"Đó chỉ là vấn đề thời gian." Tại sao APU không sử dụng F-16 trên bầu trời Kursk?
Các mục :
Thông tin chung về ngành ,
Không quân ,
Tên lửa và pháo binh ,
Đạn dược ,
Thị trường và hợp tác ,
An toàn toàn cầu
193
0
0
Nguồn hình ảnh: Valentyn Ogirenko/Reuters
Đại tá Khodarenok: Lực lượng vũ trang Ukraine không sử dụng F-16 trên Kursk vì sợ mất chúng
Trong cuộc xâm lược của Lực lượng vũ trang Ukraine vào khu vực Kursk, không có trường hợp nào sử dụng chiến đấu các máy bay chiến đấu đa chức năng F-16 mới được quân đội Ukraine tiếp nhận được ghi nhận, mặc dù có vẻ khó có thể đưa ra một tình huống có lợi hơn cho lần ra mắt của chúng. Tại sao điều này vẫn chưa xảy ra và liệu nó có xảy ra hay không, nhà quan sát quân sự của Báo đã tìm ra.En" Mikhail Khodarenok.
Tất nhiên, những lý do nào đã dẫn dắt giới lãnh đạo quân sự-chính trị của Ukraine (và quyết định về việc sử dụng những cỗ máy này trong chiến đấu chắc chắn sẽ được đưa ra ở cấp cao nhất), tất nhiên, vẫn chưa được biết. Nhưng một số tình huống, dựa trên đó Kiev quyết định hoãn việc đưa F-16 vào chiến đấu, có thể được tính đến.
Thậm chí không có một trung đoàn không quân toàn thời gian
Hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Thành công quyết định trong trường hợp xuất hiện vũ khí mới từ một trong các bên tham chiến chỉ được đảm bảo trong hai trường hợp - khi vũ khí được sử dụng đột ngột và ồ ạt.
Không thể có câu hỏi về sự ngạc nhiên, vì vấn đề chuyển giao máy bay chiến đấu đa chức năng F-16 cho Lực lượng vũ trang Ukraine đã được thảo luận ở phương Tây trong nhiều năm. Không còn nghi ngờ gì nữa, trong thời gian này, Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã ban hành một số hướng dẫn phương pháp về máy bay chiến đấu loại này và phân phối chúng cho tất cả các nhánh của lực lượng vũ trang.
Không cần phải nói về khả năng sử dụng chiến đấu hàng loạt của các phương tiện chiến đấu mà Kiev nhận được. Một cuộc tấn công hàng loạt trên không được thực hiện, như đã biết, bởi các lực lượng của ít nhất một hiệp hội hoạt động, tức là, không quân. Mọi thứ ít hơn về mặt sức mạnh chiến đấu của không quân (quân đoàn, sư đoàn) chỉ áp dụng cho các cuộc tấn công theo nhóm.
Hiện tại, Không quân Ukraine đã nhận được sáu máy bay hoặc mười (có thể là bất kỳ con số nào khác). Nhìn chung, cho đến nay thậm chí không có một trung đoàn toàn thời gian nào trên F-16 trong lực lượng không quân chiến đấu của Ukraine, trong khi để xoay chuyển tình hình trên không theo hướng có lợi cho mình, AFU cần ít nhất ba sư đoàn không quân toàn lực (và ít nhất là như vậy).
Vấn đề thứ hai, không kém phần quan trọng, là việc tạo ra một hệ thống quản lý phù hợp (bạn có thể nói như vậy - các lĩnh vực quản lý). Nếu bạn giải thích hoạt động của hệ thống này trên các ngón tay của mình, thì nó sẽ trông giống như thế này.
Ví dụ, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất sẽ được giao cho máy bay chiến đấu F-16 của Ukraine là tiêu diệt máy bay vận tải FAB của Nga bằng UMPC. Chúng là những máy bay hiện đang gây ra nhiều rắc rối nhất cho các đơn vị và đơn vị của Lực lượng vũ trang Ukraine. Quân đội Ukraine hiện không có thuốc giải hiệu quả để vô hiệu hóa các máy bay vận tải này.
Để chống lại máy bay của chúng ta một cách thành công, Không quân Ukraine (lực lượng kỹ thuật vô tuyến) phải kịp thời phát hiện (tốt nhất là ngay từ lúc cất cánh), ví dụ như máy bay Su-34 của Nga có FAB-3000 với UMPK và sau đó liên tục bám sát nó.
Nguồn hình ảnh: Alina Dzhus/"Newspaper.Ru"
Vào đúng thời điểm, bạn cần ra lệnh đưa máy bay F-16 của mình lên không trung, sau đó đưa nó vào tuyến thực hiện nhiệm vụ chiến đấu (tức là phóng tên lửa không đối không loại AIM-120 AMRAAM), đưa ra chỉ thị mục tiêu chính xác cho phi công của máy bay Ukraine để anh ta bắn trúng Su-34 của chúng ta ngay cả trước thời điểm đặt lại mục tiêu. Họ có FAB-3000.
Nhưng tất cả những điều này có thể thực hiện được nếu thuật toán hành động như vậy dựa trên hệ thống trinh sát radar tiên tiến, hệ thống kiểm soát chiến đấu hàng không tự động và mạng lưới điểm dẫn đường mở rộng (PN). Tất nhiên, rất khó để nói chi tiết về cách Không quân Ukraine giải quyết vấn đề này.
Nhưng thực tế là họ vẫn còn một số vấn đề nhất định trong lĩnh vực này được chỉ ra bởi thực tế là đề xuất cung cấp máy bay phát hiện và kiểm soát radar tầm xa của Thụy Điển loại Saab 340 AEW&C cho Lực lượng vũ trang Ukraine (không có báo cáo nào cho thấy Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiếp nhận và làm chủ được những máy bay này). Điều này có nghĩa là Lực lượng không quân Ukraine không có hy vọng đặc biệt nào cho một mạng lưới các trạm radar, PN và ACS trên mặt đất.
Chúng ta có nên chờ đến trận không chiến không?
Điều tương tự cũng áp dụng cho các trận không chiến có thể xảy ra giữa F-16 với các máy bay chiến đấu Su-35S và Su-30SM2 của Nga. Ở đây, không giống bất kỳ nơi nào khác, nhận thức tình huống là cần thiết, như người ta vẫn gọi ở phương Tây. Trong không chiến, có một công thức rất đơn giản: nhìn thấy trước, thắng một nửa. Và để làm được điều này, tất cả những gì cần làm là đưa máy bay chiến đấu đến điểm mong muốn trong không phận và chỉ định mục tiêu không tìm kiếm cho máy bay địch.
Để giải quyết vấn đề này, cần có một hệ thống trinh sát radar hoạt động ổn định hơn, tự động hóa các vấn đề kiểm soát chiến đấu của máy bay chiến đấu và một mạng lưới các điểm dẫn đường tiên tiến. Gần như không thể kiểm soát giọng nói và, theo nghĩa bóng, các lá cờ trong không chiến hiện đại.
Có khả năng những vấn đề này vẫn đang được Không quân Ukraine giải quyết hoàn toàn và vì những lý do này, các trận không chiến giữa F-16 với máy bay chiến thuật và tác chiến của Không quân Nga đang bị hoãn lại ở giai đoạn này.
Nhiều khả năng, máy bay F-16 của Ukraine ban đầu sẽ được sử dụng làm phương tiện mang tên lửa hành trình như SCALP, Storm Shadow và có thể là cả AGM-158 JASSM.
Những sản phẩm như vậy sẽ được triển khai, nếu có thể, vượt ra ngoài biên giới xa xôi của các hệ thống phòng không/phòng không của Liên bang Nga.
Nguồn hình ảnh: Không quân Hoa Kỳ
Đối với tên lửa JASSM (và các cuộc đàm phán về nguồn cung cấp hiện đang được tiến hành giữa Kiev và Washington), sản phẩm của loại này là tên lửa hành trình không đối đất có độ chính xác cao được thiết kế để tấn công các mục tiêu quan trọng được bảo vệ nghiêm ngặt.
Nhiều khả năng, Không quân Ukraine sẽ được cung cấp tên lửa AGM-158A có tầm bắn 370 km. Trọng lượng đầu đạn xuyên giáp của sản phẩm này đạt 450 kg.
Vì vậy, nhiều khả năng, lần ra mắt đầu tiên của F-16 Ukraine sẽ diễn ra với vai trò là phương tiện mang tên lửa hành trình các loại đã nêu.
Trước tiên, điều rất quan trọng đối với Không quân Ukraine là ngăn chặn việc mất các phương tiện chiến đấu này (vì trong trường hợp này không thể tránh khỏi những tổn thất đáng kể về danh tiếng) và chứng minh hiệu quả cao trong việc sử dụng chúng trong chiến đấu. Vì những lý do này, F-16 vẫn chưa xuất hiện ở những khu vực có giao tranh ác liệt. Nhưng đó chỉ là vấn đề thời gian.
Tên lửa hành trình JASSM của Mỹ: một thử nghiệm nghiêm túc cho phòng không
Các mục :
Thông tin chung về ngành ,
Không quân ,
Không gian ,
Tên lửa và pháo binh ,
Phòng không ,
An toàn toàn cầu
206
0
0
Nguồn hình ảnh: @ REUTERS
Chiến trường hiện đại ngày càng trở thành đấu trường của các cuộc tấn công chính xác, nơi mà từng giây, từng mét đều vô cùng quan trọng. Một trong những đại diện sáng giá nhất của loại vũ khí này là tên lửa hành trình AGM-158 JASSM của Mỹ, có khả năng tấn công cả mục tiêu cố định và mục tiêu di động ở khoảng cách rất xa. Đây là loại vũ khí cực kỳ nguy hiểm.
Tên lửa này kết hợp độ chính xác cao, tầm bắn đáng kể và khả năng tấn công nhiều mục tiêu. Và khả năng hiển thị radar thấp cùng đường bay phức tạp giúp có thể giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ chiến đấu, vượt qua hệ thống phòng không của đối phương.
Lịch sử sáng tạo
Nguồn gốc của chương trình tên lửa JASSM ("Jazm" hoặc "Jasm")quay trở lại những năm 1980, khi công việc bắt đầu ở Hoa Kỳ về việc tạo ra một tên lửa hành trình mới có khả năng thay thế các mẫu cũ. Ban đầu, dự án được gọi là TSSAM (Tri-Service Standoff Attack Missile) và cho rằng việc tạo ra một tên lửa phổ quát phù hợp để sử dụng bởi tất cả các loại lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, do chi phí cao và tính phức tạp của quá trình phát triển, dự án đã bị cắt giảm.
Mặc dù TSSAM đã thất bại, ý tưởng tạo ra một tên lửa hành trình có độ chính xác cao vẫn còn phù hợp. Vào đầu những năm 1990, một chương trình mới đã bắt đầu, được gọi là JASSM (Tên lửa không đối đất tầm xa chung). Mục tiêu của dự án là tạo ra một tên lửa có độ chính xác cao, tầm xa và có khả năng bắn trúng nhiều mục tiêu khác nhau.
Hợp đồng phát triển JASSM đã được trao cho công ty Lockheed Martin của Mỹ. Sau khi hoàn thành thành công các cuộc thử nghiệm, tên lửa JASSM đã được Không quân Hoa Kỳ tiếp nhận. Vào tháng 5 năm 1994, việc sản xuất hàng loạt tên lửa bắt đầu, và vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. JASSM đã trở thành một trong những phương tiện chính để tấn công các mục tiêu trên mặt đất trong kho vũ khí của Không quân Hoa Kỳ.
Sự thi công
Thân tên lửa được làm bằng vật liệu composite có độ bền cao với trọng lượng nhẹ. Hình dạng thân được tối ưu hóa để đảm bảo lực cản khí động học tối thiểu và phạm vi bay tối đa. Cánh của tên lửa gập lại trong quá trình vận chuyển và được thả ra trong khi bay, cung cấp lực nâng và khả năng cơ động cần thiết.
Trái tim của tên lửa là động cơ phản lực. Nó được đặc trưng bởi kích thước nhỏ gọn và độ tin cậy cao. Hệ thống nhiên liệu của tên lửa được thiết kế để cung cấp một chuyến bay dài và cho phép tên lửa bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách đáng kể.
Hệ thống dẫn đường JASSM là một trong những hệ thống tiên tiến nhất trong cùng loại. Nó bao gồm:
– Hệ thống dẫn đường quán tính cung cấp khả năng xác định chính xác vị trí của tên lửa trong không gian.
– Hệ thống định vị vệ tinh GPS cho phép xác định tọa độ mục tiêu và điều chỉnh đường bay.
– Đầu tự dẫn radar chủ động, có chức năng bắt giữ và theo dõi mục tiêu ở giai đoạn cuối của chuyến bay.
JASSM được trang bị đầu đạn nhiệt áp có sức công phá cao. Đạn nhiệt áp tạo ra một đám mây thuốc nổ phát nổ khi tiếp xúc với oxy trong không khí, tạo thành sóng xung kích mạnh và quả cầu lửa. Điều này cho phép bạn tấn công hiệu quả cả mục tiêu trên mặt đất và nhân lực của đối phương.
Để tăng khả năng sống sót, tên lửa được trang bị các biện pháp đối phó. Bao gồm:
– Lớp phủ hấp thụ bức xạ radar, làm giảm khả năng tên lửa bị radar của đối phương phát hiện.
– Mục tiêu giả làm mất tập trung của hệ thống phòng không.
– Thao tác khiến tên lửa khó bị đánh chặn.
Sự tiến hóa của tên lửa hành trình JASSM
Tên lửa hành trình AGM-158 JASSM đã trải qua một số thay đổi và cải tiến kể từ khi ra mắt, giúp mở rộng khả năng tác chiến.
Phiên bản cơ bản của JASSM
Phiên bản đầu tiên của tên lửa JASSM được thiết kế để tấn công các mục tiêu cố định trên mặt đất ở khoảng cách đáng kể. Nó được trang bị đầu đạn nhiệt áp và có độ chính xác cao.
JASSM-ER
Để tăng phạm vi sát thương, một phiên bản của JASSM-ER (Phạm vi mở rộng) đã được phát triển. Động cơ cải tiến giúp tăng phạm vi của tên lửa lên hơn gấp đôi. Một số thay đổi cũng được thực hiện đối với hệ thống dẫn đường và đầu đạn.
JASSM-SR
Song song với việc phát triển JASSM-ER, công việc đang được tiến hành trên một phiên bản nhỏ hơn của tên lửa, được gọi là JASSM-SR (Tầm ngắn). Bản sửa đổi này nhằm mục đích trang bị cho các máy bay chiến đấu có khả năng treo vũ khí hạn chế. JASSM-SR có tầm bay và trọng lượng ngắn hơn, nhưng vẫn giữ được độ chính xác cao và khả năng tấn công.
JASSM-XR
Vào đầu năm 2016, Lockheed Martin đã công bố một nghiên cứu nhằm tạo ra một phiên bản sửa đổi mới của AGM-158 với tầm bay được tăng đáng kể. Mục tiêu của dự án, được gọi một cách không chính thức là JASSM-XR (Tầm bay cực xa), là đạt được tầm bay 1.000 hải lý (hơn 1.800 km). Lầu Năm Góc đã thể hiện sự quan tâm đáng kể đến dự án JASSM-XR và vào tháng 9 năm 2018 đã ký hợp đồng với Lockheed Martin để phát triển toàn diện một loại tên lửa mới. Theo một phần của thỏa thuận, công ty đã cam kết hoàn thành tất cả các giai đoạn trong vòng năm năm. Ban đầu, phiên bản sửa đổi mới được chỉ định là AGM-158D, nhưng sau đó được đổi tên thành AGM-158B-2 để nhấn mạnh tính liên tục với phiên bản JASSM đã đưa vào sử dụng. Cho đến nay, dự án JASSM-XR vẫn tiếp tục được phát triển tích cực.
Những phát triển đầy hứa hẹn
Hiện đang tiến hành các cải tiến mới cho JASSM. Sự xuất hiện của các cải tiến mới cho tên lửa này giúp mở rộng khả năng chiến đấu và thích ứng với các điều kiện chiến tranh thay đổi. Một trong những hướng đi đầy hứa hẹn là tạo ra một tên lửa có đầu đạn kết hợp có khả năng bắn trúng cả mục tiêu bọc thép và không bọc thép. Khả năng tích hợp các hệ thống dẫn đường mới vào tên lửa, chẳng hạn như đầu tự dẫn hồng ngoại hoặc laser, cũng đang được xem xét.
Bảng so sánh đặc điểm của các phiên bản JASSM
|
Bảng so sánh đặc điểm của các phiên bản JASSM. |
Nguồn: vz.ru |
Phương tiện truyền thông
Tên lửa hành trình AGM-158 JASSM, do đặc điểm và tính linh hoạt của nó, có thể được tích hợp trên nhiều nền tảng trên không. Nhiều loại máy bay, từ máy bay ném bom chiến lược đến máy bay chiến đấu đa năng, đều có khả năng mang tên lửa JASSM trên tàu.
Máy bay ném bom chiến lược
B-1 Lancer. Máy bay ném bom siêu thanh này là một trong những máy bay mang JASSM chính. Do có tải trọng lớn, B-1 có khả năng mang một số lượng lớn (lên đến 24) tên lửa, cho phép tấn công ồ ạt.
B-2 Spirit. Do khả năng hiển thị radar thấp, máy bay ném bom tàng hình B-2 lý tưởng cho các nhiệm vụ thâm nhập sâu bằng đường không. Nó có thể mang theo 16 tên lửa JASSMS để tấn công các mục tiêu có độ an toàn cao.
B-52H Stratofortress. Mặc dù đã cũ, B-52H vẫn là một trong những máy bay ném bom chính của Không quân Hoa Kỳ. Việc nâng cấp giúp tích hợp tên lửa JASSM (tối đa 12 đơn vị) vào máy bay, mở rộng khả năng chiến đấu của máy bay.
Máy bay chiến đấu
F-16 Fighting Falcon. Máy bay chiến đấu phổ biến này có thể được trang bị hai tên lửa JASSM, trở thành phương tiện mang hiệu quả để tấn công các mục tiêu trên mặt đất.
F/A-18 Hornet/Super Hornet. Dòng máy bay chiến đấu F/A-18 cũng có khả năng mang theo hai tên lửa JASSMS, cho phép chúng được sử dụng cho các nhiệm vụ tấn công.
F-15E Strike Eagle. Máy bay chiến đấu tấn công chuyên dụng này là một trong những máy bay mang JASSM chính. Do có tải trọng lớn, F-15E có khả năng mang tới ba tên lửa loại này.
Máy bay F-35 Lightning II cũng được tích hợp JASSM và có khả năng mang theo hai tên lửa như vậy mỗi máy bay.
Đánh giá
Bình luận về khả năng của tên lửa hành trình không đối đất AGM-158 JASSM có tầm bay 560 km, chỉ huy phi hành đoàn Su-34 của Nga đã lưu ý trong bình luận gửi tới kênh Telegram "The Look of a man in lamps" rằng "thứ này thậm chí còn nghiêm trọng hơn cả Storm Shadow".
"Máy bay F-16 có thể mang theo hai tên lửa như vậy. Hãy tưởng tượng nếu một trăm quả "jazzmas" này được chuyển đến Kiev một cách lặng lẽ, và một loạt tên lửa được bắn ra từ một tá máy bay F-16 sẽ bay qua Cầu Crimea. Đây sẽ là một thử nghiệm nghiêm túc đối với hệ thống phòng không của chúng ta", phi công quân sự lưu ý.
Phần kết luận
Do độ chính xác, tầm bắn và tính linh hoạt cao, JASSM đã trở thành một trong những phương tiện chính để tấn công các mục tiêu trên mặt đất của Không quân Hoa Kỳ. Việc tích hợp JASSM với nhiều nền tảng trên không khác nhau làm tăng đáng kể khả năng chiến đấu của chúng.