[Funland] Tổng hợp thông tin về Covid 19 - Phần 6

Covid làm các cụ thiệt hại kinh tế bao nhiêu?

  • 200 triệu

    Lượt chọn: 24 11.7%
  • 500 triệu

    Lượt chọn: 25 12.1%
  • 1 tỉ

    Lượt chọn: 24 11.7%
  • 2 tỉ

    Lượt chọn: 19 9.2%
  • Lớn hơn 3 tỉ

    Lượt chọn: 45 21.8%
  • Tăng thêm

    Lượt chọn: 69 33.5%

  • Tổng bình chọn
    206

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
19,996
Động cơ
1,873,824 Mã lực
Hôm qua em thấy bà bán trà đá bàn với chồng là: Cấm kiếc quán xá như này, trà đá chắc phải tăng giá lên 4k/cốc thôi.
thế là lạm phát 25% nhỉ :))
 

QuangSunlight

Xe điện
Biển số
OF-533503
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
3,609
Động cơ
200,143 Mã lực
Vâng cảm ơn cụ. Em biết dùng excel vì nó là tin học cơ bản, ngoài ra còn biết cả R hay SPSS nữa do công việc chuyên môn kỹ thuật yêu cầu mấy cái đó. Nhưng em không phải là dân tài chính kinh tế (em nói thật còn các cụ không tin thì tùy thôi ạ). Do vậy có thể có những mảng kiến thức cơ bản về tài chính em không biết. Mà những kiến thức này lại rất cần thiết cho em cũng như rất nhiều người.
Quan điểm của em là mình giỏi, chuyên môn về cái gì thì mình chia sẻ với xã hội cái đó. Cái gì mình dốt, mình không biết thì đi "hỏi" và "học". Mỗi ngày học hỏi được điều gì bổ ích là em cảm thấy rất vui vì cảm thấy một ngày trôi qua không uổng phí. Em không biết thì em hỏi thôi chứ chả định cà khịa tổ chức nào cả.

Quay trở lại topic, nếu các cụ, mợ biết có cách nào đơn giản,dễ áp dụng để có thể ước tính gần chính xác chỉ số lạm phát (hay CPI gì đó - em không rành thuật ngữ chuyên môn lắm) thì vui lòng chỉ dạy cho em với ạ. Cảm ơn các cụ mợ.
Bác đọc lại còm 74 của cụ at76 .
Còn số cpi theo rổ hàng hoá là khá sát với thực tế . Nhưng số này để chú phỉnh dùng để điều hành vĩ mô thôi .
Còn thực tế mỗi người sẽ có cảm nhận về lạm phát khác nhau do rổ hàng hoá của mỗi gia đình khác nhau .
Ví dụ 1 chủ doanh nghiệp vận tải sẽ quan tâm đến giá xăng dầu , giá xe ô tô , và giá sức lao động ( nhân công ) . À cả giá BOT nữa
 
  • Vodka
Reactions: Xep

OxIT

Xe buýt
Biển số
OF-751
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
953
Động cơ
592,100 Mã lực
khi nào thấy trà đá tăng giá thì lạm phát tăng theo tỷ lệ tăng . Rất thực tế đấy. 20 năm trước đâu khoảng 500 đồng/ cốc.
 

nongdancayruong

Xe tải
Biển số
OF-311863
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
348
Động cơ
308,681 Mã lực
Hôm qua em thấy bà bán trà đá bàn với chồng là: Cấm kiếc quán xá như này, trà đá chắc phải tăng giá lên 4k/cốc thôi.
thế là lạm phát 25% nhỉ :))
Không đúng. Tăng giá này do cung cầu, cạnh tranh dẫn đến trượt giá chứ không phải lạm phát. Kể cả tính riêng cho hàng hóa là trà đá.
 

QuangSunlight

Xe điện
Biển số
OF-533503
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
3,609
Động cơ
200,143 Mã lực
Hôm qua em thấy bà bán trà đá bàn với chồng là: Cấm kiếc quán xá như này, trà đá chắc phải tăng giá lên 4k/cốc thôi.
thế là lạm phát 25% nhỉ :))
Để tránh " lạm phát trà đá " này cũng đơn giản thôi : thay đổi lối sống , hạn chế ngồi lê la là xong :)
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
19,996
Động cơ
1,873,824 Mã lực
Không đúng. Tăng giá này do cung cầu, cạnh tranh dẫn đến trượt giá chứ không phải lạm phát. Kể cả tính riêng cho hàng hóa là trà đá.
Trượt giá là lạm phát chứ đâu hả bác? Trượt giá là một trong vài hình thức lạm phát.
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
19,996
Động cơ
1,873,824 Mã lực
Để tránh " lạm phát trà đá " này cũng đơn giản thôi : thay đổi lối sống , hạn chế ngồi lê la là xong :)
Không ăn thua bác ạ. Càng ít khách thì việc tăng giá càng dễ sảy ra với mặt hàng này. Giải pháp của bác chỉ tiết kiệm chi phí chứ ko chống lạm phát được vì xét cho cùng. Trà đá là nhu cầu của con người, mà đã là nhu cầu thì đắt cũng vẫn phải sử dụng.
 

nongdancayruong

Xe tải
Biển số
OF-311863
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
348
Động cơ
308,681 Mã lực
Trượt giá là lạm phát chứ đâu hả bác? Trượt giá là một trong vài hình thức lạm phát.
Nguồn: Copy từ Giáo sư google:
Lạm phát là sự gia tăng giá cả hàng hóa và dịch vụ của một nền kinh tế trong một khoảng thời gian. Vì lý do đó, lạm phát cũng được định nghĩa là sự giảm sức mua của một đồng tiền nhất định. Lạm phát được sinh ra do một vài điều kiện cụ thể.
Thứ nhất, sự tăng giá cả phải mang tính liên tục, không phải là một sự kiện ngẫu nhiên. Giá cả của một mặt hàng có thể tăng đột ngột, nhưng có thể không nhất thiết là lạm phát. Những thay đổi về giá cả như vậy được gọi là "biến động giá tương đối" và thường xảy ra do vấn đề cung và cầu của một hàng hóa cụ thể. Giá sẽ ổn định khi cung tăng lên để đáp ứng cầu. Mặt khác, trong quá trình lạm phát, sự tăng giá cả là liên tục, không dừng lại ở mức ổn định.
Thứ hai, lạm phát bao hàm sự tăng giá chung của các hàng hóa và dịch vụ. Trong khi "biến động giá tương đối" thường có nghĩa chỉ là sự tăng giá của một hoặc hai hàng hóa, lạm phát lại là sự tăng giá của gần như tất cả các mặt hàng trong nền kinh tế.
Thứ ba, lạm phát là một hiện tượng lâu dài với sự tăng giá chung diễn ra liên tục trong một thời gian dài. Hầu hết các quốc gia hiện đại tiến hành các đo lường hàng năm về tỷ lệ lạm phát. Các nghiên cứu cho thấy lạm phát thường kéo dài trong nhiều năm.
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
19,996
Động cơ
1,873,824 Mã lực
Nguồn: Copy từ Giáo sư google:
Lạm phát là sự gia tăng giá cả hàng hóa và dịch vụ của một nền kinh tế trong một khoảng thời gian. Vì lý do đó, lạm phát cũng được định nghĩa là sự giảm sức mua của một đồng tiền nhất định. Lạm phát được sinh ra do một vài điều kiện cụ thể.
Thứ nhất, sự tăng giá cả phải mang tính liên tục, không phải là một sự kiện ngẫu nhiên. Giá cả của một mặt hàng có thể tăng đột ngột, nhưng có thể không nhất thiết là lạm phát. Những thay đổi về giá cả như vậy được gọi là "biến động giá tương đối" và thường xảy ra do vấn đề cung và cầu của một hàng hóa cụ thể. Giá sẽ ổn định khi cung tăng lên để đáp ứng cầu. Mặt khác, trong quá trình lạm phát, sự tăng giá cả là liên tục, không dừng lại ở mức ổn định.
Thứ hai, lạm phát bao hàm sự tăng giá chung của các hàng hóa và dịch vụ. Trong khi "biến động giá tương đối" thường có nghĩa chỉ là sự tăng giá của một hoặc hai hàng hóa, lạm phát lại là sự tăng giá của gần như tất cả các mặt hàng trong nền kinh tế.
Thứ ba, lạm phát là một hiện tượng lâu dài với sự tăng giá chung diễn ra liên tục trong một thời gian dài. Hầu hết các quốc gia hiện đại tiến hành các đo lường hàng năm về tỷ lệ lạm phát. Các nghiên cứu cho thấy lạm phát thường kéo dài trong nhiều năm.
Vâng. Dựa vào GG thì như hiểu như bác là đúng ạ.
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,811
Động cơ
472,680 Mã lực
Nguồn: Copy từ Giáo sư google:
Lạm phát là sự gia tăng giá cả hàng hóa và dịch vụ của một nền kinh tế trong một khoảng thời gian. Vì lý do đó, lạm phát cũng được định nghĩa là sự giảm sức mua của một đồng tiền nhất định. Lạm phát được sinh ra do một vài điều kiện cụ thể.
Thứ nhất, sự tăng giá cả phải mang tính liên tục, không phải là một sự kiện ngẫu nhiên. Giá cả của một mặt hàng có thể tăng đột ngột, nhưng có thể không nhất thiết là lạm phát. Những thay đổi về giá cả như vậy được gọi là "biến động giá tương đối" và thường xảy ra do vấn đề cung và cầu của một hàng hóa cụ thể. Giá sẽ ổn định khi cung tăng lên để đáp ứng cầu. Mặt khác, trong quá trình lạm phát, sự tăng giá cả là liên tục, không dừng lại ở mức ổn định.
Thứ hai, lạm phát bao hàm sự tăng giá chung của các hàng hóa và dịch vụ. Trong khi "biến động giá tương đối" thường có nghĩa chỉ là sự tăng giá của một hoặc hai hàng hóa, lạm phát lại là sự tăng giá của gần như tất cả các mặt hàng trong nền kinh tế.
Thứ ba, lạm phát là một hiện tượng lâu dài với sự tăng giá chung diễn ra liên tục trong một thời gian dài. Hầu hết các quốc gia hiện đại tiến hành các đo lường hàng năm về tỷ lệ lạm phát. Các nghiên cứu cho thấy lạm phát thường kéo dài trong nhiều năm.
Tranh cãi giữa các cụ đang thể hiện cách hiểu khác nhau về lạm phát.

Định nghĩa cụ trích của giáo sư google kia là định nghĩa của các nhà kinh tế học và phù hợp với các nhà làm chính sách khi xem xét việc sử dụng chính sách tài khóa, tiền tệ để can thiệp lạm phát. Theo đó, lạm phát là sự tăng giá liên tục trong một thời gian dài, loại trừ các tăng giá do các hiện tượng ngắn hạn, do thiếu cung, cầu nhất thời. Theo cách này thì tăng giá do thay đổi giá điện, tăng giá xăng nhất thời, do điều chỉnh học phí, viện phí, ...không phải là lạm phát và không cần can thiệp. Theo mình hiểu thì định nghĩa này gần với cái gọi là lạm phát cơ bản (core inflation). Các nhà kinh tế và điều hành tính cái lạm phát cơ bản đã loại trừ những biến động nhất thời, biến động quá mức. Lạm phát cơ bản sẽ thể hiện tương quan thay đổi của tổng cầu, tổng cung và là cơ sở để nhà nước can thiệp.

Tuy nhiên, một cách hiểu khác về lạm phát đang sử dụng rộng rãi là sự thay đổi giá cả hàng tháng, hàng quý, hàng năm, bất kể do lý do gì. Các chỉ số giá tiêu dùng (CPI), công bố hàng tháng, hàng năm đều tính sự thay đổi của hàng hóa trong giỏ, bất kể do lý do gì, và đa số mọi người đều coi đó sự thay đổi CPI là thước đo lạm phát, cả ở Tây và ta nhé. Các mục tiêu lạm phát hàng năm thường là dùng chỉ tiêu này. Lạm phát đo lường theo cách này phản ảnh đúng tác động của giá đến đời sống và nền kinh tế, nhưng không cho biết lạm phát này có xu hướng kéo dài hay chỉ nhất thời, do bản chất thay đổi của tổng cung - tổng cầu hay do hiệu ứng tâm lý hoặc một sự kiện nhất định và có cần can thiệp bằng chính sách tài khóa, tiền tệ hay không.
 

Dr.X

Xe hơi
Biển số
OF-578406
Ngày cấp bằng
10/7/18
Số km
104
Động cơ
140,591 Mã lực
Tranh cãi giữa các cụ đang thể hiện cách hiểu khác nhau về lạm phát.

Định nghĩa cụ trích của giáo sư google kia là định nghĩa của các nhà kinh tế học và phù hợp với các nhà làm chính sách khi xem xét việc sử dụng chính sách tài khóa, tiền tệ để can thiệp lạm phát. Theo đó, lạm phát là sự tăng giá liên tục trong một thời gian dài, loại trừ các tăng giá do các hiện tượng ngắn hạn, do thiếu cung, cầu nhất thời. Theo cách này thì tăng giá do thay đổi giá điện, tăng giá xăng nhất thời, do điều chỉnh học phí, viện phí, ...không phải là lạm phát và không cần can thiệp. Theo mình hiểu thì định nghĩa này gần với cái gọi là lạm phát cơ bản (core inflation). Các nhà kinh tế và điều hành tính cái lạm phát cơ bản đã loại trừ những biến động nhất thời, biến động quá mức. Lạm phát cơ bản sẽ thể hiện tương quan thay đổi của tổng cầu, tổng cung và là cơ sở để nhà nước can thiệp.

Tuy nhiên, một cách hiểu khác về lạm phát đang sử dụng rộng rãi là sự thay đổi giá cả hàng tháng, hàng quý, hàng năm, bất kể do lý do gì. Các chỉ số giá tiêu dùng (CPI), công bố hàng tháng, hàng năm đều tính sự thay đổi của hàng hóa trong giỏ, bất kể do lý do gì, và đa số mọi người đều coi đó sự thay đổi CPI là thước đo lạm phát, cả ở Tây và ta nhé. Các mục tiêu lạm phát hàng năm thường là dùng chỉ tiêu này. Lạm phát đo lường theo cách này phản ảnh đúng tác động của giá đến đời sống và nền kinh tế, nhưng không cho biết lạm phát này có xu hướng kéo dài hay chỉ nhất thời, do bản chất thay đổi của tổng cung - tổng cầu hay do hiệu ứng tâm lý hoặc một sự kiện nhất định và có cần can thiệp bằng chính sách tài khóa, tiền tệ hay không.
Thanks cụ vì những kiến thức bổ ích. Vodka cụ nhiều quá nên không vodka thêm được. Cảm ơn bằng mồm vậy ạ.
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,738
Động cơ
607,751 Mã lực
Lạm phát thì liên quan gì đến đồng tiền mạnh. Mỹ đang bơm tiền phá giá kia kìa.
Em có bảo là tính theo đồng tiền mạnh đâu. Là em trả lời rằng nếu cụ ý đơn giản tính lạm phát bằng cách so sánh mệnh giá tiền tệ thế thì thà so với tiền tệ mạnh cho nó hợp lý hơn.

"Mỹ bơm tiền phá giá" thì lại là vấn đề vĩ mô khác, em chỉ đang chém gió về cách tìm hiểu về lạm phát thôi.
 

Ô tô điên

Xe tăng
Biển số
OF-69141
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
1,854
Động cơ
481,388 Mã lực
Theo em thì cứ lấy ls tiền gửi của vcb kỳ hạn 1 năm là khá ổn.
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,738
Động cơ
607,751 Mã lực
Nguồn: Copy từ Giáo sư google:
Lạm phát là sự gia tăng giá cả hàng hóa và dịch vụ của một nền kinh tế trong một khoảng thời gian. Vì lý do đó, lạm phát cũng được định nghĩa là sự giảm sức mua của một đồng tiền nhất định. Lạm phát được sinh ra do một vài điều kiện cụ thể.
Thứ nhất, sự tăng giá cả phải mang tính liên tục, không phải là một sự kiện ngẫu nhiên. Giá cả của một mặt hàng có thể tăng đột ngột, nhưng có thể không nhất thiết là lạm phát. Những thay đổi về giá cả như vậy được gọi là "biến động giá tương đối" và thường xảy ra do vấn đề cung và cầu của một hàng hóa cụ thể. Giá sẽ ổn định khi cung tăng lên để đáp ứng cầu. Mặt khác, trong quá trình lạm phát, sự tăng giá cả là liên tục, không dừng lại ở mức ổn định.
Thứ hai, lạm phát bao hàm sự tăng giá chung của các hàng hóa và dịch vụ. Trong khi "biến động giá tương đối" thường có nghĩa chỉ là sự tăng giá của một hoặc hai hàng hóa, lạm phát lại là sự tăng giá của gần như tất cả các mặt hàng trong nền kinh tế.
Thứ ba, lạm phát là một hiện tượng lâu dài với sự tăng giá chung diễn ra liên tục trong một thời gian dài. Hầu hết các quốc gia hiện đại tiến hành các đo lường hàng năm về tỷ lệ lạm phát. Các nghiên cứu cho thấy lạm phát thường kéo dài trong nhiều năm.
Em thì cái gì không biết thì tra gg. Nhưng lần này thằng gg, theo em, là bố láo. Thày em dạy em đơn giản là: Lạm phát là trạng huống của nền kinh tế khi số lượng tiền tệ lưu thông lớn hơn giá trị tạo ra (được quy đổi theo đồng tiền lưu thông).

Thày em thì không bố láo rồi.

Về học thuật, thì em chịu.
 
Biển số
OF-738580
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,141
Động cơ
75,019 Mã lực
Tuổi
38
Em thì cái gì không biết thì tra gg. Nhưng lần này thằng gg, theo em, là bố láo. Thày em dạy em đơn giản là: Lạm phát là trạng huống của nền kinh tế khi số lượng tiền tệ lưu thông lớn hơn giá trị tạo ra (được quy đổi theo đồng tiền lưu thông).

Thày em thì không bố láo rồi.

Về học thuật, thì em chịu.
Thầy cụ chuẩn. Đây là định nghĩa sơ khai và nguyên thủy của lạm phát. Còn giờ bị chính quyền hóa nên nhiều cách hiểu.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,327
Động cơ
585,484 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Thầy cụ chuẩn. Đây là định nghĩa sơ khai và nguyên thủy của lạm phát. Còn giờ bị chính quyền hóa nên nhiều cách hiểu.
Thày cụ ấy chưa chuẩn hoặc cụ ấy nhớ nhầm lời thày.
Đó là nguyên nhân gây ra lạm phát chứ không phải định nghĩa chuẩn của lạm phát.
Mà cái nguyên nhân đó cũng chưa đủ, có 2 nguyên nhân gây lạm phát là: lạm phát cầu kéo và lạm phát do chi phí đẩy.
Tiền nhiều hơn giá trị làm ra -> cầu kéo -> lạm phát.
 
Biển số
OF-738580
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,141
Động cơ
75,019 Mã lực
Tuổi
38
Thày cụ ấy chưa chuẩn hoặc cụ ấy nhớ nhầm lời thày.
Đó là nguyên nhân gây ra lạm phát chứ không phải định nghĩa chuẩn của lạm phát.
Mà cái nguyên nhân đó cũng chưa đủ, có 2 nguyên nhân gây lạm phát là: lạm phát cầu kéo và lạm phát do chi phí đẩy.
Tiền nhiều hơn giá trị làm ra -> cầu kéo -> lạm phát.
Cụ chưa chuẩn ấy. Định nghĩa và bản chât lạm phát là như vậy không phải là nguyên nhân. Tất cả các cái khác là biến thể.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top