vitngoc

Xe điện
Biển số
OF-450042
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
2,418
Động cơ
2,116,942 Mã lực
Nghiêm trọng hơn 2008! Nhà cháu hồi đó còn cầm cự đến 2011, giờ mới dc 2 tháng mà dặt dẹo lắm rồi.
 

Thanhvuóng71

Xe container
Biển số
OF-589594
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
5,055
Động cơ
180,853 Mã lực
Theo số liệu của tổng cục Thống kê thì tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của mình trong tháng 3 là tăng nhiều so với tháng 2, thậm chí còn tăng so với cùng kỳ năm trước. Tình hình trong nước không đến mức bi đát quá. Các bác cứ nhìn ngó ông Mẽo rồi lại suy về bản thân làm gì cho đau đầu. Ít nhất, VN sẽ ko toang ngay đâu

Thặng dư thương mại XNK là chênh lệch giữa xnk nó khác với tổng kim ngạch xnk
 

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,562
Động cơ
329,663 Mã lực
Đa tạ Cụ. Thấy bên kia chủ yếu bàn về Covid nên em mạng phép trích dẫn bên này.
Chỗ em thì mùa nắng không kéo dài nên khó trồng rau củ. Tháng này trời ấm nhưng buổi sáng vẫn còn lạnh, nên em chỉ mới ươm hạt trong nhà, chưa đem ra ngoài được. Bầu hay mướp thì hàng năm em cũng có trồng, nhưng chưa ăn được bao nhiêu trái thì đến mùa lạnh dây quéo hết. Em cũng có cái nhà kính tạm bợ để giữ mấy giống rau qua mùa đông. Phải mở sưởi suốt đêm. Tính ra ăn tốn tiền điện còn nhiều hơn tiền mua rau, nhưng được cái tiện. Không lẽ mỗi lúc mỗi chạy ra chợ. Bởi vậy Em ganh tỵ với mấy Cụ ở các bang miền Nam, rau củ trồng được quanh năm.
Nhà kính cùi bắp của em đây:

Dàn bầu của EM năm rồi:
Ai chà chà,
Cụ quả thật công phu. Xin nhận một lạy.
Em mà phải bật máy sưởi cho cây thì thôi thà nhịn :))
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,915
Động cơ
1,333,466 Mã lực

Ennho88

Xe tăng
Biển số
OF-717378
Ngày cấp bằng
23/2/20
Số km
1,283
Động cơ
543,373 Mã lực
Mong sao cho có nhiều buổi sáng yên bình. Có điều cứ yên bình một chút là người dân hay chủ quan!
 

Seduxen

Xe điện
Biển số
OF-189294
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
2,408
Động cơ
359,990 Mã lực
Có một cụ trong diễn đàn nầy nói một câu rất đắc địa " Việt nam đi trước về sau " .

Cái dịch covid19 thì cho tới thời điểm nầy không ai có thể biết khi nào nó chấm dứt tuyệt đối và ngày càng có nhiều ý kiến từ các chuyên gia đầu ngành nó sẽ đi theo con người như cúm mùa . Nên cho đến khi vaccine ra đời và " khả dụng " thì mọi toan tính về kinh tế chỉ là dự đoán với nhiều biến số .
Vì virus nó dai dẳng nên quốc gia nào " toang " trước thì phục hồi trước , toang sau thì lẹt đẹt theo sau , còn nếu " tránh né " nó thì hãy đợi cho nó biến mất thì mới tính và time frame coi bộ kéo dài hàng năm .

Bài báo cụ dẫn ở trên chỉ nói về xuất nhập khẩu trong quý 1 - đây là thời gian chỉ có Trung quốc bị dịch " hoành hành " VN và các quốc gia láng giềng " chớp thời cơ " khi Trung quốc cấm khẩu để xuất hàng qua thị trường Âu Mỹ và con số xuất siêu lớn là do đứt gãy nguồn cung nguyên liệu - hàng hóa từ thị trường Trung quốc nên sinh ra xuất nhiều nhưng nhập ít hơn .

Giờ thì cả thế giới toang cụ sẽ thấy tình hình chính xác hơn khi có báo cáo của quý 2 .

Thứ nữa bài báo chỉ nói về kim ngạch xuất nhập khẩu - nó chỉ là một phần của kinh tế - nếu điều nghiêng về tổng thể xã hội thì rất nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng - du lịch và cách ngành nghề ăn theo là ví dụ rõ nhất - nó chiếm khoảng 10% GDP Việt Nam đó cụ .

Tình hình năm nay - quốc gia nào giữ không bị tăng trưởng âm là một kỳ tích nên bài báo nào mà có chữ "kinh tế phát triển " thì đọc cho vui, tự an ủi thôi chứ không có mấy giá trị tham khảo .

Tình hình bây giờ là VN đang " phân vân " giữa ngã ba đường - Vẫn tiếp tục chống dịch theo kiểu VN hay làm theo thế giới - vì ứng với mỗi lựa chọn thì tình hình kinh tế -xã hội Việt nam sẽ có những lợi hại, hay dở khác nhau .
Thanks cụ nhiều.
Vậy cụ nghĩ về dài hạn, VN có khả năng phục hồi, bứt lên được không cụ? Hay lại "về sau"? Chứ mấy nay, em đều thấy nói trong ngắn hạn là VN đủ ăn, đủ tiêu lắm.
 

kites1

Xe điện
Biển số
OF-571899
Ngày cấp bằng
1/6/18
Số km
2,089
Động cơ
167,324 Mã lực
Nhìn cụ Pomelo trồng rau tốn tiền điện giống như em tốn tiền nước vậy . Bà nhà em hay nói 1 đồng tiền rau , 3 đồng tiền nước . Em ngưởng mộ các sống ở nơi có lượng mưa nhiều, chẳng phải lo đến việc thiếu nước .
 

kites1

Xe điện
Biển số
OF-571899
Ngày cấp bằng
1/6/18
Số km
2,089
Động cơ
167,324 Mã lực
Costcoo em thường mua 2 loại này. Một loại gạo Thái chắc Cụ có thử qua rồi

Một loại của Mỹ cơm không khô lắm. Em thì thực bất tri kỳ vị nên thấy cũng được.
Đúng là gạo Thái em hay mua ở Costco . Nhưng bây giờ muốn mua được thì hơi khó khăn . Tiệm VN thì chẳng có bán loại gạo nầy , các loại gạo Thái khác thì giá bán cao hơn Costco. Em sẽ xem loại gạo Homai California cal Rose và gạo Kokuho Rice khi em đi chợ lần sau .

Vinhuser:
Cám ơn cụ nhé. Em rất muốn trồng rau cải cho vui , nhưng bên em năm nay mưa ít quá, nghe phong phanh công ty nước sẽ ra lệnh tiết kiệm nước. Để em xem lại coi ra sao rồi xin cụ hạt giống sau nhé .
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Cụ ví von thế ko phù hợp. Có lẽ VN đã làm giống như thấy con chuột chạy lăng quang, các cụ sợ quá đốt cmn cả một khu rừng, giết tiệt một số giống loài. Sạch sẽ xong xuôi mới bắt đầu trồng lại cây, thả lại thú.
Âu cũng là học từ lịch sử, từ diệt địa chủ tới tư sản. Xóa sạch dễ làm và dễ thuyết phục được tụi bần lông tư duy đơn giản.
Chúng đâu có biết, xóa đi thì dễ, trồng một khu rừng cần cả trăm năm.
Bài học của dập dịch:
Càng cách ly mạnh và kiểm soát sớm, sau cách ly thì thời gian phục hồi sẽ càng ngắn.
Cách ly chậm để giữ kinh tế, rồi cuối cùng dịch bùng phát mất kiểm soát -> vẫn phải cách ly mạnh để ngăn dịch -> y tế thiệt hại nặng nề -> con người thiệt hại nặng nề -> thời gian phục hồi chậm hơn các nước cách ly mạnh tay.

Ví dụ điển hình cho thái độ đối phó hời hợt với dịch bệnh dù nhìn thấy nó công phá Italia, Iran như thế nào: Mỹ, Thụy Điển, Indonesia...
Nóng vội mở cửa để giữ nền kinh tế, cuối cùng vẫn phải phong tỏa cách ly: Singapore
Không thực hiện các biện pháp đối phó đúng mức với hy vọng tiếp tục tổ chức Olympic: Nhật Bản
 

Mr. Pomelo

Xe tải
Biển số
OF-709086
Ngày cấp bằng
1/12/19
Số km
300
Động cơ
92,190 Mã lực
Nhìn cụ Pomelo trồng rau tốn tiền điện giống như em tốn tiền nước vậy . Bà nhà em hay nói 1 đồng tiền rau , 3 đồng tiền nước . Em ngưởng mộ các sống ở nơi có lượng mưa nhiều, chẳng phải lo đến việc thiếu nước .
Hic. Tiền nước Em cũng tốn quá trời. Mùa mưa thì lạnh không trồng cây được. Tới mùa nắng không tốn điện sưởi thì lại tốn tiền nước. Trên Em độ ẩm thấp nên nước bốc hơi nhanh lắm.
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,483
Động cơ
223,834 Mã lực
Thanks cụ nhiều.
Vậy cụ nghĩ về dài hạn, VN có khả năng phục hồi, bứt lên được không cụ? Hay lại "về sau"? Chứ mấy nay, em đều thấy nói trong ngắn hạn là VN đủ ăn, đủ tiêu lắm.
Biên độ thời gian của cụ thì thật là ..vô cùng :) .
Dài hạn là bao lâu ? ngắn hạn là tính bằng tuần ,tháng hay năm ?
Tất cả các thống kê kinh tế đều có độ trễ- dự báo kinh tế là một " khoa học " dựa trên các tiêu chí , hàm thức, mô hình,lý thuyết .. với hàng loạt biến số diễn ra trong thực tại dễ dự đoán " gần đúng cho tuơng lai - tỷ lệ sai số chắc chắn sẽ có nhưng biên độ dung sai thế nào còn tùy thuộc vào hàng loạt những biến động khó lường trong tình hình hiện nay có thể nói là chưa có tiền lệ .
Như bài trước em đã nói : tình hình kinh tế xã hội - Việt nam trong tuơng lai ( gần hay xa ) sẽ như thế nào là tùy thuộc vào " cách VN lựa chọn " để chống dịch .Vì với mỗi option thì sẽ dẫn đến kết quả ( hay hậu quả ) khác nhau ..rất xa .
 

dvhung243

Xe điện
Biển số
OF-12117
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,496
Động cơ
763,322 Mã lực
Nơi ở
Ba đình - Hà nội
Đến giờ phút này Mỹ trên 700.000 ca dương tính rồi , hy vọng đây là đỉnh và số ca nhiễm giảm dần đều trong mấy ngày tới
 
Chỉnh sửa cuối:

Lù Rù

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-565823
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,377
Động cơ
161,100 Mã lực
Ý cụ là NY quan trọng hơn hay VH quan trọng hơn ?
Vũ Hán, nơi bị đầu tiên. Số liệu về người bị, và tử vong quan trọng nhất. Nhìn vào số liệu để biết mức độ nguy hiểm của con virus. Nó khiến nhiều người nhiễm, và tử vong cao thì mọi người sẽ cảnh giác và có biện pháp thích hợp.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,915
Động cơ
1,333,466 Mã lực
Đến giờ phút này Mỹ trên 700.000 công an dương tính rồi , hy vọng đây là đỉnh và số công an nhiễm giảm dần đều trong mấy ngày tới
Được cái là từ đầu tháng đến giờ New case khá ổn định, TB mỗi ngày 30K, chả mấy mà Ảnh thành Triệu phú.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Có một cụ trong diễn đàn nầy nói một câu rất đắc địa " Việt nam đi trước về sau " .

Cái dịch covid19 thì cho tới thời điểm nầy không ai có thể biết khi nào nó chấm dứt tuyệt đối và ngày càng có nhiều ý kiến từ các chuyên gia đầu ngành nó sẽ đi theo con người như cúm mùa . Nên cho đến khi vaccine ra đời và " khả dụng " thì mọi toan tính về kinh tế chỉ là dự đoán với nhiều biến số .
Vì virus nó dai dẳng nên quốc gia nào " toang " trước thì phục hồi trước , toang sau thì lẹt đẹt theo sau , còn nếu " tránh né " nó thì hãy đợi cho nó biến mất thì mới tính và time frame coi bộ kéo dài hàng năm .

Bài báo cụ dẫn ở trên chỉ nói về xuất nhập khẩu trong quý 1 - đây là thời gian chỉ có Trung quốc bị dịch " hoành hành " VN và các quốc gia láng giềng " chớp thời cơ " khi Trung quốc cấm khẩu để xuất hàng qua thị trường Âu Mỹ và con số xuất siêu lớn là do đứt gãy nguồn cung nguyên liệu - hàng hóa từ thị trường Trung quốc nên sinh ra xuất nhiều nhưng nhập ít hơn .

Giờ thì cả thế giới toang cụ sẽ thấy tình hình chính xác hơn khi có báo cáo của quý 2 .

Thứ nữa bài báo chỉ nói về kim ngạch xuất nhập khẩu - nó chỉ là một phần của kinh tế - nếu điều nghiêng về tổng thể xã hội thì rất nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng - du lịch và cách ngành nghề ăn theo là ví dụ rõ nhất - nó chiếm khoảng 10% GDP Việt Nam đó cụ .

Tình hình năm nay - quốc gia nào giữ không bị tăng trưởng âm là một kỳ tích nên bài báo nào mà có chữ "kinh tế phát triển " thì đọc cho vui, tự an ủi thôi chứ không có mấy giá trị tham khảo .

Tình hình bây giờ là VN đang " phân vân " giữa ngã ba đường - Vẫn tiếp tục chống dịch theo kiểu VN hay làm theo thế giới - vì ứng với mỗi lựa chọn thì tình hình kinh tế -xã hội Việt nam sẽ có những lợi hại, hay dở khác nhau .
Kiểu chống dịch ngoại trừ một số ít nước thì giờ đa số giống VN hết còn gì, nhiều nước còn ngăn sông cấm chợ chặt hơn VN.
Đến nay VN không phải phân vân giữa ngã ba đường, mọi hoạt động sẽ trở lại sớm nhưng sẵn sàng cho tình huống dịch xuất hiện trở lại, tùy tình hình khi đó sẽ khoanh chặt một xã, một huyện hay một tỉnh có bệnh nhân còn tất cả xung quanh vẫn bình thường.
 

minh0075

Xe điện
Biển số
OF-69226
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
4,355
Động cơ
466,773 Mã lực
Thói quen sinh hoạt ở VN, ít phương tiện công cộng, metro, tau dien, ít buiding, thang máy... có lẽ là đặc tính để dịch lây chậm. Cỡ mẫu hiện tại có hơn 200 thì chưa kết luận gì được về đặc điểm lâm sàng, tỷ lệ tử vong, tủ lệ trở nặng...
Nới lỏng giãn cách thì cũng vẫn giữ thói quen cũ, vừa để phòng thân, vừa tránh rắc rối...
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,089
Động cơ
189,016 Mã lực
Tuổi
35
Trông thì ghê thế chứ dịch bệnh lần này ảnh hưởng kinh tế cũng như mình nghỉ ngày thứ 7 chủ nhật, thứ 2 đi làm mệt tí dó thay đổi đồng hồ sinh học, sang thứ 3 mọi thứ trở lại bình thường. Nên em đoán khủng hoảng đợt này sẽ có đáy hình chữ V.
Chỉ mong sau đợt này các nước nhận ra bản chất thằng tập cặn lọ hợp sức vả chó chệt cmnđ.
Cụ nói đúng. Em đọc thớt này thì có một số còm đáng đọc, nhưng nhiều còm thì nó vẫn nặng tư duy dìm hàng Việt Nam quá, ví như có cụ bảo Việt Nam đi trước về sau trong dịch này vậy.
Thực tế dịch gây thiệt hại nặng nề cho Việt Nam, nhưng nó đến phần nhiều là do thế giới dịch bệnh còn nặng hơn nên ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Quan điểm của em là Việt Nam sẽ phục hồi trước thế giới, và khi thế giới hồi phục thì Việt Nam lúc đó đã sẵn sàng việc sản xuất trở lại ( cũng do Trung quốc đã trở lại sản xuất nên nguồn cung nguyên liệu sẽ không còn hao hụt nữa).
Nếu nhìn một cách tổng thể thì ngành thiệt hại nặng nhất là ngành dịch vụ ăn uống ( nhà hàng , ..) vì nó chịu tác động kép từ covid và nghị định việc xử phạt nồng độ cồn ( quên xừ cái số nghị định rồi).
Tuy nhiên, ngành này cá nhân em thấy là đang quá thừa mứa , hại nhiều hơn lợi, dịch bệnh này khéo lại cơ cấu nó về một mức độ hợp lí hơn.

Ngành sản xuất sẽ phục hồi nhanh, mạnh vì sau dịch nhu cầu hàng hóa thế giới sẽ tăng ( do người dân toàn cầu bị sống trong cảnh cách li quá lâu khi cởi bỏ sẽ có tâm lý " xõa").
Và hàng Việt Nam xuất khẩu phần nhiều trong cái phân khúc tiêu dùng này.

Và cuối cùng , em thấy trên of này bài phân tích kinh tế thì nhiều nhưng năm nào em đọc cũng thấy chê kinh tế Việt Nam ảm đạm, rồi sẽ trì trệ nhưng kết quả thực tế thì không như vậy, chỉ 5 năm trước so với bây giờ là cả một sự thay đổi lớn mà ai cũng có thể thấy, chỉ có người cố tình không muốn chấp nhận thôi. Nên giờ đọc nhiều phân tích nói kinh tế Việt Nam trì trệ em thấy cũng không thực tế lắm.

Mà cái lạ là phần nhiều bài chê Việt Nam lại đến từ người Việt ở nước ngoài chứ chả sống trong nước, nó không có tính gắn liền với thực tiễn nước mình.
 

onglaodanhca81

Xe tải
Biển số
OF-545999
Ngày cấp bằng
16/12/17
Số km
377
Động cơ
163,999 Mã lực
Tuổi
58
Đấy thực ra lại là 1 tin rất tốt cụ ạ. Nghĩa là có 1 yếu tố nào đấy do khí hậu, do lối sống hoặc do vắc xin Lao như nhiều nghiên cứu chỉ ra làm covid bộc phát nhẹ ở VN.
Em vẫn đang băn khoăn các.nước kém phát triển vùng nhiệt đới Á, Phi, Mỹ latinh dịch k quá trầm trọng. Dù mọi dự đoán cách đây 2 tuần đều nghĩ sẽ bùng nổ sớm. Nhưng hiện tại k quá lớn.
Em cũng mong được như vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top