[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
'Hỏa hoạn thảm khốc' trên tàu sân bay 80.000 tấn của Hải quân Hoa Kỳ: Khi Hoa Kỳ gần như mất siêu tàu sân bay đầu tiên, khiến 134 thủy thủ thiệt mạng vào năm 1967
Qua
Ashish Dangwal
-
Ngày 30 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


USS Forrestal, siêu tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Hoa Kỳ, giữ một vị trí đáng kính trong lịch sử hải quân Hoa Kỳ với tư cách là một trong những tàu chiến quan trọng nhất từng được đưa vào biên chế. Được đặt tên để vinh danh James Forrestal, Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Hoa Kỳ, Forrestal được hạ thủy vào năm 1954 và đánh dấu bước nhảy vọt quan trọng trong thiết kế tàu sân bay.
Nó đã đưa ra một số tiến bộ mang tính đột phá, đáng chú ý nhất là khả năng phóng máy bay đồng thời, giúp nâng cao đáng kể hiệu quả hoạt động và khả năng sẵn sàng chiến đấu.
Trong gần bốn thập kỷ phục vụ, USS Forrestal (CV-59) đã tham gia vào nhiều hoạt động chiến đấu, liên tục chứng minh giá trị của mình đối với nhiệm vụ của Hải quân.
Trong suốt Chiến tranh Việt Nam, Forrestal đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là tại Trạm Yankee năm 1967, nơi đóng vai trò là địa điểm tập kết quan trọng cho các phi vụ không kích nhắm vào Bắc Việt Nam.


Tuy nhiên, có lẽ Forrestal được nhớ đến nhiều nhất vì vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên boong tàu vào ngày 29 tháng 7 năm 1967.
Trong thời gian bận rộn của các hoạt động trên boong, một vụ phóng tên lửa vô tình từ máy bay đã dẫn đến một loạt các vụ nổ và hỏa hoạn. Thảm họa này khiến 134 người thiệt mạng, 161 thành viên phi hành đoàn bị thương và thiệt hại lớn cho tàu và máy bay.
Tác động của thảm kịch năm 1967 đối với Forrestal là rất sâu sắc. Nó thúc đẩy các cuộc đánh giá an toàn rộng rãi và những thay đổi về hoạt động trong Hải quân, dẫn đến việc triển khai các quy trình mới được thiết kế để ngăn ngừa các tai nạn tương tự trong tương lai.
USS Forrestal: Siêu tàu sân bay hiện đại đầu tiên
Trong những năm 1950-1960, Hải quân Hoa Kỳ đã phát triển thành một hạm đội siêu tàu sân bay đáng gờm, một sự chuyển đổi được đánh dấu bằng sự ra đời của ba lớp chính: lớp Kitty Hawk, lớp Forrestal và lớp Enterprise.



Những siêu tàu sân bay này tuần tra khắp các đại dương trên thế giới, bảo vệ lợi ích của Hoa Kỳ với sức mạnh chưa từng có. USS Forrestal thuộc lớp Forrestal là chiếc đầu tiên trong số những "siêu tàu sân bay" hiện đại này.
Với trọng tải 82.240 tấn khi đầy tải—gấp hơn gấp đôi trọng lượng của các tàu sân bay lớp Essex thống trị Lực lượng tàu sân bay nhanh trong Thế chiến II—nó cũng là tàu sân bay đầu tiên có chiều dài vượt quá 1.000 feet, với tổng chiều dài là 1.070 feet.
Forrestal giới thiệu sàn bay góc cạnh cho các tàu sân bay Mỹ, cho phép thực hiện đồng thời các hoạt động hạ cánh và thu hồi, cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động.
Trong Chiến tranh Việt Nam, USS Forrestal đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là vào năm 1967, khi Hoa Kỳ bước vào năm thứ hai của một trong những cuộc xung đột tốn kém nhất và cuối cùng là không thành công.
Sơn USS Forrestal
Một chiếc A-4D Skyhawk được thể hiện đang được phóng từ USS Forrestal (CVA-59) trong bức tranh màu nước năm 1968 này của Arthur Beaumont. Bên mạn trái của tàu sân bay là tàu vận tải tấn công USS Okanogan (APA-220). (Được cung cấp bởi Navy Art Collection, Naval History and Heritage Command)
Cùng với các tàu chị em của mình — USS Ranger (CV-61), USS Saratoga (CV-60) và USS Independence (CV-62) — các tàu sân bay lớp Forrestal, mặc dù không phải tàu sân bay hạt nhân, đã chứng tỏ là một trong những tàu thành công nhất của Hải quân sau chiến tranh.

Ban đầu, các tàu sân bay hỗ trợ nỗ lực Chiến tranh Việt Nam là một phần của Hạm đội Thái Bình Dương. Tuy nhiên, khi chiến tranh leo thang và đòi hỏi nhiều nguồn lực hơn, cần có thêm tài sản. Nhu cầu này dẫn đến việc triển khai các siêu tàu sân bay từ bên ngoài Thái Bình Dương.
USS Forrestal, ban đầu là một phần của Hạm đội Đại Tây Dương, được tái sử dụng để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh đang diễn ra ở Việt Nam. Forrestal có thể vận hành tới 80 máy bay các loại, bao gồm máy bay phản lực, máy bay cánh quạt và trực thăng.

Phi đoàn Không quân Tàu sân bay 17 có mặt trên tàu, gồm một loạt máy bay: máy bay chiến đấu F-4B Phantom II, máy bay tấn công A-6A Intruder, máy bay tấn công hạng nhẹ A-4E Skyhawk, máy bay phản lực trinh sát RA-5C Vigilante và máy bay tiếp dầu KA-3B Skywarrior.
Trong cuốn sách nổi tiếng On Yankee Station: The Naval Air War Over Vietnam, John B. Nichols và Barrett Tillman đã trình bày chi tiết những thách thức về hậu cần mà các hoạt động hải quân Hoa Kỳ chống lại Việt Nam phải đối mặt.
Địa lý của Việt Nam, với đường bờ biển chủ yếu dọc theo Vịnh Bắc Bộ, khiến khu vực này quá nhỏ để các tàu sân bay Hoa Kỳ có thể hoạt động an toàn. Do đó, các hoạt động hải quân được tiến hành từ hai điểm chiến lược ở Thái Bình Dương.

Địa điểm chính là “Trạm Yankee”, nằm ngay phía nam đảo Hải Nam của Trung Quốc, nơi đóng vai trò là điểm xuất phát cho các cuộc tấn công trực tiếp vào Bắc Việt Nam. Địa điểm thứ cấp là “Trạm Dixie”, ngoài khơi bờ biển Nam Việt Nam, nơi các cuộc không kích vào Lào và Campuchia được bắt đầu.
USS Forrestal, ví dụ điển hình cho sức mạnh của siêu tàu sân bay của Hải quân Hoa Kỳ, đã đến Trạm Yankee vào ngày 25 tháng 7 năm 1967, sẵn sàng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động này.
Phi đoàn không quân của USS Forrestal bắt đầu các cuộc không kích đầu tiên từ Trạm Yankee vào sáng ngày 26 tháng 7 năm 1967. Trong bốn ngày tiếp theo, Forrestal đã thực hiện 150 phi vụ tấn công vào các mục tiêu được phòng thủ nghiêm ngặt sâu trong Bắc Việt Nam, đáng chú ý là không mất một máy bay nào.

Như đã đề cập trước đó, siêu tàu sân bay lớp Forrestal có sàn bay rộng rãi, lớn hơn đáng kể so với bất kỳ tàu sân bay sử dụng động cơ thông thường nào khác trong hạm đội của Mỹ.
Không giống như các tàu sân bay lớp Essex cũ từng tham chiến trong Thế chiến II, các máy bay phóng từ boong tàu Forrestal là những máy bay phản lực tiên tiến, phản ánh những tiến bộ công nghệ và khả năng nâng cao của siêu tàu sân bay hiện đại này.
Đám cháy thảm khốc trên tàu USS Forrestal
Vào ngày 29 tháng 7 năm 1967, USS Forrestal và Liên đoàn Không quân Tàu sân bay 17 đang trong ngày thứ năm không kích vào Việt Nam, đánh dấu lần triển khai chiến đấu đầu tiên của tàu.
Buồng lái ngày hôm đó chật cứng máy bay và nhân sự, chuẩn bị cho một đợt tấn công khác. Theo báo cáo điều tra tai nạn chính thức, boong tàu có 12 máy bay F-4, 12 máy bay A-4 và 3 máy bay A-6, tất cả đều được trang bị vũ khí, tiếp nhiên liệu và sẵn sàng cất cánh.
Một số báo cáo cho biết hầu như không có không gian đi bộ giữa các máy bay, làm nổi bật cường độ và tính cấp bách của hoạt động này.

Không khí trên tàu Forrestal tràn ngập sự mong đợi. Phi hành đoàn háo hức chứng minh bản lĩnh của con tàu, đã đạt được thành công đáng kể trong lần triển khai này. Tuy nhiên, giữa sự hỗn loạn khi chuẩn bị cho một cuộc không kích lớn vào các mục tiêu của Bắc Việt Nam, thảm họa đã xảy ra.
Vào lúc 10:51 sáng giờ địa phương, một chuỗi sự kiện bi thảm bắt đầu khi những người xử lý trên boong chuyển một chiếc F-4 Phantom từ nguồn điện ngoài sang nguồn điện trong, vô tình gây ra một luồng điện đi lạc khiến một tên lửa không điều khiển Zuni 5 inch bị bắn ra.
không xác định
Trong những khoảnh khắc đầu tiên của thảm họa, một chiếc A-4 Skyhawk bốc cháy ngay sau khi thùng nhiên liệu của nó bị vỡ bởi một tên lửa Zuni. Wikipedia
Tên lửa bắn ra khỏi vỏ, cắt đứt cánh tay của một thành viên phi hành đoàn trên đường đi trước khi đâm vào một chiếc A-4 Skyhawk. Vụ va chạm đã làm vỡ một bên máy bay, giải phóng 3.200 pound nhiên liệu phản lực, bắt lửa gần như ngay lập tức. Các mảnh vỡ từ vụ nổ đã bắn trúng một chiếc A-4 khác, khiến nó cũng rò rỉ nhiên liệu và bốc cháy.
Đám cháy lan nhanh, mạnh hơn do tốc độ di chuyển 32 hải lý của tàu sân bay được thiết kế để hỗ trợ máy bay cất cánh. Thủy thủ đoàn của tàu nhanh chóng khởi xướng các giao thức khẩn cấp, thiết lập General Quarters và khóa chặt tất cả các cửa và cửa sập để ngăn chặn sự lan rộng của lửa, khói và ngập nước.
Các đội kiểm soát thiệt hại đã vào cuộc, cố gắng dập tắt ngọn lửa trong vòng một phút rưỡi. Tuy nhiên, tình hình trở nên tồi tệ hơn khi một quả bom trên không nặng 1.000 pound từ chiếc A-4 đầu tiên rơi vào vũng nhiên liệu đang cháy và phát nổ.
Vụ nổ này tiếp nối bằng một quả bom khác phát nổ 14 giây sau đó, tiêu diệt hai đội cứu hỏa, và quả bom thứ ba phát nổ chín giây sau đó, làm dừng nỗ lực chữa cháy trong năm phút.
Sức mạnh của vụ nổ đã làm thủng sàn bay, khiến nhiên liệu đang cháy tràn vào nhà chứa máy bay và ba sàn bên dưới.
Ngọn lửa bùng phát dữ dội không thể kiểm soát, khiến các phi công mắc kẹt bên trong máy bay và gây hỗn loạn khắp con tàu. Các nhà chức trách mất cả ngày để dập tắt đám cháy, một nhiệm vụ phức tạp do các vụ nổ ban đầu đã làm hư hại nghiêm trọng sàn bay.
Những vụ nổ này khiến nhiên liệu tràn vào các tầng bên dưới của USS Forrestal, các vụ nổ tiếp theo tiếp tục làm hư hại cấu trúc tàu và giết chết 50 thành viên phi hành đoàn khi một vụ nổ xảy ra ngay phía trên nơi ngủ của họ.
Các tàu khu trục USS Rupertus (DD-851) và George K. MacKenzie (DD-836) đã đóng vai trò quan trọng trong việc cuối cùng dập tắt được ngọn lửa, tiết lộ toàn bộ mức độ thương vong. Nhiều người bị thương đã được chuyển đến tàu bệnh viện USS Repose (AH-16).
Thảm họa đã gây ra tổn thất bi thảm cho 134 thủy thủ, với hàng trăm người khác bị thương. Hơn 20 máy bay, bao gồm F-4B, A-4E và North American RA-5C Vigilantes, đã bị phá hủy , và bản thân tàu sân bay đã bị thiệt hại hơn 70 triệu đô la vào thời điểm đó.
Trên tàu USS Forrestal, một số người đã sống sót sau thảm họa, trong khi những người khác phải đối mặt với số phận khắc nghiệt hơn. Vụ nổ ngày 29 tháng 7 năm 1967 đánh dấu sự cố chết người nhất trên tàu Hải quân Hoa Kỳ kể từ Thế chiến II.
Vụ nổ và hỏa hoạn cũng gần như cướp đi sinh mạng của Trung tá John S. McCain III, người sau này trở thành thượng nghị sĩ và ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ.
Sau vụ hỏa hoạn thảm khốc năm 1967, USS Forrestal đã trở về Bờ Đông Hoa Kỳ và trải qua quá trình sửa chữa toàn diện kéo dài hai năm tại Xưởng đóng tàu Hải quân Norfolk. Sau khi hoàn tất việc sửa chữa và tàu sân bay được phép hoạt động, nó đã bắt đầu nhiều đợt triển khai đến Địa Trung Hải.
Forrestal đóng vai trò chủ chốt trong nhiều hoạt động khác nhau, bao gồm sự kiện Vịnh Sidra năm 1981, nơi nó tham gia vào các hoạt động quân sự trong khu vực. Nó cũng tham gia Chiến dịch Earnest Will ở Trung Đông và được đặt ở chế độ chờ trong Chiến tranh vùng Vịnh.
Năm 1991, Forrestal đã cung cấp hỗ trợ không quân quan trọng trong Chiến dịch Provide Comfort, nhằm mục đích hỗ trợ người tị nạn người Kurd ở miền bắc Iraq. Sau nhiệm vụ này, tàu sân bay được đổi tên thành tàu huấn luyện và được đặt tên thân tàu là AVT-59. USS Forrestal tiếp tục phục vụ trong vai trò huấn luyện này cho đến khi ngừng hoạt động vào năm 1993.
Mặc dù đã có những nỗ lực duy trì Forrestal như một tàu bảo tàng, nhưng những nỗ lực này đã không thành công. Vào năm 2015, sau khi được dự trữ trong hai mươi ba năm, Forrestal cuối cùng đã bị loại bỏ , đánh dấu sự kết thúc của một sự nghiệp lừng lẫy và có sức ảnh hưởng.

Hậu quả
Sau sự cố thương tâm trên tàu USS Forrestal, Hải quân đã tiến hành đánh giá toàn diện về quy trình chữa cháy và an toàn của mình. Đánh giá này đã phát hiện ra một số vấn đề quan trọng, bao gồm văn hóa an toàn dễ dãi, kỹ năng chữa cháy không đầy đủ của thủy thủ và phản ứng chậm chạp trước các tai nạn bất ngờ.
Dưới sự chỉ đạo của Chuẩn Đô đốc Forsyth Massey, Ban Đánh giá An toàn Tàu sân bay, có nhiệm vụ điều tra thảm họa, đã phát hiện ra rằng một yếu tố chính trong vụ tai nạn là "tài liệu hướng dẫn và kỹ thuật kém và lỗi thời về vũ khí và thiết bị cũng như quy trình máy bay". Vấn đề này thể hiện rõ ở mọi cấp chỉ huy và góp phần vào việc bắn nhầm tên lửa Zuni.
không xác định
Wikipedia
Báo cáo điều tra đã xóa bỏ trách nhiệm trực tiếp của ban chỉ huy tàu, chỉ huy Phi đoàn Không quân Tàu sân bay 17 và phi công của chiếc F-4 Phantom—chiếc máy bay đã vô tình phóng tên lửa Zuni—về vụ việc.
Tuy nhiên, bài báo chỉ trích chỉ huy phi đội vì "phán đoán kém và thiếu sót trong giám sát" liên quan đến nhân viên vũ khí của mình. Mặc dù bản thân nhân viên vũ khí được coi là có năng lực, nhưng họ được phát hiện là không được đào tạo đầy đủ cho các nhiệm vụ quan trọng được giao.
Các vụ nổ và hỏa hoạn sau đó trên tàu USS Forrestal đã thúc đẩy những thay đổi đáng kể trong các giao thức an toàn của hải quân. Để ứng phó với thảm họa, Hải quân đã thực hiện các quy định chặt chẽ hơn và tăng cường các chương trình đào tạo cho người xử lý boong tàu. Ngoài ra, các kỹ thuật kiểm soát thiệt hại đã được cải thiện đáng kể để chuẩn bị tốt hơn cho các thủy thủ đối với các trường hợp khẩn cấp tương tự trong tương lai.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Máy bay chiến đấu mới nhất của PAF tập trận với máy bay chiến đấu Rafale của Pháp trong trận không chiến trên bầu trời Tây Zambales
Qua
Ashish Dangwal
-
Ngày 31 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Bầu trời phía Tây Zambales trở nên sôi động vào ngày 30 tháng 7 khi các phi công của PAF tham gia vào "các cuộc diễn tập chiến đấu cơ bản" (BFM) cùng với các phi công của Lực lượng Không quân và Vũ trụ Pháp (FASF).

Cuộc tập trận chung có sự tham gia của hai máy bay chiến đấu Rafale của FASF. Đại tá Rifiel Santiago, quyền giám đốc văn phòng quan hệ công chúng của PAF, đã nhận xét về màn trình diễn kỹ năng chiến thuật đặc biệt này.
“Cả hai Lực lượng Không quân đều đã thể hiện các kỹ năng và kỹ thuật cơ động chiến thuật của mình trong một tình huống chiến đấu mô phỏng, cho thấy trình độ thành thạo của họ trong không chiến”, ông tuyên bố .
Vào ngày 29 tháng 7, sự hợp tác đã bắt đầu với chuyến bay chung có sự tham gia của hai máy bay phản lực FA-50PH từ Không quân Philippines (PAF) và hai máy bay phản lực Rafale, một máy bay vận tải A330M và một máy bay vận tải quân sự Airbus A400M từ FASF. Nhiệm vụ này nhằm mục đích thể hiện khả năng tiếp nhiên liệu trên không tiên tiến của máy bay phản lực Rafale trên bầu trời Tây Zambales.

Các cuộc tập trận này là một phần quan trọng trong sáng kiến Triển khai Gói hỗ trợ không quân hạng nặng tại Đông Nam Á (PEGASE) 2024 của quân đội Pháp.

Theo Santiago, PEGASE 2024 được thiết kế nhằm tăng cường quan hệ đối tác quân sự, nâng cao khả năng sẵn sàng hoạt động và đảm bảo ổn định khu vực thông qua đào tạo hợp tác và triển khai chiến lược.
Sự hợp tác chặt chẽ giữa PAF và FASF làm nổi bật kỹ năng chiến thuật của cả hai lực lượng đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác quân sự quốc tế trong việc duy trì hòa bình và an ninh khu vực.


Phi công chiến đấu của PAF rèn luyện khả năng trên không với đối tác Pháp
Ngoài ra, Không quân Pháp còn có chuyến thăm xã giao tới Bộ Tư lệnh Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) để tìm hiểu cơ hội tăng cường hợp tác quân sự và phòng thủ chung giữa Pháp và Philippines.
Trong khi đó, ngoài các cuộc tập trận mới nhất với Không quân Pháp, PAF gần đây còn tham gia các cuộc tập trận tương tự với các quốc gia khác trong khuôn khổ cuộc tập trận Pitch Black của Úc.
Vào ngày 15 tháng 7, hai máy bay phản lực FA-50PH đã tham gia vào một cuộc tập trận cơ động chiến đấu cơ bản (BFM) cùng với hai máy bay F-18 Hornet của Không quân Hoàng gia Úc (RAAF). Ngày hôm sau, ngày 16 tháng 7, các máy bay FA-50 của PAF đã tiến hành một cuộc tập trận BFM khác với các máy bay F-16 của Không quân Indonesia.

Tổng quan so sánh giữa máy bay chiến đấu FA-50 và Rafale
Trong lĩnh vực máy bay chiến đấu, FA-50 và Rafale tiêu biểu cho hai triết lý riêng biệt trong không chiến, mỗi loại phản ánh những ưu tiên và khả năng thiết kế độc đáo.
FA-50, được phát triển tại Hàn Quốc, là phiên bản nâng cao của máy bay huấn luyện T-50. Được thiết kế chủ yếu như một nền tảng chiến đấu hạng nhẹ, FA-50 cung cấp giải pháp tiết kiệm chi phí cho các quốc gia đang tìm kiếm sự cân bằng giữa khả năng không đối đất và không đối không.

Tập trung vào khả năng chi trả và hiệu quả hoạt động khiến nó trở thành lựa chọn hấp dẫn cho các quốc gia có ngân sách hạn chế.
FA-50 được thiết kế để mang lại hiệu suất đáng tin cậy với chi phí tiết kiệm, phù hợp với nhiều yêu cầu hoạt động khác nhau mà không phải chịu áp lực tài chính như các máy bay chiến đấu tiên tiến hơn.
Mặt khác, Rafale đại diện cho đỉnh cao của kỹ thuật hàng không vũ trụ Pháp, là máy bay phản lực chiến đấu đa năng có khả năng thực hiện nhiều loại nhiệm vụ khác nhau.
Hình ảnh
Phi công chiến đấu của PAF rèn luyện khả năng trên không với đối tác Pháp
Thiết kế của nó tập trung vào việc mang lại hiệu suất vượt trội trong nhiều tình huống chiến đấu khác nhau, bao gồm ưu thế trên không, tấn công mặt đất và hoạt động trên tàu sân bay. Các tính năng tiên tiến của Rafale nhằm mục đích đảm bảo hiệu suất cao và tính linh hoạt, khiến nó trở thành một tài sản đáng gờm trong nhiều môi trường chiến đấu khác nhau.
Về mặt điện tử hàng không, FA-50 được trang bị các hệ thống hiện đại như màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió (HUD), màn hình đa chức năng (MFD) và hệ thống radar được thiết kế riêng cho vai trò hoạt động của nó. Tuy nhiên, nó thiếu một số công nghệ tinh vi hơn được tìm thấy trong các máy bay chiến đấu cao cấp, điều này có thể hạn chế khả năng hoạt động tiên tiến của nó so với các đối tác đắt tiền hơn.

Ngược lại, máy bay Rafale được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại, bao gồm radar RBE2, bộ tác chiến điện tử SPECTRA và buồng lái tích hợp cao. Các hệ thống tiên tiến này cung cấp khả năng nhận thức tình huống nâng cao và các biện pháp đối phó điện tử mạnh mẽ, nâng cao vị thế của Rafale như một nền tảng chiến đấu hàng đầu trong cùng loại.
Các số liệu hiệu suất nhấn mạnh thêm sự khác biệt giữa hai máy bay phản lực này. FA-50 có thể đạt tốc độ lên tới Mach 1.5 và có tầm bay khoảng 2.592 km (1.610 dặm). Nó có khả năng mang theo nhiều loại đạn dược không đối không và không đối đất, bao gồm tên lửa dẫn đường và bom.
Ngược lại, Rafale đạt tốc độ khoảng Mach 1.8 và có phạm vi hoạt động dài hơn khoảng 3.700 km. Tính linh hoạt của nó cho phép nó mang theo một loạt đạn dược, chẳng hạn như tên lửa Meteor và MICA và nhiều loại bom dẫn đường chính xác.
Khả năng tiếp nhiên liệu trên không của Rafale giúp mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động, nâng cao hiệu quả trong các nhiệm vụ kéo dài.
Cả hai máy bay đều đạt được thành công đáng kể trên thị trường xuất khẩu trong các hạng mục tương ứng của chúng. FA-50 được một số quốc gia sử dụng, bao gồm Hàn Quốc, Philippines, Ba Lan và Thái Lan, chủ yếu để chiến đấu nhẹ và huấn luyện.
Trong khi đó, Rafale được Không quân và Không gian Pháp và Hải quân vận hành, cùng với các khách hàng quốc tế như Hy Lạp, Ấn Độ, Croatia, Ai Cập và Qatar. Các ứng dụng rộng rãi của nó, từ hoạt động trên tàu sân bay đến triển khai trên đất liền, làm nổi bật khả năng tiên tiến và khả năng thích ứng của nó.

Lần đầu tiên — Tàu chiến Nhật Bản tập trận với tàu hộ tống Algeria do Trung Quốc chế tạo; Đánh dấu cuộc tập trận chung đầu tiên giữa Hải quân hai nước
Qua
Ashish Dangwal
-
Ngày 31 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) thông báo vào ngày 31 tháng 7 rằng họ đã tiến hành một cuộc tập trận thiện chí với Hải quân Algeria (AN) vào ngày 30 tháng 7. Đây là cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên giữa Nhật Bản và Algeria.
Cuộc tập trận diễn ra ở vùng biển gần Algeria và có sự tham gia của các tàu huấn luyện JS Kashima và JS Shimakaze của JMSDF. Thông báo được đưa ra thông qua tài khoản X chính thức của JMSDF (trước đây là Twitter), nêu bật sự tham gia của các tàu chủ chốt này.
Những bức ảnh do Hải quân Nhật Bản công bố cho thấy tàu hộ tống lớp Adhafer El Fateh của Algeria do Tổng công ty đóng tàu nhà nước Trung Quốc (CSSC) đóng đã tham gia vào cuộc tập trận.
Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) cho biết, “Chúng tôi đã thành công trong việc thúc đẩy tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau với Hải quân Algeria”.


Mặc dù các nhiệm vụ cụ thể được thực hiện trong cuộc tập trận không được tiết lộ, nhưng cuộc tập trận chung này là một phần trong chuyến tuần tra huấn luyện ở nước ngoài năm 2024 của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản.
Hình ảnh
Vào ngày 30 tháng 7, các đơn vị tàu huấn luyện hải ngoại #JS_KASHIMA, #JS_SHIMAKAZE đã tiến hành một cuộc tập trận thiện chí với Hải quân Algeria (AN) ở vùng lân cận Algeria. Đây là cuộc tập trận đầu tiên với AN.
Chuyến đi huấn luyện ở nước ngoài năm 2024 này nhằm mục đích cung cấp cho các sĩ quan thực tập chương trình đào tạo thực tế tại nơi làm việc, nâng cao hiểu biết của họ về các hoạt động hải quân quốc tế và thúc đẩy nhận thức toàn cầu thông qua các cuộc tập trận hợp tác với hải quân nước ngoài.

Nhiệm vụ này diễn ra từ ngày 20 tháng 5 đến ngày 11 tháng 11, kéo dài khoảng 175 ngày và đi qua quãng đường khoảng 35.000 hải lý (65.000 km).




Phái bộ này do Chuẩn đô đốc Nishiyama Takahiro, Chỉ huy Phi đội huấn luyện, chỉ huy và có sự tham gia của khoảng 570 nhân viên, bao gồm khoảng 190 học viên tốt nghiệp Khóa đào tạo sĩ quan cấp tướng lần thứ 74, trong đó có 30 sĩ quan nữ.
Các cảng ghé thăm của phái bộ bao gồm Brunei Darussalam, Cộng hòa Seychelles, Cộng hòa Nam Phi, Cộng hòa Senegal, Cộng hòa Türkiye, Vương quốc Tây Ban Nha, Cộng hòa Liên bang Đức, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Hợp chúng quốc Mexico.

Kể từ khi thành lập vào năm 1957, Chuyến du ngoạn huấn luyện ở nước ngoài đã được tổ chức hàng năm, và năm 2024 đánh dấu lần tổ chức thứ 68 của chương trình quan trọng này.
Sau cuộc tập trận với Hải quân Algeria, tàu JS Kashima và JS Shimakaze dự kiến sẽ ghé thăm cảng Naples, Ý từ ngày 2 đến ngày 5 tháng 8, theo thông báo của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF).

Tàu Corvette lớp Adhafer do Trung Quốc chế tạo
Tàu hộ tống lớp Adhafer đại diện cho bước tiến đáng kể trong năng lực hải quân của Algeria, kết hợp công nghệ tàng hình với các tính năng chiến đấu mạnh mẽ.
Được thiết kế và đóng bởi Tổng công ty đóng tàu nhà nước Trung Quốc (CSSC) tại xưởng đóng tàu Hudong-Zhonghua ở Thượng Hải, những con tàu này phản ánh những tiến bộ mới nhất trong kỹ thuật hải quân hiện đại.

Tàu hộ tống lớp Adhafer nâng cao năng lực của Hải quân Algeria bằng cách kết hợp các tính năng tàng hình với vũ khí tiên tiến, giúp tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ trên biển của nước này.
Mỗi tàu corvette lớp Adhafer dài 120 mét (393 feet 8 inch) và rộng 14,4 mét (47 feet 3 inch), với lượng giãn nước tiêu chuẩn là 2.880 tấn. Khi được chất đầy tải, lượng giãn nước đạt tới 3.000 tấn. Algeria đã mua ba tàu thuộc lớp này từ Bắc Kinh.
Đơn vị đầu tiên, Adhafer (920), được hạ thủy vào ngày 15 tháng 8 năm 2014 và đi vào hoạt động vào tháng 11 năm 2015. Tàu thứ hai và thứ ba, El Fateh (921) và Ezzadjer (922) được đưa vào hoạt động lần lượt vào tháng 3 và tháng 8 năm 2016.
Hình ảnh tập tin
Một trong những tính năng nổi bật của lớp Adhafer là thiết kế tàng hình. Tàu hộ tống sử dụng cấu hình thân tàu "điểm thấp" kết hợp với sơn hấp thụ radar để giảm thiểu tiết diện radar.
Không theo thông lệ, tàu không có ống khói truyền thống; thay vào đó, khí thải từ động cơ diesel được thải ra gần mực nước, giúp giảm tín hiệu hồng ngoại.
Corvette được trang bị hai bộ ổn định vây và sống thuyền để tăng cường độ ổn định và hiệu suất. Nó tự hào có tốc độ tối đa khoảng 30 hải lý (56 km/h hoặc 35 dặm/giờ) và được cung cấp năng lượng bởi bốn động cơ diesel MTU của Đức.
Hệ thống chiến đấu của tàu hộ tống lớp Adhafer chủ yếu là của Trung Quốc, mặc dù chúng bao gồm một số yếu tố phương Tây. Con tàu được trang bị pháo hạm NG-16-1 76 mm của Ý được đặt trong tháp pháo có tiết diện phản xạ radar giảm, có khả năng tấn công cả mục tiêu trên mặt nước và các mối đe dọa trên không.
Đối với phòng không, tàu mang tên lửa tầm ngắn HQ-7 của hải quân trong bệ phóng FM90 tám ô. Những tên lửa này có tầm bắn từ 700 mét đến 15 km và độ cao hoạt động từ 15 mét đến 6.000 mét.
Ngoài ra, Corvette còn được trang bị tên lửa chống hạm C-802A trên hai bệ phóng bốn nòng, có tầm bắn lên tới 280 km.
Hai khẩu CIWS Type 730 bảy nòng 30 mm, mỗi khẩu có tốc độ bắn cao từ 4.600 đến 5.800 viên mỗi phút, đảm bảo phòng thủ tầm gần. Các hệ thống này cung cấp lá chắn chắc chắn chống lại các mối đe dọa đang đến gần, tăng cường khả năng phòng thủ tổng thể của Corvette.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Sau tên lửa đạn đạo, ATGM của Triều Tiên xuất hiện ở Nga; Một tình huống đôi bên cùng có lợi cho Moscow và Bình Nhưỡng
Qua
Sakshi Tiwari
-
Ngày 31 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Trong bằng chứng mới nhất về mối quan hệ quân sự đang phát triển giữa Nga và Triều Tiên, lực lượng quân sự của Moscow được cho là đã triển khai hệ thống tên lửa chống tăng có nguồn gốc từ Triều Tiên có tên mã là 'Bulsae-4 M-2018', báo hiệu sự tham gia lớn hơn của Bình Nhưỡng vào Chiến tranh Ukraine.
Hệ thống tên lửa chống tăng tầm xa tự hành (ATGM) Bulsae-4 M-2018 được cho là đã được lực lượng Ukraine phát hiện lần đầu tiên ở đâu đó tại khu vực Kharkiv. Một máy bay không người lái trinh sát của Ukraine đã chụp ảnh phương tiện này, và bức ảnh đã lan truyền trên mạng xã hội.
Bức ảnh đầu tiên được đăng tải trên kênh Telegram KUP, kênh này cũng lưu ý rằng xe bọc thép sáu bánh này giống với xe Bulsae-4 M-2018 của Triều Tiên. Đây là bằng chứng đầu tiên về xe bọc thép của Triều Tiên trong biên chế Nga.
Hơn nữa, trong khi có nhiều báo cáo khác về các loại ATGM không xác định được vận chuyển từ Triều Tiên sang Nga, thì đây có vẻ là lần đầu tiên loại ATGM cụ thể được tiết lộ.
EurAsian Times không thể xác minh độc lập thời điểm hệ thống này đến Nga, nhưng có bằng chứng rộng rãi cho thấy nó được vận chuyển trong một gói vũ khí gần đây. Vào tháng 6 năm 2024, Hàn Quốc báo cáo rằng họ phát hiện ít nhất 10.000 container vận chuyển được gửi từ Triều Tiên đến Nga.

Bệ phóng Bulsae-4 là cụm lắp ráp xoay gồm tám thùng chứa tên lửa được gắn vào khung xe bọc thép chở quân bánh lốp M-2010 của Triều Tiên, đặc trưng bởi hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian 2+4 độc đáo.


Xe bọc thép chở quân M-2010 là phiên bản thu nhỏ của BTR-60/BTR 80. Nhờ cấu hình bánh xe độc đáo và động cơ diesel mạnh mẽ, xe có hiệu suất vượt địa hình và địa hình gồ ghề hợp lý. Người ta cho biết xe có phạm vi hoạt động khoảng 500 km và tốc độ tối đa khoảng 90 km/giờ.
Theo báo cáo, hệ thống tên lửa chống tăng này được phân loại là Không nhìn thấy trực tiếp (NLOS) và sử dụng hệ thống tên lửa dẫn đường bằng sợi quang không xác định, có mục đích tấn công các vật thể bọc thép và quay ở khoảng cách hơn mười km. Về bản chất, tên lửa là vũ khí tấn công từ trên xuống, có mục đích tấn công xe bọc thép tại điểm mà hệ thống phòng thủ của xe dễ bị tổn thương nhất.


Khi hình ảnh về chiếc xe lan truyền trên mạng xã hội, các nhà phân tích quân sự cho rằng tên lửa NLOS của Bulsae-4 sẽ mang lại cho kho vũ khí chống tăng khả năng chiến đấu mới. Một số báo cáo lưu ý rằng tên lửa này hoạt động tương tự như Spike NLOS của Israel, trong khi những báo cáo khác lại chỉ ra sự tương đồng với ATGM AFT-10 của Trung Quốc.
Các tính năng cụ thể của hệ thống vẫn được giữ bí mật do bản chất chung là bí mật của các chương trình quân sự của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy hệ thống cho phép điều khiển bằng người thật trong khi đang bay, nghĩa là tên lửa cũng có thể được bắn và hướng đến mục tiêu trước khi khóa mục tiêu (khóa sau khi phóng).
Điều này ngụ ý rằng mục tiêu thậm chí không cần phải nằm trong tầm nhìn trực tiếp của bệ phóng. Tên lửa có thể di chuyển xung quanh những thay đổi nhỏ trong cảnh quan và các chướng ngại vật do con người tạo ra, khiến nó có nhiều khả năng bắn trúng mục tiêu được chỉ định hơn.
Theo các báo cáo trên phương tiện truyền thông Ukraine, tên lửa được trang bị đầu dẫn hướng quang điện tử cung cấp cho người vận hành nguồn cấp dữ liệu video thời gian thực. Người ta tin rằng điều này cho phép nó tấn công các mục tiêu bí mật và tránh chướng ngại vật, cũng như cho phép thực hiện các sửa đổi nhắm mục tiêu trong khi bay. Hơn nữa, quỹ đạo không đạn đạo của tên lửa làm tăng khả năng sống sót của phi hành đoàn bằng cách giảm khả năng bị radar phát hiện.
Mặc dù sự phát triển này rất đáng kể, nhưng đây không phải là lần đầu tiên hệ thống của Triều Tiên được phát hiện đang phục vụ tại Nga và gây được sự chú ý.
Hợp tác quân sự của Bắc Triều Tiên với Nga
Nga đã nhận được hàng trăm tên lửa đạn đạo tầm ngắn và hàng triệu quả đạn pháo từ Triều Tiên.

Bằng chứng đầu tiên về việc Nga sử dụng tên lửa của Triều Tiên xuất hiện vào đầu tháng 1 năm nay. Vào thời điểm đó, Mykhailo Podolyak, một trợ lý thân cận của Tổng thống Ukraine, đã nói rằng, "Không còn sự ngụy trang nào nữa... như một phần của cuộc chiến diệt chủng trắng trợn, Liên bang Nga lần đầu tiên tấn công vào lãnh thổ Ukraine bằng tên lửa nhận được từ... Triều Tiên."
Phổ biến nhất trong số này là KN-23, rất giống với Iskander của Nga, mặc dù có tầm bắn xa hơn. Các chuyên gia từ lâu đã khẳng định rằng Moscow sẽ yêu cầu đạn pháo và tên lửa chống tăng.
Siemon Wezeman, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, cho biết: “Triều Tiên có thể có một lượng lớn đạn dược mà Nga có thể sử dụng”.
KIM
Hình ảnh lưu trữ: Kim Jong Un và Vladimir Putin
Những người theo dõi quân sự cho rằng việc Nga triển khai vũ khí của Bắc Triều Tiên chống lại Ukraine sẽ giúp Bình Nhưỡng thu thập thông tin quan trọng về hiệu quả của các hệ thống của mình trong tình huống chiến đấu thực sự. Tuy nhiên, điều này cũng ám chỉ sự tham gia gián tiếp hơn của Bắc Triều Tiên vào cuộc chiến so với việc chuyển giao đạn pháo và tên lửa.
Bulsae-4 lấp đầy khoảng trống ngày càng lớn của quân đội Nga, những người đã mất một số hệ thống tên lửa chống tăng ở tiền tuyến kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.
Có lẽ đây là lý do tại sao một hệ thống như vậy hiếm khi được nhìn thấy trong những tháng gần đây. Hơn nữa, đây cuối cùng có thể là giọt nước tràn ly đối với Hàn Quốc, gây ra một dòng vũ khí chảy vào Ukraine trong tương lai.
Mối quan hệ của Nga với Triều Tiên, một quốc gia hạt nhân nhỏ và biệt lập, đã ấm lên đáng kể trong những năm gần đây do sự thù địch ngày càng tăng của Nga với phương Tây về cuộc xâm lược Ukraine và việc đàn áp mọi bất đồng chính kiến trong nước.
Hai nước gần đây đã ký một thỏa thuận phòng thủ chung, trong đó nêu rõ họ sẽ sử dụng mọi biện pháp có sẵn để cung cấp hỗ trợ quân sự ngay lập tức trong trường hợp xảy ra chiến tranh.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Cuộc tấn công của Israel giết chết thủ lĩnh Hamas ở Tehran: Nghi ngờ cuộc tấn công chính xác của F-35
Trung Đông, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 31 tháng 7 năm 2024

Chủ tịch Hamas Ismail Haniyeh

Chủ tịch Hamas Ismail Haniyeh

Vào sáng sớm ngày 31 tháng 7, Chủ tịch Cục Chính trị Hamas Ismail Haniyeh đã bị ám sát tại tư dinh của ông ở Tehran. Hamas sau đó bình luận rằng Haniyeh đã bị giết "trong một cuộc không kích của quân đội Do Thái vào tư dinh của ông ở Tehran sau khi ông tham gia lễ nhậm chức của tổng thống mới của Iran". "Hamas tuyên bố với nhân dân Palestine vĩ đại và nhân dân các quốc gia Ả Rập và Hồi giáo cùng tất cả những người tự do trên thế giới, người anh em lãnh đạo Ismail Ismail Haniyeh là một vị tử đạo", tuyên bố nói thêm. Haniyeh đã lãnh đạo Hamas kể từ năm 2017, mặc dù đã cư trú ở nước ngoài kể từ năm 2019 nhưng ảnh hưởng của ông được cho là đã bị lu mờ bởi Yehya Sinwar, người lãnh đạo nhóm này tại chính Dải Gaza. Vụ ám sát đáng chú ý là xảy ra sau một cuộc không kích của Israel vào tháng 4 đã giết chết ba người con trai và bốn người cháu của Haniyeh tại Dải Gaza. Đáng chú ý là các nguồn tin của Iran vẫn chưa xác nhận tuyên bố của Hamas rằng vụ ám sát được thực hiện bằng không kích, điều này sẽ gây ra những tác động nghiêm trọng đến tình trạng phòng không của đất nước. Người ta đã đồn đoán rằng nếu được xác nhận là một cuộc không kích, thì cuộc tấn công này có khả năng được thực hiện bởi máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35, loại máy bay có khả năng tàng hình tiên tiến, được tối ưu hóa để xuyên thủng mạng lưới phòng không nhiều lớp.

Không quân Israel F-35

Không quân Israel F-35

Đối với các mục tiêu ở Gaza và Lebanon, phi đội F-35 của Israel đã có thể duy trì nhịp độ hoạt động cao bất thường đối với một máy bay nổi tiếng là cần bảo dưỡng nhiều do nguồn cung cấp phụ tùng tăng đột biến, thường là khan hiếm, từ Hoa Kỳ và nhiều đồng minh châu Âu. Washington cũng đã cung cấp vũ khí dẫn đường phóng từ trên không với số lượng đáng kể . Tầm bay ngắn của F-35 khiến nó không thể tiếp cận Iran nếu không tiếp nhiên liệu trên không, trong khi Israel được cho là đã phát triển một phương tiện sử dụng các thùng nhiên liệu bên ngoài trước khi thả chúng để khôi phục cấu hình tàng hình của máy bay trước khi tiếp cận không phận Iran. Tuy nhiên, các hệ thống của Iran như Rezonans-NE do Nga cung cấp trước đây được coi là có khả năng phát hiện F-35 ở chế độ tàng hình hoàn toàn, mặc dù không thể cung cấp dữ liệu nhắm mục tiêu để bắn vào chúng. Nếu được xác nhận, vụ ám sát bằng không kích có thể khiến Iran tăng đáng kể đầu tư vào phòng không, có thể bằng cách mua các hệ thống như hệ thống cảnh báo sớm và kiểm soát trên không KJ-500 hoặc đẩy nhanh việc triển khai các máy bay chiến đấu Su-35 có radar băng tần L.

Phó lãnh đạo Hamas Saleh al-Arouri (Reuters)

Phó lãnh đạo Hamas Saleh al-Arouri (Reuters)

Haniyeh đã có mặt tại Tehran để tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian. Ông là mục tiêu mới nhất trong số nhiều mục tiêu của Hamas và Iran mà Israel đã ám sát bằng các cuộc không kích trong những tháng gần đây. Vào ngày 1 tháng 4, một cuộc không kích của Israel vào một tòa nhà ngoại giao Iran ở Damascus đã giết chết một chuẩn tướng trong Lực lượng Quds tinh nhuệ của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Mohammad Reza Zahedi, phó tướng của ông là Haji Rahimi và mười người khác bao gồm một số nhà ngoại giao kỳ cựu. Sự việc này diễn ra sau một cuộc tấn công chính xác vào Damascus vào ngày 25 tháng 12 khiến Chuẩn tướng Seyed Razi Mousavi của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng thiệt mạng. Vào ngày 3 tháng 1, phó thủ lĩnh Hamas Saleh al-Arouri, một người bạn thân của Ismail Haniyeh, đã thiệt mạng trong một cuộc không kích vào thủ đô Beirut của Lebanon. Những vụ ám sát này, cùng nhiều vụ giết người trước đó, đã làm dấy lên suy đoán vào đầu tháng 5 rằng cái chết của Tổng thống Iran Ibrahim Raisi trong một vụ tai nạn trực thăng có thể liên quan đến sự can thiệp của phương Tây hoặc Israel. Liên quan đến vụ ám sát mới nhất, một cuộc không kích vào Tehran sẽ là điều chưa từng có nếu được xác nhận và thể hiện sự leo thang nghiêm trọng của cuộc xung đột, với kết quả cuộc điều tra đang diễn ra của Lực lượng Vệ binh Cách mạng dự kiến sẽ làm nổi bật thêm các chi tiết.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Anh vẫn cấm Ukraine sử dụng ALCM Storm Shadow ở Nga
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 29 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Tính đến ngày 29 tháng 7 năm 2024, London vẫn nhất quán về khả năng Ukraine sử dụng tên lửa hành trình phóng từ trên không Storm Shadow do Anh cung cấp [ALCM] để tấn công sâu vào Nga. Đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Shadow của Anh James Cartlidge đã có bài phát biểu trước Quốc hội Anh, tìm kiếm sự rõ ràng về lập trường của quốc gia này liên quan đến việc sử dụng tên lửa Storm Shadow của lực lượng Ukraine.
Anh vẫn cấm Ukraine sử dụng ALCM Storm Shadow ở Nga
Ảnh chụp màn hình

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Luke Pollard trả lời vào ngày 25 tháng 7, khẳng định, “Lập trường của Vương quốc Anh về Storm Shadow không thay đổi. Tôi hy vọng thành viên đáng kính hiểu rằng tôi không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết.”
Pollard nhấn mạnh rằng Anh tiếp tục cung cấp viện trợ quốc phòng để hỗ trợ quyền hợp pháp của Ukraine trong việc tự vệ trước hành động xâm lược phi pháp của Nga. "Chúng tôi khẳng định rằng thiết bị do Anh cung cấp chỉ dành riêng cho mục đích phòng thủ của Ukraine", ông nhấn mạnh.
Tên lửa Storm Shadow hoặc SCALP
Nguồn ảnh: MBDA
Sự nhầm lẫn

Đã có một số nhầm lẫn xung quanh việc liệu Ukraine có thể sử dụng tên lửa Storm Shadow để tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Nga hay không. Sự không chắc chắn này nảy sinh sau các báo cáo trên phương tiện truyền thông phương Tây, trích dẫn lời Thủ tướng Anh mới đắc cử, Keir Starmer, người được cho là đã cho phép Ukraine nhắm mục tiêu vào các địa điểm ở Nga.
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh đã nhanh chóng dán nhãn những phát biểu của Thủ tướng là "một khoảnh khắc ngoại giao đáng xấu hổ" và làm rõ rằng quyền tấn công chỉ giới hạn ở các khu vực bị chiếm đóng, bao gồm cả Crimea. Quan điểm này phù hợp với quan điểm truyền thống rằng các cuộc tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Nga có thể làm leo thang đáng kể căng thẳng.
11 máy bay ném bom Su-24 được trang bị Storm Shadow/SCALP đã tấn công Crimea
Nguồn ảnh: Twitter
Vào ngày 19 tháng 7, tờ The Telegraph đã xuất bản một bài báo có tiêu đề "Starmer từ chối yêu cầu của Zelensky về việc phóng tên lửa Storm Shadow vào sâu trong nước Nga". Bất chấp tiêu đề, bài báo cũng lưu ý rằng John Healey, người đứng đầu bộ phận quân sự của Anh, đã chỉ ra rằng việc chuyển giao tên lửa Storm Shadow "không loại trừ" việc sử dụng chúng chống lại lãnh thổ Nga. Tóm lại, trong khi Anh hiện đang hạn chế việc sử dụng như vậy, quyết định này không phải là bất di bất dịch và có thể thay đổi trong tương lai.

Giới thiệu về Storm Shadow ALCM
Tên lửa Storm Shadow là tên lửa hành trình tầm xa phóng từ trên không do MBDA phát triển, chủ yếu được Vương quốc Anh và Pháp sử dụng. Tên lửa này được thiết kế để tấn công chính xác vào các mục tiêu có giá trị cao, được bảo vệ tốt như boongke, trung tâm chỉ huy và cơ sở hạ tầng.
TAURUS - tên lửa tầm xa của Đức ngang bằng Storm Shadow
Nguồn ảnh: MBDA
Về kích thước, tên lửa Storm Shadow dài khoảng 5,1 mét [16,7 feet], sải cánh 3 mét [9,8 feet] và đường kính khoảng 0,48 mét [1,6 feet]. Nó nặng khoảng 1.300 kg [2.866 pound].

Hệ thống đẩy của tên lửa Storm Shadow bao gồm một động cơ phản lực tuabin, cho phép nó bay ở tốc độ dưới âm thanh. Hệ thống đẩy này cung cấp cho tên lửa lực đẩy cần thiết để bay xa trong khi vẫn duy trì tiết diện radar thấp.
Các đặc điểm kỹ thuật của Storm Shadow bao gồm khả năng điều hướng bằng cách kết hợp điều hướng quán tính, GPS và điều hướng tham chiếu địa hình. Điều hướng đa chế độ này đảm bảo độ chính xác và độ tin cậy cao khi tiếp cận mục tiêu, ngay cả trong môi trường không có GPS.
Tên lửa tấn công sâu Storm Shadow trên máy bay siêu thanh Fencer của Ukraine
Nguồn ảnh: Flickr
Khả năng hoạt động

Tên lửa Storm Shadow sử dụng nhiều hệ thống dẫn đường và đầu dò khác nhau. Nó sử dụng đầu dò hồng ngoại hình ảnh [IIR] để dẫn đường cuối, cho phép nó xác định và nhắm vào các mục tiêu cụ thể với độ chính xác cao. Đầu dò này được bổ sung bởi bộ tương quan diện tích khớp cảnh kỹ thuật số [DSMAC] để tăng cường độ chính xác của mục tiêu.
Hệ thống điều khiển của tên lửa Storm Shadow bao gồm các bề mặt điều khiển khí động học cung cấp sự ổn định và khả năng cơ động trong khi bay. Các bề mặt điều khiển này được quản lý bởi một máy tính điều khiển bay trên bo mạch, điều chỉnh đường bay của tên lửa dựa trên dữ liệu thời gian thực từ hệ thống dẫn đường và dẫn đường của nó.
TAURUS - tên lửa tầm xa của Đức ngang bằng Storm Shadow
Nguồn ảnh: MBDA
Đầu đạn của Storm Shadow là đầu đạn BROACH [Bom Royal Ordnance Augmented Charge], là thiết kế đầu đạn nổ đôi. Đầu đạn này bao gồm một đầu đạn tiền thân để xuyên thủng các cấu trúc kiên cố, tiếp theo là đầu đạn chính phát nổ bên trong mục tiêu, tối đa hóa sát thương.

Tầm hoạt động của tên lửa Storm Shadow là khoảng 560 km [khoảng 348 dặm], cho phép nó tấn công mục tiêu từ khoảng cách xa, do đó giảm thiểu rủi ro cho máy bay phóng và phi hành đoàn.
Tên lửa Storm Shadow có thể được phóng từ nhiều loại máy bay, bao gồm Eurofighter Typhoon, Dassault Rafale và Panavia Tornado. Những máy bay này được trang bị hệ thống điện tử hàng không và giá treo cần thiết để mang và triển khai tên lửa hiệu quả.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Cảnh quay cho thấy xe tăng Leopard 2 của Đức của Quân đội Ukraine bị phá hủy: Một đòn tiêu diệt nữa dành cho T-72 của Nga?
Đông Âu và Trung Á, Mặt đất
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 1 tháng 8 năm 2024

Xe tăng Leopard 2A4 của Ukraine bốc cháy sau khi giao tranh

Xe tăng Leopard 2A4 của Ukraine bốc cháy sau khi giao tranh

Cảnh quay bằng máy bay không người lái được công bố vào ngày 30 tháng 7 đã cho thấy cảnh phá hủy một xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4 của Quân đội Ukraine gần thị trấn Kurakhovo ở vùng Donbas đang tranh chấp. Chiếc xe được cho thấy đang bắn vào một mục tiêu vô hình trong khi cơ động trong một dải đất rừng giữa hai cánh đồng trống, trước khi bị phá hủy bởi hỏa lực trả đũa có thể là của một xe tăng Nga. Mặc dù các cuộc giao tranh giữa xe tăng với xe tăng tương đối hiếm kể từ khi Chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra, nhưng lực lượng thiết giáp Nga đã đạt được nhiều lần tiêu diệt xe tăng do phương Tây cung cấp. Một trong những ví dụ đáng chú ý nhất trước đây là cuộc giao tranh vào đầu tháng 3 giữa một chiếc T-72B3 của Quân đội Nga và một chiếc M1A1 Abrams của Ukraine gần Avdiivka, một thị trấn quan trọng của Donbas gần đây đã bị lực lượng Ukraine bỏ rơi sau khi họ chịu thương vong cực lớn. T-72B3 tạo thành xương sống của đội xe tăng Quân đội Nga và cho đến nay là loại xe được triển khai rộng rãi nhất trong cả nước, và đã đạt được thành tích tiêu diệt Abrams chỉ bằng một phát bắn .

Leopard 2A4 di chuyển ngay trước khi bị bắn trúng

Leopard 2A4 di chuyển ngay trước khi bị bắn trúng

Leopard 2 là một trong những xe tăng đầu tiên do phương Tây cung cấp được quay phim bị vô hiệu hóa và bị phá hủy bởi lực lượng Nga trong các cuộc tấn công hàng loạt vào các vị trí của Nga từ đầu tháng 6 năm 2023, khi lớp xe này lần đầu tiên ra mắt chiến đấu. Các xe bị phá hủy trong những ngày đầu của cuộc giao tranh vào mùa hè năm đó chủ yếu là Leopard 2A6, có số lượng ít hơn nhiều nhưng được bọc thép tốt hơn đáng kể và có hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại hơn. Bên cạnh những tổn thất trong chiến đấu, Leopard 2 cũng đã bị lực lượng Nga thu giữ để trưng bày trong nước và để nghiên cứu. Một chiếc Leopard 2A4 đã được xác nhận là bị bắt vào tháng 12 năm 2023, sau đó một chiếc Leopard 2A6 được cho là bị bắt vào tháng 4 năm 2024. Đáng chú ý là việc phát hành đoạn phim cho thấy cảnh phá hủy Leopard 2A4 diễn ra chỉ vài giờ sau đoạn phim được phát hành xác nhận một cuộc tấn công vào xe tăng M1A1 Abrams do Hoa Kỳ cung cấp bằng pháo dẫn đường chính xác. Xe tăng Abrams được đưa vào chiến trường với số lượng ít hơn nhiều so với Leopard, và được đưa vào chiến trường muộn hơn nhiều, với những chiếc xe tăng này lần đầu tiên tham gia giao tranh với lực lượng Nga vào tháng 2 - tám tháng sau khi Leopard 2A6 lần đầu tham chiến vào tháng 6 năm trước. Cả hai loại xe tăng này đều được các phương tiện truyền thông phương Tây và Ukraine thổi phồng đáng kể, coi chúng như một con đường dẫn đến những bước tiến lớn trên tiền tuyến, điều này dẫn đến sự thất vọng nghiêm trọng khi chúng phải chịu tổn thất nghiêm trọng mà không có tác động đáng kể đến tiền tuyến.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Quân đội Nga hạ gục thêm một xe tăng Abrams của Ukraine bằng đạn pháo dẫn đường
Châu Phi và Nam Mỹ
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 1 tháng 8 năm 2024

Xe tăng Abrams của Ukraine bị pháo dẫn đường chính xác tấn công vào đầu tháng 5

Xe tăng Abrams của Ukraine bị pháo dẫn đường chính xác tấn công vào đầu tháng 5

Đoạn phim được công bố vào ngày 30 tháng 7 đã cho thấy một xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1 Abrams của Quân đội Ukraine bị pháo binh của Quân đội Nga phá hủy, phía tây bắc thành phố Avdiivka ở khu vực Donetsk đang tranh chấp. Sau khi chiếc xe tăng hạng nặng bị kẹt trong bùn, tạm thời làm nó bất động, một khẩu pháo tự hành Msta-S 152 mm đã được sử dụng để phá hủy nó. Hệ thống pháo binh đã bắn một quả đạn pháo dẫn đường chính xác Krasnopol duy nhất, trúng đích. Dữ liệu nhắm mục tiêu được cung cấp bởi máy bay không người lái Orlan-30. Sự mất mát này làm giảm thêm số lượng xe đang phục vụ, với chỉ 31 chiếc được giao trong khi không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có thêm các đợt giao hàng nữa.
Xe tăng Abrams của Ukraine lần đầu tiên tham chiến vào cuối tháng 2 gần Avdiivka, với việc triển khai chúng trong chiến đấu lần đầu tiên được xác nhận vào ngày 23 cùng tháng, sau đó ba ngày là việc xác nhận phá hủy xe tăng đầu tiên. Tổn thất nặng nề của nhiều xe tiếp theo ngay sau đó, khiến Quân đội Ukraine vào cuối tháng 4 phải rút những xe tăng Abrams còn lại khỏi các vị trí tiền tuyến do lo ngại về tính dễ bị tổn thương của chúng. Sau đó, Ukraine đã tăng cường khả năng bảo vệ giáp trên các xe, mặc dù trong các cuộc giao tranh sau đó, chúng vẫn tiếp tục chịu tổn thất lớn.

Vụ nổ khi xe tăng M1A1 bị phá hủy trong cuộc giao tranh tháng 7 gần Avdiivka

Vụ nổ khi xe tăng M1A1 bị phá hủy trong cuộc giao tranh tháng 7 gần Avdiivka

Pháo binh dẫn đường chính xác là nguồn tiêu diệt xe tăng Abrams hàng đầu được xác nhận trong những tháng gần đây, với một vụ tiêu diệt như vậy được xác nhận vào ngày 3 tháng 7, trong khi cảnh quay bằng máy bay không người lái được công bố vào đầu tháng 5 cho thấy một phát bắn duy nhất từ đạn pháo binh dẫn đường chính xác 2K25 Krasnopol cũng đã phá hủy một trong những chiếc xe . Một báo cáo từ CNN vào ngày 29 tháng 5 đã nêu bật sự không hài lòng trong số các nhân viên Ukraine về hiệu suất của xe tăng, nêu cả các vấn đề kỹ thuật, bao gồm cả tính dễ bị ngưng tụ của các thành phần điện tử, cũng như tính dễ bị hỏa lực của Nga tấn công. Một nguồn tin quân sự Hoa Kỳ được hãng thông tấn AP trích dẫn đã quan sát thấy rằng do những tiến bộ trong khả năng nhắm mục tiêu của Nga, "không có bãi đất trống nào mà bạn có thể lái xe qua mà không sợ bị phát hiện", với một nguồn tin khác lưu ý rằng "chiến tranh máy bay không người lái của Nga đã khiến" xe tăng "hoạt động mà không bị phát hiện hoặc bị tấn công quá khó khăn". Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Đô đốc Christopher Grady đã thông báo với AP với hiệu ứng tương tự: "Khi bạn nghĩ về cách cuộc chiến diễn ra, thiết giáp tập trung trong một môi trường mà các hệ thống máy bay không người lái có mặt ở khắp mọi nơi có thể gặp rủi ro".
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 
Thông tin thớt
Đang tải
Top