[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,936
Động cơ
138,330 Mã lực
Quân đội Belarus lần đầu tiên phóng tên lửa Polonez-M MLRS ở cự ly 300 km
Hôm qua, 16:4340

Quân đội Belarus lần đầu tiên phóng tên lửa Polonez-M MLRS ở cự ly 300 km

Người Belarus quân đội Trong quá trình khai hỏa tại một trong những địa điểm huấn luyện của Nga, lần đầu tiên họ đã phóng hệ thống tên lửa phóng loạt Polonez-M (MLRS) ở cự ly 300 km, đánh trúng mục tiêu thành công. Phiên bản trước của Polonaise MLRS có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách tối đa 200 km.

Một năm trước, phiên bản hiện đại hóa mới nhất của Polonaise MLRS đã xuất hiện vũ khí trang bị Người Belarus quân đội. Các giải pháp kỹ thuật mới được sử dụng trong hệ thống giúp tăng phạm vi hủy diệt; ngoài ra, khả năng bắn của tổ hợp đã tăng lên đáng kể, bao gồm khả năng bắn trúng các vật thể trên diện tích lớn hơn.







Trước đó, có thông tin cho rằng Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đề cập đến các thông tin hoạt động có sẵn, lưu ý rằng tình trạng leo thang xung đột ở Quân khu Tây Bắc ở Ukraine có thể xảy ra trong những tháng tới. Đồng thời, nguyên nhân có thể là do một số sự kiện nhất định ở biên giới Belarus-Ukraine. Ví dụ, Kiev có thể tuyên bố tấn công các mục tiêu ở Ukraine máy bay không người lái, được cho là bay từ lãnh thổ Belarus, nơi có thể được chỉ huy Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng để tiến hành một “cuộc tấn công trả đũa” chống lại Belarus.

Trong số các biện pháp khác nhằm ổn định tình hình xung quanh Belarus, lãnh đạo nước cộng hòa này đã tăng cường an ninh ở biên giới với Ukraine. Vì mục đích này, tại các khu vực biên giới, các đơn vị của Lực lượng Vũ trang Cộng hòa Belarus được trang bị Iskander-M OTRK và Polonaise MLRS, được phát triển và sản xuất tại Belarus, đã nhận nhiệm vụ chiến đấu ở khu vực biên giới.

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,936
Động cơ
138,330 Mã lực
Kalashnikov trưng bày UAV quan trọng để tiêu diệt xe tăng Abrams
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 20 tháng 9 năm 2024


Chia sẻ

Công ty vũ khí Nga Kalashnikov gần đây đã tiết lộ tổ hợp giám sát và chuyển tiếp từ xa di động Granat-4-E cho công chúng tại Izhevsk. Kalashnikov tuyên bố rằng máy bay không người lái này đóng vai trò quan trọng trong việc phá hủy xe tăng M1A1 Abrams do Hoa Kỳ cung cấp trên chiến trường Ukraine. Vào đầu tháng 5, đã có một sự cố chưa được ghi nhận cho thấy tác động đáng kể của Granat-4, bao gồm vai trò của nó trong việc nhắm mục tiêu thành công vào một xe tăng của Mỹ.
Kalashnikov trưng bày UAV quan trọng để tiêu diệt xe tăng Abrams
Nguồn ảnh: Kalashnikov

Máy bay không người lái Granat-4, một phiên bản nâng cấp từ các mẫu trước đó trong dòng Granat, được Kalashnikov phát triển. Máy bay không người lái nâng cấp này là một phần của tổ hợp di động Navodchik-2, có mục đích phục vụ nhiệm vụ trinh sát và ngắm mục tiêu. Được trang bị động cơ piston, Granat-4 có thể đạt tốc độ lên tới 140 km/h và có thể hoạt động độc lập trong 6 giờ. Nó hoạt động hiệu quả ở độ cao từ 500 đến 2000 mét.
Với khối lượng cất cánh tối đa là 45 kg với sải cánh 3,8 mét, Granat-4 được phóng bằng máy phóng và hạ cánh bằng dù. Chức năng chính của nó là truyền thông tin video thời gian thực qua kênh vô tuyến an toàn và nó cũng có thể điều chỉnh hỏa lực pháo binh bằng cách sử dụng laser nhắm mục tiêu ở khoảng cách lên đến 3 km.
Kalashnikov trưng bày UAV quan trọng để tiêu diệt xe tăng Abrams - Granat-4
Nguồn ảnh: Reddit
Việc triển khai xe tăng M1 Abrams của Hoa Kỳ tại Ukraine đã trở thành một kịch bản cực kỳ phức tạp, đặc biệt là do mối đe dọa từ máy bay không người lái đang gia tăng. Kể từ khi được đưa vào sử dụng vào năm 2023, lực lượng Ukraine đã phải đối mặt với sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga.

Các báo cáo chỉ ra rằng đến tháng 4 năm 2024, khoảng 20 trong số 31 xe tăng được cung cấp đã bị phá hủy, nhiều xe tăng là kết quả trực tiếp của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Những thương vong ban đầu bao gồm một xe tăng bị máy bay không người lái FPV tiêu diệt, phát nổ trong khoang đạn, gây ra ngọn lửa dẫn đến việc phá hủy xe tăng.
Trước những thách thức này, quân đội Ukraine đã tạm thời rút xe tăng Abrams khỏi tiền tuyến để bảo vệ tài sản của họ. Theo các nguồn tin quân sự Hoa Kỳ, quyết định này xuất phát từ những khó khăn của xe tăng trong việc hoạt động hiệu quả trong môi trường có tầm nhìn cao bị chi phối bởi các mối đe dọa từ máy bay không người lái.

Cách tiếp cận này nhằm mục đích giảm thiểu nguy cơ mất thiết bị đắt tiền. Cần lưu ý rằng mặc dù thiết bị này được thiết kế để chống lại hầu hết các mối đe dọa hiện đại, nhưng nó vẫn chưa được trang bị để xử lý việc triển khai rộng rãi máy bay không người lái.

Thách thức mà máy bay không người lái đặt ra không chỉ dừng lại ở việc phá hủy xe tăng; chúng còn đòi hỏi phải thay đổi chiến thuật của lực lượng Ukraine. Một số đơn vị đã bắt đầu lắp thêm lưới thép vào xe tăng để tăng thêm khả năng bảo vệ. Những cải tiến "thử nghiệm" này có thể cải thiện cơ hội sống sót của phi hành đoàn khoảng 35 phần trăm. Thay vì chỉ phụ thuộc vào các giải pháp công nghệ cao, quân đội Ukraine đang kết hợp các phương pháp đơn giản hơn để bảo vệ tài sản của họ.
Như bằng chứng là nhiều trường hợp xe tăng Abrams bị phá hủy, lực lượng Ukraine phải liên tục đánh giá lại chiến lược của mình và thích nghi với một chiến trường mới, nơi máy bay không người lái là yếu tố then chốt. Mặc dù xe tăng Abrams được biết đến với độ tin cậy của chúng, trong bối cảnh xung đột Ukraine, chúng vẫn dễ bị tổn thương và cần được lập kế hoạch và bảo vệ tỉ mỉ.
Đạn pháo 2K25 Krasnopol định nghĩa lại huyền thoại Abrams chỉ bằng một phát bắn
Nguồn ảnh: MWM
Máy bay không người lái Granat-4 của Nga đóng vai trò then chốt trong việc tiêu diệt xe tăng M1A1 Abrams ở Ukraine, cho thấy khả năng nâng cao của máy bay không người lái trong chiến tranh hiện đại. Mặc dù chủ yếu được thiết kế để trinh sát và giám sát, máy bay không người lái này cũng rất xuất sắc trong việc chỉ định mục tiêu cho các cuộc tấn công bằng pháo binh.

Trong trường hợp cụ thể này, Granat-4 đã xác định vị trí của xe tăng và truyền thông tin này tới lực lượng Nga, cho phép tấn công chính xác vào mục tiêu.
Sau khi phát hiện vị trí của xe tăng, máy bay không người lái sẽ chuyển tiếp dữ liệu thời gian thực cho người điều khiển, những người sau đó có thể quyết định thời điểm tối ưu để tấn công. Sự phối hợp liền mạch giữa máy bay không người lái và pháo binh đã thúc đẩy đáng kể hiệu quả của các hoạt động quân sự của Nga. Việc phá hủy xe tăng thành công nhấn mạnh cách công nghệ không người lái có thể thay đổi động lực chiến trường, cung cấp các giải pháp chiến thuật sáng tạo và nâng cao cơ hội thành công trong hoạt động.
Xe tăng M1 Abrams thứ hai do Hoa Kỳ cung cấp bị phá hủy ở Avdiivka, Ukraine
Nguồn ảnh: Twitter
Granat-4 minh họa cách công nghệ hiện đại có thể được đưa vào chiến lược quân sự truyền thống. Không còn là những thực thể độc lập, máy bay không người lái giờ đây hỗ trợ và đồng bộ hóa các cuộc diễn tập của lực lượng vũ trang. Với khả năng giám sát và nhắm mục tiêu tiên tiến, Granat-4 đã chứng minh được tính không thể thiếu trong chiến tranh hiện đại, cung cấp cho người vận hành thông tin tình báo quan trọng về lực lượng địch và tăng cường hiệu suất chiến thuật tổng thể.

Việc sản xuất hàng loạt Granat-4 đã bắt đầu vào năm 2021, với sản lượng hàng tháng khoảng 30 chiếc. Việc tăng cường sản xuất này phù hợp với chương trình nghị sự rộng hơn của Nga nhằm thúc đẩy công nghệ không người lái và tăng cường khả năng chiến trường. Chỉ ngày hôm qua, Tổng thống Vladimir Putin đã công bố kế hoạch tài trợ cho 48 trung tâm R&D và sản xuất mới trên khắp nước Nga, tập trung vào máy bay không người lái, báo hiệu một khoản đầu tư đáng kể vào công nghệ chiến đấu trong tương lai.

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,936
Động cơ
138,330 Mã lực
Tàu khu trục Arleigh Burke có tính năng đánh chặn tiên tiến
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 20 tháng 9 năm 2024


Chia sẻ

Hải quân Hoa Kỳ đã phân bổ hơn 30 triệu đô la cho việc cung cấp và tích hợp Hệ thống xử lý tuyến tính AEGIS cho tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke. Lockheed Martin Rotary and Mission Systems, có trụ sở tại Moorestown, New Jersey, đang xử lý hợp đồng này, dự kiến hoàn thành vào tháng 6 năm 2027.
Tàu khu trục Arleigh Burke có tính năng đánh chặn tiên tiến
Nguồn ảnh: Hải quân Hoa Kỳ

Các quan chức quân sự và chính trị gia Hoa Kỳ đã cân nhắc về Hệ thống xử lý tuyến tính AEGIS, đặc biệt là về vai trò của nó trong việc tăng cường năng lực hải quân. Jim Sheridan, Giám đốc Chương trình Aegis Baseline 9 tại Lockheed Martin, nhận xét, “Cuộc thử nghiệm này… đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới, nơi Hải quân không còn phải lựa chọn giữa khả năng phòng thủ tên lửa và phòng không cho bất kỳ nhiệm vụ nào”. Tuyên bố này nhấn mạnh sự phức tạp và tầm quan trọng ngày càng tăng của các hoạt động đa lĩnh vực trong chiến tranh hải quân ngày nay.
Chuẩn Đô đốc Jon Hill, Giám đốc Cơ quan Phòng thủ Tên lửa, cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của công nghệ AEGIS trong việc tăng cường an ninh quốc gia. Ông tuyên bố, "Khi chúng ta phải đối mặt với bối cảnh mối đe dọa phức tạp và đang thay đổi, khả năng bảo vệ lực lượng và đồng minh của Hệ thống Chiến đấu AEGIS trở nên quan trọng hơn bao giờ hết". Những phát biểu của ông phản ánh căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng và nhu cầu cấp thiết về các hệ thống phòng thủ tên lửa vững chắc.
USS Carl M Levin sử dụng Aegis (FTM-48) để tấn công nhiều mục tiêu
Nguồn ảnh: Seaforces.org
Hệ thống xử lý tuyến tính AEGIS tăng cường đáng kể khả năng phát hiện và theo dõi nhiều mối đe dọa trên không và trên biển theo thời gian thực của tàu khu trục Arleigh Burke. Công nghệ này cho phép xử lý dữ liệu nhanh chóng và hiệu quả, cho phép phi hành đoàn phản ứng với các mối đe dọa ngay lập tức.

Ví dụ, trong các tình huống phòng thủ nhiều lớp, trong đó nhiều loại tên lửa và máy bay có thể tấn công cùng lúc, Hệ thống xử lý tuyến tính Aegis đảm bảo phòng thủ phối hợp bằng cách tối ưu hóa phản ứng của cả biện pháp đối phó trên không và trên mặt nước.
Hơn nữa, hệ thống tiên tiến này chứng tỏ vô giá trong các nhiệm vụ nhân đạo hoặc các hoạt động được lực lượng đồng minh hỗ trợ. Trong các môi trường chiến đấu phức tạp đòi hỏi khả năng thích ứng nhanh và thông tin chính xác, Hệ thống xử lý tuyến tính Aegis biến tàu thành trung tâm chỉ huy. Chúng phối hợp nhiều nền tảng và cung cấp cho phi hành đoàn nhận thức tình huống chính xác. Điều này nâng cao hiệu quả của các hoạt động quân sự đồng thời giảm thiểu rủi ro cho lực lượng đồng minh.
Hoa Kỳ sẽ mở rộng khả năng của Aegis Guam chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa
Nguồn ảnh: Hải quân Hoa Kỳ
Việc tích hợp Hệ thống xử lý tuyến tính AEGIS với các công nghệ khác trên tàu là một bước ngoặt đối với hiệu quả hoạt động của tàu khu trục Arleigh Burke. Bằng cách tương tác chặt chẽ với radar và cảm biến của tàu, hệ thống này sẽ thu thập và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, cung cấp cho bạn thông tin cập nhật theo thời gian thực về các mối đe dọa tiềm ẩn. Sự tương tác của các công nghệ này sẽ nâng cao khả năng nhận dạng mục tiêu và đảm bảo khả năng tương tác trơn tru với các nền tảng hải quân và đơn vị không quân khác, rất quan trọng đối với các hoạt động đa quốc gia.

Hơn nữa, Hệ thống xử lý tuyến tính AEGIS sẽ nâng cao khả năng kết nối trên tàu thông qua việc tích hợp các công nghệ truyền thông tiên tiến. Chia sẻ thông tin thời gian thực với các tàu chiến và căn cứ trên bộ khác sẽ cung cấp góc nhìn toàn cảnh về chiến trường, cho phép các phi hành đoàn đưa ra quyết định nhanh chóng và sáng suốt. Sự tương tác liền mạch này trên các nền tảng và lĩnh vực khác nhau sẽ nâng cao khả năng thích ứng của tàu khu trục, giúp chúng được trang bị tốt hơn để xử lý các trường hợp khẩn cấp và các tình huống chiến đấu phức tạp.
Các chuyên gia đánh giá cao hệ thống AEGIS Linear Processing [LP] vì khả năng phòng thủ tích hợp mạnh mẽ chống lại nhiều mối đe dọa khác nhau, bao gồm tên lửa đạn đạo và tên lửa không đối không. Hệ thống đã trải qua quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt trong các tình huống chiến đấu thực tế, củng cố danh tiếng về hiệu quả của nó.
Hoa Kỳ 'nạp' tên lửa Patriot PAC-3 MSЕ vào hạm đội tàu chiến của mình
Nguồn ảnh: Lockheed Martin
AEGIS đã hoàn thành thành công một số cuộc thử nghiệm bay, chứng minh khả năng đánh chặn tên lửa trong điều kiện thực tế. Một thành tựu đáng chú ý bao gồm việc tích hợp tên lửa PAC-3 MSE vào hệ thống AEGIS, chứng minh hiệu quả của hệ thống chống lại các mục tiêu trên không.

Dữ liệu từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho thấy AEGIS đã trải qua quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt trong các tình huống thực tế, bao gồm các bản nâng cấp gần đây giúp tăng cường khả năng chống lại các mối đe dọa kết hợp. Các cuộc thử nghiệm này xác nhận rằng AEGIS có thể hoạt động liền mạch cho cả phòng thủ trên không và đạn đạo, một khía cạnh quan trọng trong các cuộc xung đột quân sự ngày nay.
AEGIS đã kết hợp các công nghệ tiên tiến và xử lý tín hiệu tinh vi, giúp hệ thống trở nên linh hoạt hơn và phản ứng nhanh hơn với các mối đe dọa mới nổi. Việc phát triển AEGIS Baseline Version 9 đã đóng vai trò quan trọng, mang lại những cải tiến đáng kể về khả năng phòng thủ của hệ thống.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,936
Động cơ
138,330 Mã lực
Hải quân giải ngân 1,2 tỷ đô la để sửa chữa động cơ P-8 Poseidon của hải quân
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 20 tháng 9 năm 2024


Chia sẻ

Lầu Năm Góc, phối hợp với Hải quân Hoa Kỳ, đã phân bổ 1,210 tỷ đô la cho việc bảo dưỡng toàn diện động cơ, sửa chữa, đại tu và đánh giá thực địa cho máy bay P-8A Poseidon. Sáng kiến này hỗ trợ Hải quân, Không quân Hoàng gia Úc và các hoạt động bán quân sự nước ngoài. Toàn bộ quá trình bảo dưỡng dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9 năm 2029.
Raytheon cung cấp radar APY-10 cho phi đội P-8A Poseidon của Đức
Ảnh của Greg L. Davis

Hải quân Hoa Kỳ hiện có khoảng 103 máy bay P-8A Poseidon đang hoạt động, với 25 chiếc khác đang được sản xuất hoặc theo hợp đồng. Điều này củng cố P-8A là nền tảng chính của Hải quân cho hoạt động tuần tra trên biển và tác chiến chống tàu ngầm. Không quân Hoàng gia Úc [RAAF] vận hành 14 máy bay này, phục vụ các chức năng quan trọng tương tự như giám sát và tác chiến chống tàu ngầm. Úc cũng đã ký hợp đồng thêm 2 máy bay P-8A theo chương trình hợp tác quốc tế với Hoa Kỳ.
Bên cạnh Hoa Kỳ và Úc, một số quốc gia khác sử dụng P-8A Poseidon. Vương quốc Anh có chín máy bay, trong khi Ấn Độ có một phiên bản cải tiến được gọi là P-8I. Na Uy, Đức và Hàn Quốc cũng đã đặt hàng hoặc nhận được các đơn vị đầu tiên của họ, với Na Uy nhận được chiếc P-8A đầu tiên vào năm 2022. Những chiếc máy bay này đóng vai trò quan trọng trong hoạt động giám sát hàng hải, tình báo và phòng thủ chiến lược, mang lại lợi ích cho các đồng minh NATO và tăng cường an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Úc trang bị máy bay P-8A Poseidon với tên lửa AGM-84J
Nguồn ảnh: RAAF qua Twitter
Việc sửa chữa và đại tu động cơ của P-8 Poseidon không phải là một nhiệm vụ nhỏ. Những máy bay này sử dụng động cơ CFM56-7B và việc duy trì chúng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đòi hỏi chuyên môn và nguồn lực đáng kể.

Bảo trì có thể bao gồm từ sửa chữa nhanh tại hiện trường đến công việc mở rộng hơn được thực hiện tại các cơ sở kho chuyên dụng. Các trung tâm này cung cấp các dịch vụ toàn diện, bao gồm sửa chữa toàn bộ, đánh giá và thay thế linh kiện, tất cả đều quan trọng đối với hoạt động an toàn của động cơ.
Đại tu động cơ CFM56? Đó là một nhiệm vụ phức tạp. Nó bao gồm việc tháo rời các thành phần chính, kiểm tra cẩn thận các bộ phận quan trọng như tua-bin và máy nén, và thay thế bất kỳ bộ phận nào bị lỗi hoặc bị mòn. Các công ty như StandardAero Inc. và AAR Aircraft Services đóng vai trò quan trọng ở đây, cung cấp hỗ trợ cho cả Hải quân Hoa Kỳ và khách hàng quốc tế. Những sửa chữa kỹ lưỡng này rất cần thiết để kéo dài tuổi thọ của động cơ và đảm bảo động cơ hoạt động an toàn và hiệu quả.
Úc trang bị máy bay P-8A Poseidon với tên lửa AGM-84J
Nguồn ảnh: RAAF qua Twitter
Sự phức tạp của việc bảo dưỡng máy bay như P-8 Poseidon còn phức tạp hơn nữa do các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt mà chúng phải tuân thủ. Do tính chất quan trọng của các nhiệm vụ như chiến tranh chống tàu ngầm và giám sát hàng hải, bất kỳ trục trặc nào cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Điều này khiến việc bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa lớn trở thành nhu cầu không thể thương lượng. Quá trình bảo dưỡng đòi hỏi sự phối hợp tỉ mỉ giữa các tổ chức khác nhau và quyền truy cập vào các bộ phận và dịch vụ hàng đầu.

Động cơ CFM56, cung cấp năng lượng cho P-8 Poseidon, có tuổi thọ có thể kéo dài tới 30.000 chu kỳ cất cánh và hạ cánh. Tuy nhiên, tuổi thọ này bị ảnh hưởng bởi điều kiện vận hành và cường độ nhiệm vụ. Mặc dù có độ tin cậy cao, những động cơ này vẫn đặt ra thách thức đáng kể về bảo dưỡng do cấu trúc phức tạp và nhu cầu kiểm tra và sửa chữa thường xuyên. Thời gian đại tu có thể thay đổi tùy theo mức độ hao mòn, nhưng đối với các hoạt động cường độ cao như giám sát và tác chiến chống tàu ngầm, việc sửa chữa thường xuyên hơn là điều cần thiết để ngăn ngừa hư hỏng nghiêm trọng.
Theo thông cáo báo chí từ Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng [DSCA], AAR Government Services Inc. sẽ thực hiện công việc tại Atlanta, Georgia và Wood Dale, Illinois. Ngược lại, StandardAero Inc. sẽ thực hiện trách nhiệm của mình tại Winnipeg, Manitoba, Canada và San Antonio, Texas.
Máy bay J-16 của Trung Quốc tiếp cận một chiếc P-8A của Úc và bắt đầu bắn
Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Úc
P-8 Poseidon nổi bật trong chiến tranh chống tàu ngầm và trinh sát, nhờ vào các công nghệ và hệ thống tiên tiến. Nó được trang bị phao sonar [sonobuoy] tiên tiến có thể theo dõi và định vị tàu ngầm, ngay cả ở độ sâu đáng kể.

Hơn nữa, hệ thống radar giám sát hàng hải và phát hiện mục tiêu trên mặt nước của nó là một trong những hệ thống tiên tiến nhất trên toàn cầu, cho phép giám sát chính xác trên các khu vực rộng lớn. Sự kết hợp giữa các cảm biến và hệ thống này mang lại cho P-8 lợi thế đáng kể trong các nhiệm vụ giám sát và chống tàu ngầm.
Hệ thống vũ khí tiên tiến của máy bay bao gồm ngư lôi và tên lửa chống hạm, rất cần thiết để xác định tàu ngầm hoặc tàu của đối phương. Khi kết hợp với công nghệ giám sát và truyền thông, các hệ thống vũ khí này cho phép phản ứng nhanh chóng và hiệu quả trong nhiều tình huống quân sự khác nhau. Hơn nữa, khả năng kết nối mạng của nó tạo điều kiện chia sẻ thông tin theo thời gian thực với các máy bay, tàu và trạm mặt đất khác, cải thiện sự phối hợp và hiệu quả trong các hoạt động quân sự.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,936
Động cơ
138,330 Mã lực
ATGM Kornet của Nga và máy bay không người lái chống tăng biến đổi chiến tranh
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 20 tháng 9 năm 2024


Chia sẻ

9M133 Kornet là vũ khí chống tăng có điều khiển của Nga [ATGW] được thiết kế để tiêu diệt xe bọc thép, bao gồm cả xe tăng chiến đấu chủ lực có hệ thống bảo vệ chủ động. Nó sử dụng lệnh bán tự động để dẫn đường theo đường ngắm [SACLOS], trong đó người vận hành giữ mục tiêu trong tầm nhìn, dẫn đường tên lửa bằng tia laser đến điểm va chạm.
Kornet ATGM Nga
Nguồn ảnh: Reddit

Kornet tự hào có tầm bắn từ 100 mét đến 5,5 km trong mẫu Kornet-E, với các phiên bản mới hơn có thể đạt tới 8-10 km. Nó có thể xuyên thủng tới 1.200 mm giáp, ngay cả sau giáp phản ứng, nhờ đầu đạn tích lũy song song.
Tên lửa này nặng khoảng 29 kg, với ống phóng dài 1200 mm và cỡ nòng 152 mm. Hệ thống này rất linh hoạt và có thể lắp trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm các bệ phóng di động, xe chiến đấu bộ binh và máy bay không người lái. Ngoài tên lửa chống tăng, Kornet còn có thể được trang bị đầu đạn nhiệt áp để phá hủy công sự và nhân lực. Độ chính xác cao và sức mạnh hủy diệt của nó khiến nó không chỉ hiệu quả đối với xe tăng mà còn đối với các mục tiêu mặt đất và cơ sở hạ tầng khác.
Tên lửa 9M133 Kornet của Nga
Nguồn ảnh: Asia_Plus
Ngày nay, hệ thống chống tăng 9M133 Kornet do Nga thiết kế đã được nâng cấp đáng kể thông qua việc tích hợp máy bay không người lái chống tăng. Sự đổi mới này đang định hình lại chiến tranh cơ giới hiện đại. Kornet được ca ngợi vì hiệu quả chống lại các xe bọc thép hạng nặng, liên tục chứng minh khả năng tiêu diệt xe tăng chiến đấu chủ lực được bảo vệ tích cực.

Với việc bổ sung máy bay không người lái có thể mang tên lửa chống tăng hoặc tấn công trực tiếp, khả năng chiến thuật của các hệ thống này được cải thiện đáng kể. Sự tiến bộ này cho phép mở rộng phạm vi, cải thiện độ chính xác và khả năng tấn công từ các góc độ trước đây không thể tiếp cận, điều mà các bệ phóng truyền thống trên mặt đất không thể đạt được.
Một minh họa sống động về điều này có thể được tìm thấy trong các kịch bản chiến đấu ở Syria và Libya, nơi sự kết hợp giữa Kornet và máy bay không người lái đã chứng minh được hiệu quả cao trong việc chống lại các mục tiêu bọc thép và bộ binh. Ở Syria, lực lượng Nga và Syria đã sử dụng Kornet cùng với máy bay không người lái trinh sát và tấn công, phá hủy thành công xe tăng và công sự của đối phương.
Nga đã chế tạo UAV giám sát bức xạ trong các tình huống hạt nhân
Nguồn ảnh: TASS
Máy bay không người lái cung cấp thông tin tình báo thời gian thực về vị trí mục tiêu và tấn công từ trên không. Ở Libya [2019], các chiến thuật tương tự đã tàn phá các đoàn xe bọc thép, thay đổi động lực chiến trường cho nhiều phe phái khác nhau.

Sự kết hợp giữa tên lửa chống tăng Kornet và máy bay không người lái đang phá vỡ các cuộc diễn tập quân đội cơ giới cổ điển. Máy bay không người lái đóng vai trò vừa là đơn vị trinh sát vừa là đơn vị tấn công, liên tục khảo sát chiến trường và dẫn đường cho tên lửa với độ chính xác cao.
Điều này có nghĩa là lực lượng bộ binh phải đối mặt với ít rủi ro hơn, trong khi các cuộc tấn công trở nên hiệu quả hơn. Không giống như các lý thuyết chiến tranh cũ tập trung vào việc sử dụng xe tăng và xe bọc thép hàng loạt cùng với bộ binh, cách tiếp cận mới này cung cấp cách sử dụng lực lượng linh hoạt hơn và tiết kiệm chi phí hơn.
Ukraine sản xuất 50.000 máy bay không người lái FPV mỗi tháng, Nga 300.000
Nguồn ảnh: Anh hùng Ukraine
Việc tích hợp máy bay không người lái với Kornet không chỉ giúp người vận hành tránh xa tiền tuyến mà còn tăng cường tính an toàn và khả năng di chuyển. Bằng cách tận dụng công nghệ tiên tiến, lực lượng quân đội có thể điều chỉnh chiến lược của mình để giải quyết những thách thức mới nhất trên chiến trường. Điều này có nghĩa là ít phụ thuộc hơn vào các đơn vị cơ giới truyền thống và linh hoạt hơn trong hoạt động.

Điều quan trọng cần lưu ý là Nga không phải là nước duy nhất kết hợp tên lửa chống tăng với máy bay không người lái. Lấy Thổ Nhĩ Kỳ làm ví dụ. Họ đã kết hợp hệ thống UMTAS của mình với các UAV như Bayraktar TB2, đã chứng kiến hành động ở những nơi như Syria và Nagorno-Karabakh với thành công đáng chú ý.
Hoa Kỳ cũng tham gia, nghiên cứu các hệ thống kết hợp máy bay không người lái với công nghệ tên lửa như Javelin để tăng phạm vi và tác động. Và đừng quên Israel; máy bay không người lái Hermes và tên lửa chống tăng Spike của họ là một ví dụ hoàn hảo. Vì vậy, rõ ràng là việc sử dụng máy bay không người lái và tên lửa chống tăng cùng nhau đang được ưa chuộng trên toàn thế giới, giúp các lực lượng có khả năng và linh hoạt hơn trên chiến trường hiện đại.
ATGM Kornet-D1 của Nga sử dụng đầu đạn FAE và bắn trúng hai mục tiêu
Nguồn ảnh: Wikipedia
Mặc dù các hệ thống này có những lợi ích ấn tượng, nhưng chúng cũng phải đối mặt với những hạn chế đáng kể. Máy bay không người lái chống tăng và vũ khí như Kornet có thể dễ bị phòng không và các biện pháp đối phó điện tử phá hủy. Đối với các mục tiêu được bảo vệ tốt, chẳng hạn như xe tăng hiện đại được trang bị hệ thống phòng thủ chủ động hoặc hệ thống gây nhiễu điện tử, hiệu quả của máy bay không người lái có thể giảm đáng kể.

Hơn nữa, điều kiện thời tiết bất lợi, tầm nhìn thấp và địa hình hiểm trở khiến việc kiểm soát các hệ thống này trở nên khó khăn hơn nhiều. Những tiến bộ trong các biện pháp đối phó, bao gồm hệ thống tác chiến điện tử và phòng không tinh vi, càng làm giảm lợi thế của máy bay không người lái và các loại vũ khí tương tự.
Trong bối cảnh xung đột hỗn hợp và bất đối xứng, hệ thống chống tăng và máy bay không người lái tỏ ra rất quan trọng do tính cơ động cao và khả năng tấn công bất ngờ. Ví dụ, trong các cuộc xung đột ở Trung Đông, các nhóm vũ trang nhỏ đã cho thấy công nghệ có thể vô hiệu hóa ưu thế về số lượng của các lực lượng quân sự lớn hơn.
Tên lửa Kornet D1 ATGM của Nga sử dụng đầu đạn FAE và bắn trúng hai mục tiêu
Nguồn ảnh: DefenceTurk
Máy bay không người lái cung cấp một lợi thế chiến lược bằng cách cho phép các lực lượng nhỏ hơn, được trang bị tốt thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu có giá trị cao, chẳng hạn như xe tăng và công sự, mà không gây nguy hiểm cho quân đội của chính họ. Khả năng này đặc biệt có giá trị trong chiến tranh bất đối xứng, nơi các nhóm nhỏ hơn được hỗ trợ công nghệ có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho kẻ thù lớn hơn.

Tuy nhiên, chi phí liên quan đến các hệ thống tiên tiến này ảnh hưởng đáng kể đến quyết định triển khai. Kết hợp máy bay không người lái chống tăng với tên lửa như Kornet có thể tiết kiệm chi phí hơn so với các đơn vị cơ giới truyền thống, chẳng hạn như xe tăng và xe bọc thép.
Máy bay không người lái có xu hướng có chi phí vận hành thấp hơn, không cần phi hành đoàn trên chiến trường và có thể được sản xuất rẻ hơn so với các phương tiện chiến đấu hạng nặng. Tuy nhiên, chi phí cho hệ thống điều khiển công nghệ cao, hệ thống liên lạc và các biện pháp đối phó có thể làm tăng chi phí vận hành. Do đó, việc đạt được sự cân bằng phù hợp giữa hiệu quả và chi phí là một cân nhắc quan trọng đối với các quốc gia đầu tư vào các công nghệ tiên tiến này.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,936
Động cơ
138,330 Mã lực
Cuộc đấu tranh của Nga: Liệu động thái của Ukraine có bộc lộ điểm yếu quân sự
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 19 tháng 9 năm 2024


Chia sẻ

Sự tiến quân gần đây của lực lượng Ukraine vào khu vực Kursk của Nga là một sự kiện mang tính bước ngoặt, đánh dấu lần đầu tiên quân đội tiến vào lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến II. Động thái này không chỉ thay đổi động lực của cuộc xung đột Nga-Ukraine mà còn đặt ra những câu hỏi mới về các mục tiêu chiến lược của Ukraine và khả năng chịu đựng áp lực này của Nga.
Anh sẽ sửa chữa pháo HAMEL 105 mm của Ukraine và đưa chúng trở lại
Nguồn ảnh: NZDF

Vào tháng 8 năm 2024, quân đội Ukraine đã đột phá vào khu vực Kursk, giành quyền kiểm soát hơn 100 khu định cư và hơn 1.200 km2. Tướng Oleksandr Syrskyi, tổng tư lệnh lực lượng Ukraine, tuyên bố rằng mục tiêu của chiến dịch này là thiết lập vùng đệm và chuyển hướng sự tập trung của quân đội Nga khỏi các tuyến tiền tuyến quan trọng ở phía nam và phía đông.
Trong cuộc tấn công này, lực lượng Ukraine đã bắt giữ gần 600 lính Nga—một đòn giáng mạnh vào lực lượng Nga trong khu vực. Các chuyên gia quân sự chỉ ra rằng những hành động này nhằm mục đích làm suy yếu tinh thần của quân đội Nga và giảm sự hiện diện của họ trên các mặt trận khác, chẳng hạn như hướng Pokrovsky đang diễn ra căng thẳng.
Tổng tư lệnh Ukraine sẵn sàng ký lệnh đầu hàng
Nguồn ảnh: Reddit
Để ứng phó với cuộc xung đột, Nga đã triển khai khoảng 30.000 quân đến Kursk Oblast trong nỗ lực giành lại sự ổn định và duy trì quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ còn lại. Tuy nhiên, các lực lượng này đã gặp phải những rào cản hậu cần nghiêm trọng và chịu tổn thất đáng kể về thiết bị chiến đấu.

Cuộc tấn công ở Kursk có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với tuyến phòng thủ của Nga. Các lực lượng Ukraine đã phá hủy được các cơ sở hạ tầng quan trọng, chẳng hạn như cầu, làm gián đoạn sự di chuyển của quân đội Nga và tạo tiền đề cho việc bao vây một số đơn vị Nga. Các báo cáo của Ukraine chỉ ra rằng các bộ phận của quân đội Nga trong khu vực này đang ở trong tình thế "vạc dầu" , làm phức tạp thêm các tuyến tiếp tế và nỗ lực liên lạc của họ.
Bất chấp những thất bại này, Nga đã chứng minh được mức độ phục hồi đáng kể. Chi tiêu quân sự tăng lên và sự hỗ trợ từ các đồng minh, bao gồm Trung Quốc, Iran và Bắc Triều Tiên, đã cho phép Moscow duy trì tiền tuyến của mình. Phạm vi đưa tin của phương tiện truyền thông Nga về cuộc xung đột này khá trái chiều, với một số kênh khẳng định rằng lực lượng Ukraine đã không bảo vệ được các vị trí then chốt, trong khi những kênh khác thừa nhận những tổn thất đáng kể của Nga.
Kornet ATGM Nga
Nguồn ảnh: Reddit
Các chuyên gia như nhà phân tích quân sự Konstantin Mashovets chỉ ra rằng những tiến triển của Ukraine ở khu vực Kursk đáng chú ý không chỉ vì những thành tựu chiến thuật mà còn vì tác động tâm lý của họ đối với người dân và giới lãnh đạo quân sự Nga. Việc lực lượng Ukraine xâm phạm lãnh thổ Nga là một hành động mang tính biểu tượng phơi bày những sai sót trong kế hoạch phòng thủ của Nga và làm xói mòn sự ủng hộ trong nước đối với cuộc xung đột.

Các nhà quan sát độc lập cho rằng cuộc xâm nhập này đặt ra câu hỏi về sự leo thang xung đột trong tương lai. Các quan chức Nga đã đưa ra lời đe dọa sẽ tấn công trả đũa vào cơ sở hạ tầng của Ukraine, bao gồm các tòa nhà chính phủ quan trọng ở Kyiv. Điều này báo hiệu khả năng gia tăng cường độ thù địch sớm.
Bất chấp những thất bại đáng kể, quân đội Ukraine vẫn quyết tâm tiến lên với cuộc tấn công của mình, ngay cả khi phải trả giá đắt. Tướng Syrsky nhấn mạnh rằng mục tiêu của họ không chỉ là giành lại lãnh thổ mà còn thể hiện khả năng phục hồi và khả năng thách thức một trong những đội quân lớn nhất thế giới của Ukraine.
Video: Không quân Nga thử nghiệm bom xuyên bê tông thả từ Su-30SM2 - BetAB-500ShP
Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Cuộc xâm lược vùng Kursk mang lại những tác động quốc tế quan trọng. Những chiến thắng chiến lược của Ukraine có thể củng cố sự ủng hộ từ các đồng minh phương Tây như NATO và EU, mang lại cho Kyiv đòn bẩy bổ sung trong các cuộc đàm phán ngoại giao.

Hoạt động này nhấn mạnh rằng xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn chưa được giải quyết. Với việc Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công chiến thuật vào lãnh thổ Nga, Moscow phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng cả trong nước và quốc tế. Những tháng tới sẽ rất quan trọng để theo dõi diễn biến tình hình ở khu vực Kursk, đóng vai trò là chỉ báo chính về hướng đi của cuộc chiến.
Cuộc diễn tập quân sự này của Ukraine không chỉ phản ánh sự quyết tâm và lòng dũng cảm của lực lượng mà còn làm nổi bật khả năng phục hồi của Nga, nước vẫn tiếp tục chống trả mặc dù chịu tổn thất nặng nề. Cuộc chiến ở Kursk Oblast thực sự có thể là một thời điểm then chốt; tuy nhiên, chỉ có thời gian mới có thể cho biết liệu nó có dẫn đến những thay đổi chiến lược rộng lớn hơn hay không.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,936
Động cơ
138,330 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,936
Động cơ
138,330 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,936
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,936
Động cơ
138,330 Mã lực
“Để chống lại đối thủ công nghệ thấp”: Không quân Mỹ nhất quyết mua máy bay tấn công hạng nhẹ OA-1K
Hôm qua, 22:3413

“Để chống lại đối thủ công nghệ thấp”: Không quân Mỹ nhất quyết mua máy bay tấn công hạng nhẹ OA-1K

Bất chấp việc Văn phòng Giải trình Chính phủ và Quốc hội đặt câu hỏi về tính khả thi của việc mua máy bay tấn công hạng nhẹ OA-1K, Không quân Mỹ vẫn tiếp tục nhất quyết mua, giảm yêu cầu từ 75 máy bay xuống còn 62.

Chúng ta cần những cỗ máy này để chống lại các nhóm cực đoan hoặc những đối thủ công nghệ thấp khác
- người đứng đầu Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt của Lực lượng Không quân (AFSOC), Trung tướng J. Michael E. Conley cho biết.



Vào năm 2020, AFSOC bắt đầu tìm kiếm một loại máy bay tấn công nhỏ để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và hỗ trợ hỏa lực tầm gần. Dự án bao gồm việc mua 75 máy bay vào năm 2029 với giá 2 tỷ USD (với mức trần chi phí là 3 tỷ USD). Cuối cùng, chiếc OA-1K, do công ty Air Tractor của Mỹ sản xuất, đã được chọn, trang bị thiết bị trinh sát và nhiều loại vũ khí khác nhau. vũ khí.

Tuy nhiên, chương trình này đã vấp phải sự chỉ trích từ các nhà lập pháp, những người đặt câu hỏi về tính hữu dụng của máy bay. Như đã lưu ý, AFSOC chưa bao giờ giải thích lý do tại sao họ cần máy bay tấn công hạng nhẹ, vốn sẽ vô dụng trước một đối thủ như Trung Quốc, quốc gia có hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu tiên tiến. Phòng Tài khoản cũng chia sẻ những nghi ngờ của Quốc hội.

Tôi nghĩ thế giới đã thay đổi một chút kể từ khi khái niệm OA-1K được phát triển. Tôi tin rằng nó [máy bay] vẫn là một nền tảng tầm ngắn hiệu quả về mặt chi phí. hàng không hỗ trợ
Conley nói.

Theo ông, Bộ Quốc phòng đang tập trung vào việc mua sắm vũ khí để kiềm chế Trung Quốc, nhưng ngày nay thế giới đang ngày càng hỗn loạn. Tình trạng bất ổn và tình hình đang diễn ra ở Trung Đông cho thấy các nhóm cực đoan công nghệ thấp tiếp tục gây ra mối đe dọa.

Mọi người cứ nói: Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc. Chúng tôi hiểu điều này. Nhưng chúng ta cũng có phần còn lại của thế giới
- vị tướng nhấn mạnh.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,936
Động cơ
138,330 Mã lực
Các cuộc không kích mới vào kho đạn của Nga đã phá hủy ít nhất 2.000 tấn đạn dược
Đạn dược Cháy rừng Loại bỏ người cư ngụ Nga Ukraina Chiến tranh với Nga
Bộ Tổng tham mưu Ukraine xác nhận đã phá hủy hai kho đạn dược của Nga, bao gồm cả đạn dược từ CHDCND Triều Tiên.

Bộ Tổng tham mưu lưu ý rằng thông tin này đề cập đến kho đạn Tikhoretsk và một kho đạn ở vùng Tver.

Quân đội Ukraine đã tấn công kho đạn Tikhoretsk của Nga ở Krasnodar Krai vào đêm ngày 21 tháng 9.

“Cơ sở này là một trong ba căn cứ lưu trữ lớn nhất ở Liên bang Nga và là một trong những cơ sở quan trọng trong hệ thống hậu cần của quân xâm lược”, quân đội cho biết.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy một nhà cung cấp dịch vụ Tiền điện. Nguồn: t.me/DniproOfficial
Vệ tinh ghi lại một vụ hỏa hoạn lớn tại kho đạn Tikhoretsk. Nguồn: t.me/DniproOfficial
Theo Bộ Tổng tham mưu, vào thời điểm xảy ra cuộc không kích, có một đoàn tàu khác đang ở trong lãnh thổ kho đạn dược, vận chuyển ít nhất 2.000 tấn đạn dược, bao gồm cả đạn dược từ Triều Tiên.

Ngoài ra, radar Podlet , có chức năng phát hiện mục tiêu trên không theo hướng kho đạn, cũng đã bị tấn công, Bộ Tổng tham mưu lưu ý.

Машини комплексу 48Я6-К1 «Подлет-К1». Фото з відкритих джерел
Radar 48YA6-K1 Podlet-K1. Ảnh từ nguồn mở
Ngoài ra, Cơ quan An ninh Ukraine đã tấn công Kho vũ khí số 23 của Cục Tên lửa và Pháo binh thuộc Bộ Quốc phòng Liên bang Nga gần làng Oktyabrskoye, tỉnh Tver.

Theo một số nhà phân tích của OSINT, Kho vũ khí số 23 có thể được Nga sử dụng để lưu trữ đạn pháo từ Triều Tiên.

Thực tế về một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại kho vũ khí ở tọa độ 56.359201802217775, 31.649876982142203 cũng được xác nhận bởi các vệ tinh của NASA dùng để ghi lại các vụ cháy rừng.

Đây là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để đạt được điều đó 23-го арсеналу. Nguồn: t.me/DniproOfficial
Vệ tinh ghi nhận một vụ hỏa hoạn lớn trên lãnh thổ của Kho vũ khí số 23. Nguồn: t.me/DniproOfficial
Bộ Tổng tham mưu cho biết: "Lực lượng Hệ thống Không người lái, Lực lượng Tác chiến Đặc biệt của Lực lượng Vũ trang Ukraine, Cơ quan An ninh Ukraine và các đơn vị khác của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã hoàn thành thành công các nhiệm vụ chiến đấu phối hợp" .

Vào tháng 7, có thông tin cho rằng CHDCND Triều Tiên đã chuyển hơn 5 triệu quả đạn pháo và hàng chục tên lửa đạn đạo cho Nga.


Kyrylo Budanov, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, chia sẻ rằng các sản phẩm quân sự từ CHDCND Triều Tiên đã ảnh hưởng đến cường độ của các cuộc giao tranh.

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,936
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,936
Động cơ
138,330 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,936
Động cơ
138,330 Mã lực
Người Nga tuyên bố đã bắn hạ "Máy bay không người lái tên lửa" Palianytsia mới của Ukraine, đưa ra hình ảnh làm bằng chứng
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 21 tháng 9 năm 2024
1473 0
Máy bay không người lái tên lửa Palianytsia của Ukraine / Ảnh: United 24
Máy bay không người lái tên lửa Palianytsia của Ukraine / Ảnh: United 24

Một máy bay không xác định có kích thước khá lớn, được trang bị động cơ phản lực và đầu đạn nặng 100 kg đã bị bắn hạ gần Kursk
Người Nga bắt đầu khoe khoang rằng họ được cho là đã bắn hạ một loại máy bay mới của Ukraine, Palianytsia , mà họ gọi là "máy bay không người lái tên lửa" hoặc "máy bay không người lái tên lửa". Để làm bằng chứng, họ đưa ra xác máy bay có động cơ phản lực, nói rằng nó khá lớn - 3,5×2,5 mét.
Vật thể này bị bắn hạ gần làng Kolodnoye ở vùng Kursk, cách biên giới Ukraine khoảng 100 km hoặc cách tiền tuyến 75 km. Xác máy bay bị hư hỏng nặng và tại thời điểm công bố, các nguồn tin của Nga không đưa tin về bất kỳ nhãn nào.
Người Nga tuyên bố đã bắn hạ Máy bay không người lái tên lửa Palianytsia mới của Ukraine, đưa ra hình ảnh làm bằng chứng, Defense Express
Các mảnh vỡ của máy bay không người lái không xác định bị phá hủy
Người Nga cũng báo cáo rằng tốc độ phát triển này là 400-500 km/h, đầu đạn khoảng 100 kg và tầm bắn ước tính là 400-700 km. Lý do duy nhất khiến vật thể này được xác định là Palianytsia là động cơ phản lực của một thương hiệu không xác định.
Người Nga tuyên bố đã bắn hạ Máy bay không người lái tên lửa Palianytsia mới của Ukraine, đưa ra hình ảnh làm bằng chứng, Defense Express
Động cơ của máy bay không người lái không xác định bị phá hủy
Chúng ta cũng có thể thấy thân máy bay được làm bằng sợi carbon, loại sợi thường được sử dụng trong máy bay không người lái. Mặc dù hình dạng của thân máy bay rất khó nhận dạng, nhưng có vẻ như đây là một cánh bay. Vì vậy, điều đó có nghĩa là nó không phải là kiểu khí động học cổ điển của một máy bay có cánh giữa, theo hình ảnh chính thức của Palianytsia.

Do đó, cần nhớ lại rằng Ukraine đã nhiều lần sử dụng UAV phản lực tuabin, chẳng hạn như QinetiQ Banshee Jet 80 của Anh . Cần lưu ý rằng phiên bản gốc của máy bay không người lái mục tiêu có sải cánh 2,5 mét, chiều dài lên tới 3 mét và tốc độ lên tới 648 km/h. Kích thước của đầu đạn không được biết. Banshee Jet 80 được trang bị hai động cơ, trong khi trong các bức ảnh chúng ta chỉ có thể thấy một động cơ. Mặc dù có khả năng động cơ thứ hai nằm ở đâu đó khác.
Người Nga tuyên bố đã bắn hạ Máy bay không người lái tên lửa Palianytsia mới của Ukraine, đưa ra hình ảnh làm bằng chứng, Defense Express
QinetiQ Banshee Jet 80
Một máy bay không người lái không xác định của Ukraine được trang bị một động cơ phản lực, mà Nga đã có thể đánh chặn lần đầu tiên vào đầu năm 2024. Nó có vẻ ngoài tương tự như máy bay của Anh và có kích thước tương tự, nhưng theo ước tính của Nga, nó chỉ mang đầu đạn nặng 20 kg.
Người Nga tuyên bố đã bắn hạ Máy bay không người lái tên lửa Palianytsia mới của Ukraine, đưa ra hình ảnh làm bằng chứng, Defense Express

Rốt cuộc, các máy bay không người lái phản lực khác, chẳng hạn như UJ-25 hoặc máy bay không người lái do tình nguyện viên người Ukraine Maksym Hlushak trình diễn, đều được biết đến. Máy bay không người lái của ông ban đầu được liên kết tích cực với Palianytsia cho đến khi hình ảnh chính thức xuất hiện, nhưng những chiếc UAV này không được chế tạo theo sơ đồ cánh bay.
Có thể còn có những máy bay không người lái khác, và không nhất thiết là của Ukraine. Nga có thể đã bắn hạ UAV của chính mình, ví dụ như một loại máy bay không người lái phản lực tua bin tương tự Shahed-238.
Vì vậy, có vẻ như người Nga sẵn sàng gọi bất kỳ máy bay không người lái nào không xác định có động cơ phản lực là Palianytsia.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,936
Động cơ
138,330 Mã lực
Hoa Kỳ đang có kế hoạch gửi AGM-154 JSOW tới Ukraine nhưng đó không phải là tên lửa
AGM-154 JSOW / Ảnh minh họa: Trung sĩ Sean Potter, Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ
AGM-154 JSOW / Ảnh minh họa: Trung sĩ Sean Potter, Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 21 tháng 9 năm 2024
2573 0

Truyền thông dự đoán rằng gói viện trợ quân sự mới từ Hoa Kỳ cho lực lượng Ukraine sẽ bao gồm bom thông minh AGM-154 JSOW và việc gửi vũ khí này sẽ là một quyết định kỳ lạ
Mặc dù tên lửa hành trình AGM-158 JASSM thường được thảo luận như một vũ khí tầm xa tiềm năng cho máy bay chiến đấu đa năng F-16 của Ukraine, nhưng các báo cáo hiện nay cho thấy gói viện trợ sắp tới của Hoa Kỳ, ước tính trị giá 375 triệu đô la, thay vào đó sẽ bao gồm Vũ khí tấn công tầm xa chung AGM-154 (JSOW) từ RTX.
Politico , trích dẫn các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, viết rằng gói này, dự kiến sẽ được hoàn thiện và công bố vào thứ Hai, ngày 23 tháng 9, cũng sẽ bao gồm đạn pháo, tên lửa dự phòng cho hệ thống phòng không và các vật tư khác. Tuy nhiên, việc đưa AGM-154 JSOW vào là một quyết định kỳ lạ, và đây là lý do tại sao.
Máy bay chiến đấu đa năng F-16 thả một quả AGM-158 JSOW / Defense Express / Hoa Kỳ đang có kế hoạch gửi AGM-154 JSOW tới Ukraine nhưng đó không phải là tên lửa
Máy bay chiến đấu đa năng F-16 thả bom AGM-158 JSOW / Ảnh minh họa: Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ
Trong khi AGM-154 JSOW là một trong những vũ khí chính tương thích với F-16, nó không phải là tên lửa mà là bom lượn tàng hình, dẫn đường chính xác. Nặng khoảng 500 kg, nó không có khả năng tấn công tầm xa của tên lửa hành trình, thay vào đó chỉ có tầm bắn tối đa 130 km khi thả từ độ cao lớn.
Nhưng vấn đề chính là, phi công Ukraine thường không thể bay ở độ cao lớn do mối đe dọa từ hệ thống phòng không tầm xa của Nga và sự vượt trội của máy bay chiến đấu đối phương. Vì vậy, lựa chọn duy nhất còn lại là bay càng thấp càng tốt và chỉ thực hiện những cú leo dốc nhanh ngay trước khi thả vũ khí — do đó hạn chế đáng kể phạm vi. Ví dụ, khi sử dụng bom lượn JDAM-ER từ MiG-29, phi công Ukraine chỉ có thể đạt được phạm vi hiệu quả khoảng 40 km.

Đối với AGM-154 JSOW, một vụ phóng ở độ cao thấp tương tự sẽ mang lại phạm vi gần như tương tự. Một số nguồn tin cho rằng, trong các tình huống ở độ cao thấp, phạm vi của JSOW có thể chỉ là 22 km, mặc dù điều này có thể đề cập đến một vụ phóng hoàn toàn theo chiều ngang. Hơn nữa, không giống như JDAM-ER, một bộ dụng cụ tương đối rẻ tiền có giá hàng chục nghìn đô la, JSOW có mức giá khá cao, ước tính từ 250.000 đến 500.000 đô la cho mỗi đơn vị vào đầu những năm 2000.
Với những yếu tố này, người ta đặt ra câu hỏi về vai trò của AGM-154 JSOW trong kho vũ khí của Ukraine và tại sao Hoa Kỳ lại chọn cung cấp loại tên lửa này nếu các báo cáo được xác nhận.
AGM-154 JSOW / Defense Express / Hoa Kỳ đang có kế hoạch gửi AGM-154 JSOW tới Ukraine nhưng đó không phải là tên lửa
AGM-154 JSOW / Ảnh minh họa: Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là JSOW có những lợi thế độc đáo. Hệ thống định vị vệ tinh của nó có khả năng chống lại tác chiến điện tử tốt hơn, một tính năng quan trọng vì biến thể cơ bản chỉ dựa vào quán tính và định vị vệ tinh mà không có hệ thống dẫn đường. Việc mất một hệ thống dẫn đường làm giảm đáng kể độ chính xác của nó. Ngoài ra, công nghệ tàng hình của JSOW khiến nó khó bị phát hiện và đánh chặn hơn.
Một lý do khả thi khác cho việc chuyển giao này có thể là đầu đạn. Biến thể AGM-154A, thường dành riêng cho lực lượng Hoa Kỳ, mang theo đầu đạn chùm với 145 quả bom con BLU-97/B Combined Effects Bomb, mỗi quả nặng 1,5 kg và có khả năng chống giáp và phân mảnh.
Thiết kế bom phụ hiệu ứng kết hợp BLU-97/B / Defense Express / Hoa Kỳ đang có kế hoạch gửi AGM-154 JSOW tới Ukraine nhưng đó không phải là tên lửa
Thiết kế bom hiệu ứng kết hợp BLU-97/B / Tín dụng đồ họa thông tin: CAT-UXO
Ngoài ra còn có phiên bản AGM-154C, có đầu đạn BROACH hai tầng được thiết kế để xuyên thủng các mục tiêu kiên cố, tổng trọng lượng khoảng 225 kg. Biến thể này vẫn đang được sản xuất và được lực lượng không quân trên tàu sân bay của Hải quân Hoa Kỳ sử dụng, được trang bị hệ thống dẫn đường tìm nhiệt bổ sung. AGM-154C là phiên bản duy nhất còn hoạt động, vì Không quân Hoa Kỳ đã cho nghỉ hưu bom JSOW vào năm 2008.
Tuy nhiên, các phiên bản xuất khẩu thường là AGM-154A-1, trong đó đầu đạn chùm đã được thay thế bằng đầu đạn nổ mạnh đơn nhất. Sự điều chỉnh này được thực hiện đơn giản đáng kể: đầu đạn mới được lắp vào hộp chứa đạn phụ, tương tự như thiết kế của AGM-154C.
Bố trí tải trọng bên trong bom lượn AGM-158A/C JSOW / Defense Express / Hoa Kỳ đang có kế hoạch gửi AGM-154 JSOW tới Ukraine nhưng đó không phải là tên lửa
Bố trí tải trọng bên trong bom lượn AGM-158A/C JSOW / Tín dụng đồ họa minh họa: RTX
Gói viện trợ 325 triệu đô la vẫn chưa được xác nhận rất có thể sẽ là một phần của Quyền rút quân của Tổng thống, nghĩa là vũ khí sẽ đến trực tiếp từ kho dự trữ quân sự của Hoa Kỳ. Nếu vậy, các lựa chọn có sẵn để chuyển giao là phần còn lại của bom chùm AGM-154A, giả sử chúng chưa bị loại bỏ hoàn toàn, hoặc AGM-154C để nhắm vào các công trình kiên cố.
Mặc dù các tính năng của AGM-154 JSOW có thể biện minh cho việc đưa nó vào danh sách, quyết định này có vẻ không kịp thời khi Ukraine đang gấp rút yêu cầu mua AGM-158 JASSM — một tên lửa tầm xa thực sự, rất quan trọng để tấn công các mục tiêu hiện không thể tiếp cận của Nga ẩn náu xa phía sau tiền tuyến.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,936
Động cơ
138,330 Mã lực
Iran trao tên lửa Fath-360 cho Nga mà không có bệ phóng: Liệu việc sử dụng chúng có gặp vấn đề không?
Bệ phóng tên lửa Fath-360 / Ảnh minh họa nguồn mở
Bệ phóng tên lửa Fath-360 / Ảnh minh họa nguồn mở
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 22 tháng 9 năm 2024
498 1

Tên lửa đạn đạo chiến thuật Fath-360 của Iran đã đến Nga vào ngày 4 tháng 9 nhưng cho đến nay chưa có tên lửa nào được ghi nhận là thực sự được sử dụng để tấn công
Một chi tiết đáng ngạc nhiên đã xuất hiện về việc Iran chuyển giao tên lửa Fath-360 cho Nga. Theo Reuters , mặc dù các tên lửa tấn công có tầm bắn 120 km này đã được chuyển giao, Nga vẫn có khả năng không thể sử dụng chúng vì Iran vẫn chưa cung cấp các bệ phóng cần thiết.
Thông tin này, có nguồn từ tình báo châu Âu và Hoa Kỳ, đặt ra câu hỏi về việc liệu Nga có thể triển khai tên lửa hay không và khi nào. Một giả thuyết cho rằng Tehran có thể đang giữ lại các bệ phóng để giữ một số đòn bẩy trong các cuộc đàm phán với các quốc gia phương Tây. Ngoài ra, Nga có thể đang chuẩn bị sản xuất các bệ phóng của riêng mình, điều chỉnh chúng cho phù hợp với môi trường hoạt động khác ở Ukraine.
Fath-360 / Defense Express /Iran trao tên lửa Fath-360 cho Nga mà không có bệ phóng: Liệu đó có phải là vấn đề đối với việc sử dụng chúng không
Fath-360 / Ảnh minh họa nguồn mở
Defense Express nghiêng về lời giải thích thứ hai: rằng Nga sẽ tự tạo ra bệ phóng của riêng mình. Việc xây dựng bệ phóng sẽ không khó đối với Nga và sẽ là một động thái hợp lý. Bên cạnh những thách thức mà Reuters đề cập, chẳng hạn như địa hình gồ ghề của Ukraine vào mùa đông, còn có một yếu tố khác cần xem xét.
Ở Iran, Fath-360 được phóng từ một hệ thống gắn trên xe tải 6x6, có thể do Saipa Diesel sản xuất, đây là công ty chuyên sản xuất bản sao xe tải Dongfeng KC của Trung Quốc.

Với nguồn gốc của những phương tiện được thiết kế ngược này, quân đội Nga có thể có những nghi ngờ hợp lý về độ tin cậy và tính dễ bảo trì của chúng. Do đó, Moscow có thể chọn lắp tên lửa Fath-360 trên khung gầm đã được kiểm chứng theo thời gian của riêng mình, có thể là từ các nhà sản xuất nhà nước như Ural hoặc KamAZ.
Điều này đặc biệt hợp lý vì bản thân hệ thống phóng không quá phức tạp. Các phiên bản đầu tiên của bệ phóng Fath-360, không có thùng chứa phóng, cho thấy hệ thống này sử dụng giải pháp pylon bắt nguồn từ tên lửa Fateh-110 — điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì Fath-360 về cơ bản là phiên bản nhỏ hơn của Fateh-110.
Một trong những bệ phóng Fath-360 trong phiên bản đầu / Defense Express / Iran đã chuyển giao tên lửa Fath-360 cho Nga mà không có bệ phóng: Liệu đó có phải là vấn đề đối với việc sử dụng chúng không
Một trong những bệ phóng Fath-360 trong các phiên bản đầu tiên / Nguồn ảnh: Tasnim
Về phần mình, Fateh-110 có nguồn gốc từ tên lửa Luna-M thời Liên Xô vào những năm 1960, nơi mà nó đã mượn hệ thống phóng.
Defense Express /Iran trao tên lửa Fath-360 cho Nga mà không có bệ phóng: Liệu đó có phải là vấn đề đối với việc sử dụng chúng không
Hệ thống tên lửa Luna-M / Ảnh lưu trữ nguồn mở
Tuy nhiên, hệ thống dẫn đường của Fath-360 lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Tên lửa này cần phải lập trình, nghĩa là ngoài việc sao chép hệ thống giá treo, các kỹ sư Nga sẽ cần phần cứng và phần mềm phù hợp. Mặc dù có vẻ như Iran sẽ không cung cấp các thành phần quan trọng như vậy cho các đồng minh Nga của mình.
Hơn nữa, thực tế là Nga đã chuyển lô 220 tên lửa Fath-360 đầu tiên đến trường bắn Ashuluk ngay sau khi chúng đến (được chuyển đến cảng Astrakhan vào ngày 9 tháng 9) cho thấy Nga có khả năng phóng tên lửa. Bãi thử này là địa điểm gần nhất từ cảng nơi những tên lửa này có thể được thử nghiệm và thường được sử dụng để thử nghiệm và huấn luyện các đơn vị phòng không Nga.
Nhìn chung, có vẻ như Iran sẽ không chơi trò ngoại giao với Nga trong tình huống này. Tehran đang nhận được sự hỗ trợ vô cùng giá trị để đổi lại—theo đánh giá của Lầu Năm Góc, Moscow đang cung cấp cho Iran công nghệ hạt nhân, tên lửa và các công nghệ quân sự khác để đổi lấy việc chuyển giao vũ khí.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,936
Động cơ
138,330 Mã lực
Bắc Triều Tiên công bố tên lửa đạn đạo mới với tải trọng chuẩn 900%: Đầu đạn khổng lồ 4500kg được triển khai
Châu Á-Thái Bình Dương, Tên lửa và Không gian
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 21 tháng 9 năm 2024

Hwasong-11-Da-4,5 Mili giây trước khi va chạm

Hwasong-11-Da-4,5 Mili giây trước khi va chạm

Triều Tiên đã tiết lộ một phiên bản mới của tên lửa đạn đạo KN-23 với đầu đạn mở rộng 4500 kg - một trong những đầu đạn lớn nhất từng được tích hợp vào tên lửa đạn đạo. Tên lửa được phóng thử vào ngày 18 tháng 9 để đáp trả "mối đe dọa nghiêm trọng từ các thế lực bên ngoài", theo các quan chức địa phương, với vụ phóng diễn ra ở bờ biển phía đông của đất nước. Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền Kim Jong Un đã đích thân giám sát cuộc thử nghiệm và báo cáo về quá trình tiến hành: "Những cuộc thử nghiệm như vậy và việc cải thiện liên tục hiệu suất của vũ khí và thiết bị thông qua chúng có liên quan trực tiếp đến mối đe dọa nghiêm trọng từ các thế lực bên ngoài đối với môi trường an ninh nhà nước của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên". "Chỉ khi chúng ta có sức mạnh mạnh mẽ, chúng ta mới có thể kiềm chế và làm thất bại sự đánh giá sai lầm về chiến lược của kẻ thù", chủ tịch nói thêm, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục hiện đại hóa kho vũ khí tên lửa. Tên lửa, được định danh tại địa phương là Hwasong-11-Da-4.5, theo một số báo cáo trước đó đã được thử nghiệm một lần vào ngày 1 tháng 7. Mặc dù tên lửa cơ bản KN-23 có tầm bắn hơn 700 km, nhưng biến thể mới với đầu đạn lớn hơn được cho là chỉ có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách khoảng 350 km.

Vụ phóng tên lửa đạn đạo KN-23B của Bắc Triều Tiên

Vụ phóng tên lửa đạn đạo KN-23B của Bắc Triều Tiên

Kích thước của đầu đạn mới trên lớp tên lửa đạn đạo cho phép nó phóng các loại vũ khí thường đòi hỏi toàn bộ loạt tên lửa, với 500 kg được coi là tải trọng tiêu chuẩn cho các hệ thống tên lửa đạn đạo như Hwasong-6 của Triều Tiên hoặc Iskander-M của Nga. Tải trọng này sẽ cho phép hệ thống tên lửa mới tấn công các mục tiêu được bảo vệ nghiêm ngặt và tối ưu hóa nó để tấn công vào các khu vực tập trung lực lượng của đối phương. Đáng chú ý là kể từ đầu năm 2024, Nga đã ngày càng sử dụng nhiều bom đạn cực mạnh mang tải trọng 3000 kg để chống lại lực lượng Ukraine, mặc dù chúng phải được vận chuyển bằng máy bay và thả cách mục tiêu chỉ vài chục km. Khả năng tấn công các mục tiêu có tải trọng lớn hơn 50% và thực hiện điều đó từ tầm bắn đáng nể đối với một lớp tên lửa đạn đạo chiến thuật của tên lửa mới của Triều Tiên có ý nghĩa quan trọng đối với các đối thủ tiềm tàng của quốc gia này, cụ thể là Hoa Kỳ, Hàn Quốc và các đồng minh Khối phương Tây của họ. Không có loại tên lửa nào tương đương với Hwasong-11-Da-4.5 được biết là tồn tại ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, với tải trọng lớn của tên lửa có khả năng cho phép nó được tiếp thị để xuất khẩu sang Nga. Bộ Quốc phòng Nga nổi lên vào cuối năm 2023 với tư cách là khách hàng chính của một loạt các loại tên lửa đạn đạo chiến thuật của Triều Tiên bao gồm KN-23B và KN-24.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,936
Động cơ
138,330 Mã lực
Máy bay chiến đấu Su-34 của Nga tấn công dữ dội vào lực lượng Ukraine đang tiến vào Kursk
Đông Âu và Trung Á, Máy bay và Phòng không, Chiến trường
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 21 tháng 9 năm 2024

Máy bay chiến đấu Su-34

Máy bay chiến đấu Su-34

Không quân Nga tiếp tục triển khai máy bay chiến đấu Su-34 để ném bom dữ dội vào lực lượng Ukraine ở khu vực Kursk, với các báo cáo cho thấy sự tập trung đặc biệt vào các khu vực biên giới giữa lãnh thổ và vùng đất mà Ukraine chính thức coi là của mình. Các cuộc tấn công này được cho là nhằm ngăn chặn làn sóng tăng viện vào Kursk khi lực lượng Nga tiến hành phản công. Bộ Quốc phòng Nga ngày 21 tháng 9 đã báo cáo rằng một chiếc Su-34 đã triển khai bom lượn dẫn đường chính xác để tiêu diệt một nhóm lực lượng mặt đất của Ukraine trong khu vực. Bộ này đã đưa ra tuyên bố sau: "Phi hành đoàn của một máy bay đa năng Su-34 của Lực lượng Không quân Vũ trụ đã tấn công vào lực lượng quân sự và thiết giáp đông đảo của Ukraine ở khu vực biên giới Kursk". Đây là báo cáo mới nhất trong số nhiều báo cáo về hoạt động của Su-34 trong khu vực, với Bộ Quốc phòng đã đưa ra một báo cáo gần giống hệt nhau vào ngày 8 tháng 9 về một trong những máy bay sử dụng bom lượn chống lại một nhóm lực lượng Ukraine. "Phi hành đoàn của máy bay chiến đấu Su-34 của Lực lượng Không quân Vũ trụ đã tấn công vào một nhóm quân nhân và thiết bị quân sự của Ukraine ở khu vực biên giới của Khu vực Kursk. Cuộc tấn công được thực hiện vào các mục tiêu trinh sát bằng bom hàng không có mô-đun lập kế hoạch và hiệu chỉnh phổ quát, cho phép thực hiện các cuộc tấn công chính xác từ khoảng cách an toàn khỏi đường tiếp xúc", báo cáo nêu rõ.

Quân đội Ukraine T-80 trong cuộc tấn công vào Kursk

Quân đội Ukraine T-80 trong cuộc tấn công vào Kursk

Không quân Nga tiếp tục nhận được các lô Su-34 mới, được mua với số lượng lớn hơn nhiều so với bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào khác kể từ khi Liên Xô tan rã. Các đợt giao hàng mới đã được báo cáo vào tháng 4 , tháng 6tháng 9 , sau khi Bộ Quốc phòng ban hành chỉ thị vào tháng 10 năm 2023 để mở rộng sản xuất máy bay. Máy bay này là một phiên bản phái sinh của Su-27 Flanker , nhưng nặng hơn khoảng 50 phần trăm, tầm bay xa hơn nhiều và có khả năng mang vũ khí cao hơn nhiều, giúp tối ưu hóa cho các nhiệm vụ tấn công. Việc sử dụng bom lượn đã cho phép máy bay cung cấp hỏa lực đáng kể vào các vị trí của Ukraine và đồng minh trong khi giảm thiểu nguy cơ bị bắn hạ, với những quả bom có thể được phóng cách mục tiêu khoảng 60-70 km. Bom lượn UMPB D-30SN mới, được cho là đã bắt đầu được giao vào tháng 8, đã mở rộng phạm vi này lên khoảng 85 km.

Máy bay chiến đấu Su-34 của Nga tấn công dữ dội vào lực lượng Ukraine đang tiến vào Kursk

Máy bay chiến đấu Su-34 của Nga tấn công dữ dội vào lực lượng Ukraine đang tiến vào Kursk

Khả năng mang vác của Su-34 đáng chú ý cho phép nó triển khai bom lượn FAB-3000 với đầu đạn khổng lồ 3000 kg, đã được quay phim khi triển khai chống lại các mục tiêu ở Kursk nhiều lần kể từ đầu tháng 8. Một vũ khí đáng chú ý khác mà loại máy bay chiến đấu này có thể mang theo là bom lượn ODAB-500 500 kg, mang đầu đạn nhiệt áp được tối ưu hóa tốt để vô hiệu hóa các vị trí kiên cố của kẻ thù. Bình luận về việc sử dụng bom lượn, nhiều nhân viên Ukraine vào tháng 1 năm 2024 đã thông báo với tờ New York Times rằng các cuộc không kích mới của Nga sử dụng chúng đã áp đặt "sức mạnh tàn phá bổ sung" và với 500 kg thuốc nổ do đó có thể xóa sổ các boongke ngầm của chúng. Một quân nhân đã so sánh tác động của các cuộc tấn công bằng bom lượn của Nga với "cổng địa ngục", lưu ý rằng Không quân Nga "sẽ gửi cho chúng từng hai, từng hai, tám trong một giờ... Nghe giống như một chiếc máy bay phản lực đang lao xuống bạn vậy". Mặc dù các đơn vị Su-34 đã chịu tổn thất đáng kể trong những tháng đầu của cuộc chiến tranh toàn diện giữa Nga và Ukraine vào năm 2022, các báo cáo đã xác nhận về tổn thất đã giảm đáng kể. Một yếu tố chính là việc sử dụng bom lượn ngày càng có khả năng, sản lượng đã tăng đột biến, trong khi một yếu tố thứ yếu là sự xói mòn của hệ thống phòng không Ukraine.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top