[Funland] Tìm hiểu về "Giáo dục khai phóng"

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,415
Động cơ
551,933 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Nói thêm về khai phóng, nó là một cụm từ Hán Việt (開放), nghĩa đen theo từ điển Nguyễn Quốc Hùng là mở mang và buông thả, ý nói làm cho tốt đẹp hơn, và không kiềm giữ, trái lại giúp đỡ cho tiến xa hơn.

Nhu cầu phân công lao động của xã hội thì rất đa dạng. Giáo dục là để đáp ứng nhu cầu đó của xã hội, do đó giáo dục cũng đa dạng về mô hình giáo dục và GDKP là một trong các giải pháp giáo dục. Khai phóng xét một cách toàn diện mờ nói, không thể cho ra lò những bác sĩ, phi công, thợ cơ khí hay vân vân những nghề kỹ năng chuyên sâu nhưng sự khai phóng sẽ bổ sung cho ông bác sĩ biết chơi đàn biết vẽ tranh ông cơ khí biết bộ phin này hay dở ở cái chi tiết nào ông thiết kế mái bai biết cái tâm hồn của cánh diều trẻ con bên dưới....

Khi đó cái vết khâu trên bụng cô hút mỡ nom nó có hồn như một cánh bím của cậu thợ nhà xăm, cái đầu bọp bu gi tạo hình như cái nấm Ma su ta kê trên bàn ăn khách sạn hay nhà thiết kế máy bay vẽ ra được cái ước vọng của những con đại bường non đang ngồi bô trong vườn trẻ.

Em đọc sử Tàu và nghĩ, mô hình khai phóng chả ở đâu xa, ở ngay Trung Hoa năm nghìn năm vãi đị cạnh mình thây.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,628
Động cơ
130,511 Mã lực
Nói thêm về khai phóng, nó là một cụm từ Hán Việt (開放), nghĩa đen theo từ điển Nguyễn Quốc Hùng là mở mang và buông thả, ý nói làm cho tốt đẹp hơn, và không kiềm giữ, trái lại giúp đỡ cho tiến xa hơn.
Từ này mới chế ra thôi cụ. Kiểu như quan tâm và e ngại thì gọi là quan ngại.
Theo trào lưu này thì: khen học sinh ngoan ngoan, có cố gắng thì gọi là NGOAN CỐ.
Còn giao lưu và hợp tác thì gọi là GIAO HỢP.
Thế cho nó sang.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,383
Động cơ
268,339 Mã lực
Từ này mới chế ra thôi cụ. Kiểu như quan tâm và e ngại thì gọi là quan ngại.
Theo trào lưu này thì: khen học sinh ngoan ngoan, có cố gắng thì gọi là NGOAN CỐ.
Còn giao lưu và hợp tác thì gọi là GIAO HỢP.
Thế cho nó sang.
Ưng cụ ghê.
Văn với chả vở cụ nhỉ? Nhiều nhà mòn chữ, mòn nghĩa do kém cỏi, bày đặt đánh bóng tư ngữ cho sang.
Học có mấy cái khó:
1. Thực nghiệm, thí nghiệm, thực hành: càng nhiều càng đắt nhưng học chay thì kiến thức rỗng. Phòng lab thì đắt.
2. Phương pháp học khai phóng-khai phá gì đó, lấy người học làm trung tâm gì đó, thì không có tác dụng ở bậc đào tạo đại học, sau đại học. Vì vốn dĩ đại học đã là tự học, tự nghiên cứu. Giảng viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn. Vì vậy các đại học tinh hoa chỉ hơn các đại học bình thường ở 4 điểm:
- Uy tín hiện tại.
- Chất lượng và quy mô giá trị vật chất của trường.
- Lịch sử hình thành và sự thành công của các lớp sinh viên trước đó.
- Chất lượng giảng viên.
- Chất lượng sinh viên hiện tại.
Bốn cái đó không liên quan gì đến khai phóng khai phá cả.
Như vậy chỉ còn đúng bậc học phổ thông là mảnh đất màu mỡ để các vị tha hồ cày. Nhiều tiền quá mà.
Móa, có mấy cháu nhỏ mà các bác vẽ vời quá.
1. Đảm bảo 100% trẻ được đến trường.
2. Bảo đảm tỷ lệ giáo viên, trình độ giáo viên theo chuẩn mực (mà cam kết).
3. Bảo đảm chất lượng, quy mô trường học và điều kiện giáo dục phổ thông như cam kết.
Làm được chừng đó thì khai phóng tự ra đời.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Theo e thì đổi mới 1 ngành như ngành giáo dục thì chắc chắn là ko phải khó mà quá khó nếu ko có 1 người chỉ huy xuất chúng.
GDKP có cần thiết ko ? Quan điểm của các nhà quản lý thì chắc chắn là rất cần thiết và triển khai thành công từ lâu ở 1 số quốc gia có nền giáo dục tốt rồi. Thực tế thì nó đã được triển khai ở các trường ĐH hàng đầu thế giới từ lâu.

Triển khai khó vì :
Cấp quản lý (và 1 số cấp thừa hành) sẽ thuộc nhóm cấp tiến : Sốt ruột và cần đẩy nhanh để còn...
Cấp thừa hành chia làm 3 nhóm : Chống lại cái mới (nhóm bảo thủ), nhóm này đông nhất
Nhóm cấp tiến ít, còn lại là trung dung.
Nhóm nào cũng có lý lẽ của riêng mình và nghe hợp lý lắm. VD nhóm bảo thủ bảo là các cái đang ngon lành, ngày xưa cũng ngon lành và vẫn thành người ngon lành, tại sao phải đổi mới.

Ngoài ra do gấp quá (lộ trình vạch ra lâu rồi) nên hay làm ẩu 1 số cái mà ko lường trước đc các yếu tố văn hóa, thói quen, sự biến động (như cụ nói ở trên) thế là tắc tịt và đôi khi gây hiệu ứng ngược.
1 số người coi nhẹ sức nặng của thói quen, tập quán... của cấp thụ hưởng (em và các cụ mợ) nên kệ, ko tìm cách giải quyết vấn đề, thế nên hỏng.
Khó nhất là 1 lớp trường công một số nơi đến 60 trẻ thì không làm sao mà tự do khai phóng cá biệt hoá cho từng trẻ trên lớp được.

Chỉ có thể gợi ý định hướng cho trẻ tự mày mò, tự học và sinh hoạt với nhóm bạn, với gia đình, tự lớn thôi.

Đứa nào vươn được thì vươn lên đứa nào không theo kịp thì tự rụng.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,958
Động cơ
362,252 Mã lực
Tuổi
124
Từ này mới chế ra thôi cụ. Kiểu như quan tâm và e ngại thì gọi là quan ngại.
Theo trào lưu này thì: khen học sinh ngoan ngoan, có cố gắng thì gọi là NGOAN CỐ.
Còn giao lưu và hợp tác thì gọi là GIAO HỢP.
Thế cho nó sang.
Cụm từ khai phóng thì người ta dùng lâu rồi, nhưng với nghĩa phóng thích, thả ra. Ví dụ, Kinh Thư (Đa phương.Khổng An Quốc.Truyện) có câu Khai phóng vô tội chi nhân = Phóng thích người vô tội.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Thực ra khai phóng là tương đương với nhánh Gymnasium ở Đức:
Gymnasium (German pronunciation: [ɡʏmˈnaːzi̯ʊm]; German plural: Gymnasien), in the German education system, is the most advanced and highest of the three types of German secondary schools, the others being Hauptschule (lowest) and Realschule (middle).[1] Gymnasium strongly emphasizes academic learning, comparable to the British sixth form system or with prep schools in the United States.-wiki
Đức có ba kiểu giáo dục mà cái món khai phóng biết tiếng La tinh Hy lạp là cấp cao nhất, Anh có tận 6 cấp còn Mỹ thì hai.
Như vậy lúc nào cũng có ít ra là hai nhánh giáo dục cho hệ chè bồm thuốc lào hơi hôi nách và hệ cà phê xì gà xức nước hoa. Một lao động trực tiếp và một vẩn vơ tâm hồn treo tận cung trăng.
Xã hội toàn ông xức nước hoa thì ngạt hơi cồn mà tèo còn toàn mùi hôi nách thì nó lại khí bần.
Như cụ Khổng nói, cái khó là con đường trung dung mà thấy hệ Đức là có tính rành mạch nhất:
Vừa hôi nách vừa xức nước hoa, phổ mùi của xã hội rất rộng, rất khai và phóng nhưng không uế.
 

Blue và penny

Xe đạp
Biển số
OF-777622
Ngày cấp bằng
18/5/21
Số km
23
Động cơ
49 Mã lực
Tuổi
51
Nhu cầu phân công lao động của xã hội thì rất đa dạng. Giáo dục là để đáp ứng nhu cầu đó của xã hội, do đó giáo dục cũng đa dạng về mô hình giáo dục và GDKP là một trong các giải pháp giáo dục. Khai phóng xét một cách toàn diện mờ nói, không thể cho ra lò những bác sĩ, phi công, thợ cơ khí hay vân vân những nghề kỹ năng chuyên sâu nhưng sự khai phóng sẽ bổ sung cho ông bác sĩ biết chơi đàn biết vẽ tranh ông cơ khí biết bộ phin này hay dở ở cái chi tiết nào ông thiết kế mái bai biết cái tâm hồn của cánh diều trẻ con bên dưới....

Khi đó cái vết khâu trên bụng cô hút mỡ nom nó có hồn như một cánh bím của cậu thợ nhà xăm, cái đầu bọp bu gi tạo hình như cái nấm Ma su ta kê trên bàn ăn khách sạn hay nhà thiết kế máy bay vẽ ra được cái ước vọng của những con đại bường non đang ngồi bô trong vườn trẻ.

Em đọc sử Tàu và nghĩ, mô hình khai phóng chả ở đâu xa, ở ngay Trung Hoa năm nghìn năm vãi đị cạnh mình thây.
Bách gia tề phóng hả nị
 

turnviet

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-93492
Ngày cấp bằng
30/4/11
Số km
10,385
Động cơ
475,581 Mã lực
Nơi ở
Độ xe Carcam 15/29 Láng Hạ
Website
carcam.vn
đúng ạ. theo em biết thì giáo dục khai phóng là sản phẩm đặc trưng của các trg đại học tu của Mỹ ( liberal art college)
Bọn này em thấy cũng trùm các trò tâm lý đa cấp :D
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,062
Động cơ
1,668,649 Mã lực
Theo e thì đổi mới 1 ngành như ngành giáo dục thì chắc chắn là ko phải khó mà quá khó nếu ko có 1 người chỉ huy xuất chúng.
Em không tin là không thể làm được. Cách trực diện nhất là GD có vấn đề, nhà lãnh đạo có giải quyết được không. Nếu không, nhường trách nhiệm đó cho người khác.

Indo cũng chọn BT Nadiem 40 tuổi từ giới công nghệ sang ấy.

Tại sao lại phải chờ đợi?
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,415
Động cơ
551,933 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Bách gia tề phóng hả nị
Bách gia tranh minh bách hoa tề phóng chính là giai đoạn tưng bừng rực rỡ thúc đẩy lý luận và tư tưởng Trung Hoa, là động lực cho mấy nghìn năm văn minh về sau đó. Em cho là ở trước giai đoạn này, tự do học thuật và tinh thần khai phá tri thức hay túm lại theo kiểu đang bàn là "khai phóng" đã tạo ra những thành tịu đó.

Bên ta thường mặc định Trung Hoa là chế độ quân chủ chuyên chế nhưng thực ra mấy nghìn năm từ khi tư tưởng Khổng Mạnh được chọn thì xã hội Trung Hoa vận hành theo cơ chế sĩ trị, tức là những anh có học nắm các chức vụ quan liêu mới thực sự điều hành xã hội. Kể cả trong những thời kỳ dài ngoại di ngoại rợ nắm quyền quân chủ như Mông Cổ hay Mãn Thanh.

Những anh có học cơ bản là khá bao dung với sự học của kẻ khác, nhã nhặn với các trào tư tưởng mới cũng như cởi mở với các du nhập văn hoá và cơ bản là có năng lực tiếp thu cái hay cái mới trên cơ sở tự tin vào bản lĩnh của mình.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
e cũng théc méc giống cụ Hit.. :)
Để mình thử "đa cấp" xem các cụ nghe lọt tai không? :) mục tiêu là làm cho người nông dân biết được quyền của mình, sở hữu tư liệu sản xuất không phải làm thuê cho giới chủ (địa chủ). Từ một lao động bậc 1 (lao động giản đơn) tiến thẳng lên lao động bậc 5 (tự làm chủ). Nên phải ccrđ người cày có ruộng, từ chỗ một người nông nô biến thành một người nông dân tự làm chủ thửa ruộng của mình là GDKP
 
Chỉnh sửa cuối:

maitung

Xe buýt
Biển số
OF-16048
Ngày cấp bằng
6/5/08
Số km
939
Động cơ
501,885 Mã lực
Để mình thử "đa cấp" xem các cụ nghe lọt tai không? :) mục tiêu là làm cho người nông dân biết được quyền của mình, sở hữu tư liệu sản xuất không phải làm thuê cho giới chủ (địa chủ). Từ một lao động bậc 1 (lao động giản đơn) tiến thẳng lên lao động bậc 5 (tự làm chủ). Nên phải ccrđ người cày có ruộng, từ chỗ một người nông nô biến thành một người nông dân tự làm chủ thửa ruộng của mình là GDKP
ko hợp tí nào. cụ tổ lái kinh quá :). GDKP đơn giản là giúp khai phá hết tiềm năng của con người. Chẳng hạn như 1 bạn sinh viên khi đăng ký học đại học chưa cần chọn major mà có thể học qua nhiều môn khác nhau rồi mới quyết định sẽ chọn môn chính
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
ko hợp tí nào. cụ tổ lái kinh quá :). GDKP đơn giản là giúp khai phá hết tiềm năng của con người. Chẳng hạn như 1 bạn sinh viên khi đăng ký học đại học chưa cần chọn major mà có thể học qua nhiều môn khác nhau rồi mới quyết định sẽ chọn môn chính
Ok nói chơi thôi :) mình lấy ví dụ khác nghiêm túc. Tiêu Hà nói với Hàn Tín: ông trói gà không chặt, việc nhỏ còn không làm được thì sao làm việc lớn? chưa có công lao chiến trận. Đấy là giáo dục truyền thống, tuần tự

Nhưng cuối cùng Tiêu Hà và Lưu Bang vẫn chọn Hàn Tín làm đại tướng quân. Dưới một người trên vạn người. Đánh thắng Hạng Vũ. Không giỏi quản quân, nhưng giỏi quản tướng.

Đấy là tính đột phá của GDKP, đặt người cá biệt hoá phù hợp với việc, học cái phù hợp để phát huy cái tốt nhất của họ không câu nệ thường quy.
 

maitung

Xe buýt
Biển số
OF-16048
Ngày cấp bằng
6/5/08
Số km
939
Động cơ
501,885 Mã lực
Ok nói chơi thôi :) mình lấy ví dụ khác nghiêm túc. Tiêu Hà nói với Hàn Tín: ông trói gà không chặt, việc nhỏ còn không làm được thì sao làm việc lớn? chưa có công lao chiến trận. Đấy là giáo dục truyền thống, tuần tự

Nhưng cuối cùng Tiêu Hà và Lưu Bang vẫn chọn Hàn Tín làm đại tướng quân. Dưới một người trên vạn người. Đánh thắng Hạng Vũ. Không giỏi quản quân, nhưng giỏi quản tướng.

Đấy là tính đột phá của GDKP, đặt người cá biệt hoá phù hợp với việc, học cái phù hợp để phát huy cái tốt nhất của họ không câu nệ thường quy.
giờ thì chuẩn rồi ạ hehe
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Ok nói chơi thôi :) mình lấy ví dụ khác nghiêm túc. Tiêu Hà nói với Hàn Tín: ông trói gà không chặt, việc nhỏ còn không làm được thì sao làm việc lớn? chưa có công lao chiến trận. Đấy là giáo dục truyền thống, tuần tự

Nhưng cuối cùng Tiêu Hà và Lưu Bang vẫn chọn Hàn Tín làm đại tướng quân. Dưới một người trên vạn người. Đánh thắng Hạng Vũ. Không giỏi quản quân, nhưng giỏi quản tướng.

Đấy là tính đột phá của GDKP, đặt người cá biệt hoá phù hợp với việc, học cái phù hợp để phát huy cái tốt nhất của họ không câu nệ thường quy.
Đọc Hoài Âm hầu liệt truyện thấy Hàn Tín là cái anh hèn nhát chịu nhục để làm wikipedia, đem những cái người khác phải đánh giết mới có được nạp vào đầu, tìm ông lưu manh đắc th̀ời như Lưu Bang mà dạy người ta cái mưu cho nho sĩ quản hành chính, cắt đất cho lưu manh làm bá, đè nén nông dân không cho phát triển thành người văn võ song toàn, có thể tự mình cai trị mảnh ruộng nhỏ bé dù chỉ mấy sào của mình.
Chính vì Hàn Tín là cái anh dùng mưu người này trị người khác kiểu Mộ Dung Phục nên đại lưu manh Lưu Bang mới phải diệt bằng được khi định lấy danh công thần làm bá chủ vùng Tề cũ.
Lưu manh là gì, nên đọc Lưu manh sử của Lục Đức Dương mới biết kiểu kết bè ác nhân, mượn thế quan cướp hiếp nông dân của lưu manh Lưu Bang.
Nếu định lấy khai phóng để tạo Hàn Tín thì nông dân cứ gọi phải giết nhau vài trăm năm để mấy tay hèn có cái mà học
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Đọc Hoài Âm hầu liệt truyện thấy Hàn Tín là cái anh hèn nhát chịu nhục để làm wikipedia, đem những cái người khác phải đánh giết mới có được nạp vào đầu, tìm ông lưu manh đắc th̀ời như Lưu Bang mà dạy người ta cái mưu cho nho sĩ quản hành chính, cắt đất cho lưu manh làm bá, đè nén nông dân không cho phát triển thành người văn võ song toàn, có thể tự mình cai trị mảnh ruộng nhỏ bé dù chỉ mấy sào của mình.
Chính vì Hàn Tín là cái anh dùng mưu người này trị người khác kiểu Mộ Dung Phục nên đại lưu manh Lưu Bang mới phải diệt bằng được khi định lấy danh công thần làm bá chủ vùng Tề cũ.
Lưu manh là gì, nên đọc Lưu manh sử của Lục Đức Dương mới biết kiểu kết bè ác nhân, mượn thế quan cướp hiếp nông dân của lưu manh Lưu Bang.
Nếu định lấy khai phóng để tạo Hàn Tín thì nông dân cứ gọi phải giết nhau vài trăm năm để mấy tay hèn có cái mà học
Kết quả hay quá trình? Hàn Tín đánh tan chư hầu là yếu tố quan trọng góp phần thống nhất Trung quốc 2000 năm.

Chứ cái đạo đức giả thường quy để làm gì nếu vẫn chia năm xẻ bảy loạn lạc?
 
Chỉnh sửa cuối:

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
519
Động cơ
502,349 Mã lực
@BinhWalker,
@Hitchhiker
@Bachsima



Vì chúng ta đang bàn về giáo dục, các bác có thể dùng nền tảng của GDKP để trả lời mấy câu hỏi này không:

1-Thanh thiếu niên có cần sống có lý tưởng không?
2-Lý tưởng là gì và lý tưởng từ đâu sinh ra, làm thế nào để gieo mầm và giáo dục lý tưởng cho thanh thiếu niên? từ khi nhỏ đến khi trưởng thành.
3-Giáo dục lý tưởng nó có những trình độ cấp bậc, công cụ như thế nào?

Để xem GDKP của các bác giải quyết vấn đề đó như thế nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
@BinhWalker,
@Hitchhiker
@Bachsima



Vì chúng ta đang bàn về giáo dục, các bác có thể dùng nền tảng của GDKP để trả lời mấy câu hỏi này không:

1-Thanh thiếu niên có cần sống có lý tưởng không?
2-Lý tưởng là gì và lý tưởng từ đâu sinh ra, làm thế nào để gieo mầm và giáo dục lý tưởng cho thanh thiếu niên? từ khi nhỏ đến khi trưởng thành.
3-Giáo dục lý tưởng nó có những trình độ cấp bậc, công cụ như thế nào?

Để xem GDKP của các bác giải quyết vấn đề đó như thế nào.
Cụ tâm huyết nhỉ. Các câu hỏi của cụ dễ dẫn đến triết lý suông, hehe. Tuy nhiên em tham gia như sau:

1-Thanh thiếu niên (TTN) có cần sống có lý tưởng không?
Cuộc đời phi thường nhất định phải có lý tưởng, cuộc đời tầm thường thì không. Tùy lựa chọn của TTN

2-Lý tưởng là gì và lý tưởng từ đâu sinh ra, làm thế nào để gieo mầm và giáo dục lý tưởng cho thanh thiếu niên? từ khi nhỏ đến khi trưởng thành.
Lý tưởng theo em là niềm tin về một viễn cảnh muốn hiện thực hóa, ví dụ tất cả trẻ em vùng cao một ngày xxx sẽ có đầy đủ cơm ăn áo mặc như trẻ em ở thành thị. Thực tế khắc nghiệt (adversity) sẽ là nguồn cảm hứng để sinh ra lý tưởng, va vào càng sớm càng tốt để có thời gian nuôi dưỡng ý tưởng, ví dụ mẹ chả may mất sớm vì bệnh ung thư thì đứa con nhỏ có khả năng cao nung nấu lý tưởng sẽ muốn làm bác sĩ, làm nhà khoa học để chữa lành/ xóa sổ bệnh ung thư

3-Giáo dục lý tưởng nó có những trình độ cấp bậc, công cụ như thế nào?
GD không nên là nghĩa vụ của riêng ngành GD, ai quan tâm đều nên tìm hiểu để có thể góp sức GD qua kênh và cách thức phù hợp
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top