[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,208
Động cơ
138,330 Mã lực
Tin tức mới nhất: Ukraine sẽ tăng cường năng lực phòng không bằng máy bay Gravehawk của Anh .
Vào ngày 12 tháng 2 năm 2025, Vương quốc Anh đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine lần thứ 26 tại Brussels, một hội nghị thượng đỉnh mang tính lịch sử vì lần đầu tiên được một quốc gia châu Âu chủ trì, nêu bật vai trò lãnh đạo của Vương quốc Anh trong việc tăng cường an ninh châu Âu và toàn cầu. Trong cuộc họp này, Bộ trưởng Quốc phòng John Healey đã công bố một gói viện trợ quân sự mới trị giá 150 triệu bảng Anh, nhằm mục đích tăng cường năng lực quân sự của Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.
Theo dõi Army Recognition trên Google News tại liên kết này


Trong số các thành phần chính của hệ thống hỗ trợ mới này, hệ thống phòng không Gravehawk đóng vai trò trung tâm. (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Anh)
Trong số các thành phần chính của sự hỗ trợ mới này, hệ thống phòng không Gravehawk đóng vai trò trung tâm. Được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của Ukraine, Gravehawk là hệ thống phòng không di động được thiết kế để chống lại các mối đe dọa như máy bay không người lái kamikaze và các cuộc tấn công trên không khác. Hệ thống này, do Bộ Quốc phòng Anh (MOD) phát triển với sự hợp tác của Đan Mạch, được tài trợ một phần bởi Đan Mạch, chi trả một nửa chi phí cho mỗi đơn vị, khoảng 1 triệu bảng Anh cho mỗi Gravehawk.

Ezoic

Hệ thống Gravehawk được phát triển trong 18 tháng bởi Lực lượng đặc nhiệm Kindred của MOD, với tổng ngân sách là 6 triệu bảng Anh. Nó được lắp trong một container ISO tiêu chuẩn, giúp dễ dàng vận chuyển và triển khai nhanh chóng. Nó có thể được vận chuyển trên xe tải thả Leyland DAF 8x6 hoặc bất kỳ loại xe tương tự nào, cho phép lắp đặt nhanh chóng và linh hoạt trong vận hành tại hiện trường. Mỗi Gravehawk được trang bị hai bệ phóng ray P-72 có khả năng bắn tên lửa dẫn đường hồng ngoại R-73, được thiết kế riêng cho nhu cầu phòng thủ của Ukraine.
Việc cung cấp 15 hệ thống Gravehawk này là một phần của gói rộng hơn, bao gồm cả máy bay không người lái, xe tăng và xe bọc thép, tất cả đều nhằm mục đích cung cấp cho quân đội Ukraine các công cụ cần thiết để tự vệ trước sự xâm lược của Nga. Vào năm 2025, Vương quốc Anh đã cam kết viện trợ hơn 4,5 tỷ bảng Anh cho Ukraine, một số tiền chưa từng có, thể hiện sự hỗ trợ liên tục và quyết tâm tăng cường an ninh của Ukraine.

Ezoic

Ngoài Gravehawk, Anh có kế hoạch gửi hơn 50 xe bọc thép và xe bảo vệ, bao gồm cả xe tăng T-72 nâng cấp, vào cuối mùa xuân. Thiết bị phòng không, nhằm hỗ trợ hơn 100 đội phòng không Ukraine, cũng được kỳ vọng sẽ cho phép tiêu diệt hiệu quả máy bay không người lái của đối phương, do đó bảo vệ cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine, thường là mục tiêu của các cuộc tấn công của Nga.
Vương quốc Anh cũng đã ký một hợp đồng trị giá nhiều triệu bảng Anh với Babcock, một công ty quốc phòng của Anh, để đào tạo nhân viên Ukraine về bảo dưỡng và sửa chữa các thiết bị quân sự thiết yếu, chẳng hạn như xe tăng Challenger 2 và hệ thống pháo tự hành. Hợp đồng này nhằm mục đích đảm bảo rằng các thiết bị được cung cấp cho Ukraine vẫn hoạt động và sẵn sàng chiến đấu trên bộ.

Ezoic

Gói hỗ trợ này phản ánh cam kết không lay chuyển của Vương quốc Anh đối với an ninh của Ukraine và quyết tâm đóng góp cho hòa bình và ổn định ở châu Âu. Như Bộ trưởng Quốc phòng John Healey đã nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình tại cuộc họp, năm 2025 là năm quan trọng đối với cuộc xung đột ở Ukraine. Trước mối đe dọa đang diễn ra từ Nga, các quốc gia phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine các nguồn lực cần thiết để đạt được hòa bình lâu dài. Gravehawk, với khả năng phòng thủ tiên tiến, sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc bảo vệ Ukraine khỏi các mối đe dọa trên không, qua đó tăng cường khả năng phục hồi của quân đội Ukraine trước sự xâm lược của Nga.

Na Uy hỗ trợ Ukraine trong lĩnh vực quan trọng bằng cách cung cấp thêm hệ thống phòng không .
Na Uy đã cam kết tăng cường năng lực phòng không của Ukraine bằng cách cung cấp thêm thiết bị trị giá 1,2 tỷ kroner Na Uy (khoảng 107 triệu đô la). Cam kết này được Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Tore O. Sandvik công bố trong cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, còn được gọi là Nhóm Ramstein, vào ngày 13 tháng 2 năm 2025.
Theo dõi Army Recognition trên Google News tại liên kết này


Các thiết bị phòng không bổ sung sẽ được mua từ Hoa Kỳ theo chương trình JUMPSTART. (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ)
Trong tuyên bố của mình, Bộ trưởng Sandvik nhấn mạnh tầm quan trọng của phòng không trong các nỗ lực phòng thủ đang diễn ra của Ukraine, nhấn mạnh rằng đây vẫn là ưu tiên quân sự cao nhất của đất nước. Ông nhấn mạnh vai trò thiết yếu của các hệ thống phòng không trong việc bảo vệ cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự khỏi các mối đe dọa trên không dai dẳng. Sandvik tái khẳng định cam kết của Na Uy trong việc hỗ trợ các nhu cầu phòng thủ của Ukraine, điều này được phản ánh trong khoản tài trợ đáng kể được phân bổ cho các sáng kiến phòng không.

Ezoic

"Na Uy đã phân bổ hơn 6 tỷ kroner Na Uy [534,5 triệu đô la] cho hệ thống phòng không của Ukraine vào năm 2024", Sandvik tuyên bố. "Gần đây, chính phủ đã quyết định phân bổ thêm 1,2 tỷ kroner Na Uy cho các hệ thống phòng không của Ukraine".
Các thiết bị phòng không bổ sung sẽ được mua từ Hoa Kỳ theo chương trình JUMPSTART, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp nhanh chóng các thiết bị phòng thủ thiết yếu. Cam kết này đánh dấu một bước tiến mới trong hỗ trợ chiến lược của Na Uy cho năng lực quân sự của Ukraine. Các khoản tiền này là một phần trong số 22,5 tỷ kroner Na Uy (khoảng 2 tỷ đô la) được phân bổ cho viện trợ quân sự của Ukraine vào năm 2025 theo chương trình Nansen.

Ezoic

Bộ trưởng Sandvik cũng xác nhận rằng chính phủ Na Uy đã thông báo cho Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umierov về việc cung cấp các hệ thống phòng không quan trọng này. Đây là một cột mốc nữa trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Na Uy và Ukraine, nhằm tăng cường an ninh trước sự xâm lược đang diễn ra.
Ngoài thông báo về thiết bị phòng không bổ sung, Na Uy tiết lộ rằng họ sẽ tham gia liên minh máy bay không người lái, một nhóm được thành lập vào năm 2023 để cung cấp cho Ukraine các phương tiện bay không người lái (UAV). Liên minh máy bay không người lái hiện do Latvia và Vương quốc Anh dẫn đầu và nhằm mục đích cung cấp cho Ukraine các công nghệ máy bay không người lái tiên tiến cho các hoạt động trinh sát và chiến đấu.

Ezoic

Vào tháng 7 năm 2024, các thành viên của liên minh máy bay không người lái đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) thành lập một quỹ chung trị giá 45 triệu euro. Là một phần của sáng kiến này, các đợt giao hàng quy mô lớn các loại máy bay không người lái khác nhau dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2025, qua đó nâng cao hơn nữa năng lực của Ukraine trong chiến tranh trên không không người lái.
Cam kết tài chính của Na Uy đối với hỗ trợ quân sự của Ukraine vào năm 2025 phản ánh sự cống hiến liên tục của quốc gia này đối với chủ quyền và an ninh của Ukraine. Chương trình Nansen, bao gồm khoản phân bổ gần đây là 1,2 tỷ kroner Na Uy, là một thành phần quan trọng trong chiến lược rộng lớn hơn của Na Uy nhằm hỗ trợ Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Nga.
Là một phần trong những nỗ lực đang diễn ra, đóng góp của Na Uy sẽ bao gồm không chỉ các hệ thống phòng không mà còn là một loạt các hỗ trợ quân sự, từ vũ khí tiên tiến đến đào tạo và hỗ trợ hậu cần. Những nỗ lực này phù hợp với vai trò lớn hơn của Na Uy trong các liên minh quốc phòng quốc tế, củng cố vị thế của nước này là một bên ủng hộ kiên định cho các nhu cầu quân sự của Ukraine.
×
Ezoic

Khoản đóng góp mới nhất của Na Uy, trị giá gần 107 triệu đô la cho các hệ thống phòng không của Ukraine, càng nhấn mạnh thêm cam kết của nước này trong việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến giành chủ quyền. Quyết định tăng cường năng lực phòng không của Ukraine, cùng với sự tham gia của nước này vào liên minh máy bay không người lái, cho thấy cam kết liên tục trong việc củng cố cơ sở hạ tầng quốc phòng của Ukraine trước các mối đe dọa bên ngoài. Khi Na Uy tiếp tục hỗ trợ Ukraine thông qua các sáng kiến như chương trình Nansen, viện trợ quân sự của nước này sẽ đóng vai trò quan trọng trong an ninh của Ukraine trong những năm tới.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,208
Động cơ
138,330 Mã lực
Vụ phóng thử máy bay không người lái trinh sát Tekever AR3 của Bồ Đào Nha được chuyển giao cho Ukraine .
Máy bay không người lái trinh sát Tekever AR3 của Bồ Đào Nha đã được chuyển giao thành công cho Ukraine, đánh dấu một bước quan trọng trong việc tăng cường năng lực phòng thủ của Ukraine thông qua sự hỗ trợ quốc tế. Việc phóng thử máy bay không người lái (UAV) này làm nổi bật các tính năng tiên tiến của nó cũng như sự hợp tác công nghệ ngày càng tăng giữa Bồ Đào Nha và Ukraine trong bối cảnh xung đột đang diễn ra.
Theo dõi Army Recognition trên Google News tại liên kết này


Máy bay không người lái AR3 được thiết kế cho các nhiệm vụ trinh sát kéo dài, với khả năng bay ấn tượng lên đến 16 giờ. (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine)
Được phát triển bởi công ty TEKEVER của Bồ Đào Nha, máy bay không người lái AR3 được thiết kế cho các nhiệm vụ trinh sát dài ngày, với khả năng bay trên không ấn tượng lên đến 16 giờ. Điều này làm cho nó đặc biệt phù hợp cho các hoạt động quân sự đòi hỏi giám sát mở rộng trên các khu vực rộng lớn, cung cấp thông tin tình báo thời gian thực cho các chỉ huy trên mặt đất.

Ezoic

Một trong những tính năng đáng chú ý của AR3 là phạm vi hoạt động đặc biệt của nó. Mặc dù có bán kính liên lạc tiêu chuẩn là 100 km, máy bay không người lái đã vượt qua giới hạn này một cách đáng kể, đạt đến Lãnh thổ Krasnodar ở Nga—khoảng 500 km từ điểm phóng ở Ukraine. Thành tựu phi thường này cho thấy khả năng sử dụng các công nghệ liên lạc hoặc dẫn đường tiên tiến, cho phép máy bay không người lái duy trì kết nối an toàn ngay cả trên khoảng cách xa. Điều này có thể đại diện cho một tài sản chiến lược lớn cho các nhiệm vụ trinh sát, nơi phạm vi mở rộng và khả năng kết nối là rất quan trọng để thu thập thông tin tình báo đằng sau phòng tuyến của kẻ thù.
Việc chuyển giao Tekever AR3 cho Ukraine là một phần trong những nỗ lực quốc tế rộng lớn hơn nhằm tăng cường năng lực phòng thủ của Ukraine. Công nghệ tiên tiến của máy bay không người lái nhấn mạnh vai trò ngày càng tăng của sự hỗ trợ quân sự nước ngoài trong việc tăng cường vị thế chiến lược của Ukraine trong cuộc chiến đang diễn ra với Nga. Mặc dù thông số kỹ thuật của máy bay không người lái rất ấn tượng, nhưng việc triển khai nó có thể thay đổi đáng kể động lực thu thập thông tin tình báo trên chiến trường, cung cấp cho lực lượng Ukraine một công cụ đáng tin cậy để theo dõi các hoạt động của Nga, đặc biệt là ở các khu vực có tranh chấp.

Ezoic

Việc chuyển giao này cũng là một ví dụ về cách hợp tác an ninh giữa các quốc gia có thể hỗ trợ các quốc gia đang phải đối mặt với các mối đe dọa bên ngoài. Với việc bổ sung Tekever AR3, Ukraine tiếp tục đa dạng hóa kho vũ khí hệ thống không người lái của mình, đảm bảo một loạt các khả năng từ trinh sát chiến thuật đến thu thập thông tin tình báo tầm xa.
Khả năng bao phủ những khoảng cách rộng lớn như vậy của máy bay không người lái cũng đặt ra câu hỏi về tương lai của trinh sát không người lái trong chiến tranh hiện đại. Khi công nghệ máy bay không người lái tiếp tục phát triển, các hệ thống như Tekever AR3 đang ngày càng trở nên quan trọng đối với các hoạt động quân sự, cung cấp khả năng giám sát nâng cao mà không có những rủi ro liên quan đến máy bay có người lái. Hiệu suất của AR3 trong lần phóng thử nghiệm này cung cấp cái nhìn thoáng qua về tương lai của trinh sát thời gian dài, nơi các hệ thống truyền thông tiên tiến và công nghệ máy bay không người lái sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc định hình kết quả của các cuộc xung đột hiện đại.

Ezoic

Tóm lại, việc phóng thành công Tekever AR3 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự hợp tác quân sự đang diễn ra giữa Bồ Đào Nha và Ukraine. Tầm hoạt động và khả năng chịu đựng đáng chú ý của nó khiến nó trở thành một tài sản có giá trị đối với Ukraine, tăng cường các nỗ lực giám sát và thu thập thông tin tình báo trên tuyến đầu của cuộc xung đột với Nga. Khi cuộc chiến tiếp diễn, những cải tiến như AR3 có khả năng đóng vai trò ngày càng quan trọng trong động lực của chiến tranh hiện đại.

Ukraine sẽ nhận được xe bọc thép Patria 6x6 từ Latvia vào cuối năm 2025 .
Bộ Quốc phòng Latvia đã xác nhận rằng họ sẽ cung cấp cho Ukraine một số lượng không xác định xe bọc thép bánh lốp Patria 6x6 vào cuối năm 2025. Thông báo này, được đưa ra vào ngày 10 tháng 2 năm 2025, đánh dấu sự tiếp tục ủng hộ không ngừng nghỉ của Latvia đối với Ukraine trong cuộc xung đột đang diễn ra với Nga. Latvia, một trong những đồng minh mạnh nhất của Ukraine kể từ khi cuộc chiến toàn diện nổ ra, đã cam kết phân bổ 0,25% GDP hàng năm cho viện trợ quân sự cho Ukraine.
Theo dõi Army Recognition trên Google News tại liên kết này


Patria 6x6 là xe bọc thép sáu bánh do công ty quốc phòng Patria của Phần Lan sản xuất. (Nguồn ảnh: Patria)
Patria 6x6, một loại xe bọc thép sáu bánh do công ty quốc phòng Phần Lan Patria sản xuất, được biết đến với tính linh hoạt và thiết kế mạnh mẽ. Có khả năng vận chuyển tới 10 binh lính, loại xe này có thể dễ dàng thích nghi với nhiều vai trò khác nhau, chẳng hạn như vận chuyển quân, sở chỉ huy di động và sơ tán y tế. Khả năng thích ứng này khiến Patria 6x6 trở thành một tài sản có giá trị đối với Ukraine, quốc gia tiếp tục tăng cường năng lực phòng thủ của mình.

Ezoic

Cam kết cung cấp những loại xe này của Latvia là một phần trong chương trình hợp tác quốc phòng Phần Lan-Latvia-Thụy Điển-Đức, chương trình đã mang lại kết quả là việc mua sắm hơn 200 xe bọc thép kể từ thỏa thuận ban đầu vào tháng 8 năm 2021. Chương trình này cũng đảm bảo rằng nhu cầu quân sự của Latvia sẽ không bị ảnh hưởng, vì việc chuyển giao xe Patria 6x6 cho Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến các đơn đặt hàng trước đó cho Lực lượng vũ trang Latvia.
Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Spruds nhấn mạnh rằng sáng kiến này không chỉ hỗ trợ các nỗ lực phòng thủ của Ukraine. "Chúng tôi sẽ không chỉ hỗ trợ Ukraine trong cuộc đấu tranh chống lại kẻ chiếm đóng, mà chúng tôi còn tận dụng cơ hội này để thử nghiệm việc sử dụng và độ bền của xe bọc thép trong điều kiện chiến đấu thực tế, điều này sẽ cung cấp những bài học quý giá cho Lực lượng vũ trang Latvia", Spruds cho biết.

Ezoic

Vào đầu tháng 2 năm 2025, Đại sứ Ukraine tại Riga, Anatolii Kutsevo, đã đến thăm cơ sở sản xuất của Patria tại Valmiera, nơi ông đã kiểm tra lô xe đầu tiên đang được sản xuất. Chuyến thăm này nhấn mạnh sự hợp tác ngày càng tăng giữa Latvia và Ukraine trong lĩnh vực quốc phòng.
Patria 6x6 là xe bọc thép bánh lốp do công ty Patria của Phần Lan thiết kế. Xe được phân loại là xe bọc thép chở quân (APC) và được đưa vào sử dụng vào năm 2021. Được nhiều đơn vị khai thác trên toàn thế giới sử dụng, xe này nổi bật với tính linh hoạt cao và các tính năng kỹ thuật tiên tiến, phù hợp với nhiều nhiệm vụ quân sự khác nhau.
×
Ezoic

Patria 6x6 nặng từ 15,5 đến 24 tấn, cho phép nó cung cấp khả năng vận chuyển ấn tượng trong khi vẫn duy trì tính cơ động cao. Nó dài 7,5 mét, rộng 2,9 mét và cao 2,5 mét, cung cấp đủ không gian cho phi hành đoàn từ 2 đến 3 thành viên, với không gian bổ sung cho 8 đến 10 hành khách. Chiếc xe có thể được sử dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm vận chuyển quân đội, thiết lập các sở chỉ huy di động và sơ tán y tế.
Về khả năng bảo vệ, Patria 6x6 được trang bị giáp đáp ứng tiêu chuẩn STANAG 4569, với mức bảo vệ cơ bản là K2, M2a/b và tùy chọn tăng lên K4, M4a/b, dựa trên nhu cầu tác chiến. Lớp giáp này cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại các mối đe dọa và đạn pháo trên bộ.
Để đảm bảo tính cơ động, Patria 6x6 được trang bị động cơ diesel Scania AB DC 09, sản sinh công suất 294 kW (394 mã lực) và mô-men xoắn 1.870 N·m. Điều này cho phép xe đạt tốc độ tối đa trên 100 km/h trên địa hình bằng phẳng. Ngoài ra, xe được trang bị hệ thống treo lò xo cuộn độc lập, với tùy chọn hệ thống treo thủy lực khí nén để tăng sự thoải mái và ổn định trên địa hình khó khăn. Tải trọng của xe là 8,5 tấn, cho phép xe vận chuyển thêm thiết bị và vật tư.
×
Ezoic

Với phạm vi hoạt động 700 km và khả năng di chuyển với tốc độ 8 km/h dưới nước, Patria 6x6 rất phù hợp cho nhiều tình huống chiến thuật khác nhau trong khi vẫn mang lại hiệu suất mạnh mẽ cả trên bộ và dưới nước. Những tính năng này khiến Patria 6x6 trở thành xe bọc thép được nhiều đội quân hiện đại ưa chuộng khi tìm kiếm sự cân bằng giữa tính cơ động, khả năng bảo vệ và tính linh hoạt.
Việc chuyển giao xe Patria 6x6 dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường năng lực thiết giáp của Ukraine khi nước này tiếp tục bảo vệ chủ quyền của mình. Đóng góp của Latvia nêu bật tầm quan trọng của hợp tác quốc phòng quốc tế trước những thách thức an ninh toàn cầu hiện nay.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,208
Động cơ
138,330 Mã lực
Pháo tự hành 2S44 Giatsint-K mới đang được lực lượng Nga sử dụng tại Ukraine .
Pháo tự hành 152 mm/50 2S44 "Giatsint-K", lắp trên khung gầm xe, gần đây đã được tích hợp vào kho vũ khí pháo binh của Lực lượng vũ trang Nga. Theo một bản tin video phát sóng ngày 10 tháng 2 năm 2025, trong khuôn khổ chương trình truyền hình "Buổi tối với Vladimir Solovyov", hệ thống pháo mới này hiện là một phần của Lữ đoàn pháo binh cận vệ độc lập số 238, trực thuộc Quân đoàn vũ trang hợp nhất cận vệ số 8, hoạt động trong khu vực diễn ra hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine. 2S44 "Giatsint-K" là sự bổ sung đáng kể cho các đơn vị pháo binh được triển khai trong khu vực.
Theo dõi Army Recognition trên Google News tại liên kết này


2S44 "Giatsint-K" là phiên bản tiên tiến của pháo tự hành 2S43 Malva, dựa trên khung gầm xe bánh lốp BAZ-6910-027 Voschina (8x8). (Nguồn ảnh: Phương tiện truyền thông Nga)
2S44 "Giatsint-K" là phiên bản nâng cao của pháo tự hành 2S43 Malva, dựa trên khung gầm bánh lốp BAZ-6910-027 Voschina (8x8). Hệ thống này tích hợp phần xoay của pháo 152 mm/50 kéo 2A36 "Hyacinth-B", một cải tiến đáng chú ý nhằm tăng cường khả năng của vũ khí. Được phát triển bởi Viện nghiên cứu trung ương Burevestnik JSC tại Nizhny Novgorod, một phần của Tập đoàn khoa học và sản xuất Uralvagonzavod, 2S43 Malva đã đi vào sản xuất quy mô nhỏ vào năm 2023. Nó được trang bị phần xoay 152 mm/47 của pháo 2A64, ban đầu được sử dụng trong pháo tự hành 2S19 Msta-S.

Ezoic

Tuy nhiên, việc 2S43 phụ thuộc vào pháo 2A64, với khoang chứa đạn 16 lít, đã làm dấy lên mối lo ngại về tầm bắn đạn đạo hạn chế của nó. Tầm bắn tối đa của hệ thống cũ này là khoảng 24 km, thấp hơn đáng kể so với tầm bắn của lựu pháo 155 mm/52 hiện đại của phương Tây, thường đạt tầm bắn từ 30 đến 32 km. Việc 2S43 không thể sánh được với tầm bắn của các hệ thống hiện đại này đã trở thành một hạn chế rõ ràng, đặc biệt là trong bối cảnh động lực chiến trường hiện tại ở Ukraine, nơi vũ khí tiêu chuẩn NATO đang được sử dụng.
Để đáp trả, quân đội Nga đã tiến hành một chương trình hiện đại hóa khẩn cấp, dẫn đến sự phát triển của pháo tự hành 2S44 "Giatsint-K". Biến thể này được trang bị pháo 152 mm/50 kéo 2A36 "Giatsint-B", có buồng nạp đạn 27 lít lớn hơn nhiều. Cải tiến thiết kế này cho phép 2S44 đạt được tầm bắn tối đa lên tới 30,5 km, đưa nó vào cuộc cạnh tranh gần hơn với các hệ thống pháo tiêu chuẩn NATO. Các loại đạn mà 2S44 "Giatsint-K" sử dụng bao gồm đạn pháo tầm xa 3OF59, được thiết kế để tối đa hóa tầm bắn và tác động của vũ khí.

Ezoic

Lần đầu tiên 2S44 "Giatsint-K" xuất hiện trước công chúng diễn ra vào tháng 12 năm 2024, khi Bộ Quốc phòng Nga công bố đoạn phim từ một bãi tập. Hình ảnh cận cảnh xác nhận rằng nòng pháo 2A36 đã được điều chỉnh để sử dụng trên khung gầm 2S44. Vì việc sản xuất các bộ phận xoay cho pháo 2A36/2A37 đã dừng lại vào năm 1993, nên nòng pháo hiện đang sử dụng có thể có nguồn gốc từ kho dự trữ, làm dấy lên câu hỏi về khả năng mở rộng của giải pháp này. Hơn nữa, kích thước lớn của cả hệ thống 2S43 và 2S44 vẫn là một bất lợi lớn, vì những vũ khí này kém cơ động hơn các loại pháo khác.
Nhìn về phía trước, các chuyên gia đã nêu lên mối lo ngại về sự phụ thuộc liên tục vào hệ thống pháo 152 mm ở Nga, đặc biệt là khi lực lượng NATO chuẩn hóa cỡ nòng 155 mm. Để Nga duy trì khả năng pháo binh cạnh tranh, có thể cần phải chuyển sang cỡ nòng 155 mm, như các quốc gia khác như Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đã làm. Một sự chuyển đổi như vậy sẽ đưa pháo binh Nga phù hợp với các tiêu chuẩn của NATO và có khả năng giải quyết những hạn chế hiện tại của hệ thống 152 mm.

Ezoic

2S44 "Giatsint-K" là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực hiện đại hóa pháo binh của Nga, nhưng hiệu quả của nó trong việc đáp ứng các yêu cầu hoạt động đương đại vẫn còn phụ thuộc vào sự phát triển và đánh giá thêm. Khi cuộc xung đột ở Ukraine tiếp diễn, khả năng phát triển của các hệ thống pháo tự hành như 2S44 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình bối cảnh pháo binh ở cả hai bên.

Máy bay không người lái tên lửa Peklo được sản xuất hàng loạt để tăng cường khả năng tấn công tầm xa của Ukraine .
Vào ngày 8 tháng 2 năm 2025, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO Giuseppe Cavo Dragone đã đến thăm một cơ sở ngầm tại Ukraine, nơi máy bay không người lái tên lửa Peklo đang được sản xuất. Cơ sở sản xuất được bảo vệ nghiêm ngặt này phản ánh những nỗ lực liên tục của Ukraine nhằm phát triển khả năng tấn công tầm xa bất chấp những thách thức về hậu cần và công nghiệp do cuộc xung đột đang diễn ra gây ra. Đánh dấu chuyến thăm chính thức đầu tiên của Cavo Dragone tới Ukraine kể từ khi được bổ nhiệm, chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, khi Ukraine tìm cách củng cố ngành công nghiệp quốc phòng của mình trong khi tăng cường hợp tác với NATO.
Theo dõi Army Recognition trên Google News tại liên kết này


Kể từ cuối năm 2024, việc sản xuất Peklo đã tăng tốc, với gần 100 chiếc đã được sản xuất và việc sản xuất hàng loạt đang tăng tốc. (Nguồn ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine )
Máy bay không người lái tên lửa Peklo là một tài sản quan trọng đối với lực lượng vũ trang Ukraine do khả năng hoạt động của nó. Với tầm hoạt động 700 km và tốc độ 700 km/h, nó được thiết kế để thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu ở xa. Được phát triển như một giải pháp thay thế cho tên lửa hành trình của phương Tây, nó có thiết kế lai kết hợp các đặc điểm của máy bay không người lái tầm xa và tên lửa hành trình. Cấu trúc mô-đun của nó cho phép nó được điều chỉnh để phù hợp với các loại động cơ khác nhau có sẵn trên thị trường, giảm thiểu các hạn chế về chuỗi cung ứng. Khoảng 70% các thành phần của nó được sản xuất trong nước, giúp giảm sự phụ thuộc của Ukraine vào các nhà cung cấp nước ngoài.

Kể từ cuối năm 2024, sản xuất Peklo đã tăng tốc, với gần 100 đơn vị đã được sản xuất và sản xuất hàng loạt đang tăng tốc. Ukraine đặt mục tiêu sản xuất ít nhất 30.000 máy bay không người lái tầm xa vào năm tới như một phần của kế hoạch phục hồi để bù đắp tình trạng thiếu hụt pháo binh trên chiến trường và khắc phục các hạn chế về việc sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp. Sự phát triển này làm nổi bật khả năng thích ứng và những tiến bộ về công nghệ của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine, bất chấp các cuộc tấn công liên tục vào cơ sở hạ tầng của nước này. Quyết định đặt cơ sở sản xuất này dưới lòng đất là một biện pháp chiến lược nhằm giảm thiểu rủi ro các cuộc không kích có thể làm gián đoạn hoạt động sản xuất.

Trong chuyến thăm, Zelensky nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của vũ khí sản xuất trong nước, tuyên bố rằng các hệ thống sản xuất trong nước đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường năng lực quân sự của Ukraine. Ông bày tỏ sự cảm kích đối với sự hỗ trợ liên tục của NATO kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga và nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì áp lực liên tục lên Moscow để đạt được giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột. Ông cũng trao giải thưởng nhà nước cho các công nhân nhà máy, ghi nhận những đóng góp của họ cho ngành quốc phòng của đất nước.

Sự hiện diện của Cavo Dragone tại cơ sở này có ý nghĩa quan trọng, không chỉ vì ông là quan chức quân sự cấp cao nhất của NATO mà còn vì nó phù hợp với những nỗ lực đang diễn ra của liên minh nhằm cung cấp hỗ trợ thiết thực cho Ukraine. Ông tái khẳng định cam kết lâu dài của NATO đối với Ukraine, nhấn mạnh rằng quốc gia này hiện là một phần không thể thiếu của an ninh xuyên Đại Tây Dương. Ông cũng nhấn mạnh sứ mệnh của NSATU ("Hỗ trợ an ninh và đào tạo cho Ukraine"), nhằm cải thiện sự phối hợp viện trợ quân sự và đào tạo cho các lực lượng Ukraine.

Ngoài việc kiểm tra các dây chuyền sản xuất của Peklo, các cuộc thảo luận trong chuyến thăm còn đề cập đến việc chuẩn bị cho cuộc họp sắp tới của Nhóm tiếp xúc quốc phòng Ukraine theo định dạng Ramstein, dự kiến diễn ra vào ngày 12 tháng 2. Lần đầu tiên, cuộc họp này sẽ do Vương quốc Anh chủ trì thay vì Hoa Kỳ. Các cuộc đàm phán cũng đề cập đến các khoản đầu tư trực tiếp từ một số quốc gia thành viên NATO vào hoạt động sản xuất máy bay không người lái tầm xa trong nước của Ukraine, lấy cảm hứng từ mô hình hỗ trợ công nghiệp của Đan Mạch.

Cùng với chuyến thăm này, Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi đã có cuộc họp với Cavo Dragone để thảo luận về các nhu cầu hoạt động cấp bách của quân đội Ukraine. Syrskyi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì dòng hỗ trợ quân sự và đào tạo ổn định từ các đồng minh NATO để củng cố năng lực phòng thủ của Ukraine.

Việc sản xuất máy bay không người lái tên lửa Peklo đại diện cho sự chuyển đổi nhanh chóng trong ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine, nơi tiếp tục thích ứng với những hạn chế của thời chiến bằng cách phát triển các giải pháp sáng tạo và tối đa hóa việc sử dụng các nguồn lực tại địa phương. Đã được triển khai trong chiến đấu, các hệ thống này đang trải qua quá trình cải tiến liên tục, đặc biệt là về khả năng chống tác chiến điện tử và độ chính xác khi nhắm mục tiêu. Vai trò của chúng trong các hoạt động quân sự sắp tới có thể rất quan trọng, vì Ukraine tăng cường khả năng tấn công tầm xa của mình - một yếu tố ngày càng quyết định trong chiến tranh hiện đại, nơi khả năng tự cung tự cấp về công nghệ và công nghiệp đóng vai trò quan trọng.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,208
Động cơ
138,330 Mã lực

Vấn đề nằm ở chỗ lớp sơn phủ tàng hình của F-35: Càng bay nhiều, bay nhanh, nhào lộn nhiều, tăng tốc nhiều thì lớp sơn tàng hình càng nhanh bị bong tróc làm cho việc sơn phủ lại càng nhiều sẽ tốn thêm thời gian và kinh phí bảo dưỡng. Còn với Su-57 thì tính năng tàng hình dựa vào thiết kế khí động học và cấu trúc vật liệu giảm phản xạ radar chứ không dùng sơn đặc biệt như F-35, cách này của S-57 tuy cho diện tích phản xạ hiện trên màn hình radar lớn hơn một chút so với F-35 nhưng lại ổn định lâu dài, máy bay được phép thao tác mọi kỹ năng vận động, nhào lộn, cơ động, tăng tốc độ cao mà không lo ảnh hưởng tiêu cực đến tính năng tàng hình (Vận tốc tối đa của Su-57 là 2.600 km/h, còn F.35 không quá 1.930 km/h).

Fan Mỹ trước nay rất dị ứng với từ "Cơ động" bởi vũ khí bị lobby nhiều quá nên có bao nhiêu công nghệ phải đắp cho cố thành không thể cơ động được. Với tư duy của Fan lõi ngô thì càng nhiều "lõi" là càng xịn, càng ưu việt. Xe Tank, máy bay cứ thế phình ra nên Cơ động coi như là đồ thừa. Xe quá to vì cần nhiều kíp lái thì lại lí giải là "để ngồi thoải mái, bảo vệ kíp lái, không cần cơ động vì có bắn trúng cũng không sao ??". Máy bay quá to, quá tròn, thiếu cơ động thì là vì "có công nghệ tàng hình lõi, vũ khí lõi, tiêu diệt mục tiêu trước không cần cơ động ??". Chính vì kiểu tư duy dị ứng với "Cơ Động" nên cứ cái gì cơ động thì mặc định là nhỏ, yếu, giáp mỏng, tiết kiệm chi phí. Trong khi đó không tính tới các yếu tố khác đặc biệt là logicstic. Xe to có thể ngồi sướng hơn, bảo vệ kíp lái tốt hơn nhưng còn công binh, hậu cần thì sao ? Công binh cũng là người mà đúng không ? Cái cầu cho xe to đi qua cần nhiều công binh hơn. Xe to hơn tốn nhiều xăng hơn thì cần nhiều hậu cần hơn. Công binh, hậu cần làm việc nhiều hơn thì rủi ro cũng lớn hơn. Chẳng nhẽ họ không quan trọng bằng lính xe Tank ? Tương tự như vậy một cái máy bay bị phình vì công nghệ sẽ cần hậu cần nhiều hơn. Kể cả chỉ là sửa chữa tại sân bay thì có nhiều hậu cận hơn cũng là rủi ro nhân mạng lớn hơn.

F-22 thì may ra có cửa đọ lại Su-57 về khả năng cơ động 1 phần nào đó, còn F-35 thì ko có cửa, con máy bay này chỉ hơn ở rcs tiết diện phản xa nhỏ, chứ ko có máy bay nào tàng hình, hơn nữa Su-57 to hơn thì tất nhiên radar công suất mang theo cũng lớn hơn, máy phát chắc chắn cũng dư sức thấy F-35 chứ ko thể mù như fan Mỹ hay media Mỹ tuyên bố được, F-35 nếu tàng hình thì đã ko trang bị cả tên lửa hành trình tầm xa LRASM trong cấu hình rồi, tàng hình thì chỉ cần mang JDAM vào tận Mosscow bỏ bom kết thúc chiến tranh dành thắng lợi cho Ukraine cho rồi ?
 
Chỉnh sửa cuối:

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,227
Động cơ
77,487 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,227
Động cơ
77,487 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,227
Động cơ
77,487 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,227
Động cơ
77,487 Mã lực
Tuổi
125

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,227
Động cơ
77,487 Mã lực
Tuổi
125
Bất ngờ trước dàn vũ khí “khủng” tiêm kích F-16 Ukraine mang theo khi xung trận
Thứ Bảy, 06:46, 15/02/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Những hình ảnh mới nhất về tiêm kích F-16 do Không quân Ukraine công bố cho thấy máy bay chiến đấu này mang theo nhiều loại vũ khí và thiết bị dự trữ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. Điều này cung cấp một góc nhìn khác về hoạt động của F-16 trong cuộc xung đột Nga Ukraine.

F-16 mang theo dàn vũ khí "khủng"

Hình ảnh mới cho thấy các chi tiết cụ thể về tải trọng được sử dụng trong các nhiệm vụ không đối không và không đối đất, trong đó có một số loại vũ khí mà Ukraine lần đầu tích hợp trên chiến đấu cơ này. Tiêm kích F-16 mang theo 2 tên lửa không đối không dẫn đường bằng hồng ngoại AIM-9X Sidewinder và một tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120 (AMRAAM).
bat ngo truoc dan vu khi khung tiem kich f-16 ukraine mang theo khi xung tran hinh anh 1


Phi công Ukraine điều khiển tiêm kích F-16. Ảnh cắt từ clip
Trước đây, Kiev chưa từng trang bị tên lửa AIM-9X Sidewinder cho F-16, thay vào đó họ chỉ trang bị tên lửa AIM-9L/M. Theo một số nhà quan sát, chiếc F-16 dường như đang trở về sau một phi vụ tuần tra chiến đấu trên không vào ban ngày và chuẩn bị hạ cánh.
So với AIM-9L/M, AIM-9X cung cấp khả năng tấn công không đối không tầm ngắn mạnh hơn và có thể được sử dụng kết hợp với Hệ thống ngắm bắn gắn trên mũ bay (JHMCS) của phi công F-16 để không chiến ngoài tầm nhìn. JHMCS cho phép hướng đường ngắm và cảm biến về phía mục tiêu bằng cách quay mũ, không cần phải thay đổi hướng bay của phi cơ. Mặc dù JHMCS thường được cung cấp cùng với F-16 nhưng ngay cả khi không có hệ thống này, AIM-9X vẫn là vũ khí rất lợi hại, đặc biệt trong việc phòng thủ chống lại máy bay không người lái và tên lửa hành trình.

Một vũ khí khác lần đầu tiên được nhìn thấy trên chiếc F-16 của Ukraine là tên lửa AIM-120C AMRAAM, trên thanh ray đầu cánh trái. Tên lửa này có các cánh ngắn để mang bên trong khoang của tiêm kích F-22 và F-35 của Mỹ.
AIM-120C cung cấp một số lợi thế đáng kể so với các phiên bản AIM-120A/B cũ. Đây là tên lửa không đối không được trang bị hệ thống dẫn đường radar chủ động, cho phép phi công "bắn và quên", tức là không cần tiếp tục theo dõi mục tiêu sau khi phóng. Đây là loại vũ khí mà Ukraine đã mong muốn từ lâu. Phi công Ukraine Andrii Pilshchykov, có biệt danh "Juice" cho biết: "Việc thiếu tên lửa có chế độ bắn và quên là vấn đề lớn nhất đối với chúng tôi".
AIM-120C có hệ thống dẫn đường cải tiến và được tăng cường khả năng ứng phó. Nhưng có lẽ, yếu tố quan trọng nhất đối với Ukraine là tầm bắn của tên lửa. AIM-120C có tầm bắn lên đến hơn 160 km và tốc độ tối đa Mach 4, có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách xa, mang lại ưu thế lớn trong các tình huống chiến đấu trên không. Điều này sẽ cung cấp cho Không quân Ukraine một loại vũ khí đối trọng với tên lửa không đối không tầm xa R-37M của Nga.
Chiến thuật điển hình của Nga là phóng tên lửa R-37M nằm ngoài tầm bắn của các tên lửa mà máy bay chiến đấu Ukraine mang theo. Mặc dù AIM-120C chưa có nhiều tính năng vượt trội như R-37M, nhưng việc tăng tầm bắn sát thương của F-16 nhằm đối phó máy bay chiến đấu của Nga là điều cần thiết đối với Ukraine.
Thật khó để nắm bắt thông tin chi tiết về tải trọng của máy bay F-16 nhưng nhiều khả năng nó được trang bị cho nhiệm vụ không đối đất. Đặc biệt, các điểm 3 và 7 dưới cánh được trang bị giá BRU-61, mỗi giá có thể mang 4 quả bom đường kính nhỏ GBU-39/B (SDB).
Không quân Ukraine thường xuyên sử dụng SDB được phóng từ các máy bay chiến đấu MiG-29 và Su-27 thời Liên Xô vì thế, không bất ngờ khi họ trang bị vũ khí này cho tiêm kích F-16.
SDB là một trong những vũ khí không đối đất quan trọng của F-16. Nó có độ chính xác cao, có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu cố định. Đáng chú ý, kho dự trữ của NATO hiện có số lượng lớn bom SDB.
Nhiệm vụ mới của tiêm kích F-16
Dựa trên hình ảnh do Ukraine công bố, một số nhà quan sát cho rằng, F-16 mang hai thùng nhiên liệu dưới cánh và hệ thống đối phó điện tử AN/ALQ-131 được đặt ở trung tâm của hệ thống treo. Hệ thống này giúp gia tăng khả năng sống sót cho F-16 khi thực hiện các nhiệm vụ không đối đất ở gần chiến trường và khi đối mặt với mối đe dọa từ các hệ thống phòng không của đối phương trên mặt đất.
ALQ-131 có khả năng chống lại các mối đe dọa radar bằng kỹ thuật gây nhiễu điện tử. Hệ thống có thiết kế dạng mô-đun và có khả năng hoạt động trên nhiều băng tần, đồng thời có thể được lập trình lại nhanh chóng để ứng phó với nhiều mối đe dọa.
Máy bay F-16 của Ukraine cũng được trang bị bộ điều khiển PIDS và ECIPS tiên tiến do công ty Terma ở Đan Mạch sản xuất. Cả hai hệ thống có thể cung cấp khả năng cảnh báo radar và thu tín hiệu dẫn đường, giúp phi công nhận biết các mối đe dọa.
Đáng chú ý, trước khi chuyển giao cho Ukraine, các máy bay F-16 đã được tối ưu hóa hệ thống tác chiến điện tử, với sự hỗ trợ của Không quân Mỹ để ứng phó tốt hơn trước các mối đe dọa từ Nga. Trong khuôn khổ sự hợp tác, Ukraine sẽ chuyển dữ liệu họ thu thập được trong chiến đấu trở lại Mỹ để giúp tinh chỉnh và cải thiện hơn nữa các khả năng tác chiến điện tử của cả hai quốc gia, cũng như các đồng minh và đối tác khác.
Hình ảnh do Không quân Ukraine mới công bố cho thấy, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ phòng không, bảo vệ các thành phố và cơ sở hạ tầng trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình của Nga, tiêm kích F-16 cũng thực hiện các phi vụ không đối đất, phát huy tối đa khả năng đa nhiệm của chúng.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,208
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,208
Động cơ
138,330 Mã lực


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top