[Funland] Thêm thông tin về cầu sập.

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,368 Mã lực
E chém thế này: trông mấy cái dầm vặn như vỏ đỗ thế kia thì ko hiểu ông thiết kế tính ổn định như thế nào, có cái ảnh trước khi lắp vk mặt cầu thì ko thấy dầm nngang, liên kết ngang thì khá dơn sơ nên e cứ phán bừa là phải xem lại ông thiết kế. Vì bản thân tải trọng thi công ít hơn nhiều so với tải trọng khai thác. Còn ông thi công thì ẩu khỏi nói rồi, làm nhà dân thế kia cg vỡ ccmn mồm chứ đừng nói cầu.

Ý đồ tình cảm là vô giá, nhưng những dự án này cần kiểm soát cchặt về kỹ thuật và thủ tục. Đen đủi dính vào tính mạng của người dân thì ko đỡ nổi... :(
Dầm thiết kế có cơ sở lý luận của nó cả đấy cụ, đúng phương chịu lực thì nó chịu rất tốt, sai phương thì hỏng.
Cụ tưởng tượng cái ghế nhựa cụ hay ngồi ý, ngồi đúng thì không sao, nếu lật nghiêng mà ngồi là gãy liền.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
6,161
Động cơ
514,097 Mã lực
Thực ra đối với những công việc cụ thể cũng khó nói, đối với những đơn vị cụ thể lại càng khó nói.
Nhiều khi chủ đầu tư thuê luôn 1 ông vừa thiết kế kỹ thuật vừa thiết kế biện pháp thi công, sau đó dùng hồ sơ ấy ép giá nhà thầu. Yêu cầu làm đúng biện pháp đề ra.
Còn truyền thống ở ta xưa nay là ông thiết kế ra cái nhà, chủ đầu tư ưng ý rồi đi thuê ông thi công xây cái nhà như thiết kế, từ hồ sơ thiết kế thì ông thi công mới đưa ra biện pháp thi công phù hợp, qua đó tính toán nên giá thành sản phẩm.
Ví dụ như thiết kế chỉ định ép cọc btct, biện pháp ép trước, tải trọng 150 tấn, chiều dài tối thiểu 10m chẳng hạn.
Còn việc ép bằng máy gì, lấy điện ở đâu, tập trung cọc ở đâu, ép cọc nào trước cọc nào sau, song song với ép cọc thì làm gì, rồi biện pháp an toàn ra sao, an toàn cho công trình bên cạnh như thế nào? Những việc đó nhà thầu phải làm hồ sơ trình duyệt cho chủ đầu tư, ok rồi thì cứ thế mà làm. Đơn vị thiết kế nào làm được việc đó?
Tất cả những việc đó gọi chung là Hồ sơ thi công.
Ở trên cụ nào nói Đơn vị thiết kế phải thiết kế cả biện pháp thi công là chưa hẳn đúng.
Trong thi công thì có Biện pháp thi công, Biện pháp an toàn và Tổ chức thi công.
Thiết kế có thể ko đưa ra chi tiết BPTC và TCTC- nhưng phải đưa ra BPTC chủ yếu. Đó là cơ sở để
- Tính dự toán, lên giá trị ct- Như trên thì là thi công coffa, chống có hay ko - giá trị khác nhau.
- Dự trù vật liệu địa phương
- Khả năng có thi công được ko - như hình có thể thấy, đơn vị Tk tính ko chống coffa .
- Tiến độ thi công.
Trông cây cầu đơn giản thế thôi, nhưng đẳng cấp tk đánh giá khá cao - Kết hợp của kết cấu cầu và KC nhà. Như cụ nói, khi hoàn thiện nó hoàn toàn đủ khả năng chịu lực với mật độ GT cho khu vực hẻo lánh.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,368 Mã lực
Bên thiết kế thông thường đưa ra biện pháp thi công định hướng trong những trường hợp đặc biệt, nhất là nhà có nhiều hầm (bên bộ xd họ yêu cầu khi thẩm định và cấp gpxd)
Có những trường hợp thiết kế định hướng luôn biện pháp thi công để làm căn cứ chào thầu, trường hợp này liên quan đến suất đầu tư mà bên thiết kế họ chào ban đầu, vì nếu vượt suất đầu tư cam kết với chủ đầu tư họ sẽ bị phạt.
Còn lại thông thường khi có hồ sơ tke đủ đk đưa ra thi công, thì nhà thầu trình biện pháp để tvgs và chủ đầu tư phê duyệt, nếu phức tạp lại phải có thấm tra biện pháp thi công.
:) :)
Cụ thử cho 1 ví dụ trường hợp thiết kế định hướng luôn biện pháp thi công để làm căn cứ chào thầu xem nào?
Ví dụ một công việc cụ thể?
 

tinhladayoan

Xe máy
Biển số
OF-495841
Ngày cấp bằng
8/3/17
Số km
67
Động cơ
216,991 Mã lực
Tuổi
36
Cụ thử cho 1 ví dụ trường hợp thiết kế định hướng luôn biện pháp thi công để làm căn cứ chào thầu xem nào?
Ví dụ một công việc cụ thể?
Ví dụ như cái metro em vừa làm xong đây.


từ phút 3.50 trở đi. Biện pháp thi công bằng giàn trên cao là bắt buộc trong hồ sơ thầu.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,368 Mã lực
Ví dụ như cái metro em vừa làm xong đây.


từ phút 3.50 trở đi. Biện pháp thi công bằng giàn trên cao là bắt buộc trong hồ sơ thầu.
Cái này là định hướng của chủ đầu tư yêu cầu thiết kế chứ không phải là định hướng chủ quan của đơn vị thiết kế. Nó là đầu bài của chủ đầu tư ra cho các bên liên quan nghiên cứu.
Ví dụ này không sát :D
 

Sùng A Khoái

Xe buýt
Biển số
OF-68039
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
513
Động cơ
438,650 Mã lực
Cụ có biết là thiết kế cầu phải tính lực xung kích và lực hãm xe, ngoài ra có tải trọng gió ngang ko? Đấy còn chưa rõ phương pháp tính của thiết kế là dầm chịu lực độc lập hay hệ không gian, nếu hệ không gian thì còn phải cân nnhắc độ ccứng của hệ liên kết ngang.
E thiên về nguyên nhân thiếu sót trong thiết kế, gây mất ổn định cho dầm vì thế nên nó mới vặn vỏ đỗ (mất ổn định) như thế kia.

Dầm thiết kế có cơ sở lý luận của nó cả đấy cụ, đúng phương chịu lực thì nó chịu rất tốt, sai phương thì hỏng.
Cụ tưởng tượng cái ghế nhựa cụ hay ngồi ý, ngồi đúng thì không sao, nếu lật nghiêng mà ngồi là gãy liền.
 

Bao Lão Tam

Xe hơi
Biển số
OF-599600
Ngày cấp bằng
18/11/18
Số km
136
Động cơ
127,900 Mã lực
Tuổi
51
Nhìn mấy cây chống coppha như thế này ko sập cũng lạ.
Cầu này sập là do biện pháp thi công sai cccm nhé.
 

dinhson221

Xe tải
Biển số
OF-98983
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
316
Động cơ
400,406 Mã lực
Thế thì do thiết kế không có phần chi tiết thi công (thường thì thiết kế phải tính đến tính ổn định của kết cấu khi thi công và đưa vảo bản vẹ các phương pháp đảm bảo ổn định khi thi công)
vậy cụ ko phải dân xây dựng rồi. thiết kế kỹ thuật thi công khác với thiết kế biện pháp thi công nhé cụ. Biện pháp thi công là nhà thầu làm, ở Việt Nam cái này bị xem nhẹ nên nhiều vụ sập giàn chống rồi. Nếu thiết kế không có giằng ngang thì khi thi công phải hàn tạm giằng ngang vào khi bê tông bề mặt cứng nó là 1 miếng cứng làm việc ok. Ở đây thiết kế kỹ thuật thi công có thể có sai sót khi không chỉ dẫn, hay lưu ý khi thi công. chắc do thiếu kinh nghiệm. Vì mô hình trên máy tính hoàn toàn ok.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,368 Mã lực
Cụ có biết là thiết kế cầu phải tính lực xung kích và lực hãm xe, ngoài ra có tải trọng gió ngang ko? Đấy còn chưa rõ phương pháp tính của thiết kế là dầm chịu lực độc lập hay hệ không gian, nếu hệ không gian thì còn phải cân nnhắc độ ccứng của hệ liên kết ngang.
E thiên về nguyên nhân thiếu sót trong thiết kế, gây mất ổn định cho dầm vì thế nên nó mới vặn vỏ đỗ (mất ổn định) như thế kia.
Những cái cụ hỏi em đều có biết tí ti :D
Cụ quên mất một điều rất quan trọng là cầu đã bị sập ngay trong quá trình thi công, cụ thể là vừa đổ bê tông xong, chưa cần xem xét hồ sơ thì cũng khẳng định được 90% là lỗi của bên thi công rồi.
Gây mất ổn định cho dầm thì là đúng, nhưng nguyên nhân là do đơn vị thi công đã không đảm bảo biện pháp an toàn, không phải lỗi thiết kế.
Lúc nào dỡ ra nó sập hoặc đưa vào sử dụng nó sập hẵng nghĩ đến thiết kế, nhưng cũng chưa chắc :D nhiều khi do vật liệu, do thi công ẩu, do ăn bớt, do địa chất, hoặc do sử dụng nữa.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,368 Mã lực
vậy cụ ko phải dân xây dựng rồi. thiết kế kỹ thuật thi công khác với thiết kế biện pháp thi công nhé cụ. Biện pháp thi công là nhà thầu làm, ở Việt Nam cái này bị xem nhẹ nên nhiều vụ sập giàn chống rồi. Nếu thiết kế không có giằng ngang thì khi thi công phải hàn tạm giằng ngang vào khi bê tông bề mặt cứng nó là 1 miếng cứng làm việc ok. Ở đây thiết kế kỹ thuật thi công có thể có sai sót khi không chỉ dẫn, hay lưu ý khi thi công. chắc do thiếu kinh nghiệm. Vì mô hình trên máy tính hoàn toàn ok.
Thiết kế chỉ lưu ý và chỉ dẫn các chi tiết thi công phức tạp chứ không bao giờ lưu ý cách làm thế nào để thi công chi tiết ấy.
 

raspberry

Xe tăng
Biển số
OF-452759
Ngày cấp bằng
12/9/16
Số km
1,364
Động cơ
218,057 Mã lực
chào các cụ: Xinxàphòng haisactigon thanhgamo meodenmatlua
Sùng A Khoái
Em có biết chút về dự án này nên bổ sung thêm ít thoing tin ạ.
Đây là một hoạt động ý nghĩa của các tổ chức thiện nguyện.
Người chịu trách nhiệm thiết kế là một kts, kỹ sư người Đà Nẵng, đơn vị đứng ra đảm bảo và chịu trách nhiệm thiết kế là 1 DNXD ở Yên Bái, nhà thầu là 1 cty XD cầu đường ở Đà Nẵng, Giám sát thi công là một kỹ sư cầu đường của cty kia. Dầm thép cũng do một đơn vị có tiếng làm và tất cả đều không tính công.
Tiêu chí đưa ra là ngon bổ rẻ và phối hợp cùng làm cùng duyệt thiết kế.
Ngân sách do cty XD tính toán dựa trên bản thiết kế là gần 800tr trong đó hội thiện nguyện (đứng đầu là 1 KTS) quyên góp đc 509tr, 3000 hộ dân đóng góp 150tr và ngân sách huyện hỗ trợ 140tr.
Động thổ ngày 22/7: coa cúng bái đàng hoàng theo phong tục địa phương.
Tất cả hoạt động này đều làm rất bài bản từ công văn của xã, huyện, thiết kế, lập đè án, lập ban xây dựng của địa phương: có nhiệm vụ đôn đôc, cắt cử dân địa phương, vận động quyên góp.
Em nghĩ một phần nguyên nhân dẫn đến thi công ẩu là do họ quá chạy theo tiến độ: 6/1/2019 sẽ bàn giao).
P/s: trc mắt chị trưởng nhóm thiện nguyện sẽ bỏ tiền hoàn trả 150 cho 3000 hộ dân để bà con yên lòng.
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,368 Mã lực
Bên cầu cống không rõ như nào, chứ bên a tô xưa em làm, hay bên kết cấu em làm hiện tại thì hướng dẫn biện pháp thi công, lắp đặt có trong hồ sơ thiết kế cụ ạ (theo tiêu chuẩn tư bản:D).
Tức là trong hồ sơ thiết kế có cả bản vẽ đào đất hố móng? Đường đi của máy đào? Rồi có cả bãi tập kết vật liệu? Rồi có cả vị trí của cẩu tháp? Vị trí vận thăng? Giờ em mới nghĩ ra :D
 

chuotdong

Xe container
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
5,138
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nhìn thì thấy là do khâu thiết kế rồi. Trông thì dễ thôi chứ ko đơn giản.
Trước bên em làm mẫu các loại cầu cho dân mà tính vỡ mồm ra, rất mất công để có 1 thiết kế đa năng....
 

anhthu2002

Xe tăng
Biển số
OF-179976
Ngày cấp bằng
5/2/13
Số km
1,177
Động cơ
344,242 Mã lực
Em vẫn thích câu: "Nhiệt tình cộng Ngu dốt..."
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
8,098
Động cơ
629,994 Mã lực
Khả năng cao là do khâu thi công, nhà thầu TC không có biện pháp thi công đúng đắn nên mới ra cơ sự.
 

Sùng A Khoái

Xe buýt
Biển số
OF-68039
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
513
Động cơ
438,650 Mã lực
E xin ý kiến thêm 1 cchút là nếu hoàn toànn do lỗi thi công, thì mấy cái dầm kia nó ko vặn vỏ đỗ như kia, mà ccó thể chỉ cong theo phương ngang thôi, cụ nào làm dầm PCI rồi thì có thể hình dung ra vụ đổ ngang gây gãy dầm...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top