Nếu mục tiêu chủ đạo của đường sắt cao tốc Bắc - Nam là nâng cao năng lực, giảm chi phí logistics thúc đẩy phát triển kinh tế thì phương án tốc độ vừa phải (quãng 120-160) mới là giải pháp phù hợp, kinh tế hơn. Tuyến này sẽ vận tải hỗn hợp hàng hóa và người, tàu khách sẽ được ưu tiên chạy để có thể đạt tốc độ trung bình 150kmh. Sau này, nếu nhu cầu đi lại tăng mạnh có thể xem xét xây song song tuyến cao tốc hơn (350 hoặc hơn thế), làm từng đoạn ngắn theo nhu cầu và khả năng, ví dụ HN-Vinh, Huế-ĐN-Hội An, HCM-Nha Trang.
Giải pháp tốc độ 120-160 có các ưu điểm sau:
+ phù hợp nhất với vận tải hàng hóa
+ giảm chi phí xây dựng
+ VN cũng tự chủ công nghệ được nhiều nhất.
+ trên cơ sở tự chủ khi xây tuyến này ta sẽ tiếp tục xây các tuyến nhánh để hoàn thiện mạng lưới cả nước.
+ dải tốc độ này cũng giúp dễ kết nối với mạng lưới đường sắt quốc tế nhất (Trung Quốc)