[Funland] Tìm hiểu về "Giáo dục khai phóng"

xitrum145

Xe tải
Biển số
OF-399262
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
292
Động cơ
230,144 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Nếu cô giáo nói là từ "đắt" mà không giải thích thuyết phục được "đắt" như thế nào bằng ngôn ngữ phổ thông nhất thì cô giáo đấy cũng chém gió thôi :) thậm chí chính cô còn không hiểu
Lấy cuốc xe ôm ấy giá gấp 5, cô sẽ có trải nghiệm thế nào là "đắt" :D
Vậy là cô đã có trải nghiệm và hiểu ý nghĩa của từ ấy, còn bác xe ôm đã có cách giáo dục rất là khai mở cho cô giáo :D
-------------------------------------------------
Em đang tìm đọc, cũng vọc thớt tới 7 trang để tìm về bài nào đó nói về đào tạo ở miền Nam trước 75 TK trước, mà ít quá. Vì em nhớ có từ "nhân văn" và "khai phóng" của GD thời đó đồng thời cá nhân em trực tiếp vào làm cùng anh em bạn bè ở trỏng thì thấy mặt bằng chung từ lối sống, kinh doanh, hành động, lời nói rất là khác. Em tin là ở trỏng đã "khai phá" được phần nào, giá trị vẫn còn tồn tại thêm ở những thế hệ sau đến tận bây giờ!
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em đang tìm đọc, cũng vọc thớt tới 7 trang để tìm về bài nào đó nói về đào tạo ở miền Nam trước 75 TK trước, mà ít quá. Vì em nhớ có từ "nhân văn" và "khai phóng" của GD thời đó đồng thời cá nhân em trực tiếp vào làm cùng anh em bạn bè ở trỏng thì thấy mặt bằng chung từ lối sống, kinh doanh, hành động, lời nói rất là khác. Em tin là ở trỏng đã "khai phá" được phần nào, giá trị vẫn còn tồn tại thêm ở những thế hệ sau đến tận bây giờ!
Hồi cấp 1 em từng đọc quyển SGK môn "Đạo đức" (em ko nhớ chính xác vì khi đó bé quá) của chế độ cũ, họ viết hẳn một trang về việc sử dụng nhà vệ sinh ở trường học sao cho sạch sẽ, văn minh
 

xitrum145

Xe tải
Biển số
OF-399262
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
292
Động cơ
230,144 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Hồi cấp 1 em từng đọc quyển SGK môn "Đạo đức" (em ko nhớ chính xác vì khi đó bé quá) của chế độ cũ, họ viết hẳn một trang về việc sử dụng nhà vệ sinh ở trường học sao cho sạch sẽ, văn minh
Dạ đúng rồi bác, văn hóa từ trong nhà vệ sinh. Nếu không có khai thông, mở sáng thì mãi u tối-làm sao có được văn hóa chứ đừng nói tiến tới văn minh!
Đôi cụ vào đọc, không mở lòng, không chấp nhận sự khác lạ...sẽ khó tiếp nhận được thêm điều gì để mà hiểu thêm chứ sao bàn luận nữa. Nên đôi khi bác cứ bỏ qua đi, nhẹ nhõm rồi góp nhặt tiếp-bồi đắp tiếp.
Chúc cụ bác sức khỏe, em ủng hộ bác ở thớt này!
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Báo Nhân dân điểm danh một số trường công bố theo định hướng GDKP. Nếu cụ nào có con cái học các trường này có thể phát biểu cảm tưởng thực tế hơn?

Trường đại học Fulbright Trường đại học Việt Nhật Trường đại học Hoa Sen, Trường đại học Tôn Đức Thắng (TP Hồ Chí Minh), Trường đại học FPT (Hà Nội)

Trường tiểu học và THCS Olympia, Trường tiểu học-THCS và THPT Nguyễn Siêu, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội)

 
Chỉnh sửa cuối:

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,832
Động cơ
508,490 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Cụ chém là báo nói thì cụ dẫn link báo, không có thì nghĩa là cụ nói phét
Còn cụ thì chả biết cái quái gì, không phải nói phét mà hẳn là bốc phét, tự cho mình hiểu biết nhưng ại chả đưa ra được cái quái gì để chứng minh nó không phải. Cái trò dựa vào giáo dục để thay đổi quốc gia khác thì Mỹ là đầu tàu, Nga đã nhận ra và huỷ bỏ nó, chính vì nó mà LX đã sụp, ngay đến cái Ngân Hàng Trung Ương Nga cũng là bản thu nhỏ của FED, nắm quyền in tiền, giờ Nga đã đòi lại quyền đó thông qua NH khác. Còn cái link này thì mụ Thuỷ thế nào, cái ĐH đó có phốt gì thì cụ tự tìm hiểu nhá, mấy cái trò mèo này Mỹ nó đầu tư kha khá nên giờ đám tay chân ở VN khá đông, hậu quả là tí nữa thì môn LS nó bị hạ cấp ra sao, rồi mấy bộ SGK loạn cào cào về nội dung thế nào ai cũng biết, thế cụ nhá, không lại tự khai phóng uế, để "khai phóng" một quốc gia thì không cần phải dùng vũ khí, chỉ cần dùng tiền để thay đổi hệ thống giáo dục, tìm cách lật sử là xong. Ở VN có quả ráo xư Trâu đó, quay ngoắt ngay được nhể, khai mới chả phóng, nhố nhăng. Lội còm mới biết cụ thế nào, đã hiểu tại sao, khỏi tiếp chuyện nữa, thế nhá
 
Chỉnh sửa cuối:

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,952
Động cơ
361,684 Mã lực
Tuổi
124
Mình hiểu Khổng tử tập trung "nhân với người", là ban đầu của Nho, còn nhân từ với vạn vật là theo Phật giáo sau này khi tam giáo đồng nguyên?

Cụ đọc nhiều bản gốc nhờ cụ trích thêm các lời "nhân với thế giới/vạn vật quanh ta" của Nho cùng tìm hiểu tham khảo thêm
Tôi không nói là trong Nho giáo, đề nghị cụ khi thảo luận cần trích dẫn đúng. Câu tôi nói là "Điều người Trung Hoa dạy là cách cư xử của con người với thế giới/vạn vật quanh ta, trong đó không chỉ bao gồm quan hệ người-người ...". Về vấn đề nhân với thế giới/vạn vật quanh ta thì rõ ràng nhất là câu 愛人利物之謂仁 (ái nhân lợi vật chi vị nhân = yêu người làm lợi cho vật đó là [lòng nhân]) trong Nam Hoa kinh#Ngoại thiên#Thiên địa của Trang Tử. Còn Luận ngữ#Học nhi của Khổng Tử có câu này 泛愛眾,而親仁 (phiếm ái chúng, nhi thân nhân, thường được dịch thành yêu khắp mọi người mà gần gũi người nhân đức; tuy nhiên chữ chúng (眾) khi hiểu theo nghĩa rộng nhất không chỉ là mọi người mà còn là mọi người + mọi vật (động vật, cây cối v.v.) - như trong "chúng sinh" là để chỉ các loài có sống có chết, có cảm giác nói chung chứ không chỉ riêng con người; tuy nhiên tôi không chắc là Khổng Tử đề cập tới chúng ở đây là theo nghĩa rộng nhất hay nghĩa hẹp hơn)
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tôi không nói là trong Nho giáo, đề nghị cụ khi thảo luận cần trích dẫn đúng. Câu tôi nói là "Điều người Trung Hoa dạy là cách cư xử của con người với thế giới/vạn vật quanh ta, trong đó không chỉ bao gồm quan hệ người-người ...". Về vấn đề nhân với thế giới/vạn vật quanh ta thì rõ ràng nhất là câu 愛人利物之謂仁 (ái nhân lợi vật chi vị nhân = yêu người làm lợi cho vật đó là [lòng nhân]) trong Nam Hoa kinh#Ngoại thiên#Thiên địa của Trang Tử. Còn Luận ngữ#Học nhi của Khổng Tử có câu này 泛愛眾,而親仁 (phiếm ái chúng, nhi thân nhân, thường được dịch thành yêu khắp mọi người mà gần gũi người nhân đức; tuy nhiên chữ chúng (眾) khi hiểu theo nghĩa rộng nhất không chỉ là mọi người mà còn là mọi người + mọi vật (động vật, cây cối v.v.) - như trong "chúng sinh" là để chỉ các loài có sống có chết, có cảm giác nói chung chứ không chỉ riêng con người; tuy nhiên tôi không chắc là Khổng Tử đề cập tới chúng ở đây là theo nghĩa rộng nhất hay nghĩa hẹp hơn)
Ok cụ. Suy rộng ra là đây đang xét đến mối quan hệ giữa thiên - địa - cái gì đó ở giữa thiên và địa, âm và dương.

Thì lấy "cái gì đó ở giữa (trung hoà) thiên và địa, âm và dương" đó làm trung tâm, cực điểm.

Rồi khi cụ thể hơn, nói đến tương tác giữa các thành phần của "cái gì đó" đó (đức Nhân), Tiếng Trung mượn bộ nhân đứng và nhị để biểu đạt (chữ tượng hình). Con người là điển hình của "cái gì đó"

Dù sao cũng là quan niệm cách mạng thời đó, khi con người quá sợ trời, sợ đất còn mê. Thế mà ngày nay vẫn nhiều người chưa coi "con người là trung tâm" trong giáo dục (hay nói rõ hơn, như Nghị quyết là "lấy người học làm trung tâm")
 
Chỉnh sửa cuối:

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,952
Động cơ
361,684 Mã lực
Tuổi
124
Ok cụ. Suy rộng ra là đây đang xét đến mối quan hệ giữa thiên - địa - cái gì đó ở giữa thiên và địa, âm và dương.

Thì lấy "cái gì đó ở giữa (trung hoà) thiên và địa, âm và dương" đó làm trung tâm, cực điểm.

Rồi khi cụ thể hơn, nói đến tương tác giữa các thành phần của "cái gì đó" đó (đức Nhân), Tiếng Trung mượn bộ nhân đứng và nhị để biểu đạt (chữ tượng hình). Con người là điển hình của "cái gì đó"

Dù sao cũng là quan niệm cách mạng thời đó, khi con người quá sợ trời, sợ đất còn mê. Thế mà ngày nay vẫn nhiều người chưa coi "con người là trung tâm" trong giáo dục (hay nói rõ hơn, như Nghị quyết là "lấy người học làm trung tâm")
Chữ nhân trong nhân ái, nhân đức v.v ngày nay viết là 仁 (人 + 二 = nhân + nhị, bộ nhân 人), nhưng trong tài liệu cổ thì viết là 忎 (千+心 = thiên + tâm, bộ tâm 心) hoặc 𡰥 (尸+ 二 = thi + nhị, bộ thi 尸).
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,187
Động cơ
417,262 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Đã 16 tầng. Vậy các cụ quăng cái kế hoạch cụ thể; khai cái gì, phóng cái gì. Kết quả bọn tây lông nó làm bao nhiêu năm qua thế nào....chứ chém nhiều quá. :D
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Tuyên truyền ác nhỉ, cầy lên tận 300 còm mà toàn 2 anh tung hứng chính, mấy anh khác vào “giả vờ hỏi”. Diênz biến hoà bình ghê thật
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Đã 16 tầng. Vậy các cụ quăng cái kế hoạch cụ thể; khai cái gì, phóng cái gì. Kết quả bọn tây lông nó làm bao nhiêu năm qua thế nào....chứ chém nhiều quá. :D
Đang mới bước 1 lý luận, nghị quyết, chưa đến đoạn thực tiễn :)
 
  • Vodka
Reactions: edc

Thèm khát

Xe điện
Biển số
OF-785131
Ngày cấp bằng
21/7/21
Số km
2,686
Động cơ
22,420 Mã lực
Tuổi
40
GDKP đơn giản mà nhiều Cụ không xem bài viết nên vẽ vời vcđ.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Còn cụ thì chả biết cái quái gì, không phải nói phét mà hẳn là bốc phét, tự cho mình hiểu biết nhưng ại chả đưa ra được cái quái gì để chứng minh nó không phải. Cái trò dựa vào giáo dục để thay đổi quốc gia khác thì Mỹ là đầu tàu, Nga đã nhận ra và huỷ bỏ nó, chính vì nó mà LX đã sụp, ngay đến cái Ngân Hàng Trung Ương Nga cũng là bản thu nhỏ của FED, nắm quyền in tiền, giờ Nga đã đòi lại quyền đó thông qua NH khác. Còn cái link này thì mụ Thuỷ thế nào, cái ĐH đó có phốt gì thì cụ tự tìm hiểu nhá, mấy cái trò mèo này Mỹ nó đầu tư kha khá nên giờ đám tay chân ở VN khá đông, hậu quả là tí nữa thì môn LS nó bị hạ cấp ra sao, rồi mấy bộ SGK loạn cào cào về nội dung thế nào ai cũng biết, thế cụ nhá, không lại tự khai phóng uế, để "khai phóng" một quốc gia thì không cần phải dùng vũ khí, chỉ cần dùng tiền để thay đổi hệ thống giáo dục, tìm cách lật sử là xong. Ở VN có quả ráo xư Trâu đó, quay ngoắt ngay được nhể, khai mới chả phóng, nhố nhăng. Lội còm mới biết cụ thế nào, đã hiểu tại sao, khỏi tiếp chuyện nữa, thế nhá
Em thực sự không hiểu cụ đang lảm nhảm cái gì, hình như nói về điều gì cụ cũng lái sang chuyện chính trị được nhỉ? Ơ kìa, thớt này có bàn về chính trị đâu, đây là thớt xóa dốt về GDKP, ai có sẵn hiểu biết thì nói cho người không hiểu biết, hoặc không cần vào thớt cho đỡ mất thời gian. Ai có trải nghiệm dạy học, học trong môi trường áp dụng GDKP thì chia sẻ, nhận định hay - dở...

Hỏi cụ bài báo nào nói GDKP là góp phần tạo ra các tệ nạn GD như hiện tại thì cụ lại còm linh tinh sang chính trị. Lý luận với suy diễn của cụ ở trên đối với em không đáng một xu. Đây là còm cuối của em, phí thời gian còm với cụ
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Chữ nhân trong nhân ái, nhân đức v.v ngày nay viết là 仁 (人 + 二 = nhân + nhị, bộ nhân 人), nhưng trong tài liệu cổ thì viết là 忎 (千+心 = thiên + tâm, bộ tâm 心) hoặc 𡰥 (尸+ 二 = thi + nhị, bộ thi 尸).
Mình search thấy lịch sử biến đổi chữ đức Nhân 仁 (Nhân nhị) như thế này:

IMG_1237.jpeg


Biến thể bên dưới phát triển thành chữ Nhân tâm rồi Thiên tâm 忎 chỉ là biến thể không phải mạch chính. Chữ tâm tượng hình trái tim:

IMG_1239.jpeg
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Lâu lâu vô xem thấy thớt cụ Hitch vắng vẻ đìu hiu trí ngủ thử nhắc lại 1 câu chuyện giáo dục mấy năm nay nhiều quan điểm: Trường học phổ thông nên treo chũ "Tiên học Lễ hậu học Văn" không?

 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,406
Động cơ
551,959 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em thực sự không hiểu cụ đang lảm nhảm cái gì, hình như nói về điều gì cụ cũng lái sang chuyện chính trị được nhỉ? Ơ kìa, thớt này có bàn về chính trị đâu, đây là thớt xóa dốt về GDKP, ai có sẵn hiểu biết thì nói cho người không hiểu biết, hoặc không cần vào thớt cho đỡ mất thời gian. Ai có trải nghiệm dạy học, học trong môi trường áp dụng GDKP thì chia sẻ, nhận định hay - dở...

Hỏi cụ bài báo nào nói GDKP là góp phần tạo ra các tệ nạn GD như hiện tại thì cụ lại còm linh tinh sang chính trị. Lý luận với suy diễn của cụ ở trên đối với em không đáng một xu. Đây là còm cuối của em, phí thời gian còm với cụ

Chỉ là thứ chính trị quan điểm lập trường chủ trương đường lối, là thứ đã được thiết kế để bỏ được vào bất cứ cái gì từ cái vại muối cà cho đến cái bộ phận để đựng trí nhớ. :D :D :D
 

xitrum145

Xe tải
Biển số
OF-399262
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
292
Động cơ
230,144 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Chỉ là thứ chính trị quan điểm lập trường chủ trương đường lối, là thứ đã được thiết kế để bỏ được vào bất cứ cái gì từ cái vại muối cà cho đến cái bộ phận để đựng trí nhớ. :D :D :D
Bác dùng từ đắt thế "đựng trí nhớ" :D
Y chang như bộ nhớ được nạp, chỉ cần có pin là phát ra loa nhể
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
513
Động cơ
502,487 Mã lực
góp ý phê bình thì có nhiều cấp độ.
-ví dụ: bắt được lỗi của đối thủ nắm chặt lấy, đay nghiến chì chiết hả hê, làm cho đối thủ bị bẽ mặt không còn thể diện. Còn người mắc lỗi thì cãi bằng được. Cái này chúng ta hay gặp trong forum này. Đó giống như kiểu giao tiếp hàng tôm hàng cá ngoài chợ

-hoặc đơn giản là dùng việc góp ý như một công cụ. Trong đó tâm và thế của người phê bình và tự phê bình là lấy sự việc làm chính, chứ không phải con người, nhưng luôn luôn phải chỉ rõ nó là gì, giống như bác sỹ kê đơn, phải rất cụ thể. Đó là mức độ bình thường của con người. Trong giao tiếp xã hội hàng ngày đây là công cụ phổ biến

-cấp độ cao hơn phê bình một cách tế nhị, ví dụ nó xa xôi, so sánh tương đương, lúc đó nó đòi hòi người góp ý phê bình và người tiếp nhận phải có cùng cách tiếp cận và trình độ, ví dụ như trường hợp trên, em sẽ nói là sao câu chữ Hán bác trích nó lạ thế, em đọc không thấy xuôi, hoặc nó được nói trong trường hợp pha trò chẳng hạn. Nếu người tiếp nhận cũng dễ tiếp nhận vì coi đó là một sự việc đem lại lợi ích cho cả 2 phía thì sẽ rất dễ. Trong giao tiếp ngoại giao họ hay sử dụng, nói chung tiếp xúc người với người ở cấp độ này thấy rất dễ chịu là vì cả người nói và người tiếp nhận có thể chỉ họ hoặc một vài người khác hiểu được, nên sự việc không căng thăng, mất thể diện gì cả.

Vậy cấp độ cao nhất là gì?
Công cụ đó gọi là " Phản tỉnh" nghĩa là hễ cứ nhìn thấy lỗi người thì lập tức cho đó là lỗi của mình, tự phản tỉnh lại xem mình có mắc lỗi đó không, tự thấy đó là bài học để tu dưỡng bản thân. Nảy sinh tâm lý cảm ơn người mắc lỗi, giống như họ đang diễn một vai diễn làm gương cho ta học hỏi. Không đem cái lỗi sai đó của người để vào tâm, mà xem đó như những bài học trực quan sinh động để tu dưỡng bản thân.

Có bác sẽ hỏi là trình độ nào đạt được yêu cầu này. Xin thưa các bác, đó 1 trong vài tiêu chuẩn của một cấp độ của đệ tử Phật khi được truyền giới đó là: không nói lỗi người khác. Khó đúng không. Vì khi đó người thực hành nó phải có kiến thức nền tảng, có công phu tu học hàm dưỡng tốt. Điềm tĩnh, rộng lượng, và phóng khoáng.

Câu chữ Hán đó trích trong chương 24 Kinh Thập Thiện Nghiệp đạo bác ak. Nó bị người đời nói lái đi trong một lúc đùa cợt nào đó và dẫn đến sự hiểu lầm rộng rãi như ngày nay.

Nhân sinh vi kỷ, thiên kinh địa nghĩa, nhân bất vi kỷ thiên tru địa diệt (人生為己天經地義, 人不為己天誅地滅)
“Nhân bất vi kỷ, thiên tru địa diệt”, nguyên chữ “Vi” ( 為) ở đây có hai âm đọc và cũng có hai nghĩa khác nhau, một nghĩa là “học”, còn một nghĩa khác là “do, vì”. Hàm nghĩa chân chính của câu này phải được hiểu là: “Người phải sửa mình, đó là đạo lí trời đất, người không sửa mình thì trời tru đất diệt. ”.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top