[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Cụ đọc quy hoạch đường sắt đến năm 2050 sẽ rõ. Còn hiện tại mình đang bàn về vấn đề ga đầu mối của tuyến đường sắt tốc độ cao bắc nam
Khổ, em chỉ quan tâm mỗi cái vườn sầu riêng nhà em, mà cụ bắt em đi đọc cái gì ghê gớm thế ạ? Cụ có thể nói ngắn gọn giúp em là từ trong này sang đến bên kia thì có phải bốc dỡ hay không thôi ạ.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
653
Động cơ
39,750 Mã lực
Tuổi
34
Nhật Bản: Tuyến mở rộng phía bắc từ Shin-Hakodate-Hokuto đến Saporo đội vốn 40% so với ước tính gần nhất, lên mức ước tính 2.300 tỷ yên (16 tỷ $0 cho tuyến dài 210 km). Đang xây dựng và dự kiến khánh thành vào năm 2030. Các nhà kinh tế còn dự báo chi phí sẽ còn tăng cao hơn rất nhiều nữa cho tới khi hoàn thành.
Tuyến mở rộng từ Kanazawa - Tsuruga dài 125 km, dự kiến hoàn thành vào năm 2024, tổng mức đầu tư đã tăng lên tới 2.100 tỷ yên (khoảng 14.5 tỷ $). Có thể coi tuyến này tương đương với tuyến Indonesia đã xây dựng, cả về thời gian bắt đầu và kết thúc cũng như quy mô dự án, tốc độ tàu ... Cái ưu thế của Nhật là bớt được 1 ga đầu và cả hệ thống thông tin, đào t
ạo... không phải chi thêm nhiều như bọn Indo làm mới từ đầu (vì Nhật chỉ nối dài tuyến đang vận hành). Tức là về lý, tuyến bọn Nhật dễ làm hơn và đỡ chi phí hơn bên Indo rất nhiều.
Vài con số để các cụ tham khảo.
Tiếp nè:
Nhật Bản có kế hoạch xây dựng nhiều tuyến ĐSCT từ quy hoạch năm 1973. Hiện tại thì đang xây dựng 3 tuyến nối dài các tuyến đang có. Tổng chiều dài đang xây dựng (từ năm 2012 - 2030 dự kiến) là khoảng 369 km. Tức là với năng lực siêu phàm của Nhật Bản, trong vòng 18 năm, họ xây được những 369 km đsct. Để so sánh: TQ từ 2008 -2023, sau 15 năm đã xây dựng được khoảng 37.000 km đsct, gấp 100 lần Nhật xây trong 18 năm. .
Tuyến Kanazawa - Tsuruga dài 125 km có tới 7 ga. 6 trong số đó vẫn đang hoạt động phục vụ tàu thường. Khi đầu tư xây dựng ĐSCT Shinkansen mới thì tuyến này chỉ xây mới duy nhất 1 nhà ga cho tàu Shinkansen. 6 nhà ga còn lại chỉ cải tạo để phục vụ thêm ĐSCT. Ước tính chi phí xây dựng đoạn mở rộng đsct này ban đầu chỉ khoảng 1100 tỷ yên (khoảng 10 tỷ $ tỷ giá lúc đó), nhưng nay bị đội vốn lên 2100 tỷ yên. Hiện tại, công việc xây dựng đã cơ bản hoàn thành, tuyến nối dài mới này sẽ vận hành vào ngày 16/3/2024. Tính ra, để xây dựng 125km đsct ngay tại Nhật Bản đã tốn 10 năm (khởi công 2014), mà công việc chỉ xây mới 1 nhà ga, hệ thống kết cấu đường sắt và cải tạo nâng cấp thêm 6 ga cũ.
Về tài chính: Chính phủ Nhật thông qua "Chương trình cho vay và đầu tư tài chính - FILP - Fiscal Investment and Loan Program) đã cung cấp 2/3 vốn cho dự án. 1/3 còn lại do JRTT- Japan Railway Construction, Transport and Technology Agency cung cấp. JRTT có mô hình tương tự như Ủy ban quản lý vốn nhà nước của VN nhưng ở quy mô ngành đường sắt cao tốc. (có thể coi là 1 tập đoàn sở hữu nhà nước của Nhật nhưng lại hoạt động theo mô hình của 1 tổ chức chính phủ, hơi nhì nhằng). Dự án xây xong sẽ chuyển giao cho 1 cty tư nhân đứng ra vận hành. (Đường sắt Đông và đường sắt Tây Nhật Bản vận hành)
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
Tiếp nè:
Nhật Bản có kế hoạch xây dựng nhiều tuyến ĐSCT từ quy hoạch năm 1973. Hiện tại thì đang xây dựng 3 tuyến nối dài các tuyến đang có. Tổng chiều dài đang xây dựng (từ năm 2012 - 2030 dự kiến) là khoảng 369 km. Tức là với năng lực siêu phàm của Nhật Bản, trong vòng 18 năm, họ xây được những 369 km đsct. Để so sánh: TQ từ 2008 -2023, sau 15 năm đã xây dựng được khoảng 37.000 km đsct, gấp 100 lần Nhật xây trong 18 năm. .
Tuyến Kanazawa - Tsuruga dài 125 km có tới 7 ga. 6 trong số đó vẫn đang hoạt động phục vụ tàu thường. Khi đầu tư xây dựng ĐSCT Shinkansen mới thì tuyến này chỉ xây mới duy nhất 1 nhà ga cho tàu Shinkansen. 6 nhà ga còn lại chỉ cải tạo để phục vụ thêm ĐSCT. Ước tính chi phí xây dựng đoạn mở rộng đsct này ban đầu chỉ khoảng 1100 tỷ yên (khoảng 10 tỷ $ tỷ giá lúc đó), nhưng nay bị đội vốn lên 2100 tỷ yên. Hiện tại, công việc xây dựng đã cơ bản hoàn thành, tuyến nối dài mới này sẽ vận hành vào ngày 16/3/2024. Tính ra, để xây dựng 125km đsct ngay tại Nhật Bản đã tốn 10 năm (khởi công 2014), mà công việc chỉ xây mới 1 nhà ga, hệ thống kết cấu đường sắt và cải tạo nâng cấp thêm 6 ga cũ.
Về tài chính: Chính phủ Nhật thông qua "Chương trình cho vay và đầu tư tài chính - FILP - Fiscal Investment and Loan Program) đã cung cấp 2/3 vốn cho dự án. 1/3 còn lại do JRTT- Japan Railway Construction, Transport and Technology Agency cung cấp. JRTT có mô hình tương tự như Ủy ban quản lý vốn nhà nước của VN nhưng ở quy mô ngành đường sắt cao tốc. (có thể coi là 1 tập đoàn sở hữu nhà nước của Nhật nhưng lại hoạt động theo mô hình của 1 tổ chức chính phủ, hơi nhì nhằng). Dự án xây xong sẽ chuyển giao cho 1 cty tư nhân đứng ra vận hành. (Đường sắt Đông và đường sắt Tây Nhật Bản vận hành)
Chắc do bản tính người Nhật là cẩn trọng, nên làm việc gì cũng mất nhiều thời gian, :))
 

vietcaregp

Xe tải
Biển số
OF-417690
Ngày cấp bằng
20/4/16
Số km
250
Động cơ
222,745 Mã lực
Quá cảnh ở ga ngọc hồi đi đường sắt đô thị số 1 để vào ga hà nội đó cụ. Ga ngọc hồi quy hoạch là siêu ga cả đường sắt đô thị và đường sắt cao tốc. Phải tính phương án kinh tế nữa. Nên tàu phi vào nội đô thì khó khả thi về cả kinh tế lẫn kỹ thuật. Nên e thấy lãnh đạo hà nội chọn ga chỉ dừng tại ngọc hồi là đúng rồi. Chứ phi vào tận phố cổ làm gì. Hạ tầng giao thông đường lê duẩn e chưa dám nghĩ nó sẽ ntn nếu tàu cao tốc phi vào tận đó. Lại tốn thêm 1 mớ chất xám để giải bài toán hạ tầng giao thông quanh ga hà nội. Nên Ga hà nội quy hoạch làm ga chung chuyển đường sắt đô thị là ổn rồi. Giao thông ga ngọc hồi khá thuận tiện. Vành đai 1, 2, ,2.5, 3.5, 4 bán kính cách xa ga ngọc hồi nhất cũng chưa đến 10km. Chưa kể ngọc hồi đều dễ dàng phi ra các tuyến cao tốc
Nếu như giải quyết được bài toán giao thông đường bộ từ Ngọc Hồi vào ga Hà nội. ( Theo em nghĩ là nếu như cả đường sắt cao tốc chạy cùng đường sắt nội đô thì về mặt đường sắt sẽ không phải giải quyết nhiều lắm)
Còn về mặt hành khách, bao gồm cả khách du lịch và khách di chuyển nội địa đã có sẵn các tuyến đường sắt đô thị liên thông tại đó thì quá thuận lợi, chứ không quá phưc tạp đâu ạ!
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Quote lại còm của cụ để lưu đã :) còn đúng sai hạ hồi phân giải
Lờ đi các cụ ơi. Thể loại đã nói đến chó nọ chó kia, thì thường rơi vào:

  • Ít học, chưa đi đâu bao giờ (hoặc đi kiểu cưỡi ngựa xem hoa, sang Tây thấy đường xá đẹp, nhà cửa đẹp thì có nghĩa là xã hội tuyệt vời, Việt Nam phải học theo tất cả mọi thứ. Loại này chúng ta không nên cãi nhau trên diễn đàn mất thời gian mà nên báo cáo để xử lý
  • Có học, có hiểu biết nhưng có định kiến quá sâu, dẫn đến không còn lý trí để suy xét. Loại này em thấy xuất hiện trên các diễn đàn, không chỉ ở Việt Nam, khá nhiều trong khoảng 1 – 2 năm qua. Trong 10 năm qua, nhất là từ sau COVID, phương Tây đi xuống đến mức hầu như không thể cứu vãn nổi, trong khi Trung Quốc đi lên hầu như không thể cản được, và vấn đề là người dân toàn cầu cũng ngày càng nhận ra như vậy, ai giỏi ai dốt lộ ngày càng rõ. Cách đây hai ba năm em nói trên diễn đàn là Mỹ giờ đây chưa chắc đủ trình độ để xây các công trình hạ tầng lớn như cầu vượt biển, lúc đó thì bị chửi khá nhiều, nhưng giờ thì đến báo cafef.vn (truyền thống chống Trung Quốc) cũng phải nói rõ ràng là Mỹ, Đức không đủ trình độ để xây cây cầu ở Nauy (hoàn thành cách đây vài năm) nên phải nhờ Trung Quốc. Vì thế, nhiều cụ dù thuộc loại có học nhưng do thế giới thay đổi, trái hẳn với thế giới quan vốn có của họ, dần dần trở nên cực đoan, thậm chí hơi điên loạn.
Mới rồi có một thớt nói tại sao thời gian gần đây nhiều nick cũ lại bị ban thế. Có lẽ đây là một trong những lý do.
 

ducngoc_y

Xe tải
Biển số
OF-50273
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
420
Động cơ
460,877 Mã lực
Nơi ở
Kim Mã -BĐ - HN
Chưa cần bàn có làm ĐSCT không, nhưng làm một ĐS bắc nam mới là cần thiết chỉ cần 100-120km/h là đc rồi. Chứ để cái khổ đường 0.8 từ TK 19 thì quá cổ rồi
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
683
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Cái đoạn màu đỏ thì em biết được NB tiêm nhiễm vào mấy ông tư vấn lập bcnctkt rồi.

Thực ra chẳng phải làm gì cả vì tổ chức điều độ rất đơn giản. Việc ĐSTĐC và ĐSĐT chạy chung tuyến không hề lạ lẫm ở châu Âu, tại các ga trung gian giữa ga Hà Nội và ga Ngọc Hồi chỉ cần thêm 1 đường tránh tàu tại ga là vô tư hoặc nếu khó khăn đường tránh thì thêm 2 ghi đơn trước và sau ga là cân được mọi thể loại.
Kéo dài ray làm 2 vị trí tránh tàu khi cần ở ga giáp bát và gia lâm nữa cụ, chỉ 3 ga nh,hn và yên viên sợ k đủ.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Quá cảnh ở ga ngọc hồi đi đường sắt đô thị số 1 để vào ga hà nội đó cụ. Ga ngọc hồi quy hoạch là siêu ga cả đường sắt đô thị và đường sắt cao tốc. Phải tính phương án kinh tế nữa. Nên tàu phi vào nội đô thì khó khả thi về cả kinh tế lẫn kỹ thuật. Nên e thấy lãnh đạo hà nội chọn ga chỉ dừng tại ngọc hồi là đúng rồi. Chứ phi vào tận phố cổ làm gì. Hạ tầng giao thông đường lê duẩn e chưa dám nghĩ nó sẽ ntn nếu tàu cao tốc phi vào tận đó. Lại tốn thêm 1 mớ chất xám để giải bài toán hạ tầng giao thông quanh ga hà nội. Nên Ga hà nội quy hoạch làm ga chung chuyển đường sắt đô thị là ổn rồi. Giao thông ga ngọc hồi khá thuận tiện. Vành đai 1, 2, ,2.5, 3.5, 4 bán kính cách xa ga ngọc hồi nhất cũng chưa đến 10km. Chưa kể ngọc hồi đều dễ dàng phi ra các tuyến cao tốc
Đường Ngọc hồi Ga HN là đường trên cao cụ nhỉ? Vậy thì không sao cho Bắc Nam vào nội đô bình thường vì ít cản trở giao thông khác.

Cả dừng Ngọc hồi cả dừng Ga Hanoi có sao đâu?

Còn nếu chỉ dừng Ngọc Hồi, rất lâu nữa mới có các phương tiện phân tán từ Ngọc Hồi. Chuyển phương tiện nhiều lần rất khó chịu
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
653
Động cơ
39,750 Mã lực
Tuổi
34
Đọc nội dung bài báo này thì có lẽ sắp làm tuyến Lào Cai Hải Phòng rồi.
Thủ t.ướng và ngài Chủ tịch đã trao đổi về khả năng nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng khoảng 388 km.
Hoan nghênh khả năng Tập đoàn tham gia dự án này, Thủ t.ướng đề nghị ngay sau cuộc tiếp, các cơ quan Việt Nam như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tập đoàn trao đổi cụ thể về khả năng triển khai dự án trong thiết kế, thu xếp nguồn vốn, thi công, quản lý… theo hình thức phù hợp nhất, có lợi nhất cho hai bên. Chính phủ sẽ có ý kiến về những vấn đề thuộc thẩm quyền. Tinh thần là bảo đảm tiến độ và chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, đã hứa phải làm, đã cam kết phải thực hiện, có hiệu quả cụ thể, cân đong đo đếm được.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
Đọc nội dung bài báo này thì có lẽ sắp làm tuyến Lào Cai Hải Phòng rồi.
Thủ t.ướng và ngài Chủ tịch đã trao đổi về khả năng nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng khoảng 388 km.
Hoan nghênh khả năng Tập đoàn tham gia dự án này, Thủ t.ướng đề nghị ngay sau cuộc tiếp, các cơ quan Việt Nam như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tập đoàn trao đổi cụ thể về khả năng triển khai dự án trong thiết kế, thu xếp nguồn vốn, thi công, quản lý… theo hình thức phù hợp nhất, có lợi nhất cho hai bên. Chính phủ sẽ có ý kiến về những vấn đề thuộc thẩm quyền. Tinh thần là bảo đảm tiến độ và chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, đã hứa phải làm, đã cam kết phải thực hiện, có hiệu quả cụ thể, cân đong đo đếm được.
Tuyến này gần như chắc chắn sẽ triển khai nhanh thôi, nhất là Ttg là anh mì Chính, anh ấy sẽ ép các cơ quan liên quan phải trình sớm.
Tuyến này vài tỷ usd, VN thu xếp vốn ko thành vấn đề, một phần lại đc vay vốn giá rẻ của anh TQ.
Hy vọng tuyến này TQ làm nhanh, để mọi người dân còn e dè với TQ, ko còn nghi ngại nữa.
Giờ xây dựng ĐSCT thì TQ số 2, chẳng ai dám nhận số 1.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,139
Động cơ
184,832 Mã lực
Tuổi
38
Tuyến này gần như chắc chắn sẽ triển khai nhanh thôi, nhất là Ttg là anh mì Chính, anh ấy sẽ ép các cơ quan liên quan phải trình sớm.
Tuyến này vài tỷ usd, VN thu xếp vốn ko thành vấn đề, một phần lại đc vay vốn giá rẻ của anh TQ.
Hy vọng tuyến này TQ làm nhanh, để mọi người dân còn e dè với TQ, ko còn nghi ngại nữa.
Giờ xây dựng ĐSCT thì TQ số 2, chẳng ai dám nhận số 1.
Tuyến này TQ có lợi rất nhiều nên chắc chắn sẽ làm nhanh, thậm chí còn chủ động bỏ tiền, sợ vn ko đồng ý thôi
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Đọc nội dung bài báo này thì có lẽ sắp làm tuyến Lào Cai Hải Phòng rồi.
Thủ t.ướng và ngài Chủ tịch đã trao đổi về khả năng nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng khoảng 388 km.
Hoan nghênh khả năng Tập đoàn tham gia dự án này, Thủ t.ướng đề nghị ngay sau cuộc tiếp, các cơ quan Việt Nam như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tập đoàn trao đổi cụ thể về khả năng triển khai dự án trong thiết kế, thu xếp nguồn vốn, thi công, quản lý… theo hình thức phù hợp nhất, có lợi nhất cho hai bên. Chính phủ sẽ có ý kiến về những vấn đề thuộc thẩm quyền. Tinh thần là bảo đảm tiến độ và chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, đã hứa phải làm, đã cam kết phải thực hiện, có hiệu quả cụ thể, cân đong đo đếm được.
Tuyến này gần như chắc chắn sẽ triển khai nhanh thôi, nhất là Ttg là anh mì Chính, anh ấy sẽ ép các cơ quan liên quan phải trình sớm.
Tuyến này vài tỷ usd, VN thu xếp vốn ko thành vấn đề, một phần lại đc vay vốn giá rẻ của anh TQ.
Hy vọng tuyến này TQ làm nhanh, để mọi người dân còn e dè với TQ, ko còn nghi ngại nữa.
Giờ xây dựng ĐSCT thì TQ số 2, chẳng ai dám nhận số 1.
Cái quan trọng của tuyến này và tuyến TPHCM Cần Thơ là quyên quyết PPP, Việt nam có thể bỏ hơn 50% vốn (Trường hợp đặc biệt trình QH xem xét). A TQ hay anh Hàn xẻng muốn làm thì bỏ thêm vốn vào làm, lời ăn lỗ chịu. (Giống ĐS Lào, Indo) nên nhanh hay chậm ko phải do phí Việt nam
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Cái quan trọng của tuyến này và tuyến TPHCM Cần Thơ là quyên quyết PPP, Việt nam có thể bỏ hơn 50% vốn (Trường hợp đặc biệt trình QH xem xét). A TQ hay anh Hàn xẻng muốn làm thì bỏ thêm vốn vào làm, lời ăn lỗ chịu. (Giống ĐS Lào, Indo) nên nhanh hay chậm ko phải do phí Việt nam
Muốn nhanh thì quyết CP làm luôn, không Ppp gì cả.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Muốn nhanh thì quyết CP làm luôn, không Ppp gì cả.
Cái mà các nước khi vay vốn TQ là lo bẫy nợ cụ ạ, nên việc thành lập doanh nghiệp dự án (có phần vốn góp của DN việt là tốt nhất, nếu lỗ quá sau này mình mua lại với giá cho không)
Cũng như ĐS cao tốc không phải Bộ KH lo thiếu nguốn vốn để đầu tư mà lo sau này Tổng công ty ĐSCT này năm xin bổ xung vài chục ngàn tỷ để bù lỗ.
Trừ ông điện lực các ông khác lỗ sau này sẽ phải tái cơ cấu, hoặc phá sản ngay, nhà nước sẽ ko nuôi các DN thua lỗ kéo dài nữa. Vì đó là điều tụi giẫy chết nó vin vào để chưa công nhận nền KTTT, mặc dù chúng ta đang là thị trường mở năng động bậc nhất thế giới
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Cái mà các nước khi vay vốn TQ là lo bẫy nợ cụ ạ, nên việc thành lập doanh nghiệp dự án (có phần vốn góp của DN việt là tốt nhất, nếu lỗ quá sau này mình mua lại với giá cho không)
Cũng như ĐS cao tốc không phải Bộ KH lo thiếu nguốn vốn để đầu tư mà lo sau này Tổng công ty ĐSCT này năm xin bổ xung vài chục ngàn tỷ để bù lỗ.
Trừ ông điện lực các ông khác lỗ sau này sẽ phải tái cơ cấu, hoặc phá sản ngay, nhà nước sẽ ko nuôi các DN thua lỗ kéo dài nữa. Vì đó là điều tụi giẫy chết nó vin vào để chưa công nhận nền KTTT, mặc dù chúng ta đang là thị trường mở năng động bậc nhất thế giới
Bẫy nợ? Chả lẻ vay nhật hàn...không lo bẫy nợ à cụ. Làm dự án giống như bên Lào, malay thì sợ cái gì. 2 bên cùng có lợi..
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Chưa có ông nào vn xây được đường sắt dùng Ppp hết. Bỏ vào Ppp coi như không muốn làm, ông xây được đường sắt ở nước ngoài thì ham gì mấy mảnh đất ở nước ngoài cho rắc rối. Ngay cả BOT cũng không thích hợp cho VN vì mình có 1 đống Cty quốc doanh thì tự làm để ăn chứ sao để nước ngòai ăn.
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Bẫy nợ? Chả lẻ vay nhật hàn...không lo bẫy nợ à cụ. Làm dự án giống như bên Lào, malay thì sợ cái gì. 2 bên cùng có lợi..
Vâng, nhưng cái truyền thông phương tây bơm thổi là những dự án của TQ tài trợ đôi khi dưới chẩn cũng được vay, còn của WB,ADB hay Jbic... thì có vòng tuyển chọn khắt khe hơn.
Vì vậy TQ chơi lớn khi đề nghị thành lập DN dự án và DN TQ góp đa phần vốn tự kinh doanh, sẵn sàng bán lại vốn cho DN nội địa. Chưa kể lĩnh vực ĐSCT TQ sẵn sàng chuyển giao phần bảo trì cho DN nước ngoài, điều mà Nhật, Đức, Hàn... chưa dám chơi
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
653
Động cơ
39,750 Mã lực
Tuổi
34
Tham khảo mô hình Indo và Lào là làm được hết.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Vâng, nhưng cái truyền thông phương tây bơm thổi là những dự án của TQ tài trợ đôi khi dưới chẩn cũng được vay, còn của WB,ADB hay Jbic... thì có vòng tuyển chọn khắt khe hơn.
Vì vậy TQ chơi lớn khi đề nghị thành lập DN dự án và DN TQ góp đa phần vốn tự kinh doanh, sẵn sàng bán lại vốn cho DN nội địa. Chưa kể lĩnh vực ĐSCT TQ sẵn sàng chuyển giao phần bảo trì cho DN nước ngoài, điều mà Nhật, Đức, Hàn... chưa dám chơi
China tài trợ dưới chuẩn nào? Chuẩn của phương tây hay chính china đưa ra? Viêc China làm dự án góp vốn như thế là cách tiếp cận chia sẽ rủi ro cùng hưởng thành công. Chứ ODA thì hiệu quả hay không thằng cho vay không quan tâm tiền vẫn về túi cả vốn lẫn lời vừa XK hàng hoá giá cao mà vẫn giữ đươc công nghệ.

Còn cụ nói WB,ADB hay Jbic có vòng khắt khe thì hơi sai sai. Nó phụ thuộc vào quan hệ của CP VN với các thể chế đó là chính. Vì vay ODA là vay dưới chuẩn thương mai...
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top