[Funland] Tổng hợp thông tin về đường cao tốc Bắc - Nam, giấc mơ xuyên Việt trở nên dễ dàng hơn

Biển số
OF-549013
Ngày cấp bằng
4/1/18
Số km
987
Động cơ
168,707 Mã lực
Dù Tập đoàn đã làm việc nhiều lần và rất nhiều thời gian nhưng đến nay Ban quản lý dự án 6 vẫn không phê duyệt dự toán, nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu với giá trị khối lượng hơn 70 tỷ đồng, văn bản do Chủ tịch HĐTV công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải Nguyễn Viết Hải ký nêu rõ.

Khối lượng đào ngã mái phía Nam hầm Trường Vinh đã được thiết kế bổ sung và thi công từ ngày 7/2022 với giá trị khoảng 70 tỷ đồng. Khối lượng thi công đến nay đạt khoảng 93%.

Nhưng đến nay, Ban quản lý dự án 6 vẫn chưa phê duyệt để thanh toán cho nhà thầu. Lý do Ban đưa ra là việc phê duyệt này thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT vì theo thiết kế được phê duyệt hệ số nở rời đá đào bằng máy từ đá nguyên thổ ra khối nở rời là 1,5 tuy nhiên theo thực tế hệ số này nhỏ hơn.

Theo quy định của pháp luật về xây dựng khối lượng thực hiện được nghiệm thu thực tế còn khối lượng theo hồ sơ thiết kế là tạm tính.


Em ko phải dân CTGT, nhưng đọc đoạn trên thì em hiểu như sau, cccm có trình vào ném đá hộ ạ:

Hạng mục phát sinh (đào ngả mái) đã được thiết kế bổ sung, được phê duyệt và nhà thầu đã thi công gần xong (có vẻ như đã đủ thủ tục để thi công chứ ko phải nhà thầu làm trước). Trong thiết kế (bổ sung) đã được phê duyệt đã có đơn giá (kiểu như xxx đồng/m3) với điều kiện hệ số nở rời (dự kiến) là 1.5. Hệ số này là kiểu 1m3 đất đá nguyên thổ sau khi đào ra sẽ nở ra thành 1.5 m3 đất đá rời. (em hỏi anh gúc thì có nhẽ cái hệ số này dự kiến cũng hơi cao). Em nghĩ khối lượng tính tiền sẽ theo m3 đất nguyên thổ, còn đơn giá hợp đồng sẽ có phần nào căn cứ cái hệ số này (kiểu hệ số cao thì đơn giá cao hơn).

Thực tế khi nhà thầu thi công thì hệ số này nhỏ hơn thật, dẫn đến khối lượng đất đá rời sau khi đào nhỏ hơn dự tính. Và có vẻ vì cái này mà Ban yêu cầu đàm phán lại đơn giá (chắc phải thấp đi), rồi ko chịu ký phê duyệt từ dự toán đến nghiệm thu, thanh toán, có thể cả ko chịu tạm ứng nữa, đá quả bóng đàm phán và phê duyệt lại đơn giá lên Bộ.

Em hiểu vậy có đúng ko ạ.
Theo e nghĩ cụ dự đúng, mà cái hệ số nở rời này xd dựa trên kết quả thí nghiệm đất khi thiết kế, theo ĐM XDCB - món này theo e hiểu thuộc về lời ăn lỗ chịu của nhà thầu. Ví như thực tế nó là 2.0 đố ô NT nào xin thanh toán đc thêm với CĐT. ĐM tính xây 1 khối gạch 5 công chẳng hạn, NT làm 4 công chẳng lẽ bắt họ giảm 1 công à.
Nhưng lại là mánh để GS và ai đó đòi ăn chia. Chẳng ở đâu có món KL theo Thiết Kế là tạm tính, giải thích quá trẻ con. KL tạm tính ko bao giờ đc phép phê duyệt thực hiện. Như vậy cái phê duyệt làm trò mèo cho các ô về sau muốn diễn ntn cũng đc à. Người ta chỉ điều chỉnh những phát sinh ngoài HĐ, ví dụ HĐ đạt bạt mái trái 1000m2, giờ CĐT muốn bạt thêm 200m2 nữa thì phát sinh cho phần KL đó.
 

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
1,964
Động cơ
1,049,574 Mã lực
Mục 1 cụ vừa nói đúng xong, mục 2 cụ lại quay ngoắt 180 độ đá luôn kq mục 1 :))
Sai ở đâu vậy lão? Nói rõ thêm
1. Nếu dừng TC phần phát sinh SH đúng
2. Dừng TC phần việc theo HĐ đã ký thì SH sai
xét tình hình thì khối lượng phát sinh này chưa ký phụ lục HĐ cụ ạ, mới chỉ dừng ở bước duyệt bản vẽ thi công và SH đã thi công gần xong rồi nhưng chưa thương thảo (ngôn ngữ HĐ cho nó văn hoa) được đơn giá, và hiện nay SH đang bị ép hệ số nở rời (liên quan đến Vận chuyển) theo thực tế chứ không được TT đủ theo định mức và phân loại đất đá theo hướng dẫn lập dự toán của BXD...vì chưa có PLHĐ nên SH chắc chắn chưa được thanh toán đồng nào cho khối lượng phát sinh này nên dừng thi công hạng mục này là đúng, không dừng toàn bộ công trường.
Khó khăn chung
Tại Nghị định số 50/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng (sửa đổi, bổ sung Điểm b Khoản 2 Điều 38) quy định:

Trường hợp khối lượng công việc thực tế thực hiện tăng hoặc giảm lớn hơn 20% khối lượng công việc tương ứng ghi trong hợp đồng, đồng thời làm thay đổi trên 0,25% giá trị hợp đồng và trên 1% đơn giá của công việc đó hoặc khối lượng phát sinh chưa có đơn giá trong hợp đồng thì các bên thống nhất xác định đơn giá mới theo nguyên tắc đã thỏa thuận trong hợp đồng về đơn giá cho các khối lượng này để thanh toán”.
Với quy định này, cả chủ đầu tư và nhà thầu đều gặp nhiều khó khăn trong quá trình thanh toán. Do khi kết thúc hợp đồng thì các bên mới có đủ cơ sở xác định được khối lượng hoàn thành, từ đó xác định được hạng mục công việc có khối lượng thực tế thực hiện giảm lớn hơn 20% khối lượng công việc trong hợp đồng để lập đơn giá mới.


Trong khi đó, việc thanh toán khối lượng hoàn thành đã thực hiện theo đơn giá hợp đồng đã ký. Mặt khác, theo cách mời thầu hiện nay, đơn giá trong hợp đồng là đơn giá gộp bao gồm tất cả khối lượng công việc theo biện pháp thi công và quá trình thi công không được nghiệm thu chi tiết. Vì vậy, nhà thầu sẽ gặp khó khăn trong việc xác định giá trị của các công việc được phân bổ vào đơn giá hợp đồng khi lập lại đơn giá mới.

Do đó, nhà thầu kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nên xem xét lại quy định này và điều chỉnh theo hướng không phải lập lại đơn giá mới với khối lượng phát sinh giảm hơn 20% so với khối lượng của hợp đồng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,246
Động cơ
727,046 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Cái dự án cao tốc này hàng tuần họp ol với bộ giao thông. Hàng tháng họp ol với chính phủ và chính quyền địa phương.
Nên ko có chuyện sơn hải hay ban 6 không báo cáo, nhưng cái này đúng thực sự quá thẩm quyền của Ban 6. Nếu ban tạo điều kiện hết mức thì chỉ có thể thanh toán tạm thời 70-80% khối lượng, đơn giá ban tự thẩm định. (Không phải nhà thầu trình)
Về lí thuyết thì thế, có điều ngâm tôm và nhà thầu dừng 5 tháng thì chắc chắn ko phải ngoài lề cuộc họp được, già néo đứt dây chỗ này!
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Xét đúng/sai
1. Do KL này nằm trong phần TK bổ sung nên phần việc này nằm ngoài phạm vi HĐ và phần việc SH phải thực hiện. Muốn SH thực hiện phần việc này 2 bên phải ký phụ lục HĐ mới đủ cơ sở triển khai thực hiện và thành toán.
2. Nếu không có phụ lục HĐ thì SH dừng thi công là sai so với HĐ đã ký vì theo điều kiện tạm dừng TC chắc chắn không có quy định "chậm thành toán KL phát sinh"
3. Nếu có PL hoặc hình thành 1 HĐ riêng thì đối chiếu đk SH dừng TC xem đúng hay sai.
Tóm lại xét về lý nếu hai bên chưa ký PL HĐ phần KL phát sinh thì SH dừng TC là sai, Ban chưa thanh toán KL PS là đúng theo HĐ đã ký.
Cụ nói rất đúng. Thực ra một khi cả hai bên đều quyết tâm để thực hiện và hoàn thành công việc thì việc vừa bàn vừa làm, thậm chí ký lùi ngày vẫn Ok.

Vấn đề ở đây là một bên tiến một bên lùi. Điều này cần phải làm rõ. Nhưng chỉ có điều một khi cứ căn cứ vào án tại HS thì lắm ông chết đứng. Và thường là ông bên B chết đứng.
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Em nói thật, với cơn bão giá từ Q3-Q4/2022 đến nửa Q1/2023 vừa qua thì thánh nào mà dự toán nổi.
Đến người dân xây cái nhà thôi mà cũng phải hoãn từ tháng 6 năm ngoái đến tháng 6 năm nay mới bắt đầu dám làm.
 

Binbi

Xe điện
Biển số
OF-303482
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
2,803
Động cơ
346,533 Mã lực
Vấn đề này ai từng gặp cũng sẽ rõ. Các hạng mục phát sinh thì thủ tục rất mệt, đơn giá chưa có nên cũng chả có cơ sở thanh toán. Nếu linh động trong thời gian phê duyệt chính thức có thể thanh toán tạm 70% đơn giá chờ dự toán duyệt xong thì chốt. Khổ nỗi đang giai đoạn "củi lò" các hạng mục nhạy cảm không ai dám ký :D
Tạm thanh toán cũng phải được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương cụ ạ, không thì cũng là tự đưa mình vào danh sách tù nhân dự bị :D
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Về lí thuyết thì thế, có điều ngâm tôm và nhà thầu dừng 5 tháng thì chắc chắn ko phải ngoài lề cuộc họp được, già néo đứt dây chỗ này!
Thường những vụ như này là nhà thầu cậy quan hệ, quân dưới nó éo ký thì anh trên đi mà ký.
Giờ BQL lương bèo bọt, cả tháng nằm hiện trường làm đêm làm hôm éo cho nó đồng nào thì nó cứ đúng mà làm thôi, thích thì nghỉ việc. Không tham ô, tham những thì chả có gì phải sợ
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,031 Mã lực
Thiết kế thế nào thì tính thế đó là đúng rồi, lỡ bên thi công huy động đủ xe để chở 1.5, bây giờ chở ko đủ thì ai bù lại tiền xe chờ. Nếu hệ số ko được thì phải có biên bản, thực nghiệm...
Thì nó có thực nghiệm là chắc :D chứ ai thi công cãi như cụ, tôi bố trí đủ xe đây, nở rời ban đầu 1,5 nhé, giờ 1,49 tôi thừa xe, là chết với tôi :D
 

superPDP

Xe điện
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
4,700
Động cơ
384,205 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cái này chả riêng ông SH bị dính, xong bị nhiều cụ chê nhà thầu chậm abcxyz
 

Mon men

Xe tăng
Biển số
OF-38287
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
1,693
Động cơ
482,792 Mã lực
Nơi ở
Venise-Hoàng Mai-Hà Lội
Phát sinh khối lượng hay phát sinh đầu việc làm thủ tục để được thanh toán là cực lâu, vấn đề là ông Ban 6 phải lường trước việc này, có giải pháp đề xuất để vừa đảm bảo thanh toán cho nhà đầu tư kịp thời lại phải vừa đúng pháp luật. Cái gì vượt thẩm quyền thì báo cáo. Hằng tuần đều có giao ban nên ko thể nói là Ban 6 ko lường trước được. Không quyết liệt, sợ trách nhiệm, sợ sai là dở rồi. Có mỗi cái việc phân định xem việc nào ko đủ thẩm quyền thì đá bóng lên trên, dí deadline cho mấy anh trên Bộ mà cũng ko làm được thì đáng bị thay lắm.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Sao cái bài này lại nổi lên nhỉ. 2 bên vẫn thân thiết mà

 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,166
Động cơ
580,560 Mã lực
Bây giờ BGT và CP xuống làm việc với PMU6 nhằm mục đích tháo gỡ thì PMU6 kiểu gì chả bị chửi cho sấp mặt, cho GĐ ban sang danh sách chờ chuẩn bị thành lập PMU-60 luôn ý chứ :D

Nói chung ko chịu tháo gỡ, cứng quá để SH nó làm um lên là dở rồi. Thực sự ở VN, doanh nghiệp nó làm um lên ntn là nó ức lắm, máu mũi trào lên cả rồi chứ bình thường ko ai làm như vậy cả
 

Quangphe

Xe đạp
Biển số
OF-712288
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
48
Động cơ
85,010 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
210 đội cấn-ba đình-hà nội
Em nghĩ thằng ban 6 kia ko ngu đến nỗi nói ko thành có trong thời điểm này đâu, nhưng cái việc bé xé ra to hoặc cù nhầy là có thể.
E ủng hộ SH kêu to lên,làm tiền lệ

Được gửi từ iPhone - Otofun
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,480
Động cơ
623,300 Mã lực
Ko hiểu một số cụ có vấn đề về tư duy hay cố dìm SH.
Rõ ràng trên tất cả các công trình đã làm, cùng một điều kiện, một đầu vào họ cho ra chất lượng vượt trội mà vẫn: Phải làm ở chỗ X, Y mới công nhận!
Chuyện bình thường. Em thấy nhiều đơn vị làm thì tốt nhưng hồ sơ lại kém dẫn tới chậm được thanh toán. Nhất là vấn đề công việc phát sinh ngoài hợp đồng. Làm đúng quy định thì rất phức tạp và mất thời gian. Mà cứ theo quy trình lại không kịp tiến độ.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,892
Động cơ
113,709 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sao bảo kết dư ngân hàng đang dư ra 1 triệu tỷ đồng chưa giải ngân nổi cơ mà nhể?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top