[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,307
Động cơ
138,330 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,307
Động cơ
138,330 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,307
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,307
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,307
Động cơ
138,330 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,307
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,307
Động cơ
138,330 Mã lực




 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,307
Động cơ
138,330 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,307
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,307
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,307
Động cơ
138,330 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,307
Động cơ
138,330 Mã lực
Lợi thế bất ngờ của Su-57 khiến tiêm kích F-16 “đứng hình”
Tiêm kích Su-57 của Nga có rất nhiều lợi thế, khiến máy bay chiến đấu F-16 và máy bay trinh sát cảnh báo sớm và kiểm soát trên không (AEW&C) Saab 340B của Ukraine khó bắt kịp
Một số kênh Telegram quân sự-kỹ thuật của Nga vừa công bố video ghi lại cảnh máy bay chiến đấu đa năng Su-57 thế hệ thứ 5 của nước này bay ở độ cao thấp ngay sau khi cất cánh từ sân bay của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga, để thực hiện một cuộc tấn công chính xác vào một trong những vị trí chiến lược quan trọng của Lực lượng Vũ trang Ukraine.


Loi the bat ngo cua Su-57 khien tiem kich F-16 “dung hinh”

Tiêm kích Su-57 của Nga. Ảnh: Getty
Nga được cho là đã triển khai máy bay chiến đấu Su-57 trong chiến dịch quân sự đặc biệt vào nửa đầu năm 2022. Ở thời điểm đó, các phi hành đoàn của Nga đã sử dụng phương tiện này trong những hoạt động cục bộ để tấn công radar tầm xa 36D6 (ST-68UM), tổ hợp trinh sát điện tử Kolchuga-M và trang thiết bị quan trọng khác của Ukraine, cũng như trong các hoạt động liên quan đến kỹ thuật vô tuyến hay trinh sát tại các khu vực ưu tiên.

Ngoài ra, trong một số tình huống chiến đấu, các phi công Su-57 có thể thử nghiệm hệ thống radar cảnh báo sớm L-150 Pastel, hệ thống radarmảng pha quét điện tử chủ động N036 Belka hay các mô-đun quan sát bên rìa N036B-1−01L/B cùng loại, nhưng có công suất nhỏ hơn và mức độ phát hiện hiệu quả hơn.


Với sự trợ giúp của hệ thống radar L-150, Nga đã phát hiện và nhận dạng thiết bị radar của lực lượng vũ trang Ukraine, dựa trên bức xạ, trong đó có radar chiếu sáng 30H6 của tổ hợp tên lửa S-300PS, cũng như radar 9C35M1 của hệ thống Buk-M1, cũng như nhiều phương tiện khác.

“Chúng tôi đã có thể thử nghiệm khả năng phát hiện các đoàn xe cơ giới lớn của Lực lượng vũ trang Ukraine ở khoảng cách lên tới 150 km và các bệ phóng MLRS đơn ở khoảng cách lên tới 70-80 km”, một thành viên của phi hành đoàn Su-57 cho biết.

Ngoài ra, khi hoạt động riêng lẻ, các phi hành đoàn của máy bay Su-57 có thể trao đổi thông tin về tình hình trên không và trên bộ, cũng như thông tin về mục tiêu thông qua các kênh an toàn của hệ thống K-DlI, vốn là một phần của tổ hợp thông tin liên lạc K-111-N.

Bên cạnh đó, Su-57 cũng có hệ thống phát hiện tên lửa tấn công, thông qua 6 cảm biến tia cực tím 101KS-U phân bổ trên thân máy bay. Các cảm biến này có khả năng phát hiện tên lửa phòng không, tên lửa chống radar, tên lửa hành trình, cũng như máy bay không người lái và máy bay chiến đấu của đối phương nhờ bức xạ cực tím phát ra khi động cơ tên lửa và động cơ phản lực của chúng hoạt động, sau đó chỉ định mục tiêu và cung cấp thông tin cho hệ thống ngắm quang điện tử 101KS-B và radar Belka. Phi công Su-57 sau đó có thể đánh chặn bằng tên lửa K77/Product-180 hoặc R-37M. Tuy vậy, phạm vi phát hiện của radar Belka sẽ phụ thuộc vào bề mặt phản xạ của các phương tiện mà đối phương triển khai.

Trong video do TC "Military Informant" công bố, máy bay Su-57 đã gây bất ngờ khi bay ở độ cao thấp. Phân tích video này, một số nhà quan sát cho biết, Su-57 đã mang theo tên lửa chiến thuật đa năng Kh X-59MK2 đặt tại các giá treo dưới cánh ở bên ngoài. Tên lửa có tầm bay lên tới 290 km, trang bị đầu đạn xuyên hoặc chùm nặng tới 310 kg. Tên lửa này, ở phiên bản mới nhất, có vẻ ngoài khác biệt so với hầu hết các tên lửa không đối đất cổ điển, do thân hình vuông. Thông thường, nó được đặt trong khoang kín của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57. Giải pháp kỹ thuật như vậy cho phép tạo ra đầu đạn mạnh hơn.


PlayNext
Mute

Current Time 0:02
/
Duration 1:43
Loaded: 34.70%



Fullscreen
Backward Skip 10sPlay VideoForward Skip 10s



Việc bố trí vũ khí, tên lửa và bom ở các khoang vũ khí bên trong máy bay giúp giảm tối thiểu tiết diện radar, khiến radar của đối phương khó phát hiện máy bay hơn.

Nếu Su-57 mang tên lửa Kh-59MK2 bên trong khoang vũ khí, thì tiết diện phản xạ radar của nó sẽ là 0,2 m2. Trong trường hợp này, máy bay trinh sát cảnh báo sớm và kiểm soát trên không (AEW&C) Saab 340B mà Ukraine tiếp nhận từ phương Tây sẽ gặp khó khăn khi phát hiện mục tiêu.

Trái lại, khi Su-57 mang tên lửa Kh-59MK2 treo dưới cánh bên ngoài sẽ làm tăng dưới tiết diện phản xạ của máy bay lên từ 1 đến 1,3m2, khiến nó khó phát huy tầm bắn tối đa của tên lửa X-59MK2.

Nhiều người đặt câu hỏi liệu việc máy bay Su-57 mang theo tên lửa treo bên ngoài có cần thiết hay không khi điều này không tương thích với chiến thuật hiện đại trong việc sử dụng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5.

Giới phân tích cho rằng, ngay cả khi Ukraine triển khai chiến đấu cơ F-16 hoặc máy bay trinh sát cảnh báo sớm và kiểm soát trên không (AEW&C) Saab 340B, thì việc vận hành Su-57 mang vũ khí đặt ở giá treo bên ngoài vẫn có tính khả thi bởi trong bất cứ tình huống nào, F-16AM cũng không thể phát hiện Su-57 ở khoảng cách từ 75 đến 80 km.

Đối với máy bay Saab 340 do Thụy Điển sản xuất, để phát hiện Su-57 trước khi trước khi tên lửa Kh-59MK2 được phóng đi, Saab sẽ phải tiếp cận ranh giới trên không giữa Nga và Ukraine với khoảng cách từ 50 đến 100km, nhằm quan sát sâu nhất vào không phận Nga. Trong tình huống như vậy, Saab 340 sẽ ngay lập tức nằm trong phạm vi ngắm bắn của các hệ thống phòng không Nga như S-300V4, S-350A Vityaz và S-400 hoặc máy bay đánh chặn MiG-31BM.

Do đó, chiến lược của Không quân Nga không áp đặt bất kỳ hạn chế nào đối với phi hành đoàn Su-57 liên quan đến việc sử dụng tên lửa đặt ở các cụm treo dưới cánh ngoài.

Nga cũng bắt đầu sử dụng song song máy bay ném bom tàng hình Su-57 với máy bay không người lái S-70 Okhotnik-B trong môi trường chiến đấu. Máy bay chiến đấu không người lái hạng nặng Okhotnik-B có khả năng truyền thông tin đến phi công Su-57 từ radar trên không và hệ thống trinh sát điện tử.

Trong khi đó, phi công Su-57 có thể cung cấp cho Okhotnik-B những mục tiêu trên mặt đất để tấn công. Trong tương lai, Okhotnik-B có thể sẽ tham gia các trận không chiến tầm xa với đối phương, với sự điều chỉnh của phi công Su-57.

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,307
Động cơ
138,330 Mã lực
Lộ diện vũ khí bí mật của Nga bị bắn hạ ở Ukraine
Khi hai vệt hơi nước màu trắng bay ngang bầu trời gần tiền tuyến ở miền đông Ukraine, điều này thường báo hiệu máy bay phản lực của Nga sắp tấn công. Nhưng những gì vừa xảy ra gần thành phố Kostyantynivka là chưa từng có.
Đường mòn phía dưới tách ra làm hai và một vật thể mới nhanh chóng tăng tốc về phía đường mòn hơi nước khác cho đến khi chúng giao nhau và một tia sáng màu cam sáng rực trên bầu trời.
Liệu có phải một máy bay chiến đấu của Nga đã bắn hạ một máy bay khác khi đang bắn nhầm cách tiền tuyến 20km như nhiều người vẫn tin tưởng, hay một máy bay phản lực của Ukraine đã bắn hạ một máy bay Nga?

Tò mò, người dân Ukraine sớm phát hiện ra từ các mảnh vỡ rơi xuống rằng họ vừa chứng kiến sự phá hủy vũ khí mới nhất của Nga - máy bay không người lái chiến đấu tàng hình S-70.

Đây không phải là máy bay không người lái thông thường. Được đặt tên là Okhotnik (Thợ săn), phương tiện không người lái hạng nặng này lớn như máy bay phản lực chiến đấu nhưng không có buồng lái. Rất khó để phát hiện và các nhà phát triển tuyên bố rằng nó "gần như không có sự tương tự" nào trên thế giới.

Tất cả những điều đó có thể đúng, nhưng rõ ràng là nó đã đi chệch hướng, và có vẻ như dấu vết thứ hai xuất hiện trong video là từ một máy bay phản lực Su-57 của Nga, dường như đang đuổi theo Okhotni.

Máy bay Nga có thể đã cố gắng thiết lập lại liên lạc với máy bay không người lái bị lạc, nhưng vì cả hai đều bay vào vùng phòng không của Ukraine nên người ta cho rằng quyết định đã được đưa ra là phá hủy Okhotnik để ngăn nó rơi vào tay kẻ thù. Cả Moscow và Kiev đều không bình luận chính thức về những gì đã xảy ra trên bầu trời gần Kostyantynivka. Nhưng các nhà phân tích tin rằng người Nga rất có thể đã mất quyền kiểm soát máy bay không người lái của họ, có thể là do hệ thống tác chiến điện tử của Ukraine gây nhiễu.

Cuộc chiến này chứng kiến nhiều loại máy bay không người lái nhưng không có loại nào giống như S-70 của Nga. Nó nặng hơn 20 tấn và được cho là có phạm vi hoạt động lên tới 6.000km.

Có hình dạng giống một mũi tên, nó trông rất giống với máy bay không người lái X-47B của Mỹ, một máy bay không người lái chiến đấu tàng hình khác được tạo ra cách đây một thập kỷ.

Okhotnik được cho là có khả năng mang bom và tên lửa để tấn công cả mục tiêu trên mặt đất và trên không cũng như thực hiện nhiệm vụ trinh sát.

Và điều quan trọng là nó được thiết kế để hoạt động kết hợp với máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ thứ năm của Nga. Dự án này đã được phát triển từ năm 2012 và chuyến bay đầu tiên đã diễn ra vào năm 2019.

Nhưng cho đến cuối tuần trước vẫn không có bằng chứng nào cho thấy Okhotni đã được sử dụng trong cuộc chiến kéo dài hai năm rưỡi của Nga ở Ukraine.


PlayNext
Mute

Current Time 0:03
/
Duration 1:43
Loaded: 38.55%



Fullscreen
Backward Skip 10sPlay VideoForward Skip 10s



Đầu năm nay, người ta đưa tin phát hiện tên lửa này tại sân bay Akhtubinsk ở miền nam nước Nga, một trong những địa điểm phóng tên lửa tấn công Ukraine.

Vì vậy, có thể chuyến bay không thành công qua Kostyantynivka là một trong những nỗ lực đầu tiên của Moscow nhằm thử nghiệm vũ khí mới trong điều kiện chiến đấu.

Người ta cho biết đã tìm thấy xác của một trong những quả bom lượn tầm xa D-30 khét tiếng của Nga giữa nơi máy bay rơi. Những loại vũ khí chết người này sử dụng công nghệ định vị vệ tinh để trở nên nguy hiểm hơn.

Vậy Okhotnik đã làm gì khi bay cùng máy bay phản lực Su-57? Theo chuyên gia hàng không Anatoliy Khrapchynskyi ở Kiev, máy bay chiến đấu có thể đã truyền tín hiệu từ căn cứ mặt đất đến máy bay không người lái để tăng phạm vi hoạt động của chúng.

Sự thất bại của máy bay không người lái tàng hình chắc chắn là một đòn giáng mạnh vào quân đội Nga. Nó dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất trong năm nay nhưng rõ ràng là máy bay không người lái vẫn chưa sẵn sàng.

Người ta cho rằng đã có bốn chiếc S-70 nguyên mẫu được chế tạo và có khả năng chiếc bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine là chiếc tiên tiến nhất trong bốn chiếc.

Mặc dù đã bị phá hủy, quân đội Ukraine vẫn có thể thu thập được thông tin có giá trị về Okhotnik. "Chúng ta có thể biết liệu nó có radar riêng để tìm mục tiêu hay đạn dược có được lập trình sẵn tọa độ để tấn công hay không", Anatoliy Khrapchysnkyi giải thích.

Chỉ bằng cách nghiên cứu hình ảnh từ hiện trường vụ tai nạn, ông tin rằng khả năng tàng hình của máy bay không người lái này khá hạn chế. Vì vòi phun động cơ có hình tròn nên ông cho biết nó có thể được radar phát hiện. Tương tự như vậy đối với nhiều đinh tán trên máy bay, rất có thể được làm bằng nhôm.

Không còn nghi ngờ gì nữa, các kỹ sư Ukraine sẽ nghiên cứu đống đổ nát và chuyển những phát hiện của họ cho các đối tác phương Tây của Kiev.

Tuy nhiên, sự cố này cho thấy người Nga không đứng yên mà phụ thuộc vào nguồn nhân lực khổng lồ và vũ khí thông thường của mình.

Họ đang nghiên cứu những cách thức mới và thông minh hơn để chiến đấu. Và những gì thất bại hôm nay có thể thành công vào lần tới.

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,307
Động cơ
138,330 Mã lực
Lộ diện nhà tài trợ bất ngờ cho Quân đội Ukraine

Hầu như không ai ở phương Tây quan tâm đến "kế hoạch chiến thắng" của Tổng thống Zelensky. Brussels và Washington tuyên bố sẽ không tham gia vào cuộc đối đầu trực tiếp với Moscow vì lợi ích của Kiev. Nhưng việc giao vũ khí vẫn tiếp tục...
Tuần này, người Mỹ công bố một gói hỗ trợ quân sự khác cho Ukraine trị giá 400 triệu USD. Có lẽ là lần cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Gói hỗ trợ bao gồm đạn dược cho HIMARS, đạn pháo 155 và 105 mm, hệ thống và đạn súng cối 60, 81 và 120 mm, hệ thống chống tăng Javelin và AT-4, xe bọc thép M113, thiết bị liên lạc vệ tinh, vũ khí nhỏ và các vật dụng nhỏ khác.

Một mặt, số tiền không hề nhỏ. Mặt khác, không có gì mà chế độ Kiev thực sự cần. Không có đạn cho các hệ thống phòng không NASAMS và Patriot, không có tên lửa chiến thuật tác chiến ATACMS, không có xe bọc thép hạng nặng. Rõ ràng, Mỹ đang chờ đợi ai sẽ lãnh đạo đất nước vào tháng 11, và hiện tại họ sợ sẽ dành quá nhiều sự hào phóng cho Kiev. Họ chỉ đơn giản là giữ cho đồng minh của mình nổi để mặt trận không bị sụp đổ.

Vào giữa tháng, Đức thông báo tiếp tục giao hàng cho Ukraine. Thủ tướng Olaf Scholz đưa tin về việc chuyển gói hàng trị giá 600 triệu euro cho Ukraine. Danh sách này bao gồm hệ thống tên lửa phòng không tầm trung IRIS-T SLM, 20 xe chiến đấu bộ binh Marder, pháo tự hành PZH2000, đạn pháo 155 mm và máy bay không người lái các loại. Đồng thời, Bundestag đã phê duyệt gói sau trị giá 400 triệu euro bao gồm hai hệ thống phòng không IRIS-T SLM, chục xe tăng Leopard 1A5 và đạn dược.

Vào tháng 7, Reuters cảnh báo rằng Berlin đang lên kế hoạch giảm một nửa nguồn cung vào năm tới. Cần lưu ý rằng nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro đã có thể tránh được suy thoái kinh tế, nhưng các chỉ số còn yếu và các lỗ hổng trong ngân sách cần phải được lấp đầy. Canada cũng chi thêm 47 triệu USD cho Kiev gồm súng trường, thiết bị bảo hộ, đạn dược.

Trước đó, Ottawa đã chuyển giao xe tăng Leopard 2, xe bọc thép chở quân Senator, xe bọc thép hỗ trợ chiến đấu, hệ thống tên lửa phòng không NASAMS cùng đạn dược, pháo M777, vũ khí chống tăng... cho Kiev.

Xe tăng từ Úc
Úc bất ngờ nổi bật khi trước đó đã cung cấp cho Lực lượng vũ trang Ukraine sự hỗ trợ khá khiêm tốn. Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Pat Conroy tuyên bố ý định gửi tới 49 xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams M1A1 tới Kiev. Theo ông, "những phương tiện này sẽ cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Ukraine hỏa lực và khả năng cơ động cao hơn". Thông báo của Bộ trưởng Conroy được đưa ra sau khi Canberra nhận được chiếc đầu tiên trong số 75 chiếc M1A2 hiện đại hơn được đặt hàng từ Mỹ.

Tuy nhiên, Kiev không cần phải đặc biệt vui mừng. Tạp chí Military Watch Magazine của Mỹ nêu rõ rằng những chiếc xe tăng được chuyển giao đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ và phần lớn đã hết thời gian phục vụ. Tình trạng kỹ thuật của họ đặt ra những câu hỏi nghiêm túc. Có lo ngại rằng lực lượng hậu phương của Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ không thể đối phó với họ.

Theo ấn phẩm, Úc đưa ra quyết định này do nhiều quốc gia NATO khác từ chối cung cấp thêm xe tăng chiến đấu chủ lực - kho vũ khí của nước này đang thiếu hụt. Với quy mô tổn thất của xe bọc thép, điều này có thể có tác động đặc biệt bất lợi đến hiệu quả chiến đấu của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Tuy nhiên, chưa chắc Abrams sẽ giúp ích được gì nhiều. Hầu hết các phương tiện loại này do Lầu Năm Góc gửi đến (20/31 chiếc) đều đã bị đốt cháy.

Các chuyên gia của Tạp chí Military Watch nhận định: "Xe tăng của phương Tây thích nghi kém với điều kiện xung đột Ukraine, bởi nó quá nặng, lớn, đòi hỏi khắt khe về chất lượng nhiên liệu, bảo trì và trình độ thuyền viên. Kích thước lớn của chúng khiến chúng trở thành mục tiêu lý tưởng cho người điều khiển máy bay không người lái FPV. Người Ukraine đã cố gắng tăng khả năng sống sót của xe Abrams bằng cách hàn lưới tản nhiệt và các bộ phận bảo vệ động Kontakt-1 lên chúng, nhưng điều này đã làm tăng trọng lượng chiến đấu vốn đã đáng kể của xe.


PlayNext
Mute

Current Time 0:02
/
Duration 1:43
Loaded: 34.70%



Fullscreen
Backward Skip 10sPlay VideoForward Skip 10s


Liên minh không người lái
Cái gọi là liên minh máy bay không người lái, bao gồm khoảng 20 quốc gia, muốn cung cấp cho Ukraine một triệu máy bay không người lái vào cuối năm nay. Nếu trước đây số lượng UAV tấn công được các nhà tài trợ phương Tây chuyển giao là hàng trăm thì hiện nay con số này đã lên tới hàng nghìn. Một trong những gói hàng mới nhất của Đức bao gồm 4.000 máy bay không người lái tấn công và 300 máy bay không người lái trinh sát. Công ty DeltaQuad của Hà Lan cũng sẽ tăng cường trinh sát trên không của đối phương, chi 43 triệu euro cho việc này. Pháp sẽ gửi cho Kiev một loạt máy bay không người lái kamikaze tự phát triển.

Lực lượng vũ trang Ukraine cũng tiếp tục cải tiến các hệ thống không người lái và đang tích cực tìm kiếm các lỗ hổng trong hệ thống phòng không của Nga.

Các doanh nghiệp nhỏ sản xuất máy bay không người lái ở Ukraine đã hoạt động ngầm từ lâu, không đòi hỏi diện tích nhà máy lớn với mức tiêu thụ năng lượng quy mô lớn, đó là điều mà chế độ Kiev tận dụng.

Tuy nhiên, nguồn cung cấp của phương Tây sẽ cho phép Kiev tung ra những đòn nhạy cảm nhưng khó có thể ảnh hưởng đến tiền tuyến. Điều này đòi hỏi nguồn nhân lực và vật chất mà Lực lượng Vũ trang Ukraine hiện đang thiếu hoặc đang thiếu trầm trọng.

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top