[Funland] Thủy thủ Việt Nam thiệt mạng trong vụ Houthi tập kích tàu hàng trên biển Đỏ

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,373
Động cơ
622,567 Mã lực
VN lên án hành động bắn tàu dân sự không đồng nghĩa với lên án tổ chức Houthi đâu ạ, bởi vì VN không có chọn phe, vẫn đứng trung lập. Tương tự, VN thỉnh thoảng vẫn lên án hành động của TQ xâm phạm vùng đặc quyền KT trên biển đấy chứ, nhưng không phải là lên án chính phủ TQ. Nói chung vẫn cân nhắc cẩn thận lắm.
 

anhdung1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605412
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
2,039
Động cơ
146,500 Mã lực

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,938
Động cơ
361,398 Mã lực
Tuổi
124
Cụ lại dùng các kỹ thuật đánh tráo khái niệm rồi.
Thứ 1: Biển đỏ ko phải là khu vực hoàn toàn kiểm soát của Yemen (em nói chính phủ Yemen vì nó là thực thể được LHQ thừa nhận). Yemen đc quyền kiểm soát cùng lắm là đc 1/2 (tính từ đường ranh giới phân thủy).
Thứ 2: Hothi hiện nay có vai trò j đối với Yemen? Nước nào công nhận họ là quốc gia độc lập? Họ có ghế ở LHQ ko?Ko có ghế thì ko có tiếng nói (đó là nguyên tắc) Nên việc họ cấm tàu thuyền hoàn toàn ko có giá trị pháp lý.
Thứ 3: Họ đang gây thiệt hại kinh tế, người cho VN, chả có lý do j để ủng hộ họ. Quyền lợi quốc gia là trên hết.
Thứ 1: Người ta không cần kiểm soát toàn bộ Biển Đỏ mà chỉ cần kiểm soát một đoạn (dù rất nhỏ) trong đó là đủ để gây ra nhiều vấn đề cho toàn thế giới nếu vẫn muốn cho tàu bè đi theo lối này. Đoạn hẹp nhất tại lối vào phía nam của Hồng Hải (eo biển Bab-el-Mandeb) rộng khoảng 26-27 km, hoàn toàn thuộc lãnh hải của Yemen ở phía đông và của Djibouti ở phía tây, mỗi quốc gia được 1/2, tương đương 13-13,5 km, chưa tới mức tối đa (12 hải lý ~22,2 km) mà các quốc gia này có quyền tuyên bố. Trong phạm vi lãnh hải, một nhà nước chủ quyền có toàn quyền tạm dừng/cấm qua lại vô hại đối với tàu thuyền từ các quốc gia thù địch và thực thi pháp luật của họ để trừng trị vi phạm hoặc để ngăn chặn vi phạm.
Ngoài ra, góp ý với cụ là khái niệm đường phân thủy là gì, nó có liên quan gì tới các khái niệm vùng nội thủy, vùng lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế hay không mà cụ còn chưa thạo thì nói tới nó làm gì. Cụ tìm hiểu thêm về các khái niệm này rồi sau đó ta tiếp tục thảo luận vẫn chưa muộn.
Thứ 2. Họ có vai trò gì ở Yemen thì tôi không cần nhắc lại, bởi báo chí viết nhiều về họ rồi. Một nhà nước có chủ quyền chỉ cần đáp ứng các điều kiện sau: (i) Có dân cư thường trú, (ii) Có lãnh thổ xác định, (iii) Có chính quyền không nằm dưới/lệ thuộc một chính quyền khác và (iv) Có khả năng tương tác với các nhà nước có chủ quyền khác. Một nhà nước có chủ quyền không nhất thiết phải được các nhà nước có chủ quyền khác công nhận (tất nhiên, nếu được càng nhiều nhà nước có chủ quyền công nhận thì càng tốt hơn). Có hai loại nhà nước có chủ quyền là nhà nước có chủ quyền theo luật định (de jure) và nhà nước có chủ quyền trên thực tế (de facto).
Chính quyền do Houthi dựng lên tại vùng đất mà đang kiểm soát khi xét theo định nghĩa này là một nhà nước có chủ quyền trên thực tế (de facto), cho dù hiện nay chưa một quốc gia nào công khai công nhận chính quyền này. Việc có ghế ở LHQ hay không thực chất chẳng quá quan trọng đối với một nhà nước có chủ quyền. Hiểu như cụ thì các nhà nước như Cộng hòa Kosovo, Trung Hoa Dân quốc, Cộng hòa Bắc Síp (do Thổ Nhĩ Kỳ dựng lên) hay Cộng hòa Dân chủ Sahrawi (Tây Sahara) chắc chẳng có giá trị gì và họ không thể thực thi pháp luật do họ tạo ra tại vùng đất/vùng nước mà họ kiểm soát nhỉ. Thực tế nó phũ phàng hơn những gì mà cụ đang nghĩ đó. Cụ thử vào Đài Loan không visa xem họ có cho cụ nhập cảnh không là biết ngay mà, hay cụ lại nói là do mày không có ghế ở LHQ nên việc mày không cho tao ra vào chỗ này (đảo Đài Loan) là không có giá trị pháp lý gì. Phát biểu kiểu này thì chắc chính quyền bên đó cho cụ nằm nhà tù đủ lâu để hiểu thế nào là có giá trị pháp lý hay không có giá trị pháp lý.
Thứ 3. Việc họ gây thiệt hại cho kinh tế hay người cho VN là một khái niệm đầy cảm tính, đừng vì sự kiện 1 người VN mới mất trong vụ tấn công của Houthi vào tàu True Confidence gần đây mà có cái nhìn đầy thù hận với họ như vậy. Cần phải định lượng rõ ràng là (i) Hành động bắn tàu Anh/Mỹ/Israel của họ trong thời gian gần đây gây ra thiệt hại bao nhiêu cho kinh tế VN hoặc (ii) Nếu như không có các hành động này của Houthi thì lợi ích VN thu được là bao nhiêu. Rõ ràng là cả cụ lẫn tôi đều không thể có con số cụ thể để chỉ ra thiệt hại/lợi ích cụ thể trong cả hai trường hợp tôi vừa nêu, vì thế nên bớt phát biểu theo kiểu cảm tính này thì tốt hơn trong mọi tranh luận/thảo luận.
Sự phát triển của một nền kinh tế là tổng hòa của nhiều yếu tố, trong đó hoạt động XNK chỉ là một phần rất nhỏ và một khi kinh tế tổng thể toàn thế giới thiếu ổn định, không có sự phát triển thì một nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào XNK cũng đừng mong là có sự phát triển tốt hơn nền tảng kinh tế chung đó.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,386
Động cơ
1,550,187 Mã lực
Thứ 1: Người ta không cần kiểm soát toàn bộ Biển Đỏ mà chỉ cần kiểm soát một đoạn (dù rất nhỏ) trong đó là đủ để gây ra nhiều vấn đề cho toàn thế giới nếu vẫn muốn cho tàu bè đi theo lối này. Đoạn hẹp nhất tại lối vào phía nam của Hồng Hải (eo biển Bab-el-Mandeb) rộng khoảng 26-27 km, hoàn toàn thuộc lãnh hải của Yemen ở phía đông và của Djibouti ở phía tây, mỗi quốc gia được 1/2, tương đương 13-13,5 km, chưa tới mức tối đa (12 hải lý ~22,2 km) mà các quốc gia này có quyền tuyên bố. Trong phạm vi lãnh hải, một nhà nước chủ quyền có toàn quyền tạm dừng/cấm qua lại vô hại đối với tàu thuyền từ các quốc gia thù địch và thực thi pháp luật của họ để trừng trị vi phạm hoặc để ngăn chặn vi phạm.
Ngoài ra, góp ý với cụ là khái niệm đường phân thủy là gì, nó có liên quan gì tới các khái niệm vùng nội thủy, vùng lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế hay không mà cụ còn chưa thạo thì nói tới nó làm gì. Cụ tìm hiểu thêm về các khái niệm này rồi sau đó ta tiếp tục thảo luận vẫn chưa muộn.
Thứ 2. Họ có vai trò gì ở Yemen thì tôi không cần nhắc lại, bởi báo chí viết nhiều về họ rồi. Một nhà nước có chủ quyền chỉ cần đáp ứng các điều kiện sau: (i) Có dân cư thường trú, (ii) Có lãnh thổ xác định, (iii) Có chính quyền không nằm dưới/lệ thuộc một chính quyền khác và (iv) Có khả năng tương tác với các nhà nước có chủ quyền khác. Một nhà nước có chủ quyền không nhất thiết phải được các nhà nước có chủ quyền khác công nhận (tất nhiên, nếu được càng nhiều nhà nước có chủ quyền công nhận thì càng tốt hơn). Có hai loại nhà nước có chủ quyền là nhà nước có chủ quyền theo luật định (de jure) và nhà nước có chủ quyền trên thực tế (de facto).
Chính quyền do Houthi dựng lên tại vùng đất mà đang kiểm soát khi xét theo định nghĩa này là một nhà nước có chủ quyền trên thực tế (de facto), cho dù hiện nay chưa một quốc gia nào công khai công nhận chính quyền này. Việc có ghế ở LHQ hay không thực chất chẳng quá quan trọng đối với một nhà nước có chủ quyền. Hiểu như cụ thì các nhà nước như Cộng hòa Kosovo, Trung Hoa Dân quốc, Cộng hòa Bắc Síp (do Thổ Nhĩ Kỳ dựng lên) hay Cộng hòa Dân chủ Sahrawi (Tây Sahara) chắc chẳng có giá trị gì và họ không thể thực thi pháp luật do họ tạo ra tại vùng đất/vùng nước mà họ kiểm soát nhỉ. Thực tế nó phũ phàng hơn những gì mà cụ đang nghĩ đó. Cụ thử vào Đài Loan không visa xem họ có cho cụ nhập cảnh không là biết ngay mà, hay cụ lại nói là do mày không có ghế ở LHQ nên việc mày không cho tao ra vào chỗ này (đảo Đài Loan) là không có giá trị pháp lý gì. Phát biểu kiểu này thì chắc chính quyền bên đó cho cụ nằm nhà tù đủ lâu để hiểu thế nào là có giá trị pháp lý hay không có giá trị pháp lý.
Thứ 3. Việc họ gây thiệt hại cho kinh tế hay người cho VN là một khái niệm đầy cảm tính, đừng vì sự kiện 1 người VN mới mất trong vụ tấn công của Houthi vào tàu True Confidence gần đây mà có cái nhìn đầy thù hận với họ như vậy. Cần phải định lượng rõ ràng là (i) Hành động bắn tàu Anh/Mỹ/Israel của họ trong thời gian gần đây gây ra thiệt hại bao nhiêu cho kinh tế VN hoặc (ii) Nếu như không có các hành động này của Houthi thì lợi ích VN thu được là bao nhiêu. Rõ ràng là cả cụ lẫn tôi đều không thể có con số cụ thể để chỉ ra thiệt hại/lợi ích cụ thể trong cả hai trường hợp tôi vừa nêu, vì thế nên bớt phát biểu theo kiểu cảm tính này thì tốt hơn trong mọi tranh luận/thảo luận.
Sự phát triển của một nền kinh tế là tổng hòa của nhiều yếu tố, trong đó hoạt động XNK chỉ là một phần rất nhỏ và một khi kinh tế tổng thể toàn thế giới thiếu ổn định, không có sự phát triển thì một nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào XNK cũng đừng mong là có sự phát triển tốt hơn nền tảng kinh tế chung đó.
Cụ nói dài tốn tài nguyên diễn đàn, toàn nói những thứ linh ta linh tinh:
T1. thế nào là toàn bộ lãnh hải, eo biển thì phải chia đôi chừng nào mà YEMEN ấy nó có 2 phần đất 2 bên bờ biển đỏ thì có thể nó tuyên bố 1 đoạn chủ quyền đc.
T2:Vấn đề định nghĩa 1 thực thể có chủ quyền của cụ ai công nhận? LHQ không công nhận thì Hothi chả có tiếng nói j.
vấn đề thứ 3 em ko thèm cãi quanh co với cụ làm j, cụ chắc cũng già r thấy nhiều còm có tí kiến thức, nhưng ý thức của cụ đang đi ngược với quan điểm của Chính Phủ VN, nếu cụ đang ăn cơm của VN thì em cũng ko nên tranh luận với cụ làm j, vì cụ ko có tư cách.
 

bihero114

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833645
Ngày cấp bằng
11/5/23
Số km
198
Động cơ
4,966 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
VN lên án hành động bắn tàu dân sự không đồng nghĩa với lên án tổ chức Houthi đâu ạ, bởi vì VN không có chọn phe, vẫn đứng trung lập. Tương tự, VN thỉnh thoảng vẫn lên án hành động của TQ xâm phạm vùng đặc quyền KT trên biển đấy chứ, nhưng không phải là lên án chính phủ TQ. Nói chung vẫn cân nhắc cẩn thận lắm.
Ko lên án Houthi bắn dân mình thì là 1 đám hèn hạ. Bào chữa cho việc Houthi bắn chết đồng bào mình là 1 đám chống mỹ cuồng loạn mất não


- Vi phạm: sử dụng ngôn ngữ không phù hợp; khiêu khích, gây hấn với những người không cùng quan điểm
- Xử lý: dừng viết bài trong thớt; tái phạm sẽ bị ban vĩnh viễn mà không cần thông báo!
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,406
Động cơ
478,716 Mã lực
Cụ nói dài tốn tài nguyên diễn đàn, toàn nói những thứ linh ta linh tinh:
T1. thế nào là toàn bộ lãnh hải, eo biển thì phải chia đôi chừng nào mà YEMEN ấy nó có 2 phần đất 2 bên bờ biển đỏ thì có thể nó tuyên bố 1 đoạn chủ quyền đc.
T2:Vấn đề định nghĩa 1 thực thể có chủ quyền của cụ ai công nhận? LHQ không công nhận thì Hothi chả có tiếng nói j.
vấn đề thứ 3 em ko thèm cãi quanh co với cụ làm j, cụ chắc cũng già r thấy nhiều còm có tí kiến thức, nhưng ý thức của cụ đang đi ngược với quan điểm của Chính Phủ VN, nếu cụ đang ăn cơm của VN thì em cũng ko nên tranh luận với cụ làm j, vì cụ ko có tư cách.
Nói nhiều làm gì, thực tế là Houthi nó kiểm soát một phần/toàn phần gì đó chỗ thắt cổ chai chỗ Biển Đỏ đó, nó cũng chả cần LHQ công nhận hay không, cứ đi qua đó không theo luật của nó đặt ra là nó tẩn.

Nó tẩn bằng tên lửa, không cần bắt tàu hay đòi tiền bảo kê đi qua gì cả, nên gọi là “cướp” hay “trấn lột” cũng không có đúng.

Giờ tàu muốn đi qua thì làm thế nào? Cụ cho giải pháp đi?
Cụ giaconngu đã đưa ra 3 giải pháp, còn cụ đang tranh luận xuông.

Còn riêng với tàu bị bắn có người Việt bị tử nạn này, cân đong đo đếm các thông tin, thì khả năng Houthi rơi vào bẫy của hãng tàu Mỹ cao nhất trong các giả thiết như cụ con dơi 141 đã đưa ra
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
809
Động cơ
283,378 Mã lực
Thứ 1: Người ta không cần kiểm soát toàn bộ Biển Đỏ mà chỉ cần kiểm soát một đoạn (dù rất nhỏ) trong đó là đủ để gây ra nhiều vấn đề cho toàn thế giới nếu vẫn muốn cho tàu bè đi theo lối này. Đoạn hẹp nhất tại lối vào phía nam của Hồng Hải (eo biển Bab-el-Mandeb) rộng khoảng 26-27 km, hoàn toàn thuộc lãnh hải của Yemen ở phía đông và của Djibouti ở phía tây, mỗi quốc gia được 1/2, tương đương 13-13,5 km, chưa tới mức tối đa (12 hải lý ~22,2 km) mà các quốc gia này có quyền tuyên bố. Trong phạm vi lãnh hải, một nhà nước chủ quyền có toàn quyền tạm dừng/cấm qua lại vô hại đối với tàu thuyền từ các quốc gia thù địch và thực thi pháp luật của họ để trừng trị vi phạm hoặc để ngăn chặn vi phạm.
Ngoài ra, góp ý với cụ là khái niệm đường phân thủy là gì, nó có liên quan gì tới các khái niệm vùng nội thủy, vùng lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế hay không mà cụ còn chưa thạo thì nói tới nó làm gì. Cụ tìm hiểu thêm về các khái niệm này rồi sau đó ta tiếp tục thảo luận vẫn chưa muộn.
Thứ 2. Họ có vai trò gì ở Yemen thì tôi không cần nhắc lại, bởi báo chí viết nhiều về họ rồi. Một nhà nước có chủ quyền chỉ cần đáp ứng các điều kiện sau: (i) Có dân cư thường trú, (ii) Có lãnh thổ xác định, (iii) Có chính quyền không nằm dưới/lệ thuộc một chính quyền khác và (iv) Có khả năng tương tác với các nhà nước có chủ quyền khác. Một nhà nước có chủ quyền không nhất thiết phải được các nhà nước có chủ quyền khác công nhận (tất nhiên, nếu được càng nhiều nhà nước có chủ quyền công nhận thì càng tốt hơn). Có hai loại nhà nước có chủ quyền là nhà nước có chủ quyền theo luật định (de jure) và nhà nước có chủ quyền trên thực tế (de facto).
Chính quyền do Houthi dựng lên tại vùng đất mà đang kiểm soát khi xét theo định nghĩa này là một nhà nước có chủ quyền trên thực tế (de facto), cho dù hiện nay chưa một quốc gia nào công khai công nhận chính quyền này. Việc có ghế ở LHQ hay không thực chất chẳng quá quan trọng đối với một nhà nước có chủ quyền. Hiểu như cụ thì các nhà nước như Cộng hòa Kosovo, Trung Hoa Dân quốc, Cộng hòa Bắc Síp (do Thổ Nhĩ Kỳ dựng lên) hay Cộng hòa Dân chủ Sahrawi (Tây Sahara) chắc chẳng có giá trị gì và họ không thể thực thi pháp luật do họ tạo ra tại vùng đất/vùng nước mà họ kiểm soát nhỉ. Thực tế nó phũ phàng hơn những gì mà cụ đang nghĩ đó. Cụ thử vào Đài Loan không visa xem họ có cho cụ nhập cảnh không là biết ngay mà, hay cụ lại nói là do mày không có ghế ở LHQ nên việc mày không cho tao ra vào chỗ này (đảo Đài Loan) là không có giá trị pháp lý gì. Phát biểu kiểu này thì chắc chính quyền bên đó cho cụ nằm nhà tù đủ lâu để hiểu thế nào là có giá trị pháp lý hay không có giá trị pháp lý.
Thứ 3. Việc họ gây thiệt hại cho kinh tế hay người cho VN là một khái niệm đầy cảm tính, đừng vì sự kiện 1 người VN mới mất trong vụ tấn công của Houthi vào tàu True Confidence gần đây mà có cái nhìn đầy thù hận với họ như vậy. Cần phải định lượng rõ ràng là (i) Hành động bắn tàu Anh/Mỹ/Israel của họ trong thời gian gần đây gây ra thiệt hại bao nhiêu cho kinh tế VN hoặc (ii) Nếu như không có các hành động này của Houthi thì lợi ích VN thu được là bao nhiêu. Rõ ràng là cả cụ lẫn tôi đều không thể có con số cụ thể để chỉ ra thiệt hại/lợi ích cụ thể trong cả hai trường hợp tôi vừa nêu, vì thế nên bớt phát biểu theo kiểu cảm tính này thì tốt hơn trong mọi tranh luận/thảo luận.
Sự phát triển của một nền kinh tế là tổng hòa của nhiều yếu tố, trong đó hoạt động XNK chỉ là một phần rất nhỏ và một khi kinh tế tổng thể toàn thế giới thiếu ổn định, không có sự phát triển thì một nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào XNK cũng đừng mong là có sự phát triển tốt hơn nền tảng kinh tế chung đó.
Nếu cụ nói rằng Houthi là lực lượng kiểm soát trên thực tế một phần lãnh thổ Yemen, và họ đang áp đặt bằng tên lửa và UAV những quy định tùy ý thích của họ lên việc lưu thông của tàu bè trong vùng biển gần chỗ họ mà không cần biết đến luật quốc tế thì cụ đúng.

Còn nếu đã viện đến luật thì cụ sai:
  • Tàu của anh đại phó xấu số bị bắn trên biển Arden, bên ngoài rất xa lãnh hải Yemen.
  • Yemen là một bên đã ký Unclos 1982.
  • Unclos quy định tàu bè dân sự các nước có quyền đi qua vô hại trong lãnh hải nước ven biển mà không cần phải xin phép.
  • Unclos quy định nước ven biển không được đặt ra những quy định riêng nhằm ngăn cản quyền đi qua vô hại, phải cho tàu tất cả các nước đi qua.
  • Ngay cả ở cái chỗ eo hẹp nhất kia, nếu chiếu theo Unclos thì lãnh hải Yemen cũng chỉ có 1/2 chiều ngang eo, nửa kia thuộc nước đối diện. Tàu bè dân sự nếu đi ở nửa bên kia thì không bị coi là đang đi trong lãnh hải Yemen.
Tóm lại nếu xét trên khía cạnh luật pháp quốc tế thì Houthi đang vi phạm nghiêm trọng. Còn nếu xét kiểu Houthi là lục lâm thảo khấu, có thể làm những gì họ thích, thì đừng xem họ là một chính quyền.
 
Chỉnh sửa cuối:

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,938
Động cơ
361,398 Mã lực
Tuổi
124
Cụ nói dài tốn tài nguyên diễn đàn, toàn nói những thứ linh ta linh tinh:
T1. thế nào là toàn bộ lãnh hải, eo biển thì phải chia đôi chừng nào mà YEMEN ấy nó có 2 phần đất 2 bên bờ biển đỏ thì có thể nó tuyên bố 1 đoạn chủ quyền đc.
T2:Vấn đề định nghĩa 1 thực thể có chủ quyền của cụ ai công nhận? LHQ không công nhận thì Hothi chả có tiếng nói j.
vấn đề thứ 3 em ko thèm cãi quanh co với cụ làm j, cụ chắc cũng già r thấy nhiều còm có tí kiến thức, nhưng ý thức của cụ đang đi ngược với quan điểm của Chính Phủ VN, nếu cụ đang ăn cơm của VN thì em cũng ko nên tranh luận với cụ làm j, vì cụ ko có tư cách.
Tranh luận gì thì cũng phải dựa trên kiến thức, lý luận trên cơ sở khoa học và dữ liệu thực tế, chứ không thể dựa theo cảm tính nóng, giận, yêu, ghét được. Định nghĩa nhà nước có chủ quyền là gì thì cụ cần tìm hiểu trong các tài liệu người ta giảng dạy ở cấp độ đại học cho khối ngành xã hội như luật học, kinh tế hoặc nếu biết tiếng Anh thì tìm tài liệu về sovereign state. Ý thức của người trao đổi với mình là gì thì cụ không cần phải bình luận và không nên viện dẫn bất kỳ quan điểm của chính phủ nào để buộc người trao đổi với mình phải theo.
 

Boyngoan

Xe buýt
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
565
Động cơ
8,633 Mã lực
Tuổi
36
Lần này có người chết, rất ko may lại là VN, đang được cc phân tích mổ xẻ. Nhưng tính ra Houthi đã dùng hơn 400 tên lửa để tấn công 61 tàu với nhiều quốc tịch.
Đó là khủng bố. Đừng nghĩ chúng sẽ tránh nể ai.

View attachment 8406128
Em đồng ý. Houthi này là khủng bố. Theo em các nước có thuỷ thủ, có hàng hoá, có tàu bè đi lại trên tuyến đường biển này cần phải đoàn kết lại để có biện pháp ứng xử với bọn Houthi này.

Iran khôn hồn thì nên co vòi lại. Tốt nhất là giai đoạn này ko nên có phát ngôn gì ủng hộ Houthi. Ko chống lại 1/2 thế giới được.

Việc tìm ra ai là chủ của một con tàu đi qua vùng biển này liệu có ý nghĩa gì ko? Khi mà chủ tàu một nơi, cờ một nơi, thuỷ thủ đoàn là nhiều nơi, rồi hàng hoá là nhiều nơi… Houthi chả có quyền gì cũng chả có khả năng gì để mà quy kết con tàu đó phục vụ Mỹ hay Israel cả. Rất vớ vẩn.
 

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,816
Động cơ
88,193 Mã lực
Để tham khảo thì mình xem Philipines là nước bị thiệt hại nặng nhất đưa vấn đề thế nào.

Con tàu có 20 thành viên phi hành đoàn, trong đó, một người là công dân Ấn Độ, bốn người Việt Nam và 15 người Philippines; và ba vệ sĩ có vũ trang, hai người Sri Lanka và một người Nepal.

DMW cho biết đã được thông báo rằng phi hành đoàn đã được đưa đến một cảng an toàn.

Những nỗ lực hồi hương của các thành viên phi hành đoàn người Philippines còn lại hiện đang được tiến hành, phối hợp với chủ tàu chính và cơ quan điều khiển.

DMW, trong khi đó, nhắc lại lời kêu gọi các chủ tàu với các tàu điều hướng khu vực bất ổn Biển Đỏ– Vịnh Aden để tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định “ khu vực rủi ro cao ” và thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro thích hợp như tàu định tuyến lại và triển khai nhân viên an ninh vũ trang trên tàu như vậy.

Nó cũng kêu gọi tiếp tục nỗ lực ngoại giao để giảm căng thẳng và giải quyết các nguyên nhân của cuộc xung đột hiện nay ở Trung Đông.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,938
Động cơ
361,398 Mã lực
Tuổi
124
Nếu cụ nói rằng Houthi là lực lượng kiểm soát trên thực tế một phần lãnh thổ Yemen, và họ đang áp đặt bằng tên lửa và UAV những quy định tùy ý thích của họ lên việc lưu thông của tàu bè trong vùng biển gần chỗ họ mà không cần biết đến luật quốc tế thì cụ đúng.

Còn nếu đã viện đến luật thì cụ sai:
  • Tàu của anh đại phó xấu số bị bắn trên biển Arden, bên ngoài rất xa lãnh hải Yemen.
  • Yemen là một bên đã ký Unclos 1982.
  • Unclos quy định tàu bè dân sự các nước có quyền đi qua vô hại trong lãnh hải nước ven biển mà không cần phải xin phép.
  • Unclos quy định nước ven biển không được đặt ra những quy định riêng nhằm ngăn cản quyền đi qua vô hại, phải cho tàu tất cả các nước đi qua.
  • Ngay cả ở cái chỗ eo hẹp nhất kia, nếu chiếu theo Unclos thì lãnh hải Yemen cũng chỉ có 1/2 chiều ngang eo, nửa kia thuộc nước đối diện. Tàu bè dân sự nếu đi ở nửa bên kia thì không bị coi là đang đi trong lãnh hải Yemen.
Tóm lại nếu xét trên khía cạnh luật pháp quốc tế thì Houthi đang vi phạm nghiêm trọng. Còn nếu xét kiểu Houthi là lục lâm thảo khấu, có thể làm những gì họ thích, thì đừng xem họ là một chính quyền.
Unclos quy định tàu bè dân sự các nước có quyền đi qua vô hại trong lãnh hải nước ven biển mà không cần phải xin phép. Câu này sai cụ nhé, nó thừa nhận có quyền qua lại vô hại, nhưng "có quyền" không đồng nghĩa với "được phép", bởi:
Điều 19.
1. Việc qua lại là vô hại nếu nó không gây phương hại đến hòa bình, trật tự hoặc an ninh của quốc gia ven biển. Việc qua lại đó phải được thực hiện phù hợp với Công ước này và các quy định khác của luật pháp quốc tế.
2. Việc tàu nước ngoài qua lại bị coi là xâm phạm hòa bình, trật tự, an ninh của quốc gia ven biển nếu trong lãnh hải tàu biển đó thực hiện một trong các hoạt động sau đây: ....
Điều 21. Luật pháp và quy định của quốc gia ven biển liên quan đến việc qua lại vô hại
1. Quốc gia ven biển có thể ban hành các luật và quy định phù hợp với các quy định của Công ước này và các quy tắc khác của luật pháp quốc tế liên quan đến việc đi qua vô hại trong lãnh hải đối với tất cả hoặc bất kỳ điều nào sau đây: ....
Điều 25. Quyền bảo vệ của quốc gia ven biển
1. Quốc gia ven biển có thể thực hiện các biện pháp cần thiết trong lãnh hải của mình để ngăn chặn việc đi qua không vô hại....
(Nguồn: https://www.un.org/Depts/los/convention_agreements/texts/unclos/part2.htm)
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
809
Động cơ
283,378 Mã lực
Unclos quy định tàu bè dân sự các nước có quyền đi qua vô hại trong lãnh hải nước ven biển mà không cần phải xin phép. Câu này sai cụ nhé, nó thừa nhận có quyền qua lại vô hại, nhưng "có quyền" không đồng nghĩa với "được phép", bởi:
Điều 19.
1. Việc qua lại là vô hại nếu nó không gây phương hại đến hòa bình, trật tự hoặc an ninh của quốc gia ven biển. Việc qua lại đó phải được thực hiện phù hợp với Công ước này và các quy định khác của luật pháp quốc tế.
2. Việc tàu nước ngoài qua lại bị coi là xâm phạm hòa bình, trật tự, an ninh của quốc gia ven biển nếu trong lãnh hải tàu biển đó thực hiện một trong các hoạt động sau đây: ....
Điều 21. Luật pháp và quy định của quốc gia ven biển liên quan đến việc qua lại vô hại
1. Quốc gia ven biển có thể ban hành các luật và quy định phù hợp với các quy định của Công ước này và các quy tắc khác của luật pháp quốc tế liên quan đến việc đi qua vô hại trong lãnh hải đối với tất cả hoặc bất kỳ điều nào sau đây: ....
Điều 25. Quyền bảo vệ của quốc gia ven biển
1. Quốc gia ven biển có thể thực hiện các biện pháp cần thiết trong lãnh hải của mình để ngăn chặn việc đi qua không vô hại....
(Nguồn: https://www.un.org/Depts/los/convention_agreements/texts/unclos/part2.htm)
"Có quyền" không đồng nghĩa với "được phép" là sao? Tàu của anh đại phó xấu số kia vi phạm điều gì trong các điều cụ trích dẫn? Hơn nữa, tàu của anh ta đang đi ngoài lãnh hải Yemen kia mà?
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,938
Động cơ
361,398 Mã lực
Tuổi
124
"Có quyền" không đồng nghĩa với "được phép" là sao? Tàu của anh đại phó xấu số kia vi phạm điều gì trong các điều cụ trích dẫn? Hơn nữa, tàu của anh ta đang đi ngoài lãnh hải Yemen kia mà?
Cụ thử vận dụng trí tuệ của mình vào xem xét vụ việc này xem tại sao quyền tự do đi lại lại không thực hiện được.
Anh A lên xe bus nhưng không mua vé và không có gì chứng minh anh ấy được miễn mua vé cả nhưng vẫn nói với người bán vé xe bus là anh ấy có quyền tự do đi lại, điều này được ghi nhận trong hiến pháp nên anh ấy phải được toàn quyền thực hiện quyền của mình (là tự do đi lại) mà không cần phải mua vé. Người bán vé mời anh xuống xe nhưng anh A kiên quyết không xuống xe, dẫn tới việc người bán vé mời cảnh sát tới xử lý vụ việc, kết quả là anh A bị mời về đồn cảnh sát làm việc và bị phạt vì hành vi gây rối trật tự công cộng. Anh A đúng hay sai khi rõ ràng là anh ấy có quyền tự do đi lại mà người ta lại không cho anh ấy thực hiện quyền này.
Tàu của cậu đại phó kia đang ở vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Yemen nằm bên ngoài lãnh hải và vùng tiếp giáp lãnh hải. Để chuyển từ vùng biển quốc tế vào vùng đặc quyền kinh tế (quá cảnh, transit passage) người ta vẫn phải thông báo cho nhà chức trách của quốc gia có quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế đó về việc này và sau khi được sự đồng ý thì mới được tiến vào. Rất có thể tàu này đã thông báo cho chính quyền Yemen đang quản lý, kiểm soát phần phía đông nước này, là nhà nước hiện tại được coi là nhà nước có chủ quyền theo luật định (dejure) và họ đồng ý; tuy nhiên nhà nước này lại không thể kiểm soát khu vực miền tây và vùng biển quanh đó nên sự cho phép của họ có thực thi được hay không là điều không chắc chắn. Trong khi đó Houthi có thể bị tàu này coi là bất hợp pháp nên không thông báo hoặc đã thông báo nhưng Houthi không cho phép nhưng con tàu này vẫn tiến vào. Kết quả thì chúng ta đã biết nên không nhắc lại, chỉ cần hiểu rằng tại vùng EEZ thì một nhà nước không có toàn bộ các quyền của chủ quyền đầy đủ nhưng họ vẫn có các quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng biển đó, các quyền mà các quốc gia khác không có.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,022
Động cơ
220,073 Mã lực
Nếu cụ nói rằng Houthi là lực lượng kiểm soát trên thực tế một phần lãnh thổ Yemen, và họ đang áp đặt bằng tên lửa và UAV những quy định tùy ý thích của họ lên việc lưu thông của tàu bè trong vùng biển gần chỗ họ mà không cần biết đến luật quốc tế thì cụ đúng.

Còn nếu đã viện đến luật thì cụ sai:
  • Tàu của anh đại phó xấu số bị bắn trên biển Arden, bên ngoài rất xa lãnh hải Yemen.
  • Yemen là một bên đã ký Unclos 1982.
  • Unclos quy định tàu bè dân sự các nước có quyền đi qua vô hại trong lãnh hải nước ven biển mà không cần phải xin phép.
  • Unclos quy định nước ven biển không được đặt ra những quy định riêng nhằm ngăn cản quyền đi qua vô hại, phải cho tàu tất cả các nước đi qua.
  • Ngay cả ở cái chỗ eo hẹp nhất kia, nếu chiếu theo Unclos thì lãnh hải Yemen cũng chỉ có 1/2 chiều ngang eo, nửa kia thuộc nước đối diện. Tàu bè dân sự nếu đi ở nửa bên kia thì không bị coi là đang đi trong lãnh hải Yemen.
Tóm lại nếu xét trên khía cạnh luật pháp quốc tế thì Houthi đang vi phạm nghiêm trọng. Còn nếu xét kiểu Houthi là lục lâm thảo khấu, có thể làm những gì họ thích, thì đừng xem họ là một chính quyền.
Houthi không phải chính quyền Yemen trước, Houthi cũng như Mỹ, không ký Unclos. Nếu Mỹ tranh chấp biển với Houthi thì xin mời nộp đơn kiện, giải quyết mọi việc bằng phương pháp hòa bình. Tòa sẽ xem xét bờ biển của Mỹ và bờ biển của Houthi để xem xét biển đó thuộc về ai.

Tàu của anh đại phó xấu số kia vi phạm điều gì trong các điều cụ trích dẫn? Hơn nữa, tàu của anh ta đang đi ngoài lãnh hải Yemen kia mà?
Kia là tàu Mỹ. Mỹ bắn giết đưa Houthi vào thời kỳ đồ đá, thế mà bảo ê Houthi, tàu tau được đi lại tự do nhé. Hơn nữa đã có liên lạc gửi tàu kia không được đi trong suốt 30 phút nhưng tàu Mỹ cố tình không đổi hướng.
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,907
Động cơ
97,922 Mã lực
CC nói về luật lệ quốc tế để mình hiểu thêm thôi. Nhưng Houthi đang dùng luật rừng, bắn loạn xạ vào các tàu hàng còn chưa vào trong Biển Đỏ. Houthi là một Phong Trào chính trị, không cần biết đến ngoại giao-kinh tê-xã hội. Dùng QS thì khó đánh. Cấm vận thì vô tác dụng. Chẳng có đòn bẩy gì để Houthi thôi bắn tàu.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,022
Động cơ
220,073 Mã lực
Chẳng có đòn bẩy gì để Houthi thôi bắn tàu.
Dễ quá, nếu cần hỏi Israel cách
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,830
Động cơ
508,433 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Ngôn ngữ không phù hợp - Xúc phạm thành viên khác
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 20/3/24)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Cụ thử vận dụng trí tuệ của mình vào xem xét vụ việc này xem tại sao quyền tự do đi lại lại không thực hiện được.
Anh A lên xe bus nhưng không mua vé và không có gì chứng minh anh ấy được miễn mua vé cả nhưng vẫn nói với người bán vé xe bus là anh ấy có quyền tự do đi lại, điều này được ghi nhận trong hiến pháp nên anh ấy phải được toàn quyền thực hiện quyền của mình (là tự do đi lại) mà không cần phải mua vé. Người bán vé mời anh xuống xe nhưng anh A kiên quyết không xuống xe, dẫn tới việc người bán vé mời cảnh sát tới xử lý vụ việc, kết quả là anh A bị mời về đồn cảnh sát làm việc và bị phạt vì hành vi gây rối trật tự công cộng. Anh A đúng hay sai khi rõ ràng là anh ấy có quyền tự do đi lại mà người ta lại không cho anh ấy thực hiện quyền này.
Tàu của cậu đại phó kia đang ở vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Yemen nằm bên ngoài lãnh hải và vùng tiếp giáp lãnh hải. Để chuyển từ vùng biển quốc tế vào vùng đặc quyền kinh tế (quá cảnh, transit passage) người ta vẫn phải thông báo cho nhà chức trách của quốc gia có quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế đó về việc này và sau khi được sự đồng ý thì mới được tiến vào. Rất có thể tàu này đã thông báo cho chính quyền Yemen đang quản lý, kiểm soát phần phía đông nước này, là nhà nước hiện tại được coi là nhà nước có chủ quyền theo luật định (dejure) và họ đồng ý; tuy nhiên nhà nước này lại không thể kiểm soát khu vực miền tây và vùng biển quanh đó nên sự cho phép của họ có thực thi được hay không là điều không chắc chắn. Trong khi đó Houthi có thể bị tàu này coi là bất hợp pháp nên không thông báo hoặc đã thông báo nhưng Houthi không cho phép nhưng con tàu này vẫn tiến vào. Kết quả thì chúng ta đã biết nên không nhắc lại, chỉ cần hiểu rằng tại vùng EEZ thì một nhà nước không có toàn bộ các quyền của chủ quyền đầy đủ nhưng họ vẫn có các quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng biển đó, các quyền mà các quốc gia khác không có.
Tôi đang tự hỏi là, sao các tàu không đi sang lãnh hải của Somali và Djibouti nhỉ?
Chí ít thì chỗ đó, cũng không phải xin phép cái đồng chí Houthi nào đó.

1710041824853.png
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top