[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Tình báo Nga sẽ buộc Lực lượng vũ trang Ukraine phải thay đổi chiến thuật sử dụng F-16
Các mục : Thông tin chung về ngành , Không quân , Biển , Ngành công nghiệp hạt nhân , Đạn dược , Phòng không , Thị trường và hợp tác , An toàn toàn cầu
413
0

0

Nguồn hình ảnh: @ Airman 1st Class Halley Clark/dvidshub.net
Tại hội nghị thượng đỉnh NATO gần đây nhất, đã chính thức công bố việc bắt đầu chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ cho Ukraine. Máy bay đa chức năng này có thể mang nhiều loại vũ khí, thậm chí là vũ khí hạt nhân. Nhưng trong điều kiện của riêng mình, chiến thuật sử dụng F-16 sẽ bị hạn chế nghiêm trọng không chỉ bởi hệ thống phòng không của Nga mà còn bởi các hoạt động tình báo.
Trong hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm NATO tại Washington tuần này, người ta đã thông báo rằng Ukraine đã bắt đầu nhận được máy bay chiến đấu F-16 thế hệ thứ tư của Mỹ đã hứa với Kiev. Như Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Anthony Blinken đã đưa tin, lô máy bay F-16 đầu tiên đã được chuyển đến Ukraine từ Đan Mạch và Hà Lan.
Trong một tuyên bố chung, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Thủ tướng Hà Lan và Đan Mạch Dick Schof và Mette Frederiksen đã xác nhận việc bắt đầu chuyển giao F-16. Hiện tại, Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào máy bay chiến đấu MiG-29 và Su-27 của Liên Xô, vốn đã giảm đáng kể trong chiến tranh.
Máy bay chiến đấu của Mỹ được trang bị pháo 20 mm và có thể mang bom và tên lửa các loại, thậm chí có thể mang cả vũ khí hạt nhân. Nhưng vẫn chưa rõ có bao nhiêu máy bay được đưa vào đợt tiếp tế đầu tiên và chúng sẽ được bố trí ở đâu. Báo chí phương Tây cho rằng Ukraine sẽ nhận được khoảng 20 máy bay chiến đấu F-16 vào năm 2024.
Đồng thời, chính quyền Ukraine tuyên bố rằng họ cần F-16 không chỉ để tấn công mà còn để bảo vệ không phận. Về vấn đề này, Lực lượng vũ trang Ukraine cũng đang gặp phải tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các hệ thống phòng không do nước ngoài sản xuất.
Tuy nhiên, các hệ thống phòng không Patriot và hệ thống phòng không SAMP/T mà các nước NATO hứa sẽ cung cấp cho Kiev sẽ không thể bảo vệ Kharkiv, Sumy, Nikolaev và Chernihiv và một số vùng mới của Nga do Ukraine chiếm đóng. Theo các chuyên gia phương Tây, các tổ hợp này sẽ không thể hoạt động gần tiền tuyến do tình báo máy bay không người lái tiên tiến của Nga, làm tăng nguy cơ phát hiện và phá hủy thiết bị.
Hiện tại, Kiev được bảo vệ bởi hai hệ thống phòng không Patriot, và một tổ hợp nữa được đặt tại Lviv và Odessa. Theo các nhà phân tích phương Tây, Patriot và SAMP/T mới có thể được triển khai để bảo vệ Dnieper, Krivoy Rog, Vinnytsia và căn cứ F-16 tương lai ở miền tây Ukraine. Đồng thời, cả hai tổ hợp này không kết hợp với nhau do phần mềm khác nhau và trong trường hợp một hệ thống bị hỏng, hệ thống kia sẽ không thể thay thế hoặc bảo vệ được.
Đối với F-16, ấn phẩm National Interest gọi những cỗ máy này là lỗi thời và không được thiết kế để tham gia vào các cuộc xung đột với các cường quốc như Nga. Vấn đề chính của máy bay chiến đấu là khả năng hiển thị của chúng đối với các thiết bị phát hiện. F-16 được phát triển trong Chiến tranh Lạnh và sẽ không thể tồn tại trong điều kiện chiến đấu hiện đại.
Cộng đồng chuyên gia Nga cũng tin rằng khả năng của hệ thống tình báo và phòng không của Nga sẽ buộc Ukraine phải thay đổi kế hoạch sử dụng F-16. AFU sẽ không thể giành được ưu thế trên không, thay vào đó họ sẽ phải sử dụng máy bay chiến đấu làm hệ thống phòng không.
"Các hệ thống phòng không Patriot và hệ thống phòng không SAMP/T thực sự sẽ không thể hoạt động ở tuyến đầu. Vấn đề còn nằm ở chỗ hiện nay Ukraine có cả một mớ hỗn độn các hệ thống phòng không khác nhau không thể kết hợp thành một hệ thống. Do đó, họ sẽ phải sử dụng F-16 để phòng không", Đại tá đã nghỉ hưu Anatoly Matviychuk cho biết.
Chuyên gia nhớ lại rằng ban đầu máy bay chiến đấu hạng nhẹ F-16 được tạo ra để chiến đấu với các máy bay khác, nhưng ở Ukraine, nó sẽ phải giải quyết các nhiệm vụ hoàn toàn khác. "Tôi tin rằng những chiếc F-16 được chuyển đến Ukraine chủ yếu sẽ được sử dụng để phóng tên lửa Storm Shadow/SCALP-EG. Và ngay cả khi Ukraine bắt đầu sử dụng những máy bay này làm phương tiện phòng không, thì cũng không giải quyết được vấn đề do thiếu hụt", diễn giả giải thích.
Theo các chuyên gia phương Tây, lý tưởng nhất là Ukraine cần ít nhất 12 phi đội F-16, tương đương với 216 máy bay, nếu muốn phát triển thành công khả năng hỗ trợ trên không cho các hoạt động trên bộ, phân bổ bốn phi đội cho mỗi phi đội để chế áp phòng không, đánh chặn và phản công các hoạt động trên không khác. Đồng thời, bản thân Zelensky gần đây đã yêu cầu gần 130 máy bay, nhưng yêu cầu này hoàn toàn không thực tế.
"Tại Hoa Kỳ và các nước NATO, việc xây dựng hệ thống phòng không ban đầu dựa trên khái niệm về hoạt động của máy bay chiến đấu. Một trong những mục đích của máy bay chiến đấu hạng nhẹ F-16 là cung cấp khả năng phòng không trực tiếp. Do đó, Ukraine muốn nhận được hệ thống phòng không siêu cơ động", chuyên gia quân sự Alexey Sukonkin giải thích.
Theo nguồn tin, F-16 được trang bị hệ thống radar mảng pha chủ động (AESA) có phạm vi phát hiện mục tiêu hơn 100 km. Kho vũ khí của máy bay chiến đấu bao gồm tên lửa tầm ngắn và tầm trung có thể bắn hạ tên lửa hành trình. Đặc biệt, đây là tên lửa tốc độ cao AGM-88 HARM.

"Việc sử dụng F-16 làm phương tiện mang tên lửa Storm Shadow/SCALP-EG cũng khả thi, nhưng trong trường hợp của Ukraine, tốt hơn là sử dụng các phương tiện này làm máy bay chiến đấu phòng không",
Sukonkin chắc chắn, nói thêm rằng trước tiên Ukraine cần xây dựng một "trường radar mạnh" để phát hiện các mục tiêu tiềm năng. Matviychuk tin rằng các máy bay F-16 lỗi thời sẽ không thể giành được ưu thế trên không và chiến đấu ngang hàng với không quân Nga, "do đó, các máy bay này sẽ được bố trí ở các khu vực phía tây của Ukraine và thậm chí, không loại trừ, ở các vùng lãnh thổ lân cận".
"Nền tảng của phi đội hàng không vũ trụ Nga là máy bay chiến đấu thế hệ 4++, tức là Su-30, Su–35, cũng như máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57. F-16 kém hơn về tốc độ, phạm vi phát hiện mục tiêu và các thông số khác. Máy bay này hoạt động tốt trên bầu trời Afghanistan và Iraq, nơi không có hệ thống phòng không hiện đại. Nếu anh ta cố gắng trình bày các mánh khóe chiến đấu của mình ở tuyến đầu trong lĩnh vực phòng thủ của chính mình, anh ta sẽ bị bắn hạ", vị đại tá chắc chắn.
Sukonkin có quan điểm khác. Theo ông, F-16 đã được hiện đại hóa nhiều lần và hiện nay chiếc máy bay này tiên tiến hơn những chiếc được sản xuất vào những năm 80. "Những chiếc F-16 hiện đại được trang bị thiết bị radar và thiết bị điện tử hàng không mới. Phạm vi bay từ các khu vực phía tây của Ukraine cho phép máy bay này thực hiện các nhiệm vụ lên đến Crimea", người phát ngôn cảnh báo.
Đồng thời, Nga coi mối đe dọa chính đối với F-16 là khả năng mang vũ khí hạt nhân trên máy bay. "F-16 là máy bay mang vũ khí hạt nhân được chứng nhận. Bất kể nhiệm vụ nào nó sẽ thực hiện ở Ukraine, cho dù đó là phòng không, ném bom có điều khiển hay Storm Shadow/SCALP-EG, Bộ Tổng tham mưu Nga đều tính đến thực tế là vũ khí hạt nhân có thể được treo trên máy bay này", Sukonkin tóm tắt.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Giờ bắn tỉa: những chiến lợi phẩm nào đã được các chiến binh của nhóm Trung tâm thu được
Các phần : Vũ khí nhỏ , Cấu trúc và nhân sự , An toàn toàn cầu
448
0

0

Nguồn hình ảnh: Ảnh: ИЗВЕСТИЯ/Дмитрий Астрахань
Và vũ khí và chiến thuật của những người bắn súng tầm xa đang thay đổi như thế nào
Các cặp lính bắn tỉa thực hiện một số nhiệm vụ khác nhau trên tuyến tiếp xúc: họ tham gia "khủng bố bắn tỉa" trong các trận chiến theo vị trí, hỗ trợ các hoạt động của các nhóm tấn công, bắn trúng các xạ thủ súng máy và súng phóng lựu của kẻ thù. Trong điều kiện hiện đại, chiến thuật hành động và vũ khí của những chiến binh này đã thay đổi. Izvestia đã tìm hiểu về công việc của một trong những đơn vị bắn tỉa của nhóm lực lượng Trung tâm và xem xét các vũ khí thu được trước đây được các chiến binh Ukraine sử dụng.
"Sau đó chúng tôi phát hiện ra hắn và hạ gục hắn rất nhanh."
— Năm ngoái lữ đoàn của chúng tôi đóng quân ở Kremennaya. Và chúng tôi đang làm việc ở đó, đã có một cuộc tấn công. Lính thủy đánh bộ đã đi, và chúng tôi đang yểm trợ cho họ. Chúng tôi được thông báo qua radio rằng chúng tôi đã tình cờ gặp kẻ thù ở phía trước và không thể vượt qua vành đai rừng vì một xạ thủ súng máy đang làm việc ở đó. "Anh có thể tháo nó ra không?" Họ hỏi chúng tôi. Chúng tôi tiếp cận chúng một cách bí mật, chờ đợi. Khi bộ binh bắt đầu chạy qua từng người một, và lúc đó xạ thủ súng máy bắt đầu làm việc. Sau đó, chúng tôi phát hiện ra anh ta và nhanh chóng hạ gục anh ta", chỉ huy tiểu đội với biệt danh Thiếu tá nói.


Ảnh: IZVESTIA/Dmitry Astrakhan
Nguồn hình ảnh: iz.ru
Trong các trận chiến năm ngoái, đơn vị được trang bị súng trường SVD và SV-98 với hộp đạn súng trường 7,62 x 54 mm. Hình dạng của ống bọc được phát triển vào cuối thế kỷ XIX và không phù hợp nhất với mục đích bắn chính xác cao hiện đại. Bây giờ trong tay Thiếu tá là một khẩu súng trường bắn tỉa hiện đại của Nga với kính ngắm quang học ORSIS phóng đại lớn cho hộp đạn. 338 Lapua Magnum. Một loại vũ khí như vậy cho phép bạn thực hiện hỏa lực chính xác ở khoảng cách hơn một km. Súng trường có bình chữa cháy lớn loại kín, được gọi là "bình" trong các cuộc trò chuyện. Với số lượng UAV, bao gồm cả những UAV có máy ảnh nhiệt, các khái niệm tàng hình hiện đại khiến việc sử dụng các thiết bị đầu nòng như vậy trở nên bắt buộc trong chiến đấu.

Ai-Khan làm việc với Thiếu tá theo cặp. Anh ta cũng có một khẩu ORSIS mới, nhưng cỡ nòng nhỏ hơn. 308 (đạn NATO 7.62x51). Tùy thuộc vào khoảng cách đến mục tiêu, anh ta và cộng sự sẽ chọn vũ khí cần thiết, và người thứ hai sẽ trở thành người quan sát và điều chỉnh cách bắn. Hoặc nó sẽ che chắn khỏi sự xuất hiện bất ngờ của các mục tiêu bên ngoài vùng hỏa lực hiệu quả của số thứ hai.
Thiếu tá và Ai-Khan đã làm việc trong cùng một nhóm từ năm 2018, vì vậy, theo lời của người sau, họ hiểu nhau ngay từ đầu. Và cả hai đều đã phục vụ hơn 10 năm với tư cách là lính bắn tỉa. Ai Khan đã nhận được chuyên môn này trong thời gian phục vụ nghĩa vụ quân sự, và anh ấy thích bắn súng và săn bắn khi còn là thiếu niên, trước khi nhập ngũ.


Ảnh: IZVESTIA/Dmitry Astrakhan
Nguồn hình ảnh: iz.ru
— Bản thân tôi muốn trở thành một tay bắn tỉa, vì tôi thích săn bắn từ khi còn nhỏ. Tôi lớn lên ở một ngôi làng trong rừng taiga ở vùng taiga. Tôi thích bắn súng. Khi còn trẻ, anh ấy đã bắn bằng súng trường nòng trơn cỡ 12, 16, tosovka, melkashki. Và bây giờ ở nhà tôi có một khẩu súng carbine Moose cỡ 12 và 308", Ai-Khan nói.
Tất nhiên, câu hỏi được đặt ra là ai đã dạy ông cách bắn súng và săn bắn, rồi sau đó động viên ông đi phục vụ trong quân đội.
— Anh trai của anh họ tôi. Anh ấy cũng ở đây, nhưng ở một đơn vị khác, trong đội pháo thủ phòng không. Anh ấy đã dạy tôi từ nhỏ. Anh ấy đã dẫn tôi đi săn. Tôi lớn lên cùng anh ấy từ nhỏ," Ai Khan trả lời.
Ngày nay, anh và anh trai của mình, theo nghĩa quân sự, cũng gần gũi: cùng một hướng, gần Avdiivka. Và rất có thể khi Ai Khan và các đồng chí của anh ta đi đến lối thoát chiến đấu tiếp theo, chính anh trai anh ta là người bắn hạ máy bay không người lái của đối phương phía trên họ.
Những chiếc cúp có giá trị
Trung đội trưởng Derbent cho thấy vũ khí bắn tỉa của đối phương bị bắt. Ở Ukraine, ngay cả trước chiến tranh, người ta đã rất chú ý đến việc phát triển các đơn vị bắn tỉa và trang bị vũ khí, thiết bị và trang bị đắt tiền ngay cả trong các trung đoàn và lữ đoàn bộ binh. Trước mắt chúng ta là sự phát triển của súng trường bắn tỉa M110 của Mỹ tại Ukraine. Sau lệnh cấm cung cấp vũ khí từ Hoa Kỳ cho các đội hình tân Quốc xã, lý do là súng bắn tỉa, Ukraine bắt đầu tìm cách thoát khỏi tình hình. Tất nhiên, việc giải thể tân Quốc xã là không thể, vì vậy lúc đầu họ bắt đầu hợp pháp hóa vũ khí bằng cách lắp ráp các bộ phận trên lãnh thổ của đất nước, và sau đó là sản xuất nội địa hóa một phần.


Ảnh: IZVESTIA/Dmitry Astrakhan
Nguồn hình ảnh: iz.ru
Tất nhiên, nòng súng và nhiều bộ phận khác vẫn được nhập khẩu trong tất cả các loạt. Kết quả là, các chiến binh đã có thể có được một khẩu súng trường UAR-10 bán tự động khá lớn và đồng thời chất lượng cao, được chế tạo cho hộp đạn .308 theo sơ đồ Stoner cổ điển với đầu ra khí trực tiếp. Trong số các loại vũ khí bắn tỉa bán tự động hiện đại, sơ đồ như vậy về mặt kỹ thuật được coi là chính xác nhất, mặc dù nó có độ nhạy nhất định với ô nhiễm. Bên cạnh đó là một khẩu súng trường SAVAGE của Mỹ có buồng đạn .338, việc sản xuất các loại vũ khí như vậy ở Ukraine vẫn chưa được xác định. Mẫu súng này có chế độ nạp đạn thủ công đã được kẻ thù lựa chọn, thay vì vì tỷ lệ giá cả-chất lượng tương đối tốt hơn là vì các đặc điểm đặc biệt của nó. Nhưng trong một thời gian dài, nó đã được mua thông qua "những người tình nguyện", nói cách khác, dưới vỏ bọc là mua sắm tư nhân. Và những "người tình nguyện" đã chuyển những khẩu súng trường "thể thao" của họ cho quân đội, hợp pháp hóa chúng theo cách này.
Derbent đến từ Dagestan, anh đã phục vụ trong quân đội với tư cách là lính bắn tỉa từ năm 2016, và trước đó anh đã phục vụ trong lực lượng biên phòng. Tổng cộng, anh đã phục vụ trong quân đội hơn 19 năm. Cho đến năm nay, giống như hầu hết các đồng nghiệp của mình, anh đã sử dụng một khẩu súng trường SVD thông thường.
— Tôi học ở Khabarovsk, tại một trường bắn tỉa, và tốt nghiệp năm 2016. Và thế là chúng tôi được giao căn cứ chính để phát triển. Tôi mua súng trường với sự điều chỉnh của riêng mình. Tất cả chúng tôi đều có vũ khí thông thường — SVD hoặc VSS. Tôi tự mua một điểm ngắm hiện đại, ít nhiều giống thế này. Cẳng tay, chân chống, tự làm một chút. Báng súng có thể thu vào với bộ bù giật," Derbent nói, khi anh dần nâng cấp khẩu súng trường của mình qua nhiều năm phục vụ.


Ảnh: IZVESTIA/Dmitry Astrakhan
Nguồn hình ảnh: iz.ru
Bây giờ anh ấy có một ORSIS mới dưới hộp đạn. 338 Lapua là một khẩu Magnum, và Derbent với vẻ vui mừng hiện rõ đã cho thấy những hộp đạn mà anh ấy đang trang bị và kể lại cách anh ấy đạt được độ chính xác khi bắn dưới 3 cm trên 100 m. Ở nhà, anh ấy được cả gia đình hỗ trợ: cha mẹ, anh trai, chị gái.
— Vợ anh cũng vậy. Cô ấy là một giáo viên tâm lý học tại trường đào tạo sĩ quan. Người ta có thể nói rằng cô ấy cũng nuôi dạy những chiến binh. Và tất cả bọn họ đều liên tục hỏi thăm vợ anh thế nào. Và giờ cô ấy sẽ cho họ xem ảnh, rồi một thứ gì đó khác nữa", Derbent nói.
Đôi khi vợ ông nhờ ông tư vấn thực tế về cách làm việc với những người lính tương lai, tính đến gần 20 năm kinh nghiệm trong quân đội của chồng bà. Rốt cuộc, kiến thức về các tập thể quân sự từ chính kinh nghiệm của ông, từ bên trong, mà ông sở hữu, rất khó có thể thay thế bằng bất cứ thứ gì. Bây giờ những học viên này đã là sĩ quan, họ đến thăm, Derbent nói thêm.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Ukraine thử nghiệm máy bay không người lái Bullet Jet để đánh chặn mục tiêu trên không của đối phương
Phòng không Hàng không Máy bay không người lái Ukraina
Các nhà phát triển Ukraine đã trình diễn thử nghiệm bay của máy bay không người lái phản lực được thiết kế để đánh chặn mục tiêu trên không.

Tin tức này được kênh Telegram của Tạp chí Quân sự đưa tin .

Theo thông tin của MJ, hệ thống máy bay không người lái Bullet được thiết kế chuyên dụng để chống lại máy bay không người lái và trực thăng trinh sát và tấn công của đối phương.


Trong đoạn phim được công bố, một máy bay không người lái thử nghiệm cất cánh từ mặt đường bê tông, thực hiện các động tác bay rồi hạ cánh.

Theo dữ liệu đo từ xa, máy bay không người lái đạt tốc độ khoảng 130 km/h trong suốt chuyến bay. Tốc độ này không đủ để đánh chặn mục tiêu trên không, nhưng xét đến việc sử dụng động cơ phản lực, tốc độ tối đa thực tế có thể cao hơn nhiều lần.

Máy bay không người lái này sử dụng camera tương tự như camera trên máy bay không người lái FPV.


Người ta cho biết chi phí cho một tổ hợp như vậy là 5,8 triệu UAH (140 nghìn đô la). Nó bao gồm một trạm điều khiển mặt đất và 5 máy bay.


Máy bay không người lái đánh chặn
Vào tháng 4 năm 2024, Militarnyi đưa tin các nhà phát triển Ukraine đã giới thiệu một mô hình đạn pháo có thể tấn công mục tiêu ở độ sâu tác chiến và chiến thuật hơn 100 km.

Tính năng chính của nó là đa nhiệm, cho phép nó săn lùng máy bay không người lái của đối phương. Được trang bị động cơ điện, máy bay không người lái có thể đạt tốc độ lên tới 180 km/h và đánh chặn các UAV Orlan-10, Zala và Lancet của Nga.

Không có thông tin nào được đưa ra vào ngày 2 tháng 10 năm 2024. Ảnh: Alexander Ivanovich.
Một máy bay không người lái không xác định có thân máy bay hình chữ X, tháng 4 năm 2024. Tín dụng ảnh: Andrii Yermak
Tuy nhiên, trong khi các mô hình máy bay không người lái phòng không hoàn chỉnh vẫn đang được thử nghiệm, các kỹ sư Ukraine đã điều chỉnh các trực thăng FPV thông thường cho các nhiệm vụ này.

Sau khi hoàn thiện chiến thuật phát hiện và đánh chặn, quân đội Ukraine đã bắt đầu sử dụng thành công các máy bay không người lái này trên quy mô lớn, mang lại những kết quả đầu tiên trên chiến trường và hậu phương vào đầu mùa hè.


Trong những tháng gần đây, máy bay không người lái của Ukraine đã phá hủy nhiều hơn một máy bay trinh sát của Nga trên không, bao gồm ZALA , Orlan-10 và thậm chí cả máy bay do thám Lancet .

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Tin đáng báo động với ông Zelensky về món quà của Mỹ
Cập nhật lúc: 10:00 15/07/2024Google News
facebook
twitter
-
+
print friendly
TIN LIÊN QUAN
Bên trong siêu máy bay riêng 10 triệu USD của tỷ phú Jeff Bezos
Bên trong siêu máy bay riêng 10 triệu USD của tỷ phú Jeff Bezos
Lầu Năm Góc bàng hoàng vì tình huống khẩn cấp ở Ukraine
Việc tặng máy bay F-16 Fighting Falcons do Mỹ sản xuất cho Ukraine đánh dấu sự nâng cấp đáng kể so với các máy bay phản lực thời Liên Xô. Tuy nhiên, F-16 thiếu khả năng tàng hình cần thiết cho chiến tranh trên không hiện đại.

Tin dang bao dong voi ong Zelensky ve mon qua cua My


Trên tạp chí National Interest, chuyên gia quốc phòng Harrison Kass đã có bài viết tựa đề "Rất tiếc, Không quân Hoa Kỳ: Kỷ nguyên F-16 Fighting Falcon sắp kết thúc nhanh chóng". Bài viết cho rằng các máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ hứa cung cấp cho Kiev đã lỗi thời trong các cuộc xung đột với các cường quốc quân sự và khó có thể tồn tại trong không phận do Nga kiểm soát .
-Mặc dù hữu ích trong việc bảo vệ không phận Ukraine và tham gia các nhiệm vụ Triệt tiêu phòng không đối phương (SEAD), nhưng hiệu quả của F-16 giảm dần trong không phận đang tranh chấp của đối phương.
-Khi công nghệ phòng không tiến bộ, khả năng tàng hình trở nên cần thiết, hạn chế vai trò của F-16 trong các cuộc xung đột trong tương lai. Tuy nhiên, những máy bay phản lực này mang lại cho Ukraine lợi thế tạm thời, tăng cường khả năng phòng thủ trước sự xâm lược của Nga.
Kỷ nguyên F-16 sắp kết thúc... Bất chấp chiến tranh Ukraine
Theo tác giả, sau nhiều năm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ra sức kêu gọi, gần đây máy bay phản lực thế hệ thứ tư F-16 Fighting Falcon đã bắt đầu được trao tặng cho Ukraine. F-16 do Mỹ sản xuất chắc chắn sẽ là bản nâng cấp so với các máy bay chiến đấu của Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh mà Ukraine hiện đang phụ thuộc.
Mặc dù vẫn hữu ích trên chiến trường hiện đại nhưng F-16 có những ứng dụng hạn chế, phần lớn là do khung máy bay thiếu đặc tính tàng hình.
Khi công nghệ phòng không và phát hiện tiếp tục được cải thiện, khả năng tàng hình ngày càng trở nên quan trọng. Ngày nay, với khả năng nhạy bén của thiết bị phát hiện và khả năng sát thương của hệ thống phòng không, một mẫu máy bay không có khả năng tàng hình sẽ không thể tồn tại trong không phận do kẻ thù kiểm soát, vì thế máy bay này sẽ bị hạn chế ứng dụng trong chiến đấu hiện đại.
Theo tác giả, F-16 không tàng hình sẽ hữu ích trong việc bảo vệ bầu trời Ukraine trước sự tấn công dữ dội của máy bay chiến đấu Nga. Nhưng nếu người Ukraine muốn tiến vào Nga nhằm giành lãnh thổ mới cho chế độ Zelensky thì vấn đề sẽ bộc lộ rõ.
Ngay khi người Ukraine chạm trán với không phận do Nga kiểm soát, giá trị của F-16 cũng như khả năng sống sót của nó sẽ giảm đi rõ rệt - tác giả viết.
Tuy nhiên, F-16 không hoàn toàn lỗi thời và vẫn có thể mang lại giá trị trong các tình huống tấn công. F-16 được tôn vinh nhờ khả năng SEAD (Đàn áp phòng không của kẻ thù) và có thể sẽ được huy động để giúp tiêu diệt hoặc phá vỡ các hệ thống phòng không của đối phương. Tất nhiên, nếu cơ sở vật chất radar của đối phương vẫn còn nguyên vẹn thì F-16 sẽ gặp khó khăn để tồn tại trong vai trò SEAD. Nhưng trong bất kỳ tình huống nào đạt được ưu thế trên không, F-16 một lần nữa sẽ mang lại giá trị trong vai trò tuần tra trên không hoặc ném bom.
F-16 đã chứng tỏ bản thân trong các cuộc giao tranh không cân sức – trên bầu trời Iraq và Afghanistan, nơi các hệ thống phòng thủ không tồn tại hoặc không có khả năng đe dọa tài sản của Mỹ. Nhưng thời của F-16 là máy bay chiến đấu ưu việt đã kết thúc. Máy bay phản lực thế hệ thứ tư chỉ đơn thuần là sự bổ sung cho các mẫu máy bay tiên tiến hơn như F-22 và F-35, một sự thay thế rẻ hơn cho các hệ thống có giá trị nhất của Mỹ. Trong cuộc xung đột với một cường quốc, F-16 sẽ vẫn chỉ giữ vai trò dự bị - chuyên gia cho biết.

Theo tác giả, F-16 cần được trang bị các công cụ để hoàn thành những gì Ukraine cần đạt được – giảm thiểu bất kỳ lợi thế nào của Nga trên bầu trời Ukraine, cầm cự lâu hơn một chút. Dù có thể câu thêm thời gian, song F-16 sẽ không mang lại viên đạn thần kỳ cho Zelensky.
Hôm 11/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ và các đồng minh "hiện đang" gửi máy bay chiến đấu F-16 tới Ukraine và sẽ đến Kiev vào mùa hè này.
Theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov , Moscow sẽ coi việc chuyển giao các máy bay chiến đấu này là một tín hiệu có chủ ý gửi tới NATO trong lĩnh vực hạt nhân. Tuy nhiên, sự xuất hiện của chúng ở Ukraine sẽ không làm thay đổi tình hình trên tuyến liên lạc chiến đấu dưới bất kỳ hình thức nào; F-16 sẽ bị tiêu diệt giống như các loại vũ khí khác - ông nói.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
F-18 'cắt ngang mũi' máy bay Su-30 Flanker-C của Nga
Bởi Boyko Nikolov Vào ngày 15 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Video từ buồng lái của một máy bay phản lực chiến đấu đã ghi lại một sự cố thú vị, theo một số người, trên Vịnh Phần Lan. Trên mạng xã hội X , tài khoản chia sẻ video tuyên bố cảnh quay cho thấy một động tác nguy hiểm gần của một chiếc Boeing F/A-18 của Phần Lan [được cho là của Phần Lan, chưa được chứng minh] băng qua đường trước mũi của một máy bay phản lực chiến đấu Sukhoi Su-30 Flanker-C của Nga .
F-18 'cắt ngang mũi' máy bay Su-30 Flanker-C của Nga
Ảnh chụp màn hình video

Video bắt đầu trực tiếp với động tác nguy hiểm. Trên vùng biển của Vịnh Phần Lan, một máy bay chiến đấu dường như đã cắt ngang đường bay của Su-30, bay trước mũi máy bay này và ở khoảng cách rất gần với nhau. Sau đó, nó cân bằng ở vị trí nằm ngang ở khoảng cách xa hơn so với máy bay chiến đấu của Nga. Một lần cắt ngang thứ hai theo sau là máy bay F-18 của Phần Lan ở phía trước mũi máy bay Su-30, nhưng lần này ở khoảng cách xa hơn nhiều.
“Máy bay Su-30SM của Nga được ngắm bằng một chiếc F-18 [Phần Lan?] táo tợn ở đâu đó có thể là trên Vịnh Phần Lan”, tài khoản X viết. Một trong những tài khoản X bên dưới video bình luận rằng video cho thấy thời điểm diễn ra các cuộc không chiến. “Tôi ngày càng bị thuyết phục trong những tháng gần đây rằng, trái ngược với 'trí tuệ được công nhận' hiện tại, kỷ nguyên của 'cuộc không chiến' máy bay chiến đấu với máy bay chiến đấu không phải là lỗi thời như nhiều người vẫn tin. Trong một 'cuộc chiến lớn' của các cường quốc, chiến trường rất có thể sẽ được mở rộng đáng kể theo tiêu chuẩn của các cuộc chiến trước đây, nhưng tôi nghi ngờ rằng 'kết thúc với kẻ thù' sẽ vẫn rất quan trọng trong một thời gian tới”.
Một số máy bay F-18 Hornet của Phần Lan đang bắt đầu trở thành hiện vật trong bảo tàng
Nguồn ảnh: Defense News
Một trong những lý do chính khiến việc máy bay chiến đấu bay quá gần mũi máy bay chiến đấu khác được coi là một động tác nguy hiểm là nguy cơ va chạm giữa không trung. Tốc độ cao mà máy bay chiến đấu hoạt động không cho phép có nhiều chỗ cho sai sót, và ngay cả một tính toán sai nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc cho cả hai máy bay liên quan.

Một mối nguy hiểm đáng kể khác là khả năng xảy ra nhiễu động luồng không khí. Khi một máy bay phản lực bay gần phía trước một máy bay khác, nó có thể tạo ra nhiễu động không khí mạnh có thể làm mất ổn định máy bay phía sau. Sự nhiễu động này có thể khiến máy bay phản lực phía sau mất kiểm soát, dẫn đến khả năng va chạm.
Ngoài ra, những thao tác như vậy có thể ảnh hưởng đến khả năng duy trì nhận thức tình huống của phi công. Khi một máy bay phản lực bay gần mũi của một máy bay khác, nó có thể cản trở tầm nhìn của phi công, khiến việc theo dõi các máy bay khác, các đặc điểm trên mặt đất hoặc các mối đe dọa tiềm ẩn trở nên khó khăn. Điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của nhiệm vụ.
Hơn 10 máy bay Su-30 của Nga bắt đầu diễn tập chiến thuật trên bầu trời Kaliningrad - Su-30
Nguồn ảnh: Văn phòng báo chí Irkut
Tác động tâm lý lên các phi công liên quan không nên bị đánh giá thấp. Những tình huống căng thẳng cao độ, chẳng hạn như có một máy bay phản lực khác ở gần, có thể dẫn đến lo lắng gia tăng và suy giảm khả năng ra quyết định. Căng thẳng gia tăng này có thể làm giảm khả năng phản ứng hiệu quả của phi công với các mối nguy hiểm tiềm ẩn khác.

Cuối cùng, những động thái nguy hiểm này có thể làm gia tăng căng thẳng giữa các lực lượng quân sự. Những hành động như vậy thường được coi là hung hăng hoặc khiêu khích, có khả năng dẫn đến các sự cố ngoại giao hoặc thậm chí là xung đột vũ trang. Duy trì khoảng cách an toàn là rất quan trọng để ngăn ngừa hiểu lầm và đảm bảo hòa bình giữa các quốc gia.
Ngoài F-18 của Phần Lan, NATO đã triển khai nhiều máy bay khác nhau để đảm bảo an ninh cho Vịnh Phần Lan, một khu vực có ý nghĩa chiến lược do gần Nga và một số quốc gia thành viên NATO. Một trong những máy bay chính được sử dụng cho mục đích này là Boeing E-3 Sentry, thường được gọi là AWACS [Hệ thống cảnh báo và kiểm soát trên không]. Một máy bay quan trọng khác trong kho vũ khí của NATO để bảo vệ Vịnh Phần Lan là Lockheed Martin F-35 Lightning II.
Hơn 10 máy bay Su-30 của Nga bắt đầu diễn tập chiến thuật trên bầu trời Kaliningrad - Su-30SM
Nguồn ảnh: Twitter
Ngoài E-3 Sentry và F-35, NATO còn tận dụng Eurofighter Typhoon ấn tượng. Máy bay chiến đấu đa năng hai động cơ nhanh nhẹn này rất cần thiết cho cả vai trò chiếm ưu thế trên không và tấn công mặt đất giữa một số quốc gia thành viên NATO. Sự hiện diện của Typhoon rất quan trọng để duy trì thế phòng thủ mạnh mẽ ở Vịnh Phần Lan. Tương tự như vậy, NATO triển khai Boeing P-8 Poseidon, một tài sản nền tảng trong khu vực. Ngoài ra, họ sử dụng General Atomics MQ-9 Reaper, một máy bay không người lái [UAV] cung cấp khả năng giám sát và trinh sát liên tục.

Trong một sự cố gần đây vào ngày 15 tháng 6, chính quyền Phần Lan đã báo cáo rằng một máy bay quân sự của Nga đã xâm phạm không phận Phần Lan. Đồng thời, Thụy Điển cũng báo cáo một vụ vi phạm không phận của một máy bay Nga.
Sau khi điều tra thêm về vụ vi phạm không phận Phần Lan, Biên phòng Phần Lan tiết lộ rằng có bốn máy bay Nga tham gia. Các nhà chức trách nghi ngờ rằng một trong những máy bay này đã xâm nhập không phận Phần Lan trong khoảng hai phút, xâm nhập 2,5 km vào lãnh thổ Phần Lan.
Hoa Kỳ đang nghiên cứu tên lửa thế hệ tiếp theo để đối phó với các mối đe dọa trên bộ đang phát triển
Nguồn ảnh: The Drive
Một video do Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm thứ Ba cho thấy hai máy bay ném bom chiến lược được máy bay chiến đấu của Nga hộ tống ở Vịnh Phần Lan. Tại một thời điểm trong video, một máy bay chiến đấu Hornet của Phần Lan cũng xuất hiện. "Môi trường trông giống như bờ biển phía nam của Phần Lan, và không có quốc gia nào khác có máy bay chiến đấu Hornet ở đây, vì vậy tôi dám nói rằng đó là một chiếc Hornet của Phần Lan", chuyên gia quân sự Marko Eklund lưu ý.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 
Chỉnh sửa cuối:

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Tên lửa Ấn Độ, Trung Quốc “Đấu” Để Có Thỏa Thuận Lớn Của Mỹ; Báo Cáo Cho Biết Brazil Đang Đánh Giá Cả Hai Hệ Thống AD
Qua
Bàn làm việc của EurAsian Times
-
Ngày 15 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Akash Ấn Độ đang thách thức Sky Dragon-50 của Trung Quốc trong hợp đồng cung cấp tên lửa phòng không cho Brazil. Các báo cáo mới nhất cho thấy quân đội Brazil đang tích cực đánh giá các hệ thống AD.

Việc đánh giá hệ thống này diễn ra sau khi Quân đội Brazil ban hành Sắc lệnh vào ngày 21 tháng 6 để tiếp nhận Dự án Hệ thống Pháo phòng không tầm trung/tầm cao.
Quân đội Brazil đã khởi động vào tháng 11 năm 2023 khi Quân đội Brazil ban hành Yêu cầu báo giá (RFQ) về giá của các hệ thống phòng không tầm trung có sẵn trong nước và quốc tế. Một RFQ thứ hai đã được ban hành vào tháng 2 năm 2024 để biết thêm thông tin.


Tổng tư lệnh quân đội Brazil, Tướng Tomas Miguel Mine Ribeiro Paiva đã đề xuất một thỏa thuận "chính phủ với chính phủ" với Ấn Độ để mua hệ thống tên lửa phòng không Akash. Ông dự kiến sẽ thăm Trung Quốc vào tháng 8 để thảo luận về khả năng hợp tác song phương.
Một phái đoàn Quân đội Brazil trước đó đã đến thăm Trung Quốc vào năm 2023 để tham gia cuộc trình diễn hỏa lực thực tế của Sky Dragon 50 hay Tianlong-50 và pháo tự hành SH15, cả hai đều do Tập đoàn Công nghiệp Bắc Trung Quốc sản xuất.
Tướng Paiva đã chứng kiến một cuộc trình diễn trực tiếp Hệ thống tên lửa phòng không Akash của Ấn Độ vào tháng 8 năm 2023. Ông cũng được giới thiệu các nền tảng phòng thủ khác do Ấn Độ sản xuất, chẳng hạn như xe tăng Arjun tiên tiến và trực thăng hạng nhẹ tiên tiến (ALH) Dhruva đa năng.
Sự kiện này nhấn mạnh năng lực của hệ thống Akash trong việc bảo vệ không phận và thể hiện khả năng tự lực của Ấn Độ trong công nghệ quốc phòng.


Trong khi Sky Dragon 50 được phân loại là SAM tầm trung, phạm vi của nó không nằm trong phạm vi công cộng. Mặt khác, Akash là hệ thống SAM tầm ngắn do Bharat Dynamics Limited (BDL) sản xuất để bảo vệ các khu vực và điểm dễ bị tấn công trên không.

Theo trang web BDL, Hệ thống vũ khí Akash (AWS) có thể đồng thời tấn công nhiều mục tiêu ở chế độ nhóm hoặc chế độ tự động. Nó có các tính năng đối phó điện tử (ECCM) tích hợp. Toàn bộ hệ thống vũ khí được gắn trên các nền tảng di động.

Nó có thể tấn công hiệu quả trực thăng, máy bay chiến đấu và UAV bay trong phạm vi 4-25 km. Nó hoàn toàn tự động và có thời gian phản ứng nhanh từ phát hiện mục tiêu đến tiêu diệt.
Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) tuyên bố đây là hệ thống đầu tiên trên thế giới có khả năng tấn công bốn mục tiêu trên không cùng lúc ở phạm vi 25 km theo chỉ dẫn lệnh bằng một đơn vị bắn duy nhất.

Nó có khả năng miễn nhiễm cao với nhiễu chủ động và thụ động. Nó có thể được vận chuyển nhanh chóng bằng đường sắt hoặc đường bộ và triển khai nhanh chóng. Nội dung bản địa tổng thể của dự án là 82 phần trăm, sẽ tăng lên 93 phần trăm vào năm 2026-27.
Armenia đã đặt hàng mua SAM do Ấn Độ chế tạo. Nhiều quốc gia từ Nam Mỹ, Trung Đông và Châu Phi đã thể hiện sự quan tâm đến việc mua hệ thống tên lửa Akash bản địa.
Philippines và Việt Nam cũng thể hiện sự quan tâm đến hệ thống vũ khí này.
Akash – Bầu trời là giới hạn
Tính cơ động của hệ thống vũ khí Akash, được lắp trên xe tải, giúp nó nhanh nhẹn và linh hoạt trên chiến trường và tăng khả năng sống sót. Quân đội Ấn Độ và Không quân đã đưa Akash vào sử dụng.
tên lửa akash
Hình ảnh tập tin: Tên lửa Akash
Akash đã gợi lên sự so sánh với Iron Dome của Israel. Tuy nhiên, hệ thống Akash vượt trội hơn tên lửa Iron Dome. Nó cũng có thể đánh chặn các phương tiện bay không người lái và các loại đạn nhỏ hơn khác đang bay tới, ngoài trực thăng và máy bay.
Hệ thống vũ khí có thể được tự động hóa hoàn toàn với thời gian phản ứng nhanh từ phát hiện mục tiêu đến tiêu diệt. Kiến trúc hệ thống mở của nó đảm bảo khả năng thích ứng với môi trường phòng không hiện tại và tương lai.
Vào tháng 12 năm 2023, cuộc tập trận Astrashakti của IAF đã chứng minh sức mạnh hỏa lực của hệ thống tên lửa Akash. Một hệ thống tên lửa Akash duy nhất đã tấn công bốn mục tiêu trên không không người lái cùng một lúc trong quá trình huấn luyện. Bốn mục tiêu đến từ cùng một hướng theo đội hình gần nhau và chia ra để tấn công các tài sản phòng thủ từ nhiều hướng cùng một lúc.

Tên lửa Akash có hai phiên bản nâng cấp: Akash-NG (Thế hệ mới) và Akash Prime. Cả hai đều có chiều cao bay khoảng 18 km và phạm vi hoạt động 27–30 km. Tuy nhiên, Akash Prime sở hữu một đầu dò Tần số vô tuyến (RF) chủ động bản địa bổ sung, giúp tăng cường độ chính xác khi tấn công các mục tiêu trên không. Các cải tiến bổ sung cho hệ thống bao gồm độ tin cậy được tăng cường trong điều kiện nhiệt độ thấp ở độ cao lớn.
Theo cựu nhà khoa học DRDO Ravi Kumar Gupta, tính linh hoạt của Akash có lợi thế hơn các hệ thống khác. Ông nói với tờ Eurasian Times rằng, không giống như các tên lửa đất đối không khác chỉ hoạt động ở độ cao và khí hậu cụ thể, lợi thế quan trọng nhất của Akash là nó có thể hoạt động ở "mọi nơi".
Gupta cho biết: “Các hệ thống này được phát triển cho nhiều điều kiện khác nhau, có thể chịu được điều kiện khắc nghiệt ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, khiến chúng trở nên 'đáng tin cậy và chắc chắn nhất'. Vì hệ thống này hoàn toàn nội địa nên Ấn Độ có thể tinh chỉnh theo yêu cầu của bất kỳ người mua nào một cách tiết kiệm chi phí với hiệu quả cao trước đối thủ”.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Hải quân Trung Quốc “Đánh bại” Máy bay chiến đấu EA-18G của Hoa Kỳ trên Biển Đông; Chia sẻ thông tin hiếm hoi về cuộc đụng độ Growler-Nanchang
Qua
Ashish Dangwal
-
Ngày 15 tháng 7 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Trong một trò chơi mèo vờn chuột có mức cược cao ở Biển Đông, Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) đã tiết lộ thông tin mới về các chiến lược và thiết bị tiên tiến mà tàu chiến Trung Quốc sử dụng để chống lại máy bay tác chiến điện tử của Hoa Kỳ, đặc biệt là EA-18G Growler.

Báo cáo mới, được công bố trên tạp chí học thuật Radar & ECM của Trung Quốc và được tờ South China Morning Post có trụ sở tại Hồng Kông nêu bật, đã làm sáng tỏ một sự cố đáng chú ý xảy ra vào tháng 12 năm 2023.
William Coulter, chỉ huy Phi đội tấn công điện tử Hoa Kỳ 136 (VAQ-136) trên tàu USS Carl Vinson, đã bất ngờ bị cách chức.
Trong khi Hải quân Hoa Kỳ cho rằng quyết định này là do "mất niềm tin vào khả năng chỉ huy của ông", báo cáo cho rằng việc cách chức Coulter có thể liên quan đến những khó khăn của Hải quân Hoa Kỳ trong việc chống lại chiến tranh điện tử của Trung Quốc.


Vào tháng 1 năm 2024, các sĩ quan và thủy thủ PLA trên tàu khu trục Type 055 Nanchang đã được vinh danh vì hành động chống lại hạm đội tàu sân bay Hoa Kỳ. Truyền thông Trung Quốc sau đó đã phát sóng cảnh quay cho thấy sự tương tác giữa hai máy bay phản lực của Hoa Kỳ, bao gồm một chiếc được cho là EA-18G Growler và tàu khu trục Nanchang.

Báo cáo khẳng định Hải quân PLA đã tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến để phát triển "mạng lưới tiêu diệt" mạnh mẽ được thiết kế để thách thức khả năng của EA-18G Growler của Hải quân Hoa Kỳ.


Báo cáo nêu rõ các nhà khoa học của Hải quân PLA đã lần đầu tiên làm sáng tỏ cách các tàu chiến hiện đại của họ chống lại khả năng tác chiến điện tử tiên tiến của EA-18G Growler, một thành phần quan trọng trong chiến lược Tác chiến Không-Hải của Hoa Kỳ.
EA-18G Growler của Boeing nổi tiếng với khả năng gây nhiễu điện tử, được thiết kế để vô hiệu hóa radar và hệ thống liên lạc của đối phương. Mặc dù có công nghệ tiên tiến và các nâng cấp gần đây, bao gồm các sáng kiến hiện đại hóa cho các biến thể F/A-18 Hornet và Super Hornet, Growler vẫn không thoát khỏi các biện pháp đối phó.
Các nhà khoa học Trung Quốc tiết lộ rằng tàu khu trục Type 055 của Hải quân PLA, như Nam Xương, được trang bị radar và cảm biến tinh vi.
Việc tích hợp các hệ thống này làm giảm hiệu quả gây nhiễu điện tử của Growler bằng cách cho phép chúng xử lý khối lượng dữ liệu lớn. Hải quân PLA đã chứng minh được sự tiến bộ đáng kể về khả năng công nghệ của mình bằng cách tích hợp hai hệ thống này và tiếp tục hoạt động hiệu quả ngay cả khi phải đối mặt với các cuộc tấn công điện tử.
Sự cạnh tranh gay gắt giữa Hải quân Trung Quốc và máy bay Growler của Hoa Kỳ đã bắt đầu từ ít nhất năm 2018. Dưới thời chính quyền Trump, các báo cáo chỉ ra rằng Trung Quốc đã triển khai thiết bị gây nhiễu radar và liên lạc ở Biển Đông.
Vào thời điểm đó, các phi công EA-18G Growler nghi ngờ có sự can thiệp từ hệ thống của Trung Quốc, mặc dù các chuyên gia vẫn tranh luận về mức độ tác động đến khả năng hoạt động của máy bay.

Máy bay phản lực Growler của Hoa Kỳ
Hình ảnh tập tin: Máy bay phản lực GrowlerMáy bay EA-18G Growler của Hoa Kỳ đối đầu với 'Mạng lưới giết người' của Trung Quốc
Các nhà khoa học Trung Quốc khẳng định rằng trí tuệ nhân tạo (AI) đã mang lại cho hệ thống radar của PLA lợi thế quyết định so với EA-18G Growler.
Một nhà khoa học đã nêu bật khả năng của radar nhận thức thông minh, bao gồm cảm biến môi trường chủ động, chức năng truyền và nhận có thể tùy chỉnh, xử lý thông minh và lập lịch trình tài nguyên.
Những tính năng này cho phép radar có thể chống lại hiệu quả các chiến thuật gây nhiễu điện từ phức tạp và thay đổi được sử dụng bởi EA-18G.
Ông giải thích rằng phát hiện hệ thống không chỉ đơn thuần là xếp chồng nhiều cảm biến hoặc tạo ra một mạng lưới kết nối lỏng lẻo. Thay vào đó, cần phải sử dụng toàn diện các đặc điểm hiệu suất của nhiều cảm biến dựa trên các điều kiện thực tế.
LOẠI-55-TRUNG QUỐC
KẾ HOẠCH Tàu khu trục Type 055 Nanchang (qua Nền tảng X)
Cách tiếp cận này đảm bảo việc phân bổ và lên lịch hợp lý các nguồn lực phát hiện theo góc độ chiến thuật, do đó tăng cường khả năng kiểm soát thông tin của nền tảng.
Các nhà khoa học Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc đảm bảo liên lạc nhanh chóng và đáng tin cậy cho toàn bộ hạm đội, ngay cả trong môi trường điện từ phức tạp. Các tàu hải quân Trung Quốc ở gần đó nhanh chóng phản công một EA-18G nhắm vào một trong những tàu của họ.
Sự phối hợp này tạo ra một “mạng lưới tiêu diệt” khổng lồ có khả năng chống lại EA-18G một cách linh hoạt và thông minh, chuyển đổi từ “cuộc đối đầu của một nguồn lực đơn lẻ” thành “cuộc đối đầu của một nguồn lực phát hiện có hệ thống”.
Với những tiến bộ công nghệ này, hải quân Trung Quốc đã chuyển từ lập trường thận trọng trước đây sang chiến lược chủ động hơn. Cách tiếp cận mới này, được mô tả là "tấn công như một biện pháp phòng thủ", bao gồm thực hiện nhiều biện pháp đồng thời, tối ưu hóa các kết hợp và hợp tác với các yếu tố khác để chống lại máy bay tác chiến điện tử một cách hiệu quả.

Một báo cáo chính thức về Nanchang đã xác nhận sự thay đổi chiến thuật này. Con tàu đã phá vỡ hàng ngũ đội hình truyền thống, tiến lên 100 hải lý (185 km) về phía trước và, với sự hỗ trợ của lực lượng phía sau, đã chặn một lực lượng đặc nhiệm tàu sân bay Hoa Kỳ tiến vào khu vực tập trận của Trung Quốc.
Để đáp trả, quân đội Hoa Kỳ đã triển khai máy bay trên tàu sân bay. Các video do Trung Quốc công bố cho thấy EA-18G có thể đã sử dụng chế độ chiến đấu được gọi là gây nhiễu trong khi đi cùng, tạo thành đội hình với các máy bay chiến đấu khác và tiến hành gây nhiễu tiếng ồn hoặc phát ra các tín hiệu mục tiêu giả, dày đặc để gây nhầm lẫn cho Nanchang.
Bất chấp những nỗ lực này, hệ thống radar của tàu Nam Xương vẫn tiếp tục hoạt động bình thường và khóa mục tiêu chính của hạm đội Hoa Kỳ thành công. Theo một chỉ huy trên tàu Nam Xương, các tàu và máy bay Hoa Kỳ đã rút lui không lâu sau khi họ tháo bỏ lớp bảo vệ khỏi hệ thống phóng thẳng đứng.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
'Đòn tấn công kép' Iskander của Nga phá hủy đường sắt và cơ sở hạ tầng của Ukraine - Sau đó giết chết những nhân sự có giá trị
Đông Âu và Trung Á, Tên lửa và Không gian
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 14 tháng 7 năm 2024

Phóng tên lửa từ hệ thống Iskander-M

Phóng tên lửa từ hệ thống Iskander-M

Một cuộc tấn công sử dụng hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander-M của Nga được cho là đã thành công trong việc vô hiệu hóa một đoàn tàu hỏa Ukraine tại làng Budy ở khu vực Kharkiv đang tranh chấp, phá hủy một số toa tàu và cơ sở hạ tầng gần đó. Một khoảng dừng sau cuộc tấn công đầu tiên cho phép nhân viên của Bộ Nội vụ Ukraine và Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước di chuyển vào khu vực để đánh giá thiệt hại, sau đó một vụ phóng Iskander-M thứ hai được tính toán để tối đa hóa thương vong. Cuộc tấn công thứ hai đã giết chết người đứng đầu sở cảnh sát quận Kharkov của Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước cùng với những tổn thất khác.
Nga lần đầu tiên được báo cáo là đang sử dụng chiến thuật 'tấn công kép' mới bằng Iskander-Ms vào tháng 11 năm 2023. Mặc dù ban đầu lực lượng Nga phải chịu áp lực về kho tên lửa 9K720 cho các hệ thống này, việc tăng sản lượng lên gấp nhiều lần so với tốc độ trước chiến tranh đã khiến tên lửa sẵn sàng cao, cho phép sử dụng các chiến thuật mới này. Nhận thức ngày càng tăng rằng lực lượng Ukraine đã gần đến điểm bùng phát cũng được cho là đã làm tăng động lực để tối đa hóa thương vong từ thời điểm đó, sau các cuộc tấn công hàng loạt không thành công chống lại lực lượng Nga từ tháng 6 năm đó.

Tên lửa 9K720 từ hệ thống Iskander-M

Tên lửa 9K720 từ hệ thống Iskander-M

Các hệ thống Iskander đã trở thành một phần ngày càng quan trọng trong năng lực tấn công của Nga kể từ khi đi vào hoạt động năm 2006. Mỗi lữ đoàn Iskander-M bao gồm 51 xe, bao gồm 12 xe phóng di động, 12 xe nạp đạn, 11 xe chỉ huy, 14 xe hỗ trợ nhân sự, một xe chuẩn bị dữ liệu và một xe dịch vụ và sửa chữa. Mỗi xe có thể triển khai 48 tên lửa cùng lúc và nhanh chóng tái trang bị nếu ở gần các cơ sở lưu trữ tên lửa. Các tên lửa phóng đi trên các quỹ đạo bán đạn đạo bị hạ thấp với điểm cao nhất khoảng 50 km và có thể thực hiện các cuộc cơ động trên không rộng rãi trong toàn bộ đường bay của chúng. Điều này không chỉ khiến tên lửa của chúng cực kỳ khó phát hiện hoặc theo dõi mà còn cho phép chúng sử dụng các vây của mình để cơ động tốt hơn nhiều so với khả năng trên các quỹ đạo đạn đạo tiêu chuẩn.
Hệ thống Iskander-M đã trở nên nổi bật đặc biệt kể từ tháng 3 vì đã sử dụng thành công trong các hoạt động chế áp phòng không chống lại các hệ thống tên lửa Patriot của Ukraine, cùng với các tài sản tên lửa đất đối không khác, cho phép chúng hoạt động như các hệ thống nhân lực làm tăng đáng kể khả năng dễ bị tổn thương của các lực lượng Ukraine gần đó. Vào đầu tháng 7, các hệ thống này cũng đã được sử dụng trong một cuộc tấn công thành công vào Căn cứ không quân Mirgorod , phá hủy một số máy bay chiến đấu Su-27 còn lại của Ukraine và giáng một đòn rất nghiêm trọng vào khả năng chiến đấu trên không của nước này.

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Không quân Nga nhận được lô máy bay đánh chặn MiG-31BM mới: Tại sao Foxhound trở nên đặc biệt được đánh giá cao
Đông Âu và Trung Á, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 15 tháng 7 năm 2024

Máy bay đánh chặn MiG-31

Máy bay đánh chặn MiG-31

Bộ Quốc phòng Nga vào ngày 15 tháng 7 đã tiếp nhận lô máy bay đánh chặn MiG-31BM Foxhound đầu tiên trong năm, sau khi được tân trang và hiện đại hóa tại nhà máy sản xuất máy bay Sokol. Mặc dù MiG-31 đã kết thúc sản xuất vào năm 1994, với quyết định được đưa ra do cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có ở nước Nga hậu Xô Viết, nhưng sự thu hẹp mạnh mẽ của đội bay sau khi Liên Xô tan rã có nghĩa là hơn 100 khung máy bay tương đối chưa sử dụng vẫn đang được lưu kho và sẵn sàng để tân trang và đưa vào sử dụng. Điều này đã cho phép Bộ Quốc phòng Nga đầu tư vào việc tăng số lượng MiG-31 đang hoạt động kể từ khi xung đột Nga-Ukraine leo thang vào năm 2022. MiG-31 được thiết kế để tuần tra tầm xa nhằm bảo vệ các khu vực Bắc Cực và Trung Á rộng lớn của Liên Xô, nơi thiếu sự bảo vệ từ mạng lưới phòng không dày đặc trên mặt đất và không có đủ căn cứ cho các máy bay tầm ngắn nhẹ hơn để đảm bảo an ninh. Như vậy, Foxhound không chỉ có tầm bay xa mà còn có tốc độ bay cao nhất thế giới ở mức gần Mach 2,3, và có radar lớn nhất thế giới là N007 Zaslon - lớn hơn gấp ba lần so với radar lớn nhất được trang bị trên máy bay chiến đấu phương Tây.

Tên lửa không đối không R-37M

Tên lửa không đối không R-37M

MiG-31BM đi vào hoạt động từ năm 2009 với tư cách là một biến thể được cải tiến mạnh mẽ của máy bay thời Liên Xô với radar và thiết bị điện tử hàng không mới, một số cải tiến đối với khung máy bay và tích hợp tên lửa không đối không R-77-1, R-37M và R-74 mới làm vũ khí chính. Mặc dù từ lâu được coi là máy bay có năng lực nhất ở Nga về khả năng không chiến, hiệu suất cao độc đáo của MiG-31BM đã được chứng minh tại chiến trường Ukraine. Đặc biệt, radar mạnh mẽ của máy bay đánh chặn cho phép nó tấn công máy bay địch ở tầm cực xa, sử dụng tên lửa R-37M có tầm bắn 400 km, mà không cần sự hỗ trợ của các phương tiện khác như radar mặt đất hoặc hệ thống cảnh báo sớm và kiểm soát trên không. Radar được thiết kế để có thể "phá hủy" các biện pháp đối phó tác chiến điện tử bằng sức mạnh tuyệt đối của nó. Hơn nữa, tốc độ bay và thái độ hoạt động cao hơn nhiều của máy bay có nghĩa là tên lửa được bắn ra có nhiều năng lượng hơn đáng kể khi phóng so với cùng loại tên lửa được bắn ra từ máy bay như máy bay chiến đấu Su-35. Giá trị của MiG-31BM ngày càng tăng khi Bắc Cực ngày càng trở nên cạnh tranh hơn và khi các hệ thống phòng không mặt đất mới ngày càng phụ thuộc vào dữ liệu mục tiêu từ máy bay đi kèm để có thể sử dụng toàn bộ phạm vi của chúng - dữ liệu mà Foxhound được tối ưu hóa để cung cấp.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top