[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
655
Động cơ
184,279 Mã lực
Tuổi
45
e nghĩ tiết kiệm tiền giải phóng mặt bằng làm nhà ga cũng được ( cứ cho là chục tỉ USD đi ) nhưng nếu tính trong vòng 50 năm hàng hoá , hành khách luân chuyển qua các ga đấy thì lại là không tiết kiệm , đây mới chỉ là tính luân chuyển qua ga thôi chứ chưa tính đến chuyện thúc đẩy kinh tế khu vực quanh ga ở bán kính 15km :)) .
50 ga cho hành trình hơn 1500 km, trung bình 30 km một ga ( tất nhiên chủ yếu cho tàu địa phương chậm), hướng tới các thị xã và đô thị nhỏ như Tam Điệp, Nghi Sơn, Bỉm Sơn, Hoàng Mai, Diễn Châu... là cần thiết để gom khách và đáp ứng nhu cầu. Có phải ai cũng cần dừng ở Thanh Hóa, Vinh, Huế... đâu
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,085 Mã lực
Tuổi
40
Nước Đức phát triển vậy nhưng không có đường sắt.
FB_IMG_1669715095016.jpg
FB_IMG_1669715092766.jpg
FB_IMG_1669715087463.jpg
FB_IMG_1669715085446.jpg
FB_IMG_1669715083063.jpg
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,467
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Nếu mục tiêu chủ đạo của đường sắt cao tốc Bắc - Nam là nâng cao năng lực, giảm chi phí logistics thúc đẩy phát triển kinh tế thì phương án tốc độ vừa phải (quãng 120-160) mới là giải pháp phù hợp, kinh tế hơn. Tuyến này sẽ vận tải hỗn hợp hàng hóa và người, tàu khách sẽ được ưu tiên chạy để có thể đạt tốc độ trung bình 150kmh. Sau này, nếu nhu cầu đi lại tăng mạnh có thể xem xét xây song song tuyến cao tốc hơn (350 hoặc hơn thế), làm từng đoạn ngắn theo nhu cầu và khả năng, ví dụ HN-Vinh, Huế-ĐN-Hội An, HCM-Nha Trang.

Giải pháp tốc độ 120-160 có các ưu điểm sau:
+ phù hợp nhất với vận tải hàng hóa
+ giảm chi phí xây dựng
+ VN cũng tự chủ công nghệ được nhiều nhất.
+ trên cơ sở tự chủ khi xây tuyến này ta sẽ tiếp tục xây các tuyến nhánh để hoàn thiện mạng lưới cả nước.
+ dải tốc độ này cũng giúp dễ kết nối với mạng lưới đường sắt quốc tế nhất (Trung Quốc)
Khả năng cao sắp tới sẽ điều chỉnh định hướng làm khớp với đường sắt quốc tế của Trung Quốc, kể cả tốc độ lẫn khổ đường ray.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,342
Động cơ
376,480 Mã lực
Khả năng cao sắp tới sẽ điều chỉnh định hướng làm khớp với đường sắt quốc tế của Trung Quốc, kể cả tốc độ lẫn khổ đường ray.
Lào cũng theo tiêu chuẩn Trung rồi. E thấy ko vđ j cả, chỉ mong làm nhanh
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,786
Động cơ
218,853 Mã lực
Lào cũng theo tiêu chuẩn Trung rồi. E thấy ko vđ j cả, chỉ mong làm nhanh
chuẩn Trung là chuẩn thế giới rồi vì là đường sắt quốc tế Á - Âu. Mỹ, Nhật không kết nối vào đó nên không thành chuẩn thế giới được.

Giờ nghĩ lại, lúc trước chúng nó dám đề xuất bỏ mấy chục tỉ đô mà tàu hàng TQ-VN vẫn không qua lại được! Chỉ cần đề xuất là đáng để bắn bỏ!
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
655
Động cơ
184,279 Mã lực
Tuổi
45
Em tưởng có làm cao tốc shinkansen thì vẫn chạy sang Tàu tốt chứ cụ, vì cùng hệ ray 1.4. Tất nhiên phải chạy theo tốc độ của hạ tầng bên đó.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,085 Mã lực
Tuổi
40
Em tưởng có làm cao tốc shinkansen thì vẫn chạy sang Tàu tốt chứ cụ, vì cùng hệ ray 1.4. Tất nhiên phải chạy theo tốc độ của hạ tầng bên đó.
Tàu khách chạy qua đó làm gì. Đi máy bay cho nhanh. Còn vấn đề xuất nhập cảnh nữa.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,786
Động cơ
218,853 Mã lực
Em tưởng có làm cao tốc shinkansen thì vẫn chạy sang Tàu tốt chứ cụ, vì cùng hệ ray 1.4. Tất nhiên phải chạy theo tốc độ của hạ tầng bên đó.
hệ thống điện không tương thích, cơ sở bảo trì không có... mà quan trọng tàu hàng thôi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,786
Động cơ
218,853 Mã lực

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,191
Động cơ
504,206 Mã lực
Em tưởng có làm cao tốc shinkansen thì vẫn chạy sang Tàu tốt chứ cụ, vì cùng hệ ray 1.4. Tất nhiên phải chạy theo tốc độ của hạ tầng bên đó.
Muốn chạy được thì phải chung hệ thống điều khiển. Châu Âu chạy được sang nhau vì chung ETCS.

Còn hàng TQ dùng CTCS (phát triển từ ETCS), hàng NB dùng ATC Digital vốn dĩ không ăn nhập gì với nhau, nên không chạy sang được.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
655
Động cơ
184,279 Mã lực
Tuổi
45
Muốn chạy được thì phải chung hệ thống điều khiển. Châu Âu chạy được sang nhau vì chung ETCS.

Còn hàng TQ dùng CTCS (phát triển từ ETCS), hàng NB dùng ATC Digital vốn dĩ không ăn nhập gì với nhau, nên không chạy sang được.
Giả dụ giờ muốn làm ga Hà Nội cho cả đường sắt tốc độ cao và 2 tuyến metro 1+3 thì có cần làm riêng tuyến metro số 1 và tuyến đường sắt tđc không cụ, hay 2 tuyến chạy chung được như kế hoạch ban đầu? Nếu chạy chung thì điều độ chắc khó hơn nhiều, vì tốc độ và tần suất khác nhau ( Tàu tốc độ cao chỉ chở khách vào thành phố tính cả tàu địa phương cũng phải vài chục tuyến/ngày, chỉ dừng ở Ngọc Hồi + ga Hà Nội + Yên Viên thì chắc vận tốc cũng phải 80 km/h).
 
Chỉnh sửa cuối:

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Hi vọng 10 năm nữa hà nội sài gòn chỉ 4 tiếng
Không có đâu cụ, cụ mơ thì cũng phải thêm 1 số không nữa tức là 100 năm.
Trên thế giới chưa có đoàn tàu nào có khả năng chạy HN SG chỉ 4 tiếng, duy nhất Nhật đang xây 1 tuyến tốc độ max 500 km/h sẽ đạt mong muốn của cụ nhưng nếu xây tuyến HN SG thì chi phí chắc cỡ 400-500 tỷ $.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,330
Động cơ
405,592 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Giả dụ giờ muốn làm ga Hà Nội cho cả đường sắt tốc độ cao và 2 tuyến metro 1+3 thì có cần làm riêng tuyến metro số và tuyến đường sắt tđc không cụ, hay 2 tuyến chạy chung được như kế hoạch ban đầu? Nếu chạy chung thì điều độ chắc khó hơn nhiều, vì tốc độ và tần suất khác nhau ( Tàu tốc độ cao chỉ chở khách vào thành phố tính cả tàu địa phương cũng phải vài chục tuyến/ngày, chỉ dừng ở Ngọc Hồi + ga Hà Nội + Yên Viên thì chắc vận tốc cũng phải 80 km/h).
Chạy chung được cụ ạ, điều độ được hết. Đức họ vẫn đang làm.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,116
Động cơ
350,421 Mã lực
Giả dụ giờ muốn làm ga Hà Nội cho cả đường sắt tốc độ cao và 2 tuyến metro 1+3 thì có cần làm riêng tuyến metro số và tuyến đường sắt tđc không cụ, hay 2 tuyến chạy chung được như kế hoạch ban đầu? Nếu chạy chung thì điều độ chắc khó hơn nhiều, vì tốc độ và tần suất khác nhau ( Tàu tốc độ cao chỉ chở khách vào thành phố tính cả tàu địa phương cũng phải vài chục tuyến/ngày, chỉ dừng ở Ngọc Hồi + ga Hà Nội + Yên Viên thì chắc vận tốc cũng phải 80 km/h).
Chạy chung được cụ ạ, điều độ được hết. Đức họ vẫn đang làm.
Thực ra khi chạy chung chỉ cần chạy cùng tốc độ với tàu đô thị thì coi như là một tàu metro thôi, điều độ đơn giản. Nếu vẫn giữ tốc độ cao hơn 200kmh, tần suất vài phút / chuyến thì phải làm đường riêng.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,116
Động cơ
350,421 Mã lực
Không có đâu cụ, cụ mơ thì cũng phải thêm 1 số không nữa tức là 100 năm.
Trên thế giới chưa có đoàn tàu nào có khả năng chạy HN SG chỉ 4 tiếng, duy nhất Nhật đang xây 1 tuyến tốc độ max 500 km/h sẽ đạt mong muốn của cụ nhưng nếu xây tuyến HN SG thì chi phí chắc cỡ 400-500 tỷ $.
Cái hyperloop còn khả thi hơn cái mô hình 500kmh chạy trên đường ray. Hyperloop thì có thể còn nhanh hơn cả máy bay được.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Cái hyperloop còn khả thi hơn cái mô hình 500kmh chạy trên đường ray. Hyperloop thì có thể còn nhanh hơn cả máy bay được.
Hyperlop bỏ cụ ơi, Maglev chạy trên 500 km/h khả thi hơn nhiều bằng chứng là TQ cũng lên kế hoạch làm rồi nhưng chưa làm, theo mình Maglev rủi ro tai nạn khá cao nên TQ chưa làm.
Tại sao Nhật làm, vì Nhật nó cho đi chìm gần như toàn tuyến như tàu điện ngầm luôn hạn chế rủi ro tai nạn, nó đắt vì thế.
Theo quan điểm của mình kể cả 1000 năm nữa phương án 350 km/h là phương án tốt nhất vì người ta phát minh ra cái gì đi nữa thì nó cũng quá đắt.
Việc ấn định tốc độ 250 km/h cho tương lai là một sai lầm nghiêm trọng, rất có thể nó sẽ phải bỏ để làm 350 km/h. Thà chưa xây còn hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top