[Funland] Tổng hợp thông tin về đường cao tốc Bắc - Nam, giấc mơ xuyên Việt trở nên dễ dàng hơn

Trungqbc

Đi bộ
Biển số
OF-797006
Ngày cấp bằng
17/11/21
Số km
3
Động cơ
17,061 Mã lực
Anh em tranh luận vào cái chủ đề chính đi nhé. Theo thiết kế thì hệ số nở đá là 1,5 tức là đục 1m3 đá ra thì phải vận chuyển đi 1,5m3 đá rời. Vấn đề là bqlda 6 thấy thực tế nó không lớn như vậy ( loanh quanh mức 1,2 đến 1,3), khối lượng vận chuyển đó nếu thanh toán cho nhà thầu là đúng hợp đồng nhưng lại sai thực tế. Luật pháp quy định chỉ được thanh toán theo khối lượng thực tế, như trường hợp trên là thiết kế sai, thẩm tra thẩm định sai, mà thẩm định thì do bgtvt làm thành ra bqlda 6 ko dám lên tiếng. Nếu Sơn Hải đồng ý nhận kl giảm thì êm chuyện, đằng này ông lại lên tiếng thì giờ khó xử lý vì một đằng muốn thanh toán theo hợp đồng, một đằng lại muốn giữ cái đầu và không đụng chạm đến bộ. Giải pháp trước mắt nên cho thanh toán kl theo hệ số 1 để nhà thầu có kinh phí thi công, kl còn lại sẽ được đàm phán lại sau có thể làm theo thực nghiệm hiện trường do đơn vị thứ 3 thực hiện.
 
Chỉnh sửa cuối:

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,896
Động cơ
482,818 Mã lực
Nếu như cụ nói thì em không nghĩ là ông Sơn Hải làm ầm lên như thế đâu. Nhà thầu lớn họ cũng thừa kinh nghiệm để biết là vấn đề vướng chỗ nào.
E thấy toàn là bên nào ko đủ cơ sở pháp lý thì mượn dư luận để ép cơ quan nhà nước. Chuẩn chỉ thì họ kiện thẳng ra Toà là xong!
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,896
Động cơ
482,818 Mã lực
Anh em tranh luận vào cái chủ đề chính đi nhé. Theo thiết kế thì hệ số nở đá là 1,5 tức là đục 1m3 đá ra thì phải vận chuyển đi 1,5m3 đá rời. Vấn đề là bqlda 6 thấy thực tế nó không lớn như vậy ( loanh quanh mức 1,2 đến 1,3), khối lượng vận chuyển đó nếu thanh toán cho nhà thầu là đúng hợp đồng nhưng lại sai thực tế. Luật pháp quy định chỉ được thanh toán theo khối lượng thực tế, như trường hợp trên là thiết kế sai, thẩm tra thẩm định sai, mà thẩm định thì do bgtvt làm thành ra bqlda 6 ko dám lên tiếng. Nếu Sơn Hải đồng ý nhận kl giảm thì êm chuyện, đằng này ông lại lên tiếng thì giờ khó xử lý vì một đằng muốn thanh toán theo hợp đồng, một đằng lại muốn giữ cái đầu và không đụng chạm đến bộ. Giải pháp trước mắt nên cho thanh toán kl theo hệ số 1 để nhà thầu có kinh phí thi công, kl còn lại sẽ được đàm phán lại sau có thể làm theo thực nghiệm hiện trường do đơn vị thứ 3 thực hiện.
Hợp đồng thi công nào cũng đều quy định thanh toán theo KL thực tế được TVGS xác nhận cụ ạ, ko có thanh toán theo thiết kế đâu!
 

NHA-MINH

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28960
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
1,267
Động cơ
492,172 Mã lực
Tội Sơn hải là yếu mà to mồm,
 

Ha.RTF

Xe máy
Biển số
OF-140584
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
72
Động cơ
865,154 Mã lực
Theo em hiểu thì vấn đề là PMU6 không phải là không muốn thanh toán cho SH, áp lực giải ngân và tiến độ hoàn thành căng như thế. Nếu theo đơn giá chi tiết, PMU hoàn toàn có thể thanh toán ngay cho nhà thầu phần vận chuyển theo hệ số 1.2-1.25 theo khối lượng nghiệm thu thực tế hiện trường có xác nhận của TVGS, nếu đơn giá tổng hợp thì 2 bên chưa thống nhất giá mới khi PMU giảm trừ phần vận chuyển. Vấn đề là SH cứ căn cứ vào thiết kế, giờ nhận thanh toán ít sẽ rất khó làm phát sinh để lấy được thêm tiền về sau nên mới dừng thi công và áp lực truyền thông
 

Binbi

Xe điện
Biển số
OF-303482
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
3,723
Động cơ
346,654 Mã lực
Cụ bậy, CL HĐ phát sinh gần 300% qua tuốt. Quan trọng có huyết lịt hay không?
Cụ nhầm rồi, tổng mức đầu tư của CL-HĐ tăng chủ yếu do trượt giá, tăng tỷ giá hối đoái và tăng chi phí GPMB. Phát sinh chủ yếu là do FS tính thiếu nên phải điều chỉnh, bổ sung. Cơ mà đội TQ nó làm chặt chẽ nên mỗi điều chỉnh, bổ sung nó đều lập thiết kế, thẩm tra, phê duyệt và ký phụ lục hợp đồng đầy đủ rồi mới làm. Còn thanh toán thì bọn nó cũng trầy trật lắm chứ không đơn giản, nhanh chóng như cụ nghĩ đâu. Nó cũng phải kêu như vạc đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

NHA-MINH

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28960
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
1,267
Động cơ
492,172 Mã lực
Vậy chắc cụ biết "ít" về anh Hải nên mới nghĩ anh ấy yếu thôi :D
Vâng e ko biết a ý, gói a ý đang làm e cũng đang làm nhưng phần khác, cao tốc nhận dc phần đường thì ko tính mạnh dc, đói lắm
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,842
Động cơ
1,263,639 Mã lực
Tuổi
49
E thấy toàn là bên nào ko đủ cơ sở pháp lý thì mượn dư luận để ép cơ quan nhà nước. Chuẩn chỉ thì họ kiện thẳng ra Toà là xong!
Chắc cụ đùa, hoặc cụ không bao giờ theo dõi khả năng giải quyết các vụ kiện dân sự, kiện kinh tế bằng tòa án. Đây là cách cuối cùng và tệ nhất, chả ai làm nếu không thực sự tuyệt vọng.

Mà em không rõ có vụ nào mà doanh nghiệp không có cơ sở pháp lý lại dám lấy dư luận ép cơ quan nhà nước cả. Cụ có ví dụ nào cho em tham khảo được không?
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,009
Động cơ
451,707 Mã lực
Hợp đồng thi công nào cũng đều quy định thanh toán theo KL thực tế được TVGS xác nhận cụ ạ, ko có thanh toán theo thiết kế đâu!
Cụ đang nhầm giữa Khối lượng thi công và Định mức cho phép.
Đồng ý là thanh toán theo khối lượng thực tế, cái này quá đúng.
Còn định mức cho phép thì ví dụ như đào 1 khối chặt định mức cho 1,5 khối rời thì ông Ban không thể bắt cứ theo thực tế là 1,3 khối được, cái này cãi nhau là đúng.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,554
Động cơ
317,887 Mã lực
Chúc cụ có chuyến đi vui vẻ. Cung cao tốc này rất đẹp đấy ạ.
Em công nhận cung này có những đoạn rất đẹp. Hôm qua em chạy từ q9 TĐ đến Romana rs Mũi Né hết đúng 2g30 phút. Tuyến này cho chạy phổ biến 120 và có vài điểm đang sc hay xong rồi cắm biển 60 luôn không có từng mức.😄 Xe bạn nên em lạ xe chạy tà tà chứ nếu xe em chắc chỉ 2g. Nói chung từ tp đi PT giờ khá ok.
IMG_1688103431994_1688103782064.jpg
IMG_1688103431995_1688103782323.jpg
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,736
Động cơ
483,657 Mã lực
Nơi ở
..
Hợp đồng thi công nào cũng đều quy định thanh toán theo KL thực tế được TVGS xác nhận cụ ạ, ko có thanh toán theo thiết kế đâu!
Tư vấn giám giám sát bản chất là thằng làm thuê cho Chủ đầu tư thôi. Nó thuộc gói thầu TVGS do chủ đầu tư chọn thầu. Về thanh toán ra kho bạc chỉ có 3 chữ ký là chủ đầu tư, kế toán chủ đầu tư, nhà thầu.
Em chưa thấy 1 cái thanh toán hay một hợp đồng nào ghi là tư vấn giám sát ký là hợp đồng cho thanh toán. Bản chất tư vấn giám sát nghiệm thu khối lượng tại hiện trường thì chủ đầu tư căn cứ vào đó chấp nhận ký khôi lượng làm biểu thanh toán A3 gửi ra kho bạc. Tư vấn nó nghiệm thu sai hay không đúng thì chủ đầu tư nó xẽ không ký.
Có thê trên hợp động nó ghi kiểu “ trên cơ sở nghiệm thu khối lượng hoàn thành của tư vấn giám sát chủ đầu tư xẽ chấp thuận thanh toán cho nhà thầu….” Nhiều trường hợp nhà thầu và tư vấn nghiệm thu với nhau xong vẫn bị Chủ đầu tư bác bỏ yêu cầu làm lại vì nghi thông đồng làm sai
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,671
Động cơ
1,021,390 Mã lực
Anh em tranh luận vào cái chủ đề chính đi nhé. Theo thiết kế thì hệ số nở đá là 1,5 tức là đục 1m3 đá ra thì phải vận chuyển đi 1,5m3 đá rời. Vấn đề là bqlda 6 thấy thực tế nó không lớn như vậy ( loanh quanh mức 1,2 đến 1,3), khối lượng vận chuyển đó nếu thanh toán cho nhà thầu là đúng hợp đồng nhưng lại sai thực tế. Luật pháp quy định chỉ được thanh toán theo khối lượng thực tế, như trường hợp trên là thiết kế sai, thẩm tra thẩm định sai, mà thẩm định thì do bgtvt làm thành ra bqlda 6 ko dám lên tiếng. Nếu Sơn Hải đồng ý nhận kl giảm thì êm chuyện, đằng này ông lại lên tiếng thì giờ khó xử lý vì một đằng muốn thanh toán theo hợp đồng, một đằng lại muốn giữ cái đầu và không đụng chạm đến bộ. Giải pháp trước mắt nên cho thanh toán kl theo hệ số 1 để nhà thầu có kinh phí thi công, kl còn lại sẽ được đàm phán lại sau có thể làm theo thực nghiệm hiện trường do đơn vị thứ 3 thực hiện.
Cái hệ số 1.5 m3 này mà vào tay nhà thầu khác thì chắc sẽ ok thôi, vì tầm 0.2 m3 sẽ được đánh luống trồng hoa hồng cho đẹp. :))
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,744
Động cơ
27,449 Mã lực
Nói chung SH lên media tố cáo ban 6 trù dập gây khó dễ ko thanh toán. Vậy có thể kiểm chứng qua

1.Thời gian ban 6 xử lí các phát sinh cho B khác cũng ở trong gói thầu ấy có kéo dài như vậy ko? Số tiền nợ đọng có như thế ko?

2.Các ban khác ở các gói thầu khác có thời gian xử lí là bao lâu?

Nếu các B khác cũng nợ lâu và nhiều như SH thì ban 6 có vấn đề về năng lực. Nếu chỉ mình SH bị nợ thì đó là trù dập

Nếu thời gian xử lí trung bình của các trường hợp phát sinh ở các ban còn lại mà ngắn hơn ban 6 thì rõ ràng ban 6 có vấn đề

Túm váy lại: thanh tra toàn diện các ban để đối chiếu vụ này. Ko để lọt kẻ xấu mà cũng ko làm hại người tốt
Tốt rồi, để tui bẩu các cậu ấy chỉ đạo thuộc cấp thanh tra.
+ Làm văn bản đề nghị thanh tra này.
+ Đồng ý về chủ trương thanh tra này.
+ Họp Hội đồng gì đó ra quyết định việc thanh tra này.
+ Sếp tổng, thừa chỉ đạo của Hội đồng, ra quyết định về việc thi tuyển trưởng đoàn thanh tra và các đồng chí phó này.
+ Thành lập Tổ chấm thi này.
...
Vẫn chưa có đoàn thanh tra đấy nhé.
Quy trình như vậy đủ chặt chẽ chưa ạ, để êm còn bẩu các cậu ấy triển khai cho sớm.
Tháng 10 là thanh tra xong.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,009
Động cơ
451,707 Mã lực
Anh em tranh luận vào cái chủ đề chính đi nhé. Theo thiết kế thì hệ số nở đá là 1,5 tức là đục 1m3 đá ra thì phải vận chuyển đi 1,5m3 đá rời. Vấn đề là bqlda 6 thấy thực tế nó không lớn như vậy ( loanh quanh mức 1,2 đến 1,3), khối lượng vận chuyển đó nếu thanh toán cho nhà thầu là đúng hợp đồng nhưng lại sai thực tế. Luật pháp quy định chỉ được thanh toán theo khối lượng thực tế, như trường hợp trên là thiết kế sai, thẩm tra thẩm định sai, mà thẩm định thì do bgtvt làm thành ra bqlda 6 ko dám lên tiếng. Nếu Sơn Hải đồng ý nhận kl giảm thì êm chuyện, đằng này ông lại lên tiếng thì giờ khó xử lý vì một đằng muốn thanh toán theo hợp đồng, một đằng lại muốn giữ cái đầu và không đụng chạm đến bộ. Giải pháp trước mắt nên cho thanh toán kl theo hệ số 1 để nhà thầu có kinh phí thi công, kl còn lại sẽ được đàm phán lại sau có thể làm theo thực nghiệm hiện trường do đơn vị thứ 3 thực hiện.
Em chưa đọc báo nhưng nếu nguyên nhân như thế này thì Ban lại không đúng rồi.
Ban chơi kiểu bới bèo ra bọ rồi.
Vì không thể đưa hết được các trường hợp thực tế nên nhà nước cho phép một số việc được tính theo định mức mà không cần phải cân đong đo đếm một cách chính xác.
Ví dụ đối với xe vận chuyển định mức cho 2 mức là dưới 7km và trên 7km.
Thực tế nhà thầu vận chuyển 5km thì vẫn được tính là 7km.
Còn nếu Ban muốn chỉ tính đúng 5km thì phải sửa lại định mức, sửa lại luật, mà việc đó lại không phải là thẩm quyền của Bạn.
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,701
Động cơ
490,731 Mã lực
vì bộ máy quan liêu nên mới thừa tiền không thể tiêu, chuyện lạ có thật ở Việt Nam luôn.
Cụ không biết, ko rõ thanh toán xây dựng nên kết luận hơi chủ quan.
Ngồi nghe các cụ có nghề trao đổi đi đã cụ.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,009
Động cơ
451,707 Mã lực
Cái hệ số 1.5 m3 này mà vào tay nhà thầu khác thì chắc sẽ ok thôi, vì tầm 0.2 m3 sẽ được đánh luống trồng hoa hồng cho đẹp. :))
Thực tế khi đã đấu thầu, đấu thầu một cách thực sự, thì không còn những cái 0,3 kia nữa đâu bác, vì đã cố gắng giảm giá để trúng thầu rồi.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,852
Động cơ
653,326 Mã lực
Tuổi
47
Sai ở đâu vậy lão? Nói rõ thêm
1. Nếu dừng TC phần phát sinh SH đúng
2. Dừng TC phần việc theo HĐ đã ký thì SH sai

Khó khăn chung
Tại Nghị định số 50/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng (sửa đổi, bổ sung Điểm b Khoản 2 Điều 38) quy định:

Trường hợp khối lượng công việc thực tế thực hiện tăng hoặc giảm lớn hơn 20% khối lượng công việc tương ứng ghi trong hợp đồng, đồng thời làm thay đổi trên 0,25% giá trị hợp đồng và trên 1% đơn giá của công việc đó hoặc khối lượng phát sinh chưa có đơn giá trong hợp đồng thì các bên thống nhất xác định đơn giá mới theo nguyên tắc đã thỏa thuận trong hợp đồng về đơn giá cho các khối lượng này để thanh toán”.
Với quy định này, cả chủ đầu tư và nhà thầu đều gặp nhiều khó khăn trong quá trình thanh toán. Do khi kết thúc hợp đồng thì các bên mới có đủ cơ sở xác định được khối lượng hoàn thành, từ đó xác định được hạng mục công việc có khối lượng thực tế thực hiện giảm lớn hơn 20% khối lượng công việc trong hợp đồng để lập đơn giá mới.


Trong khi đó, việc thanh toán khối lượng hoàn thành đã thực hiện theo đơn giá hợp đồng đã ký. Mặt khác, theo cách mời thầu hiện nay, đơn giá trong hợp đồng là đơn giá gộp bao gồm tất cả khối lượng công việc theo biện pháp thi công và quá trình thi công không được nghiệm thu chi tiết. Vì vậy, nhà thầu sẽ gặp khó khăn trong việc xác định giá trị của các công việc được phân bổ vào đơn giá hợp đồng khi lập lại đơn giá mới.

Do đó, nhà thầu kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nên xem xét lại quy định này và điều chỉnh theo
Hợp đồng thi công nào cũng đều quy định thanh toán theo KL thực tế được TVGS xác nhận cụ ạ, ko có thanh toán theo thiết kế đâu!
Cái trò ép nhau hệ số nở rời theo thực tế là trò láu cá 🐠 ăn chia của cdt, tv và nhà thầu, để xđ hệ số nở rời thì qua nhiều công trình, có sự khảo sát đánh giá của đội ngũ làm định mức của viện kinh tế Bxd theo từng cấp đất đá rồi, tất nhiên không thể chính xác 100% được, nếu tt theo thực tế thì chỉ có một cách chính xác nhất là tvgs ngồi đo đếm xe tại chỗ, chứ chỉ nổ thí điểm ra rồi áp dụng là vớ vẩn, nói chung làm nhà thầu thì cứ xd của đông chia 3 cho nó nhanh
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top