[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Phát hiện nơi Ukraine giấu F-16, Nga lập tức nã tên lửa

Thứ Hai, 26/08/2024, 14:06
Nga mở đợt tấn công quy mô lớn nhắm vào hạ tầng năng lượng và quốc phòng của Ukraine, bao gồm khu vực được cho là nơi cất giấu tiêm kích F-16.

RiaNovosti cho biết quân đội Nga hôm nay (26/8) mở đợt tấn công quy mô lớn nhắm vào hạ tầng công nghiệp quốc phòng và năng lượng của Ukraine, dẫn đến các vụ nổ được ghi nhận ở thủ đô Kiev cùng nhiều thành phố từ Tây sang Đông Ukraine.
Phát hiện nơi Ukraine giấu F-16, Nga lập tức phóng tên lửa -0
Một tòa nhà ở Ukraine bốc cháy khi Nga mở đợt tập kích cách đây không lâu. Ảnh: GettyImages
Theo nguồn tin của RiaNovosti, lực lượng Nga đã nhắm mục tiêu vào khu vực Ivano-Frankivsk, nơi có nhà kho được cho là chứa hai chiếc tiêm kích F-16 mà phương Tây viện trợ Ukraine. Tuy nhiên, chưa rõ hiệu quả của đòn tấn công. Nguồn điện ở hầu khắp Ivano-Frankivsk đã bị cắt.
Giới chức Ukraine hồi đầu tháng xác nhận đã tiếp nhận những chiếc tiêm kích F-16 đầu tiên với số lượng nhỏ. Kiev hiện có một số phi công đủ điều kiện lái loại máy bay này. Chưa rõ chúng đã được triển khai làm nhiệm vụ chiến đấu thực tế hay chưa.
Nguồn tin của RiaNovosti cũng xác nhận Nga đã tấn công một cơ sở năng lượng ở tỉnh Odessa bên bờ biển Đen cùng mục tiêu ở thành phố Striy thuộc tỉnh Lviv phía Tây Ukraine. Tại vùng thủ đô Kiev, khoảng 10 "đợt không kích" được ghi nhận.
Cùng ngày, PravdaUkraine dẫn thông báo của giới chức Ukraine cho biết các tiếng nổ còn vang lên ở Kharkov, Sumy, Poltava, Vinnytsia, Dnipropetrovsk và Odessa. Theo tờ báo, một cơ sở công nghiệp ở Poltava đã trúng hỏa lực Nga, khiến nhiều người bị thương.
Trước đó, giới chức Ukraine đã phát cảnh báo trên hầu khắp đất nước sau khi phát hiện ít nhất 6 máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 và 11 máy bay ném bom Tu-95 của Nga đồng loạt cất cánh.
Đợt không kích của Nga diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực biên giới Nga-Ukraine leo thang. Kiev từ đầu tháng 8/2024 điều binh sĩ cùng xe tăng, thiết giáp tràn vào bang Kursk của Nga, đánh dấu cuộc xâm nhập xuyên biên giới lớn nhất kể từ khi xung đột bùng phát.


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Triều Tiên khoe UAV tự sát biết tự nhận diện mục tiêu
Triều Tiên công bố đợt thử nghiệm UAV tự sát có khả năng nhận diện chính xác mục tiêu, trong sự kiện do lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì.

Đợt thử nghiệm diễn ra ngày 24/8 khi lãnh đạo Kim Jong-un thăm Viện Máy bay không người lái thuộc Học viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên, nhưng thông tin mới được tiết lộ hôm nay. Hình ảnh được công bố cho thấy ông Kim Jong-un theo dõi khu vực thử nghiệm từ sở chỉ huy, cùng vụ nổ bao trùm mục tiêu có đặc điểm giống xe tăng chiến đấu chủ lực.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết cuộc thử nghiệm diễn ra thành công, trong đó các phi cơ không người lái (UAV) đã bay theo những tuyến đường vạch sẵn, nhận diện chính xác mục tiêu chỉ định và lao xuống phá hủy chúng.

Giới chức Triều Tiên chưa công bố thông số kỹ chiến thuật, như tầm bay và khối lượng đầu nổ, của mẫu UAV này.

UAV tự sát phát nổ khi lao vào xe tăng trong cuộc thử nghiệm hôm 24/8. Ảnh: KCNA
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 408.219px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
UAV tự sát phát nổ khi lao vào xe tăng trong cuộc thử nghiệm hôm 24/8. Ảnh: KCNA


UAV tự sát phát nổ khi lao vào xe tăng trong cuộc thử nghiệm hôm 24/8. Ảnh: KCNA

Ông Kim Jong-un yêu cầu tăng tốc sản xuất thiết bị không người lái tự sát, trong đó có tàu lặn không người lái, để phục vụ các đơn vị bộ binh và đặc nhiệm, cũng như phát triển những mẫu UAV tấn công đa năng và trinh sát chiến lược. Lãnh đạo Triều Tiên cũng ra lệnh tiến hành thêm thử nghiệm về ứng dụng chiến đấu của UAV, nhằm đưa chúng vào biên chế quân đội càng sớm càng tốt.

UAV tự sát được thiết kế để mang thuốc nổ lao vào tập kích mục tiêu phía sau phòng tuyến đối phương. Không giống UAV cỡ lớn truyền thống có thể phóng tên lửa, thả bom rồi quay về căn cứ sau khi tập kích, UAV tự sát chỉ tung một đòn tấn công duy nhất. Loại vũ khí này có kích thước nhỏ, khối lượng nhẹ và dễ dàng triển khai. Chúng rất khó bị các hệ thống radar, cảm biến phát hiện.

Ông Kim Jong-un (đội mũ) theo dõi cuộc thử nghiệm UAV tự sát hôm 24/8. Ảnh: KCNA
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 408.219px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Ông Kim Jong-un (đội mũ) theo dõi cuộc thử nghiệm UAV tự sát hôm 24/8. Ảnh: KCNA

Ông Kim Jong-un (đội mũ) theo dõi cuộc thử nghiệm UAV tự sát hôm 24/8. Ảnh: KCNA

Triều Tiên đang đẩy mạnh xây dựng năng lực tác chiến chiến thuật, trong đó có tên lửa đạn đạo tầm ngắn và pháo hạng nặng, sau khi đạt nhiều bước tiến trong phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa và chương trình hạt nhân.

Triều Tiên hồi tháng 1 công bố hình ảnh ông Kim Jong-un thị sát căn cứ không quân vận hành những loại UAV hiện đại nhất nước này, trong đó có phi cơ trinh sát chiến lược Saetbyol-4 (Sao Mai-4) và UAV tấn công đa năng Saetbyol-9 (Sao Mai-9). Giới chuyên gia phương Tây nhận định chúng là bản sao gần như y nguyên của dòng RQ-4 Global Hawk và MQ-9 Reaper do Mỹ phát triển.

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34




 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Tham vọng của Ukraine hay cái bẫy của Nga: Tù binh chiến tranh xác nhận cuộc thảm sát tuyệt vọng ở Kursk
0 0 0 Chia sẻ0 1 Hỗ trợ SouthFrontTải xuống PDF
Tham vọng của Ukraine hay cái bẫy của Nga: Tù binh chiến tranh xác nhận cuộc thảm sát tuyệt vọng ở Kursk
Hình ảnh minh họa
Quân đội Nga đang thực sự nghiền nát lực lượng lớn của Ukraine trên lãnh thổ của vùng Kursk. Rất nhiều quân nhân Ukraine và thường là toàn bộ đơn vị của họ thích cứu mạng sống của mình và đầu hàng quân đội Nga. Các chiến binh Ukraine bị bắt đang đưa ra lời khai, làm sáng tỏ các trận chiến đang diễn ra, chiến lược của Ukraine và kết quả đẫm máu của các hoạt động quân sự trên lãnh thổ Nga.
Rất nhiều quân nhân Ukraine đã đầu hàng ở khu vực Kursk là những người đàn ông bình thường bị bắt trên đường phố và bị ném vào lò sát sinh mà không được đào tạo bài bản. Một số tù nhân chiến tranh Ukraine là những quân nhân dày dạn kinh nghiệm, được đào tạo ở các nước NATO, nhưng không thể tránh khỏi sự giam cầm của Nga. Do đó, cảnh quay về các tù binh chiến tranh xác nhận rằng nhóm Lực lượng vũ trang Ukraine được triển khai trong các hoạt động biên giới bao gồm nhiều đơn vị khác nhau, được đưa đến từ nhiều hướng khác nhau, nơi họ bị xé nát và chịu tổn thất, trộn lẫn để mở cuộc tấn công mới.
Hầu như tất cả các tù binh chiến tranh đều tuyên bố rằng có rất nhiều người bệnh trong đơn vị của họ, bao gồm cả những người mắc bệnh ung thư, bệnh lao và các bệnh khác. Các trung tâm động viên của Ukraine không quan tâm đến tình trạng sức khỏe của những người lính mới, không có ủy ban y tế và tất cả những người đàn ông bị sĩ quan nhập ngũ quân đội bắt giữ đều được đưa ra mặt trận bất kể họ có đủ điều kiện để phục vụ trong quân đội hay không.
Lời khai của các tù binh chiến tranh Ukraine cho thấy những tổn thất khủng khiếp mà Lực lượng vũ trang Ukraine phải chịu trong các trận chiến trên lãnh thổ Nga. Tất cả những người may mắn đã cứu mạng họ đều khẳng định rằng đơn vị của họ đã bị phá hủy. Các nhóm tấn công Ukraine bị phục kích và việc thiếu sự phối hợp giữa các đơn vị Ukraine khác nhau khiến họ không có cơ hội sống sót.

Trình phát video


00:00

03:17


Tải xuống video

Trình phát video


00:00

05:27


Tải xuống video

Trình phát video


00:00

07:25


Tải xuống video

Xem thêm video trên POW.SOUTHFRONT.PRESS
Các trận chiến đang diễn ra ở khu vực Kursk ngày càng giống với một cái bẫy chiến lược của Bộ Tổng tham mưu Nga nhằm dụ lực lượng dự bị chiến lược của Ukraine vào một cái vạc. Kết quả là, quân đội Nga mở đường cho một cuộc tấn công nhanh hơn nữa vào các mặt trận Donbass.
Chiến thuật điều động chiến lược của quân đội Nga có thể được xác nhận bởi những tổn thất nặng nề của Ukraine và các hoạt động tấn công thành công của Nga theo nhiều hướng khác nhau trên các tuyến đầu của Ukraine. Các trận chiến ở khu vực Kursk cho phép quân đội Nga tăng cường sự đa dạng và số lượng thiết bị quân sự của Ukraine và NATO bị phá hủy bởi các cuộc tấn công lớn của Nga ở hậu phương chiến thuật của nhóm Ukraine tại khu vực Sumy. Các hoạt động quân sự của Ukraine cũng là một cái bẫy nguy hiểm đối với tuyên truyền của Kyiv. Quân đội Ukraine bị nghiền nát trong một cái vạc không thể rút khỏi khu vực Kursk mà không phải chịu một đòn chính trị và truyền thông tàn khốc.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 
Chỉnh sửa cuối:

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
HQ-9B của Trung Quốc hiện có thể cung cấp khả năng phòng không tầm xa nhiều lớp: Tên lửa và bệ phóng mới được tiết lộ
Châu Á-Thái Bình Dương, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 26 tháng 8 năm 2024

Hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9B

Hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9B

Bộ Tư lệnh Chiến khu Trung ương Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã xác nhận việc triển khai một biến thể mới của hệ thống phòng không tầm xa HQ-9B, với hình ảnh do bộ tư lệnh công bố cho thấy HQ-9B trong cấu hình mới với bệ phóng di động mang theo một loại tên lửa đất đối không nhỏ hơn và nhẹ hơn và có thể chứa tới tám tên lửa trên mỗi bệ phóng. Trước đây, HQ-9 chỉ triển khai các tên lửa lớn hơn và tầm xa hơn, trong đó bốn tên lửa có thể được chứa trên mỗi xe phóng. Bình luận về các hình ảnh, tờ Hoàn cầu Thời báo do nhà nước điều hành lưu ý rằng các tên lửa nhỏ hơn mới được thiết kế để tấn công các mục tiêu ở tầm ngắn hơn, do đó bổ sung cho các tên lửa tầm xa để cho phép mỗi HQ-9B cung cấp nhiều lớp bảo vệ hơn. HQ-9B cho đến nay là hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa được sản xuất rộng rãi nhất bên ngoài nước Nga và giống như đối tác nổi tiếng hơn của Nga là S-400 , hệ thống này nhấn mạnh vào tính cơ động cao và triển khai tên lửa, radar và các đơn vị chỉ huy từ xe tải di động để cải thiện khả năng sống sót. Tình trạng tiên tiến hơn nhiều của ngành công nghiệp điện tử và radar của Trung Quốc đã khiến các nhà phân tích đánh giá rộng rãi rằng HQ-9B vẫn giữ được lợi thế so với các đối thủ Nga trong các lĩnh vực hiệu suất liên quan.

Hệ thống phóng 8 tên lửa mới trên hệ thống HQ-9B

Hệ thống phóng 8 tên lửa mới trên hệ thống HQ-9B

Không giống như Nga, nước chỉ đầu tư tối thiểu vào năng lực hàng không chiến đấu kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc và dựa vào các hệ thống trên mặt đất làm phương tiện chính để bảo vệ không phận của mình, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đầu tư nhiều hơn vào hàng không chiến đấu và triển khai các hệ thống trên mặt đất trong vai trò hỗ trợ bổ sung. Ngành công nghiệp Nga đáng chú ý là ngành đầu tiên sản xuất các hệ thống phòng không có khả năng triển khai nhiều loại tên lửa có tầm bắn rất khác nhau nhưng bổ sung cho nhau, với điều này được coi là mang tính cách mạng vì cho phép một hệ thống duy nhất phản ứng với nhiều loại mối đe dọa bằng các tên lửa khác nhau được tối ưu hóa cho từng loại. Các hệ thống của Trung Quốc và Triều Tiên kể từ đó đã chứng minh được khả năng tương tự . HQ-9B đã chứng kiến những thành công ngày càng tăng trên thị trường xuất khẩu, với các nguồn tin của Anh đưa tin rằng hệ thống này đã được xuất khẩu sang Turkmenistan, Uzbekistan và Pakistan , trong đó hai nước đầu tiên đã chọn hệ thống này thay vì các lựa chọn thay thế cạnh tranh của Nga để thay thế S-200 thời Liên Xô . Các báo cáo chưa được xác nhận cũng chỉ ra rằng các mặt hàng xuất khẩu đã được thực hiện sang Morocco. Một đối tác nhẹ hơn của HQ-9B, hệ thống HQ-22 tầm trung, cũng được Serbia lựa chọn bất chấp áp lực từ phương Tây đòi mua các hệ thống đạt tiêu chuẩn NATO, với việc chúng đã được giao vào tháng 4 năm 2022 .

Phóng tên lửa trong cuộc tập trận có sự tham gia của hệ thống HQ-9B

Phóng tên lửa trong cuộc tập trận có sự tham gia của hệ thống HQ-9B

Tầm bắn 250 km của HQ-9B cho phép mỗi hệ thống tấn công mục tiêu trên diện tích gần 200.000 km2, với phạm vi phủ sóng radar 360 độ và hệ thống phóng lạnh cho phép tấn công theo mọi hướng. Cùng với các cảm biến và liên kết dữ liệu được cải tiến, đây là một trong những cải tiến chính của hệ thống so với HQ-9A, bắt đầu đi vào hoạt động khoảng mười năm trước đó vào năm 2000-2001. Quá trình phát triển ban đầu của HQ-9 vào những năm 1990 được cho là đã hưởng lợi đáng kể từ việc chuyển giao công nghệ từ các quốc gia kế thừa của Liên Xô, đáng chú ý nhất là Nga, nước đã xuất khẩu ồ ạt các hệ thống S-300 trong thập kỷ đó, cũng như từ Israel, nước đã tiếp cận được các công nghệ từ các biến thể mới nhất của hệ thống Patriot của Mỹ . Những cải tiến đáng kể đối với lĩnh vực quốc phòng của Trung Quốc và lĩnh vực công nghệ nói chung đã cho phép nước này chấm dứt sự phụ thuộc vào việc chuyển giao công nghệ và dựa vào các công nghệ bản địa để phát triển và cải tiến HQ-9B.

36 bệ phóng cho hệ thống HHQ-9 trên tàu khu trục Type 052C

36 bệ phóng cho hệ thống HHQ-9 trên tàu khu trục Type 052C

Các cuộc tập trận có sự góp mặt của HQ-9B đã được báo cáo thường xuyên , bao gồm việc phóng các cuộc tấn công điện từ vào các hệ thống và các cuộc tấn công trên không mô phỏng trong các cuộc tập trận của đội đỏ đấu với đội xanh. Các cựu sĩ quan PLA đã nhấn mạnh đến nhu cầu vận hành các hệ thống này ở địa hình xa lạ và kiểm tra nhân sự chuyên sâu ngay từ khi các hệ thống mới bắt đầu được đưa vào sử dụng. Hệ thống đã được triển khai với số lượng đáng kể đến các điểm nóng tiềm tàng lớn , bao gồm các đảo có vị trí chiến lược ở Biển Đông. HQ-9B đã được triển khai vào năm 2015 đến Hotan ở tỉnh Tân Cương, gần các vùng lãnh thổ mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền ở Kashmir, với việc thiếu các hệ thống tương đương trong biên chế của Ấn Độ được cho là một yếu tố chính khiến Delhi quyết định đặt hàng S-400 của Nga ba năm sau đó. Cùng với các đợt triển khai trên bộ, một biến thể hải quân của HQ-9B, HHQ-9B, đã được Hải quân PLA sử dụng rộng rãi từ giữa những năm 2010 trên hơn ba chục tàu khu trục mặt nước - cụ thể là các lớp Type 052C, Type 052D và Type 055. Hệ thống phòng không tầm ngắn bổ sung trên các lớp tàu khu trục này được trang bị hệ thống vũ khí tầm gần và tên lửa đất đối không tầm ngắn HHQ-10.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Kazakhstan nhận được sáu máy bay phản lực Su-30SM 'thay vì Rafale của Pháp'
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 26 tháng 8 năm 2024


Chia sẻ

Không quân Kazakhstan đã tăng cường đội bay của mình bằng sáu máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM mới từ Nhà máy Hàng không Irkutsk, một phần của Tập đoàn Máy bay Thống nhất. Sự bổ sung này đã được blog bmpd đưa tin vào Chủ Nhật tuần trước, ngày 25 tháng 8 năm 2024 .
Kazakhstan nhận được sáu máy bay phản lực Su-30SM 'thay vì Rafale của Pháp'
Nguồn ảnh: UAC

Những máy bay này, mang số hiệu từ 51 đến 56 màu đỏ, hiện đang được bố trí tại đơn vị không quân ở Sân bay Shymkent. Chúng thay thế cho các máy bay chiến đấu MiG-29 thời Liên Xô cũ đã ngừng hoạt động.
Quay trở lại năm 2020, các đợt giao hàng theo ba hợp đồng trước đó đã kết thúc, mang về 24 máy bay chiến đấu Su-30SM cho Không quân Kazakhstan. Sau khi mất một máy bay vào năm 2021 do tai nạn máy bay, các kế hoạch mua sắm mới đã được công bố vào mùa thu năm 2023. Đầu năm 2024, lực lượng phòng không được trang bị 23 máy bay chiến đấu và với việc bổ sung thêm sáu máy bay mới này, phi đội hiện có 29 máy bay Su-30SM sẵn sàng chiến đấu.
Belarus triển khai Su-30SM trong cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu bất ngờ
Ảnh của Sergei Bobylev
Máy bay Rafale của Pháp

Vào cuối năm ngoái, có những báo cáo gây xôn xao rằng Kazakhstan có thể trở thành nhà khai thác mới nhất của Dassault Rafale do Pháp sản xuất. Một số nguồn tin phương Tây và phương Đông suy đoán, “Sau khi Astana quyết định cho nghỉ hưu MiG-29 và MiG-31 của Liên Xô, trọng tâm của Kazakhstan chuyển sang Tây Âu, đặc biệt là Paris.”
Có tin đồn rằng Dassault Aviation đã theo đuổi hai quốc gia Trung Á trong một thời gian. Theo nhiều báo cáo khác nhau, Pháp muốn tăng cường quan hệ song phương với các quốc gia này, một vấn đề quan trọng trong chuyến thăm Kazakhstan và Uzbekistan của Emmanuel Macron vào ngày 1 và 2 tháng 11.
Tên lửa 'đấm' tàu ngầm Nga sẽ trang bị cho Rafale M của Ấn Độ
Nguồn ảnh: Reddit
Chuyến đi chớp nhoáng của Tổng thống Pháp diễn ra ngay sau chuyến thăm Pháp của Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev vào ngày 21 và 22 tháng 11 năm 2022, và ngay sau đó là chuyến thăm Pháp của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev vào ngày 29 và 30 tháng 11. Ấn phẩm La Tribune của Pháp đã tóm tắt tình cảm này khi nhận xét rằng, "Khái niệm tuyệt vời mà chúng tôi hình dung vào đầu thập kỷ này giờ đã trở thành hiện thực", đồng thời đi sâu vào các đơn đặt hàng tiềm năng - nhưng vẫn chưa được xác nhận - từ Uzbekistan và Kazakhstan.

Astana bị từ chối
Vào ngày 30 tháng 11, Yerzhan Nildibayev, Phó Tổng tham mưu trưởng Phòng không kiêm người đứng đầu bộ phận vũ khí chính của Kazakhstan, tuyên bố rằng Kazakhstan sẽ mua máy bay chiến đấu Su-30SM do Nga sản xuất , từ chối lời đề nghị mua máy bay phản lực Rafale từ Pháp.
Kazakhstan mua 10 máy bay Su-30SM mà không quan tâm đến Rafale của Pháp
Nguồn ảnh: Reddit
Nildibayev chia sẻ rằng Bộ Quốc phòng Kazakhstan có kế hoạch mua thêm mười chiếc Su-30SM vào năm 2023-2024, trích dẫn tỷ lệ "chất lượng-giá cả" vượt trội so với các lựa chọn của Pháp. Những vụ mua sắm mới này sẽ thay thế các máy bay như máy bay chiến đấu tấn công MiG-29 của Kazakhstan và máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không Su-27 của Uzbekistan, dự kiến sẽ sớm bị loại biên.

Quyết định mở rộng phi đội Su-30SM được củng cố bởi những lợi thế của việc gắn bó với một lớp máy bay chiến đấu đã được tích hợp sẵn. Điều này giúp tránh được nhiều biến chứng và chi phí phát sinh khi đưa vào sử dụng một loại máy bay mới, chẳng hạn như đào tạo khác nhau, yêu cầu về phụ tùng thay thế, nhu cầu về cơ sở hạ tầng và khả năng tương thích vũ khí.
'Một bước quan trọng'
Hơn 10 máy bay Su-30 của Nga bắt đầu diễn tập chiến thuật trên bầu trời Kaliningrad - Su-30SM
Nguồn ảnh: Twitter
Các chuyên gia quân sự Kazakhstan đánh giá cao máy bay chiến đấu Su-30SM. Một sĩ quan cấp cao của Không quân Kazakhstan chỉ ra hệ thống điện tử hàng không và vũ khí tiên tiến của máy bay, giúp tăng cường đáng kể khả năng phòng không của quốc gia này.

Theo viên chức này, Su-30SM đặc biệt có giá trị vì tính linh hoạt của chúng trong việc thực hiện cả nhiệm vụ không đối không và không đối đất. Chúng cũng hoạt động đáng tin cậy trong điều kiện thời tiết đa dạng và thường khắc nghiệt của khu vực.
Việc đưa những máy bay này vào sử dụng đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa lực lượng không quân Kazakhstan , thay thế các nền tảng cũ hơn như MiG-29. Việc Su-30SM được tích hợp thành công vào hạm đội, với việc triển khai tại các căn cứ không quân quan trọng như Shymkent và Karaganda, làm nổi bật tầm quan trọng chiến lược của nó.
Hơn 10 máy bay Su-30 của Nga bắt đầu diễn tập chiến thuật trên bầu trời Kaliningrad - Su-30SM2
Nguồn ảnh: Soldar
Về Su-30SM

Su-30SM là máy bay chiến đấu đa chức năng do Sukhoi, một công ty hàng không vũ trụ nổi tiếng của Nga, phát triển. Đây là biến thể tiên tiến của dòng Su-30, được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm chiếm ưu thế trên không, tấn công mặt đất và các hoạt động tấn công trên biển. Ký hiệu 'SM' là viết tắt của 'Serial Modernized', cho biết nó kết hợp nhiều nâng cấp so với các mẫu trước đó.
Su-30SM có kích thước ấn tượng góp phần vào tính linh hoạt và hiệu quả chiến đấu của nó. Nó có chiều dài khoảng 21,9 mét [71,9 feet], sải cánh khoảng 14,7 mét [48,2 feet] và chiều cao khoảng 6,4 mét [21 feet]. Những kích thước này cho phép nó mang một tải trọng đáng kể trong khi vẫn duy trì khả năng cơ động tuyệt vời.
Nhà máy Irkutsk của Nga chuyển giao hai máy bay Su-30SM2 nâng cấp cho VKS
Nguồn ảnh: UAC
Hệ thống đẩy của Su-30SM bao gồm hai động cơ phản lực cánh quạt đốt sau AL-31FP. Những động cơ này cung cấp cho máy bay lực đẩy tối đa là 27.560 pound-force mỗi động cơ, cho phép máy bay đạt tốc độ lên tới Mach 2.0. Các vòi phun vectơ lực đẩy của động cơ tăng cường sự nhanh nhẹn của máy bay, giúp máy bay có khả năng cơ động cao trong không chiến và các cuộc giao tranh trên không khác.

Su-30SM được trang bị một bộ thiết bị điện tử hàng không tinh vi được thiết kế để tăng cường khả năng chiến đấu. Bao gồm radar N011M Bar, đây là radar mảng pha có khả năng theo dõi nhiều mục tiêu cùng lúc và cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao. Máy bay cũng có hệ thống dẫn đường và liên lạc tiên tiến, đảm bảo phối hợp hiệu quả trong khi thực hiện nhiệm vụ.
Vũ khí của Su-30SM
Nga tiết lộ nhiệm vụ mà Su-30SM thực hiện ở Ukraine
Nguồn ảnh: 5Mods
Về mặt hệ thống và cảm biến, Su-30SM được trang bị hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại [IRST], các biện pháp đối phó điện tử [ECM] và máy đo khoảng cách bằng laser. Các hệ thống này cho phép máy bay phát hiện, theo dõi và tấn công mục tiêu của đối phương với độ chính xác cao, ngay cả trong những môi trường đầy thách thức. Hệ thống IRST, nói riêng, cho phép phát hiện thụ động các dấu hiệu nhiệt, khiến đối phương khó có thể trốn tránh bị phát hiện.

Vũ khí của Su-30SM rất đa năng, cho phép nó mang theo nhiều loại vũ khí cho các nhiệm vụ khác nhau. Nó có thể được trang bị tên lửa không đối không như R-77 và R-73, tên lửa không đối đất như Kh-29 và Kh-31, và nhiều loại bom có điều khiển và không có điều khiển. Ngoài ra, máy bay được trang bị pháo GSh-30-1 30mm để chiến đấu tầm gần.
Tầm hoạt động của Su-30SM là một khía cạnh quan trọng khác trong thiết kế của nó. Với tầm hoạt động tối đa khoảng 3.000 km [1.864 dặm] mà không cần thùng nhiên liệu ngoài, máy bay có thể thực hiện các nhiệm vụ tầm xa mà không cần tiếp nhiên liệu thường xuyên. Tầm hoạt động này có thể được mở rộng hơn nữa bằng cách sử dụng tiếp nhiên liệu trên không, khiến Su-30SM trở thành một tài sản đáng gờm cho các hoạt động kéo dài.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Chỉnh sửa cuối:

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Đơn đặt hàng tên lửa AIM-120C8 của Romania cho máy bay F-16 thực sự quan trọng đối với Ukraine
F-16 của Không quân Romania / Nguồn ảnh minh họa: Forţele Aeriene Române
F-16 của Không quân Romania / Nguồn ảnh minh họa: Forţele Aeriene Române
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 26 tháng 8 năm 2024
1023 0

Hóa ra, tên lửa AIM-120C-8 có tầm bắn 169 km tương thích với máy bay chiến đấu F-16 MLU mà Không quân Ukraine cũng đang vận hành
AIM-120C-8 AMRAAM là phiên bản mới nhất và tiên tiến nhất của tên lửa không đối không này, có thể tìm mục tiêu cách xa tới 160 km. Romania sẵn sàng mua một lô, như đã được chứng thực bằng giấy phép bán tiềm năng do Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) cấp.
Văn bản này cho phép Buharest mua 186 tên lửa với giá trị hợp đồng ước tính là 592 triệu đô la Mỹ, tức là khoảng 3,18 triệu đô la Mỹ cho mỗi đơn vị. Mặc dù chi phí cuối cùng có thể thay đổi khi ký hợp đồng, nhưng thực tế quan trọng ở đây là Romania đã quyết định mua AIM-120C-8, vì nó làm nổi bật một thực tế quan trọng về cả máy bay chiến đấu đa năng F-16 của Romania và Ukraine.
F-16 của Không quân Romania / Defense Express / Đơn đặt hàng tên lửa AIM-120C-8 của Romania cho F-16 của chính nước này thực sự quan trọng đối với Ukraine
Một chiếc F-16 của Không quân Romania / Nguồn ảnh minh họa: Forţele Aeriene Române
Cũng giống như Không quân Romania, các đồng nghiệp Ukraine của họ cũng sử dụng phiên bản tương tự của máy bay chiến đấu này. Ngay cả nhà cung cấp cũng giống nhau — Na Uy.
Để nhắc lại một chút, sau một năm đàm phán, Romania đã mua 32 chiếc F-16 đã qua sử dụng vào tháng 11 năm 2022, với giá 388 triệu euro (khoảng 385 triệu đô la vào thời điểm đó). Mặt khác, Ukraine đang nhận được sáu chiếc F-16 từ Na Uy dưới dạng tặng phẩm.

Tuy nhiên, quốc gia xuất xứ không quá quan trọng, vì các máy bay phản lực F-16 của Na Uy, Hà Lan, Bỉ và Đan Mạch đều được sản xuất tại các nhà máy của Fokker và SABCA gần như cùng một lúc và tất cả đều trải qua những sửa đổi giống nhau theo chương trình Nâng cấp giữa vòng đời.
Việc Romania mua tên lửa AIM-120C-8 cho các máy bay chiến đấu này cho thấy khả năng tương thích giữa phiên bản máy bay này và vũ khí, nghĩa là máy bay F-16 của Ukraine cũng có khả năng sử dụng chúng.
Tên lửa AIM-120C-8 phóng từ F-15C Eagle / Defense Express / Đơn đặt hàng tên lửa AIM-120C-8 của Romania cho F-16 thực sự quan trọng đối với Ukraine
Tên lửa AIM-120C-8 được phóng từ máy bay F-15C Eagle / Ảnh: RTX
Ghi chú bên lề, Romania cũng có 17 chiếc F-16 khác được mua theo hai đợt theo hợp đồng từ năm 2013, trả 182 triệu euro cho 12 máy bay chiến đấu và sau đó trả thêm 130 triệu euro cho năm chiếc nữa. Chiếc cuối cùng được giao vào tháng 3 năm 2021. Nhân tiện, những chiếc này được sử dụng gấp đôi vì chúng được sản xuất vào năm 1983–1984 và ban đầu được đưa vào sử dụng tại Hoa Kỳ, sau đó được bàn giao cho Bồ Đào Nha vào năm 1999 với tổng số tiền là 268 triệu. Điều đó khiến chúng cũ hơn những chiếc của châu Âu từ 5 đến 8 năm nhưng vào những năm 2000, chúng cũng đã được Nâng cấp giữa vòng đời.
Trong trường hợp cần thiết, chúng ta nên lưu ý rằng quân đội Romania không vận hành NASAMS, hệ thống phóng trên mặt đất cho tên lửa AIM, do đó vũ khí mới chắc chắn được dành cho F-16. Thông báo của DSCA không đề cập gì đến bất kỳ công việc kỹ thuật hoặc điều động nhân sự nào để điều chỉnh AIM-120C-8 hoặc máy bay để có khả năng tương tác.
Xét đến tất cả những điều này, AIM-120C-8 rõ ràng có thể được máy bay chiến đấu F-16 của Ukraine sử dụng "nguyên trạng", làm dấy lên câu hỏi với Hoa Kỳ về việc có nên cung cấp chúng hay không.
Sự khác biệt về khả năng răn đe trên không phần lớn phụ thuộc vào loại tên lửa không đối không AIM-120 AMRAAM cụ thể và chúng khác nhau khá đáng kể. AIM-120C-8 nói trên có tầm bắn 160 km, AIM-120C-5 bay được 105 km và AIM-120A/B chỉ bay được 50 km. Với tên lửa có tầm bắn xa hơn, các phi công Ukraine có nhiều cơ hội hơn để giành chiến thắng trong một cuộc không chiến với không quân Nga.
Một tên lửa AIM-120B (ở đầu cánh) và một tên lửa AIM-9 Sidewinder (dưới giá treo) từ các nguồn cung cấp trước đó, được gắn vào một chiếc F-16 của Ukraine / Defense Express / Đơn đặt hàng tên lửa AIM-120C-8 của Romania cho chiếc F-16 của chính Ukraine thực sự quan trọng đối với Ukraine
Một tên lửa AIM-120B (ở đầu cánh) và một tên lửa AIM-9 Sidewinder (dưới giá treo) từ đợt tiếp tế trước, gắn vào máy bay F-16 của Ukraine / Ảnh chụp màn hình: Văn phòng Tổng thống Ukraine
Vào tháng 9 năm 2023, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã ủy quyền cho RXT (trước đây là Raytheon) sản xuất tên lửa AIM-120 AMRAAM thay mặt cho Ukraine, dự kiến giao hàng vào tháng 11 năm 2024. Biến thể cụ thể của tên lửa không được tiết lộ, chỉ có tổng giá trị hợp đồng là 192 triệu đô la.
Lầu Năm Góc cũng ưu tiên cho Ukraine trong việc tiếp nhận nhiều tên lửa phòng không khác nhau, bao gồm cả tên lửa Patriot và AIM-120 cho cả F-16 và NASAMS.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Chiếc tàu ngầm titan của Liên Xô này thực sự bị Hải quân Hoa Kỳ ghét cay ghét đắng (The National Interest, Hoa Kỳ)
Các mục : Biển , Công nghiệp hạt nhân , Tình hình và triển vọng , An toàn toàn cầu
199
0

0

Nguồn hình ảnh: © Public domain / US military
NI: tàu ngầm, được phát triển ở Liên Xô vào những năm 1970, đã đi trước thời đại
Vào năm 1971, trên đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh, các nhà thiết kế Liên Xô đã trình bày một dự án độc đáo - tàu ngầm dự án 705 Lira. Chúng có thân tàu và lò phản ứng cải tiến, cũng như tốc độ đặc biệt.
— Tàu ngầm Liên Xô thuộc dự án 705 "Lira" (theo phân loại của NATO: Alfa hoặc "Alpha"), được đưa vào sử dụng năm 1971, đã đi vào lịch sử nhờ sử dụng sáng tạo vỏ tàu và lò phản ứng bằng titan trên chất làm mát kim loại lỏng chì-bismuth.
— Những cải tiến này đã cho phép tàu ngầm lớp Lira đạt tốc độ đặc biệt trên 40 hải lý, hoạt động bình thường ở độ sâu 350 mét và lặn ở độ sâu tối đa 1.300 mét.
— Được thiết kế trong thời Chiến tranh Lạnh để cạnh tranh với các tàu ngầm của Mỹ, tàu ngầm lớp Lira có thân tàu hai đầu, yêu cầu thủy thủ đoàn tối thiểu và khả năng ấn tượng.
— Các vấn đề ban đầu về sự xuất hiện của các vết nứt trên thân tàu cuối cùng đã được giải quyết. Tuy nhiên, mặc dù có thiết kế tiên tiến, chỉ có bảy tàu ngầm được chế tạo, chiếc cuối cùng đã ngừng hoạt động vào năm 1996.
Tàu ngầm lớp Lira của Liên Xô là loại tàu ngầm nhanh nhất trong toàn bộ Chiến tranh Lạnh
Tàu ngầm hiện đại là một cơ chế rất phức tạp phải đáp ứng các thông số kỹ thuật nghiêm ngặt. Các yêu cầu rất cụ thể, vì bản chất của các nhiệm vụ được giao trái ngược với các quy luật của tự nhiên.
Thực tế là tàu ngầm phải đảm bảo hoạt động sống còn của thủy thủ đoàn ở độ sâu trong thời gian dài. Trên biển khơi, tàu ngầm thường phải thực hiện các hoạt động bí mật và khá phức tạp. Do đó, nó phải luôn có khả năng "xử lý" nhiều hệ thống vũ khí khác nhau (bao gồm cả vũ khí hạt nhân) chống lại các mục tiêu trên đất liền hoặc trên biển.
Do đó, yêu cầu cao về đặc điểm cơ học. Về vấn đề này, có vẻ khá tự nhiên khi các nhà sản xuất tàu ngầm đã tích cực đổi mới trong suốt thế kỷ qua, phấn đấu vì tiến bộ công nghệ và cố gắng cải tiến sản phẩm của họ và mài giũa khả năng chiến đấu của họ.
Một động lực để đổi mới
Vào những năm 1970, Liên Xô đang trong tình trạng chiến tranh lạnh với Hoa Kỳ, một cuộc chiến thực sự mang tính toàn cầu. Cả hai nước đều tìm cách tạo ra và triển khai vũ khí hiện đại hơn vũ khí của đối phương. Lĩnh vực rõ ràng nhất và quan trọng nhất của cuộc chạy đua công nghệ giữa hai siêu cường trong Chiến tranh Lạnh tất nhiên là không gian. Cái gọi là "cuộc chạy đua không gian" đã trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, và đỉnh cao của nó là chương trình Apollo của Mỹ, kết quả là các phi hành gia đã hạ cánh xuống Mặt trăng nhiều lần. Nhưng sự cạnh tranh gay gắt trong Chiến tranh Lạnh đã diễn ra ở những lĩnh vực khác ít được chú ý hơn. Ví dụ, trong ngành hàng không, nơi các phòng thiết kế của Liên Xô là Mikoyan và Sukhoi cạnh tranh với các công ty Mỹ là Boeing và Lockheed, những công ty này sẽ nhanh chóng đưa các máy bay chiến đấu tiên tiến nhất thế hệ thứ tư và sau đó là thế hệ thứ năm vào sử dụng tại quốc gia của họ. Cuộc chạy đua vũ trang đã chạm đến xe tăng, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tàu sân bay và cuối cùng là tàu ngầm. Để giành lợi thế trước người Mỹ, các kỹ sư Liên Xô đã thử nghiệm và tiến lên nhanh chóng.
Thân xe bằng titan của Lira
Năm 1971, Liên Xô đã giới thiệu tàu ngầm Project 705 Lira. Tàu ngầm tấn công hạt nhân này đáng chú ý vì hai điều. Thứ nhất, thân tàu được làm bằng titan. Thứ hai, nó đã trở thành một trong những tàu nhanh nhất trong lịch sử. Trên thực tế, Lira chỉ kém một tàu ngầm về tốc độ, nguyên mẫu của Liên Xô có tên là K-222. Project 705 "Lira" là trường hợp đầu tiên sử dụng titan trong thiết kế thân tàu.
Titan là một nguyên tố hóa học mà từ đó có thể thu được kim loại chuyển tiếp sáng bóng với những đặc tính có giá trị nhất: mật độ thấp, độ bền cao và khả năng chống nước biển. Rõ ràng là, với những đặc tính như vậy, các nhà thiết kế Liên Xô đã tích cực thử nghiệm vật liệu này khi thiết kế tàu ngầm của họ.
Mặc dù dự án 705 chỉ mới được triển khai vào năm 1971, ý tưởng về một tàu ngầm titan đã được công bố lần đầu tiên vào năm 1957. Dự án được thiết kế để đáp ứng một số yêu cầu nghiêm ngặt (dưới biểu ngữ cạnh tranh với các dự án của Mỹ). Do đó, các yêu cầu nêu rõ rằng tàu ngầm mới phải có đủ tốc độ để bắt kịp bất kỳ tàu nào nếu cần thiết. Nó phải tránh được các hệ thống vũ khí chống tàu ngầm, thực hiện thành công chiến đấu dưới nước, khó bị phát hiện, có lượng giãn nước tối thiểu có thể và có thủy thủ đoàn càng ít càng tốt.
Để đáp ứng tất cả các yêu cầu này, một thân tàu bằng hợp kim titan đã được lựa chọn. Ý tưởng là nó sẽ cung cấp khả năng chống nước thấp, trọng lượng nhẹ và do đó, tốc độ cao và độ sâu lặn lớn. Tàu dự án 705 được cho là một loại "máy bay tiêm kích đánh chặn" dưới nước, có thể ẩn náu trong bến cảng hoặc trên tuyến tuần tra, và sau đó, nếu cần thiết, nhanh chóng tiến về phía trước để đánh chặn tàu địch. Thân tàu Lira, giống như hầu hết các tàu ngầm hạt nhân của Liên Xô, có thiết kế hai mạch.
Thân tàu bên trong chắc chắn chịu được áp lực cực lớn của cột nước biển, và lớp titan bên ngoài bảo vệ lớp bên trong và cung cấp hình dạng thủy động lực học tốt nhất. Tuy nhiên, hóa ra rất khó để triển khai vỏ titan, giống như nhiều cải tiến công nghệ khác. Hợp kim nhẹ hóa ra khá mỏng manh — và tàu ngầm đầu tiên của dự án 705 đã bị loại bỏ do các vết nứt trên thân tàu.
Tuy nhiên, các kỹ sư đã có thể cải thiện công nghệ đúc và hàn đến mức không còn xuất hiện vết nứt trên vỏ lò trên tất cả các mẫu tiếp theo của dự án 705. Một lò phản ứng công nghệ cao với chất làm mát chì-bismuth kim loại lỏng và chất chống cháy berili đã được lắp đặt làm nhà máy điện tại Dự án 705 với vỏ lò bằng titan.
Lò phản ứng làm mát bằng kim loại lỏng có một số ưu điểm so với lò phản ứng làm mát bằng nước, bao gồm hiệu suất năng lượng cao hơn và trọng lượng và kích thước thấp hơn. Nhưng quan trọng nhất là nó không cần nạp nhiên liệu bằng các thành phần hoạt động. Lò phản ứng làm mát bằng chì-bismuth (với tất cả các ưu điểm về trọng lượng và năng lượng) kết hợp tốt với vỏ tàu bằng titan — cả hai đều nhằm mục đích tạo ra một tàu ngầm nhỏ hơn và nhanh hơn.
Sản phẩm hoàn thiện là một tàu ngầm có chiều dài 81 mét, chiều rộng 9,5 mét và độ mớn nước 7,6 mét. Lượng giãn nước của dự án 705 ở vị trí nổi là 2.300 tấn, ở vị trí ngầm — 3.200 tấn. Tàu ngầm có thể hoạt động bình thường ở độ sâu lên tới 350 mét và độ sâu lặn tối đa cho phép là khoảng 1.300 mét. Nhưng điều ấn tượng nhất là dự án 705 có thể đạt tốc độ hơn 40 hải lý, và tất cả những điều này với một bộ ngư lôi, tên lửa hành trình và thủy lôi đầy đủ. Tổng cộng, bảy tàu ngầm Dự án 705 Lira đã được đưa vào biên chế, chiếc cuối cùng vẫn phục vụ trong Hải quân Nga cho đến năm 1996.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Tàu sân bay không người lái mới của Iran
Các mục : Không khí , Biển , Tình hình và triển vọng , Phát triển mới
195
0

0


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Người ta đã biết từ lâu rằng tàu container này đã ngừng hoạt động và được chuyển giao cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC). Tuy nhiên, những bức ảnh mới công bố cho thấy lần này việc tân trang tàu rộng rãi hơn nhiều.
Một tàu container cũ của Hàn Quốc được đóng vào năm 2000 đã được sử dụng làm cơ sở. Năm ngoái, đội tàu đã bao gồm một tàu được cải tạo từ một tàu container tương tự, nhưng chỉ có một số thay đổi nhỏ trên đó và không gây được nhiều sự chú ý.
Không giống như tàu trước, Shahed Bagheri đã nhận được một sàn bay gần như đầy đủ với một sàn góc, một ván nhún và một thang máy bay. Tuy nhiên, thiết kế sàn tàu đặt ra nhiều câu hỏi. Trên các tàu sân bay hiện đại, các sàn bên được hướng ra ngoài để "tách" máy bay cất cánh và hạ cánh hoặc tăng số lượng máy bay cất cánh. Ở đây, sàn góc được hướng vào trong. Có lẽ điều này được thực hiện để tăng chiều dài tổng thể của sàn tàu, vì cấu trúc thượng tầng cản trở, nhưng việc tăng thêm 15-20 mét vẫn còn nghi ngờ. Có đáng không? Hiện vẫn chưa biết, có lẽ hoạt động này sẽ cho thấy điều này và một số thay đổi sẽ được thực hiện dựa trên kết quả của nó.


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Điểm không rõ ràng thứ hai là bàn đạp. Các tính toán lý thuyết và hoạt động thực tế đã chứng minh rằng góc tối ưu là từ 7 đến 14 độ. Ở đây chúng ta có khoảng 20 độ. Có lẽ họ đang cố gắng nâng UAV nặng hơn theo cách này. Có lẽ còn có những lý do khác.
Ngoài ra, vẫn chưa có thiết bị hoàn thiện trên không trên boong, chiều dài boong khoảng 170 mét sẽ không đủ để ngăn chặn các UAV phản lực hạng nặng và tốc độ cao. Chúng có thể được lắp đặt sau, nhưng cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy điều này. Có lẽ họ đã đưa ra một số thiết bị khác.
Kích thước của thang máy trên máy bay là khoảng 15-18 x 10-12 mét, đủ để nâng hầu hết các UAV và trực thăng của Iran có cánh quạt gấp.
Vũ khí phòng thủ vẫn chưa xuất hiện. Sẽ rất tối thiểu: hệ thống phòng không tầm ngắn, pháo phòng không có radar dẫn đường. Nó không còn ý nghĩa nữa, anh ta không có cơ hội trong một trận hải chiến thực sự.
Nhưng trải nghiệm chuyển đổi tàu container thành tàu sân bay tương đối nhanh chóng và ít tốn kém là rất thú vị. Bao gồm cả Nga.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top