[Funland] Tổng hợp thông tin về đường cao tốc Bắc - Nam, giấc mơ xuyên Việt trở nên dễ dàng hơn

otothanglong

Xe điện
Biển số
OF-65579
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
3,956
Động cơ
493,963 Mã lực
Có bác này làm cao tốc quá yên tâm...
... nhưng đang yên đang lành lại xảy ra cớ sự này, quá chán các cụ ạ:
(CLO) Tập đoàn Sơn Hải vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo dừng thi công hơn 4 tháng nay vì lý do Ban quản lý dự án 6 không phê duyệt, nghiệm thu, thanh toán hơn 70 tỷ đồng gói thầu XL01 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.
“Chúng tôi nhận thấy rằng Ban QLDA 6 đang trù dập Chúng tôi, không muốn Chúng tôi làm nhanh, làm tốt, gây rất nhiều khó khăn.
Những việc Chúng tôi nêu trên đây rất đơn giản và nằm trong thẩm quyền của Chủ đầu tư nhưng Ban 6 không giải quyết. Do vậy, Chúng tôi làm văn bản này báo cáo với Bộ trưởng để có giải pháp tháo gỡ”, ông Nguyễn Viết Hải mong muốn.
Đọc mà chán
 

ChichXongHut

Xe máy
Biển số
OF-532865
Ngày cấp bằng
19/9/17
Số km
53
Động cơ
176,287 Mã lực
Tuổi
36
Dù Tập đoàn đã làm việc nhiều lần và rất nhiều thời gian nhưng đến nay Ban quản lý dự án 6 vẫn không phê duyệt dự toán, nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu với giá trị khối lượng hơn 70 tỷ đồng, văn bản do Chủ tịch HĐTV công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải Nguyễn Viết Hải ký nêu rõ.

Khối lượng đào ngã mái phía Nam hầm Trường Vinh đã được thiết kế bổ sung và thi công từ ngày 7/2022 với giá trị khoảng 70 tỷ đồng. Khối lượng thi công đến nay đạt khoảng 93%.

Nhưng đến nay, Ban quản lý dự án 6 vẫn chưa phê duyệt để thanh toán cho nhà thầu. Lý do Ban đưa ra là việc phê duyệt này thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT vì theo thiết kế được phê duyệt hệ số nở rời đá đào bằng máy từ đá nguyên thổ ra khối nở rời là 1,5 tuy nhiên theo thực tế hệ số này nhỏ hơn.

Theo quy định của pháp luật về xây dựng khối lượng thực hiện được nghiệm thu thực tế còn khối lượng theo hồ sơ thiết kế là tạm tính.


Em ko phải dân CTGT, nhưng đọc đoạn trên thì em hiểu như sau, cccm có trình vào ném đá hộ ạ:

Hạng mục phát sinh (đào ngả mái) đã được thiết kế bổ sung, được phê duyệt và nhà thầu đã thi công gần xong (có vẻ như đã đủ thủ tục để thi công chứ ko phải nhà thầu làm trước). Trong thiết kế (bổ sung) đã được phê duyệt đã có đơn giá (kiểu như xxx đồng/m3) với điều kiện hệ số nở rời (dự kiến) là 1.5. Hệ số này là kiểu 1m3 đất đá nguyên thổ sau khi đào ra sẽ nở ra thành 1.5 m3 đất đá rời. (em hỏi anh gúc thì có nhẽ cái hệ số này dự kiến cũng hơi cao). Em nghĩ khối lượng tính tiền sẽ theo m3 đất nguyên thổ, còn đơn giá hợp đồng sẽ có phần nào căn cứ cái hệ số này (kiểu hệ số cao thì đơn giá cao hơn).

Thực tế khi nhà thầu thi công thì hệ số này nhỏ hơn thật, dẫn đến khối lượng đất đá rời sau khi đào nhỏ hơn dự tính. Và có vẻ vì cái này mà Ban yêu cầu đàm phán lại đơn giá (chắc phải thấp đi), rồi ko chịu ký phê duyệt từ dự toán đến nghiệm thu, thanh toán, có thể cả ko chịu tạm ứng nữa, đá quả bóng đàm phán và phê duyệt lại đơn giá lên Bộ.

Em hiểu vậy có đúng ko ạ.
em cũng hiểu dạng như bác với hạng mục phát sinh đào ra nó sẽ có nhiều vật liệu đắp mà cái này dự toán chưa có tính khi mời thầu vì phát sinh đào sau này, có thể khi đào làm bổ sung thì các bố tận dụng đắp nhưng giá lại là đổ thải nên tận dụng dc vl đào để đắp và thêm tiền chở đi đổ, sau quả ban thăng long đang bị thanh tra nguồn tài nguyên đắp thì bên này các cụ tuýt còi lại và làm đúng thực tế nên nhà thầu ko chịu.Chứ em nghĩ 1 thằng ban thì đang tìm cách giải ngân ko cho kịp bị trên thúc liên tục, tiền thì sẵn , mà dự án trọng điểm nó chắc ko ngu mà đi hành nhà thầu làm gì, lại là ông nhà thầu làm bảo hành lâu được lòng dân lúc này, vì cái ký quyết định này là BGT ký quyết định,
Không biết em hiểu mơ hồ vậy có đúng ko
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,246
Động cơ
727,046 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Dù Tập đoàn đã làm việc nhiều lần và rất nhiều thời gian nhưng đến nay Ban quản lý dự án 6 vẫn không phê duyệt dự toán, nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu với giá trị khối lượng hơn 70 tỷ đồng, văn bản do Chủ tịch HĐTV công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải Nguyễn Viết Hải ký nêu rõ.

Khối lượng đào ngã mái phía Nam hầm Trường Vinh đã được thiết kế bổ sung và thi công từ ngày 7/2022 với giá trị khoảng 70 tỷ đồng. Khối lượng thi công đến nay đạt khoảng 93%.

Nhưng đến nay, Ban quản lý dự án 6 vẫn chưa phê duyệt để thanh toán cho nhà thầu. Lý do Ban đưa ra là việc phê duyệt này thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT vì theo thiết kế được phê duyệt hệ số nở rời đá đào bằng máy từ đá nguyên thổ ra khối nở rời là 1,5 tuy nhiên theo thực tế hệ số này nhỏ hơn.

Theo quy định của pháp luật về xây dựng khối lượng thực hiện được nghiệm thu thực tế còn khối lượng theo hồ sơ thiết kế là tạm tính.


Em ko phải dân CTGT, nhưng đọc đoạn trên thì em hiểu như sau, cccm có trình vào ném đá hộ ạ:

Hạng mục phát sinh (đào ngả mái) đã được thiết kế bổ sung, được phê duyệt và nhà thầu đã thi công gần xong (có vẻ như đã đủ thủ tục để thi công chứ ko phải nhà thầu làm trước). Trong thiết kế (bổ sung) đã được phê duyệt đã có đơn giá (kiểu như xxx đồng/m3) với điều kiện hệ số nở rời (dự kiến) là 1.5. Hệ số này là kiểu 1m3 đất đá nguyên thổ sau khi đào ra sẽ nở ra thành 1.5 m3 đất đá rời. (em hỏi anh gúc thì có nhẽ cái hệ số này dự kiến cũng hơi cao). Em nghĩ khối lượng tính tiền sẽ theo m3 đất nguyên thổ, còn đơn giá hợp đồng sẽ có phần nào căn cứ cái hệ số này (kiểu hệ số cao thì đơn giá cao hơn).

Thực tế khi nhà thầu thi công thì hệ số này nhỏ hơn thật, dẫn đến khối lượng đất đá rời sau khi đào nhỏ hơn dự tính. Và có vẻ vì cái này mà Ban yêu cầu đàm phán lại đơn giá (chắc phải thấp đi), rồi ko chịu ký phê duyệt từ dự toán đến nghiệm thu, thanh toán, có thể cả ko chịu tạm ứng nữa, đá quả bóng đàm phán và phê duyệt lại đơn giá lên Bộ.

Em hiểu vậy có đúng ko ạ.
Cái hệ số bở rời đã tính thì đơn giá sẽ không được tính thêm, khúc mắc nếu có theo cháu hiểu đây là Nhà thầu chắc sử dụng đơn giá có trong hợp đồng có hệ số bở rời vào giá rồi áp dụng cho hạng mục phát sinh này nên Ban không chịu vì như thế có thể bị đội giá (2 lần hệ số bở rời) chứ không riêng gì cái hệ số 1.5 kia; hệ số bở rời đá nổ mìn chắc khác dùng bằng bột nở, cái này cụ nào làm đường HCM chắc rõ nhất
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,138 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái hệ số bở rời đã tính thì đơn giá sẽ không được tính thêm, khúc mắc nếu có theo cháu hiểu đây là Nhà thầu chắc sử dụng đơn giá có trong hợp đồng có hệ số bở rời vào giá rồi áp dụng cho hạng mục phát sinh này nên Ban không chịu vì như thế có thể bị đội giá (2 lần hệ số bở rời) chứ không riêng gì cái hệ số 1.5 kia; hệ số bở rời đá nổ mìn chắc khác dùng bằng bột nở, cái này cụ nào làm đường HCM chắc rõ nhất
Không phải, hệ số nở rời thiết kế tính là 1.5.

Nhưng đối với khối lượng phát sinh, thường là thực thanh thực chi. Theo thực tế, TVGS và CĐT thấy hệ số không được 1.5, yêu cầu giảm xuống theo đúng thực tế khi lập dự toán phát sinh. Nhưng có vẻ nhà thầu đòi 1.5 theo thiết kế.
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,238
Động cơ
376,121 Mã lực
Doanh nghiệp làm thuê thì họ cũng biết thân biết phận lắm, cực chẳng đã thì họ mới tung hê thôi 🥵🥵🥵😭😭😭
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,246
Động cơ
727,046 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Không phải, hệ số nở rời thiết kế tính là 1.5.

Nhưng đối với khối lượng phát sinh, thường là thực thanh thực chi. Theo thực tế, TVGS và CĐT thấy hệ số không được 1.5, yêu cầu giảm xuống theo đúng thực tế khi lập dự toán phát sinh. Nhưng có vẻ nhà thầu đòi 1.5 theo thiết kế.
Nếu vậy thì Ban cũng có lí của họ, trừ khi trọn gói còn xác định theo thực tế thì ra đếm xe chứ không phải đo khối lượng chặt trước khi phá!
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,339
Động cơ
84,798 Mã lực
Miền nào thì cũng phải căn cứ hồ sơ thiết kế.
Nên nhớ rằng nhà thầu chỉ cần làm đúng hồ sơ thiết kế là đã coi như thành công rồi.
Ý em nói là:
Ở miền Tây, nếu làm cầu cạn thì không nói, chứ làm đường mềm (mặt đường BTN) thì rất khó bền cho dù chi phí xây dựng có cao gấp 2, 3 các vùng khác vì đất rất yếu lại mưa, ngập liên miên.
Nếu như vậy, SH có dám tự tin bảo hành 5 năm như những dự án đã làm không? Và, khi mặt đường xuống cấp nhanh thì tiếng thơm có được như bây giờ không?
(Tất nhiên, em vẫn đánh giá cao những công trình mà SH đã thi công).
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
2,991
Động cơ
313,004 Mã lực
Ý em nói là:
Ở miền Tây, nếu làm cầu cạn thì không nói, chứ làm đường mềm (mặt đường BTN) thì rất khó bền cho dù chi phí xây dựng có cao gấp 2, 3 các vùng khác vì đất rất yếu lại mưa, ngập liên miên.
Nếu như vậy, SH có dám tự tin bảo hành 5 năm như những dự án đã làm không? Và, khi mặt đường xuống cấp nhanh thì tiếng thơm có được như bây giờ không?
(Tất nhiên, em vẫn đánh giá cao những công trình mà SH đã thi công).
Chưa làm thì chưa nói cụ ơi, chỉ cần nó làm tốt những cái nó làm là ok rồi
 

Sherk

Xe buýt
Biển số
OF-744896
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
819
Động cơ
64,761 Mã lực
Có bác này làm cao tốc quá yên tâm...
... nhưng đang yên đang lành lại xảy ra cớ sự này, quá chán các cụ ạ:
(CLO) Tập đoàn Sơn Hải vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo dừng thi công hơn 4 tháng nay vì lý do Ban quản lý dự án 6 không phê duyệt, nghiệm thu, thanh toán hơn 70 tỷ đồng gói thầu XL01 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.
“Chúng tôi nhận thấy rằng Ban QLDA 6 đang trù dập Chúng tôi, không muốn Chúng tôi làm nhanh, làm tốt, gây rất nhiều khó khăn.
Những việc Chúng tôi nêu trên đây rất đơn giản và nằm trong thẩm quyền của Chủ đầu tư nhưng Ban 6 không giải quyết. Do vậy, Chúng tôi làm văn bản này báo cáo với Bộ trưởng để có giải pháp tháo gỡ”, ông Nguyễn Viết Hải mong muốn.
Việc CĐT chậm thanh toán cho nhà thầu xẩy ra như ăn cơm bữa.
Cụ nào đã từng làm các dự án lớn có yếu tố vốn của Nhà nước chắc ko lạ gì.
Nó có muôn vàn lý do khác nhau để dẫn đến vấn đề, chứ ko ai tự dưng mà làm vậy cả- Nếu ko muốn nói là CĐT muốn tự sát (Nếu dự án chậm tiến độ, thì người ra đi đầu tiên là GĐ BQLDA)
Tuy nhiên nhà thầu không muốn kiện cáo (Mặc dù trong điều khoản HĐ có ghi cách xử lý khi có tranh chấp) gây ra mâu thuẫn với CĐT thì sau này còn bất lợi nữa.
Báo chí thông tin vắn tắt nên người đọc dễ luận lung tung.
 

Ca_uop_muoi

Xe buýt
Biển số
OF-807936
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
587
Động cơ
45,291 Mã lực
Không phải, hệ số nở rời thiết kế tính là 1.5.

Nhưng đối với khối lượng phát sinh, thường là thực thanh thực chi. Theo thực tế, TVGS và CĐT thấy hệ số không được 1.5, yêu cầu giảm xuống theo đúng thực tế khi lập dự toán phát sinh. Nhưng có vẻ nhà thầu đòi 1.5 theo thiết kế.
Thiết kế thế nào thì tính thế đó là đúng rồi, lỡ bên thi công huy động đủ xe để chở 1.5, bây giờ chở ko đủ thì ai bù lại tiền xe chờ. Nếu hệ số ko được thì phải có biên bản, thực nghiệm...
 

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
1,964
Động cơ
1,049,574 Mã lực
Xét đúng/sai
1. Do KL này nằm trong phần TK bổ sung nên phần việc này nằm ngoài phạm vi HĐ và phần việc SH phải thực hiện. Muốn SH thực hiện phần việc này 2 bên phải ký phụ lục HĐ mới đủ cơ sở triển khai thực hiện và thành toán.
2. Nếu không có phụ lục HĐ thì SH dừng thi công là sai so với HĐ đã ký vì theo điều kiện tạm dừng TC chắc chắn không có quy định "chậm thành toán KL phát sinh"
3. Nếu có PL hoặc hình thành 1 HĐ riêng thì đối chiếu đk SH dừng TC xem đúng hay sai.
Tóm lại xét về lý nếu hai bên chưa ký PL HĐ phần KL phát sinh thì SH dừng TC là sai, Ban chưa thanh toán KL PS là đúng theo HĐ đã ký.
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,775
Động cơ
222,692 Mã lực
Ko hiểu một số cụ có vấn đề về tư duy hay cố dìm SH.
Rõ ràng trên tất cả các công trình đã làm, cùng một điều kiện, một đầu vào họ cho ra chất lượng vượt trội mà vẫn: Phải làm ở chỗ X, Y mới công nhận!
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,747
Động cơ
153,223 Mã lực
Tuổi
47
Xét đúng/sai
1. Do KL này nằm trong phần TK bổ sung nên phần việc này nằm ngoài phạm vi HĐ và phần việc SH phải thực hiện. Muốn SH thực hiện phần việc này 2 bên phải ký phụ lục HĐ mới đủ cơ sở triển khai thực hiện và thành toán.
2. Nếu không có phụ lục HĐ thì SH dừng thi công là sai so với HĐ đã ký vì theo điều kiện tạm dừng TC chắc chắn không có quy định "chậm thành toán KL phát sinh"
3. Nếu có PL hoặc hình thành 1 HĐ riêng thì đối chiếu đk SH dừng TC xem đúng hay sai.
Tóm lại xét về lý nếu hai bên chưa ký PL HĐ phần KL phát sinh thì SH dừng TC là sai, Ban chưa thanh toán KL PS là đúng theo HĐ đã ký.
xét tình hình thì khối lượng phát sinh này chưa ký phụ lục HĐ cụ ạ, mới chỉ dừng ở bước duyệt bản vẽ thi công và SH đã thi công gần xong rồi nhưng chưa thương thảo (ngôn ngữ HĐ cho nó văn hoa) được đơn giá, và hiện nay SH đang bị ép hệ số nở rời (liên quan đến Vận chuyển) theo thực tế chứ không được TT đủ theo định mức và phân loại đất đá theo hướng dẫn lập dự toán của BXD...vì chưa có PLHĐ nên SH chắc chắn chưa được thanh toán đồng nào cho khối lượng phát sinh này nên dừng thi công hạng mục này là đúng, không dừng toàn bộ công trường.
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,193
Động cơ
1,065,191 Mã lực
Ko hiểu một số cụ có vấn đề về tư duy hay cố dìm SH.
Rõ ràng trên tất cả các công trình đã làm, cùng một điều kiện, một đầu vào họ cho ra chất lượng vượt trội mà vẫn: Phải làm ở chỗ X, Y mới công nhận!
Cái đấy gọi là trải nghiệm cụ! :D
 

Xe xích đu

Xe tải
Biển số
OF-736137
Ngày cấp bằng
15/7/20
Số km
208
Động cơ
68,268 Mã lực
Xét đúng/sai
1. Do KL này nằm trong phần TK bổ sung nên phần việc này nằm ngoài phạm vi HĐ và phần việc SH phải thực hiện. Muốn SH thực hiện phần việc này 2 bên phải ký phụ lục HĐ mới đủ cơ sở triển khai thực hiện và thành toán.
2. Nếu không có phụ lục HĐ thì SH dừng thi công là sai so với HĐ đã ký vì theo điều kiện tạm dừng TC chắc chắn không có quy định "chậm thành toán KL phát sinh"
3. Nếu có PL hoặc hình thành 1 HĐ riêng thì đối chiếu đk SH dừng TC xem đúng hay sai.
Tóm lại xét về lý nếu hai bên chưa ký PL HĐ phần KL phát sinh thì SH dừng TC là sai, Ban chưa thanh toán KL PS là đúng theo HĐ đã ký.
Mục 1 cụ vừa nói đúng xong, mục 2 cụ lại quay ngoắt 180 độ đá luôn kq mục 1 :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top