[Funland] Tổng hợp thông tin về đường cao tốc Bắc - Nam, giấc mơ xuyên Việt trở nên dễ dàng hơn

AlexHEO

Xe tăng
Biển số
OF-350498
Ngày cấp bằng
13/1/15
Số km
1,798
Động cơ
282,538 Mã lực
Nơi ở
Tổ chim cúc cu.
Em lấy ví dụ tuyến cao tốc HN-HP nhé :
Tổng vốn đầu tư : 45k tỷ
Lưu lượng xe 30k xe / ngày, tính trung bình mỗi xe ô tô 4 chỗ 120k (thực tế xe khách, xe tải, xe container mức vé cao tốc cao hơn )....cũng thu được 3 tỷ 6 / 1 ngày, 1 tháng thu 100 tỷ, 1 năm thu 1300 tỷ.
Vậy là 34 năm hoàn vốn ( theo báo cáo dự án là sau 30 năm hoàn vốn ).

Phí bảo trì 830 tỷ / 1km đường cao tốc đã lấy từ Quỹ bảo trì đường bộ mà nhà nước đang thu từ các Chủ xe ô tô. Cả nước có 2,5 triệu xe ô tô các loại. Tính trung bình mỗi xe nộp phí 1,65 tr đ ( tính cho xe con cá nhân, thực tế xe khách, xe tải, xe container nộp phí bảo trì đường bộ cao hơn rất nhiều ....) , thì nhà nước đã thu cho Quỹ bảo trì đường bộ hàng năm là 4125k tỷ, số tiền này có thể dùng để bảo trì 4969 km đường cao tốc ( thực tế số km đường cao tốc ở VN hiện tại mới chỉ khoảng 1500 km ).

Thực tế số thu Quỹ bảo trì, theo em suy đoán phải cỡ 7000k tỷ, và tăng mạnh hàng năm ( do số lượng xe ô tô tăng mạnh hàng năm ).
Tuyến HN-HP phí từ đầu đến cuối là 210k/xe 9c trở xuống mà cụ. Sao lại 120k???
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,826
Động cơ
237,072 Mã lực
Tuổi
37
Đầu tư 130 tỷ/km cho 4 làn, 190 tỷ/km cho
6 làn. Hàng năm 830 triệu/km cho bảo trì. Mình nghĩ với phí như vậy phải mất rất nhiều năm mới hoàn vốn được việc xây dựng đường cao tốc?
Quan trọng làm thật hết bao nhiêu.
Khó ăn thế mà tranh nhau làm. Chỉ có sân sau mới đc làm
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,127
Động cơ
77,184 Mã lực
Bọn oda nó biết thừa các cp chuyên thu bậy mang tiếng chúng nó, nên trong điều khoản cho vay đã cấm tiệt không được thu phí.
Mấy ông chính phủ lý luận kiểu vặt lông vịt để thu tiền dân. Đường đầu tư bằng vốn ngân sách là công lộ rồi, mà các ông còn đòi thu phí. Nếu đường vốn ngân sách thu phí thì các địa phương họ cũng chặn đường thu phí cho địa phương họ khi họ bỏ tiền ngân sách địa phương ra làm đường.
Bản chất là mang ngân sách nhà nước ra làm vốn kinh doanh, không biết luật ngân sách có cho phép không?
Cụ nhầm nhé, Đã cao tốc là thu phí gần như bất thành văn trên thế giới (Trừ Đức, do đầu tư sớm nên đa phần các tuyến đã hoàn vốn xong và chạy miễn phí). Do trước đây có một số tuyến đường mình vay bằng vốn ưu đãi ko phải vốn vay thương mại nên trong phương án đầu tư ban đầu ko có thu phí, giờ muốn thu phí chuyển qua vốn vay thương mại là xong.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,069
Động cơ
479,093 Mã lực
Cụ nói đùa.
Tiền ngân hàng là để kinh doanh.
Dân gửi tiền nhờ ngân hàng kinh doanh hộ.
Còn tiền dân nai lưng đóng thuế là vào ngân sách, nhà nước lấy ra làm cao tốc thì phải thu về trả ngân sách. Nhiều khả năng là bán quyền thu phí.
Nếu vầy NS càng ngày càng To và thuế thì Dân vưỡn phại đóng, khó nhỉ...?
Chả nhẽ lại phải xây thêm mấy cai biu đinh để chứa tiền Thuế của Dân...? :-?:-?:-?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,520
Động cơ
157,663 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đậm 1: cứ nhìn thấy bao nhiêu cty làm hồ sơ xin xây dựng đường cao tốc thì cụ biết...
Cụ chém nó cũng nhẹ tay thôi.

1601958260634.png


Đây là tuyến cao tốc Bắc Nam, theo tính toán thì có lưu lượng cao nhất mà còn thế này. Còn các tuyến nhánh thì có lẽ là ế.

 

congpln

Xe tải
Biển số
OF-186933
Ngày cấp bằng
26/3/13
Số km
303
Động cơ
324,897 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Hà Đông
Đầu tư 130 tỷ/km cho 4 làn, 190 tỷ/km cho
6 làn. Hàng năm 830 triệu/km cho bảo trì. Mình nghĩ với phí như vậy phải mất rất nhiều năm mới hoàn vốn được việc xây dựng đường cao tốc?
Cứ được thu cái đã rồi từ từ ta tăng giá sau. Từ không lên có là cái khó nhất mà cụ, còn tăng từ ít lên nhiều thì dễ mà.
 

becoivn

Xe hơi
Biển số
OF-196489
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
176
Động cơ
328,014 Mã lực
cụ nằm xuống con cháu cụ trả nốt lo j ;))
 

roberdlee

Xe buýt
Biển số
OF-342866
Ngày cấp bằng
14/11/14
Số km
546
Động cơ
278,419 Mã lực
Chuối nhất là vẫn thu phí đường 5 cũ
Đường 5 cũ thu phí để nhà nước hoàn phần góp (đáng ra phải góp trong hợp đồng BOT) với nhà đầu tư tuyến cao tốc HN - HP. Thay vì trả một cục thì trả theo mức phí thu được. Là trả chậm ạ (nhà nước trả).
 

roberdlee

Xe buýt
Biển số
OF-342866
Ngày cấp bằng
14/11/14
Số km
546
Động cơ
278,419 Mã lực
Cái 4000 tỷ nhà nước phải trả đấy đúng là làm cho cao tốc HN-HP lỗ càng thêm lỗ. Nhưng cái sai của HN-HP là làm 6 lane cho toàn tuyến quá sớm. Đoạn từ nút quán toan tới cảng Đình vũ khi chưa thông cầu bạch đằng chắc thu phí chỉ đủ trả lương nhân viên. Giờ thì chắc đủ trả lãi chứ thu hồi vốn chắc phải chờ dăm năm nữa may ra.


Bài toán rất hay của Nhật là nhà nước làm trc hai lane xe, bán quyền thu phí cho tư nhân, đoạn nào vượt qua lưu lượng trên 10 xe/ngày đêm thì yêu cầu mở rộng. Nên với mức thu phí chỉ tương đương việt nam nhưng thấy toàn lãi. Pháp vân cầu giẽ lãi khủng khi nhà đầu tư bỏ tiền mở rộng ra hai làn. Nội bài Lào cai cũng đang lãi
- Cụ có nguồn vụ mức thu phí của Nhật tương đương VN ko ạ. Phí của họ chừng 4000-5000 đồng/km đấy ạ (nguồn đây: https://www.japan-guide.com/e/e2354.html); Ở ta phổ biến là 1000-1500 đồng/km
- Nội Bài - Lào Cai nguồn nào cụ nói lãi ạ. Dự án này chắc không có nhà đầu tư nào tham gia vì tổng mức đầu tư quá lớn (hơn 1 tỷ đô) và hiệu quả chưa thấy đâu. Tuy nhiên, Dự án này mang lại hiệu quả to lớn về kinh tế đối với các tỉnh có dự án đi qua, điển hình là Lào Cai và Yên Bái. Đất Sapa, Bảo Hà sốt lên do có dự án đó. Kinh tế Lào Cai tăng trưởng trên 10%/năm từ các năm 2013-2014 - 2015 (https://stttt.laocai.gov.vn/Uploads/1512251628321966Baocaothang12nam2015.pdf), GDP tăng 3500 tỷ chỉ sau 1 năm đưa dự án vào khai thác. Đấy là các cái lợi chung cho nền kinh tế.

Pháp vân Cầu Giẽ : Chưa có số liệu nhưng chắc phải lãi thì Nhà đầu tư tư nhân mới tham gia. Đính chính với cụ luôn là họ nâng cấp, sửa chữa, làm lại mặt đường, cải tạo mặt cắt dọc 4 làn xe và sau đó mở rộng hai làn xe nữa. Cái mà Nhà đầu tư được hưởng chính là sự "độc quyền tự nhiên" khi đó là tuyến đường có tình trạng tốt nhất đi vào thủ đô từ phía Nam (QL1A cũ đã được cải tạo nhưng tốc độ lưu thông chậm). Sự lãi nó xuất phát từ đây, cũng nhiều dự án BOT có tình trạng độc đạo như thế này nên mới bị dân ta phản ứng ạ.
Với các dự án BOT có đường song hành (ví dụ BOT đoạn gần thành phố Nam ĐỊnh), tỉnh đã phải cải tạo đường ngang dẫn từ đường 21 mới về QL21 cũ đi qua thành phố phục vụ các xe không muốn qua đoạn thu phí. Vụ này, nhà đầu tư BOT ko còn có cái "Độc quyền tự nhiên" kia đâu ạ.
 

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,344
Động cơ
514,163 Mã lực
Xe 4 chỗ đi đường cao tốc 5B từ vành đai 3 đến nút giao Yên Mỹ - HY cũng mất 40k/lượt rồi (chắc khoảng gần 30km).
Chia ra thì cũng chả đắt hơn cái giá 1.000đ - 1.500đ/km kia đâu cụ???
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,899
Động cơ
513,137 Mã lực
Xe 4 chỗ đi đường cao tốc 5B từ vành đai 3 đến nút giao Yên Mỹ - HY cũng mất 40k/lượt rồi (chắc khoảng gần 30km).
Chia ra thì cũng chả đắt hơn cái giá 1.000đ - 1.500đ/km kia đâu cụ???
Chắc là đường sẽ tốt hơn. Tiền nào của đó mà?
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,127
Động cơ
77,184 Mã lực
- Cụ có nguồn vụ mức thu phí của Nhật tương đương VN ko ạ. Phí của họ chừng 4000-5000 đồng/km đấy ạ (nguồn đây: https://www.japan-guide.com/e/e2354.html); Ở ta phổ biến là 1000-1500 đồng/km
- Nội Bài - Lào Cai nguồn nào cụ nói lãi ạ. Dự án này chắc không có nhà đầu tư nào tham gia vì tổng mức đầu tư quá lớn (hơn 1 tỷ đô) và hiệu quả chưa thấy đâu. Tuy nhiên, Dự án này mang lại hiệu quả to lớn về kinh tế đối với các tỉnh có dự án đi qua, điển hình là Lào Cai và Yên Bái. Đất Sapa, Bảo Hà sốt lên do có dự án đó. Kinh tế Lào Cai tăng trưởng trên 10%/năm từ các năm 2013-2014 - 2015 (https://stttt.laocai.gov.vn/Uploads/1512251628321966Baocaothang12nam2015.pdf), GDP tăng 3500 tỷ chỉ sau 1 năm đưa dự án vào khai thác. Đấy là các cái lợi chung cho nền kinh tế.

Pháp vân Cầu Giẽ : Chưa có số liệu nhưng chắc phải lãi thì Nhà đầu tư tư nhân mới tham gia. Đính chính với cụ luôn là họ nâng cấp, sửa chữa, làm lại mặt đường, cải tạo mặt cắt dọc 4 làn xe và sau đó mở rộng hai làn xe nữa. Cái mà Nhà đầu tư được hưởng chính là sự "độc quyền tự nhiên" khi đó là tuyến đường có tình trạng tốt nhất đi vào thủ đô từ phía Nam (QL1A cũ đã được cải tạo nhưng tốc độ lưu thông chậm). Sự lãi nó xuất phát từ đây, cũng nhiều dự án BOT có tình trạng độc đạo như thế này nên mới bị dân ta phản ứng ạ.
Với các dự án BOT có đường song hành (ví dụ BOT đoạn gần thành phố Nam ĐỊnh), tỉnh đã phải cải tạo đường ngang dẫn từ đường 21 mới về QL21 cũ đi qua thành phố phục vụ các xe không muốn qua đoạn thu phí. Vụ này, nhà đầu tư BOT ko còn có cái "Độc quyền tự nhiên" kia đâu ạ.
Nội bài - Lào cai đây cụ.
NB- LC Khoảng 1.600 tỷ, so với doanh thu èo ọt của HN- HP khoảng 1.200 tỷ. Mức đầu tư của HN-HP gấp đôi so với NB- LC. Nếu tính sự èo ọt của đoạn từ QL 10 tới Đình vũ thì doanh thu còn thấp hơn các Quốc lộ.

Về mức thu phí các đường cao tốc trc em có bảng so sánh giữa các nước nhưng nói chung nằm loanh quanh khoảng 10cen/km/CPU.
 

titcoi

Xe tăng
Biển số
OF-35292
Ngày cấp bằng
14/5/09
Số km
1,309
Động cơ
485,434 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
Vậy là trả 2 lần à?
Trả 2 lần là đường cao tốc Bắc nam đầu tư công.
Còn BOT thì thu tiền đường trả cho cái cầu; Thu tiền bọn ra sân bay để trả cho đường tránh Vĩnh Yên vân vân và mây mây
Tóm lại bố cứ thế đấy
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,069
Động cơ
479,093 Mã lực
Trả 2 lần là đường cao tốc Bắc nam đầu tư công.
Còn BOT thì thu tiền đường trả cho cái cầu; Thu tiền bọn ra sân bay để trả cho đường tránh Vĩnh Yên vân vân và mây mây
Tóm lại bố cứ thế đấy
Ròm Avata đã són mịa da wần dồi, đẩy thèng bên cạnh lên mà họi. ;)) ;)) ;))
 

ngonhubu01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430420
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
532
Động cơ
220,797 Mã lực
Tuổi
48
Dự án cao tốc Bắc-Nam dài 654 km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 6 dự án đầu tư công, còn lại 5 dự án thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.


Với 5 dự án PPP thì
- 03 dự án PPP chỉ có trên 2 nhà đầu tư tham dự: Diễn Châu - Bãi Vọt (2 nhà đầu tư), Nha Trang - Cam Lâm (2 nhà đầu tư) và Cam Lâm - Vĩnh Hảo (3 nhà đầu tư)
- 02 dự án PPP không có nhà đầu tư nào tham dự, nên phải gia hạn ngày mở thầu 12/10: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.


Với 3 dự án PPP có nhà đầu tư tham gia, sẽ đánh giá hồ sơ kỹ thuật của doanh nghiệp, bao gồm năng lực tài chính, kinh nghiệm, có cam kết tín dụng của ngân hàng và phương án kỹ thuật. Sau khi đạt yêu cầu, các nhà đầu tư tiếp tục đánh giá đề xuất tài chính. Đơn vị nào có giá gói thầu thấp nhất sẽ được xem xét phê duyệt trúng thầu. Dự kiến công tác lựa chọn nhà đầu tư hoàn thành trong tháng 12. Nhà đầu tư sẽ có 6 tháng huy động vốn tín dụng, sau đó sẽ ký kết với Bộ Giao thông Vận tải hợp đồng triển khai dự án, dự kiến khởi công các dự án quý 2/2021.

Tuy nhiên đó là lý thuyết, có thể khi bắt đầu triển khai lại tiếp tục câu chuyện muôn thuở là bế tắc nguồn vốn vay với lý do nhà nước thiếu cơ chế bảo lãnh ... thực tế đã xảy ra với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bắc Giang - Lạng Sơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top