[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực
Sự leo thang mới! Máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga phá hủy đồn trú đảo Snake bằng tên lửa KH-22 “bất khả chiến bại”
Qua
Vijainder K Thakur
-
Ngày 27 tháng 9 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Đêm ngày 27 tháng 9, máy bay ném bom tên lửa Tu-22M3 của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đã tấn công Đảo Rắn ở Biển Đen bằng tên lửa hành trình Kh-22.
Có báo cáo về các vụ nổ trên đảo, cho thấy có trúng đạn.
Có khả năng hệ thống radar và bệ phóng tên lửa của Ukraine đã bị nhắm mục tiêu.
Trước đó, vào ngày 12 tháng 9, các nguồn tin Ukraine đưa tin một cặp Tu-22M3 đã phóng tên lửa Kh-22 qua Biển Đen, nhắm vào Đảo Rắn.


Vào đầu tháng 9, cũng có báo cáo về một cuộc tấn công của lực lượng Nga vào các cơ sở của Ukraine trên Đảo Rắn.
Vào ngày 25 tháng 8, sau một thời gian dài gián đoạn, máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào Đảo Rắn bằng bốn tên lửa hành trình Kh-22 vào đơn vị đồn trú AFU đóng trên đảo.
Đảo Rắn, hay Đảo Zmiinyi, có diện tích khoảng 0,17 km vuông hoặc 17 ha. Các đơn vị Ukraine từ lâu đã sử dụng Đảo Rắn làm điểm tập kết cho các cuộc tấn công tiếp theo ở Biển Đen.



Tên lửa Kh-22
Tên lửa không đối đất Kh-22 rất khó bị đánh chặn vì có tốc độ siêu thanh và quỹ đạo tấn công cao.
Tên lửa Kh-22
Hình ảnh để đại diện
Kh-22 có thể được phóng ở chế độ cao hoặc thấp. Ở chế độ cao, nó leo lên độ cao 27 km và lao xuống mục tiêu với tốc độ cao, với tốc độ cuối cùng khoảng Mach 4,6.
Ở chế độ bay thấp, tên lửa có thể bay lên độ cao 12.000 km và lao xuống ở tốc độ khoảng Mach 3,5. Tên lửa được dẫn đường bằng hệ thống lái tự động ổn định bằng con quay hồi chuyển kết hợp với máy đo độ cao vô tuyến.
Kh-32 có ba giai đoạn quỹ đạo: giai đoạn phóng để đạt tới độ cao bay ổn định, giai đoạn bay ổn định khi Kh-32 bay ở độ cao 40 km và giai đoạn cuối cùng là khi nó bổ nhào xuống để tấn công.

Vào tháng 12 năm 2023, Yurii Ihnat, phát ngôn viên của Không quân thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine, đã thừa nhận trong chương trình từ thiện “United News” rằng kể từ khi Chiến dịch quân sự đặc biệt (SMO) bắt đầu, lực lượng Nga đã phóng 300 tên lửa Kh-22 vào Ukraine, không tên lửa nào trong số đó có thể bị hệ thống phòng không bắn hạ.

“Tên lửa X-22 bay với tốc độ bốn ngàn km/giờ, nó đi vào mục tiêu chủ yếu theo quỹ đạo đạn đạo, vì vậy cần có phương tiện đặc biệt để đánh chặn nó. Chúng ta cần các hệ thống phòng không như Patriot, vì vậy không dễ dàng với những tên lửa này.”

Tên lửa Kh-22 nặng tới 6 tấn và chỉ có thể được mang bằng máy bay ném bom. Nga chủ yếu phát triển sự kết hợp giữa tên lửa Tu-22M3 và Kh-22 để tấn công tàu sân bay Hoa Kỳ từ phạm vi 1000 km, nằm ngoài phạm vi phòng thủ của một nhóm tàu sân bay.
Máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3
Hình ảnh tập tin: Máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3
Lực lượng Nga cũng sử dụng một biến thể hiện đại của tên lửa này – Kh-32, có động cơ tên lửa cải tiến và đầu dò mới.

Ý nghĩa chiến lược của đảo rắn
Đảo Rắn có kích thước tương đối nhỏ, nằm ở vị trí chiến lược, cách đồng bằng sông Danube khoảng 45 km về phía đông và cách bờ biển Ukraine khoảng 35 km, gần thành phố Izmail.
Hòn đảo này quan trọng đối với Ukraine vì nó đảm bảo sự an toàn và khả thi của các tuyến đường biển được sử dụng cho mục đích thương mại. Việc kiểm soát các tuyến đường này rất quan trọng đối với hoạt động thương mại hàng hải của Ukraine, đặc biệt là đối với hoạt động xuất khẩu ngũ cốc, vốn rất quan trọng đối với cả nền kinh tế quốc gia và thị trường toàn cầu.

Khi chiến tranh Ukraine nổ ra vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Đảo Rắn nhanh chóng trở thành trọng tâm hoạt động của Hải quân Nga.
Vào ngày đầu tiên của SMO, tàu tuần dương Moskva và tàu tuần tra Vasily Bykov của Hải quân Nga đã tấn công Đảo Rắn và chiếm giữ đảo này cùng với quân đồn trú của Ukraine.
Nga có thể muốn thiết lập hệ thống phòng không, tên lửa và tác chiến điện tử trên đảo này nhằm kiểm soát vùng biển Tây Bắc Biển Đen và thực thi lệnh phong tỏa đường biển đối với Ukraine.
Vào tháng 4 năm 2022, trong một sự đảo ngược số phận đáng kinh ngạc, lực lượng Ukraine đã đánh chìm được tàu tuần dương Moskva, soái hạm của Hải quân Nga và cũng là tàu tuần dương duy nhất đang hoạt động của Hạm đội Biển Đen.
Vụ đánh chìm làm suy yếu khả năng phòng không xung quanh hòn đảo. Sau đó, lực lượng Ukraine liên tục tấn công hòn đảo bằng máy bay không người lái, tên lửa và lựu pháo, bao gồm lựu pháo CAESAR của Pháp do phương Tây cung cấp và tên lửa chống hạm Harpoon.
Đến tháng 6 năm 2022, Ukraine đã buộc lực lượng Nga phải rút khỏi hòn đảo.

Các cuộc tấn công vào tàu thương mại
Vào ngày 23 tháng 8, quân đội Ukraine đã đánh chìm một phà đường sắt của Nga chở đầy các thùng nhiên liệu tại cảng Kavkaz của Nga ở vùng Krasnodar phía nam.
Theo MarineTraffic, một dịch vụ giám sát quốc tế, Conro Trader là một tàu chở hàng có tổng trọng tải là 3.998 tấn, treo cờ Nga.
Người ta tin rằng tên lửa được sử dụng trong cuộc tấn công là R-360 Neptune, một loại tên lửa hành trình chống hạm cận âm của Ukraine có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết do Cục thiết kế Luch ở Kyiv phát triển.
Tên lửa Neptune
Tên lửa R-360 Neptune. Nguồn: X
Nhiều khả năng là để đáp trả cuộc tấn công của Ukraine, vào ngày 11 tháng 9 năm 2024, lực lượng Nga đã tấn công một tàu buôn do Thổ Nhĩ Kỳ điều hành có tên MV Aya bằng tên lửa Kh-22 phóng từ máy bay ném bom Tu-22M3 Backfire.
Sự cố này xảy ra cách Đảo Rắn khoảng 75 km về phía nam, làm nổi bật sự leo thang trong chiến thuật của Nga khi nhắm trực tiếp vào các tàu chở dân sự tham gia vận chuyển ngũ cốc.

Phần kết luận
Nhiều khả năng các cuộc tấn công của Nga vào Đảo Rắn là nhằm mục đích ngăn chặn nỗ lực của Ukraine nhằm tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa và radar trên Đảo Rắn để bảo vệ tốt hơn các tàu thương mại được triển khai để vận chuyển ngũ cốc và các hoạt động thương mại khác.
Việc sử dụng máy bay ném bom Tu-22M3 được trang bị tên lửa Kh-22, một sự kết hợp không thể vượt qua, có thể phản ánh quyết tâm của Nga trong việc đạt được mục tiêu của họ.
Có vẻ như Nga đã cởi bỏ găng tay, bị khiêu khích bởi cuộc tấn công của Ukraine vào một tàu buôn. Ngoài ra, để ngăn chặn lực lượng Ukraine dàn dựng qua Đảo Rắn để tấn công Crimea.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực
Mắt sắc nhất' trong hệ thống AD toàn cầu: Hoa Kỳ cung cấp radar AN/TPY-2 'mang tính cách mạng' cho Saudi Arabia trong thỏa thuận trị giá 2,3 tỷ đô la
Qua
Ashish Dangwal
-
Ngày 27 tháng 9 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Raytheon đã giao thành công radar phòng thủ tên lửa AN/TPY-2 đầu tiên cho Saudi Arabia, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hợp đồng trị giá 2,3 tỷ đô la được ký vào năm 2020.
Loại radar hiện đại này là loại đầu tiên trong cùng loại sử dụng hoàn toàn chất bán dẫn Gallium Nitride (GaN), giúp tăng cường khả năng giám sát và độ nhạy trước các mối đe dọa tiềm ẩn.
Công nghệ GaN, được biết đến với đặc tính giống thủy tinh, mang lại nhiều lợi thế so với chất bán dẫn tần số vô tuyến truyền thống, bao gồm hiệu suất năng lượng được cải thiện, trọng lượng giảm và công suất đầu ra tăng.
Những cải tiến này cho phép radar AN/TPY-2 (Radar giám sát di động của Lục quân-Hải quân) đạt được phạm vi phát hiện lớn hơn và mở rộng khả năng giám sát, khiến nó trở thành một thành phần quan trọng trong các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại.
Paul Ferraro, Chủ tịch Hệ thống phòng thủ không gian và vũ trụ của Raytheon cho biết : "Radar AN/TPY-2 mới nhất hiện đã ở một đẳng cấp khác khi Raytheon đã thực hiện hơn 50 cải tiến cho radar này".

Ferraro cho biết thêm: “Những nâng cấp này sẽ giúp Saudi Arabia tự vệ tốt hơn trước các mối đe dọa tên lửa và cũng sẽ mang lại lợi ích cho toàn bộ hạm đội với khả năng cảm biến được cải thiện”.
Việc chuyển giao radar tiên tiến này là lần đầu tiên trong loạt sáu đơn vị bổ sung được lên lịch sản xuất. Tất cả đều được thiết kế để bổ sung cho Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Ả Rập Xê Út.
Cột mốc này đạt được gần ba năm sau khi Raytheon giành được hợp đồng sản xuất trị giá 2,3 tỷ đô la từ Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Hoa Kỳ, một phần của thỏa thuận bán vũ khí quân sự ra nước ngoài với Saudi Arabia.
Hợp đồng này bắt nguồn từ một thỏa thuận quốc phòng lớn hơn trị giá 15 tỷ đô la được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phê duyệt vào năm 2017.


Gói này, bao gồm 44 bệ phóng THAAD, 360 tên lửa đánh chặn và 16 đơn vị kiểm soát hỏa lực và liên lạc, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực củng cố hệ thống phòng không của Saudi Arabia trong bối cảnh lo ngại về an ninh khu vực ngày càng gia tăng.
Radar AN/TPY-2 dựa trên GaN đại diện cho bước tiến công nghệ về phòng thủ tên lửa. Khả năng phát hiện và theo dõi tên lửa đạn đạo được cải thiện của hệ thống đồng thời hỗ trợ các nhiệm vụ phòng thủ tên lửa siêu thanh giải quyết dứt khoát mối quan tâm quan trọng trong các thách thức an ninh hiện đại.
Người bảo vệ tinh tường trước các mối đe dọa tên lửa
Hệ thống radar AN/TPY-2 của Raytheon được thiết kế để phát hiện, theo dõi và phân biệt tên lửa đạn đạo của đối phương ở nhiều giai đoạn bay khác nhau, khiến nó trở thành một trong những hệ thống radar tiên tiến nhất trong mạng lưới phòng thủ tên lửa toàn cầu.
Radar hoạt động trong dải X của quang phổ điện từ, cho phép xác định mục tiêu và phân biệt giữa mối đe dọa tên lửa thực sự và các vật thể không gây đe dọa, chẳng hạn như tách mảnh vỡ khỏi tên lửa.
Ở chế độ Terminal, AN/TPY-2 tích hợp trực tiếp vào vòng điều khiển hỏa lực của hệ thống phòng thủ tên lửa Terminal High Altitude Area Defense (THAAD), đảm bảo liên lạc liền mạch với các máy bay đánh chặn THAAD. Điều này cho phép radar dẫn đường cho máy bay đánh chặn đến các mối đe dọa đang đến một cách chính xác.
Bryan Rosselli, Phó chủ tịch Phòng thủ tên lửa chiến lược của Raytheon, nhấn mạnh , “Những radar băng tần X có khả năng cao này là đôi mắt sắc bén nhất trong hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu. Việc bổ sung công nghệ [Gallium Nitride] mang lại khả năng phát hiện, theo dõi và phân biệt các mối đe dọa với độ tin cậy của radar được cải thiện.”

AN/TPY-2 có thể được vận chuyển bằng xe tải, tàu thủy hoặc máy bay. Hệ thống này được tạo ra với sự hợp tác của hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo THAAD, cho phép nó theo dõi mục tiêu ở phạm vi mở rộng và hoạt động như chất xúc tác cho các hệ thống phòng thủ tên lửa khác của Hoa Kỳ.
radar AN/TPY-2
Radar phòng thủ tên lửa AN/TPY-2 của Raytheon. Ảnh: Raytheon
Radar hoạt động ở hai chế độ chính: chế độ hướng về phía trước, phát hiện tên lửa đạn đạo ngay từ giai đoạn đầu sau khi phóng, và chế độ cuối, là một phần của hệ thống THAAD và dẫn đường cho tên lửa đánh chặn hướng đến đầu đạn tên lửa khi nó lao xuống.
Quân đội Hoa Kỳ cũng dựa vào AN/TPY-2 để hỗ trợ hệ thống Chỉ huy và Kiểm soát, Quản lý Chiến đấu và Truyền thông (C2BMC) trong Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Đạn đạo (BMDS) lớn hơn.
Hệ thống này tận dụng dữ liệu về mối đe dọa tên lửa để bảo vệ các khu vực chiến lược và khu vực, phối hợp với các mạng lưới phòng thủ đồng minh. Để ứng phó với các mối đe dọa được nhận thấy, quân đội Hoa Kỳ đã triển khai các radar này cùng với các khẩu đội THAAD ở nhiều địa điểm trên toàn thế giới.
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) là giải pháp phòng thủ tên lửa đạn đạo tiên tiến được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung và tầm trung trong giai đoạn giữa và giai đoạn cuối (giảm độ cao hoặc tái nhập). THAAD nhằm mục đích tiêu diệt các mối đe dọa tên lửa đang bay tới bằng phương pháp bắn-tiêu diệt.
Chất xúc tác cho căng thẳng địa chính trị
Việc triển khai các hệ thống này gần một số vùng lãnh thổ nhất định đã vấp phải sự phản đối đáng kể từ các đối thủ của Hoa Kỳ. Các quốc gia như Nga và Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ việc lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo THAAD hoặc Aegis gần biên giới của họ, tuyên bố rằng các hệ thống này làm suy yếu an ninh của họ và giám sát các chương trình tên lửa trong lãnh thổ của họ.
Trung Quốc, nói riêng, đã lên tiếng phản đối, đặc biệt là phản ứng với việc triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc. Bắc Kinh đã nêu lên mối lo ngại rằng các hệ thống này có thể được sử dụng để thu thập thông tin tình báo, làm gia tăng thêm căng thẳng giữa hai quốc gia.
Trong khi Bắc Kinh không lo ngại rằng một hệ thống THAAD có thể nhắm trực tiếp vào tên lửa của mình - vì hệ thống này chỉ đánh chặn tên lửa ở giai đoạn cuối - thì mối lo ngại của Trung Quốc lại tập trung vào radar AN/TPY-2.
Radar mạnh mẽ này, một phần không thể thiếu của hệ thống THAAD, hoạt động trong băng tần X của quang phổ điện từ và có phạm vi từ 1.500 đến 2.000 km. Người ta tin rằng nó có khả năng giám sát các vụ phóng tên lửa và các hoạt động khác sâu trong lãnh thổ Trung Quốc. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng radar có thể được sử dụng để giám sát hơn là phòng thủ.
Năm 2016, khi Hàn Quốc quyết định lắp đặt hệ thống THAAD, Trung Quốc đã phát động một chiến dịch phản đối quyết liệt động thái này. Việc triển khai đã dẫn đến căng thẳng ngoại giao và thúc đẩy Bắc Kinh áp đặt các lệnh trừng phạt thương mại và văn hóa đối với Seoul, dẫn đến tổn thất kinh tế đáng kể cho Hàn Quốc.
Radar AN/TPY-2 | Mối đe dọa tên lửa
Radar AN/TPY-2
Sự phản đối của Bắc Kinh đối với việc triển khai radar xuất phát từ lo ngại rằng Washington có thể sử dụng năng lực tiên tiến của mình để thu thập thông tin tình báo nhạy cảm về các hoạt động tên lửa của Trung Quốc.
Các chuyên gia tin rằng mối quan tâm chính của Trung Quốc nằm ở chế độ radar hướng về phía trước, có thể cung cấp dữ liệu chi tiết về các cuộc thử nghiệm tên lửa của Trung Quốc và cung cấp thông tin quỹ đạo ban đầu cho Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo (BMDS) rộng hơn của Hoa Kỳ.
Hơn nữa, radar AN/TPY-2 có thể hoạt động với các hệ thống khác của Hoa Kỳ, bao gồm Aegis, vệ tinh và tên lửa Patriot/PAC-3, giúp mở rộng phạm vi phủ sóng và khả năng giám sát.
Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất lo ngại về việc triển khai radar. Nga cũng đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ hệ thống này. Hoa Kỳ đã bố trí radar AN/TPY-2 tại Nhật Bản, tăng cường sự hiện diện của mình cùng với các radar ở Hàn Quốc.
Hệ thống radar ở Nhật Bản đóng vai trò là công cụ thu thập thông tin tình báo chống lại các mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên và cũng có thể giám sát một số khu vực nhất định trên lãnh thổ Nga.
Năm 2017, Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ trích mạnh mẽ Hoa Kỳ vì bố trí radar ở Alaska và Hàn Quốc, cho rằng những hành động này gây ra mối đe dọa đến an ninh quốc gia Nga.
Radar lại thu hút sự chú ý đáng kể vào đầu năm 2022 khi Ukraine yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp các khẩu đội THAAD để tăng cường khả năng phòng thủ trước các cuộc không kích của Nga. Đáp lại, Nga đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc với Washington về việc tiến hành quyết định như vậy.
Theo báo cáo, Ukraine đã tìm cách triển khai hệ thống THAAD gần Kharkiv. Radar AN/TPY-2 sẽ giám sát không phận Nga ở độ sâu lên tới 1.000 km, cung cấp dữ liệu có giá trị cho Ukraine và các đồng minh NATO.
Truyền thông nhà nước Nga trích dẫn một nguồn tin cảnh báo Hoa Kỳ không nên có hành động có thể làm tình hình vốn đã căng thẳng trở nên tồi tệ hơn. Cả Trung Quốc và Nga đều coi khả năng của radar là mối đe dọa đối với khả năng phòng thủ của họ.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực
Hoa Kỳ công bố 'Hình ảnh hiếm' về máy bay chiến đấu tàng hình F-35C được trang bị tên lửa chống hạm LRASM "thay đổi cuộc chơi"
Qua
Sakshi Tiwari
-
Ngày 26 tháng 9 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Máy bay tàng hình F-35C Lightning II của Hoa Kỳ đã được phát hiện lần đầu tiên mang theo Tên lửa chống hạm tầm xa AGM-158C (LRASM) đáng gờm trong một bức ảnh hiếm hoi do Lầu Năm Góc công bố khi cuộc thử nghiệm đang diễn ra vào đầu tháng 9.
Lầu Năm Góc đã công bố bức ảnh về Tên lửa chống hạm tầm xa AGM-158C (LRASM) được phóng từ Căn cứ không quân Hải quân (NAS) Patuxent River, Maryland, từ một máy bay thử nghiệm F-35C. Bức ảnh cho thấy F-35C được trang bị hai tên lửa AIM-9X trơ ở đầu cánh và hai tên lửa LRASM gắn ngoài ở các điểm cứng trong cùng.
Được sản xuất bởi Lockheed Martin, LRASM được mô tả là “tên lửa hành trình thuộc họ AGM-158 có khả năng gây sát thương, tầm xa và khả năng sống sót cực cao trước các tàu chiến mặt nước được bảo vệ tốt mà không có loại vũ khí nào khác trong kho vũ khí có thể sánh kịp”.
Tên lửa này có nguồn gốc từ AGM-158B JASSM-ER - một loại vũ khí tấn công tầm xa mà Không quân Hoa Kỳ (USAF) rất tự hào.
Một tuyên bố kèm theo bức ảnh có nội dung rằng "Đội thử nghiệm tích hợp F-35 Pax River (Pax ITF) đã thực hiện hai ngày bay thử nghiệm để đánh giá độ rung, tải trọng và chất lượng bay với hai tên lửa AGM-158 được gắn trên các trạm bên ngoài".


Hải quân Hoa Kỳ đã bắt đầu thử nghiệm vũ khí chống hạm LRASM trên F-35C vào đầu tháng này để đánh giá khả năng tích hợp của tên lửa này với máy bay.
Chú thích của bức ảnh có nội dung: “LRASM là giải pháp ngắn hạn được xác định cho khoảng cách năng lực phóng từ trên không trong Chiến tranh chống hạm (OASuW) nhằm cung cấp khả năng chống hạm tiên tiến, tầm xa và linh hoạt chống lại các mục tiêu trên biển có nguy cơ cao”.
LRASM đã được lắp đặt và đưa vào sử dụng thành công trên máy bay B-1B và F/A-18E/F, và công tác tích hợp nó với máy bay F-35 và P-8 đã được tiến hành trong một thời gian dài.



Trên thực tế, Lockheed Martin đã tiết lộ hình ảnh nghệ thuật của một chiếc F-35 được trang bị hai tên lửa LRASM tại hội nghị chuyên đề của Hiệp hội Hải quân Mặt nước năm 2021. Như Naval News đã đưa tin vào thời điểm đó, Hải quân đã ban hành thông báo chào hàng trước cho việc tích hợp này vào tháng 7 năm 2023 .
F-35C được chụp ảnh với tên lửa chống hạm tầm xa (LRASM)
LRASM dự kiến sẽ được tích hợp với F-35B, ngoài F-35C. Tuy nhiên, do kích thước lớn nên không có biến thể nào trong số này có thể mang tên lửa trong khoang vũ khí bên trong.
Mặc dù việc mang tên lửa bên ngoài sẽ phải đánh đổi bằng khả năng tàng hình, nhưng đây được coi là sự đánh đổi công bằng cho khả năng tấn công chính xác tầm xa của vũ khí này, đặc biệt là khi mối đe dọa về chiến tranh với Trung Quốc đang hiện hữu.
Tên lửa tàng hình sẽ mang lại cho F-35 khả năng tác chiến chống hạm mạnh mẽ, đây sẽ là sự bổ sung có giá trị vì F-35 vẫn chưa có tên lửa chống hạm chuyên dụng.


LRASM chống lại Trung Quốc
LRASM, bắt nguồn từ AGM-158B JASSM-ER, được Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) tạo ra cho Không quân Hoa Kỳ và Hải quân Hoa Kỳ. Nó được thiết kế để dẫn đầu trong việc phát triển khả năng nhắm mục tiêu tự động tiên tiến hơn so với tên lửa chống hạm Harpoon của Hải quân Hoa Kỳ, đã được sử dụng từ năm 1977.
Tên lửa chống hạm thông minh dẫn đường chính xác này có thể đánh chặn nhiều mối đe dọa trên mặt nước trong khi vẫn duy trì khoảng cách an toàn và phóng ra đầu đạn chính xác.
Nó có khả năng điều hướng bán tự động đến mục tiêu. Với tầm bắn tối thiểu 200 hải lý, LRASM có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu vào máy bay, máy bay không người lái, tàu địch, mục tiêu trên đất liền và thậm chí cả tàu ngầm nông.
Công nghệ LRASM làm giảm sự phụ thuộc vào định vị GPS, liên kết mạng và nền tảng ISR (tình báo, giám sát và trinh sát) trong môi trường tác chiến điện tử thù địch bằng cách cho phép vũ khí sử dụng dữ liệu chỉ thị mục tiêu tổng thể để tìm và tiêu diệt mục tiêu được xác định trước trong môi trường không thể tiếp cận.
Khi đến mục tiêu dự định, tên lửa khởi động giai đoạn bay cuối bằng cách bật đầu dò hồng ngoại hình ảnh (IIR). Đầu dò tìm thấy mục tiêu và sử dụng các thông số được lập trình sẵn có trong cơ sở dữ liệu thư viện mục tiêu đe dọa của nó để phân loại chúng một cách tự động. Ngoài ra, đầu dò tinh vi đảm bảo tên lửa bắn trúng tàu ở nơi dễ bị tấn công nhất.
Tên lửa chống hạm tầm xa
Hình ảnh LRASM để minh họa: Lockheed Martin
Tên lửa tàng hình AGM-158C hiện có hai phiên bản chính: phiên bản C-1 đang được đưa vào sử dụng và phiên bản C-3 vẫn đang được phát triển, còn được gọi là LRASM-Extended Range hoặc LRASM-ER.
Việc tích hợp LRASM mới nhất với F-35C diễn ra vài tháng sau khi Hải quân phóng bốn tên lửa chống hạm tầm xa (LRASM) AGM-158C-3 nâng cấp cùng một lúc, được mô tả là "bài tập tốt nghiệp cho cấu hình mới nhất" của tên lửa chống hạm tàng hình.
Tên lửa này được dự đoán sẽ là một trong những vũ khí quan trọng nhất trong kho vũ khí của Hoa Kỳ chống lại Trung Quốc nếu nước này tiến hành xâm lược Đài Loan.
Nỗ lực của Hải quân Hoa Kỳ nhằm trang bị cho máy bay phản lực tàng hình có khả năng hoạt động trên tàu sân bay của mình bằng LRASM có thể là nỗ lực mở rộng hỏa lực cho cuộc đối đầu ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Không giống như Hoa Kỳ, Trung Quốc tự hào về khả năng chống hạm siêu thanh.
Với năng lực chống tiếp cận và chống xâm nhập mạnh mẽ của Trung Quốc trong Chuỗi đảo thứ nhất, vũ khí tầm xa được dự đoán sẽ ngày càng quan trọng trong giai đoạn đầu của trận chiến.
LRASM sẽ cho phép Hải quân Hoa Kỳ thực hiện các cuộc tấn công tầm xa vào các mục tiêu hàng hải có mức độ ưu tiên cao. Do khả năng phát hiện và thực hiện các cuộc tấn công chiến thuật ở tầm xa, chúng sẽ đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động chiến đấu trên biển khơi và các tuyến đường thủy ven biển.
Trong những năm gần đây, Không quân và Hải quân đã thúc đẩy ngân sách bao gồm chương trình mua sắm LRASM và các loại vũ khí tiên tiến khác trong nhiều năm.
Hải quân và Không quân đã yêu cầu khoảng 380 triệu đô la trong đề xuất ngân sách năm tài chính 2025 của họ để mua lần lượt 90 và 115 LRASM. Hải quân, một mình, đang tìm cách chuyển đổi hoàn toàn sang biến thể C-3.
Cả hai lực lượng đều coi tên lửa chống hạm là tài sản không thể thiếu trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và vì lý do này, đến cuối thập kỷ, họ đặt mục tiêu chi hàng tỷ đô la cho hơn 1.000 tên lửa LRASM.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực




 
Chỉnh sửa cuối:

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực
Bên trong Switchblade 600: Điểm yếu của đầu đạn là gì?
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 27 tháng 9 năm 2024
625 0
Dao găm 600
Dao găm 600

Switchblade 600, có thể tiêu diệt kẻ thù ở phạm vi hơn 40 km, vẫn là một ví dụ ít được biết đến về vũ khí tầm xa được Lực lượng Phòng vệ Ukraine sử dụng
Đạn dược lơ lửng Switchblade 600 của American AeroVironment được cung cấp cho Lực lượng Phòng vệ Ukraine một cách thường xuyên. Nó vẫn là một mẫu tương đối hiếm, đặc biệt là khi so sánh với các máy bay không người lái kamikaze khác.
Đây là lý do tại sao một số chi tiết về phương tiện tiêu diệt kẻ thù ở phạm vi khoảng 40 km vẫn chưa được biết đến. Tuy nhiên, người Nga đã công bố một số bức ảnh về một chiếc Switchblade 600 khá nguyên vẹn.
Bên trong Switchblade 600: Điểm yếu của đầu đạn là gì?, Defense Express

Có vẻ như mẫu máy bay đã rơi do trục trặc kỹ thuật hoặc bị tác chiến điện tử khống chế. Do rơi, chỉ có cụm đuôi bị hư hại. Đồng thời, một phần thân máy bay đã bị công binh Nga tháo ra để tiếp cận đầu đạn. Đặc biệt, điều này được chứng minh bằng sợi dây buộc vào máy bay không người lái để hạ thân máy bay.
Bên trong Switchblade 600: Điểm yếu của đầu đạn là gì?, Defense Express

Đồng thời, đầu đạn tích lũy của Switchblade 600, theo mô tả của máy bay không người lái được tuyên bố là tương đương với đầu đạn của ATGM Javelin, đáng được chú ý. Nhưng hóa ra, nó kém hơn một chút so với mức tương đương.

Đặc biệt, Javelin được trang bị đầu đạn tandem , lần bắn đầu tiên sẽ loại bỏ lớp giáp phản ứng. Đồng thời, Switchblade 600 chỉ có một đầu đạn, điều này có nghĩa là nó sẽ không hiệu quả với xe tăng và trong một số trường hợp, thậm chí là với xe chiến đấu bộ binh có lớp giáp phản ứng.
Cũng cần nói thêm rằng trong phiên bản mới của Javelin, FGM-148F, được sản xuất hàng loạt từ năm 2020, Lockheed Martin đang lắp đặt đầu đạn mới có hiệu ứng phân mảnh tăng cường. Điều này xảy ra do yêu cầu của Quân đội Hoa Kỳ là làm cho tên lửa chống tăng này linh hoạt và hiệu quả hơn đối với xe bọc thép hạng nhẹ, nhân lực của đối phương và các vật thể không bọc thép. Thật không may, đầu đạn của Switchblade 600 không trải qua những thay đổi tương tự.
Cũng cần lưu ý rằng đây không phải là lần đầu tiên người Nga nhận được một chiếc Switchblade 600 trong tình trạng cho phép họ nghiên cứu nó. Đặc biệt, xác máy bay bị phân mảnh nhiều hơn đã được công bố vào tháng 7 năm nay.
Bên trong Switchblade 600: Điểm yếu của đầu đạn là gì?, Defense Express
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực
Dự án Brakestop phản ánh khái niệm máy bay không người lái Palianytsia của Ukraine để phóng trên bề mặt
Sofiia Syngaivska
Sofiia Syngaivska

sofiyka.kv@gmail.com
Ngày 27 tháng 9 năm 2024
705 0
Ảnh minh họa / nguồn mở
Ảnh minh họa / nguồn mở

Vũ khí trị giá 400.000 bảng Anh phải sẵn sàng sản xuất vào năm 2025 để đáp ứng nhu cầu chiến đấu
Bộ Quốc phòng Anh đã ban hành một gói thầu theo dự án Brakestop để phát triển hệ thống vũ khí tầm xa mới, được thiết kế để đáp ứng các thách thức hoạt động trong cuộc chiến đang diễn ra với Nga. Mục tiêu là có được một hệ thống vũ khí đất đối đất sản xuất hàng loạt, tiết kiệm chi phí với khả năng mở rộng phạm vi.
Khái niệm đằng sau dự án Brakestop rất giống với máy bay không người lái Palianytsia của Ukraine, một tên lửa hành trình thời chiến được cải tiến. Các thông số kỹ thuật của dự án phản ánh rõ ràng các yêu cầu do chiến đấu thúc đẩy, kêu gọi phát triển một tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo hoặc máy bay không người lái có khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt đất. Hệ thống phải được phóng từ một bệ phóng trên mặt đất, đạt tốc độ tối thiểu 600 km/h và bắn trúng mục tiêu trong phạm vi 600 km với độ chính xác 30 mét, ngay cả trong điều kiện chiến tranh điện tử đang diễn ra và không có định vị vệ tinh dọc theo đường bay và tại địa điểm mục tiêu.
Máy bay không người lái Palianytsia Defense Express Dự án Brakestop phản ánh khái niệm máy bay không người lái Palianytsia của Ukraine để phóng trên bề mặt
Máy bay không người lái Palianytsia / mã nguồn mở
Không giống như các hệ thống khác như AAV Barracuda của Anduril, sử dụng đầu đạn nhỏ hơn, dự án Brakestop đòi hỏi khả năng tải trọng 200-300 kg, tương đương với bom đa dụng Mk 82 500 pound. Tuy nhiên, các yêu cầu xác định cho dự án Brakestop không chỉ nhấn mạnh vào khả năng kỹ thuật mà còn cả hiệu quả về chi phí và triển khai nhanh chóng.
Bom Mk 82 Defense Express Dự án Brakestop phản ánh khái niệm máy bay không người lái Palianytsia của Ukraine để phóng trên bề mặt
Bom Mk 82 / mã nguồn mở
Chi phí đơn vị của hệ thống được giới hạn ở mức 400.000 bảng Anh (khoảng 535.000 đô la), chưa bao gồm thuế. Các nguyên mẫu phải sẵn sàng để thử nghiệm vào quý 2 năm 2025, với sản xuất hàng loạt dự kiến bắt đầu vào tháng 9 năm 2025. Tốc độ sản xuất ban đầu được đặt ở mức 20 đơn vị mỗi tháng, tương đương với 240 đơn vị mỗi năm, với tiềm năng mở rộng quy mô trong tương lai.

Thời gian biểu gấp rút từ phát triển đến sản xuất, chỉ kéo dài một năm, nhấn mạnh tính cấp thiết của chương trình. Hạn chót quan trọng đầu tiên là ngày 2 tháng 10, khi các đề xuất đến hạn. Những người đấu thầu thành công có thể nhận được tới 5 triệu bảng Anh tiền tài trợ của chính phủ, khiến tiến độ của dự án Brakestop trở thành một bước phát triển quan trọng cần theo dõi.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực
"Không có cuộc sống dễ dàng ở đây." Các phi công lái máy bay không người lái "chết người" Orlan được đào tạo như thế nào
Các mục : Không khí , Điện tử và quang học , Cơ cấu và nhân sự , Tình hình và triển vọng
611
0

0

Nguồn ảnh: © ООО "СТЦ"
Địa chỉ của trung tâm đào tạo STC không thể tìm thấy trên bản đồ — thông tin về vị trí của trung tâm được phân loại. Tổ chức này là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Nga trong lĩnh vực phát triển và sản xuất hệ thống máy bay không người lái (UAS). Trung tâm cũng cung cấp thêm chương trình đào tạo chuyên nghiệp cho các chuyên gia trong lĩnh vực vận hành và sử dụng máy bay không người lái, bao gồm cả trong lĩnh vực dân sự. Tổng cộng, khoảng 90 chương trình hoạt động trên cơ sở trung tâm đào tạo, trong khuôn khổ đó, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong lĩnh vực vận hành UAV, các tổ hợp đặc biệt và chống máy bay không người lái được đào tạo.
Trung tâm công nghệ đặc biệt (STC).
Nguồn: STC LLC
Nhà thiết kế chính của STC, Roman Ivanov, lưu ý rằng kể từ khi bắt đầu hoạt động đặc biệt ở Ukraine, công việc của trung tâm đã thay đổi đáng kể tính chất về mặt đào tạo phi công chiến đấu "Orlan-10" và "Orlan-30".
Các điều khoản và thủ tục chuẩn bị đã được thay đổi. Bây giờ chúng tôi không chuẩn bị cho các vấn đề được thiết kế cho mục đích sử dụng dân sự. Thời gian đào tạo gần đúng là một tháng ở chế độ chuyên sâu. Việc đào tạo không kéo dài 8 giờ một ngày mà là 12 giờ, với các học viên ở ngay tại bãi đào tạo nơi các chuyến bay được thực hiện
La Mã Ivanov
Nhà thiết kế chính của STC
Do việc đóng cửa định kỳ của khu vực không quân trong các diễn đàn lớn ở St. Petersburg, tổ chức đã tăng số lượng các địa điểm tiến hành thử nghiệm thiết bị và đào tạo chuyên gia. "Theo đó, chúng tôi đã mở rộng, STC có hai địa điểm tương tự. Chúng tôi cố gắng tận dụng tối đa chúng không chỉ để thử nghiệm và cung cấp công việc, mà còn để đào tạo nhân viên khách hàng — cả khách hàng quân sự trong nước và nước ngoài", Ivanov nói.
Hiện tại, STC tiếp tục cải thiện cơ sở vật chất và kỹ thuật, dựa trên mong muốn của khách hàng — Bộ Quốc phòng Liên bang Nga. Tổng công trình sư của STC lưu ý rằng Bộ Quốc phòng đã xác định nhu cầu của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga là đào tạo hơn 1.000 phi công Eagle hàng năm. "Theo đó, chúng tôi hiện đang chuẩn bị cơ sở vật chất và kỹ thuật cho nhiệm vụ này. Bản thân hợp đồng vẫn chưa được triển khai, các phê duyệt đang được tiến hành", Ivanov cho biết.
Học phí một triệu
Khóa đào tạo cho người điều khiển máy bay không người lái Orlan không hề rẻ — hơn một triệu rúp. Đồng thời, chi phí của chương trình đào tạo hầu như không thay đổi so với những năm trước. Mức giá cao được giải thích bởi chi phí của chính "Eagle", vượt quá 10 triệu rúp (tùy thuộc vào cấu hình). STC giải thích rằng nguồn lực của máy bay không người lái được học viên "tận dụng" hoàn toàn trong vòng hai đến ba tháng. "Chi phí chính của khóa đào tạo phụ thuộc vào việc thực hiện một số lượng lớn các cuộc đột kích vào các tổ hợp thực tế trong điều kiện thực tế. Đây là một cuộc đột kích công nghệ khá lớn. 100 người là 4 nghìn giờ mỗi tháng", Ivanov nói.
Trung tâm công nghệ đặc biệt (STC).
Nguồn: STC LLC
Thông thường, những người không có kinh nghiệm điều khiển máy bay không người lái sẽ đến STC để đào tạo. Đặc biệt là loại máy bay. Để hoàn thành khóa học, các máy bay chiến đấu được gửi trực tiếp từ khu vực SVO, trong số những người khác. Khóa đào tạo được tiến hành theo cách mà một phi hành đoàn đầy đủ bao gồm ít nhất ba chuyên gia được đưa ra ở lối ra: một phi công bên ngoài, một người điều khiển thiết bị mục tiêu và một kỹ thuật viên của vị trí xuất phát.
Vasily Leshan, Phó Tổng giám đốc phụ trách Hoạt động bay, Trưởng phòng Hàng không của STC, lưu ý rằng trung tâm có thể đào tạo liên tục từ 100 đến 120 nhà điều hành tương lai. Các nhóm có thể khác nhau, tùy thuộc vào thành phần của phi hành đoàn. "Phi hành đoàn có thể bao gồm ba hoặc năm người. Có nhiều khu phức hợp khác nhau — phức tạp hơn và ít phức tạp hơn. Thành phần và nội dung của chính chương trình phụ thuộc vào điều này. Bao gồm cả khối lượng công việc theo giờ. Theo quy định, những người chưa từng bay và chưa bao giờ nhìn thấy thiết bị của chúng tôi sẽ đến với chúng tôi. Theo tỷ lệ phần trăm, từ 5 đến 10% học viên là những người đã làm một việc gì đó hoặc thậm chí khai thác thiết bị của chúng tôi. Có những trường hợp khác nhau. Đôi khi chúng tôi thậm chí còn đào tạo những người đã từng được đào tạo tại các trung tâm đào tạo khác nhau, bao gồm cả tại Orlan", chuyên gia cho biết.
Trước khi bắt đầu chương trình, mỗi học viên đều phải trải qua một bài kiểm tra đầu vào, bài kiểm tra này sẽ xác định trình độ kiến thức và khả năng học tập chuyên ngành của học viên. "Chúng tôi không đào tạo từ con số không tuyệt đối, chúng tôi đang tiến hành đào tạo chuyên môn bổ sung tại đây. Mọi người phải có trình độ kỹ thuật cơ bản, trong quá trình đào tạo của chúng tôi, họ sẽ được đào tạo chuyên môn. STC cũng cố gắng thúc đẩy khách hàng để những người đã vượt qua vòng tuyển chọn ban đầu đến với chúng tôi. Nếu không, những học viên kém chuẩn bị hơn sẽ cảm thấy không thoải mái trong một nhóm học viên có năng lực hơn, và điều này dẫn đến thực tế là toàn bộ nhóm sẽ sụp đổ", nhà thiết kế chung của STC cho biết.
Trong thời bình, khóa đào tạo cho người điều khiển chiến đấu của Orlan kéo dài ba tháng rưỡi. Nhiều công việc đã được thực hiện bởi các giáo viên và giảng viên của trung tâm đào tạo để giảm chương trình mà không làm giảm chất lượng. Một số câu hỏi đơn giản nhất đã được chuyển sang tự chuẩn bị.
Không có cuộc sống dễ dàng bình thường nào ở đây. Các học viên được đào tạo ngay lập tức như một phần của phi hành đoàn. Họ cũng làm việc cùng nhau trong quá trình thực hành. Theo quyết định của khách hàng, tất nhiên, các phi hành đoàn sau đó có thể bị rơi. Nhưng với cách tiếp cận có phương pháp của chúng tôi, mọi người có sự gắn kết ở cấp độ được quan sát thấy ở những người đã lái thiết bị của chúng tôi. Và các học viên của STC dễ dàng tham gia vào các tính toán chiến đấu
La Mã Ivanov
Nhà thiết kế chính của STC
Ngưỡng cửa vào
Các lớp học STC không thể phân biệt được với các lớp học của một trường đại học thông thường. Những người đàn ông nghiêm nghị và tập trung trong bộ đồ ngụy trang đang ngồi tại bàn làm việc của họ. Việc đào tạo diễn ra hàng ngày, bảy ngày một tuần và cuộc sống của những người điều hành tương lai của Orlanov phần lớn phụ thuộc vào chất lượng thành thạo chương trình. Nhà thiết kế chung của STC cho biết mức độ phức tạp của khóa học khá cao. Trong quá trình thử nghiệm, hóa ra một số ứng viên thậm chí không trở thành kỹ thuật viên Eagle. "Chúng tôi đang cố gắng xác định điều này càng nhanh càng tốt và không lãng phí nguồn lực cho những người không thể chuẩn bị. Tương tự như vậy, chúng tôi loại bỏ những người ở lối vào. Nếu mọi người thậm chí không có một số hiểu biết từ xa về một số vấn đề nhất định, thì không thể đào tạo họ, đặc biệt là trong một tháng. Họ sẽ chỉ có thể thành thạo một số điều cơ bản và khi đến lúc phát hành, họ sẽ không sẵn sàng", Ivanov nói.
Sau khối đào tạo đầu tiên và thứ hai, các phi công tương lai được kiểm tra, qua đó xác định trình độ kiến thức của họ. Nếu có thể, các lớp học bổ sung sẽ được tổ chức với những người không có thời gian để nắm vững khóa học trong thời gian ngắn nhất có thể. Tổng thiết kế lưu ý rằng điều này cực kỳ hiếm, nhưng vẫn xảy ra trường hợp học viên ở lại trung tâm đào tạo lâu hơn so với dự kiến ban đầu.
Trung tâm công nghệ đặc biệt (STC).
Nguồn: STC LLC
Thực hành bay kéo dài 40 giờ. Trung tâm đào tạo cũng có một khu phức hợp đào tạo, cho phép bạn thành thạo các kỹ năng bay mà không cần thực hiện các chuyến bay thực tế. Hầu hết các kỹ năng quản lý cơ bản đều được các nhà điều hành Orlanov tương lai tiếp thu chính xác trong quá trình làm việc trên máy bay mô phỏng. Theo Ivanov, STC đang tích cực tham gia vào việc phát triển lĩnh vực giáo dục chuyên ngành tại Nga và cố gắng hỗ trợ các tổ chức giáo dục quân sự cũng như dân sự. "Chúng tôi hỗ trợ các tổ chức mở các chuyên ngành này bằng cách tạo ra một cơ sở vật chất. STC có khóa đào tạo riêng — đó là các hướng dẫn, sách giáo khoa, hướng dẫn điện tử, hệ thống kiểm tra cho phép bạn đánh giá mức độ tiếp thu tài liệu. Một lớp đào tạo và các khu phức hợp thực tế cũng đã được phát triển, trên đó có thể thực hiện các chuyến bay thực tế. Chúng tôi đã đưa tất cả các sản phẩm này lên khả năng cung cấp", chuyên gia cho biết.
Máy bay mô phỏng
Một trong những điều kiện để đào tạo từ phía khách hàng, do Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đại diện, là việc tạo ra cơ sở đào tạo và huấn luyện riêng của mình. Các chuyên gia của Trung tâm Công nghệ Đặc biệt đã phát triển một tổ hợp đào tạo để đào tạo những người vận hành Eagles. Thiết bị mô phỏng khác với hầu hết các hệ thống tương tự ở chỗ nó bao gồm các trạm làm việc cơ bản của người vận hành và phần mềm chiến đấu.
Có một nơi dành cho người hướng dẫn máy tính — một sân khấu 3D mà các học viên kết nối từ nơi làm việc của họ. Họ có cùng công việc như họ sẽ làm trong các hoạt động chiến đấu — với cùng một cần điều khiển và giao diện phần mềm. Người hướng dẫn có cơ hội làm việc với tám học viên cùng một lúc
La Mã Ivanov
Nhà thiết kế chính của STC
Ngoài việc trau dồi kỹ năng của phi công với sự trợ giúp của các thiết bị mô phỏng, học viên còn học cách đối phó với những khó khăn chính. Ví dụ, máy tính sẽ đối mặt với những người điều khiển tương lai trong tình huống động cơ máy bay không người lái bị hỏng hoặc đề nghị thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện gió lớn. Ngoài ra, trong quá trình đào tạo, phi công học cách làm việc với quang học: họ thực hành tìm kiếm mục tiêu, học cách điều hướng địa hình mà không có dữ liệu điều hướng và cũng thành thạo các yếu tố khác của công việc chiến đấu.
Trong số những đơn vị đầu tiên, tổ hợp đào tạo STC đã được chuyển giao cho Trung tâm Hàng không Không người lái Nhà nước Kolomna. Trước khi bắt đầu hoạt động đặc biệt, tại đây đã diễn ra khóa đào tạo cơ bản cho tất cả các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không không người lái cho Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga. "Chúng tôi cũng cung cấp các tổ hợp đào tạo của mình cho hai trường kỹ thuật St. Petersburg chuyên về bảo dưỡng và sửa chữa UAS. Ngoài ra, các tổ hợp này đã được cung cấp cho một số trường đại học quân sự, bao gồm Voronezh và Cherepovets. Hiện tại, công việc về phần mềm vẫn đang tiếp tục, nhưng chúng tôi đang cố gắng hỗ trợ những yếu tố đã có thể sử dụng được", Ivanov lưu ý.
Trung tâm công nghệ đặc biệt (STC).
Nguồn: STC LLC
Tổng công trình sư của STC nhấn mạnh rằng việc tạo ra một cơ sở vật chất và kỹ thuật để đào tạo hàng loạt cho các nhà điều hành UAV Orlan sẽ giúp có thể phản ứng nhanh chóng với yêu cầu chuẩn bị ca trực cho những phi công đã ở tuyến đầu của quân đội trong một thời gian dài. "Chúng tôi đang tiến gần đến thời điểm STC sẽ có một cơ sở cho khả năng đào tạo hàng loạt và cơ hội này đang rất được mong đợi. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có quyết định triển khai chương trình chuẩn bị ca trực này cho những người hiện đang chiến đấu ở tuyến đầu. Nhiều khả năng, ngoài việc mở rộng toàn bộ căn cứ, sẽ cần phải nâng cấp nhân sự trên chiến trường. Quân đội cũng nhìn nhận vấn đề theo cách tương tự và chúng tôi cố gắng đáp ứng nhu cầu của họ nhiều nhất có thể. Nhiệm vụ này đã được vạch ra từ năm 2023", ông cho biết.
Theo Ivanov, trung tâm hiện đã giải quyết được các vấn đề về khả năng tiếp cận giao thông và khả năng bố trí học viên trực tiếp tại bãi tập. Các ký túc xá đã được xây dựng trên cơ sở của chúng, nơi có thể chứa tới 100 học viên Orlan cùng một lúc. Tổng thiết kế của STC đã làm rõ rằng việc sản xuất thiết bị cho các lớp học cũng đang được thực hiện để ra mắt các nhóm đào tạo mới.
Đào tạo nhân sự cho nước ngoài
Hiện nay, các hệ thống không người lái hàng đầu của Nga thuộc dòng Orlan được cung cấp cho một số quốc gia nước ngoài, trong đó CIS là nước dẫn đầu. STC cũng tiến hành đào tạo cho các chuyên gia nước ngoài, những người hiện đang được các đối tác nước ngoài đại diện trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO). Trong số đó có Kazakhstan, Uzbekistan, Belarus và Kyrgyzstan. "Việc giao hàng đến các quốc gia này thường do Bộ Quốc phòng Liên bang Nga thực hiện. Bộ Quốc phòng Nga chuyển một số thiết bị của mình đến đó và các nhân viên nước ngoài đến với chúng tôi để đào tạo, những người sẽ thực hiện các nhiệm vụ này tại quốc gia của họ", Ivanov cho biết.
Theo ông, các chuyên gia nước ngoài tại STC được đào tạo trong khuôn khổ tiêu chuẩn nhà nước Nga và nhận được các tài liệu do nhà nước cấp khi ra về. "Đây là một quá trình khá dài — khoảng ba tháng rưỡi", Ivanov nói.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực
Xe bọc thép của Trung Quốc được bảo vệ bổ sung đã được phát hiện trong khu vực phòng thủ của họ. Họ đã chuẩn bị cho các trận chiến như thế nào?
Các mục : Ô tô , Đất đai , Thiết bị đặc biệt , Thị trường và hợp tác
590
0

0

Xe bọc thép Hushi do Trung Quốc sản xuất được phát hiện trong khu vực hoạt động đặc biệt
Xe bọc thép Hushi của Trung Quốc được phát hiện trong khu vực diễn ra hoạt động quân sự đặc biệt. Xe bánh lốp do Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sản xuất được quân nhân Nga sử dụng.
Thiết bị được bố trí cho các máy bay chiến đấu được bảo vệ bổ sung khỏi máy bay không người lái FPV (góc nhìn thứ nhất) và đạn dược thả từ trực thăng. Thân xe bọc thép được phủ bằng lưới chắn và một "lưới" được lắp phía trên vị trí của xạ thủ súng máy — một thiết kế để bảo vệ xe phía trên khỏi máy bay không người lái kamikaze và đạn pháo thả từ máy bay không người lái (UAV).
Xe Hushi bốn bánh có trọng lượng không tải là 6,5 tấn và động cơ 200 mã lực. Trên đường cao tốc, xe có thể đạt tốc độ lên tới 115 km/giờ. Phạm vi hoạt động của xe bọc thép 600 km. Nó có thể chứa 10-11 quân nhân, tùy thuộc vào phiên bản.
Một người lính của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga.
Nguồn: Alexander Reka / TASS
Thiết bị của Nga được bảo vệ khỏi máy bay không người lái bằng lưới và "mangalas"
Chuyên gia quân sự, đại úy quân dự bị hạng nhất Vasily Dandykin cho biết lưới ngụy trang và "lò sưởi" đã chứng minh được hiệu quả trong việc bảo vệ thiết bị của Nga khỏi máy bay không người lái của đối phương.
Các UAV bị kẹt trong lưới, và "lò sưởi" không cho phép chúng ném lựu đạn vào bên trong xe và gây hại cho phi hành đoàn.
Ngoài ra, theo chuyên gia, hệ thống tác chiến điện tử (EW) được lắp đặt trên các phương tiện chiến đấu, được nâng cấp thường xuyên. Ngoài ra, nhiều hệ thống ngụy trang thiết bị được sử dụng rộng rãi để bảo vệ chống lại máy bay không người lái — điều này đặc biệt đúng đối với xe tăng và pháo binh bắn từ nơi phục kích.
"Có hai cách bảo vệ: chủ động — tác chiến điện tử, thụ động — "nướng thịt", ngụy trang. Ngoài ra còn có súng trường chống máy bay không người lái và súng ngắn đơn giản — xét đến tốc độ thấp của máy bay không người lái, chúng cũng rất hiệu quả", Dandykin nói thêm.
Theo người lái xe tăng có biệt danh Rodriguez, tấm che lắp trên T-80BV để bảo vệ bán cầu trên của xe tăng, được gọi là "lưới tản nhiệt", đã cứu kíp lái khỏi UAV nhiều lần.
Có một cuộc tấn công, khoảng 150 mét trước khi va chạm. Chúng tôi bắt đầu làm việc, lệnh đến từ chỉ huy, chúng tôi quay xe lại và rời đi. Tôi bắt đầu quay xe lại, và FPV [máy bay không người lái] đuổi kịp chúng tôi, và sau đó là một RPG [đạn]. Nếu không có thiết kế này, cùng một kamikaze hoặc thứ gì đó khác sẽ ngay lập tức bay vào xe bọc thép

Rodríguez
thợ máy lái xe tăng
Chiến binh này cho biết trong một trận chiến khác, lớp bảo vệ bổ sung đã chịu được đòn tấn công của sáu máy bay không người lái, cứu được chiếc xe. Chỉ huy xe tăng có biệt danh Kot cho biết thêm rằng trong bãi đỗ xe, thiết bị được che chắn bằng cây cối, giúp xe tăng không bị máy bay không người lái nhìn thấy và cung cấp thêm lớp bảo vệ.
Ở Ukraine, họ gọi "xe tăng nướng" là bất khả xâm phạm trước máy bay không người lái của Lực lượng vũ trang Ukraine
Cựu đại tá của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Oleg Starikov thừa nhận rằng "xe tăng nướng" của Nga hóa ra không thể bị máy bay không người lái FPV của Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) phá hủy.
Cựu quân nhân này tỏ ra ngạc nhiên khi AFU phải chi nhiều nguồn lực cho xe tăng của quân đội Nga với khả năng bảo vệ khác thường như vậy.
Phiên bản Forbes của Mỹ lưu ý rằng quân đội Ukraine đang lãng phí UAV một cách vô ích để chống lại xe tăng Nga được trang bị vòm chống máy bay không người lái chắc chắn.
"Các lớp giáp tự chế được lắp đặt trong các xưởng gần tiền tuyến bảo vệ xe tăng rùa khỏi 100.000 máy bay không người lái FPV mà Ukraine thả ra hàng tháng để chống lại quân Nga đang tiến công", các nhà báo chỉ ra.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực
Các quy tắc của một máy bay không người lái tốt: Làm thế nào để lính thủy đánh bộ trở thành người điều khiển UAV
Các phần : Không khí , Cấu trúc và nhân sự , Tình hình và triển vọng , An toàn toàn cầu
530
0

0

Nguồn ảnh: Фото: ИЗВЕСТИЯ/Дмитрий Корнеев
Cuộc chiến trên không theo hướng Donetsk — trong câu chuyện của các "hoa tiêu" máy bay không người lái
Máy bay không người lái và chiến thuật sử dụng chúng trong quá trình phát triển liên tục được cải tiến. Máy bay không người lái giúp trinh sát, bộ binh, tấn công kẻ thù, dẫn đầu các nhóm tấn công và các đoàn thiết bị vào trận chiến. Các nhà điều hành UAV chiến đấu trong một trong những đơn vị thủy quân lục chiến của nhóm Vostok đã nói với các phóng viên của Izvestia về các chi tiết cụ thể trong công việc của họ, các kỹ thuật để tiêu diệt các loại xe bọc thép khác nhau của kẻ thù và trực giác, điều này thường cho phép họ sống sót.
Tuổi thọ của máy bay không người lái
Người điều khiển máy bay không người lái có biệt danh Verb bắt đầu cuộc trò chuyện của chúng tôi bằng câu chuyện về một trong những thiết bị đã tồn tại lâu dài của anh.
— Tôi có một chiếc máy bay không người lái mà tôi đã làm việc cùng trong hơn tám tháng. Bất kể kẻ thù cố gắng phá hủy nó như thế nào, để làm nó chìm xuống, thì cũng chẳng có tác dụng gì. Sau đó, nó vô tình bị một máy gây nhiễu của phe ta tấn công. Tôi đã nằm trong mưa và tuyết trong một tháng. Chúng tôi đã tìm thấy nó, thay pin, và sau đó nó đã làm việc thêm ba tháng nữa", người lính thủy đánh bộ nhớ lại.
Khoảng thời gian hoạt động của máy bay không người lái như vậy là vấn đề ngẫu nhiên, nhưng cũng có giá trị của động từ trong đó.
— Người điều khiển phải am hiểu địa hình. Trong những khoảnh khắc "chim" của bạn bị kẹt và mất card video, nó có thể bay rất xa và theo hướng không xác định. Trong tình huống như vậy, khi hình ảnh xuất hiện trở lại, bạn cần nhanh chóng tìm ra vị trí của máy bay không người lái. Nếu không, pin có thể không đủ để quay về nhà", người điều khiển lưu ý.
Động từ ủng hộ quan điểm cho rằng máy bay không người lái là tương lai. Do thám, tấn công kẻ thù, rất nhiều việc đang được thực hiện hiện nay với sự trợ giúp của UAV.


Ảnh: IZVESTIA/Dmitry Korneev
Nguồn hình ảnh: iz.ru
— Lấy ví dụ, Mavic 3, mà tôi đang làm việc. Tôi coi đó là máy bay không người lái đa năng nhất. Nó cân bằng tốt, giữ gió tốt. Có một phiên bản tương tự, chỉ vào ban đêm — Mavic 3T. Nó kém hơn một chút vì không ổn định khi không có vệ tinh. Chúng tôi chủ yếu sử dụng chúng để trinh sát — chúng tôi xác định vị trí của nhân lực, pháo binh và thiết bị của đối phương. Và tất nhiên, chúng tôi sử dụng chúng để thả nhiều loại đạn dược khác nhau vào thiết bị, nơi trú ẩn và thiết bị liên lạc của đối phương, chẳng hạn như Starlinks. Cá nhân tôi đã phá hủy khoảng 50 chiếc trong số chúng, — Verb nói.
Theo ông, những người điều khiển máy bay không người lái có cảm giác như những thợ săn, nhưng đồng thời họ cũng có triết lý rằng chính họ cũng có thể trở thành con mồi nếu bị qua mặt.
— Cần phải chuẩn bị vị trí làm việc một cách chính xác. Điều này phải được thực hiện với sự tỉ mỉ không kém gì việc chuẩn bị một cứ điểm bộ binh. Cần phải ngụy trang và bảo vệ. Ngoài ra còn có một số thủ thuật kỹ thuật. Ví dụ, ăng-ten từ xa rất phù hợp với "nhà gia cầm", với nó bạn có thể điều khiển máy bay không người lái mà không cần rời khỏi nơi trú ẩn an toàn", chuyên gia giải thích.
Một sắc thái quan trọng trong công tác chiến đấu của một phi công máy bay không người lái: khi phóng một "con chim" có đạn, bạn phải ở khoảng cách an toàn với nó.
— Đó là một kỹ thuật. Nó bị hỏng. Đạn có thể vô tình rơi ra ngoài, và điều này gây nguy hiểm cho người vận hành, Verb nói.


Ảnh: RIA Novosti/Vitaly Timkiv
Nguồn hình ảnh: iz.ru
Khi máy bay không người lái được phóng thành công lên bầu trời, đã đến lúc chọn mục tiêu. Có thể là bất kỳ mục tiêu nào: bộ binh, thiết bị, xe cộ của Lực lượng vũ trang Ukraine.
— Ví dụ, xe bán tải của chúng. Chúng ta dễ dàng phá hủy chúng", Verb giải thích. — Tôi bay lên từ trên cao, ngắm bằng đường ngắm, và nếu thời tiết thuận lợi, thì 90 phần trăm đạn dược chắc chắn sẽ bắn trúng mục tiêu và "bắn" (làm bị thương. — "Tin tức") kẻ địch bên trong xe bán tải. Sau đó, tất nhiên, bạn có thể kết liễu nó. Mọi thứ tùy theo tình hình. Tôi nghĩ chúng ta cần phải kết liễu nó. Đừng cho chúng bất kỳ cơ hội nào.
Nhưng không thể đổ lỗi cho máy bay không người lái vì sự tàn ác quá mức, chiến binh này tin như vậy. Anh ta nói rằng ngoài đạn dược, anh ta thường thả tài liệu tuyên truyền vào các vị trí của kẻ thù với lời đề nghị đầu hàng.
— Và bạn biết đấy, đôi khi nó có hiệu quả. Ví dụ, khi làng Urozhnoye bị chiếm, những người lính Ukraine tìm thấy tờ rơi của chúng tôi đã đầu hàng ở đó", ông nhớ lại.
Hoàn thiện xe tăng
Một phi công máy bay không người lái khác có biệt danh Kuba nhớ lại cuộc phản công thất bại của Lực lượng vũ trang Ukraine năm ngoái. Có vẻ như anh ta thậm chí còn hơi buồn vì không thể làm việc trên các xe bọc thép lớn của NATO. Anh ta nói rằng cô ấy thậm chí còn không đến được đường tiếp xúc — cô ấy đã bị nổ tung bởi mìn, bị kẹt trong hố.
— Cả trước đây và bây giờ, chúng tôi đều làm việc, theo quy định, trên các xe bọc thép hạng nhẹ. Đôi khi chúng tôi đốt cháy BMP. Đôi khi chúng tôi kết liễu xe tăng bằng xe tải bị hư hại, nhưng chúng vẫn tiếp tục bắn", người điều hành giải thích.
Ông cũng đề cập đến sự tương tác với các phòng ban khác.
— Trên thực tế, bất kỳ hoạt động di chuyển nào của đơn vị mà không có sự trợ giúp của UAV, không có sự trợ giúp của "đôi mắt trên bầu trời" đều là một nhiệm vụ rất khó khăn hiện nay. Không phải là không thể, nhưng rất khó khăn. Bằng cách sử dụng máy bay không người lái, chúng tôi tạo điều kiện cho một số khoảnh khắc, giúp giành chiến thắng trong trận chiến", lính thủy đánh bộ tóm tắt.
Trước khi tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt, Cuba không liên quan gì đến máy bay không người lái.


Ảnh: IZVESTIA/Dmitry Korneev
Nguồn hình ảnh: iz.ru
— Có một chuyên ngành hoàn toàn khác. Tôi đã học tất cả những kiến thức ở đây, ngay tại chỗ. Một ngày nọ, họ đề nghị thử. Bằng cách nào đó, tôi đã ngay lập tức tham gia, tôi hiểu được điều gì là điều gì. Bản thân kỹ thuật này rất đơn giản. Nếu mọi thứ đều ổn với định hướng của bạn, thì bạn có thể dễ dàng điều khiển máy bay không người lái", chiến binh này nói.
Kuba nhớ lại, lúc đầu tất nhiên là bạn lo lắng, tay bạn run rẩy, nhưng rồi bạn lại coi đó như một trò chơi điện tử.
— Ngay ngày đầu tiên đã có người đến, nhưng tất nhiên, chúng tôi không bị bắn. Thật đáng sợ, vẫn đáng sợ. Nhưng nỗi sợ giúp bạn sống sót, bạn bắt đầu lắng nghe và cảm thấy tốt hơn, vì trực giác của bạn mở ra ở cấp độ siêu nhân. Tôi đoán trực giác của tôi đã giúp tôi sống sót. Tôi nghĩ rằng tôi có khoảng bốn hoặc năm ngày sinh nhật bây giờ", người lính nói.
Cuba đã ký hợp đồng vào năm 2018. Ông nói rằng tất cả đồng chí của ông đều có động lực và tự tin vào chiến thắng của chúng ta.
— Ở nhà không phải là số mệnh của chúng ta. Tổ quốc cần chúng ta. Thêm vào đó, đây là cơ hội tuyệt vời để bộc lộ bản thân. Chúng tôi có một đội ngũ thân thiện ở đây. Những người trong cuộc sống dân sự khó có thể hiểu được chúng tôi. Chúng tôi có những giá trị khác. Chỉ có phẩm chất con người là quan trọng ở đây. Sẽ luôn có những người bình thường xung quanh một người bình thường. Họ sẽ luôn đến giải cứu ở đây vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Đây là một cuộc sống hoàn toàn khác biệt", chiến binh này nói.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,934
Động cơ
138,330 Mã lực



 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top