Đông.
Tôi cũng đã nói là đã đưa nguồn rồi. Với vấn đề còn mới thì chỉ cần lục lại các còm trong thớt là thấy.
Theo ý bạn thì cứ đề cập lại vấn đề gì lại phải dẫn lại nguồn từ đầu chắc?
Ngoài ra, cái tôi quan sát được là bạn có kiểu trao đổi cộc lốc, mệnh lệnh và không chịu tiếp thu. Hơn nữa, tôi thấy bạn cũng thường xuyên dẫn thông tin mà không có nguồn (tôi cũng có vài ví dụ rồi đấy nhưng không thấy bạn giải thích). Do đó việc bạn đòi hỏi rất chướng tai.
Tôi là người rõ ràng, ai cần thông tin thì tôi chia sẻ, ai cầu thị thì tôi nhẹ nhàng, vui thì cùng vui. Ai chỉ bảo tôi thì tôi tiếp thu. Sai thì nhận. Còn khệnh khạng thì cũng sẽ tương xứng.
Nhất là với những người lập luận thiếu kiến thức và căn cứ. Kiểu như là tàu treo cờ nước nào thì tàu nước đó, kiểu như cty đăng ký là nước nào thì thuộc nước đó. Cứ như thời bao cấp nhập về vậy.
Với trường hợp tàu Pinochio, rất nhiều báo đều đưa lại quan điểm của Houthi rằng lý do tấn công đó là tàu Mỹ. Vậy thôi.
Cách nhìn nhận vấn đề của bạn nó toen toén. Bạn phải nhìn sự việc trong cuộc chiến Israel vs Palestine. Và Thông điệp của Houthi là sẽ tấn công tàu Mỹ Anh Israel chừng nào Israel còn tấn công Palestine. Và thực tế là khu vực Hồi giáo và Arab đang ngầm ủng hộ Houthi. Đến kẻ thù của Houthi là Arab Saudi còn mặc kệ, đến chính quyền Yemen đối lập cũng kệ thì cụ ở cách 1/3 quả địa cầu, thông tin hạn chế lại đánh giá và kết tội họ thì tôi thấy quá hấp tấp.
Số 1: việc tấn công vào tàu thương mại có liên quan tới Mỹ và Israel cơ sở dân sự.
Việc các con tàu bị tấn công có liên quan đến Mỹ hay không phức tạp hơn việc lên GG tra xem tàu treo cờ nào, cty chủ tàu quốc gia nào.... Tôi cũng đã gửi link về việc Phillipines phản đối ra sao. Họ không phản đối lên án Houthi gay gắt nữa cơ.
Họ hiểu luật pháp và thông lệ quốc tế hơn bạn
Số 2: Tương tự, việc chuyển nhượng tàu như tôi đã nói. Chỉ bọn dở hơi mới mua tàu đang chuẩn bị đi vào khu vực nguy hiểm nhất là khi người bán là cty Mỹ, Houthi tuyên bố tấn công tàu Mỹ. Giả thuyết hợp lý nhất là công ty mua là bình phong để xóa liên hệ với công ty Mỹ. Tôi xử lý công việc có chút liên quan AML nên nhìn nhận vấn đề rắc rối hơn nhiều. Ví dụ nếu công ty mua cũng do cty Mỹ đó nắm cổ phần chi phối và register ở nước thứ 3 thì sao? Vấn đề vô lý sẽ hợp lý hơn nhiều.
Số 3: Cụ
giaconngu đã cho nhiều thông tin về luật cũng như thông lệ quốc tế trong hàng hải. Tôi cũng đã cung cấp thông tin tàu đã được cảnhbáo và yêu cầu chuyển hướng 30 phút trước khi bị bắn. Việc quả tên lửa lạc hậu bắn vào con tầu dài tầm 150-200m và cao 20-30m đang di chuyển thì không thể nói họ cố tình nhắm vào người trong tháp điều khiển được. Nôm na là nó giống việc họ bắn vu vơ vào cái xe container đang chạy.
Tôi cũng đã có thông tin rằng tàu Pinochio cũng có sự chuyển nhượng giống hệt tàu True Confidence. Nếu các cụ cảm thấy quan tâm thì trao đổi.
Còn nếu thớt chỉ bàn về vụ tập kích tàu True Confidence thì thôi. Gần đây cũng ko thấy có gì mới.