Mr. Pomelo

Xe tải
Biển số
OF-709086
Ngày cấp bằng
1/12/19
Số km
300
Động cơ
92,190 Mã lực
Nhìn cụ Pomelo trồng rau tốn tiền điện giống như em tốn tiền nước vậy . Bà nhà em hay nói 1 đồng tiền rau , 3 đồng tiền nước . Em ngưởng mộ các sống ở nơi có lượng mưa nhiều, chẳng phải lo đến việc thiếu nước .
Hic. Tiền nước Em cũng tốn quá trời. Mùa mưa thì lạnh không trồng cây được. Tới mùa nắng không tốn điện sưởi thì lại tốn tiền nước. Trên Em độ ẩm thấp nên nước bốc hơi nhanh lắm.
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,672
Động cơ
224,439 Mã lực
Thanks cụ nhiều.
Vậy cụ nghĩ về dài hạn, VN có khả năng phục hồi, bứt lên được không cụ? Hay lại "về sau"? Chứ mấy nay, em đều thấy nói trong ngắn hạn là VN đủ ăn, đủ tiêu lắm.
Biên độ thời gian của cụ thì thật là ..vô cùng :) .
Dài hạn là bao lâu ? ngắn hạn là tính bằng tuần ,tháng hay năm ?
Tất cả các thống kê kinh tế đều có độ trễ- dự báo kinh tế là một " khoa học " dựa trên các tiêu chí , hàm thức, mô hình,lý thuyết .. với hàng loạt biến số diễn ra trong thực tại dễ dự đoán " gần đúng cho tuơng lai - tỷ lệ sai số chắc chắn sẽ có nhưng biên độ dung sai thế nào còn tùy thuộc vào hàng loạt những biến động khó lường trong tình hình hiện nay có thể nói là chưa có tiền lệ .
Như bài trước em đã nói : tình hình kinh tế xã hội - Việt nam trong tuơng lai ( gần hay xa ) sẽ như thế nào là tùy thuộc vào " cách VN lựa chọn " để chống dịch .Vì với mỗi option thì sẽ dẫn đến kết quả ( hay hậu quả ) khác nhau ..rất xa .
 

dvhung243

Xe điện
Biển số
OF-12117
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,899
Động cơ
754,297 Mã lực
Nơi ở
Ba đình - Hà nội
Đến giờ phút này Mỹ trên 700.000 ca dương tính rồi , hy vọng đây là đỉnh và số ca nhiễm giảm dần đều trong mấy ngày tới
 
Chỉnh sửa cuối:

Lù Rù

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-565823
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,657
Động cơ
161,126 Mã lực
Ý cụ là NY quan trọng hơn hay VH quan trọng hơn ?
Vũ Hán, nơi bị đầu tiên. Số liệu về người bị, và tử vong quan trọng nhất. Nhìn vào số liệu để biết mức độ nguy hiểm của con virus. Nó khiến nhiều người nhiễm, và tử vong cao thì mọi người sẽ cảnh giác và có biện pháp thích hợp.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,357
Động cơ
1,382,621 Mã lực
Đến giờ phút này Mỹ trên 700.000 công an dương tính rồi , hy vọng đây là đỉnh và số công an nhiễm giảm dần đều trong mấy ngày tới
Được cái là từ đầu tháng đến giờ New case khá ổn định, TB mỗi ngày 30K, chả mấy mà Ảnh thành Triệu phú.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,869
Động cơ
377,183 Mã lực
Có một cụ trong diễn đàn nầy nói một câu rất đắc địa " Việt nam đi trước về sau " .

Cái dịch covid19 thì cho tới thời điểm nầy không ai có thể biết khi nào nó chấm dứt tuyệt đối và ngày càng có nhiều ý kiến từ các chuyên gia đầu ngành nó sẽ đi theo con người như cúm mùa . Nên cho đến khi vaccine ra đời và " khả dụng " thì mọi toan tính về kinh tế chỉ là dự đoán với nhiều biến số .
Vì virus nó dai dẳng nên quốc gia nào " toang " trước thì phục hồi trước , toang sau thì lẹt đẹt theo sau , còn nếu " tránh né " nó thì hãy đợi cho nó biến mất thì mới tính và time frame coi bộ kéo dài hàng năm .

Bài báo cụ dẫn ở trên chỉ nói về xuất nhập khẩu trong quý 1 - đây là thời gian chỉ có Trung quốc bị dịch " hoành hành " VN và các quốc gia láng giềng " chớp thời cơ " khi Trung quốc cấm khẩu để xuất hàng qua thị trường Âu Mỹ và con số xuất siêu lớn là do đứt gãy nguồn cung nguyên liệu - hàng hóa từ thị trường Trung quốc nên sinh ra xuất nhiều nhưng nhập ít hơn .

Giờ thì cả thế giới toang cụ sẽ thấy tình hình chính xác hơn khi có báo cáo của quý 2 .

Thứ nữa bài báo chỉ nói về kim ngạch xuất nhập khẩu - nó chỉ là một phần của kinh tế - nếu điều nghiêng về tổng thể xã hội thì rất nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng - du lịch và cách ngành nghề ăn theo là ví dụ rõ nhất - nó chiếm khoảng 10% GDP Việt Nam đó cụ .

Tình hình năm nay - quốc gia nào giữ không bị tăng trưởng âm là một kỳ tích nên bài báo nào mà có chữ "kinh tế phát triển " thì đọc cho vui, tự an ủi thôi chứ không có mấy giá trị tham khảo .

Tình hình bây giờ là VN đang " phân vân " giữa ngã ba đường - Vẫn tiếp tục chống dịch theo kiểu VN hay làm theo thế giới - vì ứng với mỗi lựa chọn thì tình hình kinh tế -xã hội Việt nam sẽ có những lợi hại, hay dở khác nhau .
Kiểu chống dịch ngoại trừ một số ít nước thì giờ đa số giống VN hết còn gì, nhiều nước còn ngăn sông cấm chợ chặt hơn VN.
Đến nay VN không phải phân vân giữa ngã ba đường, mọi hoạt động sẽ trở lại sớm nhưng sẵn sàng cho tình huống dịch xuất hiện trở lại, tùy tình hình khi đó sẽ khoanh chặt một xã, một huyện hay một tỉnh có bệnh nhân còn tất cả xung quanh vẫn bình thường.
 

minh0075

Xe điện
Biển số
OF-69226
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
4,847
Động cơ
481,918 Mã lực
Thói quen sinh hoạt ở VN, ít phương tiện công cộng, metro, tau dien, ít buiding, thang máy... có lẽ là đặc tính để dịch lây chậm. Cỡ mẫu hiện tại có hơn 200 thì chưa kết luận gì được về đặc điểm lâm sàng, tỷ lệ tử vong, tủ lệ trở nặng...
Nới lỏng giãn cách thì cũng vẫn giữ thói quen cũ, vừa để phòng thân, vừa tránh rắc rối...
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,365
Động cơ
698,113 Mã lực
Tuổi
36
Trông thì ghê thế chứ dịch bệnh lần này ảnh hưởng kinh tế cũng như mình nghỉ ngày thứ 7 chủ nhật, thứ 2 đi làm mệt tí dó thay đổi đồng hồ sinh học, sang thứ 3 mọi thứ trở lại bình thường. Nên em đoán khủng hoảng đợt này sẽ có đáy hình chữ V.
Chỉ mong sau đợt này các nước nhận ra bản chất thằng tập cặn lọ hợp sức vả chó chệt cmnđ.
Cụ nói đúng. Em đọc thớt này thì có một số còm đáng đọc, nhưng nhiều còm thì nó vẫn nặng tư duy dìm hàng Việt Nam quá, ví như có cụ bảo Việt Nam đi trước về sau trong dịch này vậy.
Thực tế dịch gây thiệt hại nặng nề cho Việt Nam, nhưng nó đến phần nhiều là do thế giới dịch bệnh còn nặng hơn nên ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Quan điểm của em là Việt Nam sẽ phục hồi trước thế giới, và khi thế giới hồi phục thì Việt Nam lúc đó đã sẵn sàng việc sản xuất trở lại ( cũng do Trung quốc đã trở lại sản xuất nên nguồn cung nguyên liệu sẽ không còn hao hụt nữa).
Nếu nhìn một cách tổng thể thì ngành thiệt hại nặng nhất là ngành dịch vụ ăn uống ( nhà hàng , ..) vì nó chịu tác động kép từ covid và nghị định việc xử phạt nồng độ cồn ( quên xừ cái số nghị định rồi).
Tuy nhiên, ngành này cá nhân em thấy là đang quá thừa mứa , hại nhiều hơn lợi, dịch bệnh này khéo lại cơ cấu nó về một mức độ hợp lí hơn.

Ngành sản xuất sẽ phục hồi nhanh, mạnh vì sau dịch nhu cầu hàng hóa thế giới sẽ tăng ( do người dân toàn cầu bị sống trong cảnh cách li quá lâu khi cởi bỏ sẽ có tâm lý " xõa").
Và hàng Việt Nam xuất khẩu phần nhiều trong cái phân khúc tiêu dùng này.

Và cuối cùng , em thấy trên of này bài phân tích kinh tế thì nhiều nhưng năm nào em đọc cũng thấy chê kinh tế Việt Nam ảm đạm, rồi sẽ trì trệ nhưng kết quả thực tế thì không như vậy, chỉ 5 năm trước so với bây giờ là cả một sự thay đổi lớn mà ai cũng có thể thấy, chỉ có người cố tình không muốn chấp nhận thôi. Nên giờ đọc nhiều phân tích nói kinh tế Việt Nam trì trệ em thấy cũng không thực tế lắm.

Mà cái lạ là phần nhiều bài chê Việt Nam lại đến từ người Việt ở nước ngoài chứ chả sống trong nước, nó không có tính gắn liền với thực tiễn nước mình.
 

onglaodanhca81

Xe tải
Biển số
OF-545999
Ngày cấp bằng
16/12/17
Số km
455
Động cơ
163,999 Mã lực
Tuổi
58
Đấy thực ra lại là 1 tin rất tốt cụ ạ. Nghĩa là có 1 yếu tố nào đấy do khí hậu, do lối sống hoặc do vắc xin Lao như nhiều nghiên cứu chỉ ra làm covid bộc phát nhẹ ở VN.
Em vẫn đang băn khoăn các.nước kém phát triển vùng nhiệt đới Á, Phi, Mỹ latinh dịch k quá trầm trọng. Dù mọi dự đoán cách đây 2 tuần đều nghĩ sẽ bùng nổ sớm. Nhưng hiện tại k quá lớn.
Em cũng mong được như vậy.
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,150
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Điều này chứng tỏ chính phủ đã linh hoạt trong quản lý và giải quyết khủng hoảng :

Các bộ, ngành, địa phương phải có hướng dẫn để chung sống an toàn

Vấn đề thứ hai, theo ông Đam là phải “tiến tới chung sống an toàn với dịch bệnh”.

Để làm được điều này phải hiểu về virus, sự nguy hiểm và cơ chế lây lan của nó để phòng ngừa. “Dễ thấy nhất là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, rửa tay, không tụ tập đông người vì cơ chế lây lan của virus là trực tiếp theo giọt bắn, hoặc gián tiếp qua các bề mặt”, ông Đam nói và khẳng định các biện pháp này là cực kỳ quan trọng trong việc chung sống an toàn với dịch bệnh.

Từ đó, ông Đam cho rằng, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế, các bộ, ngành, địa phương phải đưa ra những hướng dẫn an toàn cho từng hoạt động của ngành mình từ cơ sở y tế, giao thông vận tải, cơ sở sản xuất, giáo dục cho tới các sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao… để có thể chung sống an toàn với dịch bệnh.

Cũng theo ông Đam, để kiểm soát được dịch bệnh và chung sống an toàn với dịch bệnh, chúng ta cũng đang có những điều chỉnh tích cực trong xã hội “từ trong ra ngoài”.

Theo ông Đam, công tác phòng, chống dịch cũng giúp chúng tay thúc đẩy những thay đổi mà trước đây nhiều lần chúng ta đã nói đến và thúc đẩy song vẫn còn chậm từ việc ứng dụng công nghệ thông tin, chia sẻ dữ liệu cho tới những lề thói chưa đẹp từ việc không có văn hóa xếp hàng, lễ hội xô bồ hay những thói quen cá nhân…

“Cùng với kiểm soát dịch bệnh, chúng ta cần góp phần điều chỉnh tích cực trong xã hội. Nếu làm được như vậy thì chúng ta chống dịch thành công mà vẫn phát triển kinh tế, xã hội”, ông Đam nói, đồng thời khẳng định, dù việc chống dịch sẽ còn nhiều vất vả nhưng chắc chắn sẽ thành công.

.
.
 

Mít tố nữ

Xe tăng
Biển số
OF-707131
Ngày cấp bằng
10/11/19
Số km
1,634
Động cơ
163,661 Mã lực
Cụ ví von thế ko phù hợp. Có lẽ VN đã làm giống như thấy con chuột chạy lăng quang, các cụ sợ quá đốt cmn cả một khu rừng, giết tiệt một số giống loài. Sạch sẽ xong xuôi mới bắt đầu trồng lại cây, thả lại thú.
Âu cũng là học từ lịch sử, từ diệt địa chủ tới tư sản. Xóa sạch dễ làm và dễ thuyết phục được tụi bần lông tư duy đơn giản.
Chúng đâu có biết, xóa đi thì dễ, trồng một khu rừng cần cả trăm năm.
Ví von như cụ là phù hợp ạ?
 

Coca Cola

Xe đạp
Biển số
OF-680042
Ngày cấp bằng
30/6/19
Số km
41
Động cơ
104,563 Mã lực
sáng chưa bảnh mắt bà tổ trưởng đã cãi nhau với dân về món cứu trợ
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,186
Động cơ
772,362 Mã lực
Một cái nhìn bi quan :

Có một cụ trong diễn đàn nầy nói một câu rất đắc địa " Việt nam đi trước về sau " .

........................
Tình hình năm nay - quốc gia nào giữ không bị tăng trưởng âm là một kỳ tích nên bài báo nào mà có chữ "kinh tế phát triển " thì đọc cho vui, tự an ủi thôi chứ không có mấy giá trị tham khảo .

Tình hình bây giờ là VN đang " phân vân " giữa ngã ba đường - Vẫn tiếp tục chống dịch theo kiểu VN hay làm theo thế giới - vì ứng với mỗi lựa chọn thì tình hình kinh tế -xã hội Việt nam sẽ có những lợi hại, hay dở khác nhau .
Và một góc nhìn khác:

Asia Times: “Việt Nam sẽ trở thành nước thắng lớn hậu đại dịch Covid-19”
Thông qua kiểm soát biên giới sớm và hiệu quả, minh bạch thông tin và ngoại giao chiến lược trong giai đoạn Covid-19, Việt Nam nổi lên như một quốc gia chiến thắng sau đại dịch, Asia Times nhận định.
Liệu cái nào thực tế hơn ?
 

123 Uốn

Xe điện
Biển số
OF-710055
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
2,066
Động cơ
261,093 Mã lực
Mong sớm có vacxin để phòng chống triệt để chứ sống chung như này mong manh lắm.
 

Hn07

Xe tăng
Biển số
OF-180195
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
1,624
Động cơ
350,899 Mã lực
Sau 1 tháng nằm nhà đóng cửa vì lệnh bán phong toả . Hôm nay em ra khỏi nhà đi chợ . Gọi phone cho Costco và mấy chợ trong vùng để biết nơi nào có gạo . Tiệm Á châu thì bảo gọi lại, còn Costco thì nói trong hệ thống họ còn 54 bao gạo, nhưng cho em biết có cả trăm người đang xếp hàng để chờ vào cửa . Em cũng được khuyến cáo là có thể sẽ không còn gạo khi tới lượt em vào đó .

Củng may khi em đến Costco thì không phải chờ lâu .Em thấy người dân đa số đều mang khẩu trang và đứng cách khoảng nhau. Em mua được mớ trái cây có vỏ như cam , xoài, qúit, chuối . Thích ăn nho nhưng chẳng dám mua . Sang hàng trứng gà thì không còn 1 cái . Những mặt hàng nhu yếu phẩm như gạo trứng vẫn bán rất giới hạn . Đến chừng mua xong đi ra thì thấy cả một hàng dài người xếp hàng chờ đợi vào Costco, có đến 50 -70 người chứ không ít hơn . Em thấy mình quá may mắn khi đi chợ vào lúc ít người . Do không có gạo nên phải chạy đến nơi khác tìm gạo và trứng để mua .

Em mua được bao gạo Thái thì rất vui , nhưng với tình hình dịch như bây giờ, chắc lần sau em có thể phải ăn gạo trồng ở USA rồi , chứ không biết gạo Thái còn nhập vào Mỹ nữa không . Nếu có , chắc giá cả còn đắt đỏ hơn bây giờ nữa.

Qua lần đi chợ kỳ nầy em nhận ra, vật giá đã leo thang . Giá tiền trứng gà tăng gần gấp 2 so với 1 tháng trước, còn gạo , rau cải, trái cây giá cả đều tăng lên . Em thấy mình chẳng mua gì nhiều , vậy mà khi xem lại hoá đơn tính tiền . Em thấy chi phí đi chợ cao hơn rất nhiều so với các lần đi chợ trước đây . Cũng không còn nhìn thấy Costco có giá khuyến mãi cho các măt hàng nhu yếu phẩm như trước đây .

Không biết vài tuần nữa ra sao, hy vọng giá cả ổn định . Chứ nhìn giá tiền ghi 1 dozen trứng đang bán ngoài siêu thị, em tưởng họ ghi nhầm giá tiền . Rồi em nghĩ tới các người lao động nghèo, không biết làm sao kham nổi lâu dài , dù họ đã nhận phần nào thực phẩm tiếp tế từ các hội từ thiện .
Chúc cụ và gia đình luôn khoẻ mạnh . Nguồn cung đang sụt giảm thời dịch bệnh thôi cụ , gạo hay trứng thì Mỹ ko đáng lo ngại đâu . Cái chính thời điểm này mọi thứ đêu ngừng lại nên mới vậy .
 

F kun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432347
Ngày cấp bằng
24/6/16
Số km
3,004
Động cơ
-82,820 Mã lực
Thói quen sinh hoạt ở VN, ít phương tiện công cộng, metro, tau dien, ít buiding, thang máy... có lẽ là đặc tính để dịch lây chậm. Cỡ mẫu hiện tại có hơn 200 thì chưa kết luận gì được về đặc điểm lâm sàng, tỷ lệ tử vong, tủ lệ trở nặng...
Nới lỏng giãn cách thì cũng vẫn giữ thói quen cũ, vừa để phòng thân, vừa tránh rắc rối...
Quan trọng nhất là đeo khẩu trang (để nhỡ mình có mang virus thì không phát tán ra xung quanh) và rửa tay (để nhỡ vô tình tiếp xúc virus ở tay nắm cửa, nút thang máy, tay vịn cầu thang thì không cho virus tiếp xúc với mắt mũi miệng).
Có mỗi hai việc thế thôi, bọn tây thích tự do không nghe khuyến cáo thì oẳng chứ có éo gì đâu.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,869
Động cơ
377,183 Mã lực
Cụ ví von thế ko phù hợp. Có lẽ VN đã làm giống như thấy con chuột chạy lăng quang, các cụ sợ quá đốt cmn cả một khu rừng, giết tiệt một số giống loài. Sạch sẽ xong xuôi mới bắt đầu trồng lại cây, thả lại thú.
Âu cũng là học từ lịch sử, từ diệt địa chủ tới tư sản. Xóa sạch dễ làm và dễ thuyết phục được tụi bần lông tư duy đơn giản.
Chúng đâu có biết, xóa đi thì dễ, trồng một khu rừng cần cả trăm năm.
Xin thưa với cụ là chỉ cần VN có 1-2k bệnh nhân thôi vẫn chưa là gì với thế giới là loạn mịa nó rồi, chứng khoán đứt ngay về 2-300 điểm, hàng hóa rối loạn giá cả nhảy múa ngay, như này là quá hoàn hảo thiệt hại nhẹ nhất rồi.
 

Africa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-725581
Ngày cấp bằng
15/4/20
Số km
827
Động cơ
84,369 Mã lực
Tuổi
24
Xác định sống chung thôi. Như đồng bằng sông Cửu Long sống chung với lũ và bây giờ là hạn hán
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,510
Động cơ
552,788 Mã lực
Ví dụ sau đây chứng tỏ Việt Nam chưa tận dụng cơ hội trong mùa đại dịch để vươn lên:
20 ngày đóng băng xuất khẩu gạo: nguyên nhân và hệ luỵ
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,353
Động cơ
1,056,569 Mã lực
Cụ cho ví dụ đợt dịch này VN đã " đốt khu rừng" và " giết tiệt giống loài" nào. Chứ em thấy chả ai chết , cũng chả có chỗ nào bị xóa sạch như cụ ví cả
đã đốt tiệt khu rừng la cà phố xá, khu rừng kinh doanh du lịch, dịch vụ... giết tiệt 99,99% covid 19 khỏi vn, hiểu chưa?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top