Nhà cháu biết có nhiều kụ sẽ phản đối ý kiến dưới đây của nhà cháu, nhất là một số kụ lái xe khách, xe tải nặng ... có xu hướng giữ đà (trớn) khi lưu thông, thường không muốn phanh xe mà chỉ muốn đánh vô lăng để tránh, rồi vù tiếp.
Các kụ đó có thể nói “các ông lái xe con thì biết gì về lái xe to mà bày đặt phát biểu...”. Nhưng cách nói như vậy chỉ là một hình thức nguỵ biện mà thôi.
Không phải vô cớ mà luật pháp có quy định “phương tiện phải đi bên phải theo chiều đi của mình”. “Đi bên phải...” có nghĩa là phải để cho xe chiều ngược lại tránh về bên trái xe mình.
Luật pháp quy định “phải đi bên phải theo chiều đi...” để các xe ngược chiều nhau cùng thống nhất cách xử lý trong các trường hợp dễ xảy ra hiểu nhầm ý định của xe khác, như trong trường hợp này, để đảm bảo công bằng về đường đi cho mọi loại phương tiện, không bị xe khác ép, không phụ thuộc phương tiện đó to hay nhỏ.
1- Cá nhân nhà cháu đồng ý với ý kiến dưới đây của kụ muathuxua1987 và kụ xedap.
2- Lỗi “không đi bên phải theo chiều đi”: Việc xe khách tránh sang trái đã ngăn cản, đã tước mất cơ hội về đúng làn của xe con, không để cho xe con có cơ hội được tránh sang bên trái xe khách, là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.
3- Án tại hồ sơ: Vị trí đâm nhau nằm hoàn toàn bên làn đường của chiều xe ngược lại, càng khẳng định xe khách đã sai.
4- Clip chỉ giúp cho bác tài xe khách có điều kiện giảm nhẹ lỗi, vì “gây tai nạn trong tình huống bất ngờ, vì nghĩ rằng xe con không về làn nên đã đánh lái sang trái để tránh tai nạn”. Clip này không có tác dụng gỡ tội giúp bác tài xe khách.
Xin chia buồn cùng bác tài xe khách. Xin chia buồn và RIP các nạn nhân.
5- Khi xảy ra vụ việc này, tài xế xe khách đang nói chuyện với người bên cạnh, nên đã không có đủ sự tập trung cần thiết cho đoạn cua trước mắt, dẫn đến bị bất ngờ khi nghe người bên cạnh hét lên cảnh báo về xe con ngược chiều.
Nhà cháu thấy luật một số nước như Hồng Kông, Macao có quy định “khi lưu thông, cấm tài xế nói chuyện với người khác, cấm người khác nói chuyện với tài xế”. Phải dán biển “nói chuyện với tài xế là vi phạm luật” ngay nơi hành khách dễ nhìn thấy nhất để cùng tuân thủ.
Việt nam mình cũng nên bổ sung một quy định như vậy.
ảnh này cho thấy 02 xe đều lấn làn, nhưng lẫn làn cũng không sai luật vì vạch đứt nên không cấm lấn làn.
Tuy nhiên sau đó, xe đỏ về làn của mình, còn xe khách thì lấn tiếp sang làn bên trái đâm vào xe đỏ. Tại thời điểm va chạm, xe đỏ đã về đường mình. Nếu xe khách cũng về đường mình thì đã không có va chạm.
Kết luận xe khách đi sai.
Xe khách tránh sang trái là vô tình tước đoạt cơ hội chạy về đúng làn (theo bản năng, nhằm tránh tai nạn) của xe con, là vi phạm quy định “đi bên phải theo chiều đi”.
Khổ vậy, xe khách nếu giữ thẳng làn mình mà không tránh thì sẽ nhẹ hơn rất nhiều, nhiều khi nhân đạo lại là tự sát.
Phản xạ vô thức của con người là né nguy hiểm. Tài xế xe khách cũng đang cố gắng tránh tai nạn cụ ạ
.