[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
655
Động cơ
184,279 Mã lực
Tuổi
45
Thực ra khi chạy chung chỉ cần chạy cùng tốc độ với tàu đô thị thì coi như là một tàu metro thôi, điều độ đơn giản. Nếu vẫn giữ tốc độ cao hơn 200kmh, tần suất vài phút / chuyến thì phải làm đường riêng.
Sao cùng tốc độ được cụ, vì nhu cầu của 2 đối tượng khách khác hẳn nhau, mà chiều dài ga cũng khác nhau. Tàu khách quốc gia chạy trong lòng đô thị, ví dụ từ Ngọc Hồi - Yên Viên, không vít lên 120- 200 được cụ ạ,chắc 60-80 để đảm bảo an toàn.
Như em được đọc thì bọn Tây thường bố trí 3 ga trong trường hợp này, với 2 ga đầu cuối có trạm bảo dưỡng,còn ga giữa là trung tâm đô thị, tàu chạy kiểu con lắc để trả khách.
Ví dụ tàu Bắc Nam, lấy 3 ga chính là Ngọc Hồi - Hà Nội - Yên Viên ( mỗi ga cách nhau khoảng hơn 10 km). Tàu chạy từ SG, tới Hà Nội thì trả khách Ngọc Hồi, trả tiếp ở ga Hàng Cỏ, rồi về Yên Viên điểm cuối,cho tàu vào trạm bảo dưỡng, lúc đi SG thì lại xuất phát từ Yên Viên. Tương tự, tàu Hải Phòng, Thái Nguyên, Lạng Sơn... thì về Yên Viên - Hàng Cỏ - Ngọc Hồi.
3 ga chạy với vận tốc lớn nên khá nhanh, chỉ dăm bảy phút giữa các ga, nên việc điều độ chung với metro khá phức tạp. Khảo sát tuyến 1 năm 2008 của Jica cũng đề nghị VN làm luồng riêng cho tàu khách quốc gia và liên vùng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,191
Động cơ
504,174 Mã lực
Giả dụ giờ muốn làm ga Hà Nội cho cả đường sắt tốc độ cao và 2 tuyến metro 1+3 thì có cần làm riêng tuyến metro số 1 và tuyến đường sắt tđc không cụ, hay 2 tuyến chạy chung được như kế hoạch ban đầu? Nếu chạy chung thì điều độ chắc khó hơn nhiều, vì tốc độ và tần suất khác nhau ( Tàu tốc độ cao chỉ chở khách vào thành phố tính cả tàu địa phương cũng phải vài chục tuyến/ngày, chỉ dừng ở Ngọc Hồi + ga Hà Nội + Yên Viên thì chắc vận tốc cũng phải 80 km/h).
Cái tuyến 3.2 (Ga Hà Nội - Hoàng Mai) thì đi riêng ray. Ga Hà Nội sẽ là trung chuyển cho tuyến 3 và tuyến 1.

Còn vụ đường sắt tốc độ cao hiện giờ mới dự kiến nối Ngọc Hồi sang Yên Viên thôi (ngày trước thì dừng ở ga Ngọc Hồi). Cái đoạn này ngắn nên tàu TĐC hay tàu liên vùng, tàu metro chạy sêm sêm nhau tốc độ thôi cụ. Vì đoạn này dùng điện 25kVAC x 2 nên tàu metro cũng có thể vít lên được 160km/h, chỉ có điều yếu tố hình học tuyến không cho phép thôi.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
655
Động cơ
184,279 Mã lực
Tuổi
45
Cái tuyến 3.2 (Ga Hà Nội - Hoàng Mai) thì đi riêng ray. Ga Hà Nội sẽ là trung chuyển cho tuyến 3 và tuyến 1.

Còn vụ đường sắt tốc độ cao hiện giờ mới dự kiến nối Ngọc Hồi sang Yên Viên thôi (ngày trước thì dừng ở ga Ngọc Hồi). Cái đoạn này ngắn nên tàu TĐC hay tàu liên vùng, tàu metro chạy sêm sêm nhau tốc độ thôi cụ. Vì đoạn này dùng điện 25kVAC x 2 nên tàu metro cũng có thể vít lên được 160km/h, chỉ có điều yếu tố hình học tuyến không cho phép thôi.
Vậy là chạy tốc độ cao 40 phút từ Ninh Bình về Hà Nội , xong lại mất 20 phút nữa nếu muốn xuống ga Hàng Cỏ (hoặc 40 phút nếu tới Yên Viên) à cụ? Em nghĩ vẫn phải nhanh hơn chứ như thế không kinh tế, đa phần khách sẽ chuyển sang metro từ Ngọc Hồi, đi tiếp 2 ga kia chỉ một phần.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,785
Động cơ
218,853 Mã lực

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,085 Mã lực
Tuổi
40
Dự kiến chỉ cần nhập khẩu 10 tỉ đô, nội địa hóa 60% với tàu hàng, 40% với tàu khách:

Hay ra phết. Mình làm được nhiều đấy chứ. Thế mà lâu nay em cứ tưởng mình không làm được gì.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,116
Động cơ
350,421 Mã lực
Dự kiến chỉ cần nhập khẩu 10 tỉ đô, nội địa hóa 60% với tàu hàng, 40% với tàu khách:

Không biết GS có chém không chứ 10 tỉ đô nhập khẩu thì cũng rẻ đấy, em tính sơ qua mấy thứ phải nhập:
+ đường ray
+ hệ thống điều khiển
+ tàu
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,085 Mã lực
Tuổi
40
Không biết GS có chém không chứ 10 tỉ đô nhập khẩu thì cũng rẻ đấy, em tính sơ qua mấy thứ phải nhập:
+ đường ray
+ hệ thống điều khiển
+ tàu
Đầu tàu thôi. Tòa mình đóng được mà. Tất nhiên vẫn phải nhập 1 số bộ phận quan trọng. Vậy là khá rồi. Tiền thì chưa bàn tới
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,116
Động cơ
350,421 Mã lực
Đầu tàu thôi. Tòa mình đóng được mà. Tất nhiên vẫn phải nhập 1 số bộ phận quan trọng. Vậy là khá rồi. Tiền thì chưa bàn tới
10 tỉ đô cho mỗi đầu tàu thì lại hơi bị đắt.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,116
Động cơ
350,421 Mã lực
Ray, hệ thống điều khiển, tín hiệu. Nữa chứ.
Đọc kỹ bài thì là ông bộ KHĐT nói, và nói đầu máy toa xe thôi.

“Việc nội địa hoá xây dựng đường sắt tốc độ cao sẽ góp phần đóng góp cho tăng trưởng của cả nước, từng đồng đầu tư dự án sẽ đóng góp cho tăng trưởng GDP, và chúng ta chỉ bỏ ra khoảng 9-10 tỷ USD nhập khẩu đầu máy toa xe, trả lương cho chuyên gia nước ngoài”, ông Đông nói.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,085 Mã lực
Tuổi
40
Đọc kỹ bài thì là ông bộ KHĐT nói, và nói đầu máy toa xe thôi.

“Việc nội địa hoá xây dựng đường sắt tốc độ cao sẽ góp phần đóng góp cho tăng trưởng của cả nước, từng đồng đầu tư dự án sẽ đóng góp cho tăng trưởng GDP, và chúng ta chỉ bỏ ra khoảng 9-10 tỷ USD nhập khẩu đầu máy toa xe, trả lương cho chuyên gia nước ngoài”, ông Đông nói.
Tiền thì em không dám nói vì em không biết.
Nhưng làm gì mà nội địa hóa được nhiều nhất có thể.
Ông nói mình đóng được đầu tàu diezen, toa xe. Nhưng mình không dùng diezen nữa nên còn toa xe hàng và toa khách thôi.
 

kyriake

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822030
Ngày cấp bằng
4/11/22
Số km
338
Động cơ
5,172 Mã lực
Tuổi
27
Đầu tàu thôi. Tòa mình đóng được mà. Tất nhiên vẫn phải nhập 1 số bộ phận quan trọng. Vậy là khá rồi. Tiền thì chưa bàn tới
Quan trọng là mình sẽ trả ít ngoại tệ nhất có thể
Tôi thấy khóa này làm hạ tầng tốt hơn khóa trước rất nhiều. Có điều chưa xuất hiện nhiều sơn hải
Như bên hàn, khi bùng nổ xây dựng, xuất hiện hàng loạt anh tài như Hyundai, deawo, doosan
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,098
Động cơ
270,483 Mã lực
Nick nào của cụ Đông, nick nào của cụ Khuê thì ới tôi một tiếng chứ có bao nhiêu "bài" của tôi các cụ biến thành "luận văn báo chí" của các cụ cả thì tôi hết bài à?
...
Cơ mà các cụ ý, thế nào dăm bữa nữa cũng sẽ tiếp tục "đánh" tốc độ khai thác về 120-160km/h như tôi đã điểm chỉ lâu nay.
Các cụ từ từ xem hồi sau nhé.
Hà Nội mà, không vội được đâu, kể cả là kéo tốc độ tàu về tốc độ tối ưu.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,085 Mã lực
Tuổi
40
Nick nào của cụ Đông, nick nào của cụ Khuê thì ới tôi một tiếng chứ có bao nhiêu "bài" của tôi các cụ biến thành "luận văn báo chí" của các cụ cả thì tôi hết bài à?
...
Cơ mà các cụ ý, thế nào dăm bữa nữa cũng sẽ tiếp tục "đánh" tốc độ khai thác về 120-160km/h như tôi đã điểm chỉ lâu nay.
Các cụ từ từ xem hồi sau nhé.
Hà Nội mà, không vội được đâu, kể cả là kéo tốc độ tàu về tốc độ tối ưu.
Em đã nói ở thớt nào đó. Chủ đề gì bàn trên này. 1 thời gian ngắn sau là có video trên YouTube hay bài báo nào đó nói về. Nội dung y hịt luôn.
Quán Cafe trên diễn đàn này xứng đáng có vài ghế trong quốc hội ấy chứ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,786
Động cơ
315,297 Mã lực
Nick nào của cụ Đông, nick nào của cụ Khuê thì ới tôi một tiếng chứ có bao nhiêu "bài" của tôi các cụ biến thành "luận văn báo chí" của các cụ cả thì tôi hết bài à?
...
Cơ mà các cụ ý, thế nào dăm bữa nữa cũng sẽ tiếp tục "đánh" tốc độ khai thác về 120-160km/h như tôi đã điểm chỉ lâu nay.
Các cụ từ từ xem hồi sau nhé.
Hà Nội mà, không vội được đâu, kể cả là kéo tốc độ tàu về tốc độ tối ưu.
Thôi cụ đừng có khùng nữa, chắc như đinh đóng cột là VN sẽ làm đường sắt tốc độ 250km/h rồi.
Làm tốc độ như Lào thì thành lạc hậu ngay khi hoàn thành. Còn tốc độ 250km/h là tối ưu mọi mặt, các nc đều mong muốn làm.
Chỉ nc làm chủ hoàn toàn công nghệ mới làm dải tốc độ 350km/h.
Cái nền đường 250km/h, sau vẫn có thể nâng cấp lên 350km/h đc, nhưng đấy là câu chuyện vài chục năm nữa.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,098
Động cơ
270,483 Mã lực
Thôi cụ đừng có khùng nữa, chắc như đinh đóng cột là VN sẽ làm đường sắt tốc độ 250km/h rồi.
Làm tốc độ như Lào thì thành lạc hậu ngay khi hoàn thành. Còn tốc độ 250km/h là tối ưu mọi mặt, các nc đều mong muốn làm.
Chỉ nc làm chủ hoàn toàn công nghệ mới làm dải tốc độ 350km/h.
Cái nền đường 250km/h, sau vẫn có thể nâng cấp lên 350km/h đc, nhưng đấy là câu chuyện vài chục năm nữa.
Sao lại đừng khùng nữa hở cụ? Nó là tên tôi mà.
Cụ biết vì sao tôi tự thấy mình khùng không?
Vì nhũng gì tôi suy nghĩ, phát biểu, hành động phần lớn trái suy nghĩ, thói quen của mọi người, và đều lần lượt thành sự thật.
Nó như là một lời nguyền khi tôi luôn thấy sự thật, bất chấp ai che đậy thế nào.
Cả tuỏi trẻ của tôi đau đớn vì bị chỉ mặt là thằng khùng.
Còn bây giờ thì tôi nhấm nháp nó.
Tốn vodka phết cụ ạ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,786
Động cơ
315,297 Mã lực
Sao lại đừng khùng nữa hở cụ? Nó là tên tôi mà.
Cụ biết vì sao tôi tự thấy mình khùng không?
Vì nhũng gì tôi suy nghĩ, phát biểu, hành động phần lớn trái suy nghĩ, thói quen của mọi người, và đều lần lượt thành sự thật.
Nó như là một lời nguyền khi tôi luôn thấy sự thật, bất chấp ai che đậy thế nào.
Cả tuỏi trẻ của tôi đau đớn vì bị chỉ mặt là thằng khùng.
Còn bây giờ thì tôi nhấm nháp nó.
Tốn vodka phết cụ ạ.
Vậy thì lần này, chúc mừng cụ một ly vodka, vì 100% là đoán sai.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,886
Động cơ
395,103 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Đọc kỹ bài thì là ông bộ KHĐT nói, và nói đầu máy toa xe thôi.

“Việc nội địa hoá xây dựng đường sắt tốc độ cao sẽ góp phần đóng góp cho tăng trưởng của cả nước, từng đồng đầu tư dự án sẽ đóng góp cho tăng trưởng GDP, và chúng ta chỉ bỏ ra khoảng 9-10 tỷ USD nhập khẩu đầu máy toa xe, trả lương cho chuyên gia nước ngoài”, ông Đông nói.
đầu tiên phải nhập khẩu con xe lao dầm đã . rồi dàn TBM , trước khi mơ tới điều giản dị nội địa hoá =))
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,886
Động cơ
395,103 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Vậy là chạy tốc độ cao 40 phút từ Ninh Bình về Hà Nội , xong lại mất 20 phút nữa nếu muốn xuống ga Hàng Cỏ (hoặc 40 phút nếu tới Yên Viên) à cụ? Em nghĩ vẫn phải nhanh hơn chứ như thế không kinh tế, đa phần khách sẽ chuyển sang metro từ Ngọc Hồi, đi tiếp 2 ga kia chỉ một phần.
dừng ở ngọc hồi là vừa .
giống như không ai chậy xuyên cả bắc bình tây bắc bình nam và bắc bình trung tâm cả . quy hoạch mà đạt tín nhiêm cao trong hội đồng ofer
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top