Đó là F-35 đấu với Su-57 khi thỏa thuận MRFA 114 của Ấn Độ có thể bị xếp sau! Cựu Thống chế Không quân IAF giải thích điều gì tiếp theo cho Ấn Độ
Qua
Nhà báo ET
-
Ngày 14 tháng 2 năm 2025
Chia sẻ
Facebook
Twitter
WhatsApp
ReddIt
Bởi Air Marshal (R) RGK Kapoor
Triển lãm hàng không lớn nhất châu Á hiện đang thu hút đám đông tại Bengaluru. Tại triển lãm hàng không, cũng có những lời bàn tán về hai máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm từ hai đầu đối lập của quang phổ địa chính trị: F-35 của Hoa Kỳ và SU-57 của Nga. Tình trạng thiếu hụt máy bay chiến đấu trong IAF là một vấn đề nổi tiếng và được thảo luận rộng rãi trong thời gian gần đây.
IAF đang trải qua một trong những giai đoạn đầy thách thức nhất trong lịch sử của mình với tình trạng thiếu hụt năng lực nghiêm trọng. Mặt khác, hai nước láng giềng của Ấn Độ đang tiến hành hết tốc lực để mở rộng chất lượng và số lượng máy bay chiến đấu của họ. Tỷ lệ đang trở nên đầy thách thức.
Sức mạnh không quân là công cụ chính của sức mạnh quốc gia. Những tác động mà nó có thể tạo ra là do khả năng phản ứng, hỏa lực, sự nhanh nhẹn, linh hoạt và bao phủ theo chiều dọc, đòi hỏi nó phải nắm bắt các xu hướng công nghệ hiện tại.
Tình hình hiện tại
Theo Danh mục máy bay quân sự hiện đại thế giới (
WDMMA ), Trung Quốc có khoảng 2.184 máy bay chiến đấu, Pakistan có khoảng 498 máy bay và Ấn Độ có khoảng 542 máy bay chiến đấu. Điều này làm nổi bật rõ ràng tỷ lệ lực lượng giảm của Ấn Độ so với hai nước láng giềng.
Mặc dù nhiều biện pháp đã được đề xuất để khắc phục tình trạng này, nhưng số lượng này có thể sẽ không tăng trong vài năm tới vì LCA Mk1A bị trì hoãn, đơn đặt hàng thêm 97 chiếc LCA Mk1A vẫn chưa được bật đèn xanh và RFP cho MRFA vẫn đang được xây dựng.
Sự chậm trễ trong việc cung cấp động cơ GE F404 cho LCA Mk1A có nghĩa là phi đội LCA Mk1A đầu tiên sẽ không được hoàn thành vào tháng 3 năm 2026.
Trung Quốc có thể sẽ có hơn 1500 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm và thứ sáu vào năm 2035, và Pakistan có thể sẽ nhận được 40 máy bay J-35 từ Trung Quốc và một số lượng không xác định máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Kaan thông qua quan hệ đối tác với Türkiye.
Vì vậy, đến năm 2030, cả Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAAF) và Không quân Pakistan (PAF) đều sẽ có máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, trong khi Máy bay chiến đấu hạng trung tiên tiến (AMCA) sẽ đang được phát triển.
Một slide được trình bày trong buổi họp báo tại Aero India 2025 đã liệt kê các mốc thời gian cho các đợt đưa máy bay chiến đấu vào IAF theo kế hoạch. Hiện tại, 220 chiếc LCA Mk1/1A, 120 chiếc LCA Mk2 và 120 chiếc AMCA sẽ được sản xuất tại quốc gia này, trong đó 40 chiếc đã được bàn giao cho IAF.
Kế hoạch là sản xuất 83 chiếc LCA Mk1A vào năm 2029 (sẽ có khung thời gian mới cho 97 chiếc bổ sung), 120 chiếc LCA Mk2 vào năm 2035 và AMCA từ năm 2036 trở đi.
Thống chế Không quân AP Singh, khi ngồi trên một chiếc máy bay LCA trên đường băng trong Aero India, đã đưa ra một số nhận xét gay gắt như ông không tin tưởng vào HAL, "HAL không ở chế độ nhiệm vụ", và đội hình bốn máy bay bay trong buổi trình diễn trên không thực sự không phải là Mk1A vì nó không có tất cả các khả năng được chỉ định. Ông cho biết đã đến lúc phải thay đổi điều gì đó để đảm bảo IAF có được khả năng đó đồng thời cũng chấp nhận rằng IAF cũng chịu trách nhiệm theo một cách nào đó khi thực hiện các thay đổi trong Yêu cầu định tính (QR) trong quá trình thực hiện.
Dự án MRFA đang ở giai đoạn RFP và rất lạc quan rằng nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp, máy bay có thể được đưa vào sử dụng vào năm 2029 và tất cả 114 máy bay sẽ được sản xuất vào năm 2035. Do đó, hợp đồng này sẽ không thực sự giúp IAF lấp đầy những chỗ trống hiện tại trong khung thời gian mong muốn.
LCA Mk2, được tuyên bố là máy bay chiến đấu thế hệ 4++ với tổng trọng lượng là 17.500 Kgs, mang tải trọng vũ khí là 6500 Kgs và nhiên liệu bên trong là 3300 Kgs, nằm trong hạng mục M-2000 và thấp hơn Rafale, có tổng trọng lượng là 24.500 Kgs, mang tải trọng vũ khí là 9.500 Kgs và nhiên liệu bên trong là 4.700 kg. Tuy nhiên, xét đến các yêu cầu trong bối cảnh Ấn Độ, máy bay sẽ hoàn thành vai trò của một máy bay thế hệ 4++.
Cần lưu ý đến những hiệu quả mà Không quân Israel đạt được trong cuộc tấn công chống lại Iran bằng cách sử dụng kết hợp F-35, F-16 và F-15. Trong bối cảnh Ấn Độ, điều này có thể đạt được bằng LCA Mk2, Rafales và máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.
Sau khi được nâng cấp, SU-30 MKI sẽ ngang bằng hoặc tốt hơn Rafale.
Hình ảnh minh họa: Su-57 so với F-35.
Tùy chọn thế hệ thứ năm cho IAF
IAF hiện chỉ còn rất ít lựa chọn để đảm bảo có được năng lực cần thiết trong khung thời gian được chỉ định. Mặc dù các nhà phát triển và HAL đã đưa ra lời đảm bảo, nhưng nhiều biến số khiến những lời đảm bảo này có phần không chắc chắn. Một cách tiếp cận khác là nhu cầu của thời đại.
Hiện tại, hai nền tảng thế hệ thứ năm, F-35 và SU-57, đang tham gia Aero India. Cả hai máy bay đều thu hút được đông đảo đám đông.
Điều cần nhấn mạnh là các màn trình diễn trên không không phải là thước đo tiềm năng thực sự của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm vì khả năng của chúng nằm bên trong máy bay dưới dạng hệ thống điện tử hàng không, cảm biến, sự kết hợp cảm biến và khả năng quan sát thấp.
Còn nhiều điều nữa cần phải làm để xác định khả năng thực tế của những máy bay này. SU-57 được sản xuất với số lượng ít hơn và không tham gia tích cực vào các hoạt động chiến đấu. Mặt khác, F-35 là một phần của nhiều Lực lượng Không quân; hơn 1.000 máy bay đang hoạt động và máy bay này đã được chứng minh khả năng chiến đấu.
Trong một cuộc trao đổi với giới truyền thông vào tháng 2 năm 2019, Tham mưu trưởng Không quân Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng khi so tài với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ tư trong cuộc tập trận Red Flag, F-35 đã đạt tỷ lệ tiêu diệt là 20:1.
Mặc dù đã có sự cải thiện ngay cả ở các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư, tỷ lệ tiêu diệt có khả năng vẫn nghiêng về máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Vì vậy, trong khung thời gian 2030, IAF phải có đủ số lượng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.
IAF được phép có 42,5 phi đội máy bay chiến đấu, tương đương với khoảng 765 máy bay. Cấu trúc lực lượng theo kế hoạch hiện tại vào năm 2030 có thể là 272 SU-30 MKI, 36 Rafale, 50 M-2000, 50 MiG-29, 123 LCA Mk1/1A và 105 Jaguar (531 máy bay chiến đấu, tương đương với 30,5 phi đội).
Ngoài ra, 97 chiếc LCA Mk1A và 120 chiếc LCA Mk2 sẽ được sản xuất, điều này có thể làm tăng số lượng phi đội lên 33,5 vì đến thời điểm đó vẫn chưa có đủ 97 chiếc LCA Mk1A được sản xuất.
Đây là giai đoạn chuyển tiếp của IAF. Sau năm 2030, M-2000, MiG-29 và Jaguars sẽ dần bị loại bỏ và AMCA vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Khoảng cách thời gian quan trọng này phải được lấp đầy bằng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.
Trong bối cảnh này, quốc gia này phải đánh giá lựa chọn thế hệ thứ năm tốt nhất. Nga được cho là sẽ một lần nữa cung cấp máy bay chiến đấu Su-57 cho Ấn Độ, trong khi Trump đã "chào hàng" máy bay chiến đấu F-35.
Ấn Độ đang ở vị thế tốt để đàm phán và đạt được một thỏa thuận khó khăn. Một ủy ban chuyên gia phải được thành lập ngay lập tức để đánh giá khả năng của F-35 và SU-57, đặc biệt chú trọng đến chi phí vòng đời và chuyển giao công nghệ hoặc hỗ trợ hợp tác cụ thể trong các công nghệ quan trọng mà R&D của chúng ta đang tụt hậu. Điều này sẽ đảm bảo rằng LCA Mk2 thực sự là bản địa với sự độc lập hoàn toàn để tích hợp và nâng cấp trong tương lai.
Ngoài ra, nếu F-35 được xem xét nghiêm túc, Hoa Kỳ phải đảm bảo quyền tự do hoàn toàn trong việc sử dụng máy bay này ở những môi trường địa lý được lựa chọn để tôn trọng vị thế Đối tác quốc phòng chính của Ấn Độ và xoa dịu mối lo ngại về độ tin cậy của Hoa Kỳ với tư cách là đối tác quốc phòng.
Do đó, thay vì 114 MRFA, Ấn Độ có thể mua bốn phi đội (72 máy bay) F-35 hoặc SU-57 tùy thuộc vào bên nào cung cấp thỏa thuận và năng lực tốt nhất với các loại vũ khí dành riêng cho Ấn Độ, khả năng tích hợp vũ khí của Ấn Độ trong tương lai và sự hợp tác để đạt được khả năng tự cung tự cấp trong các công nghệ quan trọng cụ thể.
Nếu được đẩy lên mức cao nhất, 72 máy bay này sẽ vượt trội hơn nhiều so với 114 MRFA, có lẽ trong một khung thời gian sớm hơn.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là yêu cầu về 42,5 phi đội có thể bị cắt giảm vì một phi đội thế hệ thứ năm lớn hơn sẽ được yêu cầu trong khung thời gian 2035-40 khi hầu hết các Lực lượng Không quân trên toàn thế giới sẽ vận hành máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm và thứ sáu. Quyết định này cũng sẽ cung cấp sự cân bằng tốt giữa máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4++ và thứ năm trong IAF.
Giải pháp thay thế này sẽ đảm bảo HAL vẫn tập trung vào LCA Mk1A và Mk2, nâng cấp SU-30 MKI và AMCA. Nó cũng sẽ phù hợp với chính sách Atmanirbhar của quốc gia này và hỗ trợ công nghệ liên quan đến hợp đồng máy bay thế hệ thứ năm sẽ giúp vượt qua các công nghệ quan trọng cho các dự án máy bay chiến đấu trong tương lai và Máy bay chiến đấu trên boong đôi động cơ (TEDBF).
Bằng cách thực hiện lựa chọn này, IAF vào năm 2035 sẽ có 272 máy bay SU-30 MKI, 220 máy bay LCA Mk1/1A, 120 máy bay LCA Mk2, 36 máy bay Rafale và 72 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm (tổng cộng 720 máy bay chiến đấu/40 phi đội máy bay chiến đấu), sau đó 120 máy bay AMCA sẽ được đưa vào biên chế.
Phần kết luận
Sức mạnh hàng không vũ trụ của Ấn Độ phải vẫn là công cụ được lựa chọn, và phải luôn theo kịp hoặc đi trước các đối thủ và đồng nghiệp. Tình hình hiện tại đòi hỏi các biện pháp khẩn cấp và các giải pháp sáng tạo. Năm đến bảy năm tới là giai đoạn quan trọng đối với IAF khi nhiều đội bay sẽ dần bị loại bỏ.
Việc đưa vào sử dụng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm thay vì MRFA sẽ cung cấp cho IAF khả năng răn đe đáng tin cậy, tạo cơ hội cho quốc gia này tiếp thu, đào tạo và triển khai các công nghệ thế hệ thứ năm, đồng thời đạt được mục tiêu nội địa hóa hoàn toàn đối với LCA Mk2.
Kinh nghiệm này sẽ vô cùng quý giá trong quá trình triển khai ban đầu của dự án AMCA. Lợi thế lớn nhất của việc triển khai dự án này là đội máy bay chiến đấu nội địa lớn hơn, tính phổ biến cao hơn của các thành phần và phụ tùng, và quản lý hàng tồn kho hiệu quả với chi phí vòng đời thấp và khả năng chiến đấu tổng thể vượt trội.
2 Phi đội F-35 cho IAF! Trump cung cấp máy bay chiến đấu tàng hình F-35 cho Ấn Độ, chuyên gia gọi là lý tưởng để thu hẹp khoảng cách tàng hình
Qua
Bàn làm việc của EurAsian Times
-
Ngày 14 tháng 2 năm 2025
Chia sẻ
Facebook
Twitter
WhatsApp
ReddIt
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ bán máy bay chiến đấu tàng hình F-35 cho Ấn Độ. Điều thú vị là các máy bay chiến đấu tàng hình này đang tham gia triển lãm hàng không Aero India ở Bangalore.
“Bắt đầu từ năm nay, chúng tôi sẽ tăng doanh số bán vũ khí cho Ấn Độ lên nhiều tỷ đô la. Chúng tôi cũng đang mở đường để cuối cùng cung cấp cho Ấn Độ máy bay chiến đấu tàng hình F35”, Trump nói.
Trump cũng cho biết hai nước đã đạt được thỏa thuận bao gồm việc Ấn Độ nhập khẩu thêm dầu và khí đốt của Hoa Kỳ để thu hẹp thâm hụt thương mại giữa hai nước.
Đề xuất mua F-35 được đưa ra khi Nga bày tỏ sự quan tâm đến việc trang bị cho Ấn Độ máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 và giúp Ấn Độ phát triển chương trình AMCA nội địa.
Lockheed Martin F-35 Lightning II
F-35 là máy bay chiến đấu đa năng tàng hình, một chỗ ngồi, một động cơ, mọi thời tiết, được thiết kế để chiếm ưu thế trên không và thực hiện nhiệm vụ tấn công. Nó cũng có khả năng tác chiến điện tử và tình báo, giám sát và trinh sát.
Northrop Grumman và BAE Systems là những đối tác chính trong chương trình với Lockheed Martin. Ba biến thể chính là F-35A cất cánh và hạ cánh thông thường (CTOL), F-35B cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) và F-35C trên tàu sân bay (CV/CATOBAR). Máy bay đã giành chiến thắng trong cuộc thi chương trình Máy bay chiến đấu tấn công chung (JSF) năm 2001.
Phần lớn được tài trợ bởi Hoa Kỳ, các nhà tài trợ khác bao gồm Vương quốc Anh, Úc, Canada, Ý, Na Uy, Đan Mạch, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ đã bị loại sau khi mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Vương quốc Anh là đối tác Cấp 1 duy nhất.
Máy bay trình diễn công nghệ X-35A bay lần đầu vào tháng 10 năm 2000, và máy bay nguyên mẫu F-35 bay lần đầu vào năm 2006. F-35B được đưa vào sử dụng trong Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ vào tháng 7 năm 2015, Không quân Hoa Kỳ F-35A vào tháng 8 năm 2016 và Hải quân Hoa Kỳ F-35C vào tháng 2 năm 2019.
Giai đoạn thử nghiệm bay đầu tiên rất rộng rãi đã hoàn thành vào tháng 4 năm 2018. Hoa Kỳ đề xuất mua khoảng 2.500 máy bay F-35 đến năm 2044 và hoạt động cho đến năm 2070.
Đặc điểm thiết kế của F-35
F-35 có cấu hình cánh đuôi với hai bộ ổn định thẳng đứng nghiêng để tàng hình. Vật liệu composite chiếm 35 phần trăm trọng lượng khung máy bay. Với trọng lượng rỗng 13.300 kg, F-35 nặng hơn đáng kể so với các máy bay chiến đấu hạng nhẹ (F-16, 8.573 kg) mà nó thay thế.
Giá đỡ vũ khí bên trong giúp giảm lực cản và động cơ đơn F135 (191 kN) mạnh mẽ cho phép đạt tốc độ Mach 1.6 với tải trọng bên trong đầy đủ.
Lực đẩy/trọng lượng ở mức 0,87 ở tổng trọng lượng (1,07 ở trọng lượng có tải với 50% nhiên liệu bên trong) tương ứng với 1,095 (1,24) đối với F-16. Biến thể F135-PW-600 dành cho F-35B kết hợp Quạt nâng trục (SDLF) để cho phép vận hành STOVL. Kiểm soát độ nghiêng trong khi bay chậm đạt được bằng cách chuyển hướng luồng không khí vòng qua động cơ chưa được làm nóng qua các vòi đẩy gắn trên cánh.
Máy bay có đặc điểm góc tấn công cao và khả năng cơ động linh hoạt. Hệ thống điện tử hàng không và cảm biến kết hợp nâng cao nhận thức tình huống và tính tập trung vào mạng.
Radar AESA APG-81 là một trong những radar tốt nhất trong cùng loại. Màn hình mũ bảo hiểm là một phần quan trọng của giao diện người-máy của F-35, cho phép "nhìn xuyên qua" tầm nhìn của máy bay và chỉ thị ngoài tầm nhìn của cảm biến và vũ khí.
Máy bay có hệ thống tác chiến điện tử hàng đầu. F-35 đã được thử nghiệm trong vai trò phối hợp có người lái và không người lái.
Máy bay chiến đấu F-35 của Israel – IDF
Nền tảng vũ khí
Máy bay có hai khoang vũ khí bên trong, mỗi khoang có hai trạm vũ khí. Đối với các nhiệm vụ không tàng hình, máy bay có thể sử dụng sáu trạm vũ khí bên ngoài. Sức chứa là 2.600 kg trên các giá treo bên trong và 6.800 kg trên các giá treo bên ngoài, tổng cộng là 8.400 kg.
Những máy bay này có thể mang theo các tổ hợp vũ khí tấn công tầm xa mới nhất của Mỹ và tên lửa không đối không. Các trạm bên trong có thể mang theo AIM-120 AMRAAM và cuối cùng là AIM-260 JATM. Máy bay cũng mang theo mồi nhử, pháo sáng và mồi nhử kéo theo.
Một giá vũ khí cho phép trạm ngoài bên trong mang hai tên lửa AIM-120 đang được phát triển. Trong Block 4, nó sẽ tăng tải trọng không đối không bên trong lên sáu tên lửa.
Đây là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 duy nhất có khả năng hạt nhân. Tên lửa siêu thanh và vũ khí năng lượng trực tiếp đang được xem xét nâng cấp trong tương lai.
Mối quan tâm liên quan đến máy bay
Chương trình đã chứng kiến sự giám sát và chỉ trích vì chi phí phình to, lỗi phần mềm và giao hàng chậm trễ. Ba biến thể chỉ chia sẻ 25 phần trăm các bộ phận của chúng, thấp hơn nhiều so với mức chung dự kiến là 70 phần trăm, do đó làm tăng thêm chi phí cho chương trình. Với mức giá khoảng 100 triệu đô la cho mỗi máy bay, F-35 rất đắt.
Năm 2001, chương trình dự kiến sẽ tốn khoảng 200 tỷ đô la để mua theo giá trị năm cơ sở 2002. Đến năm 2017, sự chậm trễ và chi phí vượt mức đã đẩy chi phí mua dự kiến của chương trình F-35 lên 406,5 tỷ đô la, với tổng chi phí trọn đời, bao gồm cả hoạt động và bảo trì (cho đến năm 2070), lên 1,5 nghìn tỷ đô la theo giá trị năm đó. Việc sản xuất với công suất tối đa chỉ bắt đầu vào năm 2023.
Nó cũng đòi hỏi nhiều bảo trì. Chi phí cho mỗi giờ bay (CPFH) của F-35A là 35.000 đô la vào năm 2019, so với 17.716 đô la Mỹ của A-10 và 22.514 đô la Mỹ của F-16C. Lockheed Martin hy vọng sẽ giảm xuống còn 25.000 đô la Mỹ vào năm 2025. Nhiều người đặt câu hỏi về ý tưởng sử dụng cùng một thiết kế cơ bản để tạo ra nhiều biến thể, do đó tạo ra sự thỏa hiệp.
Điều đó cũng có nghĩa là dồn hết trứng vào một giỏ. Không có sự sao lưu, và phải chịu đựng sự chậm trễ và chi phí. Một số nhà phân tích tin rằng nó kém tin cậy hơn nhiều ở mức độ sẵn sàng 69 phần trăm so với F-16 nhẹ hơn và rẻ hơn nhiều mà nó được thiết kế để thay thế.
Các quốc gia hoạt động
Quân đội các nước Úc, Bỉ, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Israel, Ý, Nhật Bản, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Hàn Quốc, Singapore, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ hiện đang vận hành máy bay F35.
Đài Loan từng muốn mua F-35. Tuy nhiên, Hoa Kỳ không muốn bán vì lo ngại nguy cơ rò rỉ dữ liệu mật nếu các quan chức quân sự Trung Quốc tiếp cận được máy bay.
Hoa Kỳ đã từ chối mong muốn mua 8 đến 12 máy bay của Thái Lan vào tháng 5 năm 2023 và thay vào đó đề nghị cung cấp máy bay chiến đấu F-16 Block 70/72 Viper và F-15E Strike Eagle.
Việc bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, một đối tác sáng lập của chương trình, đã bị cấm sau khi nước này mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.
Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất ban đầu muốn mua F-35 nhưng sau đó đã rút lui vì chưa sẵn sàng đồng ý với các điều khoản bổ sung do Hoa Kỳ áp đặt.
Triển khai hoạt động
Các máy bay F-35B của USMC đã tham gia cuộc tập trận Red Flag đầu tiên vào tháng 7 năm 2016 và đã thực hiện 67 phi vụ. Đợt triển khai F-35B đầu tiên ra nước ngoài là tại MCAS Iwakuni, Nhật Bản, vào năm 2017.
Hoạt động chiến đấu bắt đầu vào tháng 7 năm 2018 từ tàu tấn công đổ bộ USS Essex, với cuộc không kích đầu tiên vào ngày 27 tháng 9 năm 2018 nhằm vào mục tiêu của Taliban ở Afghanistan.
F-35B hoạt động từ các căn cứ tạm thời trong lãnh thổ đồng minh trong vùng giao tranh tên lửa thù địch. Phi đội F-35C đầu tiên của Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ đi vào hoạt động vào tháng 7 năm 2021 và lần đầu tiên được triển khai trên tàu sân bay vào tháng 1 năm 2022.
USAF F-35A đã tiến hành cuộc tập trận Red Flag đầu tiên vào năm 2017 và được báo cáo là đạt tỷ lệ tiêu diệt 15:1 trước những kẻ xâm lược F-16. Đợt triển khai F-35A đầu tiên của USAF diễn ra vào tháng 4 năm 2019 tại Căn cứ Không quân Al Dhafra, UAE và lần đầu tiên được sử dụng trong chiến đấu trong một cuộc không kích vào mạng lưới đường hầm của Nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Iraq trong cùng tháng.
Hình ảnh tập tin: F-35
Lần đầu tiên RAF F-35B được sử dụng trong chiến đấu là vào tháng 6 năm 2019, khi nó được sử dụng cho các chuyến bay trinh sát vũ trang tìm kiếm các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria. Kể từ tháng 1 năm 2022, F-35A của Na Uy đã thay thế F-16 cho nhiệm vụ cảnh báo phản ứng nhanh của NATO ở vùng cực bắc.
Không quân Israel được cho là đã điều khiển ba chiếc F-35I trong một nhiệm vụ thử nghiệm tới Tehran, thủ đô của Iran, và quay trở lại Tel Aviv vào tháng 7 năm 2018. Ngay sau đó, các máy bay phản lực của Israel đã bay "khắp Trung Đông" và mang về bằng chứng hình ảnh.
Kể từ đó, Israel đã sử dụng rộng rãi máy bay chiến đấu tàng hình của mình để tấn công các mục tiêu thù địch ở Trung Đông, bao gồm cả các cuộc tấn công mới nhất ở Gaza. Vào ngày 6 tháng 3 năm 2022, F-35I đã bắn hạ hai máy bay không người lái của Iran chở vũ khí đến Dải Gaza. Đây là lần bắn hạ và đánh chặn đầu tiên được thực hiện bởi F-35.
F-35 cho Ấn Độ
Cho đến nay, Hoa Kỳ vẫn chưa chính thức chào hàng F-35 cho Ấn Độ, nhưng lợi ích địa chính trị của New Delhi đang kéo nước này lại gần Washington hơn.
Tuy nhiên, một số cuộc họp báo đã được tổ chức ở cấp phái đoàn. Các máy bay F-35 đã được đưa đến Aero India 2023, nơi chúng thực hiện các cuộc trình diễn bay hàng ngày. Chúng lại có mặt tại Aero India vào năm 2025. Rõ ràng, Hoa Kỳ coi Ấn Độ là một triển vọng.
Năm 2023 là lần đầu tiên một máy bay thế hệ thứ năm hoạt động trên đất Ấn Độ. Đó có phải là một gợi ý cho giới chức Ấn Độ không? Tuy nhiên, Hoa Kỳ muốn Ấn Độ mua F-21 (một chiếc F-16 được cải tiến rất nhiều) trước tiên trước F-35.
Việc Ấn Độ đưa vào sử dụng AMCA với các tính năng tàng hình còn phải mất ít nhất 15 năm nữa. Nếu Hoa Kỳ sẵn sàng cung cấp (theo Trump), một trường phái cho rằng IAF nên mua hai phi đội F-35A.
Một câu hỏi khác là liệu Ấn Độ có sẵn sàng có thêm một phi đội nhỏ nữa ngoài các phi đội máy bay chiến đấu của mình hay không. Việc mua và bảo dưỡng F-35 sẽ rất tốn kém.
Nhưng xét đến việc Ấn Độ đã là nền kinh tế lớn thứ năm và sẽ sớm trở thành nền kinh tế lớn thứ ba, Ấn Độ sẽ phải chi tiêu cho an ninh.
Nhờ nguồn cung cấp của Nga, IAF hiện đang có nguồn vốn dư thừa. Trung Quốc đã được trang bị đầy đủ máy bay chiến đấu J-20 thế hệ thứ năm. Pakistan đang tăng cường sức mạnh phi đội máy bay chiến đấu và có thể mua máy bay tàng hình J-35 từ Trung Quốc.
Ấn Độ cần lấp đầy "khoảng trống tàng hình" càng sớm càng tốt.
Việc mua khoảng 40 chiếc F-35 và vũ khí của chúng có thể tăng cường năng lực hoạt động của IAF và là một biện pháp răn đe đáng kể. Cơ quan an ninh của Ấn Độ phải thực hiện lời kêu gọi của mình. Điều quan trọng là phải nhanh chóng tăng số lượng máy bay chiến đấu của IAF.