[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Cộng hòa Séc sẽ giúp Ukraine mở cửa sản xuất súng trường tấn công CZ BREN 2 của Séc và đạn cho chúng
Hôm nay, 18:0541

Cộng hòa Séc sẽ giúp Ukraine mở cửa sản xuất súng trường tấn công CZ BREN 2 của Séc và đạn cho chúng

Cộng hòa Séc đang trở thành một trong những đối tác sản xuất chính của vũ khí và đạn dược Ukraina, Kiev và Praha đã ký kết thỏa thuận về sản xuất chung vũ khí. Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal tuyên bố điều này tại cuộc họp báo sau cuộc đàm phán.

Hôm nay, cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Séc và Ukraine đã diễn ra tại Praha, trong đó các bên đã ký kết thỏa thuận về việc xây dựng hai nhà máy ở Ukraine. Một nhà máy sẽ sản xuất súng trường của Séc, và nhà máy thứ hai sẽ sản xuất đạn dược, rất có thể là dành cho súng trường sản xuất. Sơ đồ, chúng ta đang nói về súng trường tấn công CZ BREN 2, loại súng mà Kyiv đã được cấp giấy phép sản xuất.
Hôm nay, hai thỏa thuận quan trọng đã được ký kết trong số các thỏa thuận khác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng. Một nhà máy hộp mực mới sẽ được xây dựng tại Ukraine - một thỏa thuận đã được ký kết giữa Sellier & Bellot và Ukroboronservice. Thỏa thuận thứ hai giữa Česká zbrojovka và doanh nghiệp Ukraine tương ứng, từ quan điểm bảo mật, tôi sẽ không nêu tên ngay bây giờ,

- Shmygal nói.

Việc sản xuất súng trường CZ BREN 2 của Séc sẽ được sản xuất tại Ukraine với tên Sich, đã được công bố vào tháng XNUMX năm ngoái. Đồng thời, người Séc hứa sẽ phát triển dây chuyền sản xuất đạn dược cho những loại vũ khí này. Rõ ràng, cả hai dự án đều sẽ sớm bắt đầu.

Tại Cộng hòa Séc, CZ BREN 2 được gọi là “câu trả lời của Séc cho Kalashnikov”, tuyên bố về độ tin cậy của nó. Súng trường tấn công được phát triển bởi công ty CZ-UB của Séc dựa trên súng trường tấn công CZ-5,56 BREN cỡ nòng 805 mm. CZ BREN 2 có khối lượng 3,05 kg và lực đẩy có thể tháo rời nhanh chóng, sử dụng hộp số tự động vận hành bằng khí với hành trình ngắn của piston khí. Nó có hai kích thước nòng súng: 5,56x45 mm và 7,62x39 mm, với hộp tiếp đạn 30 viên
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Nga nhìn thấy bốn chiếc F-16 trên bầu trời Odessa, Romania phủ nhận những tuyên bố này
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 16 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Tuần trước, các blogger và phương tiện truyền thông Nga bắt đầu lan truyền tin đồn trên các kênh của họ rằng bốn máy bay chiến đấu F-16 đã bay qua Odessa, được cho là đã cất cánh từ các sân bay của Romania. Bộ Quốc phòng Romania đã nhanh chóng vào cuộc để phủ nhận những tuyên bố này , tuyên bố rằng không có máy bay F-16 nào cất cánh từ các sân bay của họ để hoạt động trong không phận Ukraine.
Kế hoạch ngụy trang 'xám đen' mới của Không quân Hoa Kỳ cho F-16 trở nên phổ biến
Nguồn ảnh: USAF

“Chúng tôi cảnh báo các bạn về một nỗ lực tung tin sai lệch mới của các kênh tuyên truyền có liên hệ với Liên bang Nga, liên quan đến một loạt các chuyến bay được cho là do máy bay F-16 thực hiện vào tuần trước trên không phận Ukraine, cụ thể là ở khu vực Odessa. Các 'nguồn tin' không xác định trên nền tảng Telegram của Nga đang tuyên bố sai sự thật rằng các máy bay F-16 đang cất cánh từ các sân bay của Romania”, Bộ Quốc phòng tuyên bố trong một tuyên bố.
Bộ Quốc phòng Romania đã tuyên bố rõ ràng rằng "các nguồn tuyên truyền tưởng tượng của Nga đang phát tán thông tin sai lệch". Họ đảm bảo rằng máy bay phản lực F-16 của Không quân Romania chỉ thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và tuần tra trên không trong không phận quốc gia và tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế.
Trận động đất mạnh 7,4 độ Richter gây thiệt hại cho phi đội F-16V tinh nhuệ của Trung Hoa Dân Quốc
Nguồn ảnh: Reddit
“Thông tin sai lệch này có thể xuất phát từ bối cảnh của hội nghị thượng đỉnh NATO gần đây tại Washington, nơi các quyết định quan trọng đã được đưa ra để hỗ trợ Ukraine phòng thủ trước hành động xâm lược bất hợp pháp và vô lý của Nga”, Bộ Quốc phòng tuyên bố. Các vấn đề tương tự đã được thảo luận trên một nền tảng chống thông tin sai lệch khoảng một tháng trước.

Bộ Quốc phòng cũng lưu ý, “Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine bất hợp pháp, Romania, với tư cách là thành viên NATO, đã thực hiện các bước để tăng cường các biện pháp phòng thủ và răn đe của mình. Những hành động này hoàn toàn mang tính phòng thủ, tương xứng với các mối đe dọa tiềm tàng và tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế.”
“Sau khi Nga sáp nhập Crimea bất hợp pháp vào năm 2014, máy bay của Không quân Romania đã hoạt động theo các nhiệm vụ Cảnh sát hàng không và Cảnh sát hàng không nâng cao của NATO. Họ hợp tác với máy bay chiến đấu của đối tác để đảm bảo bầu trời vẫn an toàn, thực hiện các nhiệm vụ này nghiêm ngặt trong không phận Romania để tăng cường khả năng phản ứng và ngăn chặn mọi mối đe dọa tiềm tàng”,
Bộ chia sẻ.
F-16 bắn tên lửa thế hệ thứ 5 với thẻ dẫn đường mạch nâng cấp
Nguồn ảnh: USAF
Bộ Quốc phòng Romania nhấn mạnh thêm rằng “Mục tiêu của NATO là đảm bảo an toàn cho 32 quốc gia thành viên và hơn 1 tỷ công dân”.

“Mọi quyết định ở cấp độ NATO đều mang tính phòng thủ, nhằm bảo vệ các quốc gia thành viên và ngăn chặn mọi hành vi xâm lược đối với các vùng lãnh thổ của Đồng minh. Bộ Quốc phòng cam kết sẽ nhanh chóng giải quyết mọi nỗ lực đánh lừa công chúng bằng thông tin sai lệch. Công dân cần tin tưởng rằng thông tin họ nhận được là chính xác, điều này chỉ có thể đạt được khi có thông tin từ các nguồn chính thức”,
Bộ Quốc phòng tuyên bố.
Chuyện gì đang xảy ra? Theo kênh truyền thông Nga NTV , bốn máy bay chiến đấu F-16 do phương Tây cung cấp cho lực lượng vũ trang Ukraine đã đến khu vực Odessa. Những máy bay phản lực này hiện đang thực hiện các chuyến bay thử nghiệm tại đó. Nhiều nguồn tin truyền thông đã xác nhận thông tin này, trích dẫn các báo cáo của riêng họ.
Ở tốc độ Mach 1.9, F-16 nhanh chóng giảm tốc độ và rung lắc - Phi công Mỹ
Nguồn ảnh: USAF
Trước đó, người ta đã tuyên bố rằng các chuyến bay này xuất phát từ một căn cứ của Romania, với các máy bay trở về Romania sau chuyến bay. Cũng có cuộc nói chuyện về việc triển khai F-16 cho các nhiệm vụ chiến đấu trên Crimea. Chiến lược ở đây là, vì khu vực này được bao quanh bởi nước, nên hoạt động cứu hộ sẽ đơn giản hơn trong trường hợp máy bay bị rơi.

Một số nhà phân tích quân sự và chính trị lo ngại về hậu quả tiềm tàng nếu chiếc F-16 bị bắn hạ rơi vào tay người Nga.
Gallagher Fenwick, một chuyên gia về các vấn đề quốc tế, bình luận, “Việc giữ lại F-16 sẽ có hai tác động lớn. Thứ nhất, việc trưng bày chúng ở Quảng trường Đỏ có thể khá đáng xấu hổ. Điều đáng lo ngại hơn là nó cho phép nghiên cứu chi tiết.”
Máy bay F-16 được cải tiến kỹ thuật số của Ukraine xuất hiện; Nga tăng cường sản lượng tên lửa
Nguồn ảnh: Twitter
Tuy nhiên, có vẻ như không có khả năng Kyiv sẽ sớm nhận được một số lượng lớn máy bay F-16. Mặc dù các đồng minh phương Tây đã hứa sẽ giao 20 chiếc vào cuối năm, phương tiện truyền thông Nga, bao gồm cả NTV, chỉ ra những thách thức hậu cần nghiêm trọng, chẳng hạn như không đủ đường băng và nơi trú ẩn cho máy bay.

Truyền thông phương Tây trước đó đưa tin Không quân Ukraine có thể sẽ nhận được sáu máy bay này ban đầu, và dự kiến sẽ nhận được tổng cộng 20 máy bay chiến đấu vào cuối năm.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Hoa Kỳ thúc đẩy F-16 Blk 70, nhưng Thái Lan lại nghiêng về Gripen
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 16 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Tổng tư lệnh Không quân Thái Lan, Thống chế Không quân Phanphakdee Pattanakul, gần đây đã tư vấn cho Bộ trưởng Quốc phòng Sutin Klungsang và Thủ tướng Srettha Thavisin về việc mua máy bay chiến đấu Gripen E/F từ Saab của Thụy Điển.
JAS-39 Gripen tăng vọt ở Châu Á tận dụng lợi thế của Philippines
Nguồn ảnh: SAAB

Tuần trước, Thống chế Không quân Pattanakul, cùng với các sĩ quan cấp cao khác, đã trình bày kế hoạch ngân sách của họ cho năm tài chính sắp tới, bắt đầu từ ngày 1 tháng 10, trước ủy ban quốc hội.
Trong phiên họp này, Thống chế Không quân Pattanakul đã cung cấp cho Bộ trưởng Sutin Klungsang những so sánh chi tiết giữa máy bay Gripen của Thụy Điển và máy bay F-16 Block 70 của Mỹ. Theo báo Bangkok Post đưa tin, Không quân Hoàng gia Thái Lan [RTAF] đã quyết định lựa chọn máy bay Gripen thay vì máy bay F-16 của Lockheed Martin để thay thế hàng chục mẫu F-16 cũ của họ.
Máy bay F-16 Block 70 của Slovakia là một máy bay 'hoang dã' và có thể so sánh thành công với F-35
Nguồn ảnh: Lockheed Martin
Một nguồn tin giấu tên từ Không quân, được một tờ báo Thái Lan trích dẫn, cho biết người đứng đầu RTAF đã cân nhắc ưu và nhược điểm của từng mẫu máy bay, nhấn mạnh loại hỗ trợ mà họ mong đợi từ Saab và Lockheed Martin dựa trên quyết định cuối cùng của họ.

Bộ trưởng có kế hoạch báo cáo với Thủ tướng Sreeta Tavisin vào thứ Tư về quyết định cuối cùng. RTAF đã đưa việc mua một tá máy bay chiến đấu mới vào kế hoạch sách trắng của mình từ đầu năm 2020. Việc mua sắm này dự kiến sẽ diễn ra trong hai giai đoạn, mỗi giai đoạn sáu máy bay, với giai đoạn đầu tiên dự kiến từ năm 2028 đến năm 2031 và giai đoạn thứ hai từ năm 2030 đến năm 2033.
Không quân Thái Lan không còn xa lạ với việc vận hành máy bay chiến đấu tiên tiến khi duy trì phi đội gồm cả máy bay F-16 A/B của Lockheed Martin và máy bay Gripen JAS 39 C/D của Saab.
JAS-39 Gripen sẽ chiến đấu với Su của Nga ở Ukraine? Câu trả lời đã đến
Nguồn ảnh: Twitter
Theo BulgarianMilitary.com, RTAF đặt mục tiêu tìm ra một mô hình phù hợp với nhu cầu hoạt động và hạn chế ngân sách của họ, mặc dù các vấn đề kỹ thuật có thể làm phức tạp thêm quyết định này.

Hoa Kỳ rõ ràng rất muốn đảm bảo đơn đặt hàng này, với Đại sứ Hoa Kỳ Robert F. Godek đã gửi một lá thư cho Thủ tướng Srettha Thavisin. Lá thư ủng hộ việc mua máy bay F-16 Block 70, trích dẫn sự phù hợp của chúng với khả năng của Không quân Hoàng gia Thái Lan.
Nếu F-16 của Hoa Kỳ không được chọn, nó sẽ có tác động đáng kể đến bối cảnh địa chính trị ở Đông Nam Á, nơi Hoa Kỳ và Trung Quốc đang cạnh tranh ảnh hưởng. Cuộc cạnh tranh này sẽ trở nên gay gắt hơn khi Thái Lan nhận được tàu ngầm đầu tiên của Trung Quốc. Mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng Sutin Klungsang vẫn chưa đệ trình các sửa đổi cho hợp đồng tàu ngầm của Trung Quốc để nội các phê duyệt, bao gồm cả việc sửa đổi động cơ và gia hạn thời gian, nhưng dự kiến tàu ngầm sẽ đến Thái Lan vào năm 2027.
Lockheed Martin F-16 Khối 70
Nguồn ảnh: Lockheed Martin
Khi nói đến phòng không, phi đội F-16 hiện tại sẽ được cho nghỉ hưu vào năm 2028. Nếu Thái Lan quyết định mua thêm máy bay chiến đấu Gripen, ngoài hàng chục máy bay đã mua cách đây vài năm, cán cân thiết bị quân sự ở Thái Lan sẽ chuyển hướng khỏi Hoa Kỳ. Tỷ lệ hiện tại giữa thiết bị của Hoa Kỳ và không phải của Hoa Kỳ sẽ chuyển từ 1:1 sang 2:1, cuối cùng đạt 3:1 hoặc thậm chí 4:1.

Về mặt chính trị, các cuộc gặp giữa Đại sứ Hoa Kỳ và Sutin, cùng với một lá thư gửi Thủ tướng Sreeta, rõ ràng nhằm mục đích tác động đến việc lựa chọn máy bay chiến đấu của Không quân Hoàng gia Thái Lan [RTAF] theo hướng có lợi cho Hoa Kỳ. Tuy nhiên, xét về mặt pháp lý, RTAF vẫn có quyền đưa ra quyết định dựa trên nhu cầu hoạt động và hạn chế ngân sách của mình.
Không quân Hoàng gia Thái Lan [RTAF] tập trung vào việc tìm kiếm một máy bay chiến đấu cân bằng giữa chất lượng và chi phí, xét đến ngân sách hạn hẹp của họ. Họ muốn lựa chọn một mẫu máy bay đáp ứng nhu cầu của mình mà không ảnh hưởng đến hiệu suất, ngay cả khi có những hạn chế về tài chính.
Gripen của Thụy Điển có hệ thống EW, liên lạc và trinh sát mới
Nguồn ảnh: SAAB
Một cân nhắc quan trọng trong việc lập kế hoạch ngân sách cho năm tài chính 2025 là Link-16, một hệ thống liên kết dữ liệu chiến thuật tích hợp phần cứng quân sự trên nhiều lực lượng vũ trang trên toàn thế giới. Hiện tại, RTAF vận hành F-16 từ các căn cứ khác nhau, nhưng các máy bay phản lực này không có hệ thống Link-16 và các chuyển giao công nghệ liên quan. Nếu không có sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ về phụ tùng và bảo dưỡng, những chiếc F-16 đó không thể hoàn thành các yêu cầu nhiệm vụ của chúng.

Có một câu nói phổ biến rằng, mặc dù RTAF có F-16, nhưng họ không có quyền sở hữu thực sự vì mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát của Hoa Kỳ. Việc sử dụng hệ thống Link đòi hỏi phải có sự cho phép và mật khẩu của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, theo Sutin, Hoa Kỳ đã đưa ra các đề xuất mới, bao gồm các khoản vay toàn dự án và chuyển giao công nghệ, để hỗ trợ tốt hơn cho nhu cầu của RTAF.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Không quân Nga nhận được những chiếc MiG-31BM hiện đại đầu tiên vào năm 2024
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 16 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Không quân Nga [VVS], một nhánh của Lực lượng Không gian vũ trụ Nga [VKS], đã chính thức chào đón lô máy bay đánh chặn siêu thanh Mikoyan MiG-31BM nâng cấp đầu tiên. Thông báo này được đưa ra vào ngày 15 tháng 7 từ United Aircraft Corporation [UAC], đánh dấu lần giao hàng đầu tiên của mẫu máy bay đánh chặn này vào năm 2024.
Không quân Nga nhận được những chiếc MiG-31BM hiện đại đầu tiên vào năm 2024
Nguồn ảnh: UAC

“Thiết bị hàng không được chuyển giao để thực hiện nghĩa vụ theo lệnh quốc phòng nhà nước. Sau một loạt các cuộc thử nghiệm trên mặt đất và trên không, xác nhận các yêu cầu đã đặt ra, máy bay đã được đưa đến căn cứ thường trực của chúng. Máy bay MiG-31 hiện đại hóa có đặc tính chiến đấu cao và có khả năng giải quyết thành công các nhiệm vụ trong điều kiện hiện đại”, UAC cho biết trong thông cáo báo chí của mình.
Không quân Nga đã tích cực triển khai máy bay đánh chặn của mình trong cuộc xung đột với Ukraine. Vào cuối năm ngoái, Moscow đã có động thái chiến lược khi lần đầu tiên triển khai MiG-31 tại Crimea. Theo các nhà phân tích Ukraine, việc triển khai này nhằm mục đích hỗ trợ tầm nhìn của Tổng thống Putin về việc duy trì các cuộc tuần tra gần như liên tục trên Biển Đen, gây ra mối đe dọa đáng kể đối với Ukraine bằng tên lửa Dagger.
Tiếp nhiên liệu trên không giúp tăng tầm hoạt động của MiG-31I, gây ra mối đe dọa cho các căn cứ của NATO
Nguồn ảnh: Twitter
MiG-31 + Kinzhal

Những máy bay này được trang bị để mang tên lửa siêu thanh Kinzhal [Dagger] và theo các nguồn tin của Nga, việc tuần tra Biển Đen cho phép chúng "vô hiệu hóa HIMARS của Ukraine". Tuy nhiên, đây có phải là mục đích duy nhất của chúng không?
Điều thú vị là MiG-31 có hai cấu hình: MiG-31K, đóng vai trò là tàu sân bay Dagger của Nga, và MiG-31BM, một mẫu máy bay đánh chặn được trang bị tên lửa không đối không R-37M. MiG-31BM có khả năng nhắm mục tiêu vào các mối đe dọa trên không cách xa tới 300 km. Nói cách khác, Nga sử dụng MiG-31 không chỉ cho các hoạt động tấn công chống lại Ukraine mà còn để bảo vệ các tài sản quân sự của mình khỏi các tên lửa của Ukraine như Neptune, Storm Shadow/SCALP và ATACMS.
MiG-31K lắp tên lửa siêu thanh Kinzhal hạ cánh tại Kaliningrad
Nguồn ảnh: Wikipedia
Theo các kênh Telegram theo dõi tình hình ở Ukraine, mỗi lần một chiếc MiG-31 bay lên trời, nó sẽ kích hoạt cảnh báo trên không trên khắp Ukraine. Chiến thuật này nhằm mục đích leo thang căng thẳng, khiến người dân Ukraine luôn trong tình trạng cảnh giác trước mối đe dọa từ tên lửa Kinzhal.

Về MiG-31
MiG-31BM là một biến thể tiên tiến của MiG-31, một máy bay đánh chặn siêu thanh do Cục thiết kế Mikoyan phát triển. Máy bay này được thiết kế để đánh chặn và tiêu diệt các mục tiêu trên không ở tốc độ và độ cao lớn, khiến nó trở thành một thành phần quan trọng trong khả năng phòng không của Nga.
MiG-31BM được trang bị tên lửa R-74M tấn công mục tiêu ở bán cầu sau
Nguồn ảnh: MWM
Kích thước của MiG-31BM bao gồm chiều dài khoảng 22,69 mét [74,5 feet], sải cánh 13,46 mét [44,1 feet] và chiều cao 6,15 mét [20,2 feet]. Những kích thước này góp phần tạo nên sự hiện diện ấn tượng và hiệu quả khí động học của nó. MiG-31BM được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt đốt sau Soloviev D-30F6. Những động cơ này cung cấp cho máy bay lực đẩy cần thiết để đạt được hiệu suất tốc độ cao và khả năng hoạt động.

Về mặt điện tử hàng không, MiG-31BM được trang bị hệ thống radar tiên tiến, bao gồm radar mảng pha Zaslon-M, cho phép phát hiện và theo dõi nhiều mục tiêu cùng lúc. Nó cũng có hệ thống dẫn đường và liên lạc hiện đại, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Tốc độ và vũ khí
Nga đã đưa một chiếc MiG-31 vào quỹ đạo Trái Đất thấp để đánh chặn máy bay
Nguồn ảnh: YouTube
Độ cao bay tối đa của MiG-31BM là khoảng 20.600 mét [67.600 feet], cho phép nó hoạt động trên hầu hết các máy bay thương mại và quân sự. Khả năng bay ở độ cao lớn này là cần thiết cho vai trò của nó như một máy bay đánh chặn.

MiG-31BM tự hào có tốc độ bay tối đa khoảng Mach 2,83 [khoảng 3.000 km một giờ hoặc 1.864 dặm một giờ]. Tốc độ đặc biệt này cho phép nó phản ứng nhanh với các mối đe dọa tiềm tàng và bao phủ khoảng cách lớn trong một khoảng thời gian ngắn.
MiG-31BM được trang bị nhiều loại vũ khí, bao gồm tên lửa không đối không tầm xa như R-33, R-37 và R-77. Phạm vi hoạt động của vũ khí MiG-31BM thay đổi, với tên lửa R-37 có tầm bắn ấn tượng lên tới 400 km [khoảng 248 dặm]. Tầm bắn mở rộng này cho phép MiG-31BM vô hiệu hóa các mối đe dọa trước khi chúng có thể gây nguy hiểm cho không phận được bảo vệ.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Người mua Tejas MK1A gặp rủi ro – máy bay chiến đấu 'bị mắc kẹt' mà không có động cơ
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 16 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Ấn Độ đã bắt tay vào chế tạo máy bay chiến đấu hạng nhẹ của riêng mình, nhưng những thách thức trong quá trình chế tạo chỉ dẫn đến nhiều vấn đề hơn, khiến những người mua tiềm năng tránh xa loại máy bay gây tranh cãi này.
Động cơ GE F-404
Ảnh của Ian Abbott

Ví dụ, 83 máy bay Tejas Mk-1A thiếu động cơ F404 của Mỹ, được cho là do GE Aerospace sản xuất. Điều này đã dẫn đến sự chậm trễ 9 tháng và triển vọng tương lai không chắc chắn cho phía Ấn Độ.
Trong khi đó, các bình luận của Mỹ cho thấy không có vấn đề gì từ góc nhìn của công ty. Thay vào đó, những khó khăn này dường như gây ảnh hưởng đến nhiều bên trung gian, không chỉ ảnh hưởng đến chính phủ Ấn Độ, đơn vị đã đặt mua máy bay phản lực từ HAL mà còn ảnh hưởng đến ngành công nghiệp vũ trụ của Bắc Mỹ.
Chiếc Tejas Mk1A 'sản xuất' đầu tiên của Ấn Độ đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm bí mật
Nguồn ảnh: Wikipedia
Động cơ của Nga không phải là một lựa chọn

Là một giải pháp tiềm năng, các quan chức ở Delhi đang cân nhắc chấm dứt sự phụ thuộc vào HAL và chuyển sang hợp tác trực tiếp với các công ty Mỹ. Ý tưởng cốt lõi của kế hoạch này là khuyến khích người Mỹ bản địa hóa sản xuất trong Ấn Độ, mang lại một số lợi thế đáng chú ý, chẳng hạn như loại bỏ các nhà thầu phụ không đáng tin cậy và cho phép sản xuất trong nước các đơn vị công nghệ cao.
Hơn nữa, tình hình liên quan đến động cơ bị mất của máy bay Ấn Độ đã trở nên đáng lo ngại đến mức các kỹ sư Ấn Độ đã bắt đầu xem xét lại động cơ RD-33 của Nga, mặc dù trước đó đã bác bỏ nó.
Con đường chông gai: Máy bay chiến đấu Tejas Mk2 sẽ được ưa chuộng nhưng ban đầu sẽ không ai mua nó
Nguồn ảnh: Wikipedia
Ban đầu, động cơ này được thiết kế cho MiG-29A hai động cơ. Tuy nhiên, các kỹ sư Ấn Độ đang làm việc trên một dự án động cơ đơn, khiến người ta không chắc chắn động cơ như vậy sẽ cung cấp năng lượng cho Tejas như thế nào. Do đó, việc lắp đặt động cơ này gây ra rủi ro đáng kể.

Người mua tiềm năng đang lo lắng
Tuy nhiên, thời gian là yếu tố cốt lõi. Dự án máy bay chiến đấu của Ấn Độ đã được tiến hành từ năm 2001 và khi chúng ta đi qua giai đoạn cuối năm 2024, các quốc gia như Ai Cập, Argentina và Malaysia đang trở nên mất kiên nhẫn. Họ không thể chờ đợi mãi để Ấn Độ giải quyết các thách thức về máy bay và bắt đầu giao hàng.
Tejas - Ấn Độ đang cố gắng 'làm hỏng' việc bán máy bay F-16 của Hoa Kỳ cho Argentina
Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Ấn Độ
Trong bối cảnh này, các chuyên gia và nhà phân tích hàng không địa phương đang tìm kiếm các phương án thay thế như một phương án dự phòng tiềm năng. Một số người cho rằng động cơ EuroJet EJ200 và Snecma M88 là những phương án thay thế khả thi, vì chúng có thể đóng vai trò là các yếu tố hiệu suất cần thiết cho một máy bay chiến đấu hạng nhẹ. Mặc dù HAL chưa chính thức tìm kiếm các phương án động cơ mới cho chương trình LCA Tejas Mk1A, nhưng việc có một Kế hoạch B có thể chứng minh là rất quan trọng. Nếu cần, HAL có thể muốn đánh giá các phương án động cơ phương Tây này cho chương trình LCA Tejas.

Kế hoạch B'
Trong khi động cơ EJ200 có nhiệt độ đầu vào thấp hơn một chút, M88 có các kênh làm mát bổ sung và thiết kế vòi phun chuyên dụng để giảm thiểu dấu hiệu hồng ngoại [IR] của nó. Lựa chọn thiết kế này mang lại lợi thế chiến thuật bằng cách giảm khả năng phát hiện của hệ thống IR của đối phương.
Máy bay chiến đấu Tejas Mk.1 của Ấn Độ
Nguồn ảnh: Reddit
Quyết định giữa động cơ EJ200 và M88 phụ thuộc vào ưu tiên của bạn. Nếu hiệu suất nhiên liệu tối đa và dễ bảo trì là những mối quan tâm chính, thì EJ200 nổi bật là ứng cử viên mạnh hơn. Mặt khác, nếu bạn coi trọng một chút lợi thế về khả năng tăng tốc và khả năng giảm tín hiệu IR, thì M88 có thể phù hợp hơn.

EJ200 tự hào có lực đẩy ướt là 90 kN, cao hơn đáng kể so với động cơ GE F404, tạo ra 84 kN. Ngược lại, M88 có lực đẩy ướt là 75 kN, thấp hơn đáng kể so với GE F404 [84 kN] và cũng thấp hơn so với động cơ F404 cũ hơn được sử dụng trong các nguyên mẫu trước đó tạo ra 78 kN.
Nếu hiệu quả nhiên liệu và độ che phủ IR thấp hơn được ưu tiên, M88-2 là lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn nhấn mạnh tỷ lệ lực đẩy trên lực cản và lực đẩy trên trọng lượng cao hơn, cùng với tính dễ bảo trì và độ tin cậy, EJ200 nổi lên là lựa chọn được ưa chuộng.
Ấn Độ đã mua máy bay chiến đấu Tejas một động cơ với tổng giá trị 4,5 tỷ đô la
Nguồn ảnh: Wikipedia
Tejas so với Tejas Mk1A

Tejas và Tejas MK1A là các biến thể của Máy bay chiến đấu hạng nhẹ Ấn Độ [LCA] do Hindustan Aeronautics Limited [HAL] phát triển. Tejas MK1A là phiên bản nâng cấp của Tejas MK1 ban đầu, có một số cải tiến nhằm cải thiện khả năng chiến đấu và hiệu quả hoạt động.
Một trong những điểm khác biệt chính giữa Tejas và Tejas MK1A là bộ thiết bị điện tử hàng không. Tejas MK1A được trang bị thiết bị điện tử hàng không tiên tiến, bao gồm radar mảng quét điện tử chủ động [AESA], cung cấp khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu vượt trội so với radar quét cơ học trong Tejas MK1.
Máy bay chiến đấu Tejas MK2 của Ấn Độ sẽ bắn bằng SCALP EG và SPICE
Nguồn ảnh: Kuntal Biswas
Một nâng cấp quan trọng khác trong Tejas MK1A là tích hợp bộ tác chiến điện tử [EW]. Bộ này bao gồm một máy gây nhiễu tự bảo vệ và các biện pháp đối phó điện tử tiên tiến, giúp tăng khả năng sống sót của máy bay trong môi trường thù địch. Tejas MK1 ban đầu không có bộ tác chiến điện tử toàn diện này.

Tejas MK1A cũng tự hào về khả năng bảo trì và khả năng sẵn sàng hoạt động được cải thiện. Về mặt vũ khí, Tejas MK1A có khả năng nâng cao để mang và triển khai nhiều loại đạn dược tiên tiến hơn. Bao gồm tên lửa ngoài tầm nhìn [BVR], đạn dược dẫn đường chính xác và vũ khí tầm xa, cung cấp cho nó một kho vũ khí linh hoạt và mạnh mẽ hơn so với Tejas MK1.
Tejas MK1A cũng được hưởng lợi từ hiệu suất bay và đặc điểm xử lý được cải thiện. Nó có hệ thống điều khiển bay được nâng cấp và cải tiến khí động học giúp tăng cường khả năng cơ động và hiệu suất tổng thể trong các tình huống chiến đấu. Những cải tiến này khiến Tejas MK1A trở thành máy bay chiến đấu nhanh nhẹn và hiệu quả hơn so với phiên bản tiền nhiệm.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
F-16 cho Ukraine: Người Nga trả giá 170.000 đô la cho máy bay chiến đấu Falcon khi Kyiv háo hức chờ đợi máy bay phản lực xuất xứ từ Hoa Kỳ
Qua
Ashish Dangwal
-
Ngày 16 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Trong khi Ukraine đang tiến gần đến việc mua máy bay chiến đấu F-16 từ các đồng minh phương Tây, Nga đang tăng cường nỗ lực để khuyến khích lực lượng của mình nhắm vào các máy bay tiên tiến này.

Vào ngày 16 tháng 7, Fores, một công ty Nga chuyên về thiết bị khoan dầu, đã xác nhận rằng họ sẽ trả 15 triệu rúp (khoảng 170.000 đô la) cho bất kỳ máy bay chiến đấu nào của Nga bắn hạ thành công chiếc F-16 đầu tiên, theo TASS.
Ilya Potanin, phó giám đốc điều hành phụ trách công tác xã hội của công ty, đã xác nhận trong một video do Bộ Quốc phòng Nga công bố rằng Fores sẽ trả 15 triệu rúp, tương đương 170.000 đô la, để phá hủy chiếc máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên ở Ukraine.
Thông báo này được đưa ra trong buổi lễ nơi các quân nhân thuộc nhóm quân Trung tâm nhận giấy chứng nhận và tiền thưởng vì đã phá hủy xe tăng phương Tây theo hướng Avdiivka.


“Cũng sẽ có sự khuyến khích cho việc phá hủy máy bay chiến đấu F-16. Đối với việc phá hủy chiếc đầu tiên, phần thưởng sẽ là 15 triệu rúp”, Potanin tuyên bố.
Tổng giám đốc điều hành Fores Sergey Shmotyev lần đầu tiên công bố việc thành lập phần thưởng này vào tháng 6 trong Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg. Theo tiết lộ của Tổng giám đốc điều hành Sergey Shmotyev, Fores trước đây đã thiết lập các ưu đãi tương tự cho việc phá hủy xe tăng, cung cấp 5 triệu rúp (55.910 đô la) cho xe tăng đầu tiên và 500.000 rúp (5.591 đô la) cho những chiếc tiếp theo .
Việc xác nhận khoản tiền thưởng này trùng khớp với thông báo gần đây từ chính phủ Hà Lan và Đan Mạch, tiết lộ rằng những máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên đang trên đường đến Ukraine và dự kiến sẽ bắt đầu các phi vụ vào mùa hè này.


Thủ tướng Hà Lan Dick Schoof và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tiết lộ rằng "quá trình chuyển giao" máy bay F-16 cho Kyiv đang được tiến hành.
“Ukraine sẽ bay các máy bay F-16 hoạt động vào mùa hè này,” hai nhà lãnh đạo tuyên bố, đánh dấu đợt triển khai ban đầu khoảng 85 máy bay chiến đấu được cam kết tới Kyiv để tăng cường năng lực chiến trường của nước này. Các quan chức Ukraine đã chỉ ra rằng có thể sẽ có thêm nhiều máy bay nữa.

Việc chuyển giao máy bay F-16 được mong đợi từ lâu là một phần trong những gì Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mô tả là "gói hỗ trợ đáng kể" cho Ukraine.
F-16 cho Không quân Ukraine
Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ nhận lô máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên từ Không quân Đan Mạch và Hà Lan trong những ngày hoặc tuần tới. Mười chín máy bay sẽ đến từ Đan Mạch và 24 máy bay từ Hà Lan. Những đợt giao hàng này dự kiến sẽ diễn ra vào nửa cuối năm 2024.
Các mẫu máy bay được chuyển giao là các biến thể F-16 AM/BM, tuy không phải là mẫu mới nhất nhưng đã được nâng cấp với hệ thống thiết bị và vũ khí hiện đại.

Các đợt giao hàng bổ sung được lên kế hoạch từ Na Uy và Bỉ. Bỉ, hiện có hơn 50 máy bay F-16, sẽ dần cho nghỉ hưu những máy bay này và chuyển một số cho Ukraine.
Bỉ đã cam kết cung cấp tất cả 30 chiếc F-16 vào năm 2028, với điều kiện là chúng không được bay qua lãnh thổ Nga. Na Uy, quốc gia đã rút hơn 70 chiếc F-16 khỏi biên chế, có kế hoạch gửi 22 chiếc máy bay phản lực này đến Ukraine, trong đó có 12 chiếc đã sẵn sàng chiến đấu hoàn toàn.
Vũ khí chiến đấu trên không chính của F-16 bao gồm tên lửa tầm ngắn AIM-9L Sidewinder có đầu dẫn hồng ngoại và tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120 (AMRAAM) có đầu dẫn radar chủ động cho tầm trung và tầm xa.
Đối với các nhiệm vụ tấn công mặt đất, F-16 được trang bị một loạt tên lửa dẫn đường và bom, bao gồm AGM-65G Maverick, GBU-12, GBU-24 và Đạn tấn công trực tiếp chung (JDAM) GBU-31. Máy bay F-16 cũng được trang bị pháo Vulcan 20 mm sáu nòng.
F 16
F-16 Fighting Falcon của Không quân Hoàng gia Đan Mạch – Wikimedia Commons
Máy bay chiến đấu F-16 có khả năng tránh các trận không chiến trực tiếp và chủ yếu được sử dụng để phòng không trong lãnh thổ Ukraine và làm bệ phóng tên lửa phóng từ trên không của phương Tây.
Máy bay F-16 do Mỹ sản xuất được coi là rất quan trọng đối với Ukraine, với hy vọng rằng những máy bay chiến đấu này sẽ chống lại các cuộc tấn công bằng bom lượn của Nga được phóng từ máy bay chiến đấu cách xa tới 70 km, vốn đã tàn phá các vị trí tiền tuyến của Ukraine.
Chuyên gia quốc phòng và cựu chiến binh Không quân Hoa Kỳ Harrison Kass đã cảnh báo rằng máy bay chiến đấu F-16 sẽ không tồn tại được trong không phận do Nga kiểm soát.
“Một khi quân đội Ukraine tiến vào không phận do Nga kiểm soát, khả năng sống sót và giá trị của F-16 sẽ giảm đáng kể”, ông tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh rằng máy bay chiến đấu của Mỹ sẽ không phải là “cây đũa thần” đối với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Bất chấp những lợi thế của F-16 so với các máy bay thời Liên Xô hiện có trong kho vũ khí của Ukraine, Kass tin rằng lợi ích chính của chúng sẽ là kéo dài thời gian cho Ukraine thay vì mang lại lợi thế quyết định trong cuộc xung đột.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Hoa Kỳ 'Đẩy' Hải quân Ấn Độ ra khỏi Hiệp ước chia sẻ dữ liệu P-8; Cựu giám đốc Hải quân cho biết khả năng tương tác vẫn còn cách một thập kỷ nữa
Qua
Ritu Sharma
-
Ngày 16 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Máy bay P-8I của Hải quân Ấn Độ đang có mặt tại Hoa Kỳ, tham gia Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2024, cuộc tập trận hải quân đa quốc gia lớn nhất và tiến hành các cuộc tập trận săn tàu ngầm ở Thái Bình Dương.

Mặc dù Ấn Độ là quốc gia vận hành máy bay săn tàu ngầm P-8 lớn nhất bên ngoài Hoa Kỳ, nhưng nước này lại không tham gia vào thỏa thuận chia sẻ dữ liệu phao sonar P-8 giữa Hoa Kỳ, Anh và Úc.
Nhấn mạnh đây là vấn đề về lòng tin, các sĩ quan Hải quân Ấn Độ cho biết "khả năng tương tác" giữa Hải quân Hoa Kỳ và Ấn Độ vẫn còn phải mất ít nhất một thập kỷ nữa mới đạt được.
Hải quân Ấn Độ vận hành 12 máy bay Boeing P-8 Poseidon để thực hiện các nhiệm vụ tuần tra và trinh sát trên biển ở Khu vực Ấn Độ Dương. Năm 2009, lực lượng này là khách hàng xuất khẩu đầu tiên của P-8.

Những máy bay đa năng này được trang bị cho chiến tranh chống tàu ngầm, chiến tranh chống tàu nổi và các nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát. Úc, Anh và Na Uy cũng vận hành P-8A Poseidon. Nó cũng đã được Không quân Hoàng gia New Zealand, Hải quân Hàn Quốc và Hải quân Đức lựa chọn.

P-8I của Hải quân Ấn Độ đang ở Hawaii để tham gia cuộc tập trận hàng hải hai năm một lần. Cuộc tập trận đang diễn ra có sự tham gia của 29 quốc gia, 40 tàu, 3 tàu ngầm và hơn 150 máy bay, tập trung vào việc tăng cường hợp tác và khả năng hoạt động chung giữa các lực lượng tham gia.
Tuần trước, phi hành đoàn của máy bay tuần tra hàng hải và tác chiến chống tàu ngầm P-8A Poseidon của Không quân Hoàng gia Úc đã chia sẻ kinh nghiệm theo dõi một tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Hoa Kỳ và thả ngư lôi huấn luyện xuống tàu này ngoài khơi bờ biển Hawaii.


Nhưng cựu chỉ huy Hải quân Ấn Độ cho biết Ấn Độ và Hoa Kỳ còn lâu mới đạt được khả năng tương tác. Nêu bật một số vấn đề đang gây khó khăn cho hai nước tại Hội nghị Tin tức Quốc phòng mới kết thúc gần đây tại New Delhi do Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Kolkata và một nhóm chuyên gia CUTS International tổ chức, Đô đốc Karambir Singh (đã nghỉ hưu) chỉ ra rằng AUKUS đã loại Ấn Độ khỏi hiệp ước ba bên về việc chia sẻ dữ liệu của phao sonobuoy P-8.

"Có một thỏa thuận ba bên giữa Hoa Kỳ, Anh và Úc để chia sẻ dữ liệu P-8. Nhưng Ấn Độ không phải là một phần của thỏa thuận đó", Đô đốc Singh cho biết. "Hệ thống quản lý chiến đấu (CMS) của chúng tôi không giao tiếp với nhau. Khả năng tương tác là cần thiết nếu chúng tôi muốn chiến đấu như một lực lượng hỗn hợp, nhưng chúng tôi vẫn còn cách xa mục tiêu đó một thập kỷ", ông nói thêm.
Các quốc gia AUKUS có kế hoạch triển khai một "thuật toán ba bên" mới cho phép họ chia sẻ thông tin từ phao sonobuoy P-8 với nhau. Đây là công nghệ Trụ cột II AUKUS hữu hình đầu tiên được đưa vào thực tế.
P-8 Poseidon
Hình ảnh tập tin: P-8 PoseidonChia sẻ dữ liệu để săn tàu ngầm
Cả ba quốc gia AUKUS đều vận hành máy bay giám sát hàng hải do Boeing sản xuất; Hoa Kỳ vận hành 120 chiếc, Úc 12 chiếc và Vương quốc Anh 9 chiếc. Một thành phần quan trọng của P-8 là phao âm thanh, được thả xuống nước để săn tàu ngầm. Với thuật toán mới, ba quốc gia có thể truy cập và xử lý dữ liệu từ phao âm thanh của nhau.
Thông tin Sonobuoy rất nhạy cảm và ngay cả các đối tác Five Eyes cũng không chia sẻ thông tin này. Dữ liệu cho thấy khả năng thu thập thông tin của quốc gia và khu vực triển khai các phao này. Đây là bản đồ rõ ràng về những gì và nơi quốc gia đang theo dõi. Việc tự động hóa quy trình đó cho thấy mức độ tin tưởng cao giữa các quốc gia AUKUS.

Ý nghĩa khác là động thái mà các nước AUKUS tập trung vào hoạt động săn tàu ngầm và cách họ có thể hưởng lợi ở Thái Bình Dương bằng cách tập hợp các nguồn thông tin từ các phi đội P-8.
Một hạm đội tàu ngầm Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ đã buộc các nước AUKUS phải sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để theo dõi tàu ngầm Trung Quốc ở Thái Bình Dương. Các thuật toán AI nhanh chóng giải thích dữ liệu sonar được thu thập bởi các thiết bị dưới nước từ cả ba quốc gia.
P-8I có thể bay cao tới 41.000 feet và có thời gian di chuyển ngắn, giúp giảm kích thước của “Khu vực có khả năng xảy ra khi tìm kiếm tàu ngầm, tàu nổi hoặc người sống sót trong tìm kiếm và cứu nạn”. Nó cũng được sử dụng cho các nhiệm vụ ở độ cao thấp, nhân đạo và tìm kiếm & cứu nạn.
Máy bay hải quân P-8 Poseidon trong hạm đội của các nước AUKUS đã bị máy bay Trung Quốc quấy rối khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra ở Thái Bình Dương. Poseidon có tên lửa hành trình và ngư lôi để tấn công tàu ngầm và tàu nổi. Tuy nhiên, hoạt động của máy bay sẽ trở nên mạnh mẽ và chính xác hơn với công nghệ AI mà các đối tác dự kiến sẽ khám phá một cách nghiêm túc.
Sự đổi mới này diễn ra trong bối cảnh báo cáo của Lầu Năm Góc Hoa Kỳ công bố vào tháng 10 năm nay cho biết lực lượng tàu ngầm của Trung Quốc sẽ tăng lên 65 chiếc vào năm 2025 và 80 chiếc vào năm 2035. Trung Quốc không chỉ bổ sung thêm nhiều tàu ngầm thông thường vào kho vũ khí của mình mà chúng còn tinh vi hơn và tiên tiến hơn về mặt công nghệ.
Ấn Độ-Hoa Kỳ: Gần mà xa
Hoa Kỳ đã nhấn mạnh vị thế mới của mình là đối tác đào tạo số một của Ấn Độ, nhưng các cựu chiến binh Hải quân Ấn Độ đã nêu bật các vấn đề về lòng tin mà hai nước gặp phải mặc dù đã có những tiến triển.
Đại sứ Hoa Kỳ Eric Garcetti ca ngợi những nỗ lực chống cướp biển của Ấn Độ. “Ấn Độ có 10 tàu ở Tây Ấn Độ Dương để chống cướp biển. Hoa Kỳ đã gánh vác quá lâu rồi, thật tốt khi thấy Ấn Độ tăng cường.”
Đại sứ cho rằng xét đến mối đe dọa ngày càng gia tăng trong khu vực, cả Ấn Độ và Hoa Kỳ đều không thể duy trì một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.
Đại úy Sarabjeet S Parmar (đã nghỉ hưu) của Hải quân Ấn Độ kêu gọi thay đổi cơ cấu trong Bộ Tư lệnh Hàng hải Hoa Kỳ, đơn vị chịu trách nhiệm về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ấn Độ phải trao đổi với nhiều bộ tư lệnh Hoa Kỳ để phối hợp các hoạt động của mình trong khu vực.
INDOPACOM bao gồm năm bộ tư lệnh thành phần dịch vụ cấp dưới (Lục quân Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, Hạm đội Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, Lực lượng Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, Lực lượng Không quân Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương và Lực lượng Không gian Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương) và ba bộ tư lệnh thống nhất cấp dưới (Lực lượng Hoa Kỳ tại Nhật Bản, Lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc và Bộ tư lệnh Tác chiến Đặc biệt tại Thái Bình Dương).
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Máy bay do Anh hậu thuẫn “đánh bại” F-16 Fighting Falcon của Hoa Kỳ để giành được hợp đồng với Thái Lan; Saab chuẩn bị giành chiến thắng đầu tiên trong 10 năm – Báo cáo
Qua
Sakshi Tiwari
-
Ngày 16 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Quyết định lựa chọn máy bay chiến đấu Gripen-E của Không quân Thái Lan có thể đánh dấu sự thay đổi đáng kể đối với nhà sản xuất Saab của Thụy Điển khi họ thoát khỏi sự lu mờ của gã khổng lồ quốc phòng Hoa Kỳ Lockheed Martin và đảm bảo một hợp đồng mới - hợp đồng đầu tiên của họ sau gần một thập kỷ.

Không quân Hoàng gia Thái Lan (RTAF) được cho là đã quyết định mua máy bay chiến đấu Gripen-E của Saab để đáp ứng nhu cầu về một phi đội máy bay chiến đấu mới. Vào ngày 14 tháng 7, một phát ngôn viên của RTAF đã thông báo rằng chính phủ Thái Lan vừa nhận được khuyến nghị mua Gripen-E.
"Việc mua sắm đang được tiến hành [nhưng] phụ thuộc vào chính phủ", người phát ngôn cho biết. Về bản chất, điều này cho thấy rằng trong khi dịch vụ khuyến nghị Gripen, quyết định cuối cùng về việc mua máy bay là của chính phủ.
Người phát ngôn nói với Janes rằng chương trình sẽ chỉ được tiến hành sau khi nhận được sự cho phép về ngân sách và đánh giá từ chính phủ Thái Lan. Vào thời điểm công bố báo cáo này, Saab vẫn chưa bình luận về sự lựa chọn máy bay Gripen-E của RTAF.


Theo Sách trắng của RTAF được công bố vào tháng 2, "dự án thay thế máy bay chiến đấu" dự kiến sẽ thực hiện từ năm 2025 đến năm 2034 và bao gồm việc mua 12-14 máy bay cùng với các hệ thống vũ khí liên quan, thiết bị hỗ trợ mặt đất và đào tạo.
Do hạn chế về tài chính, RTAF có thể sẽ cố gắng mua bốn máy bay trong vòng đầu tiên, dự kiến sẽ tốn khoảng 19 tỷ THB (539 triệu đô la Mỹ). Các khung máy bay còn lại có thể sẽ được mua vào cuối thập kỷ này.
RTAF đã đánh giá Gripen-E và F-16 Fighting Falcon Block 70/72 của Lockheed Martin để loại bỏ dần máy bay F-16A/B đang cũ kỹ mà lực lượng này hiện đang vận hành. Các máy bay phản lực này là máy bay thế hệ thứ tư được cho là phù hợp với các lực lượng không quân nhỏ không cần máy bay phản lực tàng hình đắt tiền như F-35 Lightning II.


Nếu chính phủ Thái Lan cuối cùng chấp nhận khuyến nghị của RTAF và khóa đơn đặt hàng Gripen-E, đây sẽ là lần đầu tiên Saab bán máy bay tiên tiến nhất trong gần một thập kỷ.
Quan trọng hơn, đây sẽ là trường hợp hiếm hoi Lockheed nếm mùi thất bại sau khi giành được một số hợp đồng máy bay chiến đấu trong vài năm qua, thường là với cái giá phải trả là SAAB Gripen. Phần lớn các hợp đồng mà Lockheed giành được là máy bay chiến đấu tàng hình F-35.

Saab do Anh hậu thuẫn sắp đánh bại Lockheed
Một thỏa thuận tiềm năng với Thái Lan sẽ thổi luồng sinh khí mới vào máy bay phản lực Gripen-E khi Saab đang tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho các máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của mình, mặc dù không mấy thành công. Chiến thắng gần đây nhất của máy bay chiến đấu Gripen diễn ra vào năm 2014 khi Brazil tham gia một thỏa thuận trị giá 5,4 tỷ đô la Mỹ cho 36 máy bay chiến đấu do Thụy Điển sản xuất.
Đầu năm nay, Hungary đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua máy bay chiến đấu Gripen-E nhưng vẫn chưa có thỏa thuận nào được ký kết.
Thỏa thuận với Brazil về cơ bản đánh dấu thành công cuối cùng trong cuộc cạnh tranh ở nước ngoài của Saab. Nhà sản xuất máy bay Thụy Điển đã đạt được thành công khi xuất khẩu Gripen sang Hungary, Cộng hòa Séc, Nam Phi và Thái Lan.

Tiếp theo đó là một thời gian dài bỏ lỡ cơ hội và sự hiện diện quốc tế suy yếu khi các đối thủ như F-35 của Hoa Kỳ và Rafale của Pháp tiếp tục thống trị thị trường mặc dù Gripen-E được định vị là máy bay chiến đấu tiết kiệm chi phí.
Saab Gripen đã nhiều lần bị lu mờ trước máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Mỹ, F-35 Lightning II, loại máy bay hiện đã trở thành máy bay chiến đấu được châu Âu lựa chọn, đặc biệt là sau cuộc xâm lược Ukraine.
Xu hướng này được chứng minh bằng quyết định của các quốc gia như Phần Lan, Thụy Sĩ, Canada và Cộng hòa Séc thay thế phi đội máy bay chiến đấu lỗi thời của họ bằng F-35 thay vì Saab Gripens. Quyết định này được đưa ra bất chấp các cuộc đàm phán ủng hộ Gripen trong giai đoạn nâng cao.
Sự thất vọng của Saab đã thể hiện rõ khi Canada lựa chọn máy bay Lockheed Martin vào tháng 3 năm 2022. Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Saab, Micael Johansson, đã bày tỏ sự thất vọng trước việc máy bay chiến đấu Gripen liên tục không thành công trong xuất khẩu. Vào thời điểm đó, Saab cũng khẳng định rằng sự thành công của máy bay chiến đấu Lockheed so với các đối thủ khác phần lớn là do ảnh hưởng chính trị của Hoa Kỳ.
Canada
Hình ảnh tập tin: Saab Gripen
Điều thú vị là ngay cả Thái Lan ban đầu cũng muốn mua máy bay F-35 Lightning II mặc dù có trong kho Gripens và F-16. Tuy nhiên, Washington đã từ chối yêu cầu này do thiếu cơ sở hạ tầng cần thiết, đảm bảo an toàn và khả năng hoạt động, bao gồm an toàn căn cứ không quân, bảo dưỡng và phi công được đào tạo.
Thay vào đó, Hoa Kỳ đã chào bán Lockheed Martin F-16 Block 70, phiên bản tiên tiến nhất của Fighting Falcon, cho Thái Lan. Tuy nhiên, với việc Anh ủng hộ Gripen cho hợp đồng của RTAF, Hoa Kỳ tỏ ra tuyệt vọng và đã đưa ra một thỏa thuận "ngọt ngào" hơn cho Thái Lan vào tháng trước.
Vương quốc Anh ủng hộ mạnh mẽ việc bán Gripen-E cho Thái Lan. Saab đã thông báo vào ngày 20 tháng 3 rằng chính phủ Anh ủng hộ đề xuất bán máy bay chiến đấu Gripen cho RTAF.
Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Sutin Klungsang tuyên bố vào ngày 4 tháng 7 rằng Đại sứ Hoa Kỳ tại Thái Lan đã trình bày cho nước này một đề xuất vay để cho phép Không quân mua thêm máy bay chiến đấu F-16. Tuy nhiên, lời đề nghị này đi kèm với lãi suất cao.
Đại sứ cũng được cho là đã đảm bảo rằng máy bay F-16 có thể được đưa vào hệ thống kết nối dữ liệu của Không quân và Washington đã sẵn sàng cung cấp công nghệ bảo trì mà Không quân cần.
Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan cũng thông báo với giới truyền thông rằng, “Họ nói rằng máy bay phản lực của họ vượt trội hơn các máy bay phản lực khác về mặt tiến bộ và năng lực và là lựa chọn phù hợp nhất hiện nay”. Đại sứ Hoa Kỳ được cho là đã đưa ra những đảm bảo để làm ngọt ngào thêm khả năng mua hàng của chính quyền Thái Lan vì chính quyền Thái Lan đã đánh giá tính khả thi của việc mua Gripen-E.
Nếu Lockheed Martin mất hợp đồng, đây có thể là chiến thắng đầu tiên của nhà sản xuất Thụy Điển này sau gần một thập kỷ.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Hải quân Nga, Trung Quốc “phá hủy” tàu ngầm địch trong cuộc tập trận chung Sea-2024 ở Biển Đông
Qua
Ashish Dangwal
-
Ngày 16 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Trong một màn thể hiện hợp tác quân sự khác giữa bối cảnh căng thẳng với Hoa Kỳ, các tàu của Liên bang Nga và Trung Quốc đã tiêu diệt thành công một tàu ngầm giả định của đối phương trong cuộc tập trận “Joint Sea-2024”.

Các cuộc tập trận này ở Biển Đông - khu vực hiện đang chứng kiến căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ - nhấn mạnh mối quan hệ đối tác chiến lược ngày càng phát triển giữa Moscow và Bắc Kinh.
Cuộc tập trận chung Biển-2024 bắt đầu vào ngày 15 tháng 7 tại một cảng quân sự không được tiết lộ ở Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc. Dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 17 tháng 7.
Theo truyền thông Nga, cuộc tập trận này đánh dấu lần thứ mười ba của chuỗi cuộc tập trận Maritime Interaction, một sự kiện thường niên kể từ năm 2012. Tuy nhiên, nguồn gốc của các cuộc tập trận hải quân chung này bắt nguồn từ năm 2005, khi sự kiện đầu tiên như vậy được tổ chức tại Biển Hoàng Hải.


Đội quân chung này bao gồm các tàu hộ tống “Loud” và “Rezky” của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, ba tàu chiến và một tàu hỗ trợ từ Hải quân PLA.
Ngày 15 tháng 7, ngày đầu tiên của cuộc tập trận “Tương tác hàng hải-2024”, các thủy thủ đoàn từ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga và Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) đã tham gia vào cuộc tập trận tác chiến chống tàu ngầm và tiến hành diễn tập bắn pháo.
Nỗ lực chung bao gồm phát hiện và tiêu diệt có điều kiện một tàu ngầm "kẻ thù" giả định bằng cách sử dụng bệ phóng bom tên lửa ở Biển Đông. Các tàu cũng bắn pháo vào các mục tiêu trên biển được chỉ định, chứng minh khả năng sẵn sàng chiến đấu và khả năng tương tác của chúng.


Dịch vụ báo chí Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga không nêu rõ nguồn gốc của tàu ngầm đối phương. Tuy nhiên, xét đến việc cuộc tập trận được tiến hành ở Biển Đông, có khả năng mục tiêu mô phỏng này có ý định bắt chước một tàu ngầm của Hoa Kỳ.
Trong khi đó, để chuẩn bị cho cuộc tập trận chính, các tàu chiến của Nga và Trung Quốc đã tiến hành tuần tra chung ở phía tây và phía bắc Thái Bình Dương.
Các cuộc tuần tra này bao gồm thực hành các hoạt động tìm kiếm và bắt giữ. Đáng chú ý, trong một cuộc mô phỏng ở Biển Philippines, tàu khu trục Hengshui của Trung Quốc đã được sử dụng như một "tàu khả nghi".
Các hoạt động bao gồm việc dừng lại và khám xét con tàu, được hỗ trợ bởi trực thăng từ tàu khu trục Yinchuan của Trung Quốc và tàu hộ tống Sovershenny của Nga.

Cuộc tập trận kết thúc bằng vụ bắt giữ giả định thuyền trưởng tàu sau khi tìm thấy vũ khí trên tàu, theo hãng tin Sputnik News của Nga đưa tin.

Việc phối hợp các nỗ lực tìm kiếm chung sẽ là một thành phần quan trọng của cuộc tập trận, tập trung vào việc hỗ trợ tàu ngầm gặp nạn trong trường hợp khẩn cấp và giải cứu thủy thủ khỏi mặt nước.
Nga Trung Quốc
Hình ảnh lưu trữ: Vladimir Putin và Tập Cận BìnhHải quân Nga có đang hỗ trợ Trung Quốc tìm hiểu công nghệ của NATO không?
PLAN và Hải quân Nga tuyên bố rằng cuộc tuần tra hàng hải chung của họ không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào và không liên quan đến tình hình quốc tế và khu vực hiện nay.
Đại tá Alexei Antsiferov, chỉ huy đội tàu chiến Nga, cho biết liên minh này không đe dọa các quốc gia khác mà tượng trưng cho việc duy trì sự ổn định ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, các cuộc tập trận được thiết kế để tăng cường năng lực của cả hai nước và quyết tâm hợp tác để chống lại các mối đe dọa đối với an ninh hàng hải và duy trì hòa bình khu vực và quốc tế. Các cuộc tập trận cũng nhằm củng cố quan hệ đối tác và hợp tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Nga.
Tuy nhiên, các cuộc tập trận này diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Philippines trong khu vực.
Do Philippines tích cực tham gia vào quan hệ đối tác quân sự với Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh khác, Trung Quốc đã tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực, thường xuyên phối hợp với quân đội Nga, như được chứng minh qua các cuộc tập trận hải quân gần đây của họ.
Tàu khu trục <em>Jinan</em> của hải quân Trung Quốc (phía trước) và tàu tuần dương <em>Varyag</em> của hải quân Nga được nhìn thấy trong cuộc tập trận hải quân chung, Joint Sea 2022, tại Biển Hoa Đông vào ngày 21 tháng 12 năm 2022. Hải quân Trung Quốc và Nga vào thứ Tư đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung, Joint Sea 2022, tại Biển Hoa Đông. (Ảnh: Xinhua)
Tàu khu trục Jinan của Hải quân Trung Quốc (phía trước) và tàu tuần dương Varyag của Hải quân Nga được nhìn thấy trong cuộc tập trận hải quân chung, Joint Sea 2022, ở Biển Hoa Đông vào ngày 21 tháng 12 năm 2022. (Ảnh: Xinhua)
Theo truyền thông Nga, mục đích chính của các cuộc tập trận hải quân chung này là phát triển và hoàn thiện các giao thức hoạt động chung giữa hải quân hai nước và trao đổi chuyên môn kỹ thuật có giá trị.
Truyền thông Nga đưa tin rằng các cuộc tập trận này nhằm mục đích nâng cao năng lực của cả lực lượng Nga và Trung Quốc để phối hợp hiệu quả hơn trong nhiều tình huống trên biển khác nhau.
Hải quân Nga dẫn đầu trong việc phát triển các chiến lược chống lại các mối đe dọa tiên tiến như tàu chiến không người lái, máy bay không người lái và tên lửa hành trình của NATO.
Những công nghệ này rất quan trọng trong chiến tranh hải quân hiện đại và có thể được sử dụng trong các cuộc xung đột tiềm tàng liên quan đến Hải quân PLA. Cụ thể, các chiến lược như vậy có thể rất quan trọng trong các tình huống như xung đột về Đài Loan hoặc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.
Mặt khác, để ứng phó với sự hợp tác ngày càng phát triển giữa Nga và Trung Quốc, Hoa Kỳ đã thực hiện các biện pháp chủ động nhằm thúc đẩy các liên minh khu vực của mình.
Cuộc tập trận chung Biển-2024 diễn ra ngay sau khi hoàn thành các cuộc tập trận ba bên có sự tham gia của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Cuộc tập trận mang tên "Freedom Edge" được tiến hành ở Biển Hoa Đông gần Đảo Jeju từ ngày 27 tháng 6 đến ngày 29 tháng 6 năm 2024.
Cuộc tập trận ba bên này nhấn mạnh những nỗ lực của Washington nhằm củng cố liên minh với các quốc gia nhận thấy mối đe dọa ngày càng tăng từ sự hiện diện quân sự và các hoạt động quân sự mở rộng của Trung Quốc.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Phương Tây 'đứng hình' trước vũ khí hủy diệt của Nga
Bom có dẫn đường của Nga gần như không thể bị bắn hạ, tờ Business Insider cho biết.
Phuong Tay 'dung hinh' truoc vu khi huy diet cua Nga

Bom dẫn đường FAB-3000 của Nga gần như không lộ diện trên radar. Ảnh AR
"Những quả bom này có lợi thế to lớn. Hàng không Nga có thể phóng FAB từ khoảng cách đủ xa để lực lượng Ukraine không thể bắn hạ máy bay đối thủ. Bom có dẫn đường bay nhanh, gần như không lộ diện trên radar và không lộ quỹ đạo đạn đạo", ấn phẩm cho biết.
Cần lưu ý rằng đặc điểm của FAB Nga gây khó cho việc dùng phương tiện phòng không bắn hạ những quả bom này. Ngoài ra, kích thước và sức công phá của đạn dược ngày càng lớn hơn. Gần đây, Lực lượng Hàng không-Vũ trụ đã phô trương bom FAB-3000 với khối lượng 3 tấn, bài báo khái quát.
Lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga sử dụng bom hàng không có trang bị mô-đun điều chỉnh và lập kế hoạch phổ quát (UMPC) trong khu vực chiến dịch quân sự. Máy bay chiến đấu có khả năng giáng đòn tấn công vào các cứ điểm kiên cố của Lực lượng Vũ trang Ukraine mà không phải hứng chịu hỏa lực từ hệ thống tên lửa phòng không của đối phương.
Trong khi đó, theo tin từ Rostec, chuyên gia Nga đang nghiên cứu phiên bản cải tiến của mô-đun điều chỉnh và lập kế hoạch vạn năng (UMPC) để tăng đáng kể phạm vi hoạt động của bom trên không, đặc biệt là FAB-3000.
"Bom nặng ba tấn với mô-đun điều chỉnh và lập kế hoạch vạn năng (UMPC) do KTRV phát triển trở thành loại vũ khí đáng gờm hơn nữa. Sản phẩm kết hợp giữa hiệu ứng sát thương mạnh nhất và độ chính xác cao... Công việc hiện đang được tiến hành trên phiên bản cải tiến. Các mô-đun này sẽ làm tăng đáng kể phạm vi sử dụng của bom đạn", theo thông báo từ tập đoàn nhà nước.
Giám đốc điều hành của Rostec Sergei Chemezov lưu ý, hiệu quả của việc sử dụng bom đạn với UMPC là rất cao và "bản thân bom không dẫn đường và mô-đun lập kế hoạch có giá rất rẻ so với bom đạn dẫn đường cùng loại". Mô-đun lập kế hoạch và hiệu chỉnh vạn năng được sử dụng trên nhiều loại bom hàng không khác nhau và cho phép phi công thực hiện nhiệm vụ mà không cần đi vào khu vực bị ảnh hưởng của hệ thống phòng không đối phương.
Lực lượng hàng không vũ trụ Nga tích cực sử dụng bom trên không trang bị UMPC trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Pháo binh vẫn là 'vua chiến trường' tại Ukraine
Dù drone đang được sử dụng với tần suất lớn, pháo vẫn là vũ khí chủ đạo trong xung đột tại Ukraine, có thể quyết định cục diện chiến trường.

Trong gần 30 tháng xung đột, quân đội Nga và Ukraine đã áp dụng các chiến thuật mới và triển khai nhiều công nghệ hiện đại để có thể giành được lợi thế quyết định trên chiến trường. Dù vậy, một điều không thay đổi là sự phụ thuộc của cả hai phía vào pháo binh.

Được mệnh danh là "vua chiến trường", đây là vũ khí đã gây ra phần lớn thiệt hại cho lực lượng hai bên trong cuộc xung đột. Binh sĩ Nga hiện khai hỏa khoảng 10.000 viên đạn pháo mỗi ngày, còn với Ukraine là tầm 2.000 viên.

Cả Nga và Ukraine đều áp dụng học thuyết quân sự "tiền pháo hậu xung" từ thời Liên Xô, trong đó ưu tiên sử dụng pháo binh với mật độ cao để "làm mềm" mục tiêu trước khi cho bộ binh tiến lên.

Pháo tự hành CAESAR của Ukraine trong bức ảnh đăng năm 2022. Ảnh: Văn phòng tư lệnh quân đội Ukraine


Pháo tự hành CAESAR của Ukraine trong bức ảnh đăng năm 2022. Ảnh: Văn phòng tư lệnh quân đội Ukraine

Hai bên đều tập trung bố trí pháo binh ở các khu vực quan trọng, nơi họ có thể thuận lợi bắn phá mục tiêu đối phương. Triển khai pháo binh hợp lý là một trong những lý do chính giúp quân đội Ukraine gây được nhiều tổn thất cho đối phương trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột, cũng như giúp Nga chặn đứng cuộc phản công quy lớn của Ukraine mùa hè năm ngoái.

Lực lượng Ukraine hiện bố trí pháo binh trong và xung quanh các thành trì chiến lược ở Lugansk, Donetsk và Kharkov, nhằm giữ vững phòng tuyến tại đây thêm ít nhất 6 tháng. Họ đã củng cố chúng bằng cách xây dựng các hàng rào chướng ngại vật có pháo binh yểm trợ, hy vọng điều này có thể ngăn chặn các cuộc xung kích bằng tăng thiết giáp của Moskva.

"Kết quả là quân đội Nga đã phải ngừng sử dụng tăng thiết giáp để tấn công quy mô lớn, chuyển sang triển khai bộ binh xung kích theo từng nhóm nhỏ. Chiến thuật này chưa đạt nhiều thành công và đã gây ra thương vong lớn cho Moskva", Vikram Mittal, phó giáo sư tại Học viện Lục quân West Point của Mỹ, cho biết.


Ở chiều ngược lại, quân đội Nga cũng đang dội mưa đạn pháo nhằm phá hủy phòng tuyến Ukraine. Moskva còn sử dụng pháo binh để hỗ trợ các cuộc xung kích của bộ binh, do đạn pháo dày đặc khiến lực lượng Ukraine buộc phải ẩn nấp, không thể bảo vệ vị trí phòng thủ một cách hiệu quả.

Cả Nga và Ukraine đều sở hữu rất nhiều lựu pháo. Kho pháo của Kiev rất đa dạng, gồm từ các dòng sản xuất dưới thời Liên Xô như 2S3 Akatsiya cho đến các mẫu hiện đại hơn do NATO cung cấp, như M109 Paladin của Mỹ, AS-90 của Anh và CAESAR của Pháp. Ukraine cũng đang tự sản xuất lựu pháo 2S22 Bohdana với một phần nguồn vốn được lấy từ viện trợ nước ngoài.

Một thách thức mà Ukraine đang phải đối mặt là pháo do NATO cung cấp sử dụng loại đạn khác với các dòng của Đông Âu, khiến Kiev phải phụ thuộc vào nguồn cung đạn pháo từ phương Tây. Các gói viện trợ mới nhất của Mỹ, Anh dành cho Ukraine bao gồm rất nhiều đạn pháo chuẩn NATO cùng với các khẩu pháo AS-90 and M109 Paladin bổ sung.

Trong khi đó, quân đội Nga hiện có nhiều pháo hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Mỹ, cường quốc quân sự số một, ước tính có số lượng pháo ít hơn 3 lần so với Nga. Moskva sở hữu từ các dòng lựu pháo tự hành sản xuất thời Liên Xô như Msta-S cho đến các hệ thống mới hơn như 2S33 Msta-SM2.

Thành viên Lữ đoàn 92 Ukraine lắp đạn vào pháo tự hành M109 gần Vovchansk hôm 20/5. Ảnh: Reuters

Thành viên Lữ đoàn 92 Ukraine lắp đạn vào pháo tự hành M109 gần Vovchansk hôm 20/5. Ảnh: Reuters

Ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã xây dựng một mạng lưới cung ứng đạn pháo rộng lớn với khả năng sản xuất khoảng 250.000 viên mỗi tháng, đủ để đáp ứng nhu cầu của quân đội tại Ukraine.

Kể từ đầu xung đột, quân đội Nga và Ukraine đã triển khai nhiều loại vũ khí ngoài đạn pháo, trong đó thiết bị bay không người lái (drone) đã nhanh chóng trở nên phổ biến nhờ có giá thành rẻ, dễ sản xuất, sức sát thương lớn.

Tuy nhiên, drone và các loại đạn dẫn đường đang mất dần hiệu quả do bị tác chiến điện tử gây nhiễu. Tham mưu trưởng lục quân Pháp Pierre Schill tháng trước nhận định lợi thế mà drone đang có trên chiến trường ở Ukraine chỉ mang tính "thời điểm" và sẽ không kéo dài, trong bối cảnh hai bên đang tích cực phát triển các phương án đối phó như thiết bị phá sóng.

Trong khi đó, đạn pháo thông thường không chứa linh kiện điện tử nên hoàn toàn "miễn nhiễm" với các biện pháp gây nhiễu, giúp nó trở thành vũ khí đáng tin cậy để tập kích đối phương.

"Trong bối cảnh tác chiến điện tử được kỳ vọng sẽ đóng vai trò ngày càng lớn hơn trong cuộc chiến, cả hai bên có thể sẽ quay lại sử dụng pháo binh truyền thống nhiều hơn nữa", Mittal nhận định.

Pháo PzH 2000 của Lữ đoàn 43 Ukraine khai hỏa về phía lực lượng Nga tại Donetsk hôm 4/5. Ảnh: Reuters

Pháo PzH 2000 của Lữ đoàn 43 Ukraine khai hỏa về phía lực lượng Nga tại Donetsk hôm 4/5. Ảnh: Reuters

Ngoài nhiệm vụ tấn công tự sát, drone cũng đang được sử dụng làm nhiệm vụ phát hiện mục tiêu cho pháo binh. Sau khi chuyển tọa độ cho tổ vận hành để tấn công, nó sẽ tiếp tục quan sát cuộc tập kích từ trên cao, cung cấp thông tin để hiệu chỉnh đường ngắm và đánh giá thiệt hại của đối phương. Chiến thuật này giúp tăng tầm bắn hiệu quả của pháo binh mà không cần phải cử lính trinh sát đến gần mục tiêu.

"Drone đang ngày càng hoạt động một cách tự chủ hơn và quy trình gọi pháo bắn cũng đang được tự động hóa hơn, giúp hoạt động tập kích thêm phần hiệu quả", Mittal cho biết. "Khi cuộc xung đột tiếp diễn, hai bên chắc chắn sẽ tiếp tục phụ thuộc vào pháo binh như một phần quan trọng trong chiến lược quân sự của họ".

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 
Thông tin thớt
Đang tải
Top