[Funland] Tìm hiểu về "Giáo dục khai phóng"

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Không phải là lùa gà mà nên xem nó là 1 hướng trong nhiều hướng chứ đừng thần thánh nó quá. Cái gì cũng có ưu và nhược cả.
Thực ra một số "liều lượng" theo hướng GDKP đã được đưa vào trong chương trình phổ thông mà các cụ ít để ý. Ví dụ cấp 1 học thêm mỹ thuật, âm nhạc, khoa học. Bên cạnh các môn học truyền thống. Nhiều nơi cũng khuyến khích học sinh đối thoại, tự do suy nghĩ. Ngoài học văn hóa, nhiều trường tổ chức các hoạt động câu lạc bộ rất thực tế và phù hợp yêu thích của trẻ con bây giờ

Mình nghĩ quan trọng không phải ở cái tên gọi là "trường học khai phóng" hay "đại học khai phóng" hay không. Mà quan trọng là áp dụng triết lý giao dục, đưa liều lượng GDKP phù hợp đối với mỗi đối tượng học sinh, cá biệt hóa cho từng đứa trẻ như ứng xử với con cái trong nhà mình vậy
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,406
Động cơ
552,088 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Thực ra một số "liều lượng" theo hướng GDKP đã được đưa vào trong chương trình phổ thông mà các cụ ít để ý. Ví dụ cấp 1 học thêm mỹ thuật, âm nhạc, khoa học. Bên cạnh các môn học truyền thống. Nhiều nơi cũng khuyến khích học sinh đối thoại, tự do suy nghĩ. Ngoài học văn hóa, nhiều trường tổ chức các hoạt động câu lạc bộ rất thực tế và phù hợp yêu thích của trẻ con bây giờ

Mình nghĩ quan trọng không phải ở cái tên gọi là "trường học khai phóng" hay "đại học khai phóng" hay không. Mà quan trọng là áp dụng triết lý giao dục, đưa liều lượng GDKP phù hợp đối với mỗi đối tượng học sinh, cá biệt hóa cho từng đứa trẻ như ứng xử với con cái trong nhà mình vậy
Em cho GDKP chính ở ý cá biệt hoá cho từng đứa trẻ, không phải là giáo án giáo trình hay giáo viên riêng cho mỗi đứa mà là ở hệ thống giáo dục được thiết kế để cung cấp kiến thức, dạy cách tự học dạy cách tiếp cận tri thức và thích ứng với mọi điều kiện học hành và quan trọng nhất là xây dựng nền tảng ý thức học tập suốt đời. Thành tịu mong đợi là có mỗi ông người biết mình thích gì, có thể làm được gì và thích ứng được tốt nhất với sự thay đổi. Khám phá bản thân là mục tiêu cao nhất của GDKP.
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,798
Động cơ
422,191 Mã lực
Em vừa đọc cuốn "Đúng việc" của cụ Giản Tư Trung thấy hay quá
Em chưa từng thích loại sách kiểu thế - kiểu selhelf. Nhưng đọc cuốn đó em thấy ổn
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Em cho GDKP chính ở ý cá biệt hoá cho từng đứa trẻ, không phải là giáo án giáo trình hay giáo viên riêng cho mỗi đứa mà là ở hệ thống giáo dục được thiết kế để cung cấp kiến thức, dạy cách tự học dạy cách tiếp cận tri thức và thích ứng với mọi điều kiện học hành và quan trọng nhất là xây dựng nền tảng ý thức học tập suốt đời. Thành tịu mong đợi là có mỗi ông người biết mình thích gì, có thể làm được gì và thích ứng được tốt nhất với sự thay đổi. Khám phá bản thân là mục tiêu cao nhất của GDKP.
Ngày xưa mình đi học, các thầy cũng ít có sách, không có internet, trò cũng ít có thông tin nên thầy dạy gì biết nấy.

Học sinh giỏi hoặc "cá biệt" thì nó có các suy nghĩ khác lạ, hay hỏi câu cắc cớ thầy cũng điếc luôn :) hoặc thầy "đàn áp" nó bằng hạnh kiểm, cá biệt, còn đại đa số nghe thầy đọc và trò chép

Bây giờ thì khác trẻ con tiếp xúc thông tin rất nhiều nên thầy không giỏi hiểu biết rộng cả thực tế thì thầy không đối thoại "cá biệt hoá" từng đối tượng được. Nên chính xã hội biến đổi tiếp cận đa chiều thì tạo ra áp lực GDKP chứ cucng chẳng cần phải hô hào GDKP
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
"Là “tác giả” của đại học đại cương ở Việt Nam, Giáo sư Lâm Quang Thiệp – nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết:

Thực tế, trước năm 1986, giáo dục đại học của Việt Nam đi theo mô hình của Liên Xô, nghĩa là đào tạo những chuyên ngành rất hẹp. Kể cả các môn cơ bản, cơ sở trong chương trình của họ cũng chỉ phục vụ mục đích đào tạo nghề.

Khi đổi mới, Việt Nam tham khảo mô hình của Mỹ, phân chia thành 2 phần: Giáo dục đại cương và Giáo dục chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, việc đưa giáo dục đại cương vào Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn vì ngay cả những người đầu ngành lúc đó cũng đều được đào tạo tại Liên Xô nên không chấp nhận giáo dục đại cương.

Đến nay, nhìn nhận từ thực tiễn, Giáo sư Lâm Quang Thiệp cho rằng, đến đầu thế kỷ 21, tinh thần giáo dục khai phóng đang bắt đầu trỗi dậy trên cả thế giới và Việt Nam. Hiện nay, vòng đời công nghệ ngắn nên nếu chỉ theo học một chuyên môn hẹp thì rất dễ thất nghiệp.

Thuộc về "lứa" đầu tiên học chương trình giáo dục đại cương 2 năm, Tiến sĩ Giáp Văn Dương cho rằng, việc chia giai đoạn chỉ là đơn giản cắt một cách cơ học 5 năm thành 2 năm đại cương, 3 năm chuyên sâu. Mọi thứ vẫn như vậy, các môn vẫn như vậy thì việc tách ra không có ý nghĩa gì.

Từ đó, ông Dương góp ý rằng, cái khó của giáo dục khai phóng là những người thầy, bởi không có những “người thầy khai phóng” sẽ không có giáo dục khai phóng."

Nói trung phải phân ra đại học, trung học và tiểu học, không phải cấp nào cũng đòi sự khai phóng, nhiều cấp như mẫu giáo, vỡ lòng hay lớp 1 đòi hỏi sự tỉ mỉ, đúng khuôn phép đến từng chi tiết không giải thích kỹ lưỡng.
Khai phóng của phươngg Tây là ảnh hưởng từ thời Phục Hưng các trí thức từ bỏ lối tư duy về vũ trụ hoàn toàn theo Công giáo, trong vũ trụ ấy gồm cả toán, lý, cơ khí... đều phải có tinh thần và đúng theo phép Chúa.
Việc khai phóng này áp dụng ở ta phù hợp ra sao, chưa thấy phân tích nào về chuyên môn trên báo, lại càng chưa rõ cái "ánh sáng khai minh" ấy là loại ánh sáng gì, của học đường tư nhân hay đại học công hữu.
Nay áp dụng sang ta như lời giáo sư Thiệp nói là chỉ dạy đại cương, không dạy chuyên sâu, ra đời gặp thực tế thế nào thì chắp kiến thức lại mà giải quyết nhiệm vụ chuyên môn.
Theo em như thế giống như trong vũ trụ toán học dạy mỗi phép tích phân giải mọi loại bài toán từ hình học đến đại số
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Nói trung phải phân ra đại học, trung học và tiểu học, không phải cấp nào cũng đòi sự khai phóng, nhiều cấp như mẫu giáo, vỡ lòng hay lớp 1 đòi hỏi sự tỉ mỉ, đúng khuôn phép đến từng chi tiết không giải thích kỹ lưỡng.
Khai phóng của phươngg Tây là ảnh hưởng từ thời Phục Hưng các trí thức từ bỏ lối tư duy về vũ trụ hoàn toàn theo Công giáo, trong vũ trụ ấy gồm cả toán, lý, cơ khí... đều phải có tinh thần và đúng theo phép Chúa.
Việc khai phóng này áp dụng ở ta phù hợp ra sao, chưa thấy phân tích nào về chuyên môn trên báo, lại càng chưa rõ cái "ánh sáng khai minh" ấy là loại ánh sáng gì, của học đường tư nhân hay đại học công hữu.
Nay áp dụng sang ta như lời giáo sư Thiệp nói là chỉ dạy đại cương, không dạy chuyên sâu, ra đời gặp thực tế thế nào thì chắp kiến thức lại mà giải quyết nhiệm vụ chuyên môn.
Theo em như thế giống như trong vũ trụ toán học dạy mỗi phép tích phân giải mọi loại bài toán từ hình học đến đại số
Cổ nhân có câu “Tam tuế khán đại, thất tuế khán lão”. Ba tuổi biết tâm tính, 7 tuổi biết số mệnh.

Kể cả chưa phải giải thích kỹ lưỡng thì tạo thói quen độc lập, như ăn không được đút, đi phải tự đi không được bế. Đó là 1 phần của triết lý GDKP.

Đứa nào ăn phải đút, đi phải bế thì tự diệt thôi nhân từ, hay giáo dục cũng vô nghĩa
 
Chỉnh sửa cuối:

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,952
Động cơ
361,684 Mã lực
Tuổi
124
Hiệp hội vì sự tiến bộ khoa học Hoa Kỳ định nghĩa giáo dục khai phóng (Liberal Education) là nền giáo dục tạo ra những con người có tư tưởng cởi mở và thoát khỏi chủ nghĩa cục bộ địa phương, giáo điều, định kiến và ý thức hệ; có ý thức về các ý kiến và đánh giá của họ; phản ánh hành động của họ và nhận thức được vị trí của chính họ trong thế giới xã hội và tự nhiên.
Giáo dục các môn khai phóng (Liberal Arts Education) tại châu Âu có nguồn gốc từ giáo dục toàn diện / toàn năng (ἐγκύκλιος παιδεία / enkúklios paideía) của Hy Lạp cổ đại để đào tạo ra các công dân với phổ kiến thức rộng, uyên bác và phẩm hạnh đoan chính (bác nhã).
Nhà thông thái người La Mã là Marcus Terentius Varro (116-27 TCN) phát triển và hệ thống hóa chương trình giảng dạy toàn năng Hy Lạp cổ đại này thành 9 bộ môn (biện chứng/logic, tu từ, ngữ pháp, số học, hình học, âm nhạc, chiêm tinh/thiên văn, kiến trúc, y học).
Các học giả nổi tiếng sau đó như Thánh Augustine (354-430), Anicius Manlius Severinus Boethius (480-524) và Magnus Aurelius Cassiodorus (485-585) đã chắt lọc và phát triển truyền thống này; và đến khoảng thế kỷ 5-6 thì một tiêu chuẩn gồm 7 môn khai phóng (trừ kiến trúc và y học) đã được thiết lập và đưa vào nền giáo dục Cơ đốc. Đó là 7 cột trụ của trí tuệ châu Âu thời kỳ đó, chia thành 3 khoa (trivium) ngôn từ (biện chứng/logic, tu từ, ngữ pháp) và 4 khoa (quadrivium) lý số (số học, hình học, âm nhạc, chiêm tinh). Nhà thần học Thomas Aquinas (1225-1274) nói rằng chúng là “những môn học chuẩn bị trí tuệ cho các môn triết học khác”. Các môn học khai phóng là cơ sở, là nền tảng của nền giáo dục khai phóng đầy đủ, phát sinh từ chúng và vượt xa chúng.
Tại châu Á, khái niệm tương tự như giáo dục khai phóng này là lục nghệ (6 nghề) mà người quân tử/quý tộc phải tinh thông. Theo sách Chu lễ thì 6 nghề này là nghi lễ (lễ), âm nhạc (nhạc), bắn cung tên (xạ), đi xe/cưỡi ngựa (ngự), thư pháp (thư), số học (số). Từ thời Hán trở đi thì nho sĩ phải tinh thông lục kinh (thực tế là ngũ kinh) được người ta cho là do Khổng Tử soạn thảo/hiệu đính. Chúng bao gồm: Kinh Thi, Kinh Thư (Thượng Thư), Kinh Lễ (Lễ Ký), Kinh Dịch, Kinh Xuân Thu và Kinh Nhạc (do bị Tần Thủy Hoàng đốt mất nên chỉ còn lại 1 thiên gọi là Nhạc ký gộp trong Kinh Lễ).
Chương trình giảng dạy các môn học khai phóng trong giáo dục phổ thông (General Education) tại Harvard College hiện nay bao gồm các nhóm sau:
a) Mỹ học và Văn hóa (Aesthetics & Culture);
b) Luân lý học và Công dân học (Ethics & Civics);
c) Lịch sử, Xã hội và Cá nhân (Histories, Societies, Individuals);
d) Khoa học và Công nghệ trong Xã hội (Science & Technology in Society).
Tại Đại học Lĩnh Nam (嶺南大學, Hong Kong) các môn học khai phóng/bác nhã này chia thành 4 nhóm:
a) Tư duy lý trí (Rational Thinking);
b) Giá trị và Xã hội (Values & Society);
c) Văn hóa và Tư tưởng (Culture & Ideas);
d) Khoa học (Science).
Có thể học thành cụm các môn học như sau:
a) Sáng tạo và Cải tiến (Creativity & Innovation);
b) Nhân văn và Nghệ thuật (Humanities & Arts);
c) Quản lý và Xã hội (Management & Society);
d) Khoa học, Công nghệ, Toán học và Xã hội (Science, Technology, Mathematics & Society);
e) Giá trị, Văn hóa và Xã hội (Values, Cultures & Society).
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Cổ nhân có câu “Tam tuế khán đại, thất tuế khán lão”. Ba tuổi biết tâm tính, 7 tuổi biết số mệnh.

Kể cả chưa phải giải thích kỹ lưỡng thì tạo thói quen độc lập, như ăn không được đút, đi phải tự đi không được bế. Đó là 1 phần của triết lý GDKP.

Đứa nào ăn phải đút, đi phải bế thì tự diệt thôi nhân từ, hay giáo dục cũng vô nghĩa
Em ngờ rằng cụ dịch sai.
Nhưng mà thôi, tóm lại là cụ định đào tạo thánh Gióng theo chọn lọc Đác uyn, trong đám đông trẻ thơ chọn ra một ông Anh xo tanh nghĩ ra một cái không ai hiểu, không biết dùng làm gì, còn lại đem diệt tất.
Đời mà thế thì phát xít quá.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Hiệp hội vì sự tiến bộ khoa học Hoa Kỳ định nghĩa giáo dục khai phóng (Liberal Education) là nền giáo dục tạo ra những con người có tư tưởng cởi mở và thoát khỏi chủ nghĩa cục bộ địa phương, giáo điều, định kiến và ý thức hệ; có ý thức về các ý kiến và đánh giá của họ; phản ánh hành động của họ và nhận thức được vị trí của chính họ trong thế giới xã hội và tự nhiên.
Giáo dục các môn khai phóng (Liberal Arts Education) tại châu Âu có nguồn gốc từ giáo dục toàn diện / toàn năng (ἐγκύκλιος παιδεία / enkúklios paideía) của Hy Lạp cổ đại để đào tạo ra các công dân với phổ kiến thức rộng, uyên bác và phẩm hạnh đoan chính (bác nhã).
Nhà thông thái người La Mã là Marcus Terentius Varro (116-27 TCN) phát triển và hệ thống hóa chương trình giảng dạy toàn năng Hy Lạp cổ đại này thành 9 bộ môn (biện chứng/logic, tu từ, ngữ pháp, số học, hình học, âm nhạc, chiêm tinh/thiên văn, kiến trúc, y học).
Các học giả nổi tiếng sau đó như Thánh Augustine (354-430), Anicius Manlius Severinus Boethius (480-524) và Magnus Aurelius Cassiodorus (485-585) đã chắt lọc và phát triển truyền thống này; và đến khoảng thế kỷ 5-6 thì một tiêu chuẩn gồm 7 môn khai phóng (trừ kiến trúc và y học) đã được thiết lập và đưa vào nền giáo dục Cơ đốc. Đó là 7 cột trụ của trí tuệ châu Âu thời kỳ đó, chia thành 3 khoa (trivium) ngôn từ (biện chứng/logic, tu từ, ngữ pháp) và 4 khoa (quadrivium) lý số (số học, hình học, âm nhạc, chiêm tinh). Nhà thần học Thomas Aquinas (1225-1274) nói rằng chúng là “những môn học chuẩn bị trí tuệ cho các môn triết học khác”. Các môn học khai phóng là cơ sở, là nền tảng của nền giáo dục khai phóng đầy đủ, phát sinh từ chúng và vượt xa chúng.
Tại châu Á, khái niệm tương tự như giáo dục khai phóng này là lục nghệ (6 nghề) mà người quân tử/quý tộc phải tinh thông. Theo sách Chu lễ thì 6 nghề này là nghi lễ (lễ), âm nhạc (nhạc), bắn cung tên (xạ), đi xe/cưỡi ngựa (ngự), thư pháp (thư), số học (số). Từ thời Hán trở đi thì nho sĩ phải tinh thông lục kinh (thực tế là ngũ kinh) được người ta cho là do Khổng Tử soạn thảo/hiệu đính. Chúng bao gồm: Kinh Thi, Kinh Thư (Thượng Thư), Kinh Lễ (Lễ Ký), Kinh Dịch, Kinh Xuân Thu và Kinh Nhạc (do bị Tần Thủy Hoàng đốt mất nên chỉ còn lại 1 thiên gọi là Nhạc ký gộp trong Kinh Lễ).
Chương trình giảng dạy các môn học khai phóng trong giáo dục phổ thông (General Education) tại Harvard College hiện nay bao gồm các nhóm sau:
a) Mỹ học và Văn hóa (Aesthetics & Culture);
b) Luân lý học và Công dân học (Ethics & Civics);
c) Lịch sử, Xã hội và Cá nhân (Histories, Societies, Individuals);
d) Khoa học và Công nghệ trong Xã hội (Science & Technology in Society).
Tại Đại học Lĩnh Nam (嶺南大學, Hong Kong) các môn học khai phóng/bác nhã này chia thành 4 nhóm:
a) Tư duy lý trí (Rational Thinking);
b) Giá trị và Xã hội (Values & Society);
c) Văn hóa và Tư tưởng (Culture & Ideas);
d) Khoa học (Science).
Có thể học thành cụm các môn học như sau:
a) Sáng tạo và Cải tiến (Creativity & Innovation);
b) Nhân văn và Nghệ thuật (Humanities & Arts);
c) Quản lý và Xã hội (Management & Society);
d) Khoa học, Công nghệ, Toán học và Xã hội (Science, Technology, Mathematics & Society);
e) Giá trị, Văn hóa và Xã hội (Values, Cultures & Society).
Học gì thì học không học cơ khí, vẽ kỹ thuật là vứt đi.
Khai phóng gì không làm được bánh xe ngao du bốn bể như Tần thủy hoàng thì cũng là bà già núp xó bếp thôi.
Ngày diễn đàn này cũng có chữ ô tô. Các cụ có ô tô riêng mới khai phóng được.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Em ngờ rằng cụ dịch sai.
Nhưng mà thôi, tóm lại là cụ định đào tạo thánh Gióng theo chọn lọc Đác uyn, trong đám đông trẻ thơ chọn ra một ông Anh xo tanh nghĩ ra một cái không ai hiểu, không biết dùng làm gì, còn lại đem diệt tất.
Đời mà thế thì phát xít quá.
Cổ nhân dạy mình copy thôi sai gì :) tâm lý học hiện đại cũng có nhận xét tương tự. Nên giáo dục tính cách, nhân cách một đứa trẻ quan trọng nhất là giai đoạn ở nhà bố mẹ chăm (0-2/3 tuổi) và giai đoạn nhà trẻ mẫu giáo (2/3-5 tuổi).

Ví dụ phân tâm học Sigmund Freud nói: nhân cách hầu hết được hình thành vào khoảng 5 tuổi

 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,187
Động cơ
417,262 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thớt này cho mấy cụ Spam hay cày còm là chính. Em thấy khai khai! :))
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,244
Động cơ
514,285 Mã lực
Hiệp hội vì sự tiến bộ khoa học Hoa Kỳ định nghĩa giáo dục khai phóng (Liberal Education) là nền giáo dục tạo ra những con người có tư tưởng cởi mở và thoát khỏi chủ nghĩa cục bộ địa phương, giáo điều, định kiến và ý thức hệ; có ý thức về các ý kiến và đánh giá của họ; phản ánh hành động của họ và nhận thức được vị trí của chính họ trong thế giới xã hội và tự nhiên.
Giáo dục các môn khai phóng (Liberal Arts Education) tại châu Âu có nguồn gốc từ giáo dục toàn diện / toàn năng (ἐγκύκλιος παιδεία / enkúklios paideía) của Hy Lạp cổ đại để đào tạo ra các công dân với phổ kiến thức rộng, uyên bác và phẩm hạnh đoan chính (bác nhã).
Nhà thông thái người La Mã là Marcus Terentius Varro (116-27 TCN) phát triển và hệ thống hóa chương trình giảng dạy toàn năng Hy Lạp cổ đại này thành 9 bộ môn (biện chứng/logic, tu từ, ngữ pháp, số học, hình học, âm nhạc, chiêm tinh/thiên văn, kiến trúc, y học).
Các học giả nổi tiếng sau đó như Thánh Augustine (354-430), Anicius Manlius Severinus Boethius (480-524) và Magnus Aurelius Cassiodorus (485-585) đã chắt lọc và phát triển truyền thống này; và đến khoảng thế kỷ 5-6 thì một tiêu chuẩn gồm 7 môn khai phóng (trừ kiến trúc và y học) đã được thiết lập và đưa vào nền giáo dục Cơ đốc. Đó là 7 cột trụ của trí tuệ châu Âu thời kỳ đó, chia thành 3 khoa (trivium) ngôn từ (biện chứng/logic, tu từ, ngữ pháp) và 4 khoa (quadrivium) lý số (số học, hình học, âm nhạc, chiêm tinh). Nhà thần học Thomas Aquinas (1225-1274) nói rằng chúng là “những môn học chuẩn bị trí tuệ cho các môn triết học khác”. Các môn học khai phóng là cơ sở, là nền tảng của nền giáo dục khai phóng đầy đủ, phát sinh từ chúng và vượt xa chúng.
Tại châu Á, khái niệm tương tự như giáo dục khai phóng này là lục nghệ (6 nghề) mà người quân tử/quý tộc phải tinh thông. Theo sách Chu lễ thì 6 nghề này là nghi lễ (lễ), âm nhạc (nhạc), bắn cung tên (xạ), đi xe/cưỡi ngựa (ngự), thư pháp (thư), số học (số). Từ thời Hán trở đi thì nho sĩ phải tinh thông lục kinh (thực tế là ngũ kinh) được người ta cho là do Khổng Tử soạn thảo/hiệu đính. Chúng bao gồm: Kinh Thi, Kinh Thư (Thượng Thư), Kinh Lễ (Lễ Ký), Kinh Dịch, Kinh Xuân Thu và Kinh Nhạc (do bị Tần Thủy Hoàng đốt mất nên chỉ còn lại 1 thiên gọi là Nhạc ký gộp trong Kinh Lễ).
Chương trình giảng dạy các môn học khai phóng trong giáo dục phổ thông (General Education) tại Harvard College hiện nay bao gồm các nhóm sau:
a) Mỹ học và Văn hóa (Aesthetics & Culture);
b) Luân lý học và Công dân học (Ethics & Civics);
c) Lịch sử, Xã hội và Cá nhân (Histories, Societies, Individuals);
d) Khoa học và Công nghệ trong Xã hội (Science & Technology in Society).
Tại Đại học Lĩnh Nam (嶺南大學, Hong Kong) các môn học khai phóng/bác nhã này chia thành 4 nhóm:
a) Tư duy lý trí (Rational Thinking);
b) Giá trị và Xã hội (Values & Society);
c) Văn hóa và Tư tưởng (Culture & Ideas);
d) Khoa học (Science).
Có thể học thành cụm các môn học như sau:
a) Sáng tạo và Cải tiến (Creativity & Innovation);
b) Nhân văn và Nghệ thuật (Humanities & Arts);
c) Quản lý và Xã hội (Management & Society);
d) Khoa học, Công nghệ, Toán học và Xã hội (Science, Technology, Mathematics & Society);
e) Giá trị, Văn hóa và Xã hội (Values, Cultures & Society).
Theo quan điểm cá nhân. Ý kiến này không sai nhưng không đầy đủ thiếu tính khái quát vì càng kể lể càng thiếu. Mình tán thành quan điểm GDKP của Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Hoa Kì nó có tính khái quát và đầy đủ và thực tế hơn. Thể hiện trên các điểm sau:
Thứ nhất, thực chất GDKP là quá trình học tập chuẩn bị cho từng cá thể người học năng lực ứng phó với những biến động phức tạp và đa dạng của môi trường.
Thứ hai, nội dung trang bị GDKP bao gồm tổng hợp các kiến thức khoa học nền tảng cơ bản, công nghệ, nhân văn và kiến thức phục vụ cho nghề nghiệp chuyên môn nhất định.
Thứ 3, yêu cầu của GDKP là đề cao trách nhiệm xã hội, rèn luyện kĩ năng phân tích giải quyết vấn đề, năng lực ứng dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề mà thực tiễn đặt ra.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,952
Động cơ
361,684 Mã lực
Tuổi
124
Theo quan điểm cá nhân. Ý kiến này không sai nhưng không đầy đủ thiếu tính khái quát vì càng kể lể càng thiếu. Mình tán thành quan điểm GDKP của Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Hoa Kì nó có tính khái quát và đầy đủ và thực tế hơn. Thể hiện trên các điểm sau:
Thứ nhất, thực chất GDKP là quá trình học tập chuẩn bị cho từng cá thể người học năng lực ứng phó với những biến động phức tạp và đa dạng của môi trường.
Thứ hai, nội dung trang bị GDKP bao gồm tổng hợp các kiến thức khoa học nền tảng cơ bản, công nghệ, nhân văn và kiến thức phục vụ cho nghề nghiệp chuyên môn nhất định.
Thứ 3, yêu cầu của GDKP là đề cao trách nhiệm xã hội, rèn luyện kĩ năng phân tích giải quyết vấn đề, năng lực ứng dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề mà thực tiễn đặt ra.
Rất đao to búa lớn, nhưng thực tế thì trần trụi hơn rất nhiều. Cá nhân tôi thì cho rằng phong cách giảng dạy này tạo ra những con người nói một cách dân dã là khéo ăn khéo nói, chuyện gì cũng có thể biết và tham gia bàn luận được nhưng không một chuyện gì biết đủ sâu khi những người đó không tiếp tục học tập và thực hành một nghề nghiệp chuyên môn sâu nào đó và kết quả thu được là đúng như các thành ngữ "trăm voi không được một bát nước xáo" hay "một nghề thì sống, đống nghề thì chết" mà thôi.
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
513
Động cơ
502,507 Mã lực
đạo Nho, đạo Khổng, Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, đạo Phật dạy đúng có một thứ duy nhất thôi mà giáo dục Việt nam không dạy: rèn luyện đạo đức trở thành con người tốt.

Ví dụ: Thanh niên phải có đức, có tài. Có tài mà không có đức ví như một anh làm kinh tế tài chính rất giỏi nhưng lại đi đến thụt két thì chẳng những không làm được gì ích lợi cho xã hội mà còn có hại cho xã hội nữa.
Chúng ta có một thế hệ thanh niên rất chi là giỏi trong việc thụt két

Lịch sử 14 vị anh hùng dân tộc Vn thì trừ trường hợp quá lâu như vua Hùng thì ta không biết, còn lại, người thì được đào tạo từ nền tảng của Phật giáo, người thì được đào tạo từ Nho giáo và người thì đưa ra cả tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là tóm gọn, giản lược của cả 2 cái trên....trong tất cả những phương pháp giáo dục trên, không có phương pháp nào gỡ khẩu hiệu: Tôn sư trọng đạo ném xuống đất cả.

Qua một số còm thì em cho rằng, bác chủ thớt không nắm được nội tình sự chuyển biến của giáo dục trong thời gian bộ trưởng mới lên. Các văn bản, các thông tư nghị định chỉ đạo làm cho giáo dục nó loạn như hiện nay nó là cả một quá trình.

Người biết sẽ không hỏi một số câu như bác. Nên nếu mở thớt để tìm kiếm thông tin thì nên khiêm hạ.
Vì không biết là chuyện bình thường, vì bác có trong nội bộ đâu mà biết.

Và em xin khẳng định thêm lần nữa người phụ trách công tác tuyên truyền nhiệm kỳ này cũng có trách nhiệm trong đó, ngay trong forum này thôi đã không biết có bao nhiều thớt, họ đẩy những câu chuyện của giáo dục lên làm điển hình và sau đó mổ xẻ chửi bới, thóa mạ nghành giáo dục một cách quá bất bình thường. Việc đó kéo dài ít nhất từ 3-5 năm nay rồi, những cụm từ "thợ dạy", "con giáo", "thằng giáo" được họ tuôn xả như chưa bao giờ được nói.

Công tác tuyên truyền hỏng từ trong nền tảng khi nhất quyết biến nghề giáo.... cũng bình thường như bao nghề khác
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Cổ nhân dạy mình copy thôi sai gì :) tâm lý học hiện đại cũng có nhận xét tương tự. Nên giáo dục tính cách, nhân cách một đứa trẻ quan trọng nhất là giai đoạn ở nhà bố mẹ chăm (0-2/3 tuổi) và giai đoạn nhà trẻ mẫu giáo (2/3-5 tuổi).

Ví dụ phân tâm học Sigmund Freud nói: nhân cách hầu hết được hình thành vào khoảng 5 tuổi

Câu của các cụ là ba tuổi chỉ trông mong trẻ lớn (khán đại), 7 tuổi thì mong ngóng sự già dặn của trẻ (khán lão). Đây là lối tư duy theo hướng trẻ sẽ tuân thủ một khuôn mẫu có sẵn (lão luyện trường đời), có liên quan gì đến sự khai phóng (hơi gần với phóng đãng phang ghẹ) đang đề cập đâu.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Rất đao to búa lớn, nhưng thực tế thì trần trụi hơn rất nhiều. Cá nhân tôi thì cho rằng phong cách giảng dạy này tạo ra những con người nói một cách dân dã là khéo ăn khéo nói, chuyện gì cũng có thể biết và tham gia bàn luận được nhưng không một chuyện gì biết đủ sâu khi những người đó không tiếp tục học tập và thực hành một nghề nghiệp chuyên môn sâu nào đó và kết quả thu được là đúng như các thành ngữ "trăm voi không được một bát nước xáo" hay "một nghề thì sống, đống nghề thì chết" mà thôi.
Cụ nói phải, cái gì cũng biết thì chỉ để buôn nước bọt, làm salesman mà ngày xưa là chỉ trỏ chợ giời, "cái gì cũng bán chả ngán cái gì" kể cả là bán ...uốt tơ.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,244
Động cơ
514,285 Mã lực
Cụ có tin, có thằng từng ký bán cả cầu sông dương tử sau khi nốc johny walker không????
Bán cả mặt trăng chứ bán cầu sông Dương Tử quá bình thường. Vì đối tượng mua bán bây giờ mấy ai quan tâm. Cái quan tâm là chênh lệch giá cụ ơi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tôi thấy bọn khéo miệng, đi vào lòng người là tránh, chả biết khi nào bọn nó đưa mình lên đĩa. Cứ mấy thằng nóng tính mà chơi, hehe
Nói về giáo dục, có ông nói với các thầy cô, làm sao dậy bọn trẻ sự thật, nếu bọn trẻ được dậy sự thật và có tư duy phản biện thì ối đám thành hoàng đế cởi truồng, vì ngai của chúng nó xây dựng bằng dối trá
Vùi rác vào gầm giường và bọn nó hỉ hả "nhà tao dọn sạch" và lên mặt văn minh đạo đức
Suy nghĩ độc lập từ tư duy GDKP là một yếu tố quan trọng tạo nên tính cách trung thực, nói thật (dám nghĩ dám nói), nếu tư duy "thầy đọc trò chép" lại không dám nói sự thật.

Một trong những lợi ích của GDKP là đứa trẻ có tư duy khách quan critical thinking; tức là phân tích đánh giá vấn đề một cách khách quan để đưa ra nhận định về vấn đề đó chứ không phải do ông A ông B bảo như vậy, nói trái với suy nghĩ thật của mình. Critical thinking là một trong những kỹ năng quan trọng của nhu cầu lao động hiện nay
 
Chỉnh sửa cuối:

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,062
Động cơ
1,668,796 Mã lực
VN hiện tại là "thành trì cuối cùng của hủ Nho". Nhật, Hàn, Trung đều đã tiêu diệt hủ nho rồi. Hy vọng VN sẽ sớm hoàn thành công cuộc này.
Đang thay đổi cả chương trình, khởi động cả chục năm rồi, còn thành trì gì nữa đâu cụ? 8-}
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top