[Funland] Tổng hợp thông tin về đường cao tốc Bắc - Nam, giấc mơ xuyên Việt trở nên dễ dàng hơn

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,821
Động cơ
163,534 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái hệ số bở rời đã tính thì đơn giá sẽ không được tính thêm, khúc mắc nếu có theo cháu hiểu đây là Nhà thầu chắc sử dụng đơn giá có trong hợp đồng có hệ số bở rời vào giá rồi áp dụng cho hạng mục phát sinh này nên Ban không chịu vì như thế có thể bị đội giá (2 lần hệ số bở rời) chứ không riêng gì cái hệ số 1.5 kia; hệ số bở rời đá nổ mìn chắc khác dùng bằng bột nở, cái này cụ nào làm đường HCM chắc rõ nhất
Không phải, hệ số nở rời thiết kế tính là 1.5.

Nhưng đối với khối lượng phát sinh, thường là thực thanh thực chi. Theo thực tế, TVGS và CĐT thấy hệ số không được 1.5, yêu cầu giảm xuống theo đúng thực tế khi lập dự toán phát sinh. Nhưng có vẻ nhà thầu đòi 1.5 theo thiết kế.
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,725
Động cơ
377,363 Mã lực
Doanh nghiệp làm thuê thì họ cũng biết thân biết phận lắm, cực chẳng đã thì họ mới tung hê thôi 🥵🥵🥵😭😭😭
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
7,458
Động cơ
1,229,748 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Không phải, hệ số nở rời thiết kế tính là 1.5.

Nhưng đối với khối lượng phát sinh, thường là thực thanh thực chi. Theo thực tế, TVGS và CĐT thấy hệ số không được 1.5, yêu cầu giảm xuống theo đúng thực tế khi lập dự toán phát sinh. Nhưng có vẻ nhà thầu đòi 1.5 theo thiết kế.
Nếu vậy thì Ban cũng có lí của họ, trừ khi trọn gói còn xác định theo thực tế thì ra đếm xe chứ không phải đo khối lượng chặt trước khi phá!
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,332
Động cơ
84,820 Mã lực
Miền nào thì cũng phải căn cứ hồ sơ thiết kế.
Nên nhớ rằng nhà thầu chỉ cần làm đúng hồ sơ thiết kế là đã coi như thành công rồi.
Ý em nói là:
Ở miền Tây, nếu làm cầu cạn thì không nói, chứ làm đường mềm (mặt đường BTN) thì rất khó bền cho dù chi phí xây dựng có cao gấp 2, 3 các vùng khác vì đất rất yếu lại mưa, ngập liên miên.
Nếu như vậy, SH có dám tự tin bảo hành 5 năm như những dự án đã làm không? Và, khi mặt đường xuống cấp nhanh thì tiếng thơm có được như bây giờ không?
(Tất nhiên, em vẫn đánh giá cao những công trình mà SH đã thi công).
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
3,388
Động cơ
312,694 Mã lực
Ý em nói là:
Ở miền Tây, nếu làm cầu cạn thì không nói, chứ làm đường mềm (mặt đường BTN) thì rất khó bền cho dù chi phí xây dựng có cao gấp 2, 3 các vùng khác vì đất rất yếu lại mưa, ngập liên miên.
Nếu như vậy, SH có dám tự tin bảo hành 5 năm như những dự án đã làm không? Và, khi mặt đường xuống cấp nhanh thì tiếng thơm có được như bây giờ không?
(Tất nhiên, em vẫn đánh giá cao những công trình mà SH đã thi công).
Chưa làm thì chưa nói cụ ơi, chỉ cần nó làm tốt những cái nó làm là ok rồi
 

Sherk

Xe buýt
Biển số
OF-744896
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
820
Động cơ
64,800 Mã lực
Có bác này làm cao tốc quá yên tâm...
... nhưng đang yên đang lành lại xảy ra cớ sự này, quá chán các cụ ạ:
(CLO) Tập đoàn Sơn Hải vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo dừng thi công hơn 4 tháng nay vì lý do Ban quản lý dự án 6 không phê duyệt, nghiệm thu, thanh toán hơn 70 tỷ đồng gói thầu XL01 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.
“Chúng tôi nhận thấy rằng Ban QLDA 6 đang trù dập Chúng tôi, không muốn Chúng tôi làm nhanh, làm tốt, gây rất nhiều khó khăn.
Những việc Chúng tôi nêu trên đây rất đơn giản và nằm trong thẩm quyền của Chủ đầu tư nhưng Ban 6 không giải quyết. Do vậy, Chúng tôi làm văn bản này báo cáo với Bộ trưởng để có giải pháp tháo gỡ”, ông Nguyễn Viết Hải mong muốn.
Việc CĐT chậm thanh toán cho nhà thầu xẩy ra như ăn cơm bữa.
Cụ nào đã từng làm các dự án lớn có yếu tố vốn của Nhà nước chắc ko lạ gì.
Nó có muôn vàn lý do khác nhau để dẫn đến vấn đề, chứ ko ai tự dưng mà làm vậy cả- Nếu ko muốn nói là CĐT muốn tự sát (Nếu dự án chậm tiến độ, thì người ra đi đầu tiên là GĐ BQLDA)
Tuy nhiên nhà thầu không muốn kiện cáo (Mặc dù trong điều khoản HĐ có ghi cách xử lý khi có tranh chấp) gây ra mâu thuẫn với CĐT thì sau này còn bất lợi nữa.
Báo chí thông tin vắn tắt nên người đọc dễ luận lung tung.
 

Ca_uop_muoi

Xe buýt
Biển số
OF-807936
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
649
Động cơ
45,978 Mã lực
Không phải, hệ số nở rời thiết kế tính là 1.5.

Nhưng đối với khối lượng phát sinh, thường là thực thanh thực chi. Theo thực tế, TVGS và CĐT thấy hệ số không được 1.5, yêu cầu giảm xuống theo đúng thực tế khi lập dự toán phát sinh. Nhưng có vẻ nhà thầu đòi 1.5 theo thiết kế.
Thiết kế thế nào thì tính thế đó là đúng rồi, lỡ bên thi công huy động đủ xe để chở 1.5, bây giờ chở ko đủ thì ai bù lại tiền xe chờ. Nếu hệ số ko được thì phải có biên bản, thực nghiệm...
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,215
Động cơ
1,549,971 Mã lực
Xét đúng/sai
1. Do KL này nằm trong phần TK bổ sung nên phần việc này nằm ngoài phạm vi HĐ và phần việc SH phải thực hiện. Muốn SH thực hiện phần việc này 2 bên phải ký phụ lục HĐ mới đủ cơ sở triển khai thực hiện và thành toán.
2. Nếu không có phụ lục HĐ thì SH dừng thi công là sai so với HĐ đã ký vì theo điều kiện tạm dừng TC chắc chắn không có quy định "chậm thành toán KL phát sinh"
3. Nếu có PL hoặc hình thành 1 HĐ riêng thì đối chiếu đk SH dừng TC xem đúng hay sai.
Tóm lại xét về lý nếu hai bên chưa ký PL HĐ phần KL phát sinh thì SH dừng TC là sai, Ban chưa thanh toán KL PS là đúng theo HĐ đã ký.
 

le_petit

Xe điện
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
2,218
Động cơ
724,465 Mã lực
Ko hiểu một số cụ có vấn đề về tư duy hay cố dìm SH.
Rõ ràng trên tất cả các công trình đã làm, cùng một điều kiện, một đầu vào họ cho ra chất lượng vượt trội mà vẫn: Phải làm ở chỗ X, Y mới công nhận!
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,856
Động cơ
653,248 Mã lực
Tuổi
47
Xét đúng/sai
1. Do KL này nằm trong phần TK bổ sung nên phần việc này nằm ngoài phạm vi HĐ và phần việc SH phải thực hiện. Muốn SH thực hiện phần việc này 2 bên phải ký phụ lục HĐ mới đủ cơ sở triển khai thực hiện và thành toán.
2. Nếu không có phụ lục HĐ thì SH dừng thi công là sai so với HĐ đã ký vì theo điều kiện tạm dừng TC chắc chắn không có quy định "chậm thành toán KL phát sinh"
3. Nếu có PL hoặc hình thành 1 HĐ riêng thì đối chiếu đk SH dừng TC xem đúng hay sai.
Tóm lại xét về lý nếu hai bên chưa ký PL HĐ phần KL phát sinh thì SH dừng TC là sai, Ban chưa thanh toán KL PS là đúng theo HĐ đã ký.
xét tình hình thì khối lượng phát sinh này chưa ký phụ lục HĐ cụ ạ, mới chỉ dừng ở bước duyệt bản vẽ thi công và SH đã thi công gần xong rồi nhưng chưa thương thảo (ngôn ngữ HĐ cho nó văn hoa) được đơn giá, và hiện nay SH đang bị ép hệ số nở rời (liên quan đến Vận chuyển) theo thực tế chứ không được TT đủ theo định mức và phân loại đất đá theo hướng dẫn lập dự toán của BXD...vì chưa có PLHĐ nên SH chắc chắn chưa được thanh toán đồng nào cho khối lượng phát sinh này nên dừng thi công hạng mục này là đúng, không dừng toàn bộ công trường.
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,289
Động cơ
1,762,845 Mã lực
Ko hiểu một số cụ có vấn đề về tư duy hay cố dìm SH.
Rõ ràng trên tất cả các công trình đã làm, cùng một điều kiện, một đầu vào họ cho ra chất lượng vượt trội mà vẫn: Phải làm ở chỗ X, Y mới công nhận!
Cái đấy gọi là trải nghiệm cụ! :D
 

Xe xích đu

Xe tải
Biển số
OF-736137
Ngày cấp bằng
15/7/20
Số km
209
Động cơ
68,262 Mã lực
Xét đúng/sai
1. Do KL này nằm trong phần TK bổ sung nên phần việc này nằm ngoài phạm vi HĐ và phần việc SH phải thực hiện. Muốn SH thực hiện phần việc này 2 bên phải ký phụ lục HĐ mới đủ cơ sở triển khai thực hiện và thành toán.
2. Nếu không có phụ lục HĐ thì SH dừng thi công là sai so với HĐ đã ký vì theo điều kiện tạm dừng TC chắc chắn không có quy định "chậm thành toán KL phát sinh"
3. Nếu có PL hoặc hình thành 1 HĐ riêng thì đối chiếu đk SH dừng TC xem đúng hay sai.
Tóm lại xét về lý nếu hai bên chưa ký PL HĐ phần KL phát sinh thì SH dừng TC là sai, Ban chưa thanh toán KL PS là đúng theo HĐ đã ký.
Mục 1 cụ vừa nói đúng xong, mục 2 cụ lại quay ngoắt 180 độ đá luôn kq mục 1 :))
 
Biển số
OF-549013
Ngày cấp bằng
4/1/18
Số km
1,020
Động cơ
168,948 Mã lực
Dù Tập đoàn đã làm việc nhiều lần và rất nhiều thời gian nhưng đến nay Ban quản lý dự án 6 vẫn không phê duyệt dự toán, nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu với giá trị khối lượng hơn 70 tỷ đồng, văn bản do Chủ tịch HĐTV công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải Nguyễn Viết Hải ký nêu rõ.

Khối lượng đào ngã mái phía Nam hầm Trường Vinh đã được thiết kế bổ sung và thi công từ ngày 7/2022 với giá trị khoảng 70 tỷ đồng. Khối lượng thi công đến nay đạt khoảng 93%.

Nhưng đến nay, Ban quản lý dự án 6 vẫn chưa phê duyệt để thanh toán cho nhà thầu. Lý do Ban đưa ra là việc phê duyệt này thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT vì theo thiết kế được phê duyệt hệ số nở rời đá đào bằng máy từ đá nguyên thổ ra khối nở rời là 1,5 tuy nhiên theo thực tế hệ số này nhỏ hơn.

Theo quy định của pháp luật về xây dựng khối lượng thực hiện được nghiệm thu thực tế còn khối lượng theo hồ sơ thiết kế là tạm tính.


Em ko phải dân CTGT, nhưng đọc đoạn trên thì em hiểu như sau, cccm có trình vào ném đá hộ ạ:

Hạng mục phát sinh (đào ngả mái) đã được thiết kế bổ sung, được phê duyệt và nhà thầu đã thi công gần xong (có vẻ như đã đủ thủ tục để thi công chứ ko phải nhà thầu làm trước). Trong thiết kế (bổ sung) đã được phê duyệt đã có đơn giá (kiểu như xxx đồng/m3) với điều kiện hệ số nở rời (dự kiến) là 1.5. Hệ số này là kiểu 1m3 đất đá nguyên thổ sau khi đào ra sẽ nở ra thành 1.5 m3 đất đá rời. (em hỏi anh gúc thì có nhẽ cái hệ số này dự kiến cũng hơi cao). Em nghĩ khối lượng tính tiền sẽ theo m3 đất nguyên thổ, còn đơn giá hợp đồng sẽ có phần nào căn cứ cái hệ số này (kiểu hệ số cao thì đơn giá cao hơn).

Thực tế khi nhà thầu thi công thì hệ số này nhỏ hơn thật, dẫn đến khối lượng đất đá rời sau khi đào nhỏ hơn dự tính. Và có vẻ vì cái này mà Ban yêu cầu đàm phán lại đơn giá (chắc phải thấp đi), rồi ko chịu ký phê duyệt từ dự toán đến nghiệm thu, thanh toán, có thể cả ko chịu tạm ứng nữa, đá quả bóng đàm phán và phê duyệt lại đơn giá lên Bộ.

Em hiểu vậy có đúng ko ạ.
Theo e nghĩ cụ dự đúng, mà cái hệ số nở rời này xd dựa trên kết quả thí nghiệm đất khi thiết kế, theo ĐM XDCB - món này theo e hiểu thuộc về lời ăn lỗ chịu của nhà thầu. Ví như thực tế nó là 2.0 đố ô NT nào xin thanh toán đc thêm với CĐT. ĐM tính xây 1 khối gạch 5 công chẳng hạn, NT làm 4 công chẳng lẽ bắt họ giảm 1 công à.
Nhưng lại là mánh để GS và ai đó đòi ăn chia. Chẳng ở đâu có món KL theo Thiết Kế là tạm tính, giải thích quá trẻ con. KL tạm tính ko bao giờ đc phép phê duyệt thực hiện. Như vậy cái phê duyệt làm trò mèo cho các ô về sau muốn diễn ntn cũng đc à. Người ta chỉ điều chỉnh những phát sinh ngoài HĐ, ví dụ HĐ đạt bạt mái trái 1000m2, giờ CĐT muốn bạt thêm 200m2 nữa thì phát sinh cho phần KL đó.
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,215
Động cơ
1,549,971 Mã lực
Mục 1 cụ vừa nói đúng xong, mục 2 cụ lại quay ngoắt 180 độ đá luôn kq mục 1 :))
Sai ở đâu vậy lão? Nói rõ thêm
1. Nếu dừng TC phần phát sinh SH đúng
2. Dừng TC phần việc theo HĐ đã ký thì SH sai
xét tình hình thì khối lượng phát sinh này chưa ký phụ lục HĐ cụ ạ, mới chỉ dừng ở bước duyệt bản vẽ thi công và SH đã thi công gần xong rồi nhưng chưa thương thảo (ngôn ngữ HĐ cho nó văn hoa) được đơn giá, và hiện nay SH đang bị ép hệ số nở rời (liên quan đến Vận chuyển) theo thực tế chứ không được TT đủ theo định mức và phân loại đất đá theo hướng dẫn lập dự toán của BXD...vì chưa có PLHĐ nên SH chắc chắn chưa được thanh toán đồng nào cho khối lượng phát sinh này nên dừng thi công hạng mục này là đúng, không dừng toàn bộ công trường.
Khó khăn chung
Tại Nghị định số 50/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng (sửa đổi, bổ sung Điểm b Khoản 2 Điều 38) quy định:

Trường hợp khối lượng công việc thực tế thực hiện tăng hoặc giảm lớn hơn 20% khối lượng công việc tương ứng ghi trong hợp đồng, đồng thời làm thay đổi trên 0,25% giá trị hợp đồng và trên 1% đơn giá của công việc đó hoặc khối lượng phát sinh chưa có đơn giá trong hợp đồng thì các bên thống nhất xác định đơn giá mới theo nguyên tắc đã thỏa thuận trong hợp đồng về đơn giá cho các khối lượng này để thanh toán”.
Với quy định này, cả chủ đầu tư và nhà thầu đều gặp nhiều khó khăn trong quá trình thanh toán. Do khi kết thúc hợp đồng thì các bên mới có đủ cơ sở xác định được khối lượng hoàn thành, từ đó xác định được hạng mục công việc có khối lượng thực tế thực hiện giảm lớn hơn 20% khối lượng công việc trong hợp đồng để lập đơn giá mới.


Trong khi đó, việc thanh toán khối lượng hoàn thành đã thực hiện theo đơn giá hợp đồng đã ký. Mặt khác, theo cách mời thầu hiện nay, đơn giá trong hợp đồng là đơn giá gộp bao gồm tất cả khối lượng công việc theo biện pháp thi công và quá trình thi công không được nghiệm thu chi tiết. Vì vậy, nhà thầu sẽ gặp khó khăn trong việc xác định giá trị của các công việc được phân bổ vào đơn giá hợp đồng khi lập lại đơn giá mới.

Do đó, nhà thầu kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nên xem xét lại quy định này và điều chỉnh theo hướng không phải lập lại đơn giá mới với khối lượng phát sinh giảm hơn 20% so với khối lượng của hợp đồng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
7,458
Động cơ
1,229,748 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Cái dự án cao tốc này hàng tuần họp ol với bộ giao thông. Hàng tháng họp ol với chính phủ và chính quyền địa phương.
Nên ko có chuyện sơn hải hay ban 6 không báo cáo, nhưng cái này đúng thực sự quá thẩm quyền của Ban 6. Nếu ban tạo điều kiện hết mức thì chỉ có thể thanh toán tạm thời 70-80% khối lượng, đơn giá ban tự thẩm định. (Không phải nhà thầu trình)
Về lí thuyết thì thế, có điều ngâm tôm và nhà thầu dừng 5 tháng thì chắc chắn ko phải ngoài lề cuộc họp được, già néo đứt dây chỗ này!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top