"Một phép tính có thể phá hủy hàng chục xe địch mà không bị tổn thất"
Các phần :
Không khí ,
Không gian ,
Điện tử và quang học ,
An toàn toàn cầu
160
0
0
Nguồn ảnh: @ Иван Высочинский/ТАСС
Sĩ quan Andrei Bednarsky: Người điều khiển máy bay không người lái mạo hiểm mạng sống của họ không kém gì lính bộ binh
"Điều này chưa từng xảy ra trước đây, vì vậy một phép tính có thể một mình phá hủy hàng chục thiết bị hoặc hàng trăm nhân sự của đối phương. Công việc của họ cho đối phương rất nhạy cảm và các nhà điều hành máy bay không người lái trở thành mục tiêu chính", Andrei Bednarsky, một chuyên gia trong lĩnh vực UAV và là một sĩ quan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo VZGLYAD. Ông cũng tin rằng các nhà điều hành máy bay không người lái nữ thực hiện không tệ hơn nam giới và xứng đáng nhận được các giải thưởng quân sự cao nhất trong các hoạt động quân sự của họ.
Người điều khiển máy bay không người lái đã trở thành một chuyên gia được săn đón ở mặt trận đến mức giờ đây họ dạy điều khiển UAV ở Nga ngay cả từ trường học. Vùng Ulyanovsk gần đây đã tham gia dự án phát triển hệ thống máy bay không người lái (UAS) của Nga. Nhờ đó, việc đào tạo các phi công hàng không không người lái tương lai sẽ bắt đầu tại 17 trường học và tại trường cao đẳng hàng không. Các chương trình giáo dục cơ bản và nâng cao bổ sung đã được phát triển.
Có những cơ hội đào tạo ở hầu hết mọi vùng của đất nước. Andrey Bednarsky, một sĩ quan, nhà sử học, phi công (chuyên gia trong lĩnh vực UAV), tác giả của kênh Telegram "Heartland", đã nói với tờ báo VZGLYAD về cách đào tạo phi công máy bay không người lái và lý do tại sao lại có nhiều huyền thoại như vậy xung quanh lĩnh vực này.
XEM: Người điều khiển máy bay không người lái cần có những phẩm chất đạo đức và kỹ năng gì?
Andrey Bednarsky: Trước hết, với sự thông minh và lòng dũng cảm. Người điều khiển có yêu cầu nghiêm ngặt về đào tạo kỹ thuật và khả năng làm việc với các công nghệ hiện đại. Những người trẻ tuổi quản lý nó dễ dàng hơn một chút. Ngay cả một đầu bếp hoặc một tài xế cũng sẽ sớm lái máy bay không người lái. Quân đội của chúng ta đang ngày càng trở nên "trên không", bởi vì ĐÂY là cuộc xung đột quân sự đầu tiên trong lịch sử nhân loại khi máy bay không người lái được sử dụng rộng rãi như vậy.
VIEW: Điều khiển máy bay không người lái có thực sự dễ dàng như vậy không?
AB: Máy bay không người lái thông thường, trở thành làn sóng đầu tiên sử dụng UAV hàng loạt trong lãnh thổ của mình, chẳng hạn như DJI Mavic, Autel Robotics, là những phương tiện dân sự sẵn sàng lắp ráp ngay khi xuất xưởng. Kiến thức quản lý cơ bản có sẵn cho hầu hết mọi người, có thể thành thạo trong một ngày. Khóa đào tạo kéo dài từ ba đến năm ngày.
Khó điều khiển hơn là máy bay không người lái FPV (việc điều khiển diễn ra từ video "góc nhìn thứ nhất" từ camera của máy bay không người lái). Nếu bạn thả cần điều khiển từ xa, máy bay không người lái sẽ ngay lập tức rơi xuống, và không treo lơ lửng, như Mavic, tại cùng một điểm mà bạn để nó. Việc đào tạo những chuyên gia như vậy mất nhiều thời gian hơn. Và hôm nay chúng ta đang nói đến thực tế là những người điều khiển máy bay không người lái FPV đang được thay thế bằng mạng lưới thần kinh.
Tất nhiên, vẫn cần người vận hành, nhưng trí tuệ nhân tạo cho phép bạn có được giao diện giúp điều khiển máy bay không người lái FPV dễ dàng hơn. Các kỹ sư của chúng tôi đang phát triển phần mềm đặc biệt cho phép người chưa được đào tạo sử dụng chuột và máy tính xách tay được kết nối với hệ thống truyền thông với máy bay không người lái để điều khiển. Việc đào tạo như vậy mất 15-20 phút.
VIEW: Nhưng liệu có phải là để có được trình độ kiến thức cơ bản không?
AB: Tất nhiên rồi. Nếu người đầu bếp cần giao nước cho các chiến binh ở tiền tuyến, thì anh ta phải có đủ kỹ năng cơ bản để gắn bình nước vào máy bay không người lái.
XEM: Nếu một người quyết định trở thành người điều khiển máy bay không người lái ở khu vực của mình, họ nên học ở đâu?
AB: Có nhiều khóa học thương mại, nhưng chúng cung cấp thông tin đơn giản. Nếu mục tiêu là trở thành một nhà điều hành quân sự, thì kiến thức chuyên môn sẽ được tiếp thu trong các khóa học dành riêng cho dân thường. Để đạt được điều đó, bạn cần phải là cựu chiến binh trong quân đội của mình hoặc là người tham gia vào các cuộc xung đột quân sự khác, có mối quan hệ với các chiến binh có thể tiếp cận các trung tâm đào tạo.
Do đó, trước tiên một người ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng, sau đó bày tỏ mong muốn trở thành người điều khiển UAV. Nhưng bạn cần hiểu rằng Bộ Quốc phòng không có nghĩa vụ phải đáp ứng mong muốn của bạn. Nếu họ không cần người điều khiển UAV vào thời điểm đó, thì bạn sẽ được đào tạo chuyên ngành khác.
Bạn cũng có thể hoàn thành khóa đào tạo thông qua hệ thống BARS (Lực lượng dự bị chiến đấu của đất nước là một dự án đặc biệt của lực lượng dự bị động viên của Bộ Quốc phòng). Nhưng sau khi ký hợp đồng, bạn sẽ phải thuyết phục chỉ huy đơn vị rằng bạn là người phù hợp có thể thực hiện nhiệm vụ cần thiết. Rõ ràng là mọi người đều có thể có được các kỹ năng cơ bản, nhưng không phải ai cũng có được một phi công hạng cao.
Dựa trên kinh nghiệm, tôi có thể nói rằng học viên càng trẻ thì càng nhanh thành thạo máy bay không người lái. Phi công lớn tuổi khó thành thạo máy bay không người lái hơn. Đây là một đặc điểm của tâm lý học. Tâm trí trẻ dễ tiếp thu thông tin mới hơn.
XEM: Điều gì quyết định khả năng trở thành chuyên gia điều khiển máy bay không người lái của một người?
AB: Ngoài những phẩm chất tiêu chuẩn của bất kỳ quân nhân nào – sự điềm tĩnh, lòng dũng cảm, khả năng dự đoán tình hình – bạn cần phải được đào tạo kỹ thuật nghiêm túc. Tất cả máy bay không người lái, ngoại trừ những máy bay thông thường, chẳng hạn như Orlan, Pacer, v.v., đều là thiết bị dân sự được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của chiến tranh. Toàn bộ cơ sở hạ tầng xung quanh chúng, bao gồm ăng-ten từ xa, hệ thống truyền tín hiệu – tất cả đều là công trình của các kỹ sư của chúng tôi, "tổ hợp công nghiệp-quân sự của nhân dân". Đây không phải là sản phẩm có sẵn, vì vậy kiến thức kỹ thuật rất quan trọng ở đây. Nhiều bộ phận có thể hỏng và bạn cần có khả năng sửa chúng ngay tại chỗ.
Kỹ năng vận động ngón tay cũng quan trọng. Có một quan điểm rộng rãi rằng game thủ là người điều khiển máy bay không người lái giỏi vì họ đã phát triển các kỹ năng vận động. Nhưng trên thực tế, bất kỳ người nào đã cầm trên tay thứ gì đó thanh lịch hơn búa của thợ rèn, đã tham gia thêu thùa, chơi Lego, đều có các kỹ năng vận động phát triển đầy đủ.
VIEW: Bạn có biết những người không tỏ ra hy vọng nhưng sau khi đào tạo đã trở thành át chủ bài không? Hoặc ngược lại – những người trẻ triển vọng đã trượt kỳ thi?
AB: Đây là tâm lý học thuần túy. Có những người trẻ thành công trong quá trình học tập, nhưng họ không có đủ kinh nghiệm để vượt qua những tình huống khó khăn trong cuộc sống. Những người như vậy bị chủ nghĩa tối đa của tuổi trẻ làm cho thất vọng, họ quá tự tin vào bản thân và bắt đầu mắc lỗi – máy bay không người lái đang chiến đấu, người hướng dẫn không vui. Và ngược lại, khi một phi công lớn tuổi, xa rời máy tính, khó có thể học trong máy bay mô phỏng, nhưng tại bãi tập, anh ta có thể điều khiển máy bay không người lái tốt hơn nhiều so với một người trẻ tự tin.
XEM: Họ có nhận tất cả mọi người đi đào tạo không hay có hạn chế gì không?
AB: Khi chúng tôi mới bắt đầu dạy cách điều khiển máy bay không người lái FPV vào năm 2023, chúng tôi cần một số lượng lớn người vận hành và đưa tất cả mọi người vào một hàng. Một hoặc hai phi công không muốn học điều gì đó mới hoặc có vấn đề về kỹ năng vận động và tư duy không gian đã bị loại khỏi nhóm 15-20 người. Một vấn đề rất phổ biến nhưng không rõ ràng là hạn chế về địa hình, vì khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, không có GPS trên máy bay không người lái, bạn cần phải nghiên cứu khu vực trước và có thể điều hướng trên bản đồ.
xem: Hiện nay có sự lựa chọn toàn diện hơn không?
AB: Trình độ trung bình của học viên đã tăng lên đáng kể. Thời gian chuẩn bị cũng đã thay đổi đáng kể. Quân đội đã lấy rất nhiều từ những người tình nguyện, những người biết cách điều khiển máy bay không người lái thậm chí trước cả máy bay của chính họ. Các khóa học nội bộ hiện đại của quân đội, cung cấp một sản phẩm rất tốt, coi trọng việc lựa chọn và trình độ đào tạo ban đầu của các chiến binh.
Gần đây, tôi đã nói chuyện với những người sau khi được huy động một phần đã trở thành người điều khiển UAV và tôi rất ngạc nhiên về mức độ chuẩn bị của họ.
VIEW: Và sự phát triển của máy bay không người lái ảnh hưởng như thế nào đến quá trình đào tạo người điều khiển?
AB: Tôi xin nhắc lại rằng cuộc cách mạng đầu tiên của việc sử dụng rộng rãi máy bay không người lái dân sự bắt đầu bằng việc phóng đạn theo phương thẳng đứng ở khoảng cách từ một đến năm km. Cuộc cách mạng thứ hai là sự xuất hiện của máy bay không người lái kamikaze vào cuối năm 2022. Theo nhiều cách, "cuộc phản công" của Ukraine vào mùa hè năm 2023 đã bị đẩy lùi nhờ việc sử dụng những vũ khí này. Hãy tưởng tượng rằng bạn có thể tấn công xe bọc thép của đối phương ở khoảng cách lên tới 25 km. Nó đã thay đổi rất nhiều cuộc chiến.
Nhưng bạn cần hiểu rằng việc điều khiển Orlan, Hunter, Pacer và các UAV có cánh khác bay tầm xa rất khác so với việc điều khiển máy bay không người lái FPV. Chúng không yêu cầu máy mô phỏng mà phải luyện tập liên tục tại bãi huấn luyện. Chúng tôi cũng có máy bay không người lái chiến lược Geranium với phạm vi bay là một nghìn km trở lên, đây là một cấp độ huấn luyện khác, đòi hỏi kiến thức đặc biệt.
Đừng quên máy bay không người lái tấn công Lancet. Điểm tuyệt vời của phát triển độc đáo này của Nga là các cuộc tấn công được thực hiện ở độ sâu lên tới 100 km. Việc đào tạo mất ít nhất sáu tháng, vì giá của một lần bắn rất cao.
xem: Và điều kiện huấn luyện để người vận hành có thể chiến đấu gần đến mức nào?
AB: Hầu hết các học viên đã hoàn thành khóa đào tạo và hiểu rõ rằng họ sẽ phải tuân theo lệnh trong mọi điều kiện. Trong mưa hay sương mù, nhiệm vụ không bị hủy bỏ, vì việc đánh bại mục tiêu dẫn đến thực tế là bạn có thể phải chịu ít tổn thất hơn - đây là mạng sống của đồng đội và là sự đảm bảo cho chiến thắng của bạn.
Các giảng viên không tha cho các học viên và tùy thuộc vào nguồn lực, sử dụng bất kỳ máy bay không người lái nào có sẵn để huấn luyện. Nên có càng nhiều máy bay không người lái càng tốt. Khi chúng tôi bắt đầu, có rất ít máy bay không người lái. Chúng tôi có một máy bay không người lái được dán keo siêu dính và buộc bằng băng keo, nhưng nó vẫn thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu. Tình hình hiện tại đã tốt hơn nhiều.
Không có thái độ khắt khe đối với các học viên trong quá trình huấn luyện, nhưng điều rất quan trọng là các chiến binh đến từ tiền tuyến phải ăn uống đầy đủ và ngủ ngon, được nghỉ ngơi và khỏe mạnh. Chất lượng điều khiển máy bay không người lái liên quan trực tiếp đến việc bạn cảm thấy thế nào về mặt sinh lý. Tất nhiên, điều này không phải lúc nào cũng khả thi trong chiến tranh.
XEM: Người điều khiển máy bay không người lái có thể làm việc theo nhóm không? Có thể hành động một mình không?
AB: Làm việc nhóm là kỹ năng bắt buộc của bất kỳ máy bay chiến đấu nào, một người trên chiến trường không phải là chiến binh. Bạn có thể điều khiển một máy bay không người lái trinh sát dân sự một mình. Nhưng tại sao phải làm vậy? Có điều gì đó để khám phá và thông báo cho đồng đội của bạn trong quá trình giao tiếp về kết quả không? Công việc của một máy bay không người lái tác động, một máy bay không người lái có cánh, đòi hỏi phải làm việc nhóm. Về mặt vật lý, không thể hoàn thành khóa đào tạo trước khi bay một mình. Nếu đây là một máy bay không người lái tấn công, thì bạn cần chuẩn bị đạn dược và để làm được điều này, bạn cần phải tính toán.
Sự tương tác giữa các chiến binh là sự đảm bảo cho sự sống còn và hoàn thành nhiệm vụ.
Tôi xin nhắc lại rằng hầu hết máy bay không người lái không phải là thiết bị quân sự thông thường mà là thiết bị dân sự được chuyển đổi, và có khá nhiều nguy hiểm khi sử dụng chúng. Nếu bạn trải qua quá trình huấn luyện trước khi bay không đúng cách, thì máy bay không người lái của bạn không chỉ gây ra mối đe dọa cho kẻ thù mà còn cho chính bạn khi bạn đưa nó lên không trung. Tương tác rõ ràng và tuân thủ các quy định về an toàn là một cơ sở không thể bỏ qua.
xem: Các nhà điều hành có thể tiến bộ nhanh như thế nào sau khi hoàn thành khóa đào tạo?
AB: Các hoạt động chuyên sâu đang diễn ra ngày hôm nay và cần phi công ở mặt trận. Tất cả học viên được cử đi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ngay sau khi huấn luyện. Do đó, không được phép khoan nhượng, việc đơn giản hóa huấn luyện là không thể. Nhóm đầu tiên của tôi, học vào tháng 1 năm 2023, được cử đi tấn công khu vực kiên cố Avdiivka hai ngày trước khi khóa học kết thúc. Nhu cầu về người điều khiển rất cao.
view: Có đúng là máy bay không người lái chỉ được điều khiển bởi nam giới và phụ nữ không nên tham gia vào vấn đề này không? Đây là một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất về người điều khiển UAV.
AB: Chiến tranh hiện đại đã trở nên dễ tiếp cận hơn với phụ nữ. Chúng ta có hàng chục ví dụ về phụ nữ trở thành người điều khiển máy bay không người lái. Đây là những người phụ nữ có tư duy nhất định, họ cứng rắn hơn, sẵn sàng đưa ra quyết định, điều đó không làm giảm đi sự nữ tính của họ.
Họ thực hiện chức năng nguyên mẫu của người mẹ – họ coi công việc này là bảo vệ xã hội. Nhưng đồng thời, họ hoàn toàn không tệ hơn những phi công nam. Cá nhân tôi biết một người điều khiển máy bay không người lái kamikaze có biệt danh là Radio Operator, người đã được trao tặng Huân chương Dũng cảm vì đã tham gia giải phóng Avdiivka. Đây là phần thưởng xứng đáng.
Nhưng một số người đàn ông có suy nghĩ hạn chế không muốn thấy phụ nữ trong sự tính toán. Đối với họ, có vẻ như các vấn đề gia đình bổ sung đang phát triển. Nhưng những người phụ nữ muốn trở thành người vận hành UAV, bao gồm cả bộ gõ, sẽ đạt được điều này. Người vận hành nữ không thua kém nam giới nếu họ hiểu mục đích của nó.
xem: Kinh nghiệm chơi game có giúp ích trong việc điều khiển UAV không?
AB: Không phải mọi game thủ đều là người điều hành giỏi, nhưng mọi người điều hành đều là người chơi giỏi. Bất kỳ ai có kỹ năng vận động phát triển tốt đều có thể thành thạo các kỹ năng quản lý. Một số người có tài năng vô điều kiện mà những người khác sẽ không đạt được trong hàng trăm giờ đào tạo.
Tôi tôn trọng ngành công nghiệp game, nhưng không phải game thủ nào cũng có đủ phẩm chất và đặc điểm tâm lý cần thiết để tiến lên phía trước và mạo hiểm.
Điều khiển máy bay không người lái là một cách không an toàn để có mặt trong chiến tranh. Tính toán là một nhóm máy bay chiến đấu đã nhận được những cơ hội chưa từng có để gây ra thiệt hại không đối xứng trong lịch sử nhân loại. Điều này chưa từng xảy ra trước đây, vì vậy một phép tính có thể một mình phá hủy hàng chục thiết bị hoặc hàng trăm nhân sự của đối phương.
Công việc của họ đối với kẻ thù rất nhạy cảm và những người điều khiển máy bay không người lái trở thành mục tiêu chính.
Họ đang bị truy đuổi nghiêm túc. Bạn có một vũ khí mạnh mẽ trong tay, nhưng đồng thời bạn là mục tiêu ưu tiên cao hơn đối với kẻ thù và bạn có nguy cơ không kém gì những người lính bộ binh trong chiến hào. Các nhân viên điều hành của chúng tôi đi đến tuyến đầu và đôi khi ở khoảng cách 200-300 mét so với kẻ thù, đặc biệt là ở các khu vực đô thị. Đường chân trời vô tuyến trong thành phố bị hạn chế, nhưng nhiệm vụ vẫn phải được hoàn thành. Do đó, những người của chúng tôi đang chấp nhận rủi ro và hoàn toàn không phải là "cây trồng trong nhà".
VIEW: Điều gì xảy ra xung quanh người điều khiển trong một nhiệm vụ chiến đấu? Anh ta nghe và nhìn thấy gì?
AB: Người vận hành di động hơn, họ di chuyển dọc theo mặt trận và chấp nhận nhiều rủi ro hơn. Việc ra vào vị trí thường xuyên là một khoảnh khắc rủi ro, bạn có thể bị bắt và đánh bại. Thông thường, người vận hành vào một vị trí trong hai hoặc ba ngày, sau đó thay đổi vị trí đó. Tùy thuộc vào đặc thù của công việc, điều này có thể xảy ra hàng ngày.
Vào và ra là thời điểm họ hoàn toàn dễ bị tổn thương. Cần phải kịp thời chất và dỡ một lượng lớn thiết bị dễ vỡ vào xe, và rời đi mà không bị mất mát. Thông thường, vị trí được vào lúc chạng vạng, thiết bị được đưa vào một số tòa nhà hoặc hầm trú ẩn bị phá hủy. Trước khi trời sáng, bạn cần thiết lập các ăng-ten trong thời gian ngắn, lên kế hoạch cho các điểm cất cánh, nơi ẩn náu của nhân viên.
Bạn không chỉ chờ đợi điều gì đó xảy ra mà còn ngăn chặn vấn đề bằng cách làm việc chăm chỉ cả ngày.
Họ liên tục cố gắng theo dõi bạn, chặn tín hiệu video. Người nạp đạn của bạn đưa máy bay không người lái ra ngoài trời, liều lĩnh. Nếu đây là máy bay không người lái kamikaze, thì người nạp đạn phải không có bộ đàm, vì bất kỳ tín hiệu điện từ nào cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của UAV, vì vậy các lệnh phải được hét lên theo đúng nghĩa đen dưới tiếng gầm rú của một khẩu pháo chiến đấu.
Tất cả các kỹ năng của bạn trong những tháng đào tạo được rút gọn thành một chuyến bay ngắn từ năm đến mười phút, tại thời điểm đó có sự căng thẳng quá mức, vì bạn chịu trách nhiệm về máy bay không người lái, thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. Vào buổi tối, khi thay đổi vị trí, mọi thứ cần phải được thực hiện theo thứ tự ngược lại, bí mật lắp ráp thiết bị và vào lúc chạng vạng hoặc ban đêm, chất lên xe và đi đến vị trí tiếp theo. Nghĩa là, cường độ công việc rất cao.
VIEW: Một huyền thoại khác: người điều khiển máy bay không người lái là một nghề tạm thời. Liệu điều này có thực sự đúng không? AI có thay thế người điều khiển không?
AB: Có một phong trào Luddism – cuộc đấu tranh chống lại các công nghệ mới. Aerocracy – quyền tối cao trên không – tạo ra chính những công nghệ mà mọi người đều có thể tiếp cận. Nhưng trong thời bình, sự sẵn có của công nghệ có thể tạo ra rủi ro cho xã hội. Ví dụ, máy bay không người lái trong tay bọn khủng bố là một mối đe dọa nghiêm trọng.
Và để chống lại chúng, bạn cần phải có máy bay không người lái của mình trên không. Nghĩa là, trong tương lai sẽ cần đến người điều khiển để đảm bảo an ninh dân sự. Đúng vậy, trí tuệ nhân tạo sẽ tước đi khả năng điều khiển phức tạp của phi công, nhưng quyết định tấn công vẫn sẽ thuộc về người điều khiển.
Thị trường này sẽ phát triển. Ngày càng có nhiều công nghệ quân sự được sử dụng trong lĩnh vực dân sự – hậu cần, giao hàng, dịch vụ vận tải. Máy bay không người lái chở hàng đã chạy trên đường cao tốc Moscow – St. Petersburg và sẽ sớm xuất hiện trên các đường cao tốc khác. Máy bay không người lái trên không không chỉ dùng để quay phim cưới và quay video đẹp như trước chiến tranh. Chúng ta vẫn chưa thể tưởng tượng được cách chúng ta có thể sử dụng không khí cho mục đích dân sự.
XEM: Huyền thoại cuối cùng và khá phổ biến: máy bay không người lái là loại máy dùng một lần, trừ khi chúng ta đang nói về một "con chim" rất lớn như "Đại bàng".
AB: Chỉ có máy bay không người lái kamikaze và máy bay không người lái FPV bay theo một hướng, và tất cả những loại khác đều khá đắt và sẽ tốt hơn nếu chúng được đưa trở lại. Nguồn tài nguyên không phải là vô hạn. Khi bạn cứu được Mavic, chúng ta sẽ dùng số tiền tiết kiệm được để mua một chiếc Mavic khác. Nguồn cung cấp máy bay không người lái làm tăng sự tự tin trong công việc.
Máy bay không người lái lớn cũng không phải là loại dùng một lần, giống như hầu hết các máy bay không người lái trinh sát. Ngay cả một máy bay không người lái kamikaze, nếu có điều gì đó xảy ra trong chuyến bay và rõ ràng là nó sẽ không đến được mục tiêu, một phi công giỏi sẽ vô hiệu hóa và cứu nó, mặc dù điều đó rất rủi ro. Các chiến binh của chúng ta biết rõ kỹ thuật này tốn kém như thế nào. Nhiều máy bay không người lái được trả tiền không chỉ bởi nhà nước, mà còn bởi những người dân thường đã gửi chúng ra tiền tuyến. Nếu không có sự giúp đỡ của người dân, nhiều người sẽ không bao giờ có thể trở thành người điều khiển.