe có 2 phần chính là phần hấp thụ va chạm ở mỗi đầu và gầm, khung vỏ. Phần hấp thụ va chạm thì tùy tốc độ mà thiết kế phù hợp. Em chỉ giới thiệu sơ qua khung vỏ.
View attachment 8063329
Nếu tốc độ thấp thì chỉ cần 1 lớp thép không gỉ, tốc độ cao cần 2 lớp nhôm và liên kết mạng để nó vừa nhẹ vừa cứng.
View attachment 8063330

Cái khung vỏ này thì VN hiện chỉ gia công được loại 1 lớp thép không gỉ thôi.

Còn toa xe chế tạo theo kiểu khí động học thì em chưa bàn sâu, vì cái này thực ra cũng chỉ tính toán sao cho giảm sức cản và chịu áp lực đều nhau, chủ yếu liên quan mũi tàu. Cái này cũng tính toán được và cũng có thể chế tạo thủ công được (tự tay gò cái mũi).
View attachment 8063331

Ngoài ra các món như khớp nối giữa 2 toa xe, móc nối đầu đấm, hệ tiếp điện trên nóc,… em cũng chưa nhắc đến do liệt kê hết sẽ rất nhiều.

Về khả năng nội địa hóa:
Gần đây ta đóng thuê và lắp ráp toa xe khách jinxin là có thể chạy 120km/h với khổ 1000. Cái này chỉ là gia công cho công ty của TQ, nhưng cũng có thể thấy việc này không khó.
Tóm lại, công nghệ hiện tại thì VN chỉ lắp ráp toa xe hàng, hoặc toa xe khách dưới 120km/h. Chứ còn tàu cao tốc là chưa thể. Nếu chuyển giao công nghệ thì cũng sẽ làm được thôi, tương tự như sản xuất ô tô vậy.


Câu hỏi này về 2 dải tốc độ, và câu trả lời cũng có luôn. Loại nào cũng có ưu nhược điểm riêng.

I. Phân tích một chút:
1. Về phạm vi
- Châu Âu thường sử dụng hỗn hợp tàu khách + hàng, kể cả tuyến xây mới cũng vậy, tùy thuộc nhu cầu.
- TQ thì chia ra từ 160km/h trở xuống là hỗn hợp tàu khách + hàng, từ 250km/h trở lên là chỉ cho tàu khách hoặc tàu hàng có tải trọng tương đương tàu khách.
2. Về tuyến
- Do có 2 dải tốc độ nên yếu tố hình học tuyến (bán kính, độ dốc, siêu cao,…) phụ thuộc cả tàu nhanh và tàu chậm. Bán kính phụ thuộc cả 2 yếu tố: tốc độ lớn nhất và khoảng chênh giữa 2 dải tốc độ.
Em ví dụ cái bảng chọn bán kính theo cả 2 loại tốc độ của TQ, các cụ thấy trên bảng dải tốc độ 250-120km/h có bán kính 6000m, còn lớn hơn 250-160km/h (4500m) và 250-140km/h (5500m).
View attachment 8063332

Còn về loại kết cấu: nền, đường, cầu, hầm thì không chênh nhiều, mặc dù khổ giới hạn cũng xê dịch chút do tốc độ, tải trọng tác dụng thì loại chạy chậm có tải trọng trục lớn, loại chạy nhanh thì tiềm ẩn cộng hưởng,… xào qua xào lại thì kết cấu không chênh nhiều.

3. Về đoàn tàu
Tốc độ càng cao thì yêu cầu đầu tiên là đoàn tàu nhẹ, sau đó thân khung bệ đủ cứng và có các biện pháp giảm dao động, cuối cùng là hãm/phanh hiệu quả.
Về đoàn tàu thì em có giới thiệu sơ qua ở câu trả lời trước. Về mức độ khả năng nội địa hóa thì dải tốc độ dưới 160km/h ta có thể làm được nhiều hơn.

4. Về cấp điện
Bây giờ thông thường dùng 25kVAC. Tốc độ cao thì yêu cầu áp lực lên đường dây lớn hơn, và yêu cầu độ căng của dây tiếp xúc cao hơn. Thành ra tốc độ cao thì người ta bố trí dây treo kiểu có mắt lưới ở cột và có hệ dây treo phụ, đồng nghĩa cột sẽ chịu lực lớn hơn. Để dễ hình dung thì các cụ cứ nhìn cái hệ treo điện của Bến Thành - Suối Tiên là điển hình của loại dưới 120km/h đấy, chỉ đơn giản 1 hệ treo và không có mắt lưới.
Tức là tốc độ cao thì hệ cấp điện cũng khác và tốn kém hơn.

5. Về thông tin tín hiệu
Loại dưới 160km/h thì có thể điều khiển bằng ETCS level 1, còn từ 160km/h trở lên sẽ là ETCS level 2. Tuy nhiên bây giờ gần như sử dụng ETCS level 2 hết rồi mà chi phí ETCS level 1 và ETCS level 2 cũng không chênh lắm (Em đã nói sơ qua ở đây https://www.otofun.net/threads/viet-nam-co-nen-lam-duong-sat-cao-toc-ko.1719304/post-64953905 )

II. Về vấn đề nội địa hóa thì tất nhiên cái nào được chuyển giao công nghệ, tự chủ phần lớn nguyên vật liệu, dễ sửa chữa thay thế thì nên làm trước. Nhưng ngoại trừ loại 350km/h là phức tạp hơn thì 200km/h hay 160km/h cũng không khác nhau nhiều đâu. Em ví dụ là con CR200J đang chạy 160km/h ở Lào, là tham khảo con X2000 ở Thụy Điển vẫn đang chạy 200km/h đấy.
Tất nhiên đó là dự kiến, chứ hiện nay mình chưa hề có chút công nghệ nào.
Cụ tóm lại giúp cho dễ hiểu với :) có phải TQ có các hạng:

- CR200J (tương tự Lào): còn gọi là tàu màu xanh lá cây. Tốc độ tối đa 180, tốc độ khai thác 160
- CR300AF (tương tự Thái Lan): Tốc độ tối đa 275, tốc độ khai thác 250
- CR400AF (tương tự Indonesia): Tốc độ tối đa 400, tốc độ khai thác 350

Cho đến nay VN mới đóng được toa xe đến tối đa 120km/h. Muốn chế tạo được thì phải liên doanh, chuyển giao công nghệ tương tự Thái Lan

Cố gắng phấn đấu như Thái Lan, vì chế tạo rồi còn bảo trì nữa. Chứ cái gì cũng nhập thì mình vẫn cho là nên nghỉ khoẻ
TQ nó đã nghiên cứu thành công công nghệ CR450AF rồi đấy các cụ,

Em dự, đến khi cc nhà mình bàn xong thớt này về việc chọn CN cho ĐSCT VN, chắc lúc đấy anh hàng xóm lại chạy thử xong CR500AF luôn ý chứ :))
Theo em với món công nghệ thì nên chọn PA đi thẳng một bước lên hiện đại chứ không nên chạy theo truyền thống lộ trình, vì sau này chi phí thay thế, nâng cấp còn tốn kém tiền của, thời gian hơn nhiều. Với nữa tiến độ XD công nghệ mà các cụ cứ bàn 15, 20 năm thì lúc xây xong rồi chắc lại lạc hậu tiếp. Nếu quyết tâm làm thì tiến độ thực hiện chỉ giới hạn cùng lắm 10 năm thôi (thời gian nghiên cứu, chuẩn bị, abc-xyz,... cho kỹ vào mới làm). Cái khó nhất là tiền thì ngoài việc quan hệ anh em đồng chí tốt nào mà ls vay + các điều kiện vay dễ chịu tý,thì bản thân bên trong mình anh em đồng chí cũng đi bán ít "chổi đót" thôi, lúc ý mỗi ae chỉ cần "tiết kiệm" trăm tỏi, lúc ý cộng lại không khéo lại dư tiền không cần đi vay nữa cũng nên =))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
TQ nó đã nghiên cứu thành công công nghệ CR450AF rồi đấy các cụ,

Em dự, đến khi cc nhà mình bàn xong thớt này về việc chọn CN cho ĐSCT VN, chắc lúc đấy anh hàng xóm lại chạy thử xong CR500AF luôn ý chứ :))
Theo em với món công nghệ thì nên chọn PA đi thẳng một bước lên hiện đại chứ không nên chạy theo truyền thống lộ trình, vì sau này chi phí thay thế, nâng cấp còn tốn kém tiền của, thời gian hơn nhiều. Với nữa tiến độ XD công nghệ mà các cụ cứ bàn 15, 20 năm thì lúc xây xong rồi chắc lại lạc hậu tiếp. Nếu quyết tâm làm thì tiến độ thực hiện chỉ giới hạn cùng lắm 10 năm thôi (thời gian nghiên cứu, chuẩn bị, abc-xyz,... cho kỹ vào mới làm). Cái khó nhất là tiền thì ngoài việc quan hệ anh em đồng chí tốt nào mà ls vay + các điều kiện vay dễ chịu tý,thì bản thân bên trong mình anh em đồng chí cũng đi bán ít "chổi đót" thôi, lúc ý mỗi ae chỉ cần "tiết kiệm" trăm tỏi, lúc ý cộng lại không khéo lại dư tiền không cần đi vay nữa cũng nên =))
E nghĩ chắc các lãnh đạo sẽ tìm cách đàm phán với bạn bè tốt được cái deal hời. Nhưng muốn deal đc giá tốt thì phải làm cho các đối tác khác vẫn cảm thấy vẫn còn hi vọng để thắng, và cái thằng mình nhắm cũng thấy có rủi ro bị loại. Cái thằng mình nhắm mua nó mới hạ giá cho mình. Chứ để nó 1 mình 1 ngựa chắc chắn nó ép mình lòi tói thôi.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
TQ nó đã nghiên cứu thành công công nghệ CR450AF rồi đấy các cụ,

Em dự, đến khi cc nhà mình bàn xong thớt này về việc chọn CN cho ĐSCT VN, chắc lúc đấy anh hàng xóm lại chạy thử xong CR500AF luôn ý chứ :))
Theo em với món công nghệ thì nên chọn PA đi thẳng một bước lên hiện đại chứ không nên chạy theo truyền thống lộ trình, vì sau này chi phí thay thế, nâng cấp còn tốn kém tiền của, thời gian hơn nhiều. Với nữa tiến độ XD công nghệ mà các cụ cứ bàn 15, 20 năm thì lúc xây xong rồi chắc lại lạc hậu tiếp. Nếu quyết tâm làm thì tiến độ thực hiện chỉ giới hạn cùng lắm 10 năm thôi (thời gian nghiên cứu, chuẩn bị, abc-xyz,... cho kỹ vào mới làm). Cái khó nhất là tiền thì ngoài việc quan hệ anh em đồng chí tốt nào mà ls vay + các điều kiện vay dễ chịu tý,thì bản thân bên trong mình anh em đồng chí cũng đi bán ít "chổi đót" thôi, lúc ý mỗi ae chỉ cần "tiết kiệm" trăm tỏi, lúc ý cộng lại không khéo lại dư tiền không cần đi vay nữa cũng nên =))
Quan trọng không chỉ là có tiền để làm, mà khả năng trả nợ, trần nợ cụ ạ. Chính vì trần nợ và tăng công nghệ trong nước mới phải nội địa hoá. Còn cứ vay làm bạt mạng thì nói làm gì?

Còn công nghệ, chỉ cần CR300 mà họ chuyển giao chế tạo là ngon rồi
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Quan trọng không chỉ là có tiền để làm, mà khả năng trả nợ, trần nợ cụ ạ. Chính vì trần nợ và tăng công nghệ trong nước mới phải nội địa hoá. Còn cứ vay làm bạt mạng thì nói làm gì?
Hiện giờ không liên quan đến trần nợ nhé, nâng lên mấy hồi, ở bển họ vừa bỏ trần nợ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
TQ nó đã nghiên cứu thành công công nghệ CR450AF rồi đấy các cụ,

Em dự, đến khi cc nhà mình bàn xong thớt này về việc chọn CN cho ĐSCT VN, chắc lúc đấy anh hàng xóm lại chạy thử xong CR500AF luôn ý chứ :))
Theo em với món công nghệ thì nên chọn PA đi thẳng một bước lên hiện đại chứ không nên chạy theo truyền thống lộ trình, vì sau này chi phí thay thế, nâng cấp còn tốn kém tiền của, thời gian hơn nhiều. Với nữa tiến độ XD công nghệ mà các cụ cứ bàn 15, 20 năm thì lúc xây xong rồi chắc lại lạc hậu tiếp. Nếu quyết tâm làm thì tiến độ thực hiện chỉ giới hạn cùng lắm 10 năm thôi (thời gian nghiên cứu, chuẩn bị, abc-xyz,... cho kỹ vào mới làm). Cái khó nhất là tiền thì ngoài việc quan hệ anh em đồng chí tốt nào mà ls vay + các điều kiện vay dễ chịu tý,thì bản thân bên trong mình anh em đồng chí cũng đi bán ít "chổi đót" thôi, lúc ý mỗi ae chỉ cần "tiết kiệm" trăm tỏi, lúc ý cộng lại không khéo lại dư tiền không cần đi vay nữa cũng nên =))
Vấn đề không phải là công nghệ mới hay cũ, mà là tính kinh tế của nó cụ ạ.

Làm ĐSCT 350km/h nghe thì hoành đấy, nhưng chi phí vận hành cao quá, vé đắt chót vót ai mua? Trong khi hạ tốc độ xuống 220km/h thì giá vé chỉ còn hơn 1 nửa.

Vấn đề của VN hiện tại là đang thiếu 1 hệ thống vận tải hành khách đường sắt 1/ Văn minh hiện đại, 2/ Đủ nhanh hợp lý (chú ý là nhanh hợp lý chứ không phải càng nhanh càng tốt)

Nếu đu theo công nghệ thì 1 là không hợp lý về kinh tế, 2 là khéo chưa làm xong công nghệ đã thay đổi. Lúc ấy chẳng nhẽ bỏ đi làm lại?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Trong phương án của bộ KHĐT cho giải pháp 225kmh thì chi phí làm hạ tầng hết khoảng 31 tỉ, thêm chi phí đường điện, điều khiển, giải phóng mặt bằng hết khoảng 9 tỉ nữa là tổng 40 tỉ USD.

Như vậy chỉ mất 40 tỉ ta có đường tàu cao tốc chạy cả khách (225kmh) lẫn hàng (180kmh). Từ đó tùy nhu cầu phát sinh mà mua hoặc tự đóng tàu chạy thôi.

Phương án này cũng khá ngon đấy, chỉ có điều không biết em hiểu có đúng con số của bộ KHĐT không thôi :D
 

hoami_tonnu

Xe tải
Biển số
OF-838328
Ngày cấp bằng
8/8/23
Số km
242
Động cơ
3,023 Mã lực
Tuổi
36
Cao tốc đắt tù và đây. Có vốn Nhật. Nhưng ko hẳn là do vốn Nhật mà do địa hình. Đợt trước cứ phàn nàn là ngoài này cao tốc phát triển hơn miền Nam nhưng từ ví dụ này cũng có thể hiểu sao các doanh nghiệp họ ưa thích làm cao tốc ngoài này hơn.

.
Nguyên nhân của sự chậm tiến độ là do vốn của dự án được hợp từ 3 nguồn: ‏ ‏ngân hàng phát triển châu Á (ADB), cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), nguồn đối ứng trong nước. Nhưng từ năm 2019, VEC - chủ đầu tư của dự án - chuyển từ Bộ Giao thông Vận tải về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nên VEC phải tự bố trí vốn đối ứng chứ không được cấp vốn đối ứng như trước. ‏
Năm 2014, cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công xây dựng. Tuyến cao tốc dài hơn 57 km, đi qua địa phận các tỉnh: Long An, Đồng Nai và TP. HCM. Dự án do ‏ ‏Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư ‏ ‏với ‏ ‏tổng vốn đầu tư toàn dự án giai đoạn một là 1,6 tỷ USD (31.320 tỷ đồng), bình quân lên tới 28,2 triệu USD/km (542‏ ‏ tỷ đồng/km)‏ ‏.
2 cái cầu bình khánh phước khánh nứt mố cầu...chết lâm sàng từ 2018. Xây thì mắc lòi chất lượng như xít...
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Trong phương án của bộ KHĐT cho giải pháp 225kmh thì chi phí làm hạ tầng hết khoảng 31 tỉ, thêm chi phí đường điện, điều khiển, giải phóng mặt bằng hết khoảng 9 tỉ nữa là tổng 40 tỉ USD.

Như vậy chỉ mất 40 tỉ ta có đường tàu cao tốc chạy cả khách (225kmh) lẫn hàng (180kmh). Từ đó tùy nhu cầu phát sinh mà mua hoặc tự đóng tàu chạy thôi.

Phương án này cũng khá ngon đấy, chỉ có điều không biết em hiểu có đúng con số của bộ KHĐT không thôi :D
Phương án là của bộ KHĐT hay của GTVT cụ nhỉ?

Trình bộ CT là ai sẽ trình?

Em thấy đợt vừa rồi bộ GTVT đề xuất hỗ trợ tiền cho người dân mua xe điện là một hỗ trợ tồi. Nó ko đúng với vai trò của một bộ. Cho nên em thấy mất đi lòng tin với bộ GTVT.
 

hoami_tonnu

Xe tải
Biển số
OF-838328
Ngày cấp bằng
8/8/23
Số km
242
Động cơ
3,023 Mã lực
Tuổi
36
Phương án là của bộ KHĐT hay của GTVT cụ nhỉ?

Trình bộ CT là ai sẽ trình?

Em thấy đợt vừa rồi bộ GTVT đề xuất hỗ trợ tiền cho người dân mua xe điện là một hỗ trợ tồi. Nó ko đúng với vai trò của một bộ. Cho nên em thấy mất đi lòng tin với bộ GTVT.
Giờ cụ mới mất thì hơi trễ rùi... :)) :)) :))
Mấy vụ BOT 1 thời...
 

Xe_cui

Xe hơi
Biển số
OF-835464
Ngày cấp bằng
15/6/23
Số km
166
Động cơ
1,772 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
E nghĩ chắc các lãnh đạo sẽ tìm cách đàm phán với bạn bè tốt được cái deal hời. Nhưng muốn deal đc giá tốt thì phải làm cho các đối tác khác vẫn cảm thấy vẫn còn hi vọng để thắng, và cái thằng mình nhắm cũng thấy có rủi ro bị loại. Cái thằng mình nhắm mua nó mới hạ giá cho mình. Chứ để nó 1 mình 1 ngựa chắc chắn nó ép mình lòi tói thôi.
Em nghĩ bản chất các bạn tốt kia cũng là con buôn, dân kd. Mà đã là dân kd thì các bạn ý cũng có ý thức ngoài lợi nhuận còn giữ hình ảnh, thương hiệu để còn làm mối khác nữa. Nên việc deal hời hay hợp lý thì các bạn tốt ý sẵn sàng thôi cụ. Theo em CP từ trước giờ các bạn ý deal cao là có nhiều nguyên nhân, trong đấy các bạn ý cộng thêm các cp "rủi ro" + "chưa lường trước được" do "cơ chế", thể chế khó đoán của bên mình thôi cụ. DA ĐS trên cao ở HN + TP HCM chậm tiến độ, đội vốn là điển hình đó cụ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Em nghĩ bản chất các bạn tốt kia cũng là con buôn, dân kd. Mà đã là dân kd thì các bạn ý cũng có ý thức ngoài lợi nhuận còn giữ hình ảnh, thương hiệu để còn làm mối khác nữa. Nên việc deal hời hay hợp lý thì các bạn tốt ý sẵn sàng thôi cụ. Theo em CP từ trước giờ các bạn ý deal cao là có nhiều nguyên nhân, trong đấy các bạn ý cộng thêm các cp "rủi ro" + "chưa lường trước được" do "cơ chế", thể chế khó đoán của bên mình thôi cụ. DA ĐS trên cao ở HN + TP HCM chậm tiến độ, đội vốn là điển hình đó cụ.
Vâng nên giờ tới khi đi tới quyết định cho bà con tha hồ bàn tán đoán giá đoán non, á ổ đủ các kiểu. Chứ chốt luôn 1 đối tác ngay từ bây giờ là ko hay.
 

Xe_cui

Xe hơi
Biển số
OF-835464
Ngày cấp bằng
15/6/23
Số km
166
Động cơ
1,772 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Vâng nên giờ tới khi đi tới quyết định cho bà con tha hồ bàn tán đoán giá đoán non, á ổ đủ các kiểu. Chứ chốt luôn 1 đối tác ngay từ bây giờ là ko hay.
Em dự còn khướt cụ ah. Vừa rồi cụ Thủ mới yêu cầu lập tổ công tác, ntn dự còn bàn xôm tụ lắm
https://www.google.com/amp/s/amp.baodautu.vn/thu-tuong-giao-thanh-lap-ban-chi-dao-nghien-cuu-duong-sat-toc-do-cao-bac---nam-d193947.html
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Phương án là của bộ KHĐT hay của GTVT cụ nhỉ?
Phương án tới là do Ủy ban đường sắt do PTT lãnh đạo, tuy là PTT nhưng bất cứ lúc nào A9 cũng can thiệp được nhé. Và là theo ý chỉ của BCT:
----------------
Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế.
- Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác; từng bước tự chủ trong bảo trì, sản xuất một số loại phương tiện, vật tư, trang thiết bị cho đường sắt. Chủ động đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, bảo đảm an toàn giao thông, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, hạn chế ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Vừa qua các cụ đã thấy, nhiều cao tốc quy hoạch 3 đời chưa xong, A9 lên là lễ 2/9 đi được ngay! Đường sắt cũng thế thôi.
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Phương án tới là do Ủy ban đường sắt do PTT lãnh đạo, tuy là PTT nhưng bất cứ lúc nào A9 cũng can thiệp được nhé. Và là theo ý chỉ của BCT:
----------------
Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế.
- Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác; từng bước tự chủ trong bảo trì, sản xuất một số loại phương tiện, vật tư, trang thiết bị cho đường sắt. Chủ động đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, bảo đảm an toàn giao thông, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, hạn chế ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng.
Cảm ơn cụ.

Nhân tiện, em thấy câu chữ của phần nội dung này quá bao hàm, cái gì cũng mang ý tổng thể chứ k có sự chi tiết gì cả.

Cụ thể: Nên định lượng luôn NSNN ở mức bao nhiêu % dự toán. Vốn nước ngoài là quan trọng và đột phá thì phải là ở mức bn %?

Kiểu kiểu như vậy. Theo em thì nên cụ thể. Chắc có lẽ là đã có chi tiết rồi và phần cụ đưa nó là định hướng chung.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,227
Động cơ
504,285 Mã lực
Cụ tóm lại giúp cho dễ hiểu với :) có phải TQ có các hạng:

- CR200J (tương tự Lào): còn gọi là tàu màu xanh lá cây. Tốc độ tối đa 180, tốc độ khai thác 160
- CR300AF (tương tự Thái Lan): Tốc độ tối đa 275, tốc độ khai thác 250
- CR400AF (tương tự Indonesia): Tốc độ tối đa 400, tốc độ khai thác 350

Cho đến nay VN mới đóng được toa xe đến tối đa 120km/h. Muốn chế tạo được thì phải liên doanh, chuyển giao công nghệ tương tự Thái Lan

Cố gắng phấn đấu như Thái Lan, vì chế tạo rồi còn bảo trì nữa. Chứ cái gì cũng nhập thì mình vẫn cho là nên nghỉ khoẻ
Để em dịch ra từng chữ nha.
CR = China Railway
200/300/400 = tốc độ thiết kế
J = Tập trung
F = phân tán
Còn A là sản xuất ở nhà máy Thanh Đảo, B là sản xuất ở nhà máy Trường Xuân và Đường Sơn.
Tốc độ vận hành tương ứng là 160/250/350.

Đóng toa xe thì quan trọng, nhưng mình có thể đi tắt bằng viết trình điều khiển thông tin tín hiệu. Sắp tới là châu Âu và TQ dùng 5G để điều khiển tàu rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top