[Funland] Tìm hiểu về "Giáo dục khai phóng"

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Vậy những dối trá trong sách vở giờ làm thế nào anh? Từ việc đi ăn cướp đến dân iraq biến thành đuốc sống lao vào kho xăng???
Do sách vở có thể dối trá (thậm chí cấp cao còn có thể dối trá); nên nếu chỉ đọc 1 sách, nghe một chiều thì sẽ không biết được sự thật và không dám nói sự thật.

Nên để tìm tới sự thật thì cần có kỹ năng critical thinking, tư duy độc lập.
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
503
Động cơ
502,469 Mã lực
Có một sợi dây xuyên suốt giữa đạo Nho, đạo Khổng, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh và đạo Phật, bằng chứng đó để cụ thể hóa rằng ngôn từ có thể khác nhau nhưng nội dung các phương pháp giáo dục đào tạo đó có sự thống nhất duy nhất, nó chỉ khác nhau, từng trình độ thì yêu cầu của nó khác nhau.

Nghĩ ra cái mới phải là cá nhân kiệt xuất, đến như công Cụ còn kế thừa một cách hết sức linh hoạt của những phương tiện công cụ trước đó, có xổ toẹt tất cả đâu.
Không phải cá nhân kiệt xuất đưa ra thì thì vứt hết. Mọi thử nghiệm sẽ để lại những hậu quả khôn lường
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,062
Động cơ
1,671,330 Mã lực
Báo Nghệ An viết được như này chứng tỏ có nhiều người ở cấp địa phương, không cần đến giới tinh hoa ở HN, SG, đã nhận biết được những nghịch lý của giáo dục. Khó khăn lớn nhất là không thể vận động được sự ủng hộ, đầu tư tài chính, nhân sự để thực hiện các thay đổi tích cực.

Chẳng hạn chất lượng giáo viên trường công là vấn đề khó cải thiện ở quy mô lớn.
Lương gv trường công thấp hơn lương công nhân KCN. GV trường công phải làm nhiều việc sổ sách hành chính, ngoài ra phải lo kiếm thêm vì lương chính thức quá thấp, thời gian còn đâu mà tự học, tự thiết kế bài thí nghiệm, tự sáng tạo bài tập mới, vv
Nhiều phụ huynh coi trường học là nơi trông trẻ chứ không phải là nơi luyện tập tư duy, kỹ năng, một cách nghiêm túc; Phụ huynh muốn con mình được 9-10 điểm dù chúng học hời hợt để xứng đáng với điểm số đó;
Ngành muốn có thành tích ảo để báo cáo chú phỉnh; Kiểm tra đánh giá có tính chất hình thức cao.
Một số giáo viên cố tình dạy hời hợt chính khóa, chỉ tận tâm dạy ở các giờ học thêm với thù lao cao hơn nhiều;
Trong môi trường mà nói thẳng nói thật bị trù dập không thương tiếc, thì rất khó nâng cao chất lượng.

Những cơ quan quản lý nhà nước quan liêu như BGD-ĐT chỉ làm được những việc quản lý hành chính, không có năng lực, không quyết tâm, không tầm nhìn để nâng chất lượng.
Cảm ơn cụ. Em nghĩ vấn đề cải thiện chất lượng chính là các mấu chốt cụ nói.

Người có tư duy thì ở ngoài, cố gắng tác động vào, còn người tổ chức ở trong thì lại như đoạn cuối cụ mô tả.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Câu của các cụ là ba tuổi chỉ trông mong trẻ lớn (khán đại), 7 tuổi thì mong ngóng sự già dặn của trẻ (khán lão). Đây là lối tư duy theo hướng trẻ sẽ tuân thủ một khuôn mẫu có sẵn (lão luyện trường đời), có liên quan gì đến sự khai phóng (hơi gần với phóng đãng phang ghẹ) đang đề cập đâu.
Đang nói tới chuyện nhiều người coi đại học, hay sau đại học mới quan trọng. Thực tế nhà trẻ còn quan trọng hơn. 7 tuổi đã "khán lão" rồi, và cũng tương đồng với quan điểm tâm lý học hiện đại
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,562
Động cơ
43,906 Mã lực
Tuổi
48
Cụ nói không khác gì "ai cấm học sinh Vn đạt giải Nobel vật lý, tại sao không đạt?". Muốn có kết quả tích cực thì phải xây dựng nền tảng, tạo điều kiện, khuyến khích thì mới ra kết quả chứ không phải chỉ cần "không cấm". Cụ nói đến nước này thì em cũng dừng tranh luận thôi.

VN hiện tại là "thành trì cuối cùng của hủ Nho". Nhật, Hàn, Trung đều đã tiêu diệt hủ nho rồi. Hy vọng VN sẽ sớm hoàn thành công cuộc này. Các cụ tham khảo chương trình giáo dục và đề thi của TQ những năm gần đây sẽ thấy họ khuyến khích tinh thần tự do học tập thế nào.
Cụ nói rất chính xác.
E đọc cuốn "Khuyến học" của Fukuzawa Yukichi mà thi thoảng cứ giật mình, chả hiểu sao !
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,912
Động cơ
360,623 Mã lực
Tuổi
124
Do sách vở có thể dối trá (thậm chí cấp cao còn có thể dối trá); nên nếu chỉ đọc 1 sách, nghe một chiều thì sẽ không biết được sự thật và không dám nói sự thật.

Nên để tìm tới sự thật thì cần có kỹ năng critical thinking, tư duy độc lập.
Tư duy phản biện, tư duy độc lập là điều mà người ta hướng tới, tuy nhiên nó phải dựa trên nền tảng kiến thức chuyên môn sâu được thử thách trong thực tế.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,912
Động cơ
360,623 Mã lực
Tuổi
124
Nói thêm về khai phóng, nó là một cụm từ Hán Việt (開放), nghĩa đen theo từ điển Nguyễn Quốc Hùng là mở mang và buông thả, ý nói làm cho tốt đẹp hơn, và không kiềm giữ, trái lại giúp đỡ cho tiến xa hơn.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tư duy phản biện, tư duy độc lập là điều mà người ta hướng tới, tuy nhiên nó phải dựa trên nền tảng kiến thức chuyên môn sâu được thử thách trong thực tế.
Cái cụ nói là kiến thức, cái mình nói là lối tư duy (kỹ năng mềm). Hai cái khác nhau, cả hai cái đều cần. Một anh có kiến thức nhiều mà không có tư duy tốt cũng vô dụng. Một anh có tư duy tốt nhưng lười, kiến thức mỏng thì cũng vô dụng.

Trước đây hệ thống giáo dục mình chỉ dạy kiến thức, không dạy lối tư duy. Ngay cả những kiến thức rất cơ bản như tháp nhu cầu của Maslow hay hành vi tổ chức organisational behaviour cũng không được học, nên ứng xử trong tổ chức khá tùy biến dựa theo kinh nghiệm ứng xử cá nhân là chính.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Theo quan điểm cá nhân. Ý kiến này không sai nhưng không đầy đủ thiếu tính khái quát vì càng kể lể càng thiếu. Mình tán thành quan điểm GDKP của Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Hoa Kì nó có tính khái quát và đầy đủ và thực tế hơn. Thể hiện trên các điểm sau:
Thứ nhất, thực chất GDKP là quá trình học tập chuẩn bị cho từng cá thể người học năng lực ứng phó với những biến động phức tạp và đa dạng của môi trường.
Thứ hai, nội dung trang bị GDKP bao gồm tổng hợp các kiến thức khoa học nền tảng cơ bản, công nghệ, nhân văn và kiến thức phục vụ cho nghề nghiệp chuyên môn nhất định.
Thứ 3, yêu cầu của GDKP là đề cao trách nhiệm xã hội, rèn luyện kĩ năng phân tích giải quyết vấn đề, năng lực ứng dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề mà thực tiễn đặt ra.
Mục đích cuối cùng của dạy và học cũng vậy thôi dù gọi nó là GDKP hay cái tên gì đi nữa. Trong đó thực tế công việc thì kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề có thể nói là kỹ năng mềm quan trọng nhất vì nó đem lại kết quả thực chứ không phải chém gió :)

Nhưng để phân tích giải quyết vấn đề thì bước đầu tiên nên có tư duy khách quan critical thinking để hiểu được bản chất sự thật khách quan của vấn đề đó rồi đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề và thực hiện nó.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
đạo Nho, đạo Khổng, Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, đạo Phật dạy đúng có một thứ duy nhất thôi mà giáo dục Việt nam không dạy: rèn luyện đạo đức trở thành con người tốt.

Ví dụ: Thanh niên phải có đức, có tài. Có tài mà không có đức ví như một anh làm kinh tế tài chính rất giỏi nhưng lại đi đến thụt két thì chẳng những không làm được gì ích lợi cho xã hội mà còn có hại cho xã hội nữa.
Chúng ta có một thế hệ thanh niên rất chi là giỏi trong việc thụt két

Lịch sử 14 vị anh hùng dân tộc Vn thì trừ trường hợp quá lâu như vua Hùng thì ta không biết, còn lại, người thì được đào tạo từ nền tảng của Phật giáo, người thì được đào tạo từ Nho giáo và người thì đưa ra cả tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là tóm gọn, giản lược của cả 2 cái trên....trong tất cả những phương pháp giáo dục trên, không có phương pháp nào gỡ khẩu hiệu: Tôn sư trọng đạo ném xuống đất cả.

Qua một số còm thì em cho rằng, bác chủ thớt không nắm được nội tình sự chuyển biến của giáo dục trong thời gian bộ trưởng mới lên. Các văn bản, các thông tư nghị định chỉ đạo làm cho giáo dục nó loạn như hiện nay nó là cả một quá trình.

Người biết sẽ không hỏi một số câu như bác. Nên nếu mở thớt để tìm kiếm thông tin thì nên khiêm hạ.
Vì không biết là chuyện bình thường, vì bác có trong nội bộ đâu mà biết.

Và em xin khẳng định thêm lần nữa người phụ trách công tác tuyên truyền nhiệm kỳ này cũng có trách nhiệm trong đó, ngay trong forum này thôi đã không biết có bao nhiều thớt, họ đẩy những câu chuyện của giáo dục lên làm điển hình và sau đó mổ xẻ chửi bới, thóa mạ nghành giáo dục một cách quá bất bình thường. Việc đó kéo dài ít nhất từ 3-5 năm nay rồi, những cụm từ "thợ dạy", "con giáo", "thằng giáo" được họ tuôn xả như chưa bao giờ được nói.

Công tác tuyên truyền hỏng từ trong nền tảng khi nhất quyết biến nghề giáo.... cũng bình thường như bao nghề khác
Cảm ơn cụ tâm huyết khi còm dài và nghiêm túc góp ý cho em. Ý định của em trong thớt là là giải oan cho GDKP.

Còn bảo BT hiện tại vô can nên ko nên nhận chỉ trích, mọi tội vả là do các nhiệm kỳ trước thì em không có ý kiến, hehe
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cụ hiểu sách giáo khoa để dậy cho trẻ nhỏ là thế nào không
Là những nền tảng chuẩn xác nhất, chân thực nhất. Giống như nền nhà đấy cụ
Bắt trẻ phải học dối trá và nói "chúng bây học tư duy phản biện đi"
Các cụ phấn đỏ dù cố đến mấy cũng có như vậy mà thôi
Cụ tự mâu thuẫn với chính cụ :) nếu chỉ theo sách giáo khoa thì rất có thể sẽ tin sái cổ "Từ việc đi ăn cướp đến dân iraq biến thành đuốc sống lao vào kho xăng" mà không thử một lần tìm hiểu sự thật, tư duy khách quan
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,062
Động cơ
1,671,330 Mã lực
Nếu cực đoan giáo dục khai phóng thì sẽ dẫn tới tình trạng cái gì cũng biết nhưng rốt cục chả biết gì cả. Nó trái triết lý quý hồ tinh bất quý hồ đa, một nghề hơn chín mười nghề?
Cái này nó có tính giai đoạn và có thể chấp nhận được. Nền tảng càng chắc thì đi càng được xa đó cụ.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,186
Động cơ
514,772 Mã lực
Mục đích cuối cùng của dạy và học cũng vậy thôi dù gọi nó là GDKP hay cái tên gì đi nữa. Trong đó thực tế công việc thì kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề có thể nói là kỹ năng mềm quan trọng nhất vì nó đem lại kết quả thực chứ không phải chém gió :)

Nhưng để phân tích giải quyết vấn đề thì bước đầu tiên nên có tư duy khách quan critical thinking để hiểu được bản chất sự thật khách quan của vấn đề đó rồi đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề và thực hiện nó.
Thì đúng vậy mà. Phải xuất phát từ thực tế khách quan của cuộc sống để phân tích, tổng hợp suy luận chứ không phải từ suy diễn chủ quan cảm tính trên mây trên gió.
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,562
Động cơ
43,906 Mã lực
Tuổi
48
Nếu cực đoan giáo dục khai phóng thì sẽ dẫn tới tình trạng cái gì cũng biết nhưng rốt cục chả biết gì cả. Nó trái triết lý quý hồ tinh bất quý hồ đa, một nghề hơn chín mười nghề?
E có tìm hiểu thì thấy ko hẳn vậy đâu cụ :

Với cấu trúc chương trình đa dạng, phong phú, giáo dục khai phóng cung cấp kiến thức rộng về nhiều ngành cùng các khóa học nhỏ qua đó hướng người học đến việc khám phá năng lực của bản thân và biết lựa chọn phù hợp một lĩnh vực chuyên sâu. Đây thực chất là một cấu trúc hỗ trợ cho người học kỹ năng học tập suốt đời, ứng phó với sự thay đổi.

Đa số các cụ ko ngâm cứu về giáo dục nên chỉ chém cho vui được thôi, thực tế triển khai chắc là rất phức tạp vì liên quan đến cả văn hóa và hiện tại của mỗi nơi nữa.

(E thấy có bán sách bìa cứng giá 157K)
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,186
Động cơ
514,772 Mã lực
E có tìm hiểu thì thấy ko hẳn vậy đâu cụ :

Với cấu trúc chương trình đa dạng, phong phú, giáo dục khai phóng cung cấp kiến thức rộng về nhiều ngành cùng các khóa học nhỏ qua đó hướng người học đến việc khám phá năng lực của bản thân và biết lựa chọn phù hợp một lĩnh vực chuyên sâu. Đây thực chất là một cấu trúc hỗ trợ cho người học kỹ năng học tập suốt đời, ứng phó với sự thay đổi.

Đa số các cụ ko ngâm cứu về giáo dục nên chỉ chém cho vui được thôi, thực tế triển khai chắc là rất phức tạp vì liên quan đến cả văn hóa và hiện tại của mỗi nơi nữa.

(E thấy có bán sách bìa cứng giá 157K)
Dù có ngâm cứu sâu về giáo dục thì việc triển khai cũng không hề đơn giản vì giáo dục liên quan đến con người và không ngừng biến động bởi môi trường và thực tế cuộc sống. Bao nhiêu năm cải cách giáo dục với các nhà tư vấn và chuyên gia giáo dục sành sỏi mà công tác giáo dục quốc gia vẫn còn nhiều vấn đề nan giải chưa giải quyết nổi đó cụ?
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,062
Động cơ
1,671,330 Mã lực
Em nghĩ cụ chủ thớt có một ý định là giải oan (hoặc bảo vệ?) cho GDKP - Liberal arts, là một công việc thừa.

01. Như cụ quan sát, cũng chả mấy nơi hoặc nhiều người quan tâm, áp dụng. Vì nó phải có tính đại trà, phổ biến, đánh giá thì mới xem mức độ ảnh hưởng ntn.
02. Bản thân giáo dục - nhà trường đang có vấn đề nội tại của nó rồi. Cần giải quyết cái trực tiếp đó, chứ không phải mang vài cái mới đắp vào vết thương cũ là xong.

Ai có cổ súy, theo đuổi hoặc thí điểm vào mỗi tổ chức trường học, kể cả không vụ lợi, thì cũng chẳng quan trọng với nền giáo dục. Nó cũng như chương trình vnen, ielts, steam,... , là công cụ và thí điểm mà thôi.

Nhân tiện, tuần này Bộ trưởng GDDT đang đưa ra thông điệp hai từ: Tiền & Con người. Thử xem BT sẽ lèo lái tiếp cái đó ntn mới là quan trọng.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,912
Động cơ
360,623 Mã lực
Tuổi
124
Cụ nói phải, cái gì cũng biết thì chỉ để buôn nước bọt, làm salesman mà ngày xưa là chỉ trỏ chợ giời, "cái gì cũng bán chả ngán cái gì" kể cả là bán ...uốt tơ.
Các nhà môi giới, bán hàng hay mua hàng chuyên nghiệp mà tôi có cơ hội làm việc cùng hoặc hợp tác đều có nền tảng chuyên môn hẹp rất sâu và phổ kiến thức đa ngành.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thì đúng vậy mà. Phải xuất phát từ thực tế khách quan của cuộc sống để phân tích, tổng hợp suy luận chứ không phải từ suy diễn chủ quan cảm tính trên mây trên gió.
Mình nghĩ GDKP có thể giải bài toán đó (thực tế khách quan vs trên mây trên gió). Ví dụ khi một đứa trẻ học theo lối "thần phục" nó chỉ nghe thầy và chép không cần quan sát thế giới xung quanh. Lời thầy nói đó có thể trên mây trên gió, không thực tế hoặc lạc hậu.

Các cụ chắc còn nhớ thời 1990s khi mới mở cửa, giáo trình đa phần viết theo hệ thống Nga, Liên Xô, trời ơi đất hỡi lạc hậu 20-30 năm so với thực tiễn; đến nay vẫn còn rơi rớt một số nơi giáo trình lạc hậu.

Còn một đứa trẻ tư duy độc lập nó sẽ để ý tìm hiểu quan sát để ý mọi thứ xung quanh; kết hợp chăm chỉ nó tự mày mò cập nhật kiến thức kiểm nghiệm thực tế. Không chỉ đọc giáo trình mà còn đi kiếm sách báo tạp chí đọc thêm, làm thêm, đi phượt, trải nghiệm vv không chỉ đóng khung trong giáo trình, trong 4 bức tường trường đại học
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em nghĩ cụ chủ thớt có một ý định là giải oan (hoặc bảo vệ?) cho GDKP - Liberal arts, là một công việc thừa.

01. Như cụ quan sát, cũng chả mấy nơi hoặc nhiều người quan tâm, áp dụng. Vì nó phải có tính đại trà, phổ biến, đánh giá thì mới xem mức độ ảnh hưởng ntn.
02. Bản thân giáo dục - nhà trường đang có vấn đề nội tại của nó rồi. Cần giải quyết cái trực tiếp đó, chứ không phải mang vài cái mới đắp vào vết thương cũ là xong.

Ai có cổ súy, theo đuổi hoặc thí điểm vào mỗi tổ chức trường học, kể cả không vụ lợi, thì cũng chẳng quan trọng với nền giáo dục. Nó cũng như chương trình vnen, ielts, steam,... , là công cụ và thí điểm mà thôi.

Nhân tiện, tuần này Bộ trưởng GDDT đang đưa ra thông điệp hai từ: Tiền & Con người. Thử xem BT sẽ lèo lái tiếp cái đó ntn mới là quan trọng.
Hehe, ai cũng hiểu mục 1, 2 thì nói làm gì cụ, em thấy ofer réo GDKP ra chửi thì tò mò xem GDKP là đầu cua, tai nhéo thế nào.

Qua thớt này thì em tự xóa dốt kha khá rồi nên em giờ chỉ tàu ngầm là chính
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,562
Động cơ
43,906 Mã lực
Tuổi
48
Dù có ngâm cứu sâu về giáo dục thì việc triển khai cũng không hề đơn giản vì giáo dục liên quan đến con người và không ngừng biến động bởi môi trường và thực tế cuộc sống. Bao nhiêu năm cải cách giáo dục với các nhà tư vấn và chuyên gia giáo dục sành sỏi mà công tác giáo dục quốc gia vẫn còn nhiều vấn đề nan giải chưa giải quyết nổi đó cụ?
Theo e thì đổi mới 1 ngành như ngành giáo dục thì chắc chắn là ko phải khó mà quá khó nếu ko có 1 người chỉ huy xuất chúng.
GDKP có cần thiết ko ? Quan điểm của các nhà quản lý thì chắc chắn là rất cần thiết và triển khai thành công từ lâu ở 1 số quốc gia có nền giáo dục tốt rồi. Thực tế thì nó đã được triển khai ở các trường ĐH hàng đầu thế giới từ lâu.

Triển khai khó vì :
Cấp quản lý (và 1 số cấp thừa hành) sẽ thuộc nhóm cấp tiến : Sốt ruột và cần đẩy nhanh để còn...
Cấp thừa hành chia làm 3 nhóm : Chống lại cái mới (nhóm bảo thủ), nhóm này đông nhất
Nhóm cấp tiến ít, còn lại là trung dung.
Nhóm nào cũng có lý lẽ của riêng mình và nghe hợp lý lắm. VD nhóm bảo thủ bảo là các cái đang ngon lành, ngày xưa cũng ngon lành và vẫn thành người ngon lành, tại sao phải đổi mới.

Ngoài ra do gấp quá (lộ trình vạch ra lâu rồi) nên hay làm ẩu 1 số cái mà ko lường trước đc các yếu tố văn hóa, thói quen, sự biến động (như cụ nói ở trên) thế là tắc tịt và đôi khi gây hiệu ứng ngược.
1 số người coi nhẹ sức nặng của thói quen, tập quán... của cấp thụ hưởng (em và các cụ mợ) nên kệ, ko tìm cách giải quyết vấn đề, thế nên hỏng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top