[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
2,012
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Tình báo Israel. Op. nhìn thấy chất nổ được cài trên máy nhắn tin của Lebanon: Vụ nổ gây ra hàng ngàn thương vong
Trung Đông
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 18 tháng 9 năm 2024

Logo Mossad và máy nhắn tin nổ

Logo Mossad và máy nhắn tin nổ

Các cơ quan tình báo Israel vào ngày 17 tháng 9 đã thành công trong việc kích nổ các chất nổ nhỏ trên các thiết bị nhắn tin cầm tay trên khắp nước láng giềng Lebanon, gây ra gần 3000 thương vong được xác nhận cho đến nay bao gồm một số thương vong trong số các nhân viên Hezbollah . Đại sứ Iran tại Lebanon Mojtaba Amani đáng chú ý đã được xác nhận nằm trong số những người bị thương, với các bệnh viện ở quốc gia Ả Rập này đang quá tải vì số lượng người bị thương - hàng trăm người trong số họ đang trong tình trạng nguy kịch. Kể từ đó, các báo cáo đã xuất hiện chỉ ra rằng chất nổ đã được kích nổ bằng cách tăng nhiệt độ của pin máy nhắn tin thông qua một số hình thức tấn công mạng, với chất nổ đã được đưa trực tiếp vào nhà máy sản xuất máy nhắn tin hoặc tại một số thời điểm trong quá trình phân phối. Cuộc tấn công được coi là một trong những cuộc tấn công thành công nhất trong lịch sử gần đây của Israel và diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với lực lượng Hezbollah và hơn 11 tháng leo thang thù địch cấp thấp trên khắp biên giới Israel-Liban.

Máy nhắn tin nổ

Máy nhắn tin nổ

Trong khi Hezbollah trước đây đã chứng minh được hiệu quả cao trong việc quản lý leo thang với Israel, và phản ứng tương ứng bằng cách sử dụng tên lửa, tên lửa đạn đạomáy bay không người lái đối với tất cả các cuộc tấn công của Israel vào các vị trí của mình, lực lượng dân quân này không được cho là vẫn duy trì khả năng phản ứng với loại tấn công bí mật mà họ vừa phải chịu. Cuộc tấn công tận dụng phạm vi tiếp cận quốc tế đáng kể của các cơ quan tình báo Israel, mà Hezbollah được cho là không thể sánh kịp để nhắm vào các chuỗi cung ứng của Israel. Các máy nhắn tin đang được đề cập, mặc dù do Đài Loan thiết kế, nhưng đáng chú ý là được sản xuất theo giấy phép tại Châu Âu, nơi Israel duy trì mối quan hệ chiến lược chặt chẽ. Cuộc tấn công này dự kiến sẽ thúc đẩy Hezbollah và các đối thủ phương Tây và Israel khác kiểm tra kỹ lưỡng hơn các sản phẩm dân sự của họ đối với các khu vực tiềm năng mà chúng có thể bị xâm phạm bởi nguồn cung cấp thông qua Châu Âu và các nước phương Tây khác.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
2,012
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Tại sao Kazakhstan vừa tham gia cùng Algeria từ chối máy bay chiến đấu Rafale của Pháp để mua Su-30 cải tiến của Nga
Đông Âu và Trung Á, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 30 tháng 11 năm 2023

Su-30MKA (trên) và máy bay chiến đấu Rafale

Su-30MKA (trên) và máy bay chiến đấu Rafale

Vào ngày 30 tháng 11, Phó Tổng tư lệnh Phòng không và Trưởng phòng vũ khí chính của Kazakhstan, Yerzhan Nildibayev tuyên bố rằng đất nước của ông đã chọn mua máy bay chiến đấu Su-30SM của Nga thay vì một lời đề nghị cạnh tranh từ Pháp để cung cấp máy bay phản lực Rafale. Ông nói thêm rằng Bộ Quốc phòng Kazakhstan có kế hoạch mua mười chiếc Su-30SM vào năm 2023-2024, nhấn mạnh rằng Su-30 có tỷ lệ "chất lượng-giá cả" tốt hơn so với máy bay của Pháp. Dassault Aviation của Pháp đã quảng bá Rafale cho Kazakhstan và Uzbekistan trong nhiều tháng, khi cả hai nước đều triển khai các loại máy bay chiến đấu cũ hơn của Liên Xô dự kiến sẽ ngừng hoạt động trong những năm tới - cụ thể là máy bay chiến đấu tấn công MiG-27 của Kazakhstan và máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không Su-27 của Uzbekistan. Không quân Kazakhstan được coi là lực lượng có năng lực nhất ở Trung Á và đã nhận được những chiếc Su-30SM đầu tiên vào năm 2015 với ba hợp đồng riêng biệt cho loại máy bay này đã được ký kết, cung cấp quy mô phi đội hiện tại là 23 máy bay chiến đấu. Lợi ích của việc mở rộng việc sử dụng máy bay chiến đấu từ một lớp đã có trong biên chế, hơn là tích hợp máy bay hoàn toàn mới đòi hỏi đào tạo, phụ tùng, cơ sở hạ tầng và vũ khí khác, đã đặt Su-30SM vào lợi thế trong các cuộc đấu thầu cho các hợp đồng tiếp theo. Cùng với Su-30, xương sống của phi đội Kazakhstan hiện được hình thành bởi 32 máy bay đánh chặn MiG-31 chia thành hai phi đội, có tầm bắn giao tranh xa hơn nhiều và mang theo radar lớn hơn đáng kể so với Su-30.

Không quân Kazakhstan Su-30SM

Không quân Kazakhstan Su-30SM

Quyết định chọn Su-30 thay vì Rafale của Kazakhstan diễn ra sau một quyết định tương tự của Algeria vào giữa những năm 2000, khi máy bay của Pháp cũng được tiếp thị mạnh mẽ tương tự tại quốc gia này nhưng không thu hút được sự quan tâm đáng kể. Su-30SM có liên quan chặt chẽ đến Su-30MKA mà Algeria mua lại , cả hai đều được sản xuất tại Nhà máy Hàng không Irkutsk và dựa trên thiết kế máy bay chiến đấu Su-30MKI 'thế hệ 4+' ban đầu được phát triển để đáp ứng các thông số kỹ thuật của Không quân Ấn Độ. Những chiếc Su-30 này tích hợp động cơ đẩy vectơ và radar mảng pha cung cấp hiệu suất vượt trội hơn nhiều trong không chiến so với các mẫu Su-30 rẻ hơn được sản xuất tại Nhà máy Hàng không Komsomolsk-on-Amur và tích hợp một số công nghệ từ máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không Su-37 đã bị hủy bỏ. Một trong những lợi ích chính của Su-30 đối với cả hai quốc gia rất lớn là khu vực rộng lớn hơn nhiều mà nó có thể bao phủ, vì trong khi Rafale có tầm bay tương đối xa đối với một máy bay chiến đấu hạng nhẹ thì nó vẫn ngắn hơn nhiều so với các máy bay hạng nặng như Su-30 hoặc F-15. Khu vực mà Không quân Algeria cần bao phủ gần tương đương với diện tích của Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Bỉ, Thụy Sĩ và Hy Lạp cộng lại, trong khi lãnh thổ của Kazakhstan thậm chí còn lớn hơn 14 phần trăm.

Không quân Ấn Độ Su-30MKI (phía trước) và Rafale

Không quân Ấn Độ Su-30MKI (phía trước) và Rafale

Su-30 không chỉ có thể bay xa hơn nhiều và với tải trọng vũ khí lớn hơn nhiều, mà khả năng nhận thức tình huống của nó cũng tốt hơn đáng kể với radar của nó có kích thước gấp khoảng hai lần radar RBE2 của Rafale. Biến thể Su-30SM sử dụng radar mảng pha N011M Bars hiện đại hơn với phạm vi phát hiện tối đa 400 km. Động cơ M88 tương đối yếu của Rafale - loại yếu nhất đối với bất kỳ máy bay chiến đấu nào đang được sản xuất trên thế giới - cũng hạn chế tốc độ và độ cao hoạt động của nó. Ưu điểm chính của Rafale vẫn là chi phí hoạt động và nhu cầu bảo dưỡng thấp hơn nhiều so với một loại máy bay chiến đấu nhẹ hơn nhiều, mặc dù điều này được bù đắp một phần bởi chi phí mua sắm thấp hơn nhiều của Su-30. Các biến thể mới hơn của Rafale cũng tích hợp các cảm biến tiên tiến hơn và tên lửa không đối không có độ tinh vi tương đương với các loại trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 của Nga, mặc dù những công nghệ này dự kiến sẽ có sẵn trong các gói nâng cấp cho Su-30 trong tương lai.
Xu hướng lâu đời giữa các nhà cung cấp vũ khí phương Tây là áp đặt lệnh cấm vận đối với phụ tùng thay thế và tìm cách hạn chế cách sử dụng tài sản của họ ở nước ngoài, là một nhược điểm lớn nữa của Rafale. một nhược điểm khác là máy bay chiến đấu của Pháp không tương thích với thiết bị hiện có của Nga và Liên Xô tại Kazakhstan và có khả năng không hoạt động trong mạng lưới chung với các lực lượng Nga. Với việc Kazakhstan và Nga tích hợp chặt chẽ hệ thống phòng không của họ, vốn đã tăng cường hơn nữa với việc thành lập mạng lưới phòng không chung của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể vào tháng 11, việc tích hợp các máy bay chiến đấu tầm ngắn và không tương thích của Pháp vào mạng lưới sẽ rất rắc rối. Tầm quan trọng của khả năng tương tác với các lực lượng Nga đã được nêu bật vào tháng 1 năm 2022 khi Astana yêu cầu Quân đội Nga được triển khai để hỗ trợ các lực lượng địa phương chống lại cuộc nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trong thời gian ngắn khiến lực lượng an ninh địa phương phải chịu thương vong đáng kể.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
2,012
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
2,012
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Pháp có kế hoạch nâng cấp máy bay chiến đấu Mirage-2000-5 dành cho Ukraine với khả năng tấn công mặt đất .
Pháp đã công bố tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine bằng cách nâng cấp một số máy bay chiến đấu Mirage-2000-5 mà họ đã cam kết chuyển giao, theo báo cáo của SudOuest. Những cải tiến này sẽ trang bị cho máy bay khả năng tấn công mặt đất, đánh dấu sự thay đổi từ vai trò truyền thống của Mirage-2000-5 là máy bay đánh chặn thuần túy, ban đầu không bao gồm việc sử dụng đạn dược không đối đất.
Theo dõi Army Recognition trên Google News tại liên kết này
facebook sharing button

twitter sharing button

pinterest sharing button

linkedin sharing button

sharethis sharing button


Mirage 2000-5F là phiên bản phòng không mới nhất của Mirage 2000 được chuyển giao cho Pháp. (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Pháp)
Các nâng cấp đang được thực hiện tại căn cứ không quân Cazaux, nơi Tổng cục Vũ khí (DGA) đang kỷ niệm 80 năm thành lập. Cazaux có lịch sử lâu dài trong việc thử nghiệm và chứng nhận máy bay quân sự, bao gồm nhiều phiên bản khác nhau của dòng Mirage, chẳng hạn như Mirage F1, Mirage 3 và Mirage 2000, cũng như Rafale. Sự tham gia vào quá trình cải tiến Mirage-2000-5 làm nổi bật vai trò của Cazaux trong việc trang bị cho lực lượng quân sự để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của chiến đấu hiện đại.

Những cải tiến này phản ánh bản chất thay đổi của chiến đấu trên không và sẽ cho phép máy bay thực hiện một loạt các nhiệm vụ ngoài việc đánh chặn, giải quyết nhu cầu của Ukraine về máy bay chiến đấu đa năng trong bối cảnh xung đột đang diễn ra. Pháp đã cung cấp cho Ukraine tên lửa hành trình Scalp và bom thông minh Safran AASM Hammer, có khả năng được điều chỉnh để sử dụng với Mirage-2000-5, giúp tăng cường hơn nữa khả năng tấn công mặt đất của nước này.

Vào ngày 6 tháng 6 năm 2024, Pháp đã công bố việc chuyển giao một số lượng không xác định máy bay phản lực Mirage 2000-5 cho Ukraine để tăng cường khả năng phòng không, đặc biệt là xung quanh khu vực Kharkiv, nơi thường xuyên bị Nga không kích. Mirage 2000-5, đã phục vụ trong Không quân Pháp trong gần 25 năm, kém mạnh hơn Rafale nhưng vẫn là một thành phần quan trọng trong khả năng phòng thủ của Pháp.

Mặc dù chủ yếu được thiết kế như một máy bay đánh chặn, nhưng nó có thể thực hiện các nhiệm vụ tấn công mặt đất, mặc dù bản thân Pháp chưa sử dụng nó trong vai trò này. Nó có radar đa mục tiêu Doppler có khả năng theo dõi nhiều mục tiêu cùng lúc và có thể bắn tên lửa MICA vào các mục tiêu cách xa tới 80 km.


Hiện nay, Mirage 2000-5 được trang bị tên lửa không đối không MICA, có thể đẩy lùi máy bay ném bom chiến đấu của Nga tới 100 km. (Nguồn ảnh: Không quân Pháp)
Pháp có một phi đội gồm 26 máy bay phản lực Mirage 2000-5, phần lớn trong số đó do phi đội 1/2 Cigognes có trụ sở tại Luxeuil vận hành. Do số lượng máy bay có sẵn hạn chế và tầm quan trọng của chúng đối với các hoạt động quân sự của Pháp, việc cung cấp chúng cho Ukraine đã gây ra nhiều câu hỏi. Một liên minh quốc tế, tương tự như liên minh được thành lập để cung cấp máy bay F-16 của Mỹ, đang được thành lập để cung cấp thêm máy bay từ các quốc gia như Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tỏ ra nghi ngờ về tính phù hợp của Mirage đối với nhu cầu của Ukraine. Việc thiết lập chuỗi hậu cần và đào tạo phi công có khả năng cản trở việc triển khai các máy bay F-16 mới, vốn được coi là phù hợp hơn với các yêu cầu của Không quân Ukraine. Ukraine chủ yếu cần tên lửa tầm xa để chống lại máy bay Nga hoạt động ở xa phía sau tiền tuyến, điều mà Mirage 2000-5 không thể đáp ứng đầy đủ. Hiện tại, Mirage 2000-5 được trang bị tên lửa không đối không MICA, có thể đẩy lùi các máy bay ném bom chiến đấu của Nga tới 100 km.

Mặc dù đã cũ, công nghệ tên lửa dẫn đường bằng radar của Mirage 2000-5 vẫn mang lại lợi thế chiến thuật. Hệ thống radar của nó cho phép tên lửa được dẫn đường đến mục tiêu và chỉ kích hoạt các cảm biến dẫn đường vào thời điểm cuối cùng, giảm thiểu khả năng trốn tránh của kẻ thù. Kết hợp với công nghệ liên kết dữ liệu của Mirage, điều này cho phép chuyển đổi mục tiêu giữa chuyến bay, tạo thêm yếu tố bất ngờ trong chiến đấu trên không.

Ngoài việc chuyển giao máy bay, Pháp đã cam kết đào tạo 4.500 quân nhân Ukraine, tương đương với một lữ đoàn, được coi là phản ứng chiến lược hơn đối với những thách thức hiện tại của Ukraine.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
2,012
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Hệ thống phòng không Skyranger 35 hiện được lắp trên khung gầm Leopard 1
Phòng không Châu Âu Đức Rheinmetall
Công ty quốc phòng Đức Rheinmetall đã trình diễn hệ thống phòng không Skyranger 35 trên khung gầm xe tăng Leopard 1.

Bức ảnh được hartpunkt đăng trên trang X của anh ấy.

Đây là lần đầu tiên hệ thống phòng không Skyranger được lắp đặt trên khung gầm Leopard 1. Trước đó, vào tháng 6, hệ thống này đã được trình diễn trên khung gầm Leopard 2.

Việc lắp hệ thống phòng không tiên tiến trên khung gầm xe tăng sẽ tăng cường khả năng cơ động, cho phép xe di chuyển trên địa hình gồ ghề cùng với các xe bọc thép hạng nặng khác.

Người dùng đã mua SkyRanger 35 trên Leopard 2, 17 tháng 1 năm 2024.
Hệ thống tháp pháo phòng không SkyRanger 35 trên khung gầm Leopard 2, ngày 17 tháng 6 năm 2024
Điều này cho phép Skyranger được phân loại là hệ thống phòng không của quân đội.

Siêu nhân bầu trời 35
Hệ thống Skyranger 35 có mô-đun chiến đấu được trang bị súng GDM-008 35mm có khả năng bắn với tốc độ 1000 viên đạn mỗi phút. Nó có thể tùy chọn lắp bệ phóng cho hai tên lửa FIM-92 Stinger hoặc Mistral.

Đạn dược của súng bao gồm nhiều loại đạn khác nhau, bao gồm cả đạn có ngòi nổ vô tuyến, với tổng sức chứa là 252 viên đạn 35mm.

Skyranger 35 sử dụng radar đa năng AMMR hoạt động ở băng tần S, được trang bị năm ăng-ten để cung cấp phạm vi phủ sóng 360 độ nhằm phát hiện các mục tiêu trên không nhỏ.

Người dùng đã mua SkyRanger 35 trên Leopard 2, 17 tháng 1 năm 2024.
Hệ thống SkyRanger 35 trên khung gầm Leopard 2, ngày 17 tháng 6 năm 2024
Ngoài ra, nó còn được trang bị hệ thống phát hiện mục tiêu thụ động Rheinmetall FIRST, giúp tăng cường khả năng phát hiện các mục tiêu nhỏ mà không phát ra tín hiệu radar, do đó tránh được sự phát hiện của trinh sát vô tuyến đối phương.


Một trong những chức năng chính của hệ thống, trong bối cảnh các mối đe dọa hiện nay, là nhắm vào các máy bay không người lái trinh sát và tấn công, trong đó đạn pháo 35 mm có thể lập trình được coi là lý tưởng.

Tầm bắn của mục tiêu trên không của hệ thống pháo binh là 4000 mét, theo như nhà phát triển tuyên bố. Ngoài ra, nếu cần thiết, hệ thống có thể hoạt động hiệu quả chống lại các mục tiêu trên mặt đất.

Như đã đưa tin trước đó, Björn Bernhard, Trưởng phòng Hệ thống Lục quân tại Rheinmetall, tuyên bố rằng Rheinmetall hiện đang đánh giá khả năng trang bị hệ thống tháp pháo phòng không tầm ngắn Skyranger 35 cho xe tăng Leopard 1 của Ukraine.

 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Mẫu bộ đàm phát nổ hàng loạt của Hezbollah
Giới chức Lebanon nói loạt bộ đàm của Hezbollah bị nổ là do công ty Nhật chế tạo, nhưng hãng tuyên bố đã ngừng sản xuất thiết bị từ lâu.

"Chúng tôi lên án hành động tội phạm mà Israel thực hiện hôm nay nhằm vào người dân Lebanon bằng cách cho nổ tung hàng loạt bộ đàm ICOM IC-V82", Bộ Viễn thông Lebanon ngày 18/9 cho biết.

ICOM là nhà sản xuất thiết bị thu phát sóng vô tuyến của Nhật Bản, đặt trụ sở tại thành phố Osaka. Ảnh chụp một số bộ đàm bị nổ cho thấy nhãn dán với logo ICOM bên trong. Chuyên gia của CNN nhận định các thiết bị này có nhiều điểm tương đồng với mẫu IC-V82.

IC-V82 là bộ đàm vô tuyến cầm tay sử dụng dải tần số rất cao (VHF) và công suất phát khoảng 7W, có thể hoạt động trên 207 kênh với cự ly liên lạc tối đa 4 km. Chúng chủ yếu phục vụ mục đích giải trí cá nhân và liên lạc nghiệp dư, ít được triển khai cho các tình huống khẩn cấp hoặc hoạt động chuyên nghiệp.

Giới chức Lebanon cho biết những bộ đàm phát nổ không được mua qua đại lý chính thức. Bộ Viễn thông Lebanon chưa cấp phép cho các thiết bị nói trên và an ninh Lebanon chưa kiểm tra chúng.

Bộ đàm với nhãn dán in logo ICOM phát nổ tại Lebanon ngày 18/9. Ảnh: CNN
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Bộ đàm với nhãn dán in logo ICOM phát nổ tại Lebanon ngày 18/9. Ảnh: CNN


Bộ đàm với nhãn dán in logo ICOM phát nổ tại Lebanon ngày 18/9. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, Ray Novak, giám đốc bán hàng chi nhánh ICOM ở Mỹ, tuyên bố những thiết bị phát nổ không phải do hãng chế tạo, khẳng định dòng IC-V82 ra mắt từ cách đây hai thập kỷ và đã ngừng sản xuất từ lâu. Trên trang web của mình, ICOM cảnh báo phần lớn bộ đàm IC-V82 đang bày bán hiện nay là hàng nhái và có nguy cơ nổ pin.

Hàng loạt bộ đàm phát nổ tại thành trì Hezbollah ở ngoại ô thủ đô Beirut, cũng như các căn cứ của nhóm ở miền đông và miền nam Lebanon chiều 18/9. Theo Bộ Y tế Lebanon, ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 450 người bị thương trong sự việc.


Nguồn tin an ninh Lebanon cho biết Hezbollah mua số bộ đàm này cách đây 5 tháng, cùng thời điểm nhóm tiếp nhận lô máy nhắn tin phát nổ ngày 17/9 khiến 12 người chết và gần 3.000 người bị thương.

Lebanon nói mẫu bộ đàm phát nổ do công ty Nhật sản xuất



Thiết bị nghi là bộ đàm phát nổ tại một cơ sở sửa chữa thiết bị điện tử ở Lebanon ngày 18/9. Video: RusVesna
Chính phủ Lebanon và Hezbollah đã cáo buộc Israel đứng sau các vụ nổ. Nhiều quan chức và chuyên gia đặt câu hỏi vì sao chiến dịch lại diễn ra trong lúc nội bộ chính quyền Israel có nhiều lục đục, còn Mỹ đang cố gắng ngăn một cuộc xung đột lớn hơn trong khu vực.

Chính quyền Israel chưa bình luận về các vụ nổ.

Tuy nhiên, một nguồn tin Israel am hiểu an ninh quốc gia nói với CNN rằng Israel kích hoạt cuộc tấn công sau khi tin rằng Hezbollah đã phát hiện ra máy nhắn tin bị gài thuốc nổ. "Họ quyết định cho nổ tung chúng trước khi tin tức lan truyền và mọi người đều vứt bỏ máy nhắn tin. Họ phải hành động nhanh nếu không sẽ mất cơ hội", nguồn tin cho biết.


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Triều Tiên tuyên bố thử tên lửa mang đầu đạn 4,5 tấn
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật mới sử dụng đầu đạn siêu lớn và tên lửa hành trình cải tiến.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay cho biết lãnh đạo Kim Jong-un đã trực tiếp chỉ đạo cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật Hwasongpho-11-Da-4.5 có khả năng mang "đầu đạn thông thường siêu lớn" nặng 4,5 tấn diễn ra trước đó một ngày.

Tên gọi này cho thấy đây là một trong hàng loạt phiên bản tên lửa đạn đạo tầm ngắn được Bình Nhưỡng phát triển. Dòng Hwasongpho-11 nguyên bản, còn gọi là KN-24, có tầm bắn ước tính 410 km và mang được đầu đạn thông thường nặng 400-500 kg.

Tên lửa hành trình chiến lược được Triều Tiên phóng thử hôm 18/9. Ảnh: KCNA
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 408.219px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Tên lửa hành trình chiến lược được Triều Tiên phóng thử hôm 18/9. Ảnh: KCNA


Tên lửa hành trình chiến lược được Triều Tiên phóng thử hôm 18/9. Ảnh: KCNA

Triều Tiên cũng phóng một tên lửa hành trình chiến lược "được cải tiến để sử dụng trong chiến đấu", theo KCNA. Triều Tiên thường sử dụng từ "chiến lược" để chỉ những vũ khí có thể mang đầu đạn hạt nhân. Nước này lần đầu thử nghiệm tên lửa hành trình chiến lược có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào tháng 9/2021.

Lãnh đạo Kim Jong-un nói rằng cải thiện tính năng vũ khí là điều cần thiết nhằm đối phó mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia. "Cần tiếp tục tăng cường lực lượng hạt nhân và sở hữu năng lực kỹ thuật quân sự mạnh nhất, cũng như khả năng tấn công áp đảo bằng vũ khí thông thường", ông nhấn mạnh.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) hôm 18/9 thông báo Triều Tiên đã khai hỏa loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ khu vực Kaechon thuộc tỉnh Nam Pyongan, phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng. Đây là lần thứ hai Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo trong vòng một tuần.

Lãnh đạo Kim Jong-un (giữa) theo dõi thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật trong ảnh công bố ngày hôm nay. Ảnh: KCNA
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 453.328px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật trong hình ảnh được công bố ngày 19/9. Ảnh: KCNA

Lãnh đạo Kim Jong-un (giữa) theo dõi thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật trong ảnh công bố ngày hôm nay. Ảnh: KCNA

Trong đợt phóng ngày 12/9, nước này cũng bắn ít nhất hai quả đạn ra vùng biển phía đông. Các tên lửa đạt độ cao khoảng 100 km và bay xa hơn 350 km. KCNA sau đó xác nhận đây là cuộc thử nghiệm hệ thống pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm ứng dụng công nghệ tự động hóa, được lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp giám sát.

Triều Tiên không tổ chức đợt phóng tên lửa nào trong vòng hai tháng trước đó, dường như do tập trung ứng phó lũ lụt.


Bình Nhưỡng tuần trước đăng ảnh nhà máy làm giàu uranium cấp độ vũ khí, đánh dấu lần đầu tiên hình ảnh về cơ sở bí mật hàng đầu nước này được tiết lộ. Lãnh đạo Kim Jong-un nói rằng Bình Nhưỡng cần tăng sản lượng uranium làm giàu để chế tạo thêm vũ khí hạt nhân chiến thuật, nhấn mạnh kho vũ khí hạt nhân có ý nghĩa quan trọng nhằm đối phó mối đe dọa từ Mỹ và đồng minh.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Ra khơi: Máy bay không người lái nổi hạng nặng đầu tiên trong nước đã được đưa vào sản xuất
Các mục : Biển , Điện tử và quang học , Robot , Tình hình và triển vọng , Phát triển mới
207
0

+1

Nguồn ảnh: Фото: ИЗВЕСТИЯ/Сергей Лантюхов
Thiết bị có thể thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, vận chuyển hàng hóa và tiến hành trinh sát
Các cuộc thử nghiệm đã hoàn tất và việc sản xuất hàng loạt máy bay không người lái hạng nặng đầu tiên trong nước "Vizir" đã bắt đầu. Nó có lợi thế về tốc độ so với các đối thủ nước ngoài. Máy bay không người lái có thể vận chuyển hàng hóa, tiến hành trinh sát và mang vũ khí có điều khiển trên máy bay. Các chuyên gia lưu ý rằng một thiết bị như vậy có thể giúp quân đội Nga trong các hành động tấn công tiếp theo của họ, đặc biệt là ở bờ phải của sông Dnieper.
Các cuộc thử nghiệm đã hoàn tất và việc sản xuất hàng loạt máy bay không người lái hạng nặng đầu tiên trong nước "Vizir" đã bắt đầu. Nó có lợi thế về tốc độ so với các đối thủ nước ngoài. Máy bay không người lái có thể vận chuyển hàng hóa, tiến hành trinh sát và mang vũ khí có điều khiển trên máy bay. Các chuyên gia lưu ý rằng một thiết bị như vậy có thể giúp quân đội Nga trong các hành động tấn công tiếp theo của họ, đặc biệt là ở bờ phải của sông Dnieper.
Đặc điểm của máy bay không người lái trên biển dựa trên tàu không người lái "Vizir"
Một máy bay không người lái trên biển đa chức năng hạng nặng có thể quay trở lại dựa trên tàu không người lái "Vizir" có thể hoạt động mà không cần người điều khiển — theo sự điều khiển của trí tuệ nhân tạo và một chương trình.
Máy bay không người lái có thể được sử dụng để vận chuyển hàng hóa, tiến hành trinh sát và mang theo vũ khí dẫn đường trên máy bay.
— Chúng tôi có lợi thế đáng kể về tốc độ so với các sản phẩm tương tự của nước ngoài, — Mikhail Danilenko, giám đốc điều hành của KMZ holding (Nhà máy máy Kingisepp), người đã tạo ra thiết bị này, nói với Izvestia. — Cũng có thể làm việc với vũ khí nhỏ trên cơ sở nền tảng ổn định điện. Và khi tính đến hệ thống điều khiển đa kênh, chức năng có thể được mở rộng hơn nữa.


234234
Nguồn hình ảnh: iz.ru
Máy bay không người lái dài 7 m và rộng 2,5 m. Nó có thể mang theo trọng tải cho nhiều mục đích khác nhau và đạt tốc độ lên tới 45 km / h. Phạm vi hoạt động lên tới 270 dặm. Sự hiện diện của một nền tảng đặc biệt cho phép bạn làm việc bình tĩnh trong điều kiện phấn khích, gió mạnh và giữ mục tiêu đã đặt ra.
Vizir là máy bay không người lái có thể tái sử dụng. Nó sẽ quay trở lại điểm xuất phát sau khi hết thời gian hoặc sau khi vượt qua các điểm đã đặt trước.
Theo đại diện của công ty, máy bay không người lái này có đầy đủ các thành phần sản xuất trong nước - từ động cơ đến hệ thống điều khiển.
— Một lợi thế nữa là chúng tôi có một doanh nghiệp lớn có thể tổ chức sản xuất hàng loạt và hàng loạt. Chúng tôi đang nói đến hàng trăm sản phẩm mỗi năm. Nếu cần thiết, chúng tôi có thể tiếp tục tăng năng suất hơn nữa", giám đốc điều hành của công ty cổ phần nhấn mạnh.
Ưu điểm của tàu không người lái
Theo chuyên gia quân sự Yuri Lyamin, tàu không người lái hiện đang ngày càng trở nên phổ biến.
— Thuyền biển Kamikaze được sử dụng thường xuyên hơn, nhưng trinh sát cũng rất hứa hẹn. Chúng khá nhỏ, vì vậy không khó để tạo ra và phát hành với số lượng lớn, và trong trường hợp mất mát thì không đáng tiếc. Rõ ràng là sự phát triển này không phải là rẻ nhất, nhưng điều chính là sẽ không có tổn thất về phi hành đoàn", ông nói trong một cuộc trò chuyện với Izvestia. — Dự án này sẽ thu hút sự chú ý của quân đội chúng ta, vì nó trông khá tốt. Thật không may, chúng ta không có hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink như kẻ thù. Nó cung cấp phạm vi ứng dụng lớn hơn.
Chuyên gia quân sự, Đại úy hạng nhất Vasily Dandykin cho biết một trong những lợi thế chính của sự phát triển này là khả năng hoàn thành nhiệm vụ mà không cần sự tham gia của con người, điều này sẽ cứu được nhiều sinh mạng.
— Trước hết, nó cần được gửi đến các thủy thủ Biển Đen, - ông nói với Izvestia. — Đó là nơi đang diễn ra giao tranh, và mạng sống của mọi người đang bị đe dọa. Và máy bay không người lái này có thể được gửi đi trước, và theo dõi nó. Tất nhiên, nó có thể không quay lại, nhưng mạng sống của con người luôn quan trọng hơn. Tôi muốn máy bay không người lái này nằm trong tay quân đội của chúng ta càng sớm càng tốt.
Hiện tại, việc sử dụng tàu không người lái chống lại hạm đội Ukraine là vô nghĩa vì hạm đội này đã bị phá hủy gần như hoàn toàn, nhưng trong tương lai, sự phát triển này có thể rất có ý nghĩa, chuyên gia quân sự Dmitry Boltenkov giải thích với Izvestia.
— Sớm hay muộn chúng ta cũng sẽ phải tiến hành các hoạt động tấn công ở bờ phải sông Dnieper một lần nữa, và khi đó máy bay không người lái này sẽ hữu ích trong việc vận chuyển hàng hóa, — chuyên gia lưu ý. — Cũng như để tiến hành trinh sát các cảng vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, đặc biệt là Odessa. Và đối thủ của chúng ta rất sáng tạo. Bây giờ có tin đồn rằng APU phóng tàu không người lái từ tàu dân sự hoặc ngụy trang thành tàu dân sự.
Sẽ có việc cho máy bay không người lái này, bộ tư lệnh cấp cao yêu cầu phải chăm sóc binh lính của chúng ta một cách tối đa — do đó, thà tốn công sức còn hơn là đưa người dân của chúng ta vào vòng nguy hiểm, Dmitry Boltenkov lưu ý.
Sẵn sàng cho sản xuất hàng loạt
Công việc chế tạo máy bay không người lái bắt đầu vào cuối năm ngoái. Kể từ đó, các mẫu hoạt động đã được tạo ra và nhiều cuộc thử nghiệm đã được thực hiện.
— Chúng tôi có thể làm nhiều việc hơn và chuyên sâu hơn. Nhưng không phải lúc nào cũng có đủ nguồn nhân lực, trước hết là nguồn tài chính", Mikhail Danilenko giải thích rõ.
Tất cả các giao thức thử nghiệm đã được ký kết. Máy bay không người lái hàng hải đa chức năng hạng nặng có thể trả lại dựa trên tàu không người lái Vizir thực hiện tất cả các nhiệm vụ theo đúng kỳ vọng, giám đốc điều hành của KMZ Holding cho biết. Và hiện tại, sản xuất hàng loạt đã bắt đầu.
Các loại vũ khí mới đang được tích cực phát triển cho Hải quân. Trước đó, Izvestia đã viết rằng năm nay tại triển lãm hàng hải ở St. Petersburg, nhiều sản phẩm mới đã được giới thiệu — tên lửa phòng không tầm ngắn để chống lại máy bay không người lái và hệ thống kiểm soát không phận.
Hơn một trăm doanh nghiệp và tổ chức đã giới thiệu sản phẩm của mình. Và chính tại triển lãm đã có 15 đoàn đại biểu quân sự nước ngoài và 50 tùy viên quân sự từ các nước bạn đến thăm.
Julia Leonova
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
APU đã trình làng một chú robot "chó" BAD 2 Dog
Các mục : Robot , Thị trường và hợp tác , An toàn toàn cầu
195
0

0


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Lực lượng vũ trang Ukraine đã công bố sự xuất hiện của "chó" trong kho vũ khí của họ - robot BAD 2 Dog, được cho là đã hoạt động ở mặt trận phía đông. Các khung tương ứng được hiển thị bởi các nguồn phương Tây.
Được phát triển bởi một công ty Anh, những máy bay không người lái này, thường được gọi là "chó chiến", hiện được sử dụng cho các nhiệm vụ trinh sát và vận chuyển đạn dược.
Những robot này có thể đạt tốc độ lên tới 15 km/h và có thể hoạt động trong bán kính 3,5 km. Thời gian hoạt động tự động lên tới 5 giờ.
Chúng lý tưởng để di chuyển qua địa hình khó khăn như rừng rậm và khu vực đô thị đổ nát.
- nhà sản xuất khẳng định.
Chi phí của mỗi thiết bị dao động từ 4 nghìn đến 9 nghìn euro, tùy thuộc vào đặc điểm kỹ thuật và sửa đổi của sản phẩm.
BAD 2 Dogs chủ yếu được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ trinh sát. Chúng được trang bị camera video độ phân giải cao truyền hình ảnh thời gian thực đến người điều khiển.


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 
Chỉnh sửa cuối:

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực



 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
"Độ chính xác tinh xảo": cảnh quay về vụ đánh bại mục tiêu có điều kiện bằng bom Tolun-IIR cỡ nhỏ của Thổ Nhĩ Kỳ từ UAV Bayraktar Akinci được trình chiếu
Các mục : Không khí , Đạn dược , Tình hình và triển vọng , Phát triển mới
214
0

0


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Bom dẫn đường cỡ nhỏ Tolun-IIR với đầu tự dẫn hồng ngoại IR-GOS do ASELSAN phát triển đã được thả từ máy bay không người lái tấn công Bayraktar Akinci trong quá trình thử nghiệm và đã bắn trúng mục tiêu thành công.
Baykar đã đưa tin về vụ việc này, cho thấy cảnh quay có liên quan. Theo cáo buộc, quả bom được thả từ độ cao 6,7 nghìn mét:
Xe bọc thép chở quân, đóng vai trò là mục tiêu có điều kiện, đã bị bắn trúng từ khoảng cách 20 km với độ chính xác cao nhờ đầu tự dẫn hồng ngoại.


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Cần lưu ý rằng Tolun-IIR có tầm bắn lên đến 80 km và độ chính xác lên đến một centimet. Bom được điều khiển từ trung tâm điều hành, nơi truyền hình ảnh liên tục trong suốt chuyến bay qua kênh hai chiều. Đồng thời, IR-GOS chịu trách nhiệm thu thập "hình ảnh" cho người vận hành [và rõ ràng là có thể chịu trách nhiệm dẫn đường độc lập mà không cần sự can thiệp của con người].


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Máy bay không người lái tấn công Bayraktar Akinci thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2019 và đi vào hoạt động vào năm 2021. Hiện tại, nhiều loại đạn do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất đang được tích hợp vào UAV này.


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Akinci có sức mạnh tấn công từ nhiều loại đạn dược quốc gia có thể được sử dụng chống lại nhiều mục tiêu khác nhau
- công ty giải thích.
Người ta cho rằng Akinci có thể mang theo tới 8 quả bom và tấn công đồng thời 8 mục tiêu khác nhau.
Theo thông tin trên trang web của nhà sản xuất Aselsan, Tolun-IIR có khối lượng 80 kg, đường kính 185 mm, chiều dài 1800 mm, CVO dưới ba mét, tầm bắn lên tới 80 km, độ cao ứng dụng tối đa là 12,2 nghìn mét.

 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Làm thế nào Pacer lấy lại vị trí của mình trong hoạt động đặc biệt
Các mục : Thông tin chung về ngành , Không quân , Tên lửa và pháo binh , Tình hình và triển vọng , Phát triển mới , An toàn toàn cầu
243
0

0

Nguồn ảnh: @ кадр из видео
Lần đầu tiên sau một thời gian dài, Bộ Quốc phòng công bố việc sử dụng thành công UAV trinh sát và tấn công Pacer trong khu vực hoạt động đặc biệt. Điều gì đáng chú ý về thiết bị này, tại sao các thông tin về nó lại biến mất khỏi nguồn cấp tin tức – và tại sao chiến dịch giải phóng khu vực Kursk lại cho phép nó được đưa trở lại hoạt động một cách hiệu quả?
Hai loại máy bay không người lái đã thống trị bầu trời của hoạt động đặc biệt trong khoảng một năm nay: UAV kamikaze (ví dụ, Lancet nổi tiếng) và máy bay không người lái FPV. Đây là những thiết bị hạng nhẹ, chúng được phóng từ các vị trí trên chiến trường đôi khi trực tiếp trong rừng. Tuy nhiên, chúng đã tạo ra được một vùng phá hủy liên tục dài hàng chục km ở cả hai bên đường tiếp xúc (LBS).
Các loại UAV hạng nặng trên sân bay gần như đã biến mất khỏi các nguồn cấp tin tức gần đây. Ví dụ, vào năm 2022, Lực lượng vũ trang Liên bang Nga đã phá hủy gần như toàn bộ phi đội UAV Bayraktar và việc sử dụng gây sốc đối tác Nga của nó, UAV Pacer, đã được đề cập lần cuối trong kênh Telegram của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga vào tháng 2 năm 2023.
Ngày nay, khoảng ba mươi trường hợp sử dụng Pacer trong khu vực của riêng mình đã được chính thức biết đến. Và hầu hết các trường hợp này đều có từ những tháng đầu tiên của hoạt động đặc biệt. Ngay từ mùa hè năm 2022, đã có ít thông tin hơn nhiều về việc sử dụng máy bay không người lái tấn công từ phía Nga, điều này trực tiếp chỉ ra sự suy giảm về cường độ sử dụng của chúng.
Đồng thời, ngày càng có nhiều thông tin về việc kẻ thù sử dụng hệ thống phòng không mạnh mẽ – một máy bay không người lái dài tám mét là mục tiêu tốt cho chúng. Trong những điều kiện này, nên hạn chế sử dụng các thiết bị như vậy. Có vẻ như các thiết bị thuộc loại này nói chung đã đi vào lịch sử.
Tuy nhiên, đột nhiên vào thứ Hai, Bộ Quốc phòng báo cáo rằng "do một cuộc tấn công bằng tên lửa do UAV Inokhodets của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga thực hiện, hệ thống phóng MLRS M270 MLRS của Lực lượng vũ trang Ukraine, đạn dược với số lượng khoảng 20 quả rocket, một xe hộ tống và tới 10 quân địch đã bị phá hủy". Như vậy, Pacer đã thực sự quay trở lại vùng chiến sự. Nguyên nhân của việc này là gì?
Vấn đề là gần đây ở khu vực Kursk đã có một tình hình hoạt động và chiến thuật hoàn toàn khác so với những nơi khác xảy ra xung đột giữa Lực lượng vũ trang Liên bang Nga và Lực lượng vũ trang Ukraine. Nhóm địch đột nhập vào lãnh thổ Nga đã phải chịu tổn thất nặng nề về nhân lực và trang thiết bị. Và quan trọng nhất là chúng thực sự không có tên lửa phòng không yểm trợ, sau khi tên lửa Iskander của Nga một lần nữa "làm việc" với hệ thống phòng không Ukraine.

Dưới góc độ này, việc sử dụng máy bay không người lái tấn công hạng nặng không có vẻ gì là đáng ngạc nhiên. Việc đề cập đến việc sử dụng "Pacers" ở Biển Đen phù hợp với khái niệm này, nơi chúng đã nhiều lần phá hủy các tàu không người lái của Ukraine không có sự hỗ trợ của phòng không.
"Pacer" ban đầu được đưa vào sản xuất dưới tên nhà máy là "Orion". Với tổng chiều dài tám mét và sải cánh mười sáu mét, nó có thể bay trong khoảng một ngày, đạt tốc độ lên tới 180 km/h và đồng thời đạt độ cao tối đa là 7.500 mét.
Orion đã chạy vào bãi cát Syria. Hệ thống tự động hóa đã chứng minh là tuyệt vời - máy bay không người lái tự cất cánh, hạ cánh, lăn bánh vào nhà chứa máy bay và trong trường hợp khẩn cấp có thể tự hoàn thành chuyến bay và quay trở lại căn cứ. Tất cả những điều này đã tạo ra các điều kiện cho sự xuất hiện của một máy bay do thám và tấn công kế nhiệm UAV có tên là "Pacer-RU". Nó đã được thông qua vào năm 2020.
Pacer thuộc loại máy bay không người lái tấn công và trinh sát. Ngoài nhiều loại vũ khí, nó có thể sử dụng các trạm quang điện tử và hệ thống theo dõi được trang bị cả "thị kính" ngày và đêm, máy ảnh nhiệt cũng như máy đo khoảng cách laser.
UAV Kamikaze và máy bay không người lái FPV, với tất cả những ưu điểm của chúng, đều có những nhược điểm đáng kể. Kamikaze, như tên gọi của chúng, là những thiết bị dùng một lần. Đúng, chúng rẻ hơn, nhưng chúng cũng có thể trượt, không đạt được mục tiêu. Máy bay không người lái FPV hoạt động ở khoảng cách ngắn và trong thời gian tương đối ngắn, ít nhất là vì kích thước của chúng – chúng đơn giản là không có đủ sức mạnh và năng lượng. Và tất nhiên, cả kamikaze và FPV đều cần hỗ trợ dưới dạng trinh sát và nhắm mục tiêu. Chúng không hoạt động độc lập.

Nhưng các loại xe tấn công hạng nặng như Pacer lại tốt trong các điều kiện và hoàn cảnh khác. Chúng tự tiến hành trinh sát và có thể sử dụng ngay vũ khí trên tàu nếu cần thiết.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Tại sao Hezbollah lại cần máy nhắn tin?
Các mục : Thông tin chung về ngành , Điện tử và quang học , Tình hình và triển vọng , An toàn toàn cầu
222
0

0

Nguồn hình ảnh: @ Balkis Press/ABACA/Reuters
Các thành viên của phong trào Shiite Hezbollah ở Lebanon bắt đầu sử dụng máy nhắn tin – những thiết bị dường như đã đi vào lịch sử – trong bối cảnh lo ngại về sự giám sát của các cơ quan tình báo Israel. Những thiết bị này gần như không thể theo dõi, trong khi chúng cho phép bạn trao đổi tin nhắn ngắn và giữ liên lạc trong một cấu trúc có hệ thống phân cấp cứng nhắc.
Vào ngày 17 tháng 9, nhiều máy nhắn tin đã phát nổ gần như đồng thời ở nhiều nơi khác nhau của Lebanon, kết quả là, theo dữ liệu chính thức mới nhất, 12 người đã thiệt mạng, bao gồm hai trẻ em, và 2,8 nghìn người khác bị thương. Hezbollah cáo buộc Israel tổ chức các vụ đánh bom. Một cuộc thảo luận nổ ra ở cấp độ chuyên gia về cách chính xác những vụ nổ này có thể được thực hiện.
Theo Edward Snowden, một cựu nhân viên của các cơ quan tình báo Mỹ, vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin và các phương tiện liên lạc khác của Hezbollah ở Lebanon xảy ra , rất có thể là do chất nổ được lắp trong đó. Ông tin rằng lỗi của những gì đã xảy ra không phải là do pin quá nóng, như các chuyên gia khác tin tưởng.
Mặc dù có nhiều phiên bản khác nhau, chúng tôi sẽ cho bạn biết thêm về tiện ích mang tính biểu tượng của những năm 1990, về các đặc điểm kỹ thuật của nó, cũng như lý do tại sao Hezbollah từ bỏ thiết bị di động để chuyển sang máy nhắn tin.
Máy nhắn tin hoạt động như thế nào?
Máy nhắn tin, từng là biểu tượng của uy tín và công nghệ, giờ đây trông giống như những thiết bị cổ xưa. Tuy nhiên, chúng ẩn chứa một công nghệ hiệu quả đằng sau sự đơn giản của chúng.
Không giống như điện thoại thông minh hiện đại, máy nhắn tin không thể gửi tin nhắn. Chức năng chính của nó là nhận tin nhắn văn bản được truyền qua kênh vô tuyến ở tần số nhất định. Mỗi máy nhắn tin được cấu hình để nhận tín hiệu ở tần số này.
Ngoài ra, mỗi máy nhắn tin có một mã duy nhất tương tự như số điện thoại. Khi một tin nhắn được gửi đến một trạm nhắn tin, nó chứa mã này. Nếu mã trong tin nhắn khớp với mã máy nhắn tin, thiết bị sẽ nhận được tin nhắn và phát ra tiếng bíp hoặc rung.
Thao tác tần số (FSK) được sử dụng để mã hóa thông tin thành tín hiệu vô tuyến. Điều này có nghĩa là dữ liệu được mã hóa bằng cách thay đổi tần số của tín hiệu sóng mang. Tốc độ truyền dữ liệu trong máy nhắn tin tương đối thấp, cho phép bạn sử dụng các lược đồ đơn giản và đáng tin cậy. Tin nhắn được truyền dưới dạng văn bản rõ, không có bất kỳ biện pháp bảo vệ nào. Tuy nhiên, chỉ có một thiết bị cụ thể có thể giải mã tin nhắn được truyền đi.
Máy nhắn tin có thiết kế rất đơn giản và không yêu cầu bảo trì phức tạp. Thời gian làm việc dài, một pin đủ dùng trong nhiều tháng. Ngoài ra, các thiết bị này nhỏ gọn và nhẹ.
Ông tổ của điện thoại thông minh hiện đại: nguyên lý của máy nhắn tin
Máy nhắn tin đạt đến đỉnh cao về mức độ phổ biến vào những năm 1990. Tính đến năm 1994, đã có 61 triệu thiết bị như vậy trên thế giới. Chúng được mọi người ở hầu hết các quốc gia sử dụng. Vào thời điểm đó, quá trình gửi tin nhắn không đơn giản như bây giờ.
Đầu tiên, bạn phải gọi đến công ty cung cấp dịch vụ nhắn tin. Người điều hành được đọc số máy nhắn tin và nội dung tin nhắn, sau đó người điều hành truyền thông tin đến trạm gốc, sau đó, trạm gốc sẽ gửi tín hiệu đến tất cả các máy nhắn tin trên mạng. Thiết bị, được điều chỉnh đến một tần số nhất định, nhận dạng số duy nhất của nó, nhận tín hiệu và hiển thị tin nhắn trên màn hình.
Vào thời điểm đó, máy nhắn tin rất phổ biến trong giới doanh nhân, những người cần phải luôn giữ liên lạc. Chúng cũng được sử dụng trong bệnh viện để liên lạc với bác sĩ và y tá. Những người cứu hộ, lính cứu hỏa và cảnh sát sử dụng máy nhắn tin để phối hợp hành động.
Tại sao máy nhắn tin đã lỗi thời
Sự ra đời của điện thoại di động hai chiều đã khiến máy nhắn tin, vốn chỉ có thể nhận tin nhắn văn bản, trở nên không cạnh tranh được. Điện thoại thông minh hiện đại cung cấp nhiều chức năng hơn. Máy nhắn tin không cho phép bạn gửi tin nhắn trả lời, điều này hạn chế đáng kể khả năng sử dụng chúng.
Điều gì đã xảy ra với máy nhắn tin ở Nga?
Các nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin vẫn có sẵn ở nước ngoài tại nhiều quốc gia, nhưng tại quốc gia chúng tôi, kỷ nguyên của những thiết bị này cuối cùng đã kết thúc vào tháng 6 năm 2023, khi giấy phép hợp lệ cuối cùng để cung cấp dịch vụ gọi vô tuyến cá nhân hết hạn. Sau đó, Bộ Tài chính Liên bang Nga chính thức tuyên bố chấm dứt cấp phép cho dịch vụ này.
Ngoài sự lỗi thời về mặt kỹ thuật, Bộ Tài chính đã đưa ra một lý do khác để cấm nhắn tin: khả năng sử dụng công nghệ này cho mục đích bất hợp pháp. Mặc dù không có ví dụ cụ thể nào được đưa ra, nhưng người ta cho rằng máy nhắn tin có thể được sử dụng để điều phối các hoạt động bất hợp pháp.
Đối với người dùng thông thường, việc tắt mạng nhắn tin không phải là vấn đề, vì công nghệ này đã không còn được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày trong một thời gian dài, trừ một số trường hợp ngoại lệ hiếm hoi.
Máy nhắn tin vẫn tiếp tục được sử dụng ở những khu vực nào?
Mặc dù thời đại máy nhắn tin ở hầu hết các quốc gia đã kết thúc, những thiết bị này vẫn tiếp tục được ứng dụng ở một số lĩnh vực có đặc thù riêng:
1) Y học
Trong các cơ sở y tế, máy nhắn tin thường được sử dụng để gọi nhân viên y tế. Ưu điểm của chúng rất rõ ràng: tốc độ, độ tin cậy và không bị nhiễu. Điều này đặc biệt quan trọng trong các tình huống khẩn cấp, khi mà từng giây đều có giá trị.
Trong đội cứu thương, máy nhắn tin có thể được sử dụng để liên lạc hoạt động giữa các nhân viên hoặc để gọi thêm nguồn lực.
2) Dịch vụ khẩn cấp
Trong trường hợp hỏa hoạn hoặc các tình huống khẩn cấp khác, liên lạc di động có thể bị quá tải hoặc không khả dụng. Máy nhắn tin cung cấp liên lạc đáng tin cậy trong những điều kiện như vậy.
Trong các doanh nghiệp công nghiệp lớn, đặc biệt là ở những vùng xa xôi, máy nhắn tin có thể được sử dụng để gọi đội cứu hộ hoặc để thiết lập liên lạc giữa các nhân viên.
3) Tổ chức các sự kiện quần chúng
Tại các sự kiện lớn, máy nhắn tin cho phép bạn liên lạc nhanh với nhân viên an ninh, dịch vụ y tế hoặc những người có trách nhiệm khác. Và đại biểu tham dự hội nghị có thể được trang bị máy nhắn tin để nhận tin nhắn khẩn cấp hoặc thông báo về những thay đổi trong chương trình.
4) Máy nhắn tin có thể được sử dụng để liên lạc với công nhân trong hầm mỏ và các công trình ngầm khác.
5) Thích hợp để gửi cảnh báo khẩn cấp, ví dụ như về thảm họa thiên nhiên sắp xảy ra hoặc mối đe dọa hiện hữu đối với an toàn công cộng.
Hezbollah sử dụng máy nhắn tin như thế nào và tại sao
Theo tờ báo VZGLYAD đã viết , việc liên lạc qua máy nhắn tin là lý tưởng cho hệ thống kiểm soát mà phong trào này đã xây dựng.
Không có máy phát nào trong các thiết bị này có thể được sử dụng để theo dõi chủ sở hữu. Và đây là sự khác biệt chính so với bất kỳ điện thoại di động nào, ngay cả điện thoại di động nút bấm thô sơ nhất, tự động đăng ký trong phần tương ứng của mạng và báo hiệu vị trí của chủ sở hữu.
Máy nhắn tin về cơ bản là một máy bộ đàm nhận văn bản thay vì tín hiệu giọng nói. Nó không có bất kỳ phần mềm tinh vi, kết nối internet, ăng-ten hoặc wi-fi nào có thể được sử dụng làm lỗ hổng để kết nối từ xa với thiết bị. Bạn không thể tải một PC độc hại lên máy nhắn tin hoặc chỉ định lại thiết bị cho chính mình. Điều này tương ứng với các mục tiêu và mục đích của tính bảo mật tối đa, được sử dụng bởi các đại diện của Hezbollah.
Hezbollah là một cấu trúc có hệ thống phân cấp cứng nhắc trong đó cấp trên ra lệnh cho cấp dưới. Do đó, việc thiếu phản hồi từ hầu hết các máy nhắn tin không phải là trở ngại đối với những người đại diện cho phong trào này: không cần phản hồi từ cấp dưới.
Theo Reuters, Hezbollah chỉ mới bắt đầu sử dụng máy nhắn tin gần đây, vì lo ngại rằng điện thoại di động dễ bị hack. Người ta làm rõ rằng nghi ngờ về việc Israel giám sát chỉ nảy sinh giữa những người đại diện của phong trào vào cuối năm ngoái. Theo hãng tin này, khi các nhà lãnh đạo cấp cao của Hezbollah ngừng sử dụng điện thoại, đã có "sự gián đoạn". Sau đó, nhóm đã tìm ra giải pháp thay thế: họ quyết định sử dụng máy nhắn tin như một phương tiện liên lạc công nghệ thấp để tránh bị giám sát.
Máy nhắn tin cho phép các thành viên Hezbollah trao đổi tin nhắn dài tới một trăm ký tự. Ngoài ra, thời lượng pin của thiết bị mà họ chọn lên tới 85 ngày, theo tờ The Daily Mail, đây là một trong những yếu tố quyết định, vì ở Lebanon đã xảy ra tình trạng mất điện trong những năm gần đây. Các thiết bị này được các thành viên của nhiều đơn vị khác nhau của phong trào sử dụng – từ quân đội đến nhân viên y tế
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
SỰ CỐ GLOBAL HAWK ⟩ Nga can in hoạt động của máy bay không người lái giám sát của Hoa Kỳ trên không phận Estonia

Ảnh:U.S. Air Force / AFP / Scanpix

Ivan Skrjabin
Ivan SkrjabinNhà báo tại Postimees


Ngày 16 tháng 9 năm 2024, 11:13


Nghe
https://balticsentinel.eu/8096716/global-hawk-incident-russia-interfered-with-the-operation-of-a-us-surveillance-drone-in-estonian-airspace#
Bộ Quốc phòng Estonia đã xác nhận thông tin về các vấn đề liên quan đến máy bay không người lái của Không quân Hoa Kỳ ở vùng lãnh thổ Estonia. Chi tiết về sự cố chưa được tiết lộ, nhưng người ta biết rằng máy bay không người lái thực hiện chiến lược RQ-4B Global Hawk của Hoa Kỳ đã có thể hạ cánh mặc dù có rối loạn. Bộ Quốc phòng lưu ý rằng vấn đề nhiễu tín hiệu của Nga ảnh hưởng đến cả hàng không quân sự và dân sự ở khu vực Baltic.

Truyền thông Nga đưa tin vào ngày 1 tháng 9 rằng quân nhân Nga đã có thể in các hoạt động tình báo quân sự của Hoa Kỳ tại Estonia. Truyền thông nhà nước đưa ra các vấn đề liên quan đến việc điều khiển một máy bay không có người lái xe thực hiện chiến lược.
"Máy bay không người lái xe thám hiểm không biết mệt mỏi bay vòng quanh biên giới Liên bang Nga từ vùng Leningrad đến Pskov. Sau đó, nó đột nhiên báo hiệu rằng đã mất liên lạc với người điều khiển và cơ bắp ác liệt trong một thời gian", phương tiện truyền thông đưa ra, không rõ thời điểm xảy ra sự cố.

Theo truyền thông Nga, máy bay không người lái là máy bay RQ-4B Global Hawk của Không quân Hoa Kỳ.
“Các hoạt động của thiết bị đã lấy lại mục tiêu, nó trở về căn cứ và cánh cánh ở chế độ bình thường. Thông tin sơ bộ cho thấy hành động kỳ lạ của Global Hawk là hoạt động của hệ thống chiến điện tử của Nga”, báo cáo nêu rõ.
Bài viết có kèm theo bản đồ hiển thị đường bay của RQ-4B Global Hawk, nhưng không cung cấp nguồn thông tin nên không thể mô tả chính xác độ chính xác của trình bày.
Bản đồ hiển thị đường bay của máy bay không người lái chiến lược RQ-4B Global Hawk của Không quân Hoa Kỳ trên bầu trời Estonia vào ngày cuối tháng 8 năm 2024.

Bản đồ hiển thị đường bay của máy bay không người lái chiến lược RQ-4B Global Hawk của Không quân Hoa Kỳ trên bầu trời Estonia vào ngày cuối tháng 8 năm 2024. Ảnh:Telegram channel «Vojennõi obozrevatel» («Военный обозреватель»)
Postimees of Estonia đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Estonia để làm việc.
“Máy bay (không người lái) của các đồng minh NATO thường xuyên tiến hành tập trận trên không phận Estonia và các chuyến bay như vậy được phân phối trước”, người phát ngôn Không quân Estonia Siim Verner Teder trả lời khi được hỏi dữ liệu Bộ này có thể xác nhận máy không có người lái RQ-4B Global Hawk đã bay qua Estonia vào tuần trước hay không.
Teder cũng xác nhận máy không phải là giám đốc điều hành đang khắc phục sự cố về liên lạc.
“Máy bay RQ-4B Global Hawk của Hoa Kỳ đã bay trên không phận Estonia vào những ngày cuối tháng 8 và theo chúng tôi biết, họ đã gặp sự cố về liên lạc”, đại diện Không quân Estonia cho biết.
RQ-4 Global Hawk là một máy bay không người lái chiến lược (UAV) do Hoa Kỳ phát triển cho mục đích tình báo. Nó được thiết kế bởi công ty Teledyne Ryan Aeronautical của Hoa Kỳ. Chuyến bay đầu tiên diễn ra vào ngày 28 tháng 2 năm 1998, từ một căn cứ Không quân Hoa Kỳ ở California. Chiếc Global Hawk đầu tiên được chuyển giao cho Hải quân Hoa Kỳ vào năm 2004 và bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu vào tháng 3 năm 2006. Global Hawk là máy bay không người lái đầu tiên được Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ chấp thuận để thực hiện các nhiệm vụ bay độc lập và bay trong không phận dân sự của Hoa Kỳ mà không cần thông báo bổ sung.
Kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022, máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk đã liên tục giám sát các khu vực biên giới của Nga và thường xuyên thực hiện các chuyến bay giám sát trên Biển Đen. Chúng đang được sử dụng tại Hoa Kỳ, Úc, Đức và Hàn Quốc.



Theo các nguồn tin công khai, máy bay không người lái của mẫu này đã bị rơi ít nhất chín lần. Tất cả các vụ tai nạn ngoại trừ một vụ đều do trục trặc kỹ thuật. Năm 2019, phòng không Iran đã bắn hạ một chiếc RQ-4 Global Hawk bằng tên lửa đất đối không trên eo biển Hormuz.
Vào ngày 14 tháng 3 năm 2023, một máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã đâm và làm hỏng một máy bay không người lái của Hoa Kỳ, sau đó máy bay này đã rơi xuống vùng biển quốc tế ở Biển Đen. Tuy nhiên, sự cố này liên quan đến một thiết bị khác của Không quân Hoa Kỳ, MQ-9 Reaper.
Liên quan đến mức độ tác động tiêu cực của các hệ thống tác chiến điện tử mà Nga sử dụng ở khu vực giáp biên giới với Estonia, Siim Verner Teder tuyên bố rằng đây là vấn đề chung của cả lực lượng hàng không quân sự và dân sự trong EU.
“Sự can thiệp vô tuyến của Nga làm gián đoạn tất cả các máy bay bay trong không phận Estonia do tín hiệu GPS bị nhiễu. Hàng không quân sự sử dụng các công cụ dẫn đường thay thế trong các hoạt động của mình và các phi công được đào tạo và sử dụng nhiều quy trình và thiết bị khác nhau để giảm thiểu rủi ro do chiến tranh điện tử gây ra. Do đó, mối đe dọa đối với các hoạt động hàng không quân sự đã được giảm thiểu”, đại diện của Không quân Estonia cho biết.
Chuyên gia hàng không người Iceland, Andrei Menšenin, cũng bình luận về tình hình này với Postimees.
“Thật vậy, Liên bang Nga có khả năng phá vỡ sự kiểm soát của một máy bay không người lái như vậy trên bầu trời Estonia. Một máy bay không người lái như vậy có thể bị đánh trúng và hư hỏng ở Estonia không? Không. Nó có thể được vận chuyển đến lãnh thổ của Liên bang Nga không? Không. Chuyến bay có thể bị gián đoạn tạm thời, nhưng cuối cùng thiết bị sẽ trở về nhà. Việc giả mạo GPS (làm giả) không phải là lần đầu tiên xảy ra. Đánh giá theo bản đồ flightradar24, cho thấy tọa độ thay đổi ở đâu, thì lãnh thổ của Estonia gần như hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng này”, chuyên gia hàng không cho biết.
Trên bản đồ Flightradar24, các khu vực hiện đang khảo sát các vấn đề về điều hướng máy bay được đánh dấu màu đỏ. Tính đến ngày 2 tháng 9 năm 2024, lãnh thổ Estonia gần như hoàn toàn nằm trong vùng này.

Trên bản đồ flightradar24, các khu vực hiện đang quan sát thấy vấn đề về điều hướng máy bay được đánh dấu màu đỏ. Tính đến ngày 2 tháng 9 năm 2024, lãnh thổ Estonia gần như hoàn toàn nằm trong vùng này. Ảnh:flightradar24.com
"Sự gián đoạn của hệ thống định vị toàn cầu, hay còn gọi là GPS giả, đã diễn ra trong nhiều tháng. Và nó ảnh hưởng đến tất cả mọi người sử dụng GPS khi bay. Ai đứng sau công việc này? Thật vậy? Khó để buộc tội bất kỳ ai nếu không có bằng chứng nhưng đúng là Nga nằm ở rìa Estonia", Andrei Menšenin nói thêm.
Postimees trước đây đã đưa tin rằng Nga đã phát triển các hệ thống chiến điện tử gần biên giới các quốc gia Baltic vào đầu năm 2024, sau một cuộc tấn công bằng máy bay không có người lái thành công vào các vách của Nga dọc Biển vùng Baltic.
Vấn đề này đã được Tổng tư lệnh Phòng vệ quân Estonia, Martin Herem thừa công khai. "Có người gây ra điều này, và chúng tôi tin rằng đó là Nga", Herem nói với các nhà báo vào tháng 1. "Tôi nghĩ họ đang học hỏi và thử nghiệm", ông nói thêm.
Vào mùa xuân năm 2024, các vấn đề về điều hướng bắt đầu ảnh hưởng đến dân cư các nước vùng Baltic. Số chuyến bay gặp sự cố gắng làm hệ thống chiến điện tử lên tới hàng trăm chuyến.
Sự việc của Nga trước đây đã gây ra sự gián đoạn trong lưu thông hàng giữa Helsinki và Tartu, cho đến khi Estonia nâng cấp hệ thống đường dẫn đường sân bay.
Sau đó, máy bay Phần Lan bắt đầu gặp vấn đề trong không phận của họ. Vào tháng 6, Postimees đưa tin rằng sự gián đoạn định vị GPS đã ngăn cản một máy bay của Finnair cánh cánh ở Bắc Karelia. Các vấn đề tương tự cũng được phát hiện ở cùng khu vực của Phần Lan vào tháng 8.
Trong hai năm bù qua, lực lượng không quân NATO thường xuyên quan sát máy bay quân sự Nga trên vùng biển Baltic. Và không chỉ máy bay quân sự — một năm trước, máy bay của Putin đã được phát hiện ở gần biên giới Estonia.






https://balticsentinel.eu/8096716/global-hawk-incident-russia-interfered-with-the-operation-of-a-us-surveillance-drone-in-estonian-airspace#


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top