[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
Cái quan trọng của tuyến này và tuyến TPHCM Cần Thơ là quyên quyết PPP, Việt nam có thể bỏ hơn 50% vốn (Trường hợp đặc biệt trình QH xem xét). A TQ hay anh Hàn xẻng muốn làm thì bỏ thêm vốn vào làm, lời ăn lỗ chịu. (Giống ĐS Lào, Indo) nên nhanh hay chậm ko phải do phí Việt nam
Tuyến Lào Cai - HN - HP có chiều dài gấp gần 3 lần, nhưng có chi phí đề xuất còn rẻ hơn tuyến SG - CT, vậy phải hiểu tuyến nào là làm thật, tuyến nào là cài cắm.
Mình ko tin tuyến SG,-CT có 170km mà đưa ra chi phí đến 9-10 tỷ usd, với vận tốc 160km/h, nghe nó hơi sai sai.
Chờ đợi tuyến Lào Cai - HN - HP xem phía TQ đưa ra giá bao nhiêu là rõ ngay.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Tuyến Lào Cai - HN - HP có chiều dài gấp gần 3 lần, nhưng có chi phí đề xuất còn rẻ hơn tuyến SG - CT, vậy phải hiểu tuyến nào là làm thật, tuyến nào là cài cắm.
Mình ko tin tuyến SG,-CT có 170km mà đưa ra chi phí đến 9-10 tỷ usd, với vận tốc 160km/h, nghe nó hơi sai sai.
Chờ đợi tuyến Lào Cai - HN - HP xem phía TQ đưa ra giá bao nhiêu là rõ ngay.
Tuyến SG-CT đường sắt theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, sức kéo điện, tàu khách có tốc độ tối đa là 200 km/h, tàu hàng 120 km/h. Công nghệ được lựa chọn cho tuyến đường sắt này là đoàn tàu động lực phân tán cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng.
Mà hết 9 tỷ USD nghe phi lý quá mức
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
Tuyến này TQ có lợi rất nhiều nên chắc chắn sẽ làm nhanh, thậm chí còn chủ động bỏ tiền, sợ vn ko đồng ý thôi
VN chẳng mong quá, cũng đang sốt hết cả ruột rồi.
Nếu ko sớm làm ĐSCT, thì chắc chắn VN sẽ tụt hậu so với hàng xóm.
Hy vọng tuyến này làm nhanh, để mọi người dân thấy sự tiện lợi, hiện đại,... của việc sd phương tiện đường sắt điện khí hóa khi di chuyển.
Sau khi hoàn thành tuyến này, chắc chắn sẽ có thêm quyết tâm lớn để làm luôn tuyến Bắc Nam.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
Tuyến SG-CT đường sắt theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, sức kéo điện, tàu khách có tốc độ tối đa là 200 km/h, tàu hàng 120 km/h. Công nghệ được lựa chọn cho tuyến đường sắt này là đoàn tàu động lực phân tán cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng.
Mà hết 9 tỷ USD nghe phi lý quá mức
Trong khi bên Indonesia làm tuyến Jakarta - Bandung dài 140km, đường đôi, khổ 1435mm, vận tốc 350km/h, chỉ có 7 tỷ USD thôi, :))
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Trong khi bên Indonesia làm tuyến Jakarta - Bandung dài 140km, đường đôi, khổ 1435mm, vận tốc 350km/h, chỉ có 7 tỷ USD thôi, :))
À mấy anh này lại có cái văn là làm nhiều cầu, nền đất yếu nên phải xử lý nhiều...mà tây hay nhật làm nữa thì yên tâm quá =)) =)) =))
Dân ta duyệt ngay ý mà..
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
China tài trợ dưới chuẩn nào? Chuẩn của phương tây hay chính china đưa ra? Viêc China làm dự án góp vốn như thế là cách tiếp cận chia sẽ rủi ro cùng hưởng thành công. Chứ ODA thì hiệu quả hay không thằng cho vay không quan tâm tiền vẫn về túi cả vốn lẫn lời vừa XK hàng hoá giá cao mà vẫn giữ đươc công nghệ.

Còn cụ nói WB,ADB hay Jbic có vòng khắt khe thì hơi sai sai. Nó fphụ thuộc vào quan hệ của CP VN với các thể chế đó là chính. Vì vay ODA là vay dưới chuẩn thương mai...
Cụ đọc lại ạ, ko phải em nói mà là truyền thông phương tây nói. Các nhà "hot facebook" của ta chia sẻ rầm rầm. Chứ với em có tý học hành về ĐS thì em khẳng định TQ hiện nay nói về ĐS thì nó nhận số 2 ko ai dám nhận số 1 cả, kể cả Đức
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Cụ đọc lại ạ, ko phải em nói mà là truyền thông phương tây nói. Các nhà "hot facebook" của ta chia sẻ rầm rầm. Chứ với em có tý học hành về ĐS thì em khẳng định TQ hiện nay nói về ĐS thì nó nhận số 2 ko ai dám nhận số 1 cả, kể cả Đức
Quản lý dân túy mới sợ bọn Kols. Cái gì có lợi cho dân cho nước thì làm. Nhà nước XHCN chứ phải thể chế chính trị như Tây lông đâu mà làm màu mị dân lấy phiếu.
Không làm nhanh thằng Thái nó húp hết thị trường nông sản thì còn cơ khổ.
Truyền thông Tây lông hú hét Lào bị TQ bẫy nợ, bọn me Tây vằn vện cực lực sủa theo cơ mà chính quyền Lào mặc kệ. Phà ơi giờ nó hiệu quả quá xá, nay Đông Lào mới lọ mọ sang xin Tàu làm. Cơ mà vị thế( trước khi Lào xây) thì giờ khác rồi. Đối với TQ mà nói VN xây tuyến này cũng tốt nhưng không cần thiết với họ như trước nữa, vì vậy ta thấy TQ khá là đủng đỉnh.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Tuyến Cần Thơ trước đây thổi giá lên chắc là vì hoãn đấy chờ Xincasen. Nay thì có khi lại đi trước. Đây có thể chính là đoạn đường sắt cần nhất vì đồng bằng SCL chưa có đường sắt nào. Chú ý chữ "tốc độ tới 200km/h". Tuyến này nên đồng bộ với tuyến Bắc Nam, vì nó cũng là Bắc Nam.

 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,780 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái mà các nước khi vay vốn TQ là lo bẫy nợ cụ ạ, nên việc thành lập doanh nghiệp dự án (có phần vốn góp của DN việt là tốt nhất, nếu lỗ quá sau này mình mua lại với giá cho không)
Cũng như ĐS cao tốc không phải Bộ KH lo thiếu nguốn vốn để đầu tư mà lo sau này Tổng công ty ĐSCT này năm xin bổ xung vài chục ngàn tỷ để bù lỗ.
Trừ ông điện lực các ông khác lỗ sau này sẽ phải tái cơ cấu, hoặc phá sản ngay, nhà nước sẽ ko nuôi các DN thua lỗ kéo dài nữa. Vì đó là điều tụi giẫy chết nó vin vào để chưa công nhận nền KTTT, mặc dù chúng ta đang là thị trường mở năng động bậc nhất thế giới
Bẫy nợ? Chả lẻ vay nhật hàn...không lo bẫy nợ à cụ. Làm dự án giống như bên Lào, malay thì sợ cái gì. 2 bên cùng có lợi..
Tuyến Lào Cai - HN - HP có chiều dài gấp gần 3 lần, nhưng có chi phí đề xuất còn rẻ hơn tuyến SG - CT, vậy phải hiểu tuyến nào là làm thật, tuyến nào là cài cắm.
Mình ko tin tuyến SG,-CT có 170km mà đưa ra chi phí đến 9-10 tỷ usd, với vận tốc 160km/h, nghe nó hơi sai sai.
Chờ đợi tuyến Lào Cai - HN - HP xem phía TQ đưa ra giá bao nhiêu là rõ ngay.
Các cụ cần xem kỹ các thông tin. Dự án Tuyến Lào cai - HN - HP nói rẻ hơn SG-CT là phương án đầu tiên: đường đơn 1 ray, tốc độ tàu khách 160km/h, tàu hàng 120km/h. Còn nếu nâng lên ray đôi thì chi phí đội ngay lên 11 tỉ, hơn Sài gòn-Cần thơ (9 tỉ):
https://tienphong.vn/11-ty-usd-lam-duong-sat-ket-noi-cang-lach-huyen-voi-trung-quoc-post1551717.tpo

Hơn nữa các cụ phải để ý là tuyến Lào cai - HN - HP xây dựng trên nền đường sắt và hướng tuyến có sẵn, chi phí khảo sát rất thấp và hầu như không mất tiền GPMB.

Về dự án ĐSCT Sài gòn-Cần thơ thì chưa nên phán xét vì mới chỉ có con số 9 tỉ USD nhưng chưa rõ gồm các nội dung gì. Như Dự án ĐSCT Hà nội - Sài gòn 60 tỉ đô mà nhiều cụ ra sức chửi, nhưng thật ra đó là dự toán ướt cho toàn bộ các hạng mục, trong đó tiền xây dựng chỉ là 31 tỉ.

Về cái gọi là "bẫy nợ" của Trung quốc thì đó cũng là 1 nội dung cần xem xét. Bản chất của nó là Trung quốc cho vay và giải ngân rất hào phóng nhưng thứ nhất là với các điều kiện tài chính rất khắc nghiệt: Thời hạn vay 20-25 năm, lãi suất 5,5-6% năm và thời gian ân hạn chỉ là 5 năm. So sánh với vốn ODA của Nhật hay WB/ADB thì: Thời hạn 30-40 năm, lãi suất 0,5-2%/năm và thời gian ân hạn 8-12 năm.

Thứ hai là với Trung quốc thì không có khái niệm "hoãn, giãn, tái cơ cấu nợ". Đến hạn, nếu không trả được là Trung quốc xiết nợ. Nghĩa là bên đi vay bắt buộc phải làm gì đó để có tiền trả cho TQ: hoặc nhượng lại cổ phần, hoặc bán gì đó khác cho chính TQ để lấy tiền đó trả nợ. Như
Lào đã phải bán Công ty lưới điện quốc gia cho Trung quốc để lấy tiền trả nợ:


11 tỉ đô hiện tại không quá lớn với quốc lực của Việt nam, vấn đề là phải nghiêm túc xem xét là sau khi bỏ 11 tỉ đô rồi thì sau đó có phải bù chi phí vận hành hay không.
 
Chỉnh sửa cuối:

lamhaha191

Xe điện
Biển số
OF-390025
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
2,033
Động cơ
330,286 Mã lực
Nơi ở
NHà máy
em nói nhỏ nhá làm nhanh hay chậm do mấy bố Việt Nam quyết định cả đấy hee
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
Quản lý dân túy mới sợ bọn Kols. Cái gì có lợi cho dân cho nước thì làm. Nhà nước XHCN chứ phải thể chế chính trị như Tây lông đâu mà làm màu mị dân lấy phiếu.
Không làm nhanh thằng Thái nó húp hết thị trường nông sản thì còn cơ khổ.
Truyền thông Tây lông hú hét Lào bị TQ bẫy nợ, bọn me Tây vằn vện cực lực sủa theo cơ mà chính quyền Lào mặc kệ. Phà ơi giờ nó hiệu quả quá xá, nay Đông Lào mới lọ mọ sang xin Tàu làm. Cơ mà vị thế( trước khi Lào xây) thì giờ khác rồi. Đối với TQ mà nói VN xây tuyến này cũng tốt nhưng không cần thiết với họ như trước nữa, vì vậy ta thấy TQ khá là đủng đỉnh.
TQ đủng đỉnh, chẳng qua là họ chưa nhận được tín hiệu gật đầu từ phía CP VN thôi.
Sau khi thấy VN có vẻ mong muốn làm ĐSCT, hết chủ tịch tập đoàn đường sắt, tập đoàn năng lượng, tập đoàn xây dựng công trình giao thồng, đều đồng loạt đề xuất được tham gia xây dựng dự án ĐSCT Lào Cai - HN - HP; tuyến Bắc Nam,... nhưng Ttg mới chỉ đồng ý dự án Lào cai- HP, còn các tuyến kia chưa nói gì.
Để thấy TQ họ sẵn sàng tham gia nếu CP VN đồng ý.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
TQ đủng đỉnh, chẳng qua là họ chưa nhận được tín hiệu gật đầu từ phía CP VN thôi.
Sau khi thấy VN có vẻ mong muốn làm ĐSCT, hết chủ tịch tập đoàn đường sắt, tập đoàn năng lượng, tập đoàn xây dựng công trình giao thồng, đều đồng loạt đề xuất được tham gia xây dựng dự án ĐSCT Lào Cai - HN - HP; tuyến Bắc Nam,... nhưng Ttg mới chỉ đồng ý dự án Lào cai- HP, còn các tuyến kia chưa nói gì.
Để thấy TQ họ sẵn sàng tham gia nếu CP VN đồng ý.
Ấy dà! Cụ đem chính phủ ra so với doanh nghiệp à?? Tập đoàn đường sắt TQ thì tất nhiên nó vồ vập rồi( có mối làm ăn phải nhanh chân chứ!). Nhưng chính phủ TQ thì đủng đỉnh thấy rõ mà.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Ấy dà! Cụ đem chính phủ ra so với doanh nghiệp à?? Tập đoàn đường sắt TQ thì tất nhiên nó vồ vập rồi( có mối làm ăn phải nhanh chân chứ!). Nhưng chính phủ TQ thì đủng đỉnh thấy rõ mà.
CP họ sốt ruột chứ, nhưng mới đầu 2 năm trước họ còn phải lo tại sao CL HĐ làm xong rồi không ai chịu nghiệm thu, lòng dạ đâu mà lo đường sắt mới.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
CP họ sốt ruột chứ, nhưng mới đầu 2 năm trước họ còn phải lo tại sao CL HĐ làm xong rồi không ai chịu nghiệm thu, lòng dạ đâu mà lo đường sắt mới.
Có thể họ đang đánh giá lại Vành đai Con đường nên cũng thận trọng hơn với cho vay ODA?

Nên định tuyến trước tập trung giải phóng đã. Làm sao mà tuyến không thành bẫy thầu thì từ từ chơi với ai cũng được vị thế đàm phán mình cao hơn hẳn trường hợp tự giới hạn cạnh tranh 320km/h
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
Ấy dà! Cụ đem chính phủ ra so với doanh nghiệp à?? Tập đoàn đường sắt TQ thì tất nhiên nó vồ vập rồi( có mối làm ăn phải nhanh chân chứ!). Nhưng chính phủ TQ thì đủng đỉnh thấy rõ mà.
Ô hay, việc làm ăn là phải DN chứ, còn Chính phủ chỉ tạo cơ chế, chính sách thôi.
VN cần, thì Chính phủ đứng ra, chứ doanh nghiệp VN đi đàm phán ah? Cái đơn giản vậy mà cũng thắc mắc.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,385
Động cơ
268,285 Mã lực
Phương án tới là do Ủy ban đường sắt do PTT lãnh đạo, tuy là PTT nhưng bất cứ lúc nào A9 cũng can thiệp được nhé. Và là theo ý chỉ của BCT:
----------------
Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế.
- Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác; từng bước tự chủ trong bảo trì, sản xuất một số loại phương tiện, vật tư, trang thiết bị cho đường sắt. Chủ động đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, bảo đảm an toàn giao thông, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, hạn chế ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng.
Tôi chắc chắn người duyệt bài viết này đọc loạt bài ĐSTDC ở thớt OF kỹ lắm.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Ô hay, việc làm ăn là phải DN chứ, còn Chính phủ chỉ tạo cơ chế, chính sách thôi.
VN cần, thì Chính phủ đứng ra, chứ doanh nghiệp VN đi đàm phán ah? Cái đơn giản vậy mà cũng thắc mắc.
Hây da! Nhưng ở Vn thì làm hay không là do chính phủ quyết. Còn bên TQ doanh nghiệp có nhận được hợp đồng mà VN cần đâu phải do chính phủ TQ chỉ đạo?? Mà cụ cũng khẳng định là VN cần rồi còn gì?? Còn phía TQ thì tập đoàn đường sắt nó thấy mối thơm thì nó vồ vập chứ chính phủ TQ thì cứ đủng đỉnh vậy thôi!
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
CP họ sốt ruột chứ, nhưng mới đầu 2 năm trước họ còn phải lo tại sao CL HĐ làm xong rồi không ai chịu nghiệm thu, lòng dạ đâu mà lo đường sắt mới.
Thì em có nói là chính phủ TQ không cần đâu nhưng họ thấy không quá bức thiết nên về phía chính phủ TQ cũng không thấy sốt sắng lắm. Về công năng tuyến đường này rõ là Vn cần hơn TQ và làm xong thì VN cũng được nhiều lợi ích hơn TQ.
Về phần doanh nghiệp( tập đoàn đường sắt) thì họ phải vồ vập là tất nhiên. Mối thơm sao bỏ được, thậm chí giả dụ chính phủ TQ không mặn mà cho vay thì họ cũng sẽ tìm cách lobby cho vay thôi!
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Có thể họ đang đánh giá lại Vành đai Con đường nên cũng thận trọng hơn với cho vay ODA?

Nên định tuyến trước tập trung giải phóng đã. Làm sao mà tuyến không thành bẫy thầu thì từ từ chơi với ai cũng được vị thế đàm phán mình cao hơn hẳn trường hợp tự giới hạn cạnh tranh 320km/h
Báo Bolero cũng đổi giọng rồi.
Cảm thấy "nóng trong người" khi thằng Lào húp ngon quá!
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Các cụ cần xem kỹ các thông tin. Dự án Tuyến Lào cai - HN - HP nói rẻ hơn SG-CT là phương án đầu tiên: đường đơn 1 ray, tốc độ tàu khách 160km/h, tàu hàng 120km/h. Còn nếu nâng lên ray đôi thì chi phí đội ngay lên 11 tỉ, hơn Sài gòn-Cần thơ (9 tỉ):
https://tienphong.vn/11-ty-usd-lam-duong-sat-ket-noi-cang-lach-huyen-voi-trung-quoc-post1551717.tpo

Hơn nữa các cụ phải để ý là tuyến Lào cai - HN - HP xây dựng trên nền đường sắt và hướng tuyến có sẵn, chi phí khảo sát rất thấp và hầu như không mất tiền GPMB.

Về dự án ĐSCT Sài gòn-Cần thơ thì chưa nên phán xét vì mới chỉ có con số 9 tỉ USD nhưng chưa rõ gồm các nội dung gì. Như Dự án ĐSCT Hà nội - Sài gòn 60 tỉ đô mà nhiều cụ ra sức chửi, nhưng thật ra đó là dự toán ướt cho toàn bộ các hạng mục, trong đó tiền xây dựng chỉ là 31 tỉ.

Về cái gọi là "bẫy nợ" của Trung quốc thì đó cũng là 1 nội dung cần xem xét. Bản chất của nó là Trung quốc cho vay và giải ngân rất hào phóng nhưng thứ nhất là với các điều kiện tài chính rất khắc nghiệt: Thời hạn vay 20-25 năm, lãi suất 5,5-6% năm và thời gian ân hạn chỉ là 5 năm. So sánh với vốn ODA của Nhật hay WB/ADB thì: Thời hạn 30-40 năm, lãi suất 0,5-2%/năm và thời gian ân hạn 8-12 năm.

Thứ hai là với Trung quốc thì không có khái niệm "hoãn, giãn, tái cơ cấu nợ". Đến hạn, nếu không trả được là Trung quốc xiết nợ. Nghĩa là bên đi vay bắt buộc phải làm gì đó để có tiền trả cho TQ: hoặc nhượng lại cổ phần, hoặc bán gì đó khác cho chính TQ để lấy tiền đó trả nợ. Như
Lào đã phải bán Công ty lưới điện quốc gia cho Trung quốc để lấy tiền trả nợ:


11 tỉ đô hiện tại không quá lớn với quốc lực của Việt nam, vấn đề là phải nghiêm túc xem xét là sau khi bỏ 11 tỉ đô rồi thì sau đó có phải bù chi phí vận hành hay không.
Hiện tại VN đang mong muốn làm theo kiểu lào và mã lai, TQ thành lập DN dự án, Việt nam góp vốn lời ăn lỗ chịu, và theo ý TQ thì họ đầu tư 6 tỷ cho giai đoạn 1 (khả năng đường đơn)
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top