[Funland] Thêm thông tin về cầu sập.

kduc

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,132
Động cơ
1,609,291 Mã lực
Cái mái nhà Tiệp mà ngang 24,5m thì kèo đã cao cỡ 800 đoạn gốc rồi. E thấy hai trụ đầu móng cũng đơn giản, việc chuyển vị là có thể.
 

Lexus 717

Xì hơi lốp
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,335
Động cơ
417,805 Mã lực
Sao k làm ntn mà phải làm thế kia cho phức tạp các cụ?





Cầu miền núi khác cầu đồng bằng. Mùa khô thì nước như con chó đ.ái nhưng mùa mưa thì nó có thể dâng cao cả chục mét. Cầu mà làm như ở đồng bằng 1 trận lũ về là nó cuốn băng.
 

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,719
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
37
Mình đến cái xây dựng cơ bản cg chưa làm đc các cụ nhỉ ? ko cái gì cho ra hồn. Lạ lùng thật.

Giờ em vẫn nghi nghi dân Việt Nam ta cia lẽ ngu dốt hơn thật.
 

ngaymoi6188

Xe đạp
Biển số
OF-418889
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
47
Động cơ
219,801 Mã lực
Tuổi
36
Cụ nào kêu cầu này ứng suất trước thì đúng là bó tay.
 

thanhnam_xda

Xe buýt
Biển số
OF-193545
Ngày cấp bằng
11/5/13
Số km
585
Động cơ
334,663 Mã lực
e nghĩ 1 phần do ngân sách hạn hẹp nên biện pháp thi công bị bỏ qua nhiều dụng cụ thiết bị giáo chống. Đến nhà dân còn chống kỹ hơn chứ đừng nói đổ bê tông cầu. E sợ là 1 phần đổ bê tông tập trung 1 chỗ rồi kéo ra tràn mặt cầu, tải trọng tập trung 1 chỗ nên nó bị xoắn toàn bộ nhịp!
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,685
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Nhìn ảnh thi công, nhà cháu đoán mò rằng: đây là 1 kết cấu liên hợp dầm thép - bê tông kiểu mới, ở đầu dầm chủ có dầm ngang liên kết, giữa dầm có rất ít bản tăng cứng và không thiết kế giằng liên kết ngang.
Vậy ổn định giữa nhịp các dầm lúc thi công thì như thế nào nhỉ? Ít ra như kiểu sàn liên hợp thép - bê tông nhà thì cũng phải có hệ dầm mặt, tấm deck hàn liên kết trực tiếp với dầm chủ để đảm bảo ổn định và việc thi công bản BTCT nhẽ cũng phải tính toán chia thành các bước cụ thể + thi công đối xứng cân bằng?
Nếu tiến độ gấp quá thì sao không tính toán bổ sung hệ giằng tạm + hệ chống đỡ tạm... trong khi nghe nói toàn các cao thủ đầu mưng mủ trực tiếp nhúng tay?
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,225
Động cơ
402,231 Mã lực
chào các cụ: Xinxàphòng haisactigon thanhgamo meodenmatlua
Sùng A Khoái
Em có biết chút về dự án này nên bổ sung thêm ít thoing tin ạ.
Đây là một hoạt động ý nghĩa của các tổ chức thiện nguyện.
Người chịu trách nhiệm thiết kế là một kts, kỹ sư người Đà Nẵng, đơn vị đứng ra đảm bảo và chịu trách nhiệm thiết kế là 1 DNXD ở Yên Bái, nhà thầu là 1 cty XD cầu đường ở Đà Nẵng, Giám sát thi công là một kỹ sư cầu đường của cty kia. Dầm thép cũng do một đơn vị có tiếng làm và tất cả đều không tính công.
Tiêu chí đưa ra là ngon bổ rẻ và phối hợp cùng làm cùng duyệt thiết kế.
Ngân sách do cty XD tính toán dựa trên bản thiết kế là gần 800tr trong đó hội thiện nguyện (đứng đầu là 1 KTS) quyên góp đc 509tr, 3000 hộ dân đóng góp 150tr và ngân sách huyện hỗ trợ 140tr.
Động thổ ngày 22/7: coa cúng bái đàng hoàng theo phong tục địa phương.
Tất cả hoạt động này đều làm rất bài bản từ công văn của xã, huyện, thiết kế, lập đè án, lập ban xây dựng của địa phương: có nhiệm vụ đôn đôc, cắt cử dân địa phương, vận động quyên góp.
Em nghĩ một phần nguyên nhân dẫn đến thi công ẩu là do họ quá chạy theo tiến độ: 6/1/2019 sẽ bàn giao).
P/s: trc mắt chị trưởng nhóm thiện nguyện sẽ bỏ tiền hoàn trả 150 cho 3000 hộ dân để bà con yên lòng.
Nếu cụ xin đc bản vẽ chỗ gối lên trụ thì tốt quá.
Thi công ẩu thì chắc chắn rồi cụ ạ. Cái dầm cong thế kia đổ bê tông từ một đầu lại lực nó sẽ khác đấy.
 

Sùng A Khoái

Xe tải
Biển số
OF-68039
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
411
Động cơ
438,650 Mã lực
Tạo ứng suất trước trong kết cấu ko nhất thiết phải dùng cáp Dul/thanh cuờng độ cao, tạo độ vồng trước để lợi dựng hiệu ứng vòm cũng là 1 cách tạo ứng suất nén trước đối với phần bản mặt cầu Btct liên hợp với dầm thép...

Cụ nào kêu cầu này ứng suất trước thì đúng là bó tay.
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,225
Động cơ
402,231 Mã lực
E xin ý kiến thêm 1 cchút là nếu hoàn toànn do lỗi thi công, thì mấy cái dầm kia nó ko vặn vỏ đỗ như kia, mà ccó thể chỉ cong theo phương ngang thôi, cụ nào làm dầm PCI rồi thì có thể hình dung ra vụ đổ ngang gây gãy dầm...
Nếu nó đổ ngang thì ko vặn vỏ đỗ cụ nhé, tại nó cong và bị sập thẳng đứng nên mới như vậy.
Dầm PCI hay còn gọi là dầm dự ứng lực chữ I. Về nguyên tắc nó thiết kế để chịu thẳng đứng, khi đổ nghiêng các bó cáp tạo nên lực nén lệch tâm nên gãy ngay.
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,225
Động cơ
402,231 Mã lực
Cái mái nhà Tiệp mà ngang 24,5m thì kèo đã cao cỡ 800 đoạn gốc rồi. E thấy hai trụ đầu móng cũng đơn giản, việc chuyển vị là có thể.
Vì kèo mái nhà Tiệp nó bố trí theo momen. Nên đầu to đầu nhỏ.
 

Newnick

Xe buýt
Biển số
OF-357657
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
886
Động cơ
269,869 Mã lực
E chém thế này: trông mấy cái dầm vặn như vỏ đỗ thế kia thì ko hiểu ông thiết kế tính ổn định như thế nào, có cái ảnh trước khi lắp vk mặt cầu thì ko thấy dầm nngang, liên kết ngang thì khá dơn sơ nên e cứ phán bừa là phải xem lại ông thiết kế. Vì bản thân tải trọng thi công ít hơn nhiều so với tải trọng khai thác. Còn ông thi công thì ẩu khỏi nói rồi, làm nhà dân thế kia cg vỡ ccmn mồm chứ đừng nói cầu.

Ý đồ tình cảm là vô giá, nhưng những dự án này cần kiểm soát cchặt về kỹ thuật và thủ tục. Đen đủi dính vào tính mạng của người dân thì ko đỡ nổi... :(
Nói chung nguồn vốn nào cũng phải tuân thủ các quy phạm, quy trình thiết kế và thi công. Các bố làm cầu từ thiện hay vi phạm cái này rồi nhặng xị là tiết kiệm với rẻ nọ kia. Lỡ có ông chính quyền nào xuất thân đúng nghề ko oke chấp thuận lại post bài nhặng FB ngay.
 

Sùng A Khoái

Xe tải
Biển số
OF-68039
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
411
Động cơ
438,650 Mã lực
Lão đọc còm của e ko kỹ rồi, e bẩu nó vặn do mất ổn định, còn nếu đổ ngang thì chỉ cong. E lấy ví dụ dầm PCI đổ ngang cho dễ hình dung mờ... :P

Nếu nó đổ ngang thì ko vặn vỏ đỗ cụ nhé, tại nó cong và bị sập thẳng đứng nên mới như vậy.
Dầm PCI hay còn gọi là dầm dự ứng lực chữ I. Về nguyên tắc nó thiết kế để chịu thẳng đứng, khi đổ nghiêng các bó cáp tạo nên lực nén lệch tâm nên gãy ngay.
 

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
2,224
Động cơ
328,910 Mã lực
Em hỏi phát, sao phải vồng lên thế nhỉ.
Nhìn phần 2 đầu cầu thì thấy đếch chuyên nghiệp với đúng chuẩn kỹ thuật
Phải nói em nhìn ảnh mà cười không nhặt được mồm, đang uống cốc nước mà tí sặc. Cầu thiết kế dư này không sập mới là lạ, hài vãi nhái. Lại còn vồng lên cho nó có ứng suất trước với dầm thép ở dưới cho nó có tí thép bê tông liên hợp.
Nói thật thằng nào TK cái này chả có tí chuyên môn nào. May mà nó sập trước đấy.
 

Lexus 717

Xì hơi lốp
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,335
Động cơ
417,805 Mã lực
Nhìn ảnh thi công, nhà cháu đoán mò rằng: đây là 1 kết cấu liên hợp dầm thép - bê tông kiểu mới, ở đầu dầm chủ có dầm ngang liên kết, giữa dầm có rất ít bản tăng cứng và không thiết kế giằng liên kết ngang.
Vậy ổn định giữa nhịp các dầm lúc thi công thì như thế nào nhỉ? Ít ra như kiểu sàn liên hợp thép - bê tông nhà thì cũng phải có hệ dầm mặt, tấm deck hàn liên kết trực tiếp với dầm chủ để đảm bảo ổn định và việc thi công bản BTCT nhẽ cũng phải tính toán chia thành các bước cụ thể + thi công đối xứng cân bằng?
Nếu tiến độ gấp quá thì sao không tính toán bổ sung hệ giằng tạm + hệ chống đỡ tạm... trong khi nghe nói toàn các cao thủ đầu mưng mủ trực tiếp nhúng tay?
Nếu nó làm cẩn thận hệ giằng chống thì chắc chắn khổng thể sập. Mấy cái que chống kia thì chịu sao nổi sức nặng của hàng trăm tấn bê tông.
 

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
2,224
Động cơ
328,910 Mã lực
Có thể cụ là dân xây dựng nên phân tích gần đúng. Nhưng cụ đổ lỗi ngay cho thiết kế là cụ chém hơi nhanh nhé. Phân tích qua các bức ảnh chỉ có thể do thiếu liên kết ngang giữa các dầm thép nên nó mất ổn định dẫn đến vặn xoắn. ngoài liên kết ngang còn cần liên kết chéo để tăng bậc siêu tĩnh.
Cái dầm thép mảnh thế kia, vượt khẩu độ lớn thế kia không sập mới là lạ, đây là chat tính toán thiết kế gì đâu, làm bừa theo tưởng tượng thôi.
 

haisactigon

Xe tải
Biển số
OF-198834
Ngày cấp bằng
18/6/13
Số km
392
Động cơ
328,982 Mã lực
Cái dầm thép mảnh thế kia, vượt khẩu độ lớn thế kia không sập mới là lạ, đây là chat tính toán thiết kế gì đâu, làm bừa theo tưởng tượng thôi.
Em sợ cụ cũng đang phán bừa đấy. Cơ sở nào nhìn qua ảnh mà bảo dầm mảnh? Muốn phán xét mảnh hay không phải xem họ đang tính với tải trọng nào. Lỡ họ chỉ tính chỉ cho xe máy xe bò qua thôi thì sao? Còn thiết kế dầm thép liên hợp bê tông có gì buồn cười vậy? Cái này có lỗi của cả thiết kế và thi công nhưng chả liên quan gì tới cái cụ nói cả.
 

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
2,224
Động cơ
328,910 Mã lực
Em sợ cụ cũng đang phán bừa đấy. Cơ sở nào nhìn qua ảnh mà bảo dầm mảnh? Muốn phán xét mảnh hay không phải xem họ đang tính với tải trọng nào. Lỡ họ chỉ tính chỉ cho xe
máy xe bò qua thôi thì sao? Còn thiết kế dầm thép liên hợp bê tông có gì buồn cười vậy? Cái này có lỗi của cả thiết kế và thi công nhưng chả liên quan gì tới cái cụ nói cả.
Mảnh quá nó không chịu được tải trọng bản thân nên mới sập đó thôi. Tính gì đâu đây là tưởng tượng rồi mua cái dầm bắc qua và đổ bê tông nên thôi.
Nói thật là nhìn thì thấy làm như trò mèo! Thế nên nhiệt tình + ngu dốt = phá hoại đó, may mà không ai chết, nhưng từ giờ kêu gọi từ thiện bằng niềm tin!
 

raspberry

Xe tăng
Biển số
OF-452759
Ngày cấp bằng
12/9/16
Số km
1,133
Động cơ
218,057 Mã lực
Nếu cụ xin đc bản vẽ chỗ gối lên trụ thì tốt quá.
Thi công ẩu thì chắc chắn rồi cụ ạ. Cái dầm cong thế kia đổ bê tông từ một đầu lại lực nó sẽ khác đấy.
Dạ, em xin từ hôm sập nhưng họ không cho, họ bảo đã giao cho đoen vị thẩm định.
 

haisactigon

Xe tải
Biển số
OF-198834
Ngày cấp bằng
18/6/13
Số km
392
Động cơ
328,982 Mã lực
Dạ, em xin từ hôm sập nhưng họ không cho, họ bảo đã giao cho đoen vị thẩm định.
Dầm ngang đầu cầu thiết kế to hơn thôi cụ ạ. Lý do là để tính đến việc kê kích khi thay thế gối cầu hoặc bảo dưỡng. Em nói rồi nếu huy động thanh niên xung phong đặt cống tạm thoát nước xong đắp đảo lên bằng đáy dầm bê tông rồi mới đổ bê tông là cầu ko sập ngay đâu. Đổ xong lại huy động lấy đất đấy đắp ra 2 đầu cầu. Đấy là e bảo biện pháp đúng kiểu nông dân và hợp hoàn cảnh miền núi. Nói chung tư vấn dầm thép cho dân nghèo là không tính đến bài toán kinh tế vì chi phí bảo dưỡng dầm thép trong thời gian sử dụng rất lớn. Kiểu như có 400tr thu nhập tháng 7 củ mà các cụ xui mua mẹc 2005 mà ko phải mua i10 mới vậy. Riêng miền núi này cứ làm thêm quả trụ rồi làm 2 nhịp bê tông cốt thép 12m là ngon nhất, mố cũng nhỏ đi nên chi phí chưa biết mèo nào cắn mỉu nào
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top