[Thảo luận] Theo Luật GTĐB, phải dùng tín hiệu gì khi xin vượt!

czechonline

Xe điện
Biển số
OF-46446
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
3,309
Động cơ
494,170 Mã lực
Thỉnh thoảng e đi với mấy thằng tây nó nhìn mình bật xi nhan để vượt nó cứ trố mắt lên, bọn nó bảo ở VN mới thấy thế chứ bọn nó vượt thì cứ theo làn hoặc đá pha là xong, nên e nghĩ đúng là theo thói quen như cụ Đong ki sốt nói thôi ạ!
Thằng Tây của cụ là Tây Âu hay Tây Phi vậy ???:D Chắc nó chưa bao giờ chạy lên 100km/h nên chẳng bao giờ nó bật xi nhan trái . Quê em bọn Tây chạy trên xa lộ mà muốn xin đường chúng nó toàn bật xi nhan trái chạy thôi , không thế thì làm sao mà chạy 170-180km được .
 

tranxuananh

Xe buýt
Biển số
OF-117305
Ngày cấp bằng
18/10/11
Số km
615
Động cơ
390,950 Mã lực
Nơi ở
18h bay.
Tây có như ta dâu, đường của nó thẳng băng, làm gì có chuyện phải xin mới vượt được, cứ đi theo làn mà đi thôi. Bảo nó sang Việt Nam mà đi theo kiểu tây. Nhưng nói chung, bọn nó ít đi ở làn nhanh nhất (sát trái), thường làn đó để các ông thích phóng nhanh, xe cứu thương cứu hỏa ... Đúng là bọn nó chỉ chuyển làn thì mới xi nhan, nhưng thường vượt là chuyển làn trái nên chúng nó xi nhan trái, rồi lại xi nhan phải để về làn cũ.
Chính xác cụ ạ.e chỉ đính chính thêm là xi nhan,dây air bag, đèn cos được dùng nhiều nhất còn còi thì nhiều khi ko biết 1 năm được ấn vào mấy lần.
 

ducmanh

Xe điện
Biển số
OF-82618
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
3,912
Động cơ
451,650 Mã lực
Nơi ở
Đâu có nhà mà có địa chỉ.
CSGT đã sai trong trường hợp này. Xi - nhan chỉ dùng cho chuyển làn, chuyển hướng, trong sát hạch cũng chỉ có bài chuyển hướng khi qua ngã 4 mà thôi. Xin vượt mà bật xi - nhan là do thói quen bắt chước nhau, không đúng Luật lại gây nguy hiểm cho người khác nếu đó là đoạn đường có 2 làn chạy ngược nhau không có giải phân cách cứng.
Phần trên em đồng ý với bác, nhưng về phần đỏ kia thì theo em có lợi chứ không có hại,
- Nếu đi vào buổi tối khi vượt mà bật signal thì xe ngược chiều dễ nhận biết ý đồ là ta vượt, và có sự chuẩn bị tình thần nép về bên phải hoặc nếu họ đi tốc độ cao thì còn biết đường mà giảm tốc độ, nếu lúc đó họ đang vượt xe, hoặc tránh chướng ngại vậy thì họ sẽ báo cho ta biết và bỏ ý định vượt.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phần trên em đồng ý với bác, nhưng về phần đỏ kia thì theo em có lợi chứ không có hại,
- Nếu đi vào buổi tối khi vượt mà bật signal thì xe ngược chiều dễ nhận biết ý đồ là ta vượt, và có sự chuẩn bị tình thần nép về bên phải hoặc nếu họ đi tốc độ cao thì còn biết đường mà giảm tốc độ, nếu lúc đó họ đang vượt xe, hoặc tránh chướng ngại vậy thì họ sẽ báo cho ta biết và bỏ ý định vượt.
Thường khi có xe ngược chiều là không ai định vượt đâu cụ. Đường hẹp, tối kị tại một điểm có 3 xe song song bất kể xuôi hay ngược. Nói chung đánh xi nhan khi vượt là với điều kiện vượt cho phép vừa để cho xe đi trước biết mà nhường và cũng để xe sau biết mà xử lý cho phù hợp. Vượt xe mà có xe ngược chiều đang tới là dễ xong phim lắm ợ.
 

totruongto3

Xe buýt
Biển số
OF-34319
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
588
Động cơ
480,760 Mã lực
Cụ ném hòn sỏi này thì em cũng biết trình cụ chỉ lái công nông đầu dọc là cùng.
Xin thưa với cụ ạ,cái gì mà nó đã có chuẩn mực và được các nước trên thế giới làm theo,học theo ví dụ như giao thông của thằng Đức,thằng Mỹ chẳng hạn thì đó được nâng lên tầm luật của thế giới.
Còn nếu ở quê cụ mà thiết kế riêng luật giao thông ko giống nước nào kể trên, tức là vô lăng cụ đặt chính giữa như công nông đầu dọc và cụ cứ giữa tim đường mà lái mà đè vạch, chẳng cần biết làn 80 hay 60 là gì cả thì em ko dám nói gì ạ bởi đó là luật của làng thiếu muối.
Vậy thế này gọi là luật thế giới hả cụ, xin lỗi cái mớ lý thuyết của cụ
 
Chỉnh sửa cuối:

tranxuananh

Xe buýt
Biển số
OF-117305
Ngày cấp bằng
18/10/11
Số km
615
Động cơ
390,950 Mã lực
Nơi ở
18h bay.
Nhạt vãi,mod ơi bớt chút thời gian xóa bài này đi ạ.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ nào đi qua đường 1b Chỗ đầu đường đôi chụp hộ cái ảnh biển chỉ dẫn 411 trên long môn để cho cái cụ này thấy cái...Ở đây là thảo luận về đúng sai trên tinh thần tôn trọng luật, nếu đúng thì tiếp thu, sai thì bỏ ngoài tai...Nói chung học được cái đúng thì ấm vào thân phải không các cụ?????
Biển 411 là biển phân làn theo hướng đi, chỉ được đặt tại các ngã ba, ngã tư thôi bác ạ. Còn cái biển phân làn đặt trên giá long môn ở đường 1b là do họ bịa ra, không hề có trong điều lệ báo hiệu đường bộ đâu.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Thằng Tây của cụ là Tây Âu hay Tây Phi vậy ???:D Chắc nó chưa bao giờ chạy lên 100km/h nên chẳng bao giờ nó bật xi nhan trái . Quê em bọn Tây chạy trên xa lộ mà muốn xin đường chúng nó toàn bật xi nhan trái chạy thôi , không thế thì làm sao mà chạy 170-180km được .
Nó chỉ xi nhan khi chuyển làn thôi bác ạ. Tôi đã chứng kiến (ở EU nhé) xe chạy khoảng 160 - 180km/h ở làn bên trái sát dải phân cách, vượt qua hàng loạt xe mà chẳng có xi nhan gì cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,188
Động cơ
468,170 Mã lực
Có lúc ứ phải thế đâu nhé, vì lúc đó em muốn bảo xe ngược chiều là "từ từ để tôi đi qua đã". Ví dụ em đi sau 1 xe và đang chuẩn bị qua một chướng ngại vật thì có xe đang lao tới, em muốn cùng với xe đi trước qua chướng ngại vật trước thì em phải nháy pha chứ không phải em xin vượt xe trước.
Cụ "đểu" với em thế, hihihih. Em hỏi Cụ lúc Cụ đá pha để vượt qua chướng ngại vật thì cùng chiều với Cụ có xe nào chạy trước ko? Lúc này không có đói tượng xin vượt cụ nha.
 

htvvtv3

Xe đạp
Biển số
OF-83414
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
20
Động cơ
412,510 Mã lực
Em thì em thấy cái này:
Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;[FONT=&quot][/FONT]
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Như luật nói là còi hoặc đèn và cũng không nói cụ thể là đèn gì, do vậy theo nghĩ trường hợp này CSGT bắt hình như không chính xác.
Đối với trường hợp của chủ thớt em đồng ý với quan điểm này.

Về việc xin vượt xe khác, thông thường em hay áp dụng 4 cấp độ:

1./ Nháy đèn lần 1 (rồi 2, 3 nếu ko thấy nhúc nhích gì)
2./ Còi + nháy đèn
3./ Signal trái + còi + đèn
4./ Signal phải + còi + đèn :D
Cái này không phải chỉ có cụ đâu mà rất nhiều người áp dụng (Tạm gọi là thực tế nhé :D:D)
 

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,264
Động cơ
837,028 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
Mỗi vấn đề vượt xe mà tranh cãi nhiều thía nhể ? E cũng adua chém một tí xíu cho vui :
- Xét về luật : Đ14 vượt xe đã chỉ rõ khi vựot chỉ cần dùng còi hoặc đèn là đủ . Như vậy , khi vượt xe chỉ cần dùng ít nhất 1 trong 2 thứ là không vi phạm luật GT.
- Thực tế : Nên dùng cả 3 loại cho an toàn : Bim 01 vài cái để xin xe trước nhường đường > ngáy pha 1,2 cái để cảnh báo các xe ngược chiều > xi-nhan trái trong suốt quá trình vượt > xi-nhan phải trở về làn sau khi vựot qua .
- Khái niệm " vượt xe " : Luật không nói rõ nhưng hiểu nôm na là : Đường chỉ có 01 làn xe cơ giới cho mỗi chiều xe chạy thì khi vượt xe phải mượn làn xe đối diện nên phải áp dụng triệt để các qui định của Đ14/lGTĐB . Đường có từ 02 làn cơ giới trở nên : Chạy qua các xe khác ở làn bên phải thì không phải là tình huống vượt xe mà theo nguyên tắc : làn nào xe đó chạy , xe chạy tốc độ cao thì chạy ở làn về phái bên trái .Trường hợp này không phải là vượt xe nên không cần áp dụng Đ14 . Chỉ là vượt xe khi có xe đang chạy ở làn ngoài cùng bên trái , lúc này phải có tín hiệu còi hoặc đèn để xe phía trước chuyển làn sang phải nhường đường . Theo e , đường có nhiều làn xe chỉ đc vượt xe khác ở bên trái , vượt phải vẫn sai ...
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Thằng Tây của cụ là Tây Âu hay Tây Phi vậy ???:D Chắc nó chưa bao giờ chạy lên 100km/h nên chẳng bao giờ nó bật xi nhan trái . Quê em bọn Tây chạy trên xa lộ mà muốn xin đường chúng nó toàn bật xi nhan trái chạy thôi , không thế thì làm sao mà chạy 170-180km được .
Nó chỉ xi nhan khi chuyển làn thôi bác ạ. Tôi đã chứng kiến (ở EU nhé) xe chạy khoảng 160 - 180km/h ở làn bên trái sát dải phân cách, vượt qua hàng loạt xe mà chẳng có xi nhan gì cả.
Em cũng sang quê cụ CZ bao lần rồi mà có thấy chúng nó "toàn bật xi nhan trái" chạy trên cao tốc bao giờ đâu? 170-180 (chắc là đơn vị km/h) cũng làm gì có mấy chú liều thế, quê cụ cho chạy có mỗi kịch đường tàu 130 km/h :P
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
7,725
Động cơ
-61,464 Mã lực
Chủ đề này thế mà hot phết!.

Mấy hôm em đi ctac ko vào được, hôm nay mới kiếm được điểm truy cập internet (em đi nc ngoài, bọn bên này charge phí internet đắt vãi), vào đọc hết 1 lượt các comment của các cụ, tạm xin tóm lược lại thế này:

- Không có điều luật nào bắt buộc khi vượt xe khác, trong trường hợp không chuyển làn, vẫn phải dùng xi-nhan. Xin - nhan là tín hiệu bắt buộc trong trường hợp chuyển làn (dù có vượt xe khác hay không), không phải là tín hiệu bắt buộc cho việc vượt xe khác.

- Nhiều bác thì toàn lái xe và hành xử theo thói quen, và đương nhiên coi thói quen của mình là đúng, cóc cần biết luật lá thế nào :-B

- Nhiều Ofer rất hăng máu comment đến mức chả thèm đọc kỹ bài gốc! Em đã nói rõ là em quote lại từ Vnexpress, thế mà nhều cụ cứ vận thành vi phạm của em:P

Chúc các cụ lái xe an toàn!
 

NHDHighway

Xe máy
Biển số
OF-53365
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
89
Động cơ
452,690 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Đạo Thành, Q.Thanh Xuân, Hà Nội
CSGT đã sai trong trường hợp này. Xi - nhan chỉ dùng cho chuyển làn, chuyển hướng, trong sát hạch cũng chỉ có bài chuyển hướng khi qua ngã 4 mà thôi. Xin vượt mà bật xi - nhan là do thói quen bắt chước nhau, không đúng Luật lại gây nguy hiểm cho người khác nếu đó là đoạn đường có 2 làn chạy ngược nhau không có giải phân cách cứng.
Cụ này nói đúng. Ông anh trai em cũng thuộc điều 14 của Luật nên cãi nhau thắng với CSGT ở Hải Phòng vào năm ngoái khi từ đó về Hà Nội, CSGT họ bắt lỗi vượt có còi nhưng ko bật signal. Nhưng nhùng nhằng từ sáng 10h đến hơn 2h chiều mới xong vì các đ/c XXX yêu cầu về đội giải quyết.
 

vùng ven đô

Xe buýt
Biển số
OF-201634
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
731
Động cơ
329,310 Mã lực
Năm 2010 E cũng dính lỗi như này.Các anh xxx lập bb lỗi vượt xe ko có tín hiệu, mặc dù E cũng thanh minh là mình có nhấn còi để xin vượt. Lần ấy E phải nộp kho bạc 700k và bị giữ bằng 30 ngày. từ ngày ấy đến nay ,khi vượt E đều bật xi nhan trái, có lần vượt xong, gặp xxx, các anh nhìn xe E rồi cười cười.
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Năm 2010 E cũng dính lỗi như này.Các anh xxx lập bb lỗi vượt xe ko có tín hiệu, mặc dù E cũng thanh minh là mình có nhấn còi để xin vượt. Lần ấy E phải nộp kho bạc 700k và bị giữ bằng 30 ngày. từ ngày ấy đến nay ,khi vượt E đều bật xi nhan trái, có lần vượt xong, gặp xxx, các anh nhìn xe E rồi cười cười.
Vô hình dung xxx đang biến người dân thành người phá luật hoặc vi phạm pháp luật òi.
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,587
Động cơ
361,934 Mã lực
CSGT đã sai trong trường hợp này. Xi - nhan chỉ dùng cho chuyển làn, chuyển hướng, trong sát hạch cũng chỉ có bài chuyển hướng khi qua ngã 4 mà thôi. Xin vượt mà bật xi - nhan là do thói quen bắt chước nhau, không đúng Luật lại gây nguy hiểm cho người khác nếu đó là đoạn đường có 2 làn chạy ngược nhau không có giải phân cách cứng.
Thực a xi nhan cũng chỉ là để báo hiệu cho xe đi sau biết mình đang chuẩn bị vượt mà thôi. Báo hiệu cho xe phía trước biết mình sẽ vượt thì chỉ có đèn hoặc còi.
 

hoangvnhchau

Xe tải
Biển số
OF-31926
Ngày cấp bằng
21/3/09
Số km
351
Động cơ
482,800 Mã lực
Trên xe có rất nhiều đèn nhưng có 4 cái được gọi là đèn tín hiệu, đó là 4 cái xi-nhan. Vì thế nói là tín hiệu bằng đèn thì phải bật đèn tín hiệu (rẽ, vượt, khẩn cấp), em nghĩ thế.
 

Phú Cửng

Xe tăng
Biển số
OF-196027
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
1,340
Động cơ
347,190 Mã lực
Tuổi
45
Em nghĩ có thể dùng còi hoặc nháy đèn pha, xi nhan chỉ dùng khi chuyển hướng, chuyển làn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top