- Biển số
- OF-346820
- Ngày cấp bằng
- 15/12/14
- Số km
- 809
- Động cơ
- 283,378 Mã lực
Ví dụ mua vé xe bus của cụ là sự ngụy biện sử dụng phép so sánh không chính xác (False Analogy fallacy). Việc mua vé là quy định đã có, được công ty xe bus đặt ra và tất cả mọi người thừa nhận và tuân thủ. Người bán vé là người được ủy quyền hợp pháp thực thi quy định đó. Còn ở sự kiện bắn tàu chết người này, không có luật nào cho phép Houthi ngăn cản/bắn tàu, cũng chả có ai thừa nhận cái quyền ngăn cản/bắn tàu của Houthi cả.Cụ thử vận dụng trí tuệ của mình vào xem xét vụ việc này xem tại sao quyền tự do đi lại lại không thực hiện được.
Anh A lên xe bus nhưng không mua vé và không có gì chứng minh anh ấy được miễn mua vé cả nhưng vẫn nói với người bán vé xe bus là anh ấy có quyền tự do đi lại, điều này được ghi nhận trong hiến pháp nên anh ấy phải được toàn quyền thực hiện quyền của mình (là tự do đi lại) mà không cần phải mua vé. Người bán vé mời anh xuống xe nhưng anh A kiên quyết không xuống xe, dẫn tới việc người bán vé mời cảnh sát tới xử lý vụ việc, kết quả là anh A bị mời về đồn cảnh sát làm việc và bị phạt vì hành vi gây rối trật tự công cộng. Anh A đúng hay sai khi rõ ràng là anh ấy có quyền tự do đi lại mà người ta lại không cho anh ấy thực hiện quyền này.
Tàu của cậu đại phó kia đang ở vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Yemen nằm bên ngoài lãnh hải và vùng tiếp giáp lãnh hải. Để chuyển từ vùng biển quốc tế vào vùng đặc quyền kinh tế (quá cảnh, transit passage) người ta vẫn phải thông báo cho nhà chức trách của quốc gia có quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế đó về việc này và sau khi được sự đồng ý thì mới được tiến vào. Rất có thể tàu này đã thông báo cho chính quyền Yemen đang quản lý, kiểm soát phần phía đông nước này, là nhà nước hiện tại được coi là nhà nước có chủ quyền theo luật định (dejure) và họ đồng ý; tuy nhiên nhà nước này lại không thể kiểm soát khu vực miền tây và vùng biển quanh đó nên sự cho phép của họ có thực thi được hay không là điều không chắc chắn. Trong khi đó Houthi có thể bị tàu này coi là bất hợp pháp nên không thông báo hoặc đã thông báo nhưng Houthi không cho phép nhưng con tàu này vẫn tiến vào. Kết quả thì chúng ta đã biết nên không nhắc lại, chỉ cần hiểu rằng tại vùng EEZ thì một nhà nước không có toàn bộ các quyền của chủ quyền đầy đủ nhưng họ vẫn có các quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng biển đó, các quyền mà các quốc gia khác không có.
Về EEZ, có vẻ cụ chưa đọc quy định Unclos. Theo Unclos, ở trong EEZ, tàu thuyền quốc tế có quyền tự do hàng hải như ở các vùng biển quốc tế (high seas). Tự do hàng hải nhé, chứ không phải là quyền đi qua vô hại (kém hơn tự do hàng hải) như ở lãnh hải.
Nói chung, nếu coi Houthi như một kẻ điên đang đứng trong nhà ném đá vào người đi đường, và nói rằng thôi tốt nhất là né con đường đó ra cho lành, thì còn có lý lẽ, chứ bảo nó ném đá vậy là đúng luật, thì là không hiểu luật, hoặc vô tình / cố ý ngụy biện.
Chỉnh sửa cuối: