"Không có cuộc sống dễ dàng ở đây." Các phi công lái máy bay không người lái "chết người" Orlan được đào tạo như thế nào
Các mục :
Không khí ,
Điện tử và quang học ,
Cơ cấu và nhân sự ,
Tình hình và triển vọng
611
0
0
Nguồn ảnh: © ООО "СТЦ"
Địa chỉ của trung tâm đào tạo STC không thể tìm thấy trên bản đồ — thông tin về vị trí của trung tâm được phân loại. Tổ chức này là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Nga trong lĩnh vực phát triển và sản xuất hệ thống máy bay không người lái (UAS). Trung tâm cũng cung cấp thêm chương trình đào tạo chuyên nghiệp cho các chuyên gia trong lĩnh vực vận hành và sử dụng máy bay không người lái, bao gồm cả trong lĩnh vực dân sự. Tổng cộng, khoảng 90 chương trình hoạt động trên cơ sở trung tâm đào tạo, trong khuôn khổ đó, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong lĩnh vực vận hành UAV, các tổ hợp đặc biệt và chống máy bay không người lái được đào tạo.
|
Trung tâm công nghệ đặc biệt (STC). |
Nguồn: STC LLC |
Nhà thiết kế chính của STC, Roman Ivanov, lưu ý rằng kể từ khi bắt đầu hoạt động đặc biệt ở Ukraine, công việc của trung tâm đã thay đổi đáng kể tính chất về mặt đào tạo phi công chiến đấu "Orlan-10" và "Orlan-30".
Các điều khoản và thủ tục chuẩn bị đã được thay đổi. Bây giờ chúng tôi không chuẩn bị cho các vấn đề được thiết kế cho mục đích sử dụng dân sự. Thời gian đào tạo gần đúng là một tháng ở chế độ chuyên sâu. Việc đào tạo không kéo dài 8 giờ một ngày mà là 12 giờ, với các học viên ở ngay tại bãi đào tạo nơi các chuyến bay được thực hiện
La Mã Ivanov
Nhà thiết kế chính của STC
Do việc đóng cửa định kỳ của khu vực không quân trong các diễn đàn lớn ở St. Petersburg, tổ chức đã tăng số lượng các địa điểm tiến hành thử nghiệm thiết bị và đào tạo chuyên gia. "Theo đó, chúng tôi đã mở rộng, STC có hai địa điểm tương tự. Chúng tôi cố gắng tận dụng tối đa chúng không chỉ để thử nghiệm và cung cấp công việc, mà còn để đào tạo nhân viên khách hàng — cả khách hàng quân sự trong nước và nước ngoài", Ivanov nói.
Hiện tại, STC tiếp tục cải thiện cơ sở vật chất và kỹ thuật, dựa trên mong muốn của khách hàng — Bộ Quốc phòng Liên bang Nga. Tổng công trình sư của STC lưu ý rằng Bộ Quốc phòng đã xác định nhu cầu của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga là đào tạo hơn 1.000 phi công Eagle hàng năm. "Theo đó, chúng tôi hiện đang chuẩn bị cơ sở vật chất và kỹ thuật cho nhiệm vụ này. Bản thân hợp đồng vẫn chưa được triển khai, các phê duyệt đang được tiến hành", Ivanov cho biết.
Học phí một triệu
Khóa đào tạo cho người điều khiển máy bay không người lái Orlan không hề rẻ — hơn một triệu rúp. Đồng thời, chi phí của chương trình đào tạo hầu như không thay đổi so với những năm trước. Mức giá cao được giải thích bởi chi phí của chính "Eagle", vượt quá 10 triệu rúp (tùy thuộc vào cấu hình). STC giải thích rằng nguồn lực của máy bay không người lái được học viên "tận dụng" hoàn toàn trong vòng hai đến ba tháng. "Chi phí chính của khóa đào tạo phụ thuộc vào việc thực hiện một số lượng lớn các cuộc đột kích vào các tổ hợp thực tế trong điều kiện thực tế. Đây là một cuộc đột kích công nghệ khá lớn. 100 người là 4 nghìn giờ mỗi tháng", Ivanov nói.
|
Trung tâm công nghệ đặc biệt (STC). |
Nguồn: STC LLC |
Thông thường, những người không có kinh nghiệm điều khiển máy bay không người lái sẽ đến STC để đào tạo. Đặc biệt là loại máy bay. Để hoàn thành khóa học, các máy bay chiến đấu được gửi trực tiếp từ khu vực SVO, trong số những người khác. Khóa đào tạo được tiến hành theo cách mà một phi hành đoàn đầy đủ bao gồm ít nhất ba chuyên gia được đưa ra ở lối ra: một phi công bên ngoài, một người điều khiển thiết bị mục tiêu và một kỹ thuật viên của vị trí xuất phát.
Vasily Leshan, Phó Tổng giám đốc phụ trách Hoạt động bay, Trưởng phòng Hàng không của STC, lưu ý rằng trung tâm có thể đào tạo liên tục từ 100 đến 120 nhà điều hành tương lai. Các nhóm có thể khác nhau, tùy thuộc vào thành phần của phi hành đoàn. "Phi hành đoàn có thể bao gồm ba hoặc năm người. Có nhiều khu phức hợp khác nhau — phức tạp hơn và ít phức tạp hơn. Thành phần và nội dung của chính chương trình phụ thuộc vào điều này. Bao gồm cả khối lượng công việc theo giờ. Theo quy định, những người chưa từng bay và chưa bao giờ nhìn thấy thiết bị của chúng tôi sẽ đến với chúng tôi. Theo tỷ lệ phần trăm, từ 5 đến 10% học viên là những người đã làm một việc gì đó hoặc thậm chí khai thác thiết bị của chúng tôi. Có những trường hợp khác nhau. Đôi khi chúng tôi thậm chí còn đào tạo những người đã từng được đào tạo tại các trung tâm đào tạo khác nhau, bao gồm cả tại Orlan", chuyên gia cho biết.
Trước khi bắt đầu chương trình, mỗi học viên đều phải trải qua một bài kiểm tra đầu vào, bài kiểm tra này sẽ xác định trình độ kiến thức và khả năng học tập chuyên ngành của học viên. "Chúng tôi không đào tạo từ con số không tuyệt đối, chúng tôi đang tiến hành đào tạo chuyên môn bổ sung tại đây. Mọi người phải có trình độ kỹ thuật cơ bản, trong quá trình đào tạo của chúng tôi, họ sẽ được đào tạo chuyên môn. STC cũng cố gắng thúc đẩy khách hàng để những người đã vượt qua vòng tuyển chọn ban đầu đến với chúng tôi. Nếu không, những học viên kém chuẩn bị hơn sẽ cảm thấy không thoải mái trong một nhóm học viên có năng lực hơn, và điều này dẫn đến thực tế là toàn bộ nhóm sẽ sụp đổ", nhà thiết kế chung của STC cho biết.
Trong thời bình, khóa đào tạo cho người điều khiển chiến đấu của Orlan kéo dài ba tháng rưỡi. Nhiều công việc đã được thực hiện bởi các giáo viên và giảng viên của trung tâm đào tạo để giảm chương trình mà không làm giảm chất lượng. Một số câu hỏi đơn giản nhất đã được chuyển sang tự chuẩn bị.
Không có cuộc sống dễ dàng bình thường nào ở đây. Các học viên được đào tạo ngay lập tức như một phần của phi hành đoàn. Họ cũng làm việc cùng nhau trong quá trình thực hành. Theo quyết định của khách hàng, tất nhiên, các phi hành đoàn sau đó có thể bị rơi. Nhưng với cách tiếp cận có phương pháp của chúng tôi, mọi người có sự gắn kết ở cấp độ được quan sát thấy ở những người đã lái thiết bị của chúng tôi. Và các học viên của STC dễ dàng tham gia vào các tính toán chiến đấu
La Mã Ivanov
Nhà thiết kế chính của STC
Ngưỡng cửa vào
Các lớp học STC không thể phân biệt được với các lớp học của một trường đại học thông thường. Những người đàn ông nghiêm nghị và tập trung trong bộ đồ ngụy trang đang ngồi tại bàn làm việc của họ. Việc đào tạo diễn ra hàng ngày, bảy ngày một tuần và cuộc sống của những người điều hành tương lai của Orlanov phần lớn phụ thuộc vào chất lượng thành thạo chương trình. Nhà thiết kế chung của STC cho biết mức độ phức tạp của khóa học khá cao. Trong quá trình thử nghiệm, hóa ra một số ứng viên thậm chí không trở thành kỹ thuật viên Eagle. "Chúng tôi đang cố gắng xác định điều này càng nhanh càng tốt và không lãng phí nguồn lực cho những người không thể chuẩn bị. Tương tự như vậy, chúng tôi loại bỏ những người ở lối vào. Nếu mọi người thậm chí không có một số hiểu biết từ xa về một số vấn đề nhất định, thì không thể đào tạo họ, đặc biệt là trong một tháng. Họ sẽ chỉ có thể thành thạo một số điều cơ bản và khi đến lúc phát hành, họ sẽ không sẵn sàng", Ivanov nói.
Sau khối đào tạo đầu tiên và thứ hai, các phi công tương lai được kiểm tra, qua đó xác định trình độ kiến thức của họ. Nếu có thể, các lớp học bổ sung sẽ được tổ chức với những người không có thời gian để nắm vững khóa học trong thời gian ngắn nhất có thể. Tổng thiết kế lưu ý rằng điều này cực kỳ hiếm, nhưng vẫn xảy ra trường hợp học viên ở lại trung tâm đào tạo lâu hơn so với dự kiến ban đầu.
|
Trung tâm công nghệ đặc biệt (STC). |
Nguồn: STC LLC |
Thực hành bay kéo dài 40 giờ. Trung tâm đào tạo cũng có một khu phức hợp đào tạo, cho phép bạn thành thạo các kỹ năng bay mà không cần thực hiện các chuyến bay thực tế. Hầu hết các kỹ năng quản lý cơ bản đều được các nhà điều hành Orlanov tương lai tiếp thu chính xác trong quá trình làm việc trên máy bay mô phỏng. Theo Ivanov, STC đang tích cực tham gia vào việc phát triển lĩnh vực giáo dục chuyên ngành tại Nga và cố gắng hỗ trợ các tổ chức giáo dục quân sự cũng như dân sự. "Chúng tôi hỗ trợ các tổ chức mở các chuyên ngành này bằng cách tạo ra một cơ sở vật chất. STC có khóa đào tạo riêng — đó là các hướng dẫn, sách giáo khoa, hướng dẫn điện tử, hệ thống kiểm tra cho phép bạn đánh giá mức độ tiếp thu tài liệu. Một lớp đào tạo và các khu phức hợp thực tế cũng đã được phát triển, trên đó có thể thực hiện các chuyến bay thực tế. Chúng tôi đã đưa tất cả các sản phẩm này lên khả năng cung cấp", chuyên gia cho biết.
Máy bay mô phỏng
Một trong những điều kiện để đào tạo từ phía khách hàng, do Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đại diện, là việc tạo ra cơ sở đào tạo và huấn luyện riêng của mình. Các chuyên gia của Trung tâm Công nghệ Đặc biệt đã phát triển một tổ hợp đào tạo để đào tạo những người vận hành Eagles. Thiết bị mô phỏng khác với hầu hết các hệ thống tương tự ở chỗ nó bao gồm các trạm làm việc cơ bản của người vận hành và phần mềm chiến đấu.
Có một nơi dành cho người hướng dẫn máy tính — một sân khấu 3D mà các học viên kết nối từ nơi làm việc của họ. Họ có cùng công việc như họ sẽ làm trong các hoạt động chiến đấu — với cùng một cần điều khiển và giao diện phần mềm. Người hướng dẫn có cơ hội làm việc với tám học viên cùng một lúc
La Mã Ivanov
Nhà thiết kế chính của STC
Ngoài việc trau dồi kỹ năng của phi công với sự trợ giúp của các thiết bị mô phỏng, học viên còn học cách đối phó với những khó khăn chính. Ví dụ, máy tính sẽ đối mặt với những người điều khiển tương lai trong tình huống động cơ máy bay không người lái bị hỏng hoặc đề nghị thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện gió lớn. Ngoài ra, trong quá trình đào tạo, phi công học cách làm việc với quang học: họ thực hành tìm kiếm mục tiêu, học cách điều hướng địa hình mà không có dữ liệu điều hướng và cũng thành thạo các yếu tố khác của công việc chiến đấu.
Trong số những đơn vị đầu tiên, tổ hợp đào tạo STC đã được chuyển giao cho Trung tâm Hàng không Không người lái Nhà nước Kolomna. Trước khi bắt đầu hoạt động đặc biệt, tại đây đã diễn ra khóa đào tạo cơ bản cho tất cả các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không không người lái cho Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga. "Chúng tôi cũng cung cấp các tổ hợp đào tạo của mình cho hai trường kỹ thuật St. Petersburg chuyên về bảo dưỡng và sửa chữa UAS. Ngoài ra, các tổ hợp này đã được cung cấp cho một số trường đại học quân sự, bao gồm Voronezh và Cherepovets. Hiện tại, công việc về phần mềm vẫn đang tiếp tục, nhưng chúng tôi đang cố gắng hỗ trợ những yếu tố đã có thể sử dụng được", Ivanov lưu ý.
|
Trung tâm công nghệ đặc biệt (STC). |
Nguồn: STC LLC |
Tổng công trình sư của STC nhấn mạnh rằng việc tạo ra một cơ sở vật chất và kỹ thuật để đào tạo hàng loạt cho các nhà điều hành UAV Orlan sẽ giúp có thể phản ứng nhanh chóng với yêu cầu chuẩn bị ca trực cho những phi công đã ở tuyến đầu của quân đội trong một thời gian dài. "Chúng tôi đang tiến gần đến thời điểm STC sẽ có một cơ sở cho khả năng đào tạo hàng loạt và cơ hội này đang rất được mong đợi. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có quyết định triển khai chương trình chuẩn bị ca trực này cho những người hiện đang chiến đấu ở tuyến đầu. Nhiều khả năng, ngoài việc mở rộng toàn bộ căn cứ, sẽ cần phải nâng cấp nhân sự trên chiến trường. Quân đội cũng nhìn nhận vấn đề theo cách tương tự và chúng tôi cố gắng đáp ứng nhu cầu của họ nhiều nhất có thể. Nhiệm vụ này đã được vạch ra từ năm 2023", ông cho biết.
Theo Ivanov, trung tâm hiện đã giải quyết được các vấn đề về khả năng tiếp cận giao thông và khả năng bố trí học viên trực tiếp tại bãi tập. Các ký túc xá đã được xây dựng trên cơ sở của chúng, nơi có thể chứa tới 100 học viên Orlan cùng một lúc. Tổng thiết kế của STC đã làm rõ rằng việc sản xuất thiết bị cho các lớp học cũng đang được thực hiện để ra mắt các nhóm đào tạo mới.
Đào tạo nhân sự cho nước ngoài
Hiện nay, các hệ thống không người lái hàng đầu của Nga thuộc dòng Orlan được cung cấp cho một số quốc gia nước ngoài, trong đó CIS là nước dẫn đầu. STC cũng tiến hành đào tạo cho các chuyên gia nước ngoài, những người hiện đang được các đối tác nước ngoài đại diện trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO). Trong số đó có Kazakhstan, Uzbekistan, Belarus và Kyrgyzstan. "Việc giao hàng đến các quốc gia này thường do Bộ Quốc phòng Liên bang Nga thực hiện. Bộ Quốc phòng Nga chuyển một số thiết bị của mình đến đó và các nhân viên nước ngoài đến với chúng tôi để đào tạo, những người sẽ thực hiện các nhiệm vụ này tại quốc gia của họ", Ivanov cho biết.
Theo ông, các chuyên gia nước ngoài tại STC được đào tạo trong khuôn khổ tiêu chuẩn nhà nước Nga và nhận được các tài liệu do nhà nước cấp khi ra về. "Đây là một quá trình khá dài — khoảng ba tháng rưỡi", Ivanov nói.