Tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc
Các mục :
Không khí ,
Biển ,
Tình hình và triển vọng ,
Phát triển mới
121
0
0
Nguồn hình ảnh: invoen.ru
Sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang ngày càng ảnh hưởng đến sự phát triển năng lực của lực lượng vũ trang. Ngày nay, một trong những hướng phát triển tiềm lực chiến đấu của PLA là thành lập các nhóm tác chiến tàu sân bay như một phần của Hải quân Trung Quốc. Tàu sân bay Liêu Ninh mở đầu một loạt bài viết về chủ đề này.
Theo các chuyên gia quân sự Nhật Bản, giới lãnh đạo quân sự và chính trị của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã nhiều lần cho phép lực lượng thuộc tổ hợp công nghiệp quốc phòng phát triển tàu sân bay.
Nỗ lực đầu tiên để thiết kế một con tàu cho các hoạt động đồng thời của lực lượng không quân và đổ bộ đã được thực hiện trong khuôn khổ của "Dự án 707". Dự án được phê duyệt vào tháng 7 năm 1970, kết thúc vào tháng 9 năm 1971. Công việc trên một con tàu mới để đảm bảo các hoạt động hàng không được chỉ định là "Dự án 891" (được phê duyệt vào tháng 1 năm 1989, kết thúc vào năm 1998).
TAVK "Varyag"
Rõ ràng, việc cắt giảm sự phát triển thứ hai đã tính đến việc mua lại vào năm 2002 tại Ukraine với giá 20 triệu đô la tàu tuần dương tên lửa hạng nặng của Liên Xô Varyag. Con tàu đã được kéo đến Xưởng đóng tàu số 1 tại Đại Liên (đông bắc Trung Quốc). Các công ty đóng tàu Ukraine cũng được mời đến nhà máy. Sau này hoạt động dưới vỏ bọc của một công ty sửa chữa tàu theo Đăng bạ.
Các chuyên gia Trung Quốc thừa nhận rằng sự hiểu biết sâu sắc về con tàu và các nhà thiết kế của nó cho phép họ tiết kiệm được 8-10 năm chỉ cho công tác nghiên cứu và phát triển. Theo các nguồn tin của Trung Quốc, Bộ Tư lệnh Hải quân PLA đã đưa ra quyết định sửa chữa và hiện đại hóa Varyag vào ngày 26 tháng 4 năm 2005.
Tàu sân bay Liêu Ninh được đặt tên vào ngày 25 tháng 9 năm 2012 để vinh danh tỉnh mà Đại Liên tọa lạc
Đặc điểm kỹ thuật chính của tàu sân bay lớp Liêu Ninh
Kiểu | Tàu sân bay |
Người điều hành | Hải quân PLA |
Nhà sản xuất | Công ty Công nghiệp đóng tàu Đại Liên (Đại Liên, Trung Quốc) |
Phi hành đoàn, phi đội/phi đoàn không quân, con người. | 1960 / 626 |
Ủy nhiệm | Ngày 25 tháng 9 năm 2012 |
Trạng thái | Trong hàng ngũ |
Kích thước và độ dịch chuyển | |
Chiều dài, m | 304,5 |
Chiều rộng, m | 75 |
Bản nháp, m | 10,5 |
Độ dịch chuyển đầy đủ, t | 55 000 / 70 500 khi tải đầy đủ |
Hệ thống đẩy và khả năng đi biển | |
Hệ thống đẩy | 4 x KTA TV-12 8 x Diesel KTA |
Tổng công suất, mã lực | 150 000 + 50 000 |
Tốc độ, nút thắt | 32 |
Tầm hoạt động, hải lý | 8 000 |
Tự chủ | Lên đến 45 ngày |
Cánh hàng không | |
Bom Istr.. "Jian-15"/J-15, đơn vị. | 24 |
Trực thăng Z-18 AWACS, đơn vị | 6 |
Trực thăng PLO Z-18F, đơn vị | 6 |
Trực thăng PPP Z-9S, đơn vị | 2 |
Tổng số, đơn vị. | Lên đến 40 |
Vũ khí | |
Tên lửa | 3 x PU ZUR HQ-10 "Biểu ngữ đỏ của Hải quân – 10" |
Pháo binh | Hệ thống cận chiến 3 x 30mm 11 nòng "Kiểu 1130" |
Các giai đoạn chính của xây dựng
Để hiện đại hóa tàu sân bay, một xưởng lắp ráp trong nhà và một ụ tàu khô đã được xây dựng trên lãnh thổ của nhà máy đóng tàu. Chiều dài của chúng lần lượt là 400 và 360 m. Các cơ sở này sẽ cho phép chế tạo các tàu sân bay hạt nhân lớn hơn trong tương lai.
Tại xưởng đóng tàu ở Đại Liên
Chúng ta sẽ lưu ý những cột mốc chính trong quá trình hoàn thiện và chuẩn bị tàu sân bay đầu tiên của Hải quân PLA.
Tàu sân bay tương lai Liêu Ninh được đưa vào ụ tàu khô vào tháng 4 năm 2005 để kiểm tra phần dưới nước và bắt đầu làm việc trên đường trượt. Công việc thực sự đã hoàn thành vào ngày 27 tháng 7 năm 2011. Tổng chi phí cho công việc được thực hiện ước tính là 10 tỷ nhân dân tệ. Trong thời gian này, các nhà đóng tàu Trung Quốc từ Đại Liên và Thượng Hải đã trải qua quá trình thực hành nghiêm túc. Theo tính toán của các kỹ sư Trung Quốc, tàu sân bay Liêu Ninh, được chính thức đưa vào biên chế Hải quân PLA vào ngày 25 tháng 9 năm 2012, sẽ phục vụ trong 35 năm.
Nhờ thiết kế lại nội thất tàu và lắp đặt thiết bị kỹ thuật số hiện đại, lượng giãn nước tiêu chuẩn của tàu Liêu Ninh là 55 nghìn tấn. Tổng lượng giãn nước đạt 67,5 nghìn tấn. Thủy thủ đoàn gồm một nghìn người.
Chuyến đi biển
Con tàu đã khởi hành chuyến đi đầu tiên vào ngày 30 tháng 10 năm 2012. Một tháng sau, vào ngày 23 tháng 11 năm 2012, các phi công hàng không hải quân trên các máy bay chiến đấu hạng nặng Jian-15 đã hạ cánh lần đầu tiên trên boong tàu. Tính đến ngày 21 tháng 9 năm 2013, các phi công của trung đoàn máy bay chiến đấu trên tàu sân bay đầu tiên đã hoàn thành 100 lần cất cánh và hạ cánh. Điều này giúp có thể kiểm tra độ bền của hệ thống cáp phanh trong điều kiện bay cường độ cao.
Tàu sân bay Liêu Ninh
Tàu sân bay Liêu Ninh đã thực hiện chuyến đi huấn luyện và thử nghiệm kéo dài 37 ngày vào ngày 2 tháng 1 năm 2014. Trong chiến dịch này, phi hành đoàn đầu tiên của tàu đã có được kinh nghiệm sử dụng hệ thống dẫn đường vô tuyến, kiểm tra tất cả các radar đã lắp đặt, hệ thống kiểm soát bay (SUP) và vạch ra các hành động của thủy thủ đoàn trên boong.
Kinh nghiệm của Hải quân Hoa Kỳ đã được sử dụng trong việc tổ chức công việc của thủy thủ đoàn trên tàu. Điều này có nghĩa là tất cả các thành viên phi hành đoàn, tùy thuộc vào mục đích của họ, sẽ mặc áo vest có màu nhất định: trắng - nhóm kiểm soát không lưu, đỏ - vũ khí, tím - nhiên liệu, xanh lá cây - bảo dưỡng và sửa chữa, v.v.
Trên boong tàu sân bay Liêu Ninh
Đối với tàu sân bay Liêu Ninh, người ta biết rằng một ca trực gồm sáu quân nhân. Họ đang theo dõi tình hình trên boong tàu bằng 16 camera video độ phân giải cao. Thông tin từ các camera được truyền đến bốn màn hình khổ lớn. Ngoài ra, ca trực SOUP còn có một mô hình thu nhỏ trong suốt của sàn bay và nhà chứa máy bay, phản ánh tình hình hiện tại trên tàu.
Tàu sân bay Liêu Ninh là cốt lõi của AUG
Ngày 24 tháng 12 năm 2015, cuộc tập trận đầu tiên đã được tổ chức để phối hợp hành động của các phi hành đoàn tàu chiến của nhóm tác chiến tàu sân bay đầy triển vọng (AUG) của Hải quân PLA. Ngoài ra, các biện pháp kiểm soát để đào tạo nhóm phi công chiến đấu trên tàu sân bay thứ hai đã được thực hiện.
Một năm sau, vào ngày 23 tháng 12 năm 2016, cuộc tập trận hàng không đầu tiên trên tàu sân bay đã diễn ra trên Biển Hoàng Hải. Trong sự kiện này, các phi công chiến đấu đã thực hiện tiếp nhiên liệu trên không và tiến hành một số trận chiến huấn luyện với một phi đội hỗn hợp của Hạm đội Đông Hải quân PLA.
Máy bay chiến đấu trên boong tàu Liêu Ninh
Cần lưu ý rằng các thủy thủ đoàn của tàu đã bắt đầu chuẩn bị cho các trận chiến huấn luyện này vào ngày 15 tháng 12 năm 2016. Trong thời gian chuẩn bị, những nội dung sau đã được thực hiện:
- các vấn đề phát hiện sớm mục tiêu trên không và cảnh báo sớm về một cuộc tấn công trên không;
- chặn mục tiêu điện tử;
- phóng tên lửa điện tử vào tàu nổi của kẻ thù giả định;
- kỹ thuật phòng thủ tên lửa.
Theo kết quả của các đợt huấn luyện này, ngày 2 tháng 1 năm 2017, Tập đoàn hàng không Liêu Ninh đã bắt đầu các hoạt động huấn luyện mới, nhưng lần này là trên vùng biển Biển Đông.
Sự hình thành AUG
Trong khuôn khổ các cuộc tập trận AUG tiếp theo của Hải quân PLA, các tàu khu trục thuộc Dự án 052C Trường Xuân, Tế Nam và Yên Đài đã được đưa vào biên chế. Các tàu của dự án này tạo thành cơ sở của lực lượng phòng không AUG.
Tàu khu trục của dự án 052C
Vào tháng 4 năm 2018, PLA Navy AUG đã tiến hành các cuộc tập trận chung với Không quân. Mục tiêu của họ là phòng thủ chống tàu ngầm và đẩy lùi các cuộc tấn công lớn bằng máy bay ném bom của kẻ thù tiềm tàng. Nhiệm vụ của các cuộc tập trận được thực hiện ở vùng biển Nam Trung Hoa và Biển Hoa Đông, cũng như ở phía tây Thái Bình Dương.
Hiện tại, tàu sân bay Liêu Ninh đang neo đậu tại tường neo đậu của xưởng đóng tàu Đại Liên. Tàu đang chờ thay thế radar ba trục phát hiện mục tiêu trên không tầm xa, một số đơn vị và hệ thống điện tử bằng những hệ thống hiện đại hơn
Tàu sân bay Liêu Ninh: đặc điểm thiết kế
Được biết, các chuyên gia Trung Quốc và Ukraine đã không làm lại sàn bay và để lại một bệ nhảy với độ cao 14 độ. Tuy nhiên, một sự thay thế hoàn toàn hệ thống phòng không của tàu đã được thực hiện. Một số chuyên gia tại Trung Quốc cho rằng các nhà thiết kế Trung Quốc đã đơn giản hóa quá mức và thậm chí làm suy yếu nó. Con tàu chỉ được trang bị ba khẩu pháo phòng không mười một nòng 30 mm H/PJ-11 (còn được gọi là "Kiểu 1130") và ba bệ phóng tên lửa cơ giới "Marine Red Banner 10".
Pháo phòng không loại 1130
Động cơ và nhiên liệu
Các chuyên gia Trung Quốc trong lĩnh vực nhà máy điện trên biển đã có thể sao chép các đơn vị tua bin nồi hơi (KTA) do Liên Xô sản xuất. Ở Trung Quốc, chúng được gọi là TV-12 (theo các nguồn khác là TY-12).
Theo nguồn tin từ Trung Quốc, tàu sân bay Liêu Ninh đã nhận được bốn động cơ KTA TV-12 với tổng công suất 150 nghìn mã lực. Ngoài ra, còn lắp thêm 8 động cơ KTA áp suất cao (chạy bằng nhiên liệu diesel), cung cấp thêm 50 nghìn mã lực.
Tổ hợp KTA này cho phép Liêu Ninh tự tin duy trì tốc độ 30 hải lý trong năm giờ. Cần lưu ý rằng các kỹ sư Trung Quốc đang phân tích cẩn thận khả năng của KVG-6M KTA do Nga sản xuất (họ có bản vẽ và bản vẽ ba chiều). Theo ý kiến của họ, các đơn vị sẽ cho phép tàu sân bay duy nhất của Nga thể hiện tất cả các khả năng của mình.
Sức chứa tiêu chuẩn và tối đa của các thùng nhiên liệu (dầu nhiên liệu) lần lượt là 6 nghìn và 8 nghìn tấn. Theo ước tính của các nhà quan sát các ấn phẩm kỹ thuật quân sự của Trung Quốc, cần từ ba (với KTA áp suất cao hoạt động) đến 10 giờ để chuẩn bị đầy đủ một tàu sân bay cho một chiến dịch.
Nguyên mẫu của GTD R0110
Được biết, các chuyên gia Trung Quốc đang nghiên cứu khả năng sử dụng hai động cơ tua bin khí R0110 hạng nặng. Theo các thử nghiệm đã tiến hành, các động cơ này phát triển công suất tối đa là 150 nghìn mã lực (114500 kW) và có nguồn tài nguyên là 200 nghìn giờ.
Hai GTE như vậy sẽ cho phép tàu sân bay Liêu Ninh dễ dàng đạt tốc độ 35 hải lý, và các tàu triển vọng nặng hơn sẽ cung cấp tốc độ 30 hải lý. Cần lưu ý rằng sự xuất hiện của các tua-bin như vậy, cũng như việc sản xuất hàng loạt một số thành phần của máy bay chiến đấu trên boong, đã trở nên khả thi sau khi xuất hiện ở Trung Quốc một máy ép thủy lực cung cấp áp suất 80 nghìn tấn.
Tính toán, tính toán Theo dữ liệu thu được trong một số chiến dịch huấn luyện chiến đấu trên biển, ở tốc độ không đổi 18 hải lý (tốc độ tối thiểu được phép cho các chuyến bay chiến đấu trên boong), tàu tiêu thụ 390 tấn dầu nhiên liệu. Điều này cho phép nó đi được khoảng 780 km. Do đó, một lần tiếp nhiên liệu với khối lượng 6 nghìn tấn cho một tàu sân bay như Liêu Ninh chỉ đủ cho 12 ngày chiến dịch.
Với giá dầu nhiên liệu là 2.169 nhân dân tệ một tấn, chi phí cho một chuyến đi ngắn ngày như vậy ra biển là 13 triệu nhân dân tệ, tương đương khoảng 130 triệu rúp. Theo truyền thống, thời gian huấn luyện và chiến đấu của tàu sân bay Liêu Ninh là 38-40 ngày. Đồng thời, bán kính chiến đấu tối đa của tàu là hơn 4.200 dặm. Chỉ riêng chi phí nhiên liệu trên biển cho một thời gian huấn luyện chiến đấu như vậy đã lên tới 31 triệu nhân dân tệ hoặc 310 triệu rúp.
Nhóm hàng không
Theo nguồn tin từ Nhật Bản, các nhà thiết kế Trung Quốc và Ukraine đã quyết định loại bỏ một phần bệ phóng thẳng đứng của tên lửa chống hạm P-700 được bố trí dưới sàn bay.
Máy bay chiến đấu hạng nặng trên tàu sân bay Jian-15
Tuy nhiên, ngay cả bản nâng cấp nhỏ này cũng giúp tăng được sức chứa của nhà chứa máy bay. Kết quả là có thể triển khai 24 máy bay chiến đấu hạng nặng Jian-15, tức là một trung đoàn tiêu chuẩn gồm ba phi đội. Với giá của một máy bay chiến đấu Jian-15 khoảng 400 triệu nhân dân tệ, chi phí cho một trung đoàn (25 máy bay) lên tới 10 tỷ nhân dân tệ, và lữ đoàn (36 máy bay) đã là 15 tỷ nhân dân tệ.
Trực thăng PLO Z-18F
Ngoài máy bay, tàu sân bay Liêu Ninh còn có 12 máy bay trực thăng phục vụ nhiều mục đích khác nhau trong nhóm không quân trên tàu sân bay. Trong số đó có sáu máy bay trực thăng tác chiến chống ngầm Z-18F, bốn máy bay trực thăng tuần tra radar tầm xa Z-18Y và bốn máy bay trực thăng tìm kiếm cứu nạn Z-9C.
Trực thăng PSS Z-9C
Đồng thời, trong tất cả các chiến dịch huấn luyện chiến đấu, chỉ có một nửa số lượng trực thăng được chỉ định được triển khai trên tàu. Cần lưu ý rằng hầu hết các tàu nổi của Hải quân PLA đều có trực thăng PLO loại Z-9 "Black Panther", trong tương lai có thể được thay thế bằng Z-20 nặng hơn.
jpg" title="Trực thăng PLO Z-20">
Trực thăng PLO Z-20
Kết quả sơ bộ và triển vọng
Có vẻ như có thể lập luận rằng gần năm năm sau khi đưa vào sử dụng, tàu sân bay Liêu Ninh đã chứng minh được chi phí chế tạo của nó. Con tàu cho phép:
- chuẩn bị trung đoàn phi công hàng không đầu tiên có khả năng chiến đấu hoàn toàn trên tàu sân bay;
- đào tạo giảng viên cho các đơn vị đào tạo;
- kiểm tra độ tin cậy của các thành phần hệ thống hạ cánh;
- tiến hành các cuộc tập trận như một phần của nhóm tác chiến tàu sân bay, cũng như các cuộc tập trận liên ngành với Không quân PLA và giải quyết các nhiệm vụ khác.
Theo các ấn phẩm chuyên ngành của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, quân đội và các nhà đóng tàu Trung Quốc đang xem xét một số phương án để nâng cấp tàu Liêu Ninh thành tàu huấn luyện trong tương lai.
Là một phần của phương án đầu tiên, người ta đề xuất tăng phần phẳng của sàn bay bằng cách tháo dỡ một số hệ thống phòng không. Các tấm chắn khí thải từ hai vị trí xuất phát xa cũng sẽ được gỡ bỏ.
Theo phương án thứ hai, dự kiến thay thế phần bệ phóng trên boong tàu bằng đường thẳng và lắp đặt hai máy phóng điện từ (EMC) trên tàu.
Kế hoạch hiện đại hóa tàu. Phía trên là sơ đồ sàn bay hiện đại, phía dưới là triển vọng mở rộng sàn và thay đổi vị trí xuất phát
Về cơ bản, tất cả các hệ thống và thành phần EMC đều là mô-đun và được lắp trong khung của các container vận chuyển tiêu chuẩn 40 và 20 feet. Ngoại trừ đường dẫn hướng, sẽ phải được nhúng vào boong tàu sân bay. Với quyết định này, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa dưới sự lãnh đạo của viện sĩ, Chuẩn đô đốc Ma Weiming đã nhận được giải thưởng nhà nước.
Dựa trên tài liệu của tạp chí "Vũ khí tàu chiến". Bắc Kinh. Nhà xuất bản của Tổng công ty công nghiệp đóng tàu Trung Quốc.
Về vấn đề tàu sân bay của Hải quân Trung Quốc: