[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


“Vòng cung Kursk” trở thành cơn ác mộng đối với Quân đội Ukraine


Vòng cung Kursk là ác mộng với bọn phát xít Đức khi xưa, cũng chính là hồi chuông báo tử cho lũ tân phát xít, lật sử đi rồi sẽ gánh hậu quả thảm khốc


năm xưa nazi huy động cả triệu quân còn ko ăn nổi LX, bây giờ có nhõn 10k quân, quậy phá 1 diện tích nhỏ xíu mà đòi cúng tổ nazi khi xưa, mơ đi cưng
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Đội bay J-16 của Trung Quốc vượt qua 350 máy bay chiến đấu khi lô hàng thứ mười ba bắt đầu được giao: Con số vượt xa tất cả các đối thủ đương thời
Châu Á-Thái Bình Dương, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 19 tháng 8 năm 2024

Máy bay chiến đấu J-16 của PLA Trung Quốc

Máy bay chiến đấu J-16 của PLA Trung Quốc

Những hình ảnh mới đã xác nhận việc triển khai mở rộng các máy bay chiến đấu J-16 thuộc Lữ đoàn Không quân 125 của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), nơi bắt đầu chuyển đổi từ các máy bay chiến đấu J-7E cũ hơn vào đầu năm 2024. Số sê-ri trên một chiếc J-16 mới được quan sát xác nhận rằng máy bay này thuộc lô sản xuất thứ 13 của máy bay, đây là lô J-16 mới nhất đã được xác nhận bằng hình ảnh nguồn mở là đã bắt đầu được giao. Mỗi lô J-16 bao gồm từ 24 đến 30 máy bay chiến đấu, với số lượng sản xuất hiện ước tính lên tới hơn 350 máy bay chiến đấu. Điều này khiến J-16 trở thành lớp máy bay chiến đấu hạng nặng được đưa vào sử dụng rộng rãi nhất của một lực lượng không quân trên thế giới kể từ đầu thế kỷ.
Lữ đoàn Không quân 125 đóng tại Căn cứ Không quân Nam Ninh thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam là một trong số ít đơn vị mới nhất ở miền Nam Trung Quốc đã chứng kiến năng lực của mình được cách mạng hóa với sự ra đời của các máy bay chiến đấu hiệu suất cao tiên tiến, trong khi Lữ đoàn Không quân 4 gần đó đóng tại Căn cứ Không quân Phật Sơn gần Thâm Quyến đã chuyển sang máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20A chưa đầy một năm trước đó. Các đơn vị khác trực thuộc Bộ Tư lệnh miền Nam như Lữ đoàn Không quân 41 đóng tại Căn cứ Không quân Vũ Di Sơn ở Phúc Kiến cũng đã chuyển sang J-20 thực địa gần đây. J-20, J-16 và J-10C hiện đang được sản xuất cho Không quân PLA, mặc dù sự gia tăng mạnh mẽ trong sản xuất J-20 đã khiến số lượng máy bay loại này được giao vượt quá số lượng của hai loại máy bay kia cộng lại, với số lượng máy bay được giao dự kiến sẽ vượt quá 100 chiếc vào năm 2024 và 120 chiếc vào năm 2025.

Hình ảnh đầu tiên của J-16 từ lô sản xuất thứ 13 (có hình mờ)

Hình ảnh đầu tiên của J-16 từ lô sản xuất thứ 13 (có hình mờ)

J-16 có tầm bay xa tương tự, khả năng mang vũ khí cao và radar lớn và mạnh mẽ như J-20, nhưng là thiết kế thế hệ thứ tư được cải tiến mạnh mẽ, hưởng lợi từ một số công nghệ thế hệ thứ năm được phát triển cho J-20. Chúng bao gồm các cảm biến, tên lửa và vật liệu composite tiên tiến. Máy bay chiến đấu này được coi là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu máy bay chiến đấu thế hệ trước có năng lực nhất thế giới, với các đối thủ cạnh tranh gần nhất là J-15B được phát triển cho Hải quân PLA và F-15EX mà Không quân Hoa Kỳ mới bắt đầu đưa vào sử dụng. So với F-15EX, J-16 tự hào có khả năng tiếp cận các loại tên lửa mới hơn nhiều, động cơ mạnh hơn, tầm bay xa hơn nhiều và radar lớn hơn một phần ba, với khả năng cơ động vượt trội hơn hẳn. Trong khi F-15EX là phiên bản cải tiến mạnh mẽ của F-15 thời Chiến tranh Lạnh, lần đầu tiên đưa vào sử dụng năm 1975, thì J-16 là phiên bản cải tiến của máy bay chiến đấu Su-27 của Liên Xô, được phát triển đặc biệt để vượt trội hơn F-15, lần đầu tiên đưa vào sử dụng năm 1984. Mặc dù có hiệu suất đáng gờm, J-20 được cho là máy bay chiến đấu kém hiệu quả về mặt chi phí hơn J-20, với khả năng tàng hình của máy bay thế hệ thứ năm mới hơn mang lại cho nó lợi thế hiệu suất cực lớn, bù đắp cho chi phí cao hơn của nó.
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Phân tích: Bước đột phá của Ukraine tại Kursk — Liệu nó có thể ngăn chặn bước tiến của Nga tại Donbas ?
Kể từ ngày 6 tháng 8 năm 2024, Ukraine đã phát động một cuộc tấn công táo bạo vào khu vực Kursk, trên lãnh thổ Nga, đánh dấu một giai đoạn mới trong cuộc chiến giữa Kyiv và Moscow đã diễn ra từ năm 2022. Ban đầu được coi là một nỗ lực gây mất ổn định cục bộ, cuộc xâm lược này nhanh chóng đạt được động lực, buộc Nga phải tái triển khai một phần lực lượng của mình từ Donbas để bảo vệ lãnh thổ của mình. Bài viết này khám phá những tác động của cuộc tấn công này, các phản ứng của Nga và triển vọng tiếp tục cuộc xung đột.
Theo dõi Army Recognition trên Google News tại liên kết này
nút chia sẻ facebook

nút chia sẻ twitter

nút chia sẻ pinterest

nút chia sẻ linkedin

nút chia sẻ chia sẻ này


Đối với Ukraine, việc tấn công lãnh thổ Nga, ngay cả khi mang tính biểu tượng, cũng đại diện cho một chiến thắng về mặt tinh thần và thể hiện khả năng phục hồi trước kẻ thù vượt trội về mặt quân số và công nghệ (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine)


Cuộc tấn công của Ukraine: Một động thái táo bạo và có tính toán
Cuộc tấn công của Ukraine ở khu vực Kursk là một động thái táo bạo trong bối cảnh chiến lược nhạy cảm đối với Kyiv. Sau hơn hai năm xung đột, lực lượng Ukraine phải đối mặt với những tình huống nguy cấp trên nhiều mặt trận, đặc biệt là ở Donbas, nơi quân đội Nga tiếp tục tiến quân chậm nhưng đều đặn. Tướng Oleksandr Syrsky, người mới được bổ nhiệm làm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, đã thiết kế cuộc tấn công này không chỉ để giải quyết áp lực quân sự từ Nga mà còn để tiếp thêm sinh lực cho quân đội Ukraine vốn đã suy yếu sau nhiều tháng giao tranh ác liệt.
Cuộc tấn công này ở khu vực Kursk được lên kế hoạch tỉ mỉ, với một số mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Mục tiêu chính là gây bất ngờ cho quân đội Nga bằng cách tấn công một khu vực mà Moscow coi là tương đối an toàn. Cuộc bất ngờ này được thực hiện thông qua kế hoạch bí mật, chỉ có một số ít tướng lĩnh và quan chức an ninh biết về các chi tiết của chiến dịch. Tướng Syrsky đã sử dụng các chiến thuật nghi binh để che giấu ý định thực sự của quân đội Ukraine, chẳng hạn như huy động quân đội gần biên giới với lý do phòng thủ trước một cuộc tấn công được cho là của Nga vào thành phố Sumy của Ukraine.
Cuộc tấn công cũng được đánh dấu bằng việc sử dụng sáng tạo máy bay không người lái và lực lượng hạng nhẹ để tiến hành các cuộc tấn công cơ động nhanh và làm mất ổn định các tuyến phòng thủ của Nga. Máy bay không người lái FPV (góc nhìn thứ nhất), vốn đóng vai trò quan trọng trong việc phòng thủ trước các cuộc tấn công của Nga, đã được sử dụng rộng rãi để theo dõi và tấn công các vị trí của Nga với độ chính xác cao. Những máy bay không người lái này cho phép Ukraine tránh được một loạt pháo kích lớn trong giai đoạn đầu, điều này sẽ tiết lộ sự chuẩn bị của cuộc tấn công cho người Nga và có khả năng làm giảm yếu tố bất ngờ.
Trên bộ, Ukraine triển khai lực lượng cơ động cao được trang bị xe bọc thép bánh lốp, như xe Stryker của Mỹ, để nhanh chóng xâm nhập lãnh thổ Nga. Tính cơ động này cho phép lực lượng Ukraine bỏ qua các điểm kháng cự và tiến sâu vào khu vực Kursk trước khi Nga có thể phản ứng một cách mạch lạc. Cuộc điều động ban đầu, đặc trưng bởi những bước tiến nhanh chóng và giành được lãnh thổ đáng kể, đã chứng minh hiệu quả của các nhóm vũ trang hỗn hợp của Ukraine, vốn đã học được từ các cuộc tấn công trước đây của Nga.
Tuy nhiên, cuộc tấn công này không chỉ là một cuộc tấn công chiến thuật; nó có những hàm ý chiến lược sâu sắc. Ngoài việc chuyển hướng lực lượng Nga khỏi Donbas, mục tiêu là tạo ra một "vùng đệm" trên lãnh thổ Nga để hạn chế các cuộc tấn công xuyên biên giới thường xuyên tấn công các khu vực biên giới Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu. Việc chiếm giữ các điểm then chốt, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng hậu cần và tuyến đường sắt, nhằm phá vỡ hệ thống cung cấp của Nga, vốn phụ thuộc rất nhiều vào vận tải đường sắt. Việc phá hủy các cây cầu bắc qua Sông Seim càng làm phức tạp thêm hậu cần của Nga, làm chậm quá trình di chuyển quân và thiết bị ra tiền tuyến.


Bản đồ cho thấy cuộc tấn công của Ukraine ở vùng Kursk vào ngày 18 tháng 8 năm 2024 (Nguồn ảnh: Viện Nghiên cứu Chiến tranh)
Một khía cạnh quan trọng khác của cuộc tấn công này là tác động tâm lý của nó. Đối với Ukraine, việc tấn công lãnh thổ Nga, ngay cả về mặt tượng trưng, cũng đại diện cho một chiến thắng về mặt đạo đức và thể hiện khả năng phục hồi trước một kẻ thù vượt trội về mặt quân số và công nghệ. Điều này cho phép Kyiv định hình lại câu chuyện về cuộc chiến, chuyển từ thế phòng thủ sang một cuộc tấn công táo bạo thách thức trực tiếp toàn vẹn lãnh thổ của Nga. Cách tiếp cận này cũng thúc đẩy sự tự tin của quân đội Ukraine và người dân, cho thấy rằng chiến thắng vẫn có thể xảy ra bất chấp nhiều thất bại trong những tháng gần đây.
Điều quan trọng nữa là phải lưu ý rằng cuộc tấn công này được lên kế hoạch trong bối cảnh căng thẳng nội bộ ở Ukraine. Tướng Syrsky phải đối mặt với áp lực to lớn để đạt được kết quả sau khi kế thừa một tình huống khó khăn từ người tiền nhiệm của mình, Valery Zaluzhny. Những bất đồng trong giới lãnh đạo quân sự Ukraine, đặc biệt là về chính sách huy động, đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân lực, làm phức tạp thêm nỗ lực chiến tranh. Do đó, cuộc tấn công Kursk không chỉ là phản ứng quân sự trước những bước tiến của Nga mà còn là nỗ lực củng cố quyền lực của Syrsky và khôi phục sự thống nhất trong giới lãnh đạo Ukraine.
Cuối cùng, không thể bỏ qua chiều hướng chính trị của cuộc tấn công này. Bằng cách đưa cuộc chiến đến đất Nga, Kyiv đã gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Moscow và cộng đồng quốc tế. Đó là về việc chứng minh rằng Ukraine không chỉ là nạn nhân của sự xâm lược của Nga mà còn là một quốc gia có khả năng trả đũa và chủ động. Điều này cũng có ý nghĩa đối với các cuộc đàm phán trong tương lai, vì việc chiếm giữ các vùng lãnh thổ của Nga mang lại cho Ukraine đòn bẩy tiềm năng trong bất kỳ cuộc thảo luận nào về lệnh ngừng bắn hoặc thỏa thuận hòa bình. Tóm lại, động thái táo bạo này không chỉ là một hoạt động quân sự mà còn là một chiến lược toàn diện nhằm thay đổi động lực của cuộc xung đột ở mọi cấp độ - chiến thuật, chiến lược và chính trị.

Do đó, cuộc tấn công của Ukraine ở khu vực Kursk thể hiện một nỗ lực được tính toán để xoay chuyển cục diện cuộc chiến bằng cách khai thác điểm yếu của Nga trong khi vẫn đảm bảo động lực mới cho sự kháng cự của Ukraine. Tuy nhiên, thành công lâu dài của hoạt động này sẽ phụ thuộc không chỉ vào khả năng của Ukraine trong việc duy trì áp lực đối với lực lượng Nga trên lãnh thổ Nga mà còn vào khả năng chống lại các cuộc phản công của Nga ở Donbass, nơi mà kết quả của cuộc xung đột cuối cùng có thể được quyết định.

Ảnh trích từ video ghi lại cảnh một người lính Nga đang bắn súng chống tăng Rapira ở khu vực biên giới thuộc vùng Kursk của Nga. (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)




Phản ứng của Nga: Một sự điều chỉnh chiến lược

Để ứng phó với cuộc tấn công bất ngờ này, Nga đã phải tái triển khai một phần lực lượng của mình từ Donbas đến Kursk để chống lại mối đe dọa từ Ukraine. Việc tái triển khai này nhấn mạnh tính cấp thiết của việc Moscow phải bảo vệ lãnh thổ của mình trong khi vẫn tiếp tục tấn công ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, bất chấp áp lực từ Ukraine, lực lượng Nga vẫn tiếp tục tiến vào Donbas, đặc biệt là xung quanh Pokrovsk và Toretsk, nơi họ nhắm đến mục tiêu đạt được một bước đột phá quyết định.
Phản ứng của Nga đối với cuộc xâm lược của Ukraine bao gồm việc tăng cường các cuộc pháo kích vào các vị trí của Ukraine ở khu vực Kursk và tăng cường quân đội của mình bằng các đơn vị tinh nhuệ, chẳng hạn như lực lượng đặc nhiệm và lính thủy đánh bộ. Chiến lược kép này—bảo vệ lãnh thổ của mình trong khi vẫn duy trì cuộc tấn công ở Donbas—thể hiện quyết tâm của Điện Kremlin trong việc duy trì áp lực lên Kyiv bất chấp những thách thức về mặt hậu cần và chiến thuật do cuộc tấn công của Ukraine gây ra.

Tuy nhiên, bất chấp áp lực từ phía Ukraine, lực lượng Nga vẫn tiếp tục tiến vào Donbas, đặc biệt là xung quanh Pokrovsk và Toretsk, nơi họ muốn đạt được bước đột phá quyết định (Nguồn ảnh: Viện Nghiên cứu Chiến tranh)


Tác động đến xung đột: Triển vọng trong tương lai là gì?
Cuộc tấn công của Ukraine ở Kursk chắc chắn đã tạo ra một động lực mới trên mặt trận, nhưng vẫn chưa thành công trong việc ngăn chặn bước tiến của Nga ở Donbass. Các lực lượng Nga, mặc dù buộc phải tổ chức lại, vẫn tiếp tục giành được nhiều đất đai ở khu vực quan trọng này cho cả hai bên. Tình hình vẫn phức tạp, với các lực lượng Ukraine đang vật lộn để duy trì bước tiến của họ ở Nga trước sự kháng cự ngày càng tăng, trong khi người Nga vẫn tiếp tục tiến về phía trước ở Donbass.
Những tuần tới sẽ rất quan trọng trong việc xác định liệu Ukraine có thể ổn định được các lợi ích lãnh thổ của mình ở Nga hay sẽ phải rút lui trước cuộc phản công ngày càng có tổ chức của Nga. Mặt khác, Moscow phải quyết định liệu có nên tăng cường hơn nữa thế phòng thủ của mình ở Kursk với nguy cơ làm suy yếu các nỗ lực của mình ở Donbass hay duy trì nguyên trạng trong khi tiếp tục tiến quân ở miền đông Ukraine.
Có một số kịch bản có thể xảy ra trong tương lai của cuộc xung đột. Đối với Ukraine, tình thế tiến thoái lưỡng nan là liệu có nên ổn định những thành quả của mình ở Nga để tạo ra một "vùng đệm" nhằm hạn chế các cuộc tấn công xuyên biên giới của Nga hay tái khởi động cuộc tấn công để phá vỡ thêm bộ máy quân sự của Nga. Việc ổn định các vị trí ở Nga sẽ cho phép Kyiv củng cố các tuyến phòng thủ và củng cố các thành tựu của mình nhưng có thể có nguy cơ sa lầy vào một cuộc chiến tranh tiêu hao khó có thể duy trì trong dài hạn.

Đối với Nga, thách thức chính là tìm ra sự cân bằng giữa việc bảo vệ lãnh thổ và tiếp tục cuộc tấn công ở Donbass. Việc tái triển khai lực lượng đến Kursk cho thấy Moscow coi trọng mối đe dọa từ Ukraine, nhưng điều này có thể làm suy yếu những nỗ lực của họ ở Donbass, nơi người Nga đang tìm cách tạo ra bước đột phá quyết định. Nếu Nga có thể duy trì áp lực ở Donbass trong khi kiềm chế cuộc tấn công của Ukraine ở Nga, họ có thể trở nên mạnh mẽ hơn từ giai đoạn này của cuộc xung đột.
Tóm lại, tình hình vẫn còn bất ổn và khó lường. Cuộc tấn công của Ukraine ở Kursk đã thay đổi động lực nhưng vẫn chưa thành công trong việc đảo ngược đà tiến triển trên mặt trận chính ở Donbass. Cả hai bên hiện đang phải đối mặt với những tình thế tiến thoái lưỡng nan về mặt chiến lược: đối với Ukraine, liệu có nên ổn định hay tái khởi động cuộc tấn công; đối với Nga, liệu có nên tăng cường phòng thủ lãnh thổ hay tiếp tục tiến công ở Donbas. Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ quyết định diễn biến của cuộc xung đột trong những tuần tới.
 

baicx7

Xe buýt
Biển số
OF-781051
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
650
Động cơ
53,815 Mã lực
Tuổi
124
Mời bạn đưa dẫn chứng tôi đòi bằng chứng là clip như film điện ảnh ? của 2 vụ việc ukr tuyên bố bắn hạ ghost of kiev và su-25

Ha ha, bắn máy bay mà đòi bằng chứng là clip như film điện ảnh thì chịu roài.
Bạn công nhận lắm chữ để giải thích 1 việc đơn giản thật ;))
 

Vinsa35

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-857902
Ngày cấp bằng
24/4/24
Số km
297
Động cơ
7,212 Mã lực
Mời bạn đưa dẫn chứng tôi đòi bằng chứng là clip như film điện ảnh ? của 2 vụ việc ukr tuyên bố bắn hạ ghost of kiev và su-25
Thôi cụ next cho tôi nhờ cái. Tôi vào hóng thôi chứ làm gì mà đeo bám kinh vậy
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Quân Ukraine tại Kursk bị Quân đội Nga bao vây từ ba hướng



hôm qua thì các nick tím bảo quân ukr đang tiến quân (nguồn linh tinh), trong khi nguồn chính thức thì quân ukr bị vây khắp nơi

Kursk thành “địa ngục trần gian”, Nga khiến Ukraine “ngậm cay nuốt đắng”


Chiến dịch bất ngờ của Ukraine tại Kursk không gây khó được cho Nga


thảm họa cho ukjr
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Máy bay chiến đấu F-15 mới của Israel có thể bay vào thế kỷ tiếp theo: Tuổi thọ 20.000 giờ cho phép chúng tồn tại lâu hơn F-35
Bắc Mỹ, Tây Âu và Châu Đại Dương, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 20 tháng 8 năm 2024

F-15EX mang 12 tên lửa AIM-120 trong quá trình kiểm tra trước khi bay

F-15EX mang 12 tên lửa AIM-120 trong quá trình kiểm tra trước khi bay

Việc chấp thuận bán tới 50 máy bay chiến đấu F-15IA Eagle mới cho Israel, được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố vào ngày 14 tháng 8, dự kiến sẽ mở đường cho các đơn đặt hàng quy mô lớn cho máy bay mới với giá trị lên tới 18,8 tỷ đô la. Việc mua sắm F-15 mới đã được thảo luận ở Israel trong hơn một thập kỷ, với tính cấp thiết của các giao dịch mua như vậy so với việc mua các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35A đã cạnh tranh với các máy bay F-15 cũ hơn để giành được nguồn tài trợ. Mặc dù Bộ Quốc phòng Israel ưu tiên đặt hàng 75 máy bay F-35A, trong đó 25 chiếc cuối cùng đã được đặt hàng vào ngày 4 tháng 6 theo hợp đồng trị giá 3 tỷ đô la, nhưng việc mua F-15 từ lâu đã được kỳ vọng sẽ diễn ra sau đó. Trái ngược với F-35, loại máy bay chiến đấu mới nhất và hiện đại nhất ở thế giới phương Tây, F-15 là loại máy bay chiến đấu lâu đời nhất vẫn đang được sản xuất trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên, máy bay chiến đấu này vẫn là loại máy bay có tầm bay xa nhất mà bất kỳ quốc gia phương Tây nào từng triển khai và có khả năng mang theo vũ khí và radar lớn hơn nhiều so với F-35, trong khi biến thể F-15IA tích hợp hệ thống điện tử hàng không tiên tiến tương tự và sử dụng nhiều vật liệu composite.

Máy bay F-15 của Không quân Israel với tên lửa AIM-7 và AIM-9 thời Chiến tranh Lạnh

Máy bay F-15 của Không quân Israel với tên lửa AIM-7 và AIM-9 thời Chiến tranh Lạnh

F-15IA là phiên bản phái sinh gần của F-15EX hiện đang được Không quân Hoa Kỳ đặt hàng , vốn dựa chặt chẽ vào F-15QA, được tài trợ phát triển bởi đơn đặt hàng trị giá 12 tỷ đô la của Qatar vào năm 2017. Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của những chiếc máy bay này là khung máy bay được thiết kế để cực kỳ bền bỉ với tuổi thọ chưa từng có, cho phép chúng hoạt động trong 20.000 giờ trước khi cần kéo dài tuổi thọ hoặc nghỉ hưu. Để hiểu rõ hơn, cả F-35A và các mẫu F-15A/B và F-15C/D thời Chiến tranh Lạnh cũ hơn mà Israel vận hành đều có tuổi thọ ngắn hơn 60% ở mức chỉ 8000 giờ. Mặc dù những chiếc F-15 cũ hơn của Israel đã bay lâu hơn tuổi thọ dự kiến, với việc quốc gia này là nước duy nhất còn lại vận hành các mẫu sản xuất đầu tiên của F-15A/B đã nghỉ hưu cách đây nhiều thập kỷ ở những nơi khác trên thế giới, quốc gia này vẫn tiếp tục vận hành máy bay thông qua các nỗ lực kéo dài tuổi thọ đáng kể. Việc này phải thực hiện với chi phí khá lớn vì khung máy bay trở nên đắt hơn nhiều và cần bảo dưỡng nhiều hơn khi chúng cũ đi.

Máy bay F-15 của Không quân Israel với tên lửa AIM-7 và AIM-9 thời Chiến tranh Lạnh

Máy bay F-15 của Không quân Israel với tên lửa AIM-7 và AIM-9 thời Chiến tranh Lạnh

Israel lần đầu tiên bắt đầu vận hành biến thể F-15A/B vào năm 1977, khiến nước này trở thành quốc gia nước ngoài vận hành Eagle lâu đời nhất trên thế giới. Với những chiếc máy bay này vẫn đang hoạt động cho đến ngày nay, mặc dù sử dụng radar và tên lửa lỗi thời của thời Chiến tranh Lạnh, thực tế là tuổi thọ của chúng đã được kéo dài để phục vụ trong gần nửa thế kỷ có ý nghĩa quan trọng đối với dự đoán về tuổi thọ của phi đội F-15IA. Với việc F-15IA có thể bay trong 250 phần trăm thời gian, vẫn có khả năng rất lớn là phi đội sẽ phục vụ trong hơn 70 năm và sang thế kỷ tiếp theo. Thực tế là việc giao hàng F-15IA dự kiến sẽ không bắt đầu cho đến gần cuối thập kỷ này và dự kiến chỉ hoàn thành vào những năm 2030, chỉ làm tăng thêm khả năng này. Tuổi thọ phục vụ to lớn của những chiếc F-15 mới được coi là một yếu tố chính khiến Không quân Hoa Kỳ đặt hàng máy bay này, mặc dù chi phí mua chúng cao hơn so với những chiếc F-35 mới và mặc dù có kế hoạch trước đó là ngừng mọi hoạt động mua máy bay chiến đấu thế hệ trước thứ năm, với khả năng bay trong 20.000 giờ thay vì chỉ 8.000 giờ khiến máy bay có hiệu quả về mặt chi phí cao. Giống như Không quân Hoa Kỳ, chi phí vận hành thấp hơn nhiều của những chiếc F-15 mới so với các mẫu máy bay thời Chiến tranh Lạnh có nghĩa là việc thay thế những chiếc F-15 cũ bằng những chiếc mới hơn cũng có thể tự trả tiền cho chính nó trong suốt thời gian phục vụ của máy bay.
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Tàu chiến HMS Daring của Anh đã được sửa chữa trong gần 88 tháng


trong khi tàu Nga đang có chiến tranh sữa chữa là bt
 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Tiếng nổ bí ẩn sấm sét ở phía sau châu Âu của Ukraine

Đêm ngày 20 tháng 8, một loạt vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại các cơ sở quân sự ở châu Âu có liên quan đến việc cung cấp quân sự cho Ukraine.

 

ZOV

Xe tăng
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 
Thông tin thớt
Đang tải
Top