[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực
Binh lính Ukraine ca ngợi súng cối Rak của Ba Lan vì khả năng tấn công hiệu quả vào quân Nga trên chiến trường
Svetlana Shcherbak
Svetlana Shcherbak

Svetlana@ukr.net
Ngày 26 tháng 9 năm 2024
172 0
Súng cối tự hành Rak 120 mm trong Lực lượng vũ trang Ukraine / Ảnh của Taras Ilkiv / ArmyInform
Súng cối tự hành Rak 120 mm trong Lực lượng vũ trang Ukraine / Ảnh của Taras Ilkiv / ArmyInform

Binh lính Ukraine đã vận hành súng cối tự hành Rak 120 mm của Ba Lan trên chiến trường trong một thời gian khá dài và chia sẻ cách vũ khí này giúp họ tiêu diệt quân chiếm đóng
Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đưa vào sử dụng súng cối tự hành Rak 120 mm của Ba Lan trong ít nhất một năm rưỡi. Những vũ khí này lần đầu tiên được nhìn thấy trong tay những người lính từ Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 44 vào tháng 12 năm 2023, sau thông báo vào tháng 4 năm đó về kế hoạch cung cấp chúng cho lực lượng Ukraine, với các báo cáo cho thấy việc chuyển giao ba bộ xe của công ty.
Binh lính của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 44 gọi loại súng cối tự hành này là một phương tiện độc đáo. Súng cối Rak 120 mm đã chứng minh được khả năng của mình trên chiến trường, như nhiều đội ngũ sử dụng loại súng cối này đã ghi nhận trong một cuộc phỏng vấn với ArmyInform . Họ chủ yếu nhấn mạnh đến khả năng cơ động của xe, một yếu tố quan trọng khi có sự hiện diện của nhiều máy bay không người lái FPV và các mối đe dọa khác trên không.

Các kíp lái thường hoạt động ở khoảng cách 5-6 km từ tiền tuyến. Rak chủ yếu có hiệu quả trong việc hỗ trợ các hành động tấn công, như chỉ huy kíp lái có biệt danh Mityay đã lưu ý. Xe triển khai nhanh, nhưng một sắc thái là phải mất một thời gian để "định hướng" súng cối để nhắm mục tiêu, đôi khi mất nhiều thời gian hơn nhiệm vụ chiến đấu thực tế. Nhìn chung, hoàn thành một nhiệm vụ tiêu chuẩn mất 5-10 phút.
Súng cối tự hành Rak, Defense Express
Súng cối tự hành Rak 120 mm trong Lực lượng vũ trang Ukraine / Ảnh của Trung úy Anastasia Shevchenko-Prykhodyon, Lữ đoàn cơ giới độc lập số 44
Mặc dù thông số kỹ thuật chính thức của súng cối tuyên bố tầm bắn là 12 km, nhưng chỉ huy kíp lái với biệt danh Bob lưu ý rằng ngay cả những người lính Ba Lan cũng chưa từng thấy đạn tầm xa cho Rak. Tuy nhiên, theo một người lính khác với biệt danh Mityay, súng cối có độ chính xác cao và có thể bắn trúng mục tiêu ở tầm bắn 6,5 km: "Ở khoảng cách này, nó hoạt động rất tốt. Nó có thể tiếp tục bắn chính xác, bắn hết viên này đến viên khác". Những người lính Ukraine cũng nhấn mạnh chất lượng của hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số Topaz.

Những người lính cho biết so với các loại vũ khí tương tự, súng cối Rak của Ba Lan là giải pháp tốt nhất trong Lực lượng Phòng vệ. Thường thì người Nga sẽ "bất ngờ" khi các quả đạn pháo rơi chính xác từng quả một vào đúng vị trí của chúng. Đối với các kíp lái của những khẩu súng cối tự hành này, mục tiêu chính là bộ binh Nga, bị máy bay không người lái trinh sát của Ukraine phát hiện. Bob nhớ lại một trường hợp khi có sáu nhiệm vụ trong một ngày, trong đó có khoảng một trăm quả đạn pháo được bắn vào người Nga.
Súng cối tự hành Rak, Defense Express
Súng cối tự hành Rak trong Lực lượng vũ trang Ukraine / Ảnh của Taras Ilkiv / ArmyInform
Súng cối Rak có thể hoạt động ở chế độ MRSI (Nhiều viên đạn đồng thời tác động) hiện đại, trong đó nhiều viên đạn đi theo các quỹ đạo khác nhau và bắn trúng mục tiêu cùng lúc. "Chúng tôi cũng đã bắn theo cách này, nhưng chỉ với hai viên đạn, vì viên thứ ba sẽ cần một đường chân trời rõ ràng—ở góc cần bắn, nó quá gần với đường tiếp xúc", Mityai lưu ý.
Những người lính cho biết Rak hoạt động tốt trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.
Trước đó, Defense Express đã đưa tin về việc Lực lượng vũ trang Ukraine có thể nhận được pháo tự hành 2S1 Gvozdika từ Ba Lan và điều này có ý nghĩa gì đối với chúng ta.

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực




 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực
Hezbollah công bố tính năng tên lửa phóng vào Tel Aviv
Lực lượng Hezbollah tuyên bố quả đạn Qader-1 phóng vào thành phố Tel Aviv của Israel hôm 25/9 mang đầu đạn nặng nửa tấn và đạt tầm bắn 190 km.

Video do nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebanon công bố ngày 25/9 cho thấy các góc độ khác nhau của tên lửa Qader-1, kèm hàng loạt thông tin kỹ chiến thuật của quả đạn như đường kính 0,62 mét, chiều dài 7,6 mét và tổng khối lượng 2,8 tấn.

Qader-1 có tầm bắn tối đa 190 km, đủ sức bắn tới các căn cứ quân sự quanh thành phố Tel Aviv, trung tâm kinh tế - công nghệ của Israel ở cách biên giới với Lebanon khoảng 100 km, và nhiều khu vực ở miền trung nước này.




Video Player is loading.
Dừng
Hiện tại 0:13
/
Thời lượng 0:19
Đã tải: 0%


Tiến trình: 0%
Bỏ tắt tiếng

Toàn màn hình

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Qader-1 trong video công bố ngày 25/9. Video: Al Mayadeen
Hezbollah còn tuyên bố Qader-1 được trang bị đầu đạn hồi quyển cỡ lớn có khả năng cơ động (MaRV) nặng 500 kg.


Loại đầu đạn này có tính năng tương tự phương tiện lướt siêu vượt âm, nhưng khả năng cơ động kém hơn và chủ yếu vẫn bay theo quỹ đạo cố định trong giai đoạn giữa hành trình. Chúng có thể đột ngột tăng độ cao khi lao tới mục tiêu và tạo ra đường bay trồi sụt, giúp tăng tầm bắn, điều chỉnh hướng bay và gây khó khăn cho lá chắn tên lửa đối phương.

Benham Ben Taleblu, chuyên gia tại viện nghiên cứu Quỹ Bảo vệ Nền dân chủ có trụ sở ở Mỹ, nhận định Qader-1 là biến thể của tên lửa đạn đạo Fateh-110 do Iran sản xuất.

Fateh-110 là một trong các tên lửa có tầm bắn xa nhất trong biên chế Hezbollah, có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 300 km. Nó thường được trang bị đầu đạn nổ mạnh nặng khoảng 450 kg, các phiên bản sau này có độ chính xác ngày càng cao hơn nhờ bổ sung hệ thống dẫn đường vệ tinh.

Vệt khói từ tổ hợp phòng không David's Sling của Israel trên bầu trời Tel Aviv hôm 25/9. Ảnh: Reuters
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Vệt khói từ tổ hợp phòng không Davids Sling của Israel trên bầu trời Tel Aviv hôm 25/9. Ảnh: Reuters


Vệt khói từ tổ hợp phòng không David's Sling của Israel trên bầu trời Tel Aviv hôm 25/9. Ảnh: Reuters

Iran từng sử dụng tên lửa Fateh-110 và biến thể Zolfaghar để tấn công "loạt trung tâm gián điệp của Israel" ở khu vực gần lãnh sự quán Mỹ tại Erbil, miền bắc Iraq hồi tháng 3/2022, cũng như nhắm vào một số mục tiêu tại Syria trong quá khứ. "Những vụ tập kích này cho thấy các phiên bản hiện tại của dòng Fateh-110 có năng lực tấn công chính xác thật sự", Taleblu nhận xét.

Hezbollah trước đó tuyên bố phóng tên lửa đạn đạo Qader-1 nhằm vào trụ sở cơ quan tình báo Mossad ở ngoại ô thành phố Tel Aviv, cáo buộc đây là nơi Israel lên kế hoạch ám sát các lãnh đạo của nhóm vũ trang và loạt vụ nổ thiết bị liên lạc hôm 17-18/9 khiến ít nhất 39 người thiệt mạng, gần 3.000 người bị thương.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nói quả đạn bị hệ thống phòng không David’s Sling đánh chặn, không gây ra thiệt hại về người và cơ sở vật chất. Đây là lần đầu tiên Hezbollah phóng tên lửa vào khu vực Tel Aviv kể từ đầu xung đột, động thái Israel cho là "hành động leo thang".



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực
Cuộc tấn công bằng tên lửa vào căn cứ không quân Ukraine đã hạ gục F-16 trên mặt đất - Báo cáo
Đông Âu và Trung Á, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 26 tháng 9 năm 2024

MiG-31K và F-16 của Ukraina

MiG-31K và F-16 của Ukraina

Các báo cáo chưa được xác nhận từ một số nguồn tin châu Âu đã chỉ ra rằng một cuộc tấn công vào một căn cứ không quân ở Ukraine đã phá hủy bốn máy bay chiến đấu F-16 mới được cung cấp trên mặt đất. Tiếp theo là các báo cáo từ các nguồn tin của Nga rằng tên lửa đạn đạo Kinzhal đã được phóng tại một sân bay ở Strakonstantinov ở Tây Ukraine. Kinzhal là một loại tên lửa phóng từ trên không tương đối hiếm và cao cấp, luôn được dành riêng để sử dụng chống lại các mục tiêu có giá trị cao , rất thường bao gồm cả thiết bị quân sự mới được chuyển giao của NATO. Không giống như các máy bay chiến đấu có nguồn gốc từ Liên Xô của Ukraine, F-16 không thể triển khai từ các sân bay tạm thời hoặc không hoàn hảo, điều này đã đặt ra nhiều hạn chế hơn về số lượng các cơ sở mà chúng có thể triển khai. Điều này từ lâu đã được kỳ vọng sẽ khiến máy bay dễ bị nhắm mục tiêu hơn, đặc biệt là khi so sánh với MiG-29 trước đây là xương sống của hạm đội Ukraine và có một số hiệu suất ngoài đường băng hàng đầu thế giới.

Không quân Ukraine F-16

Không quân Ukraine F-16

Những chiếc F-16 đầu tiên được chuyển giao cho Ukraine vào ngày 1 tháng 8, trong khi chiếc đầu tiên bị mất vào ngày 26 tháng 8 - được xác nhận ba ngày sau đó. Các báo cáo đã mâu thuẫn rộng rãi về nguyên nhân của tổn thất này . Mặc dù F-16 Block 70/72 hiện đại đang được sản xuất ngày nay với khả năng đáng gờm, nhưng những chiếc F-16 đã cam kết với Ukraine , bao gồm cả những chiếc F-16AM/BM cũ của Không quân Đan Mạch đã được chuyển giao, là những biến thể lỗi thời của thời Chiến tranh Lạnh. Những chiếc này không được coi là có bất kỳ cơ hội khả thi nào trong không chiến chống lại các máy bay chiến đấu của Nga thế kỷ 21 với radar mảng pha và hệ thống gây nhiễu hiện đại, nhưng được kỳ vọng sẽ hữu ích như các nền tảng triển khai cho các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa vào lãnh thổ Nga - có thể được phóng từ rất xa phía sau phòng tuyến của Ukraine. Đan Mạch và Hà Lan đã đặc biệt cấp phép cho Ukraine sử dụng F-16 của mình cho các cuộc tấn công sâu như vậy, trong khi Hoa Kỳ đang xem xét cung cấp tên lửa hành trình phóng từ trên không AGM-158 JASSM có tầm bắn xa 400 km cho Ukraine để tạo điều kiện cho việc nhắm mục tiêu như vậy. Trong khi các thành viên NATO đã cạn kiệt kho dự trữ MiG-29 mua từ Liên Xô, các biến thể F-16 cũ là loại máy bay chiến đấu duy nhất có sẵn có thể được sử dụng để tăng cường các cuộc tấn công tên lửa vào Nga.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực
Azerbaijan hiện có máy bay chiến đấu tiên tiến nhất trong khu vực: JF-17 Block III của Trung Quốc bắt đầu được giao
Đông Âu và Trung Á, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 26 tháng 9 năm 2024

Máy bay chiến đấu JF-17 Block 2 của Không quân Pakistan

Máy bay chiến đấu JF-17 Block 2 của Không quân Pakistan

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã được trao tặng máy bay chiến đấu JF-17 Block III đầu tiên được đặt hàng cho lực lượng không quân của nước này vào ngày 25 tháng 9, máy bay đã hạ cánh tại Sân bay quốc tế Heydar Aliyev. Các máy bay chiến đấu được lắp ráp tại Khu liên hợp hàng không Pakistan, với sự tham dự của chủ tịch khu liên hợp, Phó nguyên soái Hakim Raza và báo cáo về các thông số kỹ thuật của máy bay. Ông tuyên bố: "JF-17C (Block-III) là máy bay chiến đấu một động cơ, đa năng được thiết kế cho cả chiến đấu không đối không và không đối đất, có khả năng cơ động cao ở độ cao thấp và trung bình cùng hỏa lực hiệu quả". Azerbaijan từ lâu đã được cho là rất quan tâm đến loại máy bay chiến đấu này, lần đầu tiên bay vào tháng 12 năm 2019, với các báo cáo chưa được xác nhận cho biết nước này đã đặt hàng máy bay trị giá 1,6 tỷ đô la. Dự kiến điều này sẽ cho phép nước này có được khoảng 30 máy bay chiến đấu mới theo ước tính thận trọng, và do đó mở rộng đáng kể phi đội chiến đấu tiền tuyến của mình ngay cả khi phải loại biên toàn bộ phi đội MiG-29 hiện có.

Không quân Azerbaijan MiG-29

Không quân Azerbaijan MiG-29

JF-17 Block III cung cấp cho Azerbaijan một lớp máy bay chiến đấu tiên tiến hơn đáng kể so với các loại được các quốc gia láng giềng triển khai. Các đội bay của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ dựa vào các lớp máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư ban đầu như F-16 Block 52 và MiG-29A để hình thành các đơn vị có năng lực nhất của họ, với những đơn vị này sử dụng radar mảng quét cơ học lỗi thời và các lớp tên lửa không đối không thế kỷ 20. Armenia và Nga triển khai các máy bay chiến đấu 'thế hệ 4+' hiện đại hơn như Su-30SM với radar mảng pha, nhưng các lớp tên lửa mà họ có được kém tinh vi hơn nhiều so với PL-10 tầm nhìn trực quan và PL-15 ngoài tầm nhìn trực quan được sử dụng bởi JF-17 Block III. Ngoài ra, lớp máy bay chiến đấu của Trung Quốc tự hào có một radar mảng quét điện tử chủ động, trong khi các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư do Nga chế tạo đều sử dụng radar mảng quét điện tử thụ động - một công nghệ cũ hơn. Khung máy bay của JF-17 Block III cũng được cho là sử dụng các vật liệu composite hiện đại hơn. Chỉ có máy bay chiến đấu Su-57 của Nga, loại máy bay hiện chỉ có một trung đoàn đang hoạt động, có thể được coi là có công nghệ ngang bằng với máy bay chiến đấu mới của Azerbaijan.

JF-17 Khối 3

JF-17 Khối 3

Mặc dù có nhiều ưu điểm, JF-17 Block III vẫn còn lâu mới có thể dễ dàng chế ngự các máy bay chiến đấu của các quốc gia láng giềng - chẳng hạn như phi đội Su-30SM của Armenia. Mặc dù JF-17 Block III tinh vi hơn, nhưng giá thành thấp của nó chủ yếu là do thực tế rằng nó là một trong những máy bay chiến đấu nhỏ nhất thế giới và đến từ phạm vi trọng lượng 'rất nhẹ' giống như Gripen của Thụy Điển. Do đó, mặc dù radar của nó tiên tiến, nhưng nó là một trong những radar nhỏ nhất được mang theo bởi bất kỳ máy bay chiến đấu nào và chỉ hơn một phần mười kích thước của radar được mang theo bởi các máy bay chiến đấu hạng nặng như Su-30SM, đảm bảo rằng nhận thức tình huống của máy bay phản lực Trung Quốc sẽ bị hạn chế hơn. Hiệu suất bay của JF-17, bao gồm độ cao hoạt động, tốc độ leo và khả năng cơ động, cũng tương đối khiêm tốn. Nếu hai loại này đối đầu với nhau, lợi thế chính của JF-17 Block III sẽ là ưu thế vượt trội của tên lửa không đối không, với PL-15 mang cảm biến mạnh hơn AIM-120 của Mỹ hoặc R-77 của Nga và có tầm bắn xa hơn, trong khi PL-10 có thể tấn công ở những góc cực xa hơn nhiều. Các máy bay chiến đấu của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt thiếu các điểm ngắm gắn trên mũ bảo hiểm cần thiết để ngắm bắn từ xa, trong khi các máy bay chiến đấu của Nga và Armenia có phiên bản công nghệ này kém tiên tiến hơn.

Máy bay chiến đấu Su-30SM của Không quân Armenia

Máy bay chiến đấu Su-30SM của Không quân Armenia


Chi phí hoạt động trọn đời và yêu cầu bảo dưỡng của JF-17 Block III chỉ bằng một phần nhỏ so với các máy bay chiến đấu lớn như Su-30SM, và do đó, việc cung cấp cho một nhóm lớn phi công số giờ bay hàng năm cao và mua máy bay với số lượng lớn là rất phải chăng. Máy bay chiến đấu này đặc biệt hấp dẫn vì cung cấp khả năng thực sự hiện đại với hệ thống điện tử hàng không và vũ khí hàng đầu thế giới với chi phí rất thấp, điều này dự kiến sẽ đảm bảo tiếp tục thành công trong xuất khẩu ở quy mô lớn hơn nhiều so với các phiên bản trước đó kém nổi bật hơn của thiết kế JF-17. Mặc dù được phát triển tại Trung Quốc, máy bay này được sản xuất độc quyền để xuất khẩu trong nước và Pakistan, với Không quân Pakistan là khách hàng chính của nó. Máy bay đã cho phép Pakistan hiện đại hóa phần lớn đội bay chiến đấu đã lỗi thời trước đây của mình mà không cần phải cắt giảm mạnh quy mô, loại bỏ các máy bay chiến đấu Mirage III, Mirage 5 và J-7 cũ hơn.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực
Hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga chặn đứng cuộc tấn công của Israel vào miền Tây Syria - Báo cáo
Trung Đông, Tên lửa và Không gian
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 26 tháng 9 năm 2024

Phóng S-400 và phóng tên lửa Delilah của F-16 Israel

Phóng S-400 và phóng tên lửa Delilah của F-16 Israel

Lực lượng vũ trang Nga được cho là đã bắn hạ 13 tên lửa của Israel trên không phận Syria, sau khi Không quân Israel cố gắng tấn công thành phố Tartus ở Tây Syria trên bờ biển Địa Trung Hải. Báo cáo này đến từ một số nguồn tin của Nga, nhưng vẫn chưa được xác nhận. Sự hiện diện của quân đội Nga tại Syria tập trung chủ yếu ở tỉnh Latakia phía Tây, chủ yếu xung quanh Căn cứ không quân Khmeimim và một cơ sở hải quân ở thành phố Tartus. Cả hai cơ sở này đều ngày càng trở nên quan trọng về mặt chiến lược đối với Nga trong những năm gần đây, với căn cứ trước đã được mở rộng để chứa các máy bay ném bom chiến lược có khả năng triển khai tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân chống lại sườn phía nam của NATO. Mặc dù Nga đã kiềm chế không triển khai các hệ thống phòng không của mình để đánh chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa của Israel, Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây trong quá khứ, nhưng tính nhạy cảm của thành phố Tartus và các khu vực xung quanh khiến khả năng các hệ thống phòng không của nước này được sử dụng để can thiệp là rất cao.

S-400 và các khẩu đội Pantsir tại căn cứ không quân Khmeimim

S-400 và các khẩu đội Pantsir tại căn cứ không quân Khmeimim

Các hệ thống phòng không của Nga được triển khai tại Căn cứ không quân Khmeimim bao gồm S-400 và S-300V4 tầm xa, BuK-M2 tầm trung và Pantsir-S tầm ngắn, cũng như nhiều tài sản tác chiến điện tử khác. Các hệ thống Patnsir đã được sử dụng rộng rãi trong quá khứ để đánh chặn các cuộc tấn công từ các nhóm phiến quân Hồi giáo. Các nhóm như vậy đã được Thổ Nhĩ Kỳ, Israel và các quốc gia trên khắp thế giới phương Tây hỗ trợ rộng rãi. Trong khi các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của Israel vào Syria luôn sử dụng tên lửa cận thanh, S-400 và S-300V4 đã chứng minh được khả năng đánh chặn các mục tiêu di chuyển với tốc độ siêu thanh trên Mach 8. Cả hai đều có thể có phạm vi tác chiến lên tới 400 km , tùy thuộc vào tên lửa mà chúng được trang bị, cho phép chúng tác chiến các mục tiêu trên khắp không phận Israel và xa hơn nữa. Nếu một trong hai hệ thống này khai hỏa vào tên lửa của Israel, thì đây có thể là lần đầu tiên chúng được sử dụng động năng tại chiến trường Syria. Nga phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống phòng không mặt đất do thiếu nhiều máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm hiện đại, quy mô tương đối nhỏ của phi đội máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và đặc biệt là ở Syria, số lượng máy bay chiến đấu mà nước này triển khai trên chiến trường còn hạn chế để chống lại các phi đội lớn hơn nhiều của các quốc gia Khối phương Tây là Israel và Thổ Nhĩ Kỳ.

Không quân Nga Su-35 trên Syria được trang bị vũ khí để chiến đấu không đối không

Không quân Nga Su-35 trên Syria được trang bị vũ khí để chiến đấu không đối không

Mặc dù phòng không Nga chưa từng bắn vào máy bay và tên lửa của Israel, Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây xâm phạm không phận Syria trong quá khứ, nhưng dữ liệu nhắm mục tiêu từ các cảm biến của họ đã được phòng không Syria sử dụng rộng rãi để bắn hạ các tên lửa đang bay tới. Việc cung cấp các hệ thống phòng không tầm trung BuK-M2 hiện đại cho Syria đã làm tăng thêm khả năng tương tác. Không quân Nga đã nhiều lần triển khai các máy bay chiến đấu Su-34 và Su-35 từ Căn cứ không quân Khmeimim để đánh chặn máy bay của phương Tây, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel trên lãnh thổ Syria. Một sự cố như vậy đã xảy ra vào ngày 26 tháng 8 năm 2019, khi hai chiếc Su-35S đánh chặn các máy bay chiến đấu của Israel trên Biển Địa Trung Hải đang chuẩn bị tấn công các mục tiêu của Syria, buộc họ phải rút lui. Vào ngày 10 tháng 9 năm đó, Su-35 đã đánh chặn một số máy bay của Israel trên miền Nam Syria và ngăn cản chúng tiến hành các cuộc không kích. Chín ngày sau, một cặp Su-35 đã ngăn chặn máy bay của Israel tấn công các vùng ngoại ô của thủ đô Damascus của Syria. Vào ngày 12 tháng 11, Su-35 một lần nữa chặn một máy bay chiến đấu của Israel để ngăn chặn các cuộc không kích vào Damascus, và vào ngày 7 tháng 12, một số máy bay của Israel đã bị Su-35 chặn và buộc phải rút lui trong một nỗ lực ném bom vào Căn cứ Không quân Tiyas, cơ sở hoạt động chính của Không quân Syria. Các sự cố chặn máy bay sau những năm 2010 trong hầu hết các trường hợp vẫn chưa được xác nhận.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực
Ukraine huấn luyện lực lượng vũ trang của mình về hệ thống phòng không Skynex .
Việc triển khai Skynex tại Ukraine đã cho phép lực lượng vũ trang tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật, chứng minh hiệu quả của hệ thống và cam kết của quốc gia này trong việc hiện đại hóa năng lực phòng thủ. Nhờ sự kết hợp của các công nghệ tiên tiến, Skynex tăng cường khả năng bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng và củng cố chủ quyền trên không của Ukraine. Đào tạo lực lượng vũ trang Ukraine là yếu tố quan trọng để sử dụng đúng cách và hiệu quả của Skynex.
Theo dõi Army Recognition trên Google News tại liên kết này
nút chia sẻ facebook

nút chia sẻ twitter

nút chia sẻ pinterest

nút chia sẻ linkedin

nút chia sẻ chia sẻ này


Skynex là hệ thống phòng không tầm ngắn do công ty Rheinmetall của Đức phát triển. (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine)
Skynex là hệ thống phòng không tầm ngắn do công ty Đức Rheinmetall phát triển. Được thiết kế để phát hiện, theo dõi và vô hiệu hóa nhiều mối đe dọa trên không, hệ thống này đặc biệt hiệu quả đối với máy bay không người lái, trực thăng, máy bay và tên lửa tầm thấp. Hệ thống này sử dụng pháo tự động 35mm được trang bị đạn tiên tiến, cho phép đánh chặn mục tiêu với độ chính xác cao.

Ukraine đã nhận được hai hệ thống Skynex từ Đức. Thỏa thuận cung cấp các hệ thống này đã được công bố vào tháng 12 năm 2022 và việc giao hàng diễn ra vào năm 2023. Việc tích hợp các hệ thống này vào kho vũ khí của Ukraine thể hiện sự tiến bộ trong việc hiện đại hóa khả năng phòng không của nước này.
Skynex mang lại một số lợi thế cho Ukraine trước các mối đe dọa hiện tại. Khả năng bảo vệ hiệu quả các cơ sở hạ tầng quan trọng, chẳng hạn như nhà máy điện và căn cứ quân sự, là điều cần thiết để duy trì khả năng phục hồi của đất nước. Hơn nữa, khả năng phản ứng của nó cho phép nó nhanh chóng chống lại các mối đe dọa bất ngờ, điều này rất quan trọng trong môi trường xung đột năng động.
Hệ thống này cũng linh hoạt và có khả năng thích ứng với các tình huống khác nhau trên chiến trường. Thiết kế mô-đun của nó tạo điều kiện triển khai nhanh chóng và mang lại tính linh hoạt chiến thuật tuyệt vời. Hơn nữa, Skynex có thể được tích hợp vào các mạng lưới phòng không lớn hơn, cho phép phối hợp tối ưu với các hệ thống và đơn vị khác.
Skynex có pháo tự động Oerlikon Revolver Gun Mk3 35mm, được trang bị đạn nổ trên không có thể lập trình (AHEAD). Những loại đạn tinh vi này phát nổ ở khoảng cách chính xác trước mục tiêu, giải phóng một loạt đạn pháo làm tăng đáng kể khả năng vô hiệu hóa. Pháo có tầm bắn khoảng 4.000 mét và có thể tấn công mục tiêu ở độ cao lên tới 3.500 mét.

Skynex có pháo tự động Oerlikon Revolver Gun Mk3 35mm, được trang bị đạn nổ trên không có thể lập trình (AHEAD). (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine)



Ngoài pháo chính, hệ thống có thể được trang bị Oerlikon Twin Gun GDF009 TREO, cung cấp hỏa lực bổ sung. Để mở rộng khả năng giao tranh, Skynex cũng tích hợp hệ thống tên lửa HALCON SkyKnight C-RAM/C-PGM. Những tên lửa này có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách tối đa 10.000 mét và độ cao lên đến 6.000 mét, cho phép hệ thống chống lại các mối đe dọa tầm xa một cách hiệu quả.
Skynex được trang bị radar chính Oerlikon X-TAR3D, có phạm vi tối đa 50 km và có thể theo dõi mục tiêu ở độ cao lên đến 10.000 mét. Radar tiên tiến này đảm bảo phát hiện và theo dõi chính xác các mối đe dọa trên không. Hệ thống cũng có thể tích hợp thêm radar tìm kiếm 2D hoặc 3D để cải thiện phạm vi phủ sóng và khả năng phục hồi của mạng lưới phòng thủ.
Một tính năng cải tiến của Skynex là khả năng tích hợp tia laser năng lượng cao. Các tia laser này cung cấp khả năng nhắm mục tiêu chính xác và khả năng gây sát thương có thể mở rộng chống lại nhiều mối đe dọa khác nhau, bao gồm máy bay không người lái và đạn dẫn đường, cho phép phòng thủ nhiều lớp.
Thường được vận hành bởi một phi hành đoàn từ hai đến bốn người, Skynex được thiết kế để linh hoạt tùy thuộc vào yêu cầu nhiệm vụ. Thiết kế mô-đun của nó tạo điều kiện triển khai nhanh chóng và tích hợp với các hệ thống phòng không khác, do đó cải thiện sự phối hợp và hiệu quả trên chiến trường.
Các cuộc tập trận bắn đạn thật do lực lượng Ukraine tiến hành không chỉ chứng minh cam kết của họ trong việc làm chủ thiết bị mới này mà còn chứng minh quyết tâm củng cố chủ quyền trên không của họ. Trong một cuộc xung đột mà ưu thế trên không có thể tạo nên sự khác biệt, Skynex khẳng định mình là một tài sản chiến lược không thể thiếu đối với Ukraine.


Hình ảnh lực lượng vũ trang Ukraine đang huấn luyện trên hệ thống Skynex. (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine)
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực
Quân đội Ukraine cân nhắc trang bị lồng chống máy bay không người lái cho xe tăng M2A2 Bradley để chống lại các mối đe dọa trên không .
Cuộc chiến ở Ukraine đã làm nổi bật tầm quan trọng của xe chiến đấu bộ binh (IFV) trong các cuộc xung đột hiện đại. Trong số đó, M2A2 Bradley, do Hoa Kỳ cung cấp, đóng vai trò quan trọng đối với Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine. Đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng của máy bay không người lái, đặc biệt là máy bay không người lái Góc nhìn thứ nhất (FPV), binh lính Ukraine đang cân nhắc trang bị cho Bradley của họ lồng chống máy bay không người lái. Sự điều chỉnh này nhằm mục đích tăng cường khả năng bảo vệ của những chiếc xe này mà không làm giảm hiệu quả hoạt động của chúng.
Theo dõi Army Recognition trên Google News tại liên kết này
nút chia sẻ facebook

nút chia sẻ twitter

nút chia sẻ pinterest

nút chia sẻ linkedin

nút chia sẻ chia sẻ này


Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Ukraine đã nhận được hơn 300 xe Bradley, trong đó có khoảng 100 xe được Lữ đoàn cơ giới số 47 triển khai (Nguồn ảnh: Lữ đoàn cơ giới số 47)
M2A2 Bradley là một xe chiến đấu bộ binh đa năng được thiết kế để vận chuyển tối đa 10 binh sĩ (ba thành viên phi hành đoàn và bảy bộ binh) trong khi vẫn cung cấp khả năng bảo vệ và hỗ trợ hỏa lực đáng kể. Nó được trang bị một khẩu pháo tự động M242 Bushmaster 25 mm có khả năng bắn đạn xuyên giáp và đạn nổ, cũng như hai bệ phóng tên lửa TOW để giao tranh chống tăng tầm xa. Xe cũng có một súng máy đồng trục M240C 7,62 mm. Về khả năng bảo vệ, M2A2 Bradley được hưởng lợi từ giáp phản ứng, tăng cường khả năng chống lại RPG và vũ khí chống tăng, và lớp giáp của nó đã được gia cố để chống lại các mảnh đạn pháo và đạn xuyên giáp. Khả năng cơ động có bánh xích của nó cho phép nó vượt qua các địa hình khó khăn và được trang bị khả năng bảo vệ NBC (hạt nhân, sinh học, hóa học), cho phép nó hoạt động trong môi trường bị ô nhiễm.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Ukraine đã nhận được hơn 300 xe Bradley, trong đó có khoảng 100 xe được Lữ đoàn cơ giới số 47 triển khai. Lữ đoàn tinh nhuệ này, được huấn luyện theo tiêu chuẩn của NATO, đã đi đầu trong các cuộc phản công lớn. Bradleys đã cung cấp sự kết hợp cân bằng giữa khả năng cơ động, hỏa lực và khả năng bảo vệ, cho phép quân đội tiến hành cả các hoạt động tấn công và phòng thủ một cách hiệu quả.

Mối đe dọa từ máy bay không người lái trong xung đột Ukraine

Với những tiến bộ trong công nghệ, máy bay không người lái đã trở thành một công cụ thiết yếu trong chiến tranh hiện đại. Ở Ukraine, máy bay không người lái FPV đã được sử dụng rộng rãi để trinh sát, phát hiện pháo binh và tấn công trực tiếp. Những máy bay không người lái này, thường được trang bị thuốc nổ, gây ra mối đe dọa đáng kể đối với xe bọc thép và lực lượng bộ binh.

Máy bay không người lái FPV, được vận hành theo thời gian thực, có thể điều hướng địa hình phức tạp và tấn công chính xác. Chi phí tương đối thấp và dễ mua khiến chúng trở thành công cụ được ưa chuộng để phá vỡ các hoạt động của kẻ thù. Mặc dù mạnh mẽ, Bradleys không miễn nhiễm với các mối đe dọa trên không này.
Góc nhìn 360° của Dự án Lồng chống máy bay không người lái trên xe Bradley M2A2 của Lữ đoàn cơ giới số 47 (Nguồn ảnh: iron_nuts_ua)
Sự thích nghi và đổi mới của những người lính Ukraine
Để ứng phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng này, binh lính Ukraine đã phải nhanh chóng thích nghi. Lấy cảm hứng từ các giải pháp đã được quan sát, đặc biệt là ở phía Nga với "Turtle Tanks", họ hiện đang cân nhắc trang bị cho Bradleys của mình các lồng chống máy bay không người lái. Những cấu trúc kim loại này, được gắn trên nóc xe và các bộ phận dễ bị tổn thương khác, được thiết kế để kích nổ chất nổ do máy bay không người lái mang theo trước khi chúng có thể tiếp cận lớp giáp chính.
Cách tiếp cận này không hoàn toàn mới. Các lực lượng Nga trước đây đã lắp đặt các lồng tương tự trên xe tăng chiến đấu của họ, mặc dù hiệu quả của chúng không đồng đều. Những lồng này, thường được gọi là "lá chắn lưới", chủ yếu nhằm mục đích bảo vệ chống lại tên lửa chống tăng có đầu đạn định hình. Tuy nhiên, chúng thường cản trở khả năng di chuyển của tháp pháo và cản trở các cảm biến, làm giảm hiệu quả hoạt động của xe tăng.
Các xe Bradley được trang bị lồng chống máy bay không người lái dường như đã giải quyết được một số hạn chế này. Hình ảnh do nhóm Iron Nuts cung cấp cho thấy một thiết kế làm tăng nhẹ chiều cao của xe mà không hạn chế khả năng xoay tháp pháo. Các cảm biến và hệ thống vũ khí vẫn hoạt động, cho phép kíp lái duy trì hiệu quả chiến đấu. Những hình ảnh này cho thấy những thay đổi đáng kể đối với xe Bradley, bao gồm việc bổ sung thêm lồng chống máy bay không người lái trên tháp pháo và xung quanh các khu vực nhạy cảm của xe.
Những lồng kim loại này nhằm mục đích bảo vệ xe khỏi các cuộc tấn công của máy bay không người lái, đặc biệt là máy bay không người lái FPV, bằng cách chặn hoặc kích nổ chất nổ trước khi chúng có thể tiếp cận xe. Ngoài ra còn có các lớp gia cố xung quanh các cảm biến để bảo vệ chúng trong khi vẫn duy trì chức năng của chúng, mặc dù điều này có thể làm giảm hiệu quả của chúng một chút. Chiều cao của Bradley đã tăng lên do những bổ sung này, có khả năng ảnh hưởng đến khả năng ngụy trang trên chiến trường của nó. Các tấm bổ sung dường như cũng đã được lắp đặt ở hai bên để tăng cường khả năng bảo vệ bên hông chống lại các vật phóng. Những sửa đổi này thể hiện nỗ lực thích ứng Bradley với các mối đe dọa hiện đại trong khi vẫn đặt ra những thách thức tiềm ẩn liên quan đến khả năng cơ động và hiệu quả tổng thể của xe.
Tác động đến hiệu suất của xe
Mặc dù những chiếc lồng này cung cấp thêm khả năng bảo vệ, nhưng điều cần thiết là phải đánh giá tác động của chúng đến hiệu suất của Bradley. Việc thêm các cấu trúc vào xe bọc thép có khả năng ảnh hưởng đến khả năng di chuyển, tốc độ và mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Tuy nhiên, trong trường hợp này, các sửa đổi dường như được thiết kế để giảm thiểu những tác động này.
Không giống như xe tăng Nga, nơi lồng đôi khi cản trở việc xoay tháp pháo và hạn chế trường nhìn, các cải tiến trên xe Bradley của Ukraine cho phép xoay tháp pháo hoàn toàn. Các cảm biến, mặc dù bị cản trở một chút, vẫn hoạt động. Thiết kế chu đáo này đảm bảo rằng các kíp lái có thể tiếp tục hoạt động hiệu quả trong khi vẫn được hưởng lợi từ khả năng bảo vệ bổ sung chống lại máy bay không người lái.
Một phản ứng cần thiết đối với mối đe dọa hiện đại
Cuộc chiến ở Ukraine đã minh họa tầm quan trọng của khả năng thích ứng trên chiến trường. Các mối đe dọa phát triển nhanh chóng và lực lượng vũ trang phải đổi mới để duy trì lợi thế của mình. Việc sử dụng lồng chống máy bay không người lái trên Bradleys của Lữ đoàn 47 là một ví dụ rõ ràng về khả năng thích ứng này.
Bằng cách tăng cường xe cộ chống lại các mối đe dọa trên không, binh lính Ukraine tăng cơ hội sống sót và hiệu quả hoạt động. Sáng kiến này có thể đóng vai trò là mô hình cho các đơn vị khác và thậm chí cho lực lượng vũ trang của các quốc gia khác đang phải đối mặt với các mối đe dọa tương tự.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực
Hoa Kỳ có bao nhiêu tên lửa AGM-154 JSOW để chuyển đổi thành tên lửa hành trình?
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 27 tháng 9 năm 2024
372 0
AGM-154 JSOW
AGM-154 JSOW

Khi nói đến các loại vũ khí như Vũ khí chung, điều quan trọng là phải hiểu không chỉ đặc điểm của chúng mà còn cả số lượng của chúng
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã chính thức tuyên bố chuyển giao bom lượn AGM-154 JSOW cho Ukraine. Ông đã công bố gói viện trợ kỷ lục trị giá 7,9 tỷ đô la , bao gồm các loại vũ khí này, nhưng điều quan trọng là phải hiểu số lượng các loại đạn dược này.
Xét đến việc Vũ khí tấn công chung AGM-154 không phải là vũ khí mới (nó đã được đưa vào sử dụng từ năm 1999), số phận của nó trong Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ đã được giải mật phần lớn. Do đó, có thể tham khảo báo cáo công khai chưa được phân loại của Cơ quan mua sắm quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ ngày 18 tháng 3 năm 2015 về AGM-154 JSOW.
Hoa Kỳ có bao nhiêu tên lửa AGM-154 JSOW để chuyển đổi thành tên lửa hành trình?, Defense Express
AGM-154 JSOW
Đặc biệt, tài liệu này chứa dữ liệu cực kỳ chi tiết về các loại đạn dược này trong nhiều năm sản xuất và các phiên bản có đầu đạn chùm và đầu đạn nổ mạnh.
Theo dữ liệu này, tính đến năm 2015, đã có 2.517 đơn vị JSOW được sản xuất. 1.983 đơn vị được sản xuất cho Hải quân Hoa Kỳ và 523 đơn vị cho Không quân, với tổng kế hoạch sản xuất là 3.334 đơn vị. Tất cả các hoạt động mua sắm JSOW đã bị chấm dứt vào năm 2015.

Cần lưu ý rằng một lượng JSOW nhất định đã được sử dụng trong chiến tranh chống lại Nam Tư, ở Afghanistan và Iraq, cũng như trong các cuộc tập trận. Người ta ước tính rằng khoảng 400 JSOW đã được sử dụng. Do đó, có thể cho rằng có thể còn hơn 2000 đơn vị JSOW ở Hoa Kỳ.
Câu hỏi về việc liệu bom lượn đã ngừng hoạt động có được sử dụng để bán cho người mua nước ngoài hay không vẫn còn bỏ ngỏ. Cũng cần lưu ý rằng Lầu Năm Góc có thể giữ một số lượng đạn dược nhất định trong kho dự trữ khẩn cấp. Trong mọi trường hợp, kho dự trữ có sẵn, được đo bằng hàng nghìn, là một đặc điểm rất quan trọng của loại vũ khí này. Yêu cầu chính đối với vũ khí không chỉ là các đặc điểm mà còn là thông số định lượng.
Cũng cần nhắc lại rằng một trong những lý do tại sao AGM-154 JSOW được chọn để chuyển giao cho Ukraine là vì chúng có thể được chuyển đổi thành tên lửa hành trình có tầm bắn hơn 500 km .
Trước đó, Defense Express đưa tin Nhà Trắng đã công bố gói viện trợ mới cho Ukraine bao gồm bom hành trình tầm xa cho máy bay F-16 .

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực
Những sắc thái trong hoạt động của pháo tự hành 2S1 Bohdana của Ukraine: Những cải tiến và đạn dược được sử dụng để chống lại người Nga
Svetlana Shcherbak
Svetlana Shcherbak

Svetlana@ukr.net
Ngày 26 tháng 9 năm 2024
1061 0
Pháo lựu 2S22 Bohdana
Pháo lựu 2S22 Bohdana

Quân nhân Ukraine đã tích cực sử dụng pháo tự hành 2S1 Bohdana, nhấn mạnh một số sắc thái trong hoạt động của nó và những cải tiến được thực hiện để cải thiện hiệu suất của nó trên chiến trường
Lực lượng Phòng vệ Ukraine hẳn đã có một số lượng đáng kể pháo tự hành 2S22 Bohdana trong kho vũ khí của mình, với tốc độ sản xuất tăng lên ít nhất 10 đơn vị mỗi tháng hoặc 120 đơn vị mỗi năm. Gần đây, người ta biết rằng quân đội Ukraine đã nhận thêm 18 đơn vị pháo tự hành này, mà Đan Mạch đã đặt hàng cho quân đội Ukraine.
Liên quan đến những sắc thái trong quá trình vận hành cỗ máy này, binh lính của Lữ đoàn Pháo binh Độc lập số 45, đơn vị được trang bị Bohdana, đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc trong một báo cáo của Đài truyền hình Quân đội.

"Về mặt kỹ thuật, tôi có thể nói rằng nó rất tuyệt vời [trên khung gầm Phoenix 8x8], nhưng về mặt pháo binh, có một số sắc thái cần được cải thiện", chỉ huy phi hành đoàn, Andriy cho biết.
Ông nhấn mạnh rằng nhà sản xuất duy trì liên lạc với quân nhân sử dụng Bohdana trên chiến trường và tiến hành tham vấn để nâng cao hiệu quả của nó. Cần lưu ý rằng máy được hiển thị trong video được sản xuất vào năm 2023.

Hiện tại, pháo tự hành Bohdana của họ bắn trung bình 40 đến 60 viên đạn mỗi ngày. Có thông tin cho rằng xe cũng có thể bắn đạn dẫn đường chính xác, chẳng hạn như Excalibur. Ngoài ra, như SPZh Vodohrai đã lưu ý, video có đạn 155 mm SgR M/77 do Thụy Điển sản xuất, cũng như kíp nổ vô tuyến ÖF ZONAR 75B.
Quân nhân lưu ý rằng việc điều chỉnh mục tiêu được thực hiện thủ công - mặc dù có hệ thống nhắm mục tiêu tự động được vi tính hóa - đảm bảo độ chính xác tối đa cho mỗi lần bắn.
Báo cáo trực tiếp đề cập rằng lựu pháo Bohdana thường bị chỉ trích vì thiếu tự động hóa khi nạp đạn. Tuy nhiên, bộ nạp đạn trên máy này lần đầu tiên được giới thiệu vào tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, báo cáo nêu rõ rằng, cụ thể trong trường hợp được hiển thị trong video, quân đội không sử dụng nó vì một lý do đơn giản: các ụ súng được xây dựng để bảo vệ xe ngăn cản việc sử dụng bộ nạp đạn.
Pháo lựu 2S22 Bohdana, Defense Express
Pháo tự hành 2S22 Bohdana / Ảnh: Lữ đoàn pháo binh độc lập số 45
Tuy nhiên, như người lính ghi chú trong video, việc nạp Bohdana bằng tay có vẻ cực kỳ khó khăn "trong hình", trong khi trên thực tế, đó không phải là một nhiệm vụ phức tạp như vậy. Tất nhiên, vì những lý do hiển nhiên, họ vẫn thích sử dụng bộ nạp khi có thể.
Về khung gầm, không có vấn đề gì; những người lính nhấn mạnh vào camera lớn tiện lợi, có thể quay cảnh chất lượng tốt vào ban đêm, giúp dễ dàng vào vị trí hơn. Một ưu điểm khác là cabin bọc thép, bảo vệ chống lại mảnh đạn.
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Mời bạn sang đây tranh luận vụ F16 bị hạ mới đây nào ?

F16 bất tử là từ mồm cụ chứ có phải người khác đâu.
Khoe hạ được F16 của Uc thì phải đưa ra bằng chứng đây lại làm ngược lại bắt Uc đưa hình ra để chứng minh không thiệt hại.
Đuối lý thì gán luôn cho người khác là x là Y rồi kêu trả lại đúng chủ đề =))
Phong cách bá đạo quá =)) =))=))=))=))=))

tôi đâu có bắt, tôi nêu lên ý kiến thôi mà còn bạn ko tin thì tùy, thế bạn có bằng chứng F16 ko bị hạ ko show lên xem, vụ lần trước cũng đâu có hình ảnh gì mà vẫn hạ được F16 đấy (https://tass.com/politics/1833749), vụ này cũng thế thôi, mấy lần u tuyên bố mồm bắn hạ máy bay Nga cũng có video hình ảnh đâu phe x cũng tin mà, còn chứng minh còn hay ko thì u dùng F16 chứ có phải Nga đâu =)) tránh tranh luận thôi chứ tôi ko ngại, tôi tag bạn bên topic tranh luận kia rồi đấy, còn trả lại chủ đề đưa tin tức
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực
Ukraine bị mất 4 máy bay F-16 vì đòn tập kích bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga
Thu Thủy

Thu Thủy
1 giờ trước
Truyền thông Nga đưa tin gây sốc, nói quân đội Nga sáng 26/9 đã tiến hành không kích dữ dội sân bay Starokonstantinov ở Tây Ukraine khiến 4 chiếc F-16 bị phá hủy.
Truyền thông Nga đưa tin sáng 26/9 Không quân Nga phóng tên lửa Kinzhal tiêu diệt 4 chiếc F-16 (Ảnh: 6park)Truyền thông Nga đưa tin sáng 26/9 Không quân Nga phóng tên lửa Kinzhal tiêu diệt 4 chiếc F-16 (Ảnh: 6park)
Sân bay Starokonstantinov là một cơ sở quân sự quan trọng của quân đội Ukraine và có giá trị chiến lược nổi bật. Điều đáng quan tâm là theo các nguồn tin thân Nga, không chỉ quân nhân Ukraine mà còn có cả phi công nước ngoài thương vong trong cuộc không kích bằng tên lửa Kinzhal này.
Các blogger Nga và Ukraine đều đưa tin về vụ tấn công
Tin tức này vừa xuất hiện đã ngay lập tức thu hút sự chú ý rộng rãi của cộng đồng quốc tế. Anatoly Shariy, một nhà báo và blogger nổi tiếng người Ukraine, đã gây chú ý khi nói rằng “đòn tấn công tầm xa của quân đội Nga rất có thể đã khiến Ukraine tổn thất 4 máy bay chiến đấu F-16”.
Thông tin này, nếu được xác nhận, chắc chắn sẽ là đòn giáng cực kỳ nặng nề đối với Ukraine. Với tư cách là lực lượng quan trọng của Không quân Ukraine, số lượng máy bay chiến đấu F-16 có hạn và mỗi chiếc đều mang một nhiệm vụ chiến đấu quan trọng. Trước đó, một chiếc F-16 của Ukraine bị rơi trong quá trình huấn luyện đã khiến quân đội Ukraine choáng váng. Giờ đây, nếu mất thêm 4 máy bay cùng lúc, tác động có thể tưởng tượng được là sẽ gây ra tổn hại vô cùng to lớn cho bố trí quân sự và sức chiến đấu tổng thể của Ukraine.
Bloger Nga dua tin.jpgPhóng viên chiến trường Nga đưa tin về vụ việc (Ảnh: 6park).
Cho đến nay, vẫn chưa có xác nhận chính thức của phía Ukraine về việc tất cả 4 máy bay chiến đấu F-16 có thực sự bị phá hủy hay không. Nhưng điều không thể phủ nhận rằng quân đội Nga đang có những hành động tích cực, trực tiếp thực hiện các cuộc không kích tầm xa nhằm vào nhiều mục tiêu trọng điểm ở phía Tây Ukraine. Các cuộc không kích này không chỉ thể hiện khả năng không kích mạnh mẽ của quân đội Nga mà còn cho thấy mục tiêu rõ ràng của họ là cắt đứt tuyến cung cấp vũ khí cho Ukraine.
Theo blogger nổi tiếng của Nga có tên "Kinh doanh quân sự" trên Telegram: sáng 26/9, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã thực hiện một cuộc không kích vào một sân bay "đặc biệt" ở phía Tây Ukraine. Các nguồn tin ở miền Tây Ukraine tiết lộ rằng cuộc tấn công khiến 4 máy bay chiến đấu F-16 do phương Tây cung cấp bị hư hại...Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa công bố kết quả vụ tấn công ra bên ngoài nhưng phía Ukraine cũng đã rò rỉ thông tin.
F-16 thiet hai nang.jpgCho đến nay, có thể 5 trong số 10 chiếc F-16 của Ukraine đã bị loại khỏi vòng chiến (Ảnh: 6park).
Một phóng viên chiến trường của Nga tên là Alexander Kots, thường viết cho tờ Komsomolskaya Pravda và trên tài khoản Telegram cá nhân, cũng nói rõ về vụ việc này. Ông cho biết cơ quan giám sát Ukraine đã theo dõi việc cất cánh của các máy bay chiến đấu MiG-31K của Nga vào khoảng 10 giờ sáng ngày 26/9 và ngay sau đó sân bay Starokonstantinov ở tỉnh Khmelnytsky phía tây Ukraine bị tấn công, lửa khói dày đặc bốc lên từ sân bay. Phóng viên chiến trường này cho rằng Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga chắc chắn đã tìm thấy mục tiêu có "giá trị quân sự" rất cao, nếu không họ sẽ không dễ dàng sử dụng tên lửa siêu thanh Kinzhal để tấn công, bởi đơn giá của Kinzhal tới 10 triệu USD/quả, nếu giá trị của mục tiêu không tương xứng thì không đáng sử dụng loại vũ khí đó.
Alexander Kots còn đề cập sân bay Starokonstantinov do Liên Xô xây dựng trước đây, Ukraine luôn sử dụng làm căn cứ cho máy bay chiến đấu Su-24 vì trong sân bay có nhiều nhà chứa máy bay bằng bê tông cường độ cao, biện pháp bảo vệ tốt hơn nhiều so với các sân bay khác của Ukraina nên hầu hết các máy bay chiến đấu F-16 được phương Tây viện trợ đều được bố trí ở đây.

San bay bi tan cong.pngSân bay Starokonstantinov, nơi đóng quân của phi đội F-16 bị tấn công (Ảnh: 6park).
Ngoài ra, truyền thông Nga cũng đưa tin có 4 người Mỹ đã thiệt mạng trong vụ tấn công này, nhưng tính xác thực của tin này vẫn còn phải chờ xem. Sau đó, nhiều chi tiết hơn liên tục được cập nhật theo thời gian thực. Ví dụ: toàn bộ quá trình của cuộc tấn công đã được một người nhạy bén quay lại.
Có tin trước khi Không quân Nga tấn công sân bay Starokonstantinov, máy bay không người lái được cử đến trinh sát và tiến hành tấn công quy mô nhỏ thăm dò, sau đó là đòn nặng của máy bay chiến đấu MiG-31K.
Số phận hẩm hiu của các chiến đấu cơ F-16 ở Ukraine
Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, 2 chiếc F-16 do Hà Lan viện trợ đang chuẩn bị cất cánh. Các tên lửa bất ngờ dội xuống khiến chúng phải dừng cất cánh; 4 chiếc F-16 đậu trong nhà chứa máy bay bị hư hại ở các mức độ khác nhau. Ngoài ra, cuộc tấn công của Nga còn phá hủy một nhà kho lộ thiên chứa 12 quả tên lửa hành trình "Storm Shadow", một máy bay chiến đấu Su-24 đậu trên đường băng cũng bị ảnh hưởng bởi vụ nổ và bị thiêu cháy.
Được biết, quân đội Nga đã phóng tổng cộng 4 quả Kinzhal vào sân bay, tất cả đều đánh trúng mục tiêu và sau đó một giờ họ phóng thêm 3 quả tên lửa loại khác. Hệ thống phòng không được triển khai xung quanh sân bay đã không thể đánh chặn được chúng.
Ong Zelensky cong bo.jpgTổng thống Ukraine Zelensky công bố ra mắt F-16 hồi đầu tháng 8/2024 (Ảnh: 6park).
Việc tiếp theo của mọi người là chờ đợi thông báo chính thức từ Nga và Ukraine! Người ta cho rằng Ukraine sẽ không thể che giấu những tổn thất như vậy, vì họ hiện chỉ có tổng cộng 9 chiếc F-16. Cả thế giới đang theo dõi cách họ sử dụng những chiếc máy bay chiến đấu này. Đột nhiên, thiếu đi một nửa trong số đó sẽ không có cách nào để che giấu.
Nếu tin tức trên là sự thật thì số phận của những chiếc máy bay chiến đấu F-16 này ở Ukraine thật bi thảm. Chúng thậm chí còn bị biến mất nhanh hơn cả những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực được phương Tây hỗ trợ trước đó. Một nửa số máy bay F-16 đã bị mất và số xe tăng Abrams mà Mỹ cung cấp cho Ukraine năm ngoái hiện chỉ còn hơn một nửa.
Nhìn lại hành trình của các máy bay chiến đấu F-16 đến Ukraine cho đến nay. Hồi đầu tháng 8, Tổng thống Zelensky tuyên bố trước công chúng tại một căn cứ bí mật rằng máy bay chiến đấu F-16 đã chính thức được đưa vào biên chế trong Không quân Ukraine, lô 10 máy bay đầu tiên đã được nhận, tất cả đều do chính phủ Hà Lan tặng.

Vào cuối tháng 8, một chiếc F-16 đã bị rơi một cách khó hiểu khi đang làm nhiệm vụ đánh chặn tên lửa Nga. Tuy nhiên, nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được Ukraine đưa ra rõ ràng. Bị ảnh hưởng bởi vụ việc này, Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk đã bị ông Zelensky sa thải.
Đến nay, Ukraine lại mất thêm 4 chiếc nữa. Dù vẫn chưa rõ liệu 4 chiếc F-16 này bị phá hủy hoàn toàn hay hư hại một phần, nhưng tổn thất nặng nề như vậy là một đòn giáng rất nghiêm trọng vào phi đội F-16 vốn đã nhỏ bé của Không quân Ukraine.
Không biết Tư lệnh Không quân Anatoly Krivonozhko vừa mới nhậm chức chưa đầy một tháng sẽ phải nhận hình phạt gì?
Su-24 Ukraine.jpgCác máy bay Su-24 của Ukraine tại sân bay Starokonstantinov (Ảnh: 6park).
Không phải lần đầu tiên
Starokonstantinov là sân bay quân sự ở Ukraine. Nó được xây dựng từ thời Liên Xô vào những năm 1950, Sư đoàn Không quân ném bom số 63 và Trung đoàn Không quân ném bom số 7 của Liên Xô đóng tại đây.
Sau khi Liên Xô tan rã, vì chỉ huy Trung đoàn ném bom số 7 không muốn thề trung thành với Ukraine nên một số phi công đã lái máy bay chiến đấu Su-24 bay sang Nga.
Đến năm 2000, Trung đoàn Không quân ném bom số 7 đã bị giải thể và Ukraine đã thành lập Lữ đoàn Không quân Chiến thuật số 7 trên cơ sở này, lực lượng này vẫn đóng quân tại đây,
Năm 2018, Ukraine đã mời Lực lượng Vệ binh Quốc gia bang California (Mỹ) tiến hành tập trận tại sân bay này. Đây là lần đầu tiên các máy bay quân sự nước ngoài hạ cánh xuống sân bay từng thuộc Liên Xô này.
Năm 2021, sân bay Starokonstantinov được cải tạo với sự giúp đỡ của Mỹ và sân bay được nâng cấp đạt chuẩn NATO.

Vì trước đây đây là sân bay dành riêng cho máy bay ném bom nên bên trong có nhiều nhà chứa máy bay bằng bê tông cốt thép. Trước khi F-16 xuất hiện, nơi này từng là sân bay chính cho các máy bay chiến đấu Su-24 của Ukraine. Hầu hết tên lửa hành trình "Storm Shadow" do Anh viện trợ cũng được vận chuyển đến đây.
Sân bay Starokonstantinov đã bị tấn công nhiều lần sau khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát, trong đó nghiêm trọng nhất là tháng 5/2023, 5 máy bay chiến đấu Su-24 đã bị hư hại do Nga tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái tự sát.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top