[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,755
Động cơ
153,281 Mã lực
Tuổi
47
Cụ thể là đoàn tàu 350km/h có vốn đầu tư khoảng 58 tỷ USD còn đoàn tàu này là 64 tỷ USD. Đáng lẽ tốc độ giảm xuống thì kinh phí phải giảm xuống. Còn ở đây kinh phí tăng lên là không đúng.
tôi cũng phản biện kiểu thầy bói xem voi: tàu 350km/h là tàu khách tải trọng trục sẽ nhẹ hơn tàu hỗn hợp khách và hàng do đó chi phí cho hạ tầng sẽ tăng lên nhiều lần trong khi chi phí cho đầu máy toa xe tăng không đáng kể. về tiêu chuẩn thì đường sắt 350km/h cao hơn 250km/h ở bình đồ (bán kính đường cong nằm, cong đứng, độ dốc dọc...) nhưng nhẹ hơn ở kết cấu nền móng đường, công trình cầu cống..vì thế chỉ căn cứ vào tốc độ mà thánh phán đắt rẻ thì đúng chuyên gia nghành cơ khí ô tô chém rồi
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Cụ thể là đoàn tàu 350km/h có vốn đầu tư khoảng 58 tỷ USD còn đoàn tàu này là 64 tỷ USD. Đáng lẽ tốc độ giảm xuống thì kinh phí phải giảm xuống. Còn ở đây kinh phí tăng lên là không đúng.
tôi cũng phản biện kiểu thầy bói xem voi: tàu 350km/h là tàu khách tải trọng trục sẽ nhẹ hơn tàu hỗn hợp khách và hàng do đó chi phí cho hạ tầng sẽ tăng lên nhiều lần trong khi chi phí cho đầu máy toa xe tăng không đáng kể. về tiêu chuẩn thì đường sắt 350km/h cao hơn 250km/h ở bình đồ (bán kính đường cong nằm, cong đứng, độ dốc dọc...) nhưng nhẹ hơn ở kết cấu nền móng đường, công trình cầu cống..vì thế chỉ căn cứ vào tốc độ mà thánh phán đắt rẻ thì đúng chuyên gia nghành cơ khí ô tô chém rồi
Giảng viên này cũng kiểu mấy hotgirl silicon đi bình luận bóng đá.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
686
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Nhưng ông Mai nói có 1 ý nên tham khảo đấy: có thể hạ xuống thấp hơn cho rẻ hơn không? So với loại cơ bản(160 khách,120 hàng) thì trội thêm bao tiền?

Tôi tán thành chở hàng, làm 50 ga, có 20 ga hàng hóa...Nhưng muốn có phương án so sánh: Nếu làm loại cơ bản thì tiết kiệm bao tiền?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,410
Động cơ
267,733 Mã lực
Nhưng ông Mai nói có 1 ý nên tham khảo đấy: có thể hạ xuống thấp hơn cho rẻ hơn không? So với loại cơ bản(160 khách,120 hàng) thì trội thêm bao tiền?

Tôi tán thành chở hàng, làm 50 ga, có 20 ga hàng hóa...Nhưng muốn có phương án so sánh: Nếu làm loại cơ bản thì tiết kiệm bao tiền?
Cụ victory_1980 ơi, cụ này có nhu cầu như vầy, cụ thấy sao?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,190
Động cơ
220,507 Mã lực

MEC V6

Xe điện
Biển số
OF-694172
Ngày cấp bằng
9/8/19
Số km
2,731
Động cơ
128,475 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không có nói chơi nhé:

Ui em nghe nói mãi rồi vẫn đang cãi nhau chưa chốt được, dự rằng 30 năm nữa may ra làm xong giai đoạn 1
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,880
Động cơ
314,033 Mã lực
Không có nói chơi nhé:

Ko làm nhanh là sẽ bị tụt hậu về năng lực cạnh tranh so các nước khác trong khu vực ĐNA, chưa nói đâu xa.
Bài học thì nhiều, gần ngay là anh Tàu. Đầu tư phát triển giao thông chỉ giúp kinh tế phát triển bền vững hơn thôi.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Không có nói chơi nhé:

Cụ Tổng ký rồi. Cứ thế mà làm. Chú nào không làm thì ngồi gần lò cho ấm.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,755
Động cơ
153,281 Mã lực
Tuổi
47
Không có nói chơi nhé:

ra được cái này là lâu nhất đấy cụ
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,245
Động cơ
504,607 Mã lực
Em ít đọc báo giấy, nên bây giờ mới biết bài này đã đăng câch đây 1 tuần (hôm nay báo điện tử mới đăng)

 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,190
Động cơ
220,507 Mã lực
Em ít đọc báo giấy, nên bây giờ mới biết bài này đã đăng câch đây 1 tuần (hôm nay báo điện tử mới đăng)

Có đoạn này, nói nhiều nhưng giờ mới nói rõ nguyên nhân?
---------------
Ngày 16/4/2018, Chính phủ họp bàn, tìm biện pháp tiết giảm chi phí logistics. Kết luận hội nghị, Thủ tướng chỉ rõ: chi phí logistics của Việt Nam quá cao là do thị phần vận tải bằng ô tô chiếm tỷ trọng chủ yếu. Phải tìm cách hạn chế vận tải hàng hóa bằng ô tô, tăng thị phần cho đường sắt.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,401
Động cơ
351,478 Mã lực
Nếu mục tiêu chủ đạo của đường sắt cao tốc Bắc - Nam là nâng cao năng lực, giảm chi phí logistics thúc đẩy phát triển kinh tế thì phương án tốc độ vừa phải (quãng 120-160) mới là giải pháp phù hợp, kinh tế hơn. Tuyến này sẽ vận tải hỗn hợp hàng hóa và người, tàu khách sẽ được ưu tiên chạy để có thể đạt tốc độ trung bình 150kmh. Sau này, nếu nhu cầu đi lại tăng mạnh có thể xem xét xây song song tuyến cao tốc hơn (350 hoặc hơn thế), làm từng đoạn ngắn theo nhu cầu và khả năng, ví dụ HN-Vinh, Huế-ĐN-Hội An, HCM-Nha Trang.

Giải pháp tốc độ 120-160 có các ưu điểm sau:
+ phù hợp nhất với vận tải hàng hóa
+ giảm chi phí xây dựng
+ VN cũng tự chủ công nghệ được nhiều nhất.
+ trên cơ sở tự chủ khi xây tuyến này ta sẽ tiếp tục xây các tuyến nhánh để hoàn thiện mạng lưới cả nước.
+ dải tốc độ này cũng giúp dễ kết nối với mạng lưới đường sắt quốc tế nhất (Trung Quốc)
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,576
Động cơ
377,128 Mã lực
Nếu mục tiêu chủ đạo của đường sắt cao tốc Bắc - Nam là nâng cao năng lực, giảm chi phí logistics thúc đẩy phát triển kinh tế thì phương án tốc độ vừa phải (quãng 120-160) mới là giải pháp phù hợp, kinh tế hơn. Tuyến này sẽ vận tải hỗn hợp hàng hóa và người, tàu khách sẽ được ưu tiên chạy để có thể đạt tốc độ trung bình 150kmh. Sau này, nếu nhu cầu đi lại tăng mạnh có thể xem xét xây song song tuyến cao tốc hơn (350 hoặc hơn thế), làm từng đoạn ngắn theo nhu cầu và khả năng, ví dụ HN-Vinh, Huế-ĐN-Hội An, HCM-Nha Trang.

Giải pháp tốc độ 120-160 có các ưu điểm sau:
+ phù hợp nhất với vận tải hàng hóa
+ giảm chi phí xây dựng
+ VN cũng tự chủ công nghệ được nhiều nhất.
+ trên cơ sở tự chủ khi xây tuyến này ta sẽ tiếp tục xây các tuyến nhánh để hoàn thiện mạng lưới cả nước.
+ dải tốc độ này cũng giúp dễ kết nối với mạng lưới đường sắt quốc tế nhất (Trung Quốc)
Nói thật cụ trong này nhiều thằng ngu nó chắc cũng vì miếng ăn cứ lopbi cho phương án kia, mình nghe giọng điệu thừa biết.

62 tỷ $ lấy đâu ra rẻ? nó không đắt gấp 2 ô tô, chưa nói phát sinh.
Nếu làm như của Lào 25 tỷ $, có rẻ hơn không? đứa trẻ con nó cũng thấy.

Tôi đã nói nhiều lần VN cần 2 hệ thống riêng biệt, 160 km/h hỗn hợp và 350 km/h chỉ chở khách, làm loại 160 km/h trước quy hoạch 350 km/h để đấy chưa thể biết lúc nào làm. Khi làm 350 km/h chuyển tuyến kia đa phần chở hàng.
 
Chỉnh sửa cuối:

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
686
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Nếu mục tiêu chủ đạo của đường sắt cao tốc Bắc - Nam là nâng cao năng lực, giảm chi phí logistics thúc đẩy phát triển kinh tế thì phương án tốc độ vừa phải (quãng 120-160) mới là giải pháp phù hợp, kinh tế hơn. Tuyến này sẽ vận tải hỗn hợp hàng hóa và người, tàu khách sẽ được ưu tiên chạy để có thể đạt tốc độ trung bình 150kmh. Sau này, nếu nhu cầu đi lại tăng mạnh có thể xem xét xây song song tuyến cao tốc hơn (350 hoặc hơn thế), làm từng đoạn ngắn theo nhu cầu và khả năng, ví dụ HN-Vinh, Huế-ĐN-Hội An, HCM-Nha Trang.

Giải pháp tốc độ 120-160 có các ưu điểm sau:
+ phù hợp nhất với vận tải hàng hóa
+ giảm chi phí xây dựng
+ VN cũng tự chủ công nghệ được nhiều nhất.
+ trên cơ sở tự chủ khi xây tuyến này ta sẽ tiếp tục xây các tuyến nhánh để hoàn thiện mạng lưới cả nước.
+ dải tốc độ này cũng giúp dễ kết nối với mạng lưới đường sắt quốc tế nhất (Trung Quốc)
Nó là câu chuyện 2 chiều. Cũng phải xét ngược lại, nếu làm tốc độ 225( chở hàng 160) như tư vấn đề xuất thì khả năng thu hút vốn xã hội hóa và bán đất làm TOD có mạnh hơn không?
Bởi thế nên mới cần khảo sát phương án 160km ( vẫn đủ 50 ga khách và 10 ga hàng) để so sánh cụ thể.
Tiếc là trong 15 năm vừa qua không có cơ chế xây trước 1 số tuyến nhánh nối cảng biển như Cần Thơ_ sg_ vũng tàu hay HN_ HP_ Móng cái để thúc phát triển 2 vùng kinh tế lớn trước đã.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,401
Động cơ
351,478 Mã lực
Nó là câu chuyện 2 chiều. Cũng phải xét ngược lại, nếu làm tốc độ 225( chở hàng 160) như tư vấn đề xuất thì khả năng thu hút vốn xã hội hóa và bán đất làm TOD có mạnh hơn không?
Bởi thế nên mới cần khảo sát phương án 160km ( vẫn đủ 50 ga khách và 10 ga hàng) để so sánh cụ thể.
Tiếc là trong 15 năm vừa qua không có cơ chế xây trước 1 số tuyến nhánh nối cảng biển như Cần Thơ_ sg_ vũng tàu hay HN_ HP_ Móng cái để thúc phát triển 2 vùng kinh tế lớn trước đã.
Em thì không cho rằng có sự khác biệt nhiều về giá bđs của hai phương án: để có sự khác biệt đáng kể giữa hai tốc độ thì cụ phải đi quãng đường tầm 300km trở lên như HN-Vinh, thực tế thì không ai ở Vinh đi làm HN hàng ngày cả, vì quá đắt đỏ. Do đó, làm 150 hai 250 thì giá trị đất bán được khả năng cao vẫn thế thôi.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
686
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Em thì không cho rằng có sự khác biệt nhiều về giá bđs của hai phương án: để có sự khác biệt đáng kể giữa hai tốc độ thì cụ phải đi quãng đường tầm 300km trở lên như HN-Vinh, thực tế thì không ai ở Vinh đi làm HN hàng ngày cả, vì quá đắt đỏ. Do đó, làm 150 hai 250 thì giá trị đất bán được khả năng cao vẫn thế thôi.
Cái luận điểm sống ở Vinh, hàng ngày đi tàu lên HN làm là của mấy ông chém gió hồi xưa, có ai làm vậy đâu. Nhưng đô thị tiếp cận Hà Nội nhanh hơn, thuận tiện hơn, thì rõ ràng sẽ có giá hơn . Dù vậy, em đồng ý với cụ là chạy ở cự ly từ 300km mới rõ ràng về ưu thế tốc độ.

Em còn nhìn vấn đề ở góc khác: Có thể giá vượt trội không chỉ vì tốc độ, mà còn bởi tăng số nhà ga, thiết lập hệ thống ga hàng chuyên biệt, đặc biệt là giải tỏa quỹ đất quanh ga để làm TOD. Vì thế mới càng cần làm rõ là cũng theo phương án quy hoạch này, hạ xuống dải tốc độ cơ bản thì tiết kiệm được bao nhiêu tỷ USD? Có được vài chục tỷ như nhiều cụ nghĩ không hay thật ra chỉ vài tỷ?
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,628
Động cơ
285,641 Mã lực
Cái luận điểm sống ở Vinh, hàng ngày đi tàu lên HN làm là của mấy ông chém gió hồi xưa, có ai làm vậy đâu. Nhưng đô thị tiếp cận Hà Nội nhanh hơn, thuận tiện hơn, thì rõ ràng sẽ có giá hơn . Dù vậy, em đồng ý với cụ là chạy ở cự ly từ 300km mới rõ ràng về ưu thế tốc độ.

Em còn nhìn vấn đề ở góc khác: Có thể giá vượt trội không chỉ vì tốc độ, mà còn bởi tăng số nhà ga, thiết lập hệ thống ga hàng chuyên biệt, đặc biệt là giải tỏa quỹ đất quanh ga để làm TOD. Vì thế mới càng cần làm rõ là cũng theo phương án quy hoạch này, hạ xuống dải tốc độ cơ bản thì tiết kiệm được bao nhiêu tỷ USD? Có được vài chục tỷ như nhiều cụ nghĩ không hay thật ra chỉ vài tỷ?

e nghĩ tiết kiệm tiền giải phóng mặt bằng làm nhà ga cũng được ( cứ cho là chục tỉ USD đi ) nhưng nếu tính trong vòng 50 năm hàng hoá , hành khách luân chuyển qua các ga đấy thì lại là không tiết kiệm , đây mới chỉ là tính luân chuyển qua ga thôi chứ chưa tính đến chuyện thúc đẩy kinh tế khu vực quanh ga ở bán kính 15km :)) .
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,950
Động cơ
339,612 Mã lực
Tuổi
44
Các chuyên gia bắt đầu phản biện.
Thằng thầy này nó ở trong Nam, nó vẫn nghĩ Cát Linh Hà Đông là chưa chạy được như metro 1 ở gần nhà nó. Nó nói xấu cũng ko biết ngượng vì nói xấu 1 cái dự án nó đang chạy vù vù rồi. Ngu thế chứ.

- Đây là vấn đề liên quan đến tài nguyên của đất nước nên đương nhiên phải bàn thật kỹ. Bây giờ ngân sách đang khó khăn, muốn có tiền để làm đường sắt cao tốc phải đi vay. Nhưng vay một số tiền lớn như thế rất khó. Hơn nữa, nếu đi vay nước ngoài, chúng ta sẽ phải phụ thuộc vào họ, phải sử dụng công nghệ của họ. Vấn đề này chúng ta đã có đủ bài học kinh nghiệm từ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông rồi. Dự án đó cũng đi vay của nước ngoài ấy, kết quả là làm hơn 10 năm chưa xong.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Thằng thầy này nó ở trong Nam, nó vẫn nghĩ Cát Linh Hà Đông là chưa chạy được như metro 1 ở gần nhà nó. Nó nói xấu cũng ko biết ngượng vì nói xấu 1 cái dự án nó đang chạy vù vù rồi. Ngu thế chứ.

- Đây là vấn đề liên quan đến tài nguyên của đất nước nên đương nhiên phải bàn thật kỹ. Bây giờ ngân sách đang khó khăn, muốn có tiền để làm đường sắt cao tốc phải đi vay. Nhưng vay một số tiền lớn như thế rất khó. Hơn nữa, nếu đi vay nước ngoài, chúng ta sẽ phải phụ thuộc vào họ, phải sử dụng công nghệ của họ. Vấn đề này chúng ta đã có đủ bài học kinh nghiệm từ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông rồi. Dự án đó cũng đi vay của nước ngoài ấy, kết quả là làm hơn 10 năm chưa xong.
Cụ đanh đá thế. Chửi thẳng mặt luôn. :)) :)) :))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,190
Động cơ
220,507 Mã lực
Thằng thầy này nó ở trong Nam, nó vẫn nghĩ Cát Linh Hà Đông là chưa chạy được như metro 1 ở gần nhà nó. Nó nói xấu cũng ko biết ngượng vì nói xấu 1 cái dự án nó đang chạy vù vù rồi. Ngu thế chứ.

- Đây là vấn đề liên quan đến tài nguyên của đất nước nên đương nhiên phải bàn thật kỹ. Bây giờ ngân sách đang khó khăn, muốn có tiền để làm đường sắt cao tốc phải đi vay. Nhưng vay một số tiền lớn như thế rất khó. Hơn nữa, nếu đi vay nước ngoài, chúng ta sẽ phải phụ thuộc vào họ, phải sử dụng công nghệ của họ. Vấn đề này chúng ta đã có đủ bài học kinh nghiệm từ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông rồi. Dự án đó cũng đi vay của nước ngoài ấy, kết quả là làm hơn 10 năm chưa xong.
cụ đọc kỹ quá, chắc là ai đó thuê lên báo nói lăng nhăng, cốt chèn cái đoạn này vào.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top