[Funland] Tìm hiểu hệ thống chấm điểm công dân của Trung Quốc

Xolabaque

Xe tăng
Biển số
OF-672466
Ngày cấp bằng
15/6/19
Số km
1,824
Động cơ
134,870 Mã lực
Xã viên HTX cụ ơi, giờ mỗi sào được 5 tỷ là cụ cũng ú ụ đấy nhỉ.
Ăn cướp đâu ra mà mỗi sào 5 tị, đất ruộng chứ có phải đất ở đâu mà mua bán dễ thế, ai cho cá nhân được tự chuyển mục đích sử dụng đất, quê em được có 7 chục củ mỗi sào thôi, đất thổ cư giữa làng vài trăm năm rồi được có 2,1tr/m2, nhà nước trả khi lấy đất làm đường đó ạ😥😥😥😥😥
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
6,269
Động cơ
634,210 Mã lực
Nơi ở
3801
Nhiều người chỉ nghe nói hệ thống chấm điểm công dân của Tàu, đọc vài ví dụ trên báo cứ nghĩ nó cực đoan độc tài này nọ.
Cứ mua 1 tour du lịch sang Bắc Kinh Thượng Hải …tham qua đi, thấy thích mê luôn, VN cứ gọn gàng sạch đẹp đc như nó đi rồi hãy chê.
Còn chấm điểm của Tàu thì nhiều nc EU nó cũng làm na ná thôi.
Bùng cước internet hay đtdd thì nó đưa lên hệ thống, sang hãng khác mở thuê bao cũng ko đc.
Ký séc khống hay nợ xấu bank nó cấm mở thẻ , bank nào cũng thế.
Mà ko có tk ngân hàng rất khó sống vì đi thuê nhà, thuê bao các dịch vụ đt net đều trả qua bank.
Rồi giao dịch từ mấy k eu trở lên phải ck hoặc séc….
Ở VN vẫn còn đang giao thời thả lỏng đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,713
Động cơ
542,193 Mã lực
Lý luận của cụ chỉ đúng đối với các đại công ty nhà nước (Agribank, Viettel vv) chứ không thể áp dụng với các công ty tư nhân. Công ty nhà nước được chỉ định trụ sở thì Nhà nước có quyền thu thuế rồi chia lại. Chứ công ty tư nhân (Coca Cola, Honda, Vin vv) thì đặt trụ sở ở đâu là do ưu thế và sự chủ động của địa phương. Nếu lấy thuế của các công ty tư nhân SG, HN bù cho tỉnh khác thì có nghĩa bao nhiêu công sức lôi kéo đầu tư của họ là vô nghĩa?

Mà Sài gòn và HN bị xén nguồn thu phải nói là quá tàn bạo. Ai đời như SG chỉ được giữ lại có 21%, chỉ đủ sống sót qua ngày chứ không thể phát triển.

Làm kiểu này còn có 1 hệ lụy là các tỉnh được trợ giúp dài hạn đâm ra lười nhác không chịu tự vận động đi lên, mà Nam định là 1 ví dụ điển hình.

Cách của Trung quốc tôi cho là hợp lý hơn nhiều. Thu ngân sách chia ra thu địa phương và thu hộ trung ương (thuế XNK, thuế các công ty trung ương). Các địa phương được giữ 100% thu địa phương và 15-20% thu hộ, còn lại nộp về trung ương. Không có chuyện lấy thu địa phương chỗ này bù cho chỗ kia. Các tỉnh muốn có tiền phải tự làm ra mà chi, không thể đi xin từ năm này qua năm khác.
Cụ nói thế là chưa chuẩn rồi. Các công ty nộp hai loại thuế cơ bản là thuế TNDN và thuế GTGT. Thuế GTGT đánh vào tiêu dùng, nên khi người tiêu dùng uống coca đi xe honda, phần thuế GTGT họ trả phải tính về địa phương họ cư trú mới đúng, chứ không phải về nơi đặt trụ sở. Cụ xem như với hàng hóa nhập khẩu, DN nước ngoài khi xuất khẩu ở nước sở tại được hưởng thuế xuất bằng 0, vì tiêu dùng diễn ra ở ngoài nước. Khi đến VN, CP VN thu khoản thuế đó.

Với thuế TNDN thì hơi khác một chút, nhưng vẫn có đạo lý là lợi nhuận của DN tạo ra trên nền tảng người tiêu dùng tại địa phương tôi, nên nếu anh không chia lại thì là vô lý. Như em làm việc với Đà nẵng, họ phàn nàn là các chi nhánh ngân hàng mọc lên như nấm ở tp, nhưng lợi nhuận book về hội sở chính tại HCM và HN nên họ chả được đồng nào, vậy có vô lý không?

Thuế xnk cũng thể, thu qua các cửa khẩu nhưng hàng hóa là ở khắp các địa phương mang đến, nên nếu không chia thì để một mình các địa phương có cửa khẩu nhận hết hay sao?

Để chia chuẩn tuyệt đối cũng không khó, cứ mỗi địa phương như một quốc gia riêng, hàng hóa ra vào là bị đánh thuế thì mọi thứ rõ ràng hết. Nhưng chả ai làm vậy cả nên cách TƯ thu tiền về và phân bổ lại cũng là hợp lý.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,372
Động cơ
406,456 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trong một tỉnh của Trung Quốc có áp dụng chính sách như trên không cụ vì so về quy mô thì các tỉnh của Việt Nam chỉ tương đương các thành phố cấp huyện của họ thôi.
Tính theo cấp tỉnh cụ ạ. Ví dụ Thượng hải năm 2021 tổng thu ngân sách là 143 tỉ đô, trong đó thu địa phương là 98 tỉ, thu hộ TW là 45 tỉ. Thượng hải được giữ lại toàn bộ 98 tỉ và 20% của phần thu hộ 2020 là 9 tỉ. Tổng cộng ngân sách 2021 của Thượng hải là 107 tỉ đô.

So sánh với Sài gòn: Năm 2021 Sài gòn thu ngân sách 382,5 ngàn tỉ đồng, trong đó thu địa phương là 263,8 ngàn tỉ, thu hộ TW là 118,7 ngàn tỉ. Nếu như Thượng hải thì Sài gòn được giữ lại toàn bộ 263,8 ngàn tỉ và thêm 20% của thu hộ là 23,7 ngàn tỉ. Tổng cộng ngân sách Sài gòn sẽ có 287,5 ngàn tỉ. Tuy nhiên, với quy định của VN thì cuối cùng SG chỉ được có hơn 80 ngàn tỉ, bằng đúng số lẻ.

Các cụ tưởng tượng, nếu có gần 300 ngàn tỉ hàng năm để chi thì SG sẽ xanh sạch đẹp như thế nào?
 

cod

Xe buýt
Biển số
OF-793981
Ngày cấp bằng
18/10/21
Số km
878
Động cơ
56,708 Mã lực
Tuổi
44
Tính theo cấp tỉnh cụ ạ. Ví dụ Thượng hải năm 2021 tổng thu ngân sách là 143 tỉ đô, trong đó thu địa phương là 98 tỉ, thu hộ TW là 45 tỉ. Thượng hải được giữ lại toàn bộ 98 tỉ và 20% của phần thu hộ 2020 là 9 tỉ. Tổng cộng ngân sách 2021 của Thượng hải là 107 tỉ đô.

So sánh với Sài gòn: Năm 2021 Sài gòn thu ngân sách 382,5 ngàn tỉ đồng, trong đó thu địa phương là 263,8 ngàn tỉ, thu hộ TW là 118,7 ngàn tỉ. Nếu như Thượng hải thì Sài gòn được giữ lại toàn bộ 263,8 ngàn tỉ và thêm 20% của thu hộ là 23,7 ngàn tỉ. Tổng cộng ngân sách Sài gòn sẽ có 287,5 ngàn tỉ. Tuy nhiên, với quy định của VN thì cuối cùng SG chỉ được có hơn 80 ngàn tỉ, bằng đúng số lẻ.

Các cụ tưởng tượng, nếu có gần 300 ngàn tỉ hàng năm để chi thì SG sẽ xanh sạch đẹp như thế nào?
Em nghĩ do chiến lược 2 nước đang khác nhau.

Như Tàu dồn tiền tập trung làm các đại đô thị. Em có biết 1 con bé lai Việt - Tàu bên Thượng Hải, chuẩn bị sang Đức du học mà nó nói như kiểu nó sắp về quê đi học.

Còn ở VN thì các cốp lại có vẻ muốn dàn trải, ko muốn 1 điểm vượt trội lên nên mới thu - chi như vậy. Nếu VN dồn tiền làm đại đô thị thì mấy vùng khác sẽ kém lắm, ko đc như bây giờ.
 

3chan4cang

Xe tải
Biển số
OF-172594
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
265
Động cơ
335,200 Mã lực
Tính theo cấp tỉnh cụ ạ. Ví dụ Thượng hải năm 2021 tổng thu ngân sách là 143 tỉ đô, trong đó thu địa phương là 98 tỉ, thu hộ TW là 45 tỉ. Thượng hải được giữ lại toàn bộ 98 tỉ và 20% của phần thu hộ 2020 là 9 tỉ. Tổng cộng ngân sách 2021 của Thượng hải là 107 tỉ đô.

So sánh với Sài gòn: Năm 2021 Sài gòn thu ngân sách 382,5 ngàn tỉ đồng, trong đó thu địa phương là 263,8 ngàn tỉ, thu hộ TW là 118,7 ngàn tỉ. Nếu như Thượng hải thì Sài gòn được giữ lại toàn bộ 263,8 ngàn tỉ và thêm 20% của thu hộ là 23,7 ngàn tỉ. Tổng cộng ngân sách Sài gòn sẽ có 287,5 ngàn tỉ. Tuy nhiên, với quy định của VN thì cuối cùng SG chỉ được có hơn 80 ngàn tỉ, bằng đúng số lẻ.

Các cụ tưởng tượng, nếu có gần 300 ngàn tỉ hàng năm để chi thì SG sẽ xanh sạch đẹp như thế nào?
Em muốn nói là các tỉnh của mình về quy mô chỉ như các thành phố cấp huyện, làm sao so với tỉnh của mình với tỉnh của họ được. Theo em phải so sánh thu/phân bổ của Việt Nam với chính sách thu/phân bổ trong nội bộ một tỉnh của TQ nên em mới hỏi cụ là trong một tỉnh của TQ có áp dụng chính sách như trung ương không?
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,420
Động cơ
419,263 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
ở ta muốn làm hệ thống chấm điểm giống tàu hiện là ko thể, để có hệ thống đấy là 1 đống công nghệ mình còn lâu mới chạm đc vào
Luật mình mà làm nghiêm làm đúng là dân ngoan ngay ko có chuyện nhờn đc đâu, cứ nhìn vào cái tuyến đường brt ở lvl đấy có xe oto cá nhân nào đi vào đâu kể cả khi đường tắc cứng cứ xe oto nào đi vào là dính phạt tiền triệu ngày
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,287
Động cơ
102,593 Mã lực
ở ta muốn làm hệ thống chấm điểm giống tàu hiện là ko thể, để có hệ thống đấy là 1 đống công nghệ mình còn lâu mới chạm đc vào
Luật mình mà làm nghiêm làm đúng là dân ngoan ngay ko có chuyện nhờn đc đâu, cứ nhìn vào cái tuyến đường brt ở lvl đấy có xe oto cá nhân nào đi vào đâu kể cả khi đường tắc cứng cứ xe oto nào đi vào là dính phạt tiền triệu ngày
Giờ công nghệ hỗ trợ nhiều nên về kỹ thuật thì ko hẳn là ko thể có điều triều đình có muốn làm ko thôi, động chạm lắm
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,372
Động cơ
406,456 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em nghĩ do chiến lược 2 nước đang khác nhau.

Như Tàu dồn tiền tập trung làm các đại đô thị. Em có biết 1 con bé lai Việt - Tàu bên Thượng Hải, chuẩn bị sang Đức du học mà nó nói như kiểu nó sắp về quê đi học.

Còn ở VN thì các cốp lại có vẻ muốn dàn trải, ko muốn 1 điểm vượt trội lên nên mới thu - chi như vậy. Nếu VN dồn tiền làm đại đô thị thì mấy vùng khác sẽ kém lắm, ko đc như bây giờ.
Vấn đề là thế này cụ ạ: Các vùng khác có thể đang kém, nhưng anh phải có quyết tâm, có lộ trình vươn lên, không thể ăn bám trung ương và các tỉnh khác mãi.

Chứ như VN lấy tỉnh giàu nuôi tỉnh nghèo, năm 1993 như vậy năm 2023 vẫn như vậy, thế thì các tỉnh cần gì phải cố gắng? Thiều bao nhiêu chạy về HN xin là xong.

Cơ chế hơn bù kém của VN sinh ra 1 đống các tỉnh ăn bám dài dài, trong đó có các tỉnh đáng ra phải tự chủ tài chính từ lâu như Nam định, Thanh hóa, Nghệ an vv Trong khi HN và nhất là SG đang có quá nhiều vấn đề mà không có tiền giải quyết.
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,570
Động cơ
547,429 Mã lực
Tính theo cấp tỉnh cụ ạ. Ví dụ Thượng hải năm 2021 tổng thu ngân sách là 143 tỉ đô, trong đó thu địa phương là 98 tỉ, thu hộ TW là 45 tỉ. Thượng hải được giữ lại toàn bộ 98 tỉ và 20% của phần thu hộ 2020 là 9 tỉ. Tổng cộng ngân sách 2021 của Thượng hải là 107 tỉ đô.

So sánh với Sài gòn: Năm 2021 Sài gòn thu ngân sách 382,5 ngàn tỉ đồng, trong đó thu địa phương là 263,8 ngàn tỉ, thu hộ TW là 118,7 ngàn tỉ. Nếu như Thượng hải thì Sài gòn được giữ lại toàn bộ 263,8 ngàn tỉ và thêm 20% của thu hộ là 23,7 ngàn tỉ. Tổng cộng ngân sách Sài gòn sẽ có 287,5 ngàn tỉ. Tuy nhiên, với quy định của VN thì cuối cùng SG chỉ được có hơn 80 ngàn tỉ, bằng đúng số lẻ.

Các cụ tưởng tượng, nếu có gần 300 ngàn tỉ hàng năm để chi thì SG sẽ xanh sạch đẹp như thế nào?
Và khi SG có gần 300 tỷ thì rất rất nhiều tỉnh và địa phương khác cũng đói meo.
Cái gì cũng có tính 2 mặt.
Trong khoản thu 300 tỷ của SG thì đóng góp của người lao động các tỉnh lẻ khá nhiều cụ ơi!
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,422
Động cơ
298,993 Mã lực
Tuổi
39
Vấn đề là thế này cụ ạ: Các vùng khác có thể đang kém, nhưng anh phải có quyết tâm, có lộ trình vươn lên, không thể ăn bám trung ương và các tỉnh khác mãi.

Chứ như VN lấy tỉnh giàu nuôi tỉnh nghèo, năm 1993 như vậy năm 2023 vẫn như vậy, thế thì các tỉnh cần gì phải cố gắng? Thiều bao nhiêu chạy về HN xin là xong.

Cơ chế hơn bù kém của VN sinh ra 1 đống các tỉnh ăn bám dài dài, trong đó có các tỉnh đáng ra phải tự chủ tài chính từ lâu như Nam định, Thanh hóa, Nghệ an vv Trong khi HN và nhất là SG đang có quá nhiều vấn đề mà không có tiền giải quyết.
VN và TQ là ở hai đầu cực đoan đối nghịch nhau. TQ thì quá dồn lực vào đại đô thị, còn VN thì vắt kiệt các đại đô thị. Cách của TQ lợi là phát triển nhanh, hại là tạo ra bất bình đẳng, phân chia công dân hạng 1 hạng 2 ngay trong nước, dân tịt đẻ, rất khó trở thành nước thu nhập cao. Cách của VN thì lợi là giảm bất bình đẳng, tạo cơ hội làm giàu cho nhân dân và quan chức các tỉnh nghèo, dân yên tâm đẻ, hại là phát triển chậm, rất khó trở thành nước thu nhập trung bình khá (chứ đừng mơ gì đến cao).
Vì vậy nghe ai nói VN bắt chước chính sách TQ em chỉ cười. Chính sách của VN có muôn vàn khác biệt so với TQ, khác từ tổng thể chiến lược tới quy định chi tiết.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,372
Động cơ
406,456 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Và khi SG có gần 300 tỷ thì rất rất nhiều tỉnh và địa phương khác cũng đói meo.
Cái gì cũng có tính 2 mặt.
Trong khoản thu 300 tỷ của SG thì đóng góp của người lao động các tỉnh lẻ khá nhiều cụ ơi!
Anh đói meo, anh phải chủ động tìm cách vươn lên. Hoặc giả anh có phương án xin/vay trong 10,15, 20 năm để tự chủ tài chính. Trung ương cũng phải có phương án nâng dần tỉ lệ giữ lại của SG, HN chứ không phải càng ngày càng vắt như hiện tại.

Lấy ví dụ tỉnh Nam định. Đồng bằng châu thổ 100%, có biển, chỉ cách HN 100km, cách Hải phòng 80km, dân trí cao nhất nhì cả nước. Thế mà hàng chục năm nay chỉ tự chủ được 50% ngân sách. Cơ chế hơn bù kém của VN nó sinh ra sự lười nhác như vậy.
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,713
Động cơ
542,193 Mã lực
VN và TQ là ở hai đầu cực đoan đối nghịch nhau. TQ thì quá dồn lực vào đại đô thị, còn VN thì vắt kiệt các đại đô thị. Cách của TQ lợi là phát triển nhanh, hại là tạo ra bất bình đẳng, phân chia công dân hạng 1 hạng 2 ngay trong nước, dân tịt đẻ, rất khó trở thành nước thu nhập cao. Cách của VN thì lợi là giảm bất bình đẳng, tạo cơ hội làm giàu cho nhân dân và quan chức các tỉnh nghèo, dân yên tâm đẻ, hại là phát triển chậm, rất khó trở thành nước thu nhập trung bình khá (chứ đừng mơ gì đến cao).
Vì vậy nghe ai nói VN bắt chước chính sách TQ em chỉ cười. Chính sách của VN có muôn vàn khác biệt so với TQ, khác từ tổng thể chiến lược tới quy định chi tiết.
Em thấy các anh SG kêu vụ này nhiều, nhưng nhìn cái gì cũng cần phải toàn diện. TƯ lấy tiền của SG, nhưng ngược lại cũng đầu tư cho thành phố từ các chương trình của TƯ. Như metro, như vành đai 4. Thế nên câu hỏi quan trọng hơn là chi đầu tư phát triển đã đủ chưa sau khi cân đối cả đầu tư của TƯ và địa phương, chứ không phải tôi được giữ bao nhiêu.

Ngay cả với mức phân chia ngân sách hiện tại thì SG vẫn là một trong các địa phương giải ngân thấp nhất cả nước, nên có cho thêm tiền thì tiền cũng chỉ nằm đó chứ có hiện thực hóa được đâu. Các anh ý kêu thì to chứ năng lực triển khai thì như hạch.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,372
Động cơ
406,456 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
VN và TQ là ở hai đầu cực đoan đối nghịch nhau. TQ thì quá dồn lực vào đại đô thị, còn VN thì vắt kiệt các đại đô thị. Cách của TQ lợi là phát triển nhanh, hại là tạo ra bất bình đẳng, phân chia công dân hạng 1 hạng 2 ngay trong nước, dân tịt đẻ, rất khó trở thành nước thu nhập cao. Cách của VN thì lợi là giảm bất bình đẳng, tạo cơ hội làm giàu cho nhân dân và quan chức các tỉnh nghèo, dân yên tâm đẻ, hại là phát triển chậm, rất khó trở thành nước thu nhập trung bình khá (chứ đừng mơ gì đến cao).
Vì vậy nghe ai nói VN bắt chước chính sách TQ em chỉ cười. Chính sách của VN có muôn vàn khác biệt so với TQ, khác từ tổng thể chiến lược tới quy định chi tiết.
Rất tán thưởng các post giàu thông tin và tri thức của cụ. Có 1 thông tin cho cụ là theo IMF thì VN đã ở vào mức GDP đầu người trung bình cao (trên 4.100 USD/năm). Khá lạ là IMF không chia nhỏ hơn. Từ 4.100 đến 12.800 (thu nhập cao) là 1 mức chung. Có nghĩa là theo IMF thì VN, Thái và Mã vẫn cùng mức "thu nhập trung bình cao", mà rõ ràng 3 nước đang là 3 cấp phát triển.

Cơ chế phân bổ tài chính của VN làm giảm khoảng cách giữa các địa phương và tạo cho đất nước 1 bộ mặt tương đối hài hòa. Có điều đúng như cụ nói, nó tạo ra tâm lý quá ổn định, không có sức ép phải cố gắng vươn lên. VN rất dễ mắc phải bẫy thu nhập "trung bình của trung bình", tức là kẹt lại ở mức khoảng 7.000 đô/người/năm, thậm chí không bằng Thái lan hiện tại nếu không có thay đổi cơ bản về chính sách điều hành.
 
Chỉnh sửa cuối:

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,287
Động cơ
102,593 Mã lực
Rất tán thưởng các post giàu thông tin và tri thức của cụ. Có 1 thông tin cho cụ là theo IMF thì VN đã ở vào mức GDP đầu người trung bình cao (trên 4.100 USD/năm). Khá lạ là IMF không chia nhỏ hơn. Từ 4.100 đến 12.800 (thu nhập cao) là 1 mức chung. Có nghĩa là theo IMF thì VN, Thái và Mã vẫn cùng mức "thu nhập trung bình cao", mà cái đó thì hoàn toàn không phải.

Cơ chế phân bổ tài chính của VN làm giảm khoảng cách giữa các địa phương và tạo cho đất nước 1 bộ mặt tương đối hài hòa. Có điều đúng như cụ nói, nó tạo ra tâm lý quá ổn định, không có sức ép phải cố gắng vươn lên. VN rất dễ mắc phải bẫy thu nhập "trung bình của trung bình", tức là kẹt lại ở mức khoảng 7.000 đô/người/năm, thậm chí không bằng Thái lan hiện tại nếu không có thay đổi cơ bản về chính sách điều hành.
Mình có 100 triệu dân mà gdp cỡ 4100 như cụ nói trong khi TQ có 1tyr 4 mà GDP cũng gần 13k/ng/năm rồi mới thấy quy mô khủng khiếp của họ.

Về hạ tầng giao thông cầu cống đường xá thì họ vẫn xây thêm nhưng 20 năm trước đã khá quy củ bài bản rồi. Nếu cụ sang tầm 2003-2005 thì sẽ thấy hạ tầng của họ lúc ấy đã vượt khá xa của mình bây giờ thậm chí thêm vài thập niên nữa. Bên họ dân số quá đông tạo sự cạnh trang khủng khiếp và áp lực phải vươn lên, thành phố ko hề có nhóm người trong độ tuổi lao động nào túm năm tụm ba chém gió cả. Các thành phố như Quảng Châu Tô Châu Hàng Châu... các công xưởng quy mô gia đình rất năng động và mạnh mẽ
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,372
Động cơ
406,456 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mình có 100 triệu dân mà gdp cỡ 4100 như cụ nói trong khi TQ có 1tyr 4 mà GDP cũng gần 13k/ng/năm rồi mới thấy quy mô khủng khiếp của họ.

Về hạ tầng giao thông cầu cống đường xá thì họ vẫn xây thêm nhưng 20 năm trước đã khá quy củ bài bản rồi. Nếu cụ sang tầm 2003-2005 thì sẽ thấy hạ tầng của họ lúc ấy đã vượt khá xa của mình bây giờ thậm chí thêm vài thập niên nữa. Bên họ dân số quá đông tạo sự cạnh trang khủng khiếp và áp lực phải vươn lên, thành phố ko hề có nhóm người trong độ tuổi lao động nào túm năm tụm ba chém gió cả. Các thành phố như Quảng Châu Tô Châu Hàng Châu... các công xưởng quy mô gia đình rất năng động và mạnh mẽ
Năm 2012 tôi đi Thượng hải, ở trong khách sạn ngay cạnh Nam kinh lộ, nghĩa là đúng Trung tâm thành phố. Đi đường mệt quá đến 9 giờ mới dậy, thế mà không kiếm nổi chổ nào ăn sáng. Đường phố vắng tanh, xe cộ thưa thớt. Nếu là trung tâm HN thì giờ đó tấp nập, hàng ăn như rươi.

Đúng là rất không giống nhau.
 

cod

Xe buýt
Biển số
OF-793981
Ngày cấp bằng
18/10/21
Số km
878
Động cơ
56,708 Mã lực
Tuổi
44
Rất tán thưởng các post giàu thông tin và tri thức của cụ. Có 1 thông tin cho cụ là theo IMF thì VN đã ở vào mức GDP đầu người trung bình cao (trên 4.100 USD/năm). Khá lạ là IMF không chia nhỏ hơn. Từ 4.100 đến 12.800 (thu nhập cao) là 1 mức chung. Có nghĩa là theo IMF thì VN, Thái và Mã vẫn cùng mức "thu nhập trung bình cao", mà cái đó thì hoàn toàn không phải.

Cơ chế phân bổ tài chính của VN làm giảm khoảng cách giữa các địa phương và tạo cho đất nước 1 bộ mặt tương đối hài hòa. Có điều đúng như cụ nói, nó tạo ra tâm lý quá ổn định, không có sức ép phải cố gắng vươn lên. VN rất dễ mắc phải bẫy thu nhập "trung bình của trung bình", tức là kẹt lại ở mức khoảng 7.000 đô/người/năm, thậm chí không bằng Thái lan hiện tại nếu không có thay đổi cơ bản về chính sách điều hành.
VN 100 triệu dân, kéo GDP trung bình thêm 1.000 $ tức là phải tăng thêm 100 tỷ $ nữa. Ko dễ đâu cụ! Dù dồn lực vào đại đô thị cũng rất khó.

Về một số tỉnh mà theo cụ phải tự chủ tài chính, em thấy vừa đúng lại vừa sai. Bản thân các tỉnh đó hẳn cũng ko thích ăn bám mãi nhưng lao động khá đều đi vào đại đô thị hết rồi thì lấy đâu mà phát triển. Trừ khi Trung ương rót xuống dự án lớn mới thu hút ngược lại đc.

Hiện em thấy ta đang đi theo chiến lược ở giữa, xây các vùng đô thị rải rác và dồn lực vào đó. Về phần SG thì dân quá đông, làm hạ tầng ko dễ, chưa kể nền đất yếu cũng là yếu tố khiến Trung ương do dự dồn lực chăng?
 
  • Vodka
Reactions: dpl

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,287
Động cơ
102,593 Mã lực
Năm 2012 tôi đi Thượng hải, ở trong khách sạn ngay cạnh Nam kinh lộ, nghĩa là đúng Trung tâm thành phố. Đi đường mệt quá đến 9 giờ mới dậy, thế mà không kiếm nổi chổ nào ăn sáng. Đường phố vắng tanh, xe cộ thưa thớt. Nếu là trung tâm HN thì giờ đó tấp nập, hàng ăn như rươi.

Đúng là rất không giống nhau.
Cụ nhầm thế nào chứ Đại lộ Nam Kinh ngày thường đã đông rồi, ngày lễ hay cuối tuần đi bộ người ta ủn mình đi luôn. Nam Kinh là phố đi bộ, cả dãy dài cỡ 3-4km cơ man là cửa hàng cửa hiêu, chếch góc Apple store là cái ga tàu điện Ngầm dưới đó cũng có hàng ăn cafe thoải mái, sang toà bên cạnh chỗ ngữ tư là Trung tâm thương mại to tổ chảng cụ xuống tầng hầm thứ hai có cái siêu thị Ole ấy cơ man đồ ăn từ hải sản các loại bánh, cơm lẩu, đi qua Apple cỡ trăm M nhìn bên kia đường có toà nhà sơn màu xi măng trên tầng 5-6 đi thang máy lên thẳng có cả trục hàng lẩu phải đặt trước mới có chỗ ngồi, em thì thấy khi Nam Kinh quá nhiều hàng quán mỗi cái đắt thôi
14ACBC49-BD27-4AA7-A264-B916B37EC02B.jpeg
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,194
Động cơ
408,308 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nghe TikTok 1 mợ lấy chồng ấn thì ng có học thường cũng là tầng lớp cao, dalit rất hiếm. Ng tầng lớp cao họ thà thất nghiệp ở nhà gia đình nuôi chứ k đi làm những việc thấp kém. Dalit dù có giàu có hay chức vụ cao thì vẫn bị ng đẳng cấp cao xem thường
Công nhận tiktok mợ ý hay :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top