Khủng hoảng Biển Đỏ gây nút thắt cho huyết mạch hàng hải, làm tăng chi phí vận chuyển và giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, theo Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao.
"Lĩnh vực hàng hải giờ đây phải đối mặt với nhiều thách thức như xung đột, các mối đe dọa đến lưu thông hàng hải, cướp biển, tội phạm, khủng bố và suy thoái môi trường", ông Nguyễn Minh Vũ, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, phát biểu tại Đối thoại Biển lần thứ 12 ngày 15/3 tại TP HCM.
Trong bối cảnh đó, những tuyến đường huyết mạch và nút thắt hàng hải quan trọng của thế giới có nguy cơ trở thành mục tiêu địa chính trị, mà điển hình là những hỗn loạn đang diễn ra trên Biển Đỏ, nơi lực lượng Houthi ở Yemen đang tăng cường tập kích tàu hàng đi qua để gây sức ép buộc Israel ngừng chiến dịch tấn công Hamas tại Dải Gaza.
Theo ông Vũ, dù ở xa Biển Đỏ, Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ biến động ở khu vực này, khi các cuộc tập kích liên tiếp của lực lượng Houthi đã khiến một số tàu hàng trúng tên lửa, nhiều phương tiện khác phải chuyển sang lộ trình xa hơn, đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở châu Phi để tránh rủi ro tại Biển Đỏ.
"Khó khăn về vận chuyển hàng hải đã làm giảm sức cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam và gây ra đình trệ trong chuỗi cung ứng. Việt Nam cũng đã chịu thương vong đầu tiên trong các cuộc tấn công của Houthi" trên vùng biển này, ông Vũ nói.
TP HCM- Khủng hoảng Biển Đỏ gây nút thắt cho huyết mạch hàng hải, làm tăng chi phí vận chuyển và giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, theo Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao.
vnexpress.net