[Funland] Thêm thông tin về cầu sập.

phongc2

Xe tải
Biển số
OF-580275
Ngày cấp bằng
20/7/18
Số km
358
Động cơ
142,230 Mã lực
Chào các cụ!
Để em giải thích một chút để các cụ tỏ tường. Mong các cụ đừng cười.
Cầu này được thiết kế là cầu bê tông dầm thép liên hợp ứng suất trước nhịp giản đơn. Dạng kết cấu này nó làm việc theo 3 giai đoạn.
Gđ1: khi thi công lắp đặt dầm thép xong.
Gđ2: thi công dầm ngang liên kết dầm chính, lắp đặt ván khuôn hoặc tấm đan, cốt thép bản mặt cầu... Vv.
Gđ3: đổ bê tông bản mặt cầu.
Trong 3 gđ làm việc trên thì các ks phải chạy được các sơ đồ nội lực làm việc của dầm và số sánh tìm giá trị lớn nhất để đưa qua thiết kế tiết diện dầm thép.
Với sự cố cầu sập, nguyên nhân duy nhất là thiết kế chạy lỗi sơ đồ làm việc của đầm thép dẫn đến chọn tiết diện dầm ko đủ khả năng chịu lực. Không liên quan đến các thanh chống nhiều hay ít, yếu hay khoẻ cả. Bởi vì trong thiết kế thi công các thanh chống không tham gia làm việc.
Cụ phân tích sơ đồ chuẩn lắm.
Nhưng phương pháp thì hơi lệch.
Trong tk cầu không chọn giá trị lớn nhất đâu cụ, mà chọn giá trị hợp lý nhất (vì theo tinh thần Mẽo mà)
 

phongc2

Xe tải
Biển số
OF-580275
Ngày cấp bằng
20/7/18
Số km
358
Động cơ
142,230 Mã lực
khi đổ bê tông mặt cầu nó có tỉ lệ nhất định tải trọng theo phương ngang tuỳ vào người thiết kế chọn. thường là 5%, ví dụ 1 tấn bê tông tươi+ thép + người + thiết bị thì có 50 kg sẽ đẩy ngang cầu. chính lực này mới gây sập cầu.
Không ks nào thừa thời gian để tính theo sơ đồ nào của bác đâu. Tiền nào của nấy :D
 

--Lamborghini--

Xì hơi lốp
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,838
Động cơ
563,415 Mã lực
Thiên nguyện thì cũng phải làm đúng, chứ không phải kiểu muốn làm gì thì làm.
May giờ nó gẫy, chứ mấy nữa đưa vào sử dụng chết người thì thành ra khác gì giết người.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,368 Mã lực
Thế thì do thiết kế không có phần chi tiết thi công (thường thì thiết kế phải tính đến tính ổn định của kết cấu khi thi công và đưa vảo bản vẹ các phương pháp đảm bảo ổn định khi thi công)
Cụ nên nhớ cho rằng Đơn vị thiết kế, Đơn vị thi công, Đơn vị giám sát và Chủ đầu tư là 4 đơn vị hoàn toàn độc lập với nhau.
Thiết kế biện pháp thi công là trách nhiệm của Đơn vị thi công, không phải trách nhiệm của Đơn vị thiết kế.
 

tinhladayoan

Xe máy
Biển số
OF-495841
Ngày cấp bằng
8/3/17
Số km
67
Động cơ
216,991 Mã lực
Tuổi
36
Cụ nên nhớ cho rằng Đơn vị thiết kế, Đơn vị thi công, Đơn vị giám sát và Chủ đầu tư là 4 đơn vị hoàn toàn độc lập với nhau.
Thiết kế biện pháp thi công là trách nhiệm của Đơn vị thi công, không phải trách nhiệm của Đơn vị thiết kế.
Ở VN phân chia như thế à ? Em làm ơ bên này thì tthít kế nào củng phải tính trường hợp thi công. Và cũng phải có bản vẽ yêu cầu các biện phaps thi công tối thiểu theo tính toán.
 

hãi74

Xe hơi
Biển số
OF-91070
Ngày cấp bằng
6/4/11
Số km
172
Động cơ
405,446 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Bắc Ninh
Em trông sơ qua là thi công không tính toán giáo chống (thiếu giáo chống) nên khi đổ BT là sập.
 

tranhduong

Xe buýt
Biển số
OF-579269
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
549
Động cơ
144,158 Mã lực
Tuổi
44
Sao lại sập được nhỉ, nhà ở cầu cống nên phải có thiết kế, kỹ thuật đàng hoàng
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,747
Động cơ
402,160 Mã lực
Các cụ xem clips này sẽ thấy.
Họ đổ bê tông bằng máy bơm bê tông và đổ từ một phía lại.
Với kết cấu cầu cong kiểu vòm này nó cực kỳ bất lợi nếu đổ bê tông từ một bên lại.

 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
3,377
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Cụ nên nhớ cho rằng Đơn vị thiết kế, Đơn vị thi công, Đơn vị giám sát và Chủ đầu tư là 4 đơn vị hoàn toàn độc lập với nhau.
Thiết kế biện pháp thi công là trách nhiệm của Đơn vị thi công, không phải trách nhiệm của Đơn vị thiết kế.
Cái món cết cấu thép-beton liên hợp nài, ông thiết cế phẩy chỉ định biện pháp thi công đấy!
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,368 Mã lực
Cái món cết cấu thép-beton liên hợp nài, ông thiết cế phẩy chỉ định biện pháp thi công đấy!
Cái cụ thể này thì em chưa biết.
Nhưng thực tế là có Nhà thầu thi công lớn chứ ít thấy Đơn vị thiết kế lớn.
Năng lực nhà thầu mạnh hơn nhiều năng lực nhà thiết kế, mấy ông thiết kế cho ra công trường thì như gà mắc tóc, mấy ông thi công lừa cho suốt ngày :D nhưng mấy ông thi công sừng sỏ thì thiết kế nhoay nhoáy mà ít khi bị lỗi.
Còn nói "chỉ định biện pháp" là nói chung thôi, còn chi tiết làm cái gì làm như thế nào thì nhà thầu phải lập biện pháp để chủ đầu tư phê duyệt chứ.
Ví dụ thiết kế "bê tông thương phẩm đổ bằng máy bơm" mà trên rừng không thuê được xe bơm thì nhà thầu phải thay thế bằng phương pháp khác được chấp nhận chứ.
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,815
Động cơ
265,256 Mã lực
Nơi ở
đang load
Này đúng sai một li là đi một tỷ. Lỗi thiết kế nặng rồi
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,368 Mã lực
Mấy cái cầu con con này thì chắc gì có thiết kế, lấy cại nọ gép sang cái kia thôi... Tuy nhiên, thì mấy cái dầm thép đó có ý nghĩa ghì đâu, tạo hình và làm giàn giáo là chính chứ chịu lực thế nào được...Cầu dài 18,5 mét rộng 6,5 mét bê tông dày 30 cm là khoảng 100 tấn đè lên rồi.

Chỉ những thằng điên mới tin được bốn cái dầm sắt đó chịu được tải trọng 100 tấn khi đổ bê tông nên mới có vài cái que trống điểm...

Lỗi này hoàn toàn là nhà thầu không có kinh nghiệm, chủ quan thôi !
Cái này cụ thể phải xem thiết kế mới nói chính xác được, nhưng nhìn trên ảnh thì không nhìn thấy hệ thống dầm BTCT để chịu lực, do vậy có cơ sở để tin rằng hệ thống dầm thép này là hệ thống dầm chịu lực chính, không phải là cốp pha để thi công.
Nếu đã thiết kế để chịu lực chính thì việc chịu được tải trọng bản thân và tải trọng thi công là việc hiển nhiên.
 

.Chuối.

Xe điện
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
2,263
Động cơ
205,298 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Cái cụ thể này thì em chưa biết.
Nhưng thực tế là có Nhà thầu thi công lớn chứ ít thấy Đơn vị thiết kế lớn.
Năng lực nhà thầu mạnh hơn nhiều năng lực nhà thiết kế, mấy ông thiết kế cho ra công trường thì như gà mắc tóc, mấy ông thi công lừa cho suốt ngày :D nhưng mấy ông thi công sừng sỏ thì thiết kế nhoay nhoáy mà ít khi bị lỗi.
Còn nói "chỉ định biện pháp" là nói chung thôi, còn chi tiết làm cái gì làm như thế nào thì nhà thầu phải lập biện pháp để chủ đầu tư phê duyệt chứ.
Ví dụ thiết kế "bê tông thương phẩm đổ bằng máy bơm" mà trên rừng không thuê được xe bơm thì nhà thầu phải thay thế bằng phương pháp khác được chấp nhận chứ.
Bên cầu cống không rõ như nào, chứ bên a tô xưa em làm, hay bên kết cấu em làm hiện tại thì hướng dẫn biện pháp thi công, lắp đặt có trong hồ sơ thiết kế cụ ạ (theo tiêu chuẩn tư bản:D).
 

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,143
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Cái trụ giữa nó to tiền, cầu từ thiện thì dẹp đi, đỡ được đồng nào hay đồng ấy chứ:(.
Đúng là đồ "từ thiện" :T em ở miền núi chả gặp kiểu cầu như vậy bao h, cầu pháp xây nó vẫn dùng đc mí vãi đái
 

Sùng A Khoái

Xe buýt
Biển số
OF-68039
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
513
Động cơ
438,650 Mã lực
E chém thế này: trông mấy cái dầm vặn như vỏ đỗ thế kia thì ko hiểu ông thiết kế tính ổn định như thế nào, có cái ảnh trước khi lắp vk mặt cầu thì ko thấy dầm nngang, liên kết ngang thì khá dơn sơ nên e cứ phán bừa là phải xem lại ông thiết kế. Vì bản thân tải trọng thi công ít hơn nhiều so với tải trọng khai thác. Còn ông thi công thì ẩu khỏi nói rồi, làm nhà dân thế kia cg vỡ ccmn mồm chứ đừng nói cầu.

Ý đồ tình cảm là vô giá, nhưng những dự án này cần kiểm soát cchặt về kỹ thuật và thủ tục. Đen đủi dính vào tính mạng của người dân thì ko đỡ nổi... :(
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,368 Mã lực
Bên cầu cống không rõ như nào, chứ bên a tô xưa em làm, hay bên kết cấu em làm hiện tại thì hướng dẫn biện pháp thi công, lắp đặt có trong hồ sơ thiết kế cụ ạ (theo tiêu chuẩn tư bản:D).
Thực ra đối với những công việc cụ thể cũng khó nói, đối với những đơn vị cụ thể lại càng khó nói.
Nhiều khi chủ đầu tư thuê luôn 1 ông vừa thiết kế kỹ thuật vừa thiết kế biện pháp thi công, sau đó dùng hồ sơ ấy ép giá nhà thầu. Yêu cầu làm đúng biện pháp đề ra.
Còn truyền thống ở ta xưa nay là ông thiết kế ra cái nhà, chủ đầu tư ưng ý rồi đi thuê ông thi công xây cái nhà như thiết kế, từ hồ sơ thiết kế thì ông thi công mới đưa ra biện pháp thi công phù hợp, qua đó tính toán nên giá thành sản phẩm.
Ví dụ như thiết kế chỉ định ép cọc btct, biện pháp ép trước, tải trọng 150 tấn, chiều dài tối thiểu 10m chẳng hạn.
Còn việc ép bằng máy gì, lấy điện ở đâu, tập trung cọc ở đâu, ép cọc nào trước cọc nào sau, song song với ép cọc thì làm gì, rồi biện pháp an toàn ra sao, an toàn cho công trình bên cạnh như thế nào? Những việc đó nhà thầu phải làm hồ sơ trình duyệt cho chủ đầu tư, ok rồi thì cứ thế mà làm. Đơn vị thiết kế nào làm được việc đó?
Tất cả những việc đó gọi chung là Hồ sơ thi công.
Ở trên cụ nào nói Đơn vị thiết kế phải thiết kế cả biện pháp thi công là chưa hẳn đúng.
Trong thi công thì có Biện pháp thi công, Biện pháp an toàn và Tổ chức thi công.
 

dealer-ck

Xe điện
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
2,475
Động cơ
277,168 Mã lực
Thực ra đối với những công việc cụ thể cũng khó nói, đối với những đơn vị cụ thể lại càng khó nói.
Nhiều khi chủ đầu tư thuê luôn 1 ông vừa thiết kế kỹ thuật vừa thiết kế biện pháp thi công, sau đó dùng hồ sơ ấy ép giá nhà thầu. Yêu cầu làm đúng biện pháp đề ra.
Còn truyền thống ở ta xưa nay là ông thiết kế ra cái nhà, chủ đầu tư ưng ý rồi đi thuê ông thi công xây cái nhà như thiết kế, từ hồ sơ thiết kế thì ông thi công mới đưa ra biện pháp thi công phù hợp, qua đó tính toán nên giá thành sản phẩm.
Ví dụ như thiết kế chỉ định ép cọc btct, biện pháp ép trước, tải trọng 150 tấn, chiều dài tối thiểu 10m chẳng hạn.
Còn việc ép bằng máy gì, lấy điện ở đâu, tập trung cọc ở đâu, ép cọc nào trước cọc nào sau, song song với ép cọc thì làm gì, rồi biện pháp an toàn ra sao, an toàn cho công trình bên cạnh như thế nào? Những việc đó nhà thầu phải làm hồ sơ trình duyệt cho chủ đầu tư, ok rồi thì cứ thế mà làm. Đơn vị thiết kế nào làm được việc đó?
Tất cả những việc đó gọi chung là Hồ sơ thi công.
Ở trên cụ nào nói Đơn vị thiết kế phải thiết kế cả biện pháp thi công là chưa hẳn đúng.
Trong thi công thì có Biện pháp thi công, Biện pháp an toàn và Tổ chức thi công.
Bên thiết kế thông thường đưa ra biện pháp thi công định hướng trong những trường hợp đặc biệt, nhất là nhà có nhiều hầm (bên bộ xd họ yêu cầu khi thẩm định và cấp gpxd)
Có những trường hợp thiết kế định hướng luôn biện pháp thi công để làm căn cứ chào thầu, trường hợp này liên quan đến suất đầu tư mà bên thiết kế họ chào ban đầu, vì nếu vượt suất đầu tư cam kết với chủ đầu tư họ sẽ bị phạt.
Còn lại thông thường khi có hồ sơ tke đủ đk đưa ra thi công, thì nhà thầu trình biện pháp để tvgs và chủ đầu tư phê duyệt, nếu phức tạp lại phải có thấm tra biện pháp thi công.
:) :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top